PR - Bin pháp hu hiu
trong phát trin thương
hiu - Phn 2
Hot động PR trong phát trin thương hiu ch là mt trong s các tác
nghip đó và là hot động mang tính tng hp cao, có quan h rt mt thiết
vi các hot động khác. Để đạt được hiu qu cao trong phát trin thương
hiu và tiếp th cho doanh nghip...
3. Ni dung cơ bn ca PR trong phát trin thương hiu
a. Quan h báo chí và các phương tin truyn thông.
Đây là các hot động nhy cm và rt quan trng khi PR trong phát
trin thương hiu. Gm các công vic là: T chc hp báo để gii
thiu sn mi và lĩnh vc hot động ca doanh nghip; son tho các
thông cáo báo chí, t chc các bui thông tin, ch dn mang tính cp
nht cho các nhà báo v hàng hoá và hot động ca doanh nghip, đặc
bit khi gii thiu nhng thương hiu mi mà doanh nghip s kinh
doanh; sp xếp các cuc phng vn, phóng s đặc bit v doanh
nghip, v tư vn tiêu dùng hàng hoá… Tùy theo mc đích tuyên
truyn và điu kin c th mà doanh nghip có th tiến hành hot động
gii thiu sn phm mi như cách mà nhiu công ty trong lĩnh vc đin
t thường áp dng hoc gii thiu v các hot động xã hi mà doanh
nghip đã làm cũng như chính sách cht lượng mà doanh nghip đang
theo đui …
Tuy nhiên, để đạt được hiu qu cao trong vic cung cp thông tin và
kích thích s nhp cuc ca báo chí, có th s dng chiến thut “rò r
thông tin. Chiến thut này không ch gây s tò mò cho báo gii mà còn
hp dn c các đối tượng khác như các nhà đầu tư, đối tác, khách hàng
và ngay c nhân viên ca doanh nghip.
b. T chc tt các s kin.
Mun thc hin tt PR trong phát trin thương hiu, doanh ngip
cn tham gia và t chc tt các s kin có th như khai trương, động
th, khánh thành, các l k nim… Đây s là dp tt để khách hàng biết
nhiu hơn v doanh nghip, hàng hoá và hot động ca doanh nghip.
Bên cnh đó to nim tin và lòng t hào riêng cho đội ngũ nhân viên
trong doanh nghip, góp phn cng c quan h gia các b phn trong
doanh nghip và gia tăng kh năng tuyên truyn t chính nhng nhân
viên trong doanh nghip. Tham gia các s kin, doanh nghip cn
chun b tt các chương trình qung cáo, tuyên truyn. Cũng cn lưu ý
rng s tham gia tràn lan các s kin thường làm cho doanh nghip
phi chi phí quá nhiu, trong khi n tượng v thương hiu ca doanh
nghip có th b xem nh. Nên chn lc các s kin có liên quan và gn
bó vi thương hiu, cn tuyên truyn và cn có s đầu tư thích đáng khi
tham gia nhm to s chú ý ca ca công chúng.
c. Đối phó vi ri ro và khc phc các s c.
Khi PR trong phát trin thương hiu, doanh nghip phi biết đối phó
vi các s c có th là gii quyết tt các khiếu ni hoc s c ca khách
hàng, thm chí có th là cnh báo v nguy cơ hàng gi và tuyên truyn
chng hàng gi, bi thường cho khách hàng… Chính điu này đã to
được lòng tin ca khách hàng đối vi hot động và sn phm ca doanh
nghip. Tuy nhiên cn hết sc tnh táo vi các hot động này vì rt có
th thương hiu ca doanh nghip s b ty chay và doanh nghip s
phi tr giá vì s d dãi trong x lý các s c.
d. Các hot động tài tr cng đồng.
Các hot động tài tr và t thin cn trước hết xut phát t mc đích
mang li li ích cho cng đồng, bên cnh đó qung bá thương hiu. Các