PR trước l, sau quen
Ngun: abviet.com
Quan h cng đồng (Public Relations, hay viết tt là PR) là mt chiến lược quan
trng trong xây dng thương hiu, thông qua vic to nh hưởng đến suy nghĩ,
nhn thc ca cng đồng. Thế nhưng đối vi phn ln các doanh nghip va và
nh ti Đà Nng, PR không nhng là “món ăn l” mà còn b xem là s “xa x” trên
con đường dn đến s thành công. Điu này đã làm môi trường PR ti Đà Nng
nhiu năm nay luôn gim chân ti ch.
Không t tin PR
Hin nay, thương hiu chính là bo bi, là vũ khí ca doanh nghip khi tiến
hành cnh tranh. Ch có cnh tranh trên cp độ nhãn hiu ni tiếng mi có
th thoát khi s cnh tranh “cp độ thp’’ ch yếu da vào tài nguyên, vn
và ngun lao động để chiếm lĩnh th trường, chinh phc người tiêu dùng. Nói
cách khác, cnh tranh trên thương hiu mi là s cnh tranh mang ý nghĩa
chân chính.
Thế nhưng, để có mt thương hiu vng mnh, ngoài ni lc vn có, các
doanh nghip cn phi quan tâm hơn na đến chiến lược qung bá. Hin nay,
phn ln các doanh nghip Đà Nng chn cách qung cáo bng hình nh
mà ít quan tâm đến giá tr thc ca chiến lược PR trong vic xây dng
thương hiu. Chính l hng này đã khiến nhiu doanh nghip va và nh ti
Đà Nng trong sut thi gian qua chưa th vượt ra khi phm vi min Trung
để tr thành thương hiu mnh trong c nước.
Nói như thế không phi ai cũng quay lưng li vi PR, ông Trn Thanh Tun -
Giám đốc Công ty TNHH Trn, mt thương hiu m thc khá ni tiếng ti
Đà Nng cho biết: “Vic xây dng thương hiu ngoài da trên các ý tưởng v
sn phm, chiến lược giá, tiêu chun phc v và quan trng nht là chiến
lược tiếp th. Hng năm, Trn đều b ra khong 15% doanh thu để qung
cáo nhm xây dng thương hiu.
Bên cnh hình nh, chúng tôi chú trng đến công tác qung bá bng PR,
chiếm khong 5%. Tháng 8 va qua, nhm to ra thin cm và xây dng
quan h tt vi cng đồng nơi mà doanh nghip hot động, Trn đã thc hin
PR trên mt tp chí có văn phòng đại din ti min Trung vi kinh phí được
tha thun. Điu này nhm đưa thêm thông tin ca Trn đến vi khách hàng
và cũng là mt hình thc cnh tranh lành mnh vi các thương hiu khác
như mì Qung, bún chđã ni tiếng Đà Nng t lâu”.
Cùng trao đổi v vn đề này, bà Nguyn Th L, Giám đốc Công ty TNHH An
Phúc bc bch: “Đà Nng đang đặt ra mc tiêu s tr thành thành ph t
chc s kin trong tương lai. Đây là cơ hi tt để các doanh nghip t qung
bá thương hiu bng nhiu cách như thông qua qung cáo, PR, giá c hoc
bng chính sn phm… vi mc tiêu chung là đưa thương hiu đến gn hơn
vi khách hàng. Hơn na, chi phí cho hot động PR thp hơn các loi hình
khuyến mãi khác. Doanh nghip va và nh có mt s bt li trong vic
qung bá thương hiu. H không có ngân sách để qung cáo, h cũng không
có mt b phn Marketing riêng.
Trong thc tế y, hot động PR có th nói là gii pháp tt nht cho doanh
nghip vì nó to nh hưởng tt, hu hình, vi chi phí thp, to được tiếng
vang khi chuyn ti hình nh doanh nghip đến công chúng. Doanh thu ca
chúng tôi v các hp đồng PR ch chiếm khong 20%. Cái khó hin nay ca
chúng tôi là, các doanh nghip Đà Nng phn ln đều t ra nghi ng
không t tin v hiu qu ca mt bài qung cáo theo hình thc PR”.
Doanh nghip tng bước làm quen vi PR
Mt chiến lược PR như thế nào trước khi trin khai thc hin vn là mt
thc tế rt ít doanh nghip quan tâm nghiêm túc. Nhiu doanh nghip ch
tính đến li nhun tc thi mà chưa có mt chiến lược xây dng thương hiu
lâu dài. Theo ông Trương Phước Ánh, Ch tch Hi Doanh nghip tr Đà
Nng, Giám đốc Công ty TNHH Vit Tin, đối tượng qung cáo nhm vào
khách hàng, còn đối tượng ca PR còn là chính quyn hoc c đông.
