
PR - Biện pháp hữu hiệu
trong phát triển thương
hiệu - Phần 1

PR trong phát triển thương hiệu được hiểu là một hệ thống các nguyên tắc
và các hoạt động có liên hệ một cách hữu cơ, nhất quán nhằm tạo dựng một
hình ảnh; một ấn tượng; một quan niệm, nhận định; hoặc một sự tin cậy nào
đó...
1. Tìm hiểu PR trong phát triển thương hiệu
• PR trong phát triển thương hiệu được hiểu là một hệ thống các
nguyên tắc và các hoạt động có liên hệ một cách hữu cơ, nhất quán
nhằm tạo dựng một hình ảnh; một ấn tượng; một quan niệm, nhận định;
hoặc một sự tin cậy nào đó. Ở nước ta, những năm gần đây, đã có một
số doanh nghiệp sử dụng PR trong phát triển thương hiệu.
o Ví dụ như chương trình “Đèn đom đóm” của sữa Cô gái Hà
Lan; Bia Tiger với tài trợ cho chương trình phát sóng giải bóng
đá ngoại hạng Anh; Biti’s với chương trình quà tặng, giảm giá
hàng cho học sinh các trường tiểu học; Lego với chương trình
quà lì xì năm mới cho học sinh tiểu học…
• Bản chất PR trong phát triển thương hiệu:
o PR trong phát triển thương hiệu là một quá trình thông tin hai
chiều. Doanh nghiệp (chủ thể của hoạt động PR) không chỉ đơn
thuần đưa ra các thông tin về hàng hoá, dịch vụ, về doanh nghiệp
và hoạt động của doanh nghiệp tới nhóm đối tượng định trước
mà còn phải lắng nghe các ý kiến phản hồi từ đối tượng được
tuyên truyền. Thông qua đó, chủ thể của PR trong phát triển
thương hiệu biết và hiểu được tâm lý, những mong muốn và
nhận định của đối tượng về hàng hoá, dịch vụ để từ đó có thể
điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp với từng đối tượng và
từng hoàn cảnh cụ thể. Đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp xúc

trực tiếp và lắng nghe những ý kiến từ người tiêu dùng về sản
phẩm hoặc dịch vụ của mình.
o PR trong phát triển thương hiệu mang tính khách quan cao.
PR trong phát triển thương hiệu thường dùng các phương tiện
trung gian (như các bài viết trên báo chí, các phóng sự truyền
hình, truyền thanh, các chương trình tài trợ, các hoạt động từ
thiện…), cho nên mọi thông điệp đến với các nhóm đối tượng
tiêu dùng dễ được chấp nhận hơn, ít thể hiện tính thương mại
hơn. Người tiêu dùng khi tiếp nhận thông tin về hàng hoá, dịch
vụ thường cảm thấy thoải mái và dễ tin hơn, ít bị cản giác “hội
chứng quảng cáo”, nhất là khi những người viết bài, những
người tham luận là những nhà khoa học, các yếu nhân. Điều này
sẽ mang đến những cơ hội rất tốt để tạo dựng một ấn tượng, một
sự tin tưởng của người tiêu dùng với hàng hoá mang thương hiệu
được tuyên truyền.
o Hoạt động PR trong phát triển thương hiệu chuyển tải một
lượng thông tin nhiều hơn so với các phương tiện tuyên truyền,
quảng bá khác. Người tiêu dùng có cơ hội nhận được lượng
thông tin nhiều và kỹ hơn về hoạt động của bản thân doanh
nghiệp cũng như sản phẩm của doanh nghiệp. Qua đó người tiêu
dùng có thể hình dung về hướng phát triển cũng như quan điểm
của doanh nghiệp trong việc quan tâm đến quyền lợi người tiêu
dùng, về những ưu thế của sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
o Hoạt động PR trong phát triển thương hiệu thường mang đến
lợi ích cụ thể cho đối tượng. Các doanh nghiệp mang lại cho
người tiêu dùng những lợi ích đích thực (như các chương trình