
Public Relations - Quan H Công Chúng - Ngh Giao Thi p ệ ề ệ
(HieuHoc): Th t là oách khi tay rút đi n tho i, nói ti ng Anh nh gió và x ng danh:”Tôi làậ ệ ạ ế ư ư
m t PR”. Không ch dành cho sinh viên ngành báo chí, dù h c kinh t hay văn hoá, tài chínhộ ỉ ọ ế
hay du l ch… mi n là yêu thích th thách và mu n khám phá s c sáng t o c a chính mình, b nị ễ ử ố ứ ạ ủ ạ
có th là m t PR.ể ộ
PR – ngh ti m năngề ề
Trong b i c nh kinh t c nh tranh sôi đ ng nh ngày nay, hàng trăm, hàng ngàn doanh nghi pố ả ế ạ ộ ư ệ
ph i liên t c đ a ra nh ng chi n l c makerting nh m năng cao th ph n trên th tr ng vàả ụ ư ữ ế ượ ằ ị ầ ị ườ
kh ng đ nh th ng hi u c a mình. Chính vì v y, ho t đ ng Marketing mà trong đó tiêu bi uả ị ươ ệ ủ ậ ạ ộ ể
là PR ngày càng đ c đ cao. Th m chí, v i m t s ngành c n nhi u ho t đ ng PR mà khôngượ ề ậ ớ ộ ố ầ ề ạ ộ
c n thông qua m t c quan d ch v PR khác, b ph n PR đóng m t vai trò đ c l p. PR cònầ ộ ơ ị ụ ộ ậ ộ ộ ậ
gi vai trò r t quan tr ng trong vi c xây d ng và qu ng bá th ng hi u. Trong ho t đ ng xúcữ ấ ọ ệ ự ả ươ ệ ạ ộ
ti n th ng m i, nhân viên PR giúp công ty truy n t i các thông đi p đ n khách hàng m cế ươ ạ ề ả ệ ế ụ
tiêu c a h , giúp s n ph m đi vào nh n th c c a khách hàng.ủ ọ ả ẩ ậ ứ ủ
Làm ngh PR, b n đ c đ t mình trong m t h th ng nh ng con ng i năng đ ng, sáng t o,ề ạ ượ ặ ộ ệ ố ữ ườ ộ ạ
luôn luôn m i m v i nh ng c h i và đôi khi là thách th c m i.ớ ẻ ớ ữ ơ ộ ứ ớ B i v y, công vi c này r tở ậ ệ ấ
phù h p v i gi i tr , mà đ tu i lý t ng nh t n m trong kho ng 27-35 tu i. M c l ng c aợ ớ ớ ẻ ộ ổ ưở ấ ằ ả ổ ứ ươ ủ
nhân viên PR khá h p d n. Kh o sát qua thu nh p c a nhi u nhân viên PR cho th y, m c c aấ ẫ ả ậ ủ ề ấ ứ ủ
ng i th p nh t cũng là 200 USD. Có nh ng ng i m i tháng lãnh tr n trên 1.000 USD.ườ ấ ấ ữ ườ ỗ ọ
Chuyên viên PR làm vi c trong b ph n PR, tuyên truy n, qu ng cáo ho c thông tin báo chíệ ộ ậ ề ả ặ
c a các c quan, doanh nghi p, t ch c chính ph và phi chính ph , các B , ban ngành v.v...ủ ơ ệ ổ ứ ủ ủ ộ
V y, PR là gì?ậ
Lâu nay, nhi u ng i v n nghĩ PR ch gói g n là quan h báo chí, t ch c s ki n, gi i quy tề ườ ẫ ỉ ọ ệ ổ ứ ự ệ ả ế
kh ng ho ng. Th m chí, nhi u doanh nghi p còn đánh đ ng công vi c c a PR v i các s vủ ả ậ ề ệ ồ ệ ủ ớ ự ụ
l t v t nh in n, vi t thông cáo báo chí... Hay PR ch là qu ng cáo ho c là giao t nhân s .ặ ặ ư ấ ế ỉ ả ặ ế ự
Đó là cách nhìn nh n ch a chính xác.ậ ư
