Social Work Professional Development Centre
A joint collaboration between HealthRight International and RTCCD
PHÒNG NGỪA
XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM
BS. Nguyễn Trong An, Chuyên gia cao cấp BVCS TE – Bộ LĐTBXH
Phó Giám đốc Trung tâm RTCCD
anbacsicuctreem@gmail.com
ĐT; 0904127858
NỘI DUNG TRÌNH BẦY
• 1. Tình hình chung/ Khái niệm: Lạm dụng/Xâm hại
tình dục trẻ em.
• 2. Hình thức dụng/Xâm hại tình dục trẻ em.
• 3. Thực trạng VN: XHLD ở TE VN.
• 4. Hậu quả của XHTD TE
• 5. Nguyên nhân: phân tích nguyên nhân
• 6. Hậu quả: của tình trạng XHTD đối với TE.
• 7. Giải pháp phòng tránh:
• - Giải pháp chung
• - Hướng dẫn trẻ em và gia đình cách nhận biết.
• 8. Đánh giá nguy cơ, phân tích báo cáo
1. Tỷ lệ trẻ em bị xâm hại tình
dục trên thế giới
• Theo thống kê của Tổ chức Dân số LHQ
(UNFPA):
• Cứ 4 Trẻ gái thì có 1 em bị xâm hại tình
dục
• Cứ 6 Trẻ trai thì có 1 em bị xâm hại tình
dục
2. KHÁI NIỆM
5
2. KHÁI NIỆM (2)
6
3. HÌNH THỨC XÂM HẠI
7
Có thể bao gồm:
•Âu yếm quá mức, sờ mó, đụng chạm chỗ kín.
•Khiêu dâm, bắt trẻ sờ vào chỗ kín.
•Rủ trẻ xem phim, đọc truyện sex.
•Tàng trữ ảnh nuy của trẻ.
•Kể chuyện tình dục, gạ gẫm, rủ rê trẻ.
•Có quan hệ tình dục.
•Hiếp dâm, cưỡng dâm.
•Quan hệ loạn luân.
•Sử dụng trẻ em làm mại dâm, v.v.
8
9
10
Xảy ra như thế nào?
• Lợi dụng quyền lực, đe doạ, ép buộc.
• Lợi dụng lòng tin để lôi kéo, lừa dối trẻ.
• Lợi dụng hiểu biết còn non nớt của trẻ nhỏ.
• Lợi dụng tâm lý mới lớn/ hoặc muốn làm
người lớn.
• Lợi dụng sự tò mò về giới tính, tình dục của
trẻ mới lớn/ thanh thiếu niên.
• Doạ nạt công bố hình ảnh hoặc chuyện riêng
tư của trẻ cho cha mẹ, người thân.
13
• Doạ đăng tin bài, hình ảnh không hay về trẻ.
CHU TRÌNH
CHU TRÌNH của xâm hại tình dục
của xâm hại tình dục
trẻ em
trẻ em
Tạo lòng tin
Mục tiêu
đối tượng
Thực hiện
Giai đoạn
bí mật
(Hứa hẹn /đe dọa /ép buộc)
Lấn tới
THẢO LUẬN
Xâm hại Tình dục gồm những hành vi nào?
Trẻ khuyết tật ít bị xâm hại tình dục hơn?
(cid:0) ?????
NGUY CƠ TEKT?
• Trẻ khuyết tật có nguy cơ bị xâm hại
cao gấp bốn lần so với trẻ em bình
thường.
• Trẻ thường thiếu các kỹ năng để báo
cáo trường hợp xâm hại
• Trẻ không được tham vấn về những
cảm nghĩ của trẻ.
Người lạ là mối đe dọa lớn nhất
Người lạ là mối đe dọa lớn nhất
đối với trẻ em…
đối với trẻ em…
?????
Người đã làm công tác Chăm sóc
bảo vệ trẻ em HOẶC cán bộ của các
cơ sở CSTE thì sẽ ko xâm hại TE.
?????
THẢO LUẬN
Phụ nữ không bao giờ
xâm hại tình dục trẻ em?
Kẻ xâm hại trẻ em là những
“người đàn ông bẩn thỉu”?
?????
Mary Kay Letourneau
Mary Kay Letourneau
• Trường hợp phụ nữ hãm hiếp trẻ em được công khai rộng
rãi nhất trên toàn nước Mỹ.
• Giáo viên tiểu học đã bị buộc tội ép buộc một học sinh
nam13 tuổi quan hệ tình dục.
