Public Relations - Quan H ng Chúng - Ngh Giao Thi p
(HieuHoc): Th t oách khi tay rút đi n tho i, nói ti ng Anh nh gió x ng danh:”Tôi ế ư ư
m t PR”. Không ch dành cho sinh viên ngành báo chí, h c kinh t hay văn hoá, tài chính ế
hay du l ch… mi n là yêu thích th thách và mu n khám phá s c sáng t o c a chính mình, b n
có th là m t PR.
PR ngh ti m năng
Trong b i c nh kinh t c nh tranh sôi đ ng nh ngày nay, hàng trăm, hàng ngàn doanh nghi p ế ư
ph i liên t c đ a ra nh ng chi n l c makerting nh m năng cao th ph n trên th tr ng ư ế ượ ườ
kh ng đ nh th ng hi u c a mình. Chính v y, ho t đ ng Marketing trong đó tiêu bi u ươ
là PR ngày càng đ c đ cao. Th m chí, v i m t s ngành c n nhi u ho t đ ng PR mà khôngượ
c n thông qua m t c quan d ch v PR khác, b ph n PR đóng m t vai trò đ c l p. PR còn ơ
gi vai trò r t quan tr ng trong vi c xây d ng và qu ng bá th ng hi u. Trong ho t đ ng xúc ươ
ti n th ng m i, nhân viên PR giúp công ty truy n t i các thông đi p đ n khách hàng m cế ươ ế
tiêu c a h , giúp s n ph m đi vào nh n th c c a khách hàng.
Làm ngh PR, b n đ c đ t mình trong m t h th ng nh ng con ng i năng đ ng, sáng t o, ượ ườ
luôn luôn m i m v i nh ng c h iđôi khi là thách th c m i. ơ B i v y, công vi c này r t
phù h p v i gi i tr , mà đ tu i lý t ng nh t n m trong kho ng 27-35 tu i. M c l ng c a ưở ươ
nhân viên PR khá h p d n. Kh o sát qua thu nh p c a nhi u nhân viên PR cho th y, m c c a
ng i th p nh t cũng 200 USD. nh ng ng i m i tháng lãnh tr n trên 1.000 USD.ườ ườ
Chuyên viên PR làm vi c trong b ph n PR, tuyên truy n, qu ng cáo ho c thông tin báo chí
c a các c quan, doanh nghi p, t ch c chính ph và phi chính ph , các B , ban ngành v.v... ơ
V y, PR gì?
Lâu nay, nhi u ng i v n nghĩ PR ch gói g n là quan h báo chí, t ch c s ki n, gi i quy t ườ ế
kh ng ho ng. Th m chí, nhi u doanh nghi p còn đánh đ ng công vi c c a PR v i các s v
l t v t nh in n, vi t thông cáo báo chí... Hay PR ch qu ng cáo ho c giao t nhân s . ư ế ế
Đó là cách nhìn nh n ch a chính xác. ư
PR (vi t t t c a Public Relations - t m g i Quan h công chúng) th hi u nh ng nế
l c m t cách k ho ch, t ch c c a m t nhân ho c t p th nh m thi t l p duy trì, ế ế
phát tri n nh ng m i quan h có l i v i đông đ o công chúng c a nó.
C s ch y u c a ho t đ ng PR là cung c p thông tin cho công chúng, xây d ng thông tin haiơ ế
chi u gi a công chúng t ch c, nhân, t o nên s hi u bi t ng h c a công chúng. ế
Ho t đ ng PR g n bó ch t ch v i các ph ng ti n truy n thông đ i chúng. ươ
Công vi c chính c a nhân viên PR
- L p k ho ch, ch ng trình ho t đ ng cho t ch c, nhân: đó th m t chi n d ch ế ươ ế
thông tin n i b trong t ch c, m t chi n d ch truy n thông, tài tr , qu ng hình nh v.v... ế
- Trên c s phân tích nh ng thách th c và c h i, xác đ nh m c tiêu c th , ng i làm PR đơ ơ ườ
xu t l p k ho ch ho t đ ng, sau đó đánh giá hi u qu c a k ho ch y. ế ế
V i m t k ho ch rõ ràng và chi ti t, công vi c ti p theo c a chuyên viên PR là: ế ế ế
- So n th o biên t p thông cáo báo chí, tài li u báo chí, báo cáo dành cho c đông, báo cáo
th ng niên, b n tin n i b v.v...ườ
- Thi t k s n xu t nh ng cu n niên giám, các b n báo cáo, phim i li u, các ch ng trìnhế ế ươ
truy n thông đa ph ng ti n v.v... ươ
- Quan h v i gi i truy n thông, cung c p thông tin cho báo chí, đ ng th i theo dõi x
thông tin báo chí thông qua các ho t đ ng h p báo, phát thông cáo báo chí v.v...