PR (vi t t t c a Public Relations - t m g i là Quan h công chúng) có th hi u là nh ng nế ắ ủ ạ ọ ệ ể ể ữ ỗ
l c m t cách có k ho ch, t ch c c a m t cá nhân ho c t p th nh m thi t l p và duy trì,ự ộ ế ạ ổ ứ ủ ộ ặ ậ ể ằ ế ậ
phát tri n nh ng m i quan h có l i v i đông đ o công chúng c a nó.ể ữ ố ệ ợ ớ ả ủ
C s ch y u c a ho t đ ng PR là cung c p thông tin cho công chúng, xây d ng thông tin haiơ ở ủ ế ủ ạ ộ ấ ự
chi u gi a công chúng và t ch c, cá nhân, t o nên s hi u bi t và ng h c a công chúng.ề ữ ổ ứ ạ ự ể ế ủ ộ ủ
Ho t đ ng PR g n bó ch t ch v i các ph ng ti n truy n thông đ i chúng.ạ ộ ắ ặ ẽ ớ ươ ệ ề ạ
Công vi c chính c a nhân viên PRệ ủ
- L p k ho ch, ch ng trình ho t đ ng cho t ch c, cá nhân: đó có th là m t chi n d chậ ế ạ ươ ạ ộ ổ ứ ể ộ ế ị
thông tin n i b trong t ch c, m t chi n d ch truy n thông, tài tr , qu ng bá hình nh v.v... ộ ộ ổ ứ ộ ế ị ề ợ ả ả

- Trên c s phân tích nh ng thách th c và c h i, xác đ nh m c tiêu c th , ng i làm PR đơ ở ữ ứ ơ ộ ị ụ ụ ể ườ ề
xu t và l p k ho ch ho t đ ng, sau đó đánh giá hi u qu c a k ho ch y. ấ ậ ế ạ ạ ộ ệ ả ủ ế ạ ấ
V i m t k ho ch rõ ràng và chi ti t, công vi c ti p theo c a chuyên viên PR là:ớ ộ ế ạ ế ệ ế ủ
- So n th o và biên t p thông cáo báo chí, tài li u báo chí, báo cáo dành cho c đông, báo cáoạ ả ậ ệ ổ
th ng niên, b n tin n i b v.v...ườ ả ộ ộ
- Thi t k và s n xu t nh ng cu n niên giám, các b n báo cáo, phim tài li u, các ch ng trìnhế ế ả ấ ữ ố ả ệ ươ
truy n thông đa ph ng ti n v.v...ề ươ ệ
- Quan h v i gi i truy n thông, cung c p thông tin cho báo chí, đ ng th i theo dõi và x lýệ ớ ớ ề ấ ồ ờ ử
thông tin báo chí thông qua các ho t đ ng h p báo, phát thông cáo báo chí v.v...ạ ộ ọ
- S p x p nh ng cu c ph ng v n trên các ph ng ti n truy n thông, chu n b các bài di nắ ế ữ ộ ỏ ấ ươ ệ ề ẩ ị ễ
thuy t, là ng i phát ngôn cho t ch c c a mình v.v...ế ườ ổ ứ ủ
- T ch c các s ki n nh : các bu i h i ngh , tri n lãm, nh ng l k ni m, cu c thi, gi iổ ứ ự ệ ư ổ ộ ị ể ữ ễ ỉ ệ ộ ả
th ng nh m thu hút công chúng, t o d ng hình nh v t ch c.ưở ằ ạ ự ả ề ổ ứ
- Nghiên c u, đánh giá v các k ho ch, ch ng trình, ho t đ ng sau khi th c hi n đ rútứ ề ế ạ ươ ạ ộ ự ệ ể
kinh nghi m. ệ
Nh ng t ch t đ tr thành m t nhân viên PR chuyên nghi pữ ố ấ ể ở ộ ệ
- Kh năng giao ti p (g m c nói và vi t) là m t t ch t rât quan tr ng c a m t nhân viên PR.ả ế ồ ả ế ộ ố ấ ọ ủ ộ
Kh năng giao ti p cũng đ ng nghĩa v i b o d n, t tin. Không có ch cho m t nhân viên PRả ế ồ ớ ạ ạ ự ỗ ộ