• Tiếp tục có quan hệ với trẻ trai trong quá trình bị quản thúc.
• Bà ta đã bị xử án lại bảy năm sáu tháng tù.
THẢO LUẬN
Hầu hết các trường hợp xâm hại là
không chủ ý và xảy ra trong tích
tắc?
Trẻ trai không thực sự gặp rủi ro bị
xâm hại?
?????
Michael Lewis Clark
Michael Lewis Clark
• Năm 2003, Clark đã bị bắt giữ ở
Căm pu chia vì tội có quan hệ
tình dục với hai cậu bé, một em
mới chỉ 10 tuổi và em kia 13
tuổi.
• Ông ta đã thú nhận đã từng có
quan hệ tình dục với 50 em trai
có độ tuổi từ 10-18 tuổi trong
thời gian ở Căm pu chia từ năm
1998
• Ông ta chỉ phải trả chưa đến 2
đô la cho mỗi lần quan hệ tình
dục
• Ông ta đã bị phạt hơn 8 năm tù
THẢO LUẬN NHÓM
• Tại địa phương có xảy ra các vụ việc xâm hại
tình dục trẻ em không?
24
• Xử lý các vụ việc như thế nào?
4. THỰC TRẠNG VN:
• Các loại án XHTDTE vẫn còn xảy ra nhiều, trung bình
hàng năm số vụ việc XHTDTE chiếm hơn 60% so với
tổng số vụ việc xâm hại trẻ em; Tuy nhiên, đây là số
trẻ em bị XHTD được trình báo, trên thực tế con số
này còn cao hơn nhiều, vì nhiều người dân không
muốn trình báo những vấn đề nhạy cảm có thể gây
ảnh hưởng đến con cái họ, hoặc họ tự thỏa thuận đền
bù với người xâm hại TE.
• Xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) ngày càng có tính
chất phức tạp hơn, độ tuổi bị xâm hại ngày càng trẻ
hơn; nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em có tính loạn
luân (bố hiếp dâm con đẻ, bố dượng hiếp dâm con
riêng của vợ), gây bức xúc trong dư luận xã hội.
T/kê của Cục BVCSTE và UNICEF: Năm 2014: có 1.544
vụ XH tình dục TE trong hơn 4500 vụ bạo lực và lạm
dụng TE xảy ra trong năm. Năm 2015: hơn 1700 vụ Xâm
hại tình dục
4. THỰC TRẠNG VN (2)
• Mọi đối tượng đều có nguy cơ xâm hại, tuy
nhiên theo thống kê: 93% TE bị xâm hại tình
dục từ người có quen biết các em.
• Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em xảy ra ngày
càng nhiều, bình quân mỗi năm gần 1.000 em
bị xâm hại tình dục. Xâm hại tình dục trẻ em
không những gây ra cho các em đau đớn,
thương tật về thể xác, mà về tinh thần các em
cũng bị tổn hại nặng nề.
5. ẢNH HƯỞNG
của xâm hại tình dục TE
• Gây ra những tổn hại về mặt thể chất, tâm lý, và tình
cảm đối với trẻ từ mức độ nhẹ đến rất trầm trọng,
nhiều gia đình bỏ đi biệt xứ, nhiều em bé bị rối loạn
tâm thần, trầm cảm tự tử.
• Theo khảo sát, có đến 60% trẻ em sau khi bị xâm hại
tình dục đều trở nên không bình thường, luôn mặc
cảm, lo sợ, nghi ngờ, xa lánh tất cả mọi người, kể cả
người thân trong thời gian dài. Ngoài ra, các em sau
khi bị xâm hại phải còn gánh chịu nguy cơ hết sức
nguy hiểm đó là lây lan các bệnh truyền nhiễm, trong
đó có HIV/AIDS.
6. Biểu hiện của trẻ bị
xâm hại tình dục
6.1. Về thể chất, có thể thấy:
•Trẻ gặp các vấn đề về cổ họng hoặc miệng
•Khó khăn trong việc đi lại hoặc ngồi, có các vấn đề
về tiểu tiện, đái dầm.
•Rách, có màu hoặc có máu trên quần áo lót.
•Đau hoặc ngứa ở vùng sinh dục, chảy mủ.
•Vết bầm tím hoặc chảy máu trong cơ quan sinh dục
bên ngoài, khu vực âm đạo hoặc hậu môn.
•Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt
là trước tuổi thanh thiếu niên.