- S p x p nh ng cu c ph ng v n trên các ph ng ti n truy n thông, chu n b các bài di n ế ươ
thuy t, là ng i phát ngôn cho t ch c c a mình v.v...ế ườ
- T ch c các s ki n nh : các bu i h i ngh , tri n lãm, nh ng l k ni m, cu c thi, gi i ư
th ng nh m thu hút công chúng, t o d ng hình nh v t ch c.ưở
- Nghiên c u, đánh giá v các k ho ch, ch ng trình, ho t đ ng sau khi th c hi n đ rút ế ươ
kinh nghi m.
Nh ng t ch t đ tr thành m t nhân viên PR chuyên nghi p
- Kh năng giao ti p (g m c nói và vi t) là m t t ch t rât quan tr ng c a m t nhân viên PR. ế ế
Kh năng giao ti p cũng đ ng nghĩa v i b o d n, t tin. Không có ch cho m t nhân viên PR ế
nhút nhát, ng i giao ti p hay m t bình tĩnh tr c đám đông. B ng tài giao thi p này, b n ế ướ
th t o d ng nên nh ng m i quan h tin c y v i nh ng đ i tác ti m năng. ư
- Không ch gi i giao ti p, m t nhân viên PR chuyên nghi p ph i ki n th c h i sâu ế ế
r ng. PR ngày nay không đ n thu n ch là các ho t đ ng quan h báo chí, t ch c các s ki n. ơ
PR đã tr thành m t công ngh nên đòi h i ng i m ph itrình đ chuyên môn cao. PR ườ
ng i t v n chi n l c, đ a ra nh ng ph ng th c ho t đ ng cho đ i tác. Tính chi n l cườ ư ế ượ ư ươ ế ượ
y u t xuyên su t các công ty PR ph i đ m b o. th nhân viên PR không th khôngế ế
bi t sáng t o.ế
- Óc quan sát và phán đoán t t, t duy phân tích cao. ư
- Khéo léo, nhanh nh n, nh y bén trong m i tình hu ng.
- Có năng l c t ch c, b i vì ho t đ ng PR luôn g n li n v i các s ki n có đông ng i tham ườ
d .
- V n ngo i ng tin h c t t. Đây m t l i th đ th tr thành m t nhân viên PR ế
chuyên nghi p trong th i đ i công ngh thông tin và giao l u h p tác qu c t m nh m ngày ư ế
nay.
- Bi t chăm chút cho v bên ngoài c a mình. M t v b ngoài l ch thi p, trang nhã luôn t oế
đ tin c y và s c hút trong giao ti p. ế
- Có kh năng ch u đ c áp l c c a công vi c. ượ
- Có kh năng làm vi c đ c l p và làm vi c theo nhóm khi c n thi t. ế
PR đ c nhi u ng i theo đu i, gi đây th c s đã tr thành m t trào l u. Nh ng ng iượ ườ ư ườ
c a trào l u này đang ph i t m m khi PR Vi t Nam v n còn nhi u cách hi u khác ư
nhau v nó. Nh ng trên h t, PR v n đ c l a ch n là ngh th hi n cao nh t s c sáng t o vô ư ế ượ
biên c a gi i tr .
H c PR đâu?
H C ĐÂU ?
VI N NGHIÊN C U & ĐÀO T O
QU NG CÁO VI T NAM (ARTI VI T
NAM)
Đ a ch : 05 Nam Qu c Cang, P.Ph m Ngũ
Lão, Qu n 1, H Chí Minh - ĐT: (08)
08.66746986
Website: http://www.arti.edu.vn
SV ngành báo chí có nhi u c h i ti p c n v i PR và h thu n l i c b n là đ c đào t o ơ ế ơ ượ
v k năng báo chí. Đó đi u r t quan tr ng trong công vi c c a PR.
Các b n có th theo h c báo chí t i các tr ng sau ườ