Phương pháp và k năng tổ chức hội thảo
1. Khái niệm:
Hội thảo là cuộc thảo luận về một số vấn đề nào đó tính khoa học, luận và
thực tiễn đang đặt ra. Mục đích của hội thảo là làm sáng tsluận, sở
thực tiễn của vấn đề, đề xuất, kiến nghị hoặc dự báo vấn đề một cách có sở
khoa học. Nội dung của hội thảo sinh viên xuất phát từ nhu cầu bức bách của
cuộc sống sinh viên, tđòi hỏi của công tác Hội và phong trào sinh viên, giúp các
cấp bộ Hội định hướng và phương pháp giải quyết những khó khăn đang đặt ra.
2. Phương pháp tổ chức hội thảo:
a. Chuẩn bị nội dung:
- Thông báo nội dung hội thảo để sinh viên chuẩn bị ý kiến và thu thập tài liệu liên
quan đến nội dung hội thảo.
- Chuẩn bị đề dẫn của Ban Tổ chức. Đề dẫn cần ngắn gọn, đọng, tính cht
bao quát gợi ý những vấn đề cần thảo luận.
- Căn cứ vào ch đề có thể phân công các tham luận tại hội thảo. Phần thảo luận là
một sinh hoạt tính khoa học, do đó các tham luận khi chuẩn bị cần căn cứ
khoa học, biểu mẫu thống kê, điều tra hội học, các số liệu, tư liệu, các dẫn
chứng minh họa, chứng minh cho các quan điểm khoa học của mình.
b. Chuẩn bị v nhân sự:
* Nhóm chuẩn bị về nội dung:
Nhóm trách nhim chuẩn bị nội dung hội thảo, như:
+ La chọn, đề xuất chủ đề hội thảo, nội dung các tham luận.
+ Xây dựng đề dẫn hội thảo.
+ Phối hợp đặt bài tham luận. Với mỗi lĩnh vực nên lựa chọn những nhân, tập
thtiêu biểu trong lĩnh vực đó để chuẩn bị tham luận. Tham luận tại hội thảo yêu
cầu phải khoa học, hợp và tính thuyết phục cao nên cần được chuẩn bị k
lưỡng. Việc lựa chọn, đặt bài tham luận phải tiến hành sm, cẩn thận và khách
quan
+ Biên tập kỷ yếu hội thảo.
+ Xây dựng Chương trình hội thảo.
* Nhóm chuẩn bị tổ chức:
- Chịu trách nhiệm chuẩn bị các điều kiện đảm bảo để tổ chức hội thảo, như:
+ Liên h địa điểm tổ chức cùng các điều kiện đảm bảo.
+ Kết hợp cùng nhóm chuẩn bị nội dung y dựng chương trình, kịch bản điều
hành chi tiết buổi hội thảo.
+ Phân công người làm công tác tổ chức, dẫn chương trình, thư ký, phtrách công
tác hội trường, phụ trách các tiết mục văn nghệ (nếu có).
+ Kết hợp cùng nhóm chuẩn bị nội dung lên danh sách liên h mi đại biểu,
khách mời người chủ trì hội thảo.
c. Chuẩn bị về điều kiện tổ chức:
- Lập dự trù kinh phí nguồn kinh phí tổ chức hội thảo. Lựa chọn thời điểm tổ
chức để đm bảo số lượng người tham gia theo yêu cầu,chất lượng và đảm bảo
tính thi sự của chủ đề.
- Kiểm tra về địa điểm tổ chức:
+ Vkhông gian: Hội trường (Hội thảo nên tchức khoảng dưới 100 ni, kê
bàn ghế hình ch U), bàn ch tọa, bục phát biểu... đảm bảo không.
+ Vtrang trí: Thông thường, trong các hội thảo, trang trí khánh tiết cần giản dị,
đầy đủ, tránh quá cầu kỳ không cần thiết hoặc quá cẩu thả, sài.
+ Vánh sáng, âm thanh: Cần chuẩn bị tốt về ánh sáng để đại biểu thể đọc rõ
tài liệu âm thanh là hết sức quan trọng, micro phải đầy đủ hoặc linh hoạt để người
tham gia hội thảo thể chủ động phát biểu ý kiến, chất lượng âm thanh tốt.
+ Lưu ý: Các báo cáo viên có thể sử dụng các bảng biểu, hình ảnh minh hoạ, trước
khi hội thảo diễn ra cần nắm bắt rõ hình thức trình bày của báo cáo viên để chuẩn
b không gian trưng bày hoặc máy chiếu Over head, Projector...
3- Chương trình một buổi hội thảo:
- Ổn định tổ chức.
- Tuyên b do, giới thiệu đại biểu.
- Trình bày đề dẫn tại hội thảo. Thảo luận: Phần thảo luận là một sinh hoạt tính
khoa học. Các tham luận phải được đề cập tnhiều góc độ. Trong quá trình thảo
luận cần có những phản biện để làm sáng tvấn đề một cách khách quan, biện
chứng và phải luôn lấy thực tiễn m thước đo chân lý.
- Tổng kết hội thảo: Khẳng định những vấn đề đã được hội thảo nhất trí, trên cơ sở
đó nêu những đề xuất và kiến nghị ch giải quyết vấn đề. Những vấn đề chưa
được khẳng định cần hướng cho các thành viên d hội thảo tiếp tục suy nghĩ,
nghiên cứu, đồng thời m sát thực tiễn cuộc sống để điều chỉnh quan điểm của
mình.