•Mang thai, đặc biệt là ở tuổi vị thành niên.
•Có thể thủ dâm quá mức, bừa bãi.
30
6. Biểu hiện của trẻ
bị xâm hại tình dục (2)
31
6.2. Biểu hiện về mặt tinh thần, trẻ có thể:
•Thu mình, buồn bã.
•Sợ hãi, lo lắng, căng thẳng, hoảng loạn.
•Không tập trung, không chú ý trong giao tiếp.
•Hoài nghi, không tin tưởng, xa lánh người
khác.
•Cảm giác xấu hổ, tội lỗi.
•Trầm cảm, muốn tự tử hoặc bỏ trốn.
•Có trẻ muốn buông xuôi và trả thù.
6. Biểu hiện của trẻ
bị xâm hại tình dục (3)
• Trẻ thể hiện hành vi khiêu dâm đối với người trưởng
thành hoặc bạn bè.
• Trẻ không tự nguyện tham gia các hoạt động thể chất
như thể thao trong trường học, học sút kém/ bỏ học.
• Hành vi của trẻ trái ngược lại so với lứa tuổi (hành vi
lạ, bất thường về tình dục,..).
• Trẻ phát triển những nhận thức không đúng về tình
dục của người lớn.
• Trẻ báo cáo đã bị xâm hại tình dục.
• Trẻ có biểu hiện phóng túng trong tình dục.
33
6. Biểu hiện của trẻ
bị xâm hại tình dục (4)
tham gia trong các lớp học giáo dục thể chất
• Thu mình, có ý nghĩ kì quặc, hoặc hành vi ấu trĩ
• Cảm giác xấu hổ hay tội lỗi
• Hành vi hoặc hiểu biết kỳ lạ, bất thường về tình dục
• Ít bạn bè
• Phạm pháp hoặc chạy trốn.
Các chỉ báo về hành vi:
• Học tập ở trường kém và có ý nghĩ tự tử.
• Không muốn thay đồ trong phòng tập thể dục hoặc
7. NGUYÊN NHÂN
• 1. Ảnh hưởng của mặt trái của nền kinh tế thị trường đã tác
động trực tiếp đến đời sống của từng gia đình, mỗi cá nhân gây gia tăng
những nhu cầu hưởng thụ, ích kỷ, biến chất và băng hoại đạo đức;
• 2. Giáo dục gia đình giảm sút, thiếu quan tâm đến con cái,
nhiều người làm bố, làm mẹ còn thiếu hiểu biết về phòng tránh xâm hại,
thiếu kỹ năng BVCS trẻ em và pháp luật …
• 3. Thiếu mạng lưới cán bộ xã hội, CTV BVCSTE tại cộng đồng,
Hệ thống BVTE của VN theo mô hình 3 cấp độ chưa hoàn thiện=> Công tác
dự phòng, ngăn ngừa, phát hiện sớm thiếu hiệu quả .
• 4. Pháp luật về BVTE trước nguy cơ bị xâm hại tình dục
như chưa cụ thể và xử lý chưa nghiêm: chưa có quy định cụ thể về
bảo vệ trẻ em là nạn nhân bị xâm hại tình dục, nhân chứng, nhận tố giác từ
trẻ em; pháp luật cũng chưa đủ mạnh, chưa đủ răn đe những người có
hành vi xâm hại trẻ nhỏ; cùng với thái độ thờ ơ, vô cảm của cộng đồng đã
dẫn tới nhiều trẻ em bị bạo lực, xâm hại nhiều lần, gây hậu quả khá nghiêm
trọng mà vẫn chưa bị xử lý.
8. GIẢI PHÁP PHÒNG
NGỪA
• A. Giải pháp chung:
1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ trẻ em: Sửa
đổi, bổ sung Luật BVCSGDTE 2004, trong đó nêu rõ
quyền hạn, trách nhiệm và vai trò của các cơ quan Nhà
nước, các tổ chức xã hội, nhà trường, gia đình và các cá
nhân trong việc BVCSTE. Bổ sung một chương riêng về
bảo vệ trẻ em: Hệ thống dịch vụ BVTE 3 cấp độ. Đồng
thời tăng cường thực thi nghiêm minh pháp luật.
2. Kiện toàn hệ thống bảo vệ trẻ em BVTE 3 cấp độ, với
cơ chế hoạt động và cơ cấu tổ chức liên ngành, liên cấp;
các quy trình, tiêu chuẩn của hệ thống cũng như của từng
tổ chức tham gia, trách nhiệm của từng cá nhân trong hệ
thống được quy định cụ thể.
