SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CH NHIM
TRONG VIỆC LAN TOẢ GIÁ TR N HOÁ ĐC
NHẰM PHÁT HUYNG LỰC T HỌC VÀ KH NĂNG
T NHN THC CHO HỌC SINH THPT NGHI LỘC 5
LĨNH VỰC: CH NHIM
Năm học: 2023 - 2024
S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT NGHI LC 5
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CH NHIM
TRONG VIỆC LAN TOẢ GIÁ TR N HOÁ ĐC
NHẰM PHÁT HUYNG LỰC T HỌC VÀ KH NĂNG
T NHẬN THỨC CHO HC SINH THPT NGHI LC 5
LĨNH VỰC: CH NHIM
NHÓM TÁC GI:
1. Trn Th Bo An SĐT: 0986987628
2. Nguyn Th SĐT: 0978204043
3. Nguyn Th SĐT: 0913844838
Đơn vị: Trường THPT Nghi Lc 5
Năm học: 2023 - 2024
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................
1. do chọn đề i ................................................................................................... 6
2. Mục đích ................................................................................................................ 7
3. Đối tượng ............................................................................................................... 7
4. Tính mới ................................................................................................................ 7
5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 8
6. Thời gian thực hiện ............................................................................................... 8
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ....................................................................
I. Cơ sở khoa học…………………………………………………………………….9
1.1. Cơ sở lí luận ....................................................................................................... 9
1.1.1. Vai tcủa giáo viên chủ nhiệm ...................................................................... 9
1.1.2. Văn hoá đọc ..................................................................................................... 10
1.1.3. Giá trị văn hoá đọc .......................................................................................... 11
1.1.4. Năng lực tự học ............................................................................................... 11
1.1.5. Khả năng tnhận thức ...................................................................................... 12
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 14
1.2.1.Yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. .......................... 14
1.2.2.Thực trạng văn hóa đọc hiện nay ở Việt Nam .................................................. 15
1.2.3.Thực trạng văn hóa đọc ca học sinh Trường THPT Nghi Lộc 5. .................. 16
2.2. Vai trò của GVCN trong công tác tham mưu, phối, kết hợp, xây dựng và triển
khai phong trào văn hóa đọc trong xây dựng chiến lược phát triển nhà trường
làm lan toả được giá trị văn hoá đọc sâu rộng trong tuổi trẻ nhà trường. .......... 17
2.3. Ðổi mới các phương thức tuyên truyền góp phần phát triển phong trào văn hóa
đọc tại trường trung học ph thông .................................................................. 18
2.3.1.Thiết lập fanpage. ........................................................................................... 18
2.3.2. Xây dựng và phát huy vai trò bảng tin. ......................................................... 18
2.3.3.Thi thiết kế tranh và sáng tác khẩu hiệu tuyên truyền trong khuôn viên nhà
trường về phát triển văn hoá đọc. ..................................................................... 19
2.4. Vai trò GVCN trong việc tạo nhu cầu và hứng thú đọc sách của học sinh thông
qua mô hình “Tôi yêu sách. ............................................................................ 21
2.4.1.Tổ chức cuộc thi triển lãm sách, ngày hội “ Sách là lẽ sống của tôi”. ........... 21
2.4.2. Tổ chức cuộc thi sân khấu htác phẩm văn học hoặc nhân vật trongch.. 23
2.4.3. Phát động phong trào làm video giới thiệu sách hay.. .................................... 24
2.4.4.Thành lấp câu lạc b và diễn đàn “ Đại sứ văn hoá đọc”. ............................. 26
2.5. Phát huy vai trò GVCN trong phong trào xây dựng tủ sách Bác Hồ tại các lớp
học, đổi mới và nâng cao thư viện nhà trường ................................................. 27
2.5.1. Xây dựng tủ sách Bác Hồ .............................................................................. 27
2.5.2. Ðổi mới ng cao thư vin trường học: Thọc để sáng tạo và chiếm lĩnh tri
thức. ................................................................................................................. 29
2.6. Vai trò của GVCN trong việc đổi mới xây dựng phát triển thư viện số....31
2.7. Vai trò GVCN trong việc phối hợp với nhà trường xây dựng “Thư viện xanh”
………………………………………………………………………………...34
2.8. Phối, kết hợp với nhà trường làm tốt công tác khen thưởng, trao tặng sách cho
học sinh có nhiều nỗ lực trong phong trào đọc sách. ………………………...36
2.9. Phát huy giá trị văn hoá đọc trong công tác tư vấn, địnhớng nghề nghiệp để
học sinh tự lựa chọn nghề nghiệp đúng với khả năng và đam mê của mình.
.......................................................................................................................... 37
2.10. Phát huy giá trị văn hóa đọc trong công tác xây dựng hình mẫu thanh niên thời
đại mới. ................................................................................................................... 40
2.11. Các số liệu điều tra, khảo sát tình hình thực tế, thực trạng liên quan đến đề tài
nghiên cứu……………………………………………………………………… 44
PHẦN III: KẾT LUẬN KIẾN NGH .............................................................
2. Kết luận ................................................................................................................ 55
3. Một số đề xuất ..................................................................................................... 56
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Từ viết tắt:
Từ đầy đủ
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
GVCN
Giáo viên ch nhim
BTC
Ban tổ chức
THPT
Trung học phổ thông
TP.HCM
Thành phố Hồ Chí Minh
CLB
Câu lạc bộ
CNTT
Công nghệ thông tin
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
CB
Cán bộ
NV
Nhân viên