
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................... 6
2. Mục đích ................................................................................................................ 7
3. Đối tượng ............................................................................................................... 7
4. Tính mới ................................................................................................................ 7
5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 8
6. Thời gian thực hiện ............................................................................................... 8
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ....................................................................
I. Cơ sở khoa học…………………………………………………………………….9
1.1. Cơ sở lí luận ....................................................................................................... 9
1.1.1. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm ...................................................................... 9
1.1.2. Văn hoá đọc ..................................................................................................... 10
1.1.3. Giá trị văn hoá đọc .......................................................................................... 11
1.1.4. Năng lực tự học ............................................................................................... 11
1.1.5. Khả năng tự nhận thức ...................................................................................... 12
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 14
1.2.1.Yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. .......................... 14
1.2.2.Thực trạng văn hóa đọc hiện nay ở Việt Nam .................................................. 15
1.2.3.Thực trạng văn hóa đọc của học sinh Trường THPT Nghi Lộc 5. .................. 16
2.2. Vai trò của GVCN trong công tác tham mưu, phối, kết hợp, xây dựng và triển
khai phong trào văn hóa đọc trong xây dựng chiến lược phát triển nhà trường
làm lan toả được giá trị văn hoá đọc sâu rộng trong tuổi trẻ nhà trường. .......... 17
2.3. Ðổi mới các phương thức tuyên truyền góp phần phát triển phong trào văn hóa
đọc tại trường trung học phổ thông .................................................................. 18
2.3.1.Thiết lập fanpage. ........................................................................................... 18
2.3.2. Xây dựng và phát huy vai trò bảng tin. ......................................................... 18
2.3.3.Thi thiết kế tranh và sáng tác khẩu hiệu tuyên truyền trong khuôn viên nhà
trường về phát triển văn hoá đọc. ..................................................................... 19
2.4. Vai trò GVCN trong việc tạo nhu cầu và hứng thú đọc sách của học sinh thông
qua mô hình “Tôi yêu sách”. ............................................................................ 21
2.4.1.Tổ chức cuộc thi triển lãm sách, ngày hội “ Sách là lẽ sống của tôi”. ........... 21
2.4.2. Tổ chức cuộc thi sân khấu hoá tác phẩm văn học hoặc nhân vật trong sách.. 23
2.4.3. Phát động phong trào làm video giới thiệu sách hay.. .................................... 24
2.4.4.Thành lấp câu lạc bộ và diễn đàn “ Đại sứ văn hoá đọc”. ............................. 26
2.5. Phát huy vai trò GVCN trong phong trào xây dựng tủ sách Bác Hồ tại các lớp
học, đổi mới và nâng cao thư viện nhà trường ................................................. 27
2.5.1. Xây dựng tủ sách Bác Hồ .............................................................................. 27
2.5.2. Ðổi mới và nâng cao thư viện trường học: Tự học để sáng tạo và chiếm lĩnh tri
thức. ................................................................................................................. 29