Dịch vụ bảo về trẻ em 3 cấp độ
Cấp độ 1: Phòng ngừa
Cấp độ 2:
Can thiệp, giảm thiểu
Cấp độ 3:
Trợ giúp,
Phục hồi
37
8. GIẢI PHÁP phòng ngừa
(2)
3. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tư vấn, vận động, giáo
dục đến tận gia đình, cộng đồng nằm nâng cao nhận thức của
người dân về phòng ngừa XHTDTE; tư vấn tại trung tâm công
tác xã hội, văn phòng tư vấn, điểm công tác xã hội; Phổ biến,
huấn luyện cha mẹ và những người chăm sóc trẻ em về kiến
thức, kỹ năng phòng ngừa và loại bỏ lạm dụng và bạo lực trong
giáo dục trẻ em, đặc biệt trong gia đình và trường học. Cộng
đồng không vô cảm trước những nguy cơ trẻ em bị xâm hại,
bạo lực
4. Xây dựng và nhân rộng các mô hình trợ giúp trẻ em có
HCĐB, hướng dẫn thực hiện quy trình “quản lý trường hợp có
nguy cơ cao” tại cộng đồng đã được triển khai ở các địa
phương thí điểm, góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu các
nguy cơ trẻ em bị xâm hại.
8. GIẢI PHÁP phòng
ngừa (3)
• 5. - Tăng cường sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia
đình - xã hội. Nhà trường trong việc quản lý giáo dục trẻ
em: Môi trường gia đình có tác động tích cực đến việc hình
thành nhân cách, do đó cha mẹ phải là tấm gương tốt để con
cái noi theo.
- Tăng cường công tác tư vấn, tham vấn học đường và phát huy
vai trò của công tác Đoàn, Đội trong hệ thống nhà trường và
cộng đồng dân cư.
- Ngành văn hoá, du lịch, thể thao thanh/kiểm tra, kiểm tra các
cơ sở dịch vụ văn hoá, du lịch ,vũ trường, bar, quán internet,
quán karaoke, các ấn phẩm, băng, đĩa.
• 6. Giảm nghèo đói, cải thiện kinh tế gia đình: Lồng ghép với
các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác để giải quyết
tình trạng nghèo trẻ em, bảo đảm cho các em có cuộc sống
đầy đủ về vật chất và tinh thần.
8. DẠY TRẺ CÁCH NHẬN BIẾT
NGUY CƠ
1. Ngoài Bố mẹ ra KHÔNG ĐƯỢC CHO BẤT KỲ AI : đụng chạm
•
•
•
vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của trẻ; =>NHẬN BIẾT 3
CÁCH ĐỤNG CHẠM CƠ THỂ :
1. Đụng chạm an toàn: là cái bắt tay bình thường, cái ôm thân
thiết, vỗ vai, cầm tay... mà trẻ em cảm thấy an toàn.
2. Đụng chạm khó hiểu: khi trẻ em thấy có những đụng chạm như
trên mà cảm giác khó hiểu, hãy yêu cầu người đụng chạm dừng
ngay lại và nên tránh xa người đó. Nếu sự đụng chạm khó hiểu này
vẫn được tiếp diễn thì trẻ em dễ rơi vào tình trạng bị xâm hại tình
dục một cách dễ dàng. Vì đây là giai đoạn mà kẻ xâm hại đang kích
dục trẻ em. Và mỗi khi đã bị kích dục rồi thì khó kiểm soát được
hành vi.=> HÃY NÓI KHÔNG VÀ TRÁNH XA .
3. Đụng chạm không an toàn: đó là khi người khác (dù nam hay
nữ, dù già hay trẻ) đụng chạm vào vùng kín của trẻ em (âm hộ
-bướm, dương vật-chim, ngực, mông...). HÃY NÓI KHÔNG/
TRÁNH XA VÀ BÁO NGAY CHO CHA MẸ HOẶC NGƯỜI TIN
CẬY.
8. DẠY TRẺ CÁCH NHẬN
BIẾT NGUY CƠ (2)
• 3. Trẻ em luôn là nạn nhân. Việc các bộ phận nhạy
cảm trên cơ thể của trẻ em bị đụng chạm không bao
giờ là lỗi của các em. Vì vậy, cha mẹ hoặc bất kỳ ai
cũng không nên mắng mỏ, đổ lỗi hay lên án trẻ.