Ngoài ra, qung cáo thường tp trung vào các mu logo, hình nh cô đọng
được xem là biu tượng ca công ty, còn PR là nhng bài viết gián tiếp, ca
ngi hoc gii quyết nhng khng hong v thông tin (gii thích cho khách
hàng) nhm định hướng thông tin… Nhng suy nghĩ này khiến các doanh
nghip Đà Nng ch s dng PR khi doanh nghip xy ra s c hoc để biu
dương thành qu va đạt được. Đây là nguyên nhân chính khiến th trường
PR Đà Nng chưa được quan tâm tìm hiu và khai thác đúng.
Là ch mt doanh nghip, ông cũng cho rng, PR đóng vai trò quan trng
trong vic qung bá và xây dng hình nh thương hiu. Đó còn là điu kin
tt để doanh nghip đưa ra nhng cam kết cng đồng, s dng lao động hay
bo v môi trường… nhưng điu này ch có PR mi làm được. Hng năm,
Vit Tin b ra khong 10% doanh thu để qung bá hot động ca công ty.
Tiến hành các hot động cng đồng như tư vn mùa thi, chiến dch ni mng
tri thc, qu vì người nghèo, các chương trình khuyến mi trong nhng ngày
l ln… Đây cũng là mt cách PR để tiếp cn vi khách hàng s dng sn
phm ca công ty.
Hin nay, phn ln các doanh nghip Đà Nng có nhu cu viết bài PR
thường kinh doanh trong lĩnh vc du lch, dch v như nhà hàng, khách
sn… Ông Hunh Ngc Châu, Giám đốc Công ty TNHH Viet-Chan, 29 Phm
Hng Thái cho biết, vic thường xuyên ký các hp đồng PR, đăng ti trên các
tp chí đã giúp công ty m rng phm vi khách hàng và được các công ty l
hành biết đến. Đó cũng là cách nâng cao uy tín và mc đích kinh doanh. Tuy
nhiên cũng phi nói rng, Đà Nng vn còn thiếu mt đội ngũ làm PR chuyên
nghip và am hiu v hot động ca tng doanh nghip. Đây cũng là điu mà
các doanh nghip như chúng tôi e ngi khi tiến hành ký kết hp đồng PR.
PR hin đang được ng dng rng rãi bi các t chc t hot động phi li
nhun đến hot động kinh doanh thương mi: Hi t thin, khu vui chơi gii
trí, sc khe cng đồng…Ví d, mt chương trình ca nhc do Nokia tài tr
không ch qung bá cho sn phm ca Nokia mà còn là mt hot động gii trí
có tính văn hóa và cht lượng ngh thut cao cho người xem. Hng năm,
Cienco 5 b ra hàng trăm triu đồng để làm hot động t thin, giúp đỡ
người nghèo…, đây cũng là cách PR hình nh hiu qu mà các công ty ln
đang hướng đến.
Tìm mt nhà cung cp dch v PR chuyên nghip: đáp ng nhu cu trên, cùng
vi s chuyên nghip ca nhà cung cp dch v, Abviet đang là la chn hàng
đầu cho các doanh nghip trong vic thc hin và ký hp đồng tư vn PR,
theo Vũ chuyên viên PR mng tryn thông abviet bc bch: "PR đang còn là
mt khái nim mi vi các doanh nghip ti Đà Nng, do đó các dn chưa
nhn thy tm quan trng ca PR trong dn, đôi khi các dn còn nhm ln gia
PR và qung cáo. Tuy nhiên là mt nhà cung cp dch v chuyên nghip,
chúng tôi luôn tư vn khách hàng hiu rõ tm quan trng ca PR, bên cnh
nhng khóa đào to và hi tho chuyên đề s trin khai trong thi gian đến,
chc chn các dn ti Đà Nng s thu hiu s quan trng ca PR và có th áp
dng vào chiến lược qung bá ca mình".
Như vy, để thc hin PR tt và có hiu qu, các doanh nghip Đà Nng cn
tìm hiu rõ gia hot động PR và qung cáo, phương pháp nào hiu qu hơn
- la chn mt mu qung cáo v sn phm mi ca mt công ty hay mt bài
báo hay viết v sn phm ca công ty? Điu này rt cn s tri nghim và am
hiu hiu qu ca các loi hình qung cáo kinh doanh và ph thuc vào tng
quy mô doanh nghip mà la chn mt hình thc xây dng thương hiu vi
mt mc chi phí thp nht nhưng mang li hiu qu cao nht.