nhút nhát, ng i giao ti p hay m t bình tĩnh tr c đám đông. B ng tài giao thi p này, b n cóạ ế ấ ướ ằ ệ ạ
th t o d ng nên nh ng m i quan h tin c y v i nh ng đ i tác ti m năng.ể ạ ư ữ ố ệ ậ ớ ữ ố ề
- Không ch gi i giao ti p, m t nhân viên PR chuyên nghi p ph i có ki n th c xã h i sâuỉ ỏ ế ộ ệ ả ế ứ ộ
r ng. PR ngày nay không đ n thu n ch là các ho t đ ng quan h báo chí, t ch c các s ki n.ộ ơ ầ ỉ ạ ộ ệ ổ ứ ự ệ
PR đã tr thành m t công ngh nên đòi h i ng i làm ph i có trình đ chuyên môn cao. PR làở ộ ệ ỏ ườ ả ộ
ng i t v n chi n l c, đ a ra nh ng ph ng th c ho t đ ng cho đ i tác. Tính chi n l cườ ư ấ ế ượ ư ữ ươ ứ ạ ộ ố ế ượ
là y u t xuyên su t mà các công ty PR ph i đ m b o. Vì th nhân viên PR không th khôngế ố ố ả ả ả ế ể
bi t sáng t o.ế ạ
- Óc quan sát và phán đoán t t, t duy phân tích cao.ố ư
- Khéo léo, nhanh nh n, nh y bén trong m i tình hu ng.ẹ ạ ọ ố
- Có năng l c t ch c, b i vì ho t đ ng PR luôn g n li n v i các s ki n có đông ng i thamự ổ ứ ở ạ ộ ắ ề ớ ự ệ ườ
d .ự

- V n ngo i ng và tin h c t t. Đây là m t l i th đ có th tr thành m t nhân viên PRố ạ ữ ọ ố ộ ợ ế ể ể ở ộ
chuyên nghi p trong th i đ i công ngh thông tin và giao l u h p tác qu c t m nh m ngàyệ ờ ạ ệ ư ợ ố ế ạ ẽ
nay.
- Bi t chăm chút cho v bên ngoài c a mình. M t v b ngoài l ch thi p, trang nhã luôn t oế ẻ ủ ộ ẻ ề ị ệ ạ
đ tin c y và s c hút trong giao ti p.ộ ậ ứ ế
- Có kh năng ch u đ c áp l c c a công vi c.ả ị ượ ự ủ ệ
- Có kh năng làm vi c đ c l p và làm vi c theo nhóm khi c n thi t.ả ệ ộ ậ ệ ầ ế
PR đ c nhi u ng i theo đu i, gi đây nó th c s đã tr thành m t trào l u. Nh ng ng iượ ề ườ ổ ờ ự ự ở ộ ư ữ ườ
c a trào l u này đang ph i t mò m m khi mà PR Vi t Nam v n còn nhi u cách hi u khácủ ư ả ự ẫ ở ệ ẫ ề ể
nhau v nó. Nh ng trên h t, PR v n đ c l a ch n là ngh th hi n cao nh t s c sáng t o vôề ư ế ẫ ượ ự ọ ề ể ệ ấ ứ ạ
biên c a gi i tr .ủ ớ ẻ
H c PR đâu?ọ ở
H C ĐÂUỌ Ở ?
VI N NGHIÊN C U & ĐÀO T OỆ Ứ Ạ
QU NG CÁO VI T NAM (ARTI VI TẢ Ệ Ệ
NAM)
Đ a chị ỉ: 05 Nam Qu c Cang, P.Ph m Ngũố ạ
Lão, Qu n 1, H Chí Minh - ĐT: (08)ậ ồ
08.66746986
Website: http://www.arti.edu.vn
SV ngành báo chí có nhi u c h i ti p c n v i PR và h có thu n l i c b n là đ c đào t oề ơ ộ ế ậ ớ ọ ậ ợ ơ ả ượ ạ
v k năng báo chí. Đó là đi u r t quan tr ng trong công vi c c a PR. ề ỹ ề ấ ọ ệ ủ
Các b n có th theo h c báo chí t i các tr ng sauạ ể ọ ạ ườ