• 2. Hãy nói:"KHÔNG“! Nếu ai đó yêu cầu em đụng
chạm vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của họ
hoặc chụp hình, quay phim, vẽ những bộ phận nhạy
cảm trên cơ thể của em thì em hãy nói:"KHÔNG". Dạy
trẻ ko đi 1 mình đến chỗ vắng, báo ngay khi bị người
khác dụ dỗ đến chỗ vắng ko có sự cho phép của cha
mẹ. Đồng thời, hãy chạy đến tìm cha mẹ hoặc một
người đáng tin cậy và kể cho người đó nghe những
chuyện vừa xảy ra.
9. DẠY TRẺ KỸ NĂNG PHÒNG
TRÁNH
1. Quy tắc quần lót (PANTS rules):
•P – Private (Riêng tư): Nói với trẻ rằng không một ai
có thể được nhìn hay chạm vào vùng kín của bé, trừ
một số người như bác sĩ, y tá hay bố mẹ. Tuy nhiên,
bác sĩ y tá cần phải mặc đồng phục và đang trong giờ
khám chữa bệnh, phải giải thích được cho con là họ
cần chạm vào để làm gì và cần có sự đồng ý của con.
•A – Always remember your body belongs to you (Luôn
nhớ cơ thể con thuộc về con): Không ai có quyền làm
bất cứ điều gì với cơ thể bé mà khiến bé khó chịu. Nếu
ai cố tình, trẻ cần biết nói “Không”.
• N – No means no (Không là không): Giúp trẻ nhận thức được
rằng trẻ có quyền nói “không” với những động chạm bé không
thích từ bất cứ ai.
• T – Talk (Hãy nó): (Nói về những điều bí mật khiến con
buồn): Cha mẹ giải thích cho con về sự khác biệt giữa những
bí mật "tốt" và "xấu". Những câu như “Đây là bí mật của riêng
hai chú cháu mình" thường của những kẻ lạm dụng khiến trẻ
con cảm thấy lo lắng và sợ không dám kể cho ai khác nghe.
Những bí mật "tốt" có thể là món quà hay bữa tiệc. Những bí
mật "xấu" là cái khiến con cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi. Con
cần nói ra.
• S – Speak up (Lên tiếng): Nói với con khi nào bé cảm thấy
buồn, lo lắng, sợ hãi, bé nên lên tiếng với người bé tin tưởng,
có thể nói với bố mẹ, hay chị gái, cô giáo...
9. DẠY TRẺ KỸ NĂNG PHÒNG
TRÁNH (2)
9. DẠY TRẺ KỸ NĂNG PHÒNG TRÁNH
(3)
• Kẻ xấu bắt trẻ nhìn trực tiếp những bộ phận nhạy cảm
của mình hoặc nhìn bộ phận sinh dục của trẻ, nói chuyện
dâm ô với trẻ để thỏa mãn cảm giác tình dục của bản
thân. Hoặc nhìn gián tiếp qua các phương tiện liên lạc như
smartphone, Ipad, máy vi tính
10. MỘT SỐ KỸ NĂNG XỬ LÝ AN TOÀN
10.1. Khi bị kẻ xấu “nhìn hoặc bắt
nhìn”, nói chuyện dâm ô.
• CÁC EM CẦN: Tỏ thái độ phản ứng quyết liệt, lên án cảnh
báo và dọa sẽ báo lại với cha mẹ biết, BẤT KỂ NGƯỜI
ĐÓ LÀ AI dù đó ông bà hay anh chị, chú bác…
• Lập tức tránh xa kẻ xâm hại, khéo léo tìm cơ hội thoát ra,
tìm đến người khác hoặc chỗ đông người để tránh bị xâm
hại, có thể kêu cứu hoặc có thể nhờ người giúp đỡ.
• Nếu bị quấy rối qua mạng, hãy chấm dứt liên lạc qua
mạng bằng cách cắt kết nối, cắt làm bạn, tuyệt đối không
tò mò làm theo yêu cầu của kẻ xâm hại tránh bị quay clip
nhạy cảm, nghiện chatsex…
9.2. Xử lý an toàn khi bị động
chạm,
sờ mó, ôm bế bất thường
• Cho dù vô tình hay có chủ đích, kẻ xâm hại thường lợi dụng
mối quan hệ thân thiết với nạn nhân để động chạm, sờ mó
những bộ phận nhạy cảm của nạn nhân, ôm bế, bất thường để
thỏa mãn nhu cầu tình dục của bản thân.
• CÁC EM CẦN: Khi bị người thân trong gia đình như ông
bà,anh chị em, người trong họ… tỏ thái độ khó chịu, không
đồng tình, phản ứng hoặc cảnh báo họ, yêu cầu họ không
được làm như vậy.
• Nếu là người lạ: phải vùng vẫy, phản ứng gay gắt để thoát ra,
không để tiếp tục hoặc phải khéo léo thoát ra ngoài để nhờ
người khác can thiệp đồng thời cảnh giác tránh xa kẻ xâm hại.
• Khi ở nơi công cộng: cần phải nhanh chóng thoát ra khỏi
đám đông, báo chocha mẹ,hoặc bảo vệ biết. Nếu phát hiện,
xác định rõ đối tượng cần phải tố cáo hành vi của hắn với
người có trách nhiệm, yêu cầu sự trợ giúp của một người cụ
thể để vạch mặt kẻ xâm hại.
9.3. Xử lý khi bị dụ dỗ, cưỡng bức
sex
• Đây là hình thức xâm hại tình dục rất nghiêm trọng,
kẻ xâm hại thường dùng lợi ích vật chất, lợi dụng quan
hệ quen biết dụ dỗ trẻ quan hệ tình dục, dẫn dắt trẻ rơi
vào tình huống khó có khả năng bảo vệ bản thân như
đến nơi vắng vẻ, uống rượu say, sử dụng ma túy… Từ
đó, khống chế, ép buộc trẻ quan hệ tình dục với hành vi
cưỡng dâm hoặc hiếp dâm.
• CÁC EM CẦN: phải cánh giác không để đối tượng dụ
dỗ đến nơi vắng vẻ, riêng tư dễ thực hiện hành vi
cưỡng bức quan hệ tình dục, không để rơi vào tình
trạng mất kiểm soát nhận thức và hành vi vì uống rượu
bia say, sử dụng chất kích thích…
• Khi phát hiện kẻ xâm hại có ý định đưa đến nơi vắng
vẻ, riêng tư cần từ chối ngay, nếu đang trên đường đi
cần yêu cầu kẻ xâm hại quay lại, nếu hắn vẫn cố tình đi
cần phải tìm cơ hội thoát ra bằng cách xuống xe, đến
chỗ đông người hoặc gọi điện báo cho người thân địa
điểm, vị trí hiện tại và địa điểm sẽ đến để hắn không
dám manh động.
9.3. Xử lý an toàn khi bị dụ
dỗ, cưỡng bức sex
Trong tình huống ở nơi vắng vẻ, riêng tư nếu kẻ xâm hại
có ý định xâm hại bằng hình thức dụ dỗ quan hệ tình dục:
•CÁC EM CẦN: Phải bình tĩnh nhẹ nhàng từ chối hoặc dùng kế
“hoãn binh” nhằm trì hoãn, kéo dài thời dan chờ thời cơ để có
người trợ giúp hoặc thoát thân.
•Nếu kẻ xâm hại dùng vũ lực khống chế ép buộc quan hệ tình
dục, nếu nhận thấy chống cự có thể nguy hiểm đến tính mạng
phải chuyển đổi thái độ, không nên la hét, gào khóc sẽ làm cho
kẻ xâm hại mất bình tĩnh dẫn đến hành vi nguy hiểm mà cần
phải nhượng bộ, vờ chấp nhận yêu cầu, làm theo ý muốn của
kẻ xâm hại để hắn chủ quan từ đó tìm cơ hội thoát thân hoặc
có thể bảo đảm an toàn tính mạng.
•Sau khi thoát ra khỏi tình huống bị cưỡng bức, cho dù có bị
xâm hại hay chưa cũng cần phải báo ngay cho người thân để
giúp đỡ, can thiệp, xử lý kẻ xâm hại đồng thời phải báo ngay
cho cơ quan công an hoặc Chính quyền nơi gần nhất.
BẠN HÃY HÀNH ĐỘNG BẢO VỆ TRẺ
BÁO NGAY CHO BỐ MẸ TRẺ hoặc chính
quyền sở tại/liên quan. Nếu bạn bảo vệ 1
em bé mà bạn ko quen thì cũng sẽ có một
người khác đứng lên bảo vệ em bé mà bạn
quen.
• Xin cảm ơn sự
chú ý lắng
nghe!