20 THU HƯ Ơ NG - QUAN H VĂN HOÁ...
QHR T Ê VHH I 0A
TftY - V3 T TR0RG
T3 R TR3RI} L CI s à
TĩTTư HQVHRI OÍ
V3 T R7OT
HÀ THU HƯ Ơ NG
rong tiế n tr ìn h l ch s tư tư ng văn
ho V i t N am , m i t c ngư i không
ng ng c ng c và b i đ p m ì qu an h t c
ngư i qua quá tr ìn h quy t , tích h p nh n g
giá tr v ăn h oá tru y n th ô ng và tiế p n h n
có ch n l c n h n g giá tr v ăn hoá mói c a
các t c ngư i khác. M i c ng đ ng t c ngư i,
do cùng ngu n g c l ch s , có nh ng q u an
h ngôn ng m t th iế t, có p h ư ơ ng th c t p
qu á n làm ă n và nh ng p hong t c tín
ngư ng giông nh a u . C ù n g vói qu á trìn h c
kế t n i b là q u á tr ìn h giao lư u tiế p b iế n
văn hoá và môi q u an h văn hoá gi a các
t c ngư i là k ế t qu t ng h p c a các môi
qu a n h khác n h ư q u a n h v ngôn ng ,
quan h v chính tr , q u a n h v k in h tế ,
quan h xã h i và q u a n h v lãn h th , đ a
bàn cư trú... đ ng th i m ì q u a n h văn hoá
cũng là h t n h â n tro n g các môi q u an h
gi a các t c ngư i [2:93], H i u theo tín h
ch t th a o tác lu n n h ư P h a n Ng c thì "văn
hoá là m t q u a n h ". Tro n g cu n Văn hoá
Vi t N am m t cách tiế p c n m i, PGS.
P han Ng c đ ã n h n m nh: "M t công trìn h
văn hoá V i t N am p h i trìn h bày m t b c
toàn c nh vê văn hoá m i phư ơ ng di n,
m i t c ngư i. N hư ng đ iế u q u a n tr n g hơ n
là gi i thích, tìm ra đư c q u an h . Các
qu an h y có h a i m t: m t l ch s và m t
đ ng đ i" [10:33]. Ý kiế n c a P h an Ng c đã
g i cho ch ú ng tôi đ n h hư ng tìm hi u m i
q u an h v ăn hoá T ày - V i t hư ng tiế p
c n c m t tĩn h v à m t đ ng đ xác đ nh
đư c vai trò c a m i t c ngư i tro ng tiế n
trìn h l ch s và v ăn h oá c a h .
1. V ai trò c a ngư i T ày trong m i
quan h v ă n h o á T ày - V i t
D a vào các th à n h t u d ân t c h c và
th à n h t u n g h iê n c u v ăn hoá t c ngư i,
chúng tôi có th k h n g đ n h v ai trò l ch s
c a ngư i T ày nói riê n g và c a các t c
ngư i tron g nhóm ngôn n g Tày - T há i nói
chung, có t m qu a n tr n g đ c b i t tro ng
kh u v c Đ ông N am Á và tro n g c ng đ ng
qu c gia d ân t c V i t N am .
T ro ng k h i p h â n tích "Q uá trìn h h ìn h
th à n h các nhó m d ân t c T ày - T hái Vi t
N am m ì q u an h v i các n hóm n am
T ru n g Qu c và Đ ông Dư ơ ng", GS. Đ ng
N ghiêm V n đã đ ư a ra lu n đi m khá
th u y ế t ph c: "T bôn n ăm ng h ìn năm nay
hay lâu hơ n n a, các nhóm dân t c T ày -
T h ái đã gi m t vai trò tr n g yế u tron g l ch
s m i n N am T ru n g Qu c và các nư c m i n
Đ ông N am Á. H đã sá n g t o nên n n văn
hoá c a m ình và đ ã tru y n b á n h hư ng
vãn hoá đó đế n các dâ n t c xung q uanh...
Ngư c l i, h cũng hâ'p th nh n g yế u tô'
văn hoá c a các d â n t c láng gi ng"
[13:373], T tiê n c a h thu c th àn h p h n
n h ân ch n g M ông c p hư ơ ng N am , hìn h
th à n h và sin h t p h ía n a m sông Dư ơ ng
T và Đông Dư ơ ng. H đ ã t o n ên n n văn
hoá phư ơ ng N am , k h ác h n v i nên văn
hoá phư ơ ng B c c a ngư i H án và n n văn
hoá p hía tâ y c a ngư i T n g T ru n g Á.
N n văn hoá phư ơ ng N am là n ên văn hoá
nông ng hi p lú a nư c vói đ c trư n g nhà
sàn, gi i đi sông vư t b i n b ng th u y n ch
không gi i p h i ng a, ăn tr u , nhu m răng,
m c áo chui đ u, m c váy k i u sà rông, đ y
p các mô tip h u y ê n th o i ch u n g v c i
ngu n, v s đôi l p gi a núi và bi n, gi a
TCVHDG só 3/2006 - NGHN c u TRAO Đ l 21
h n kh í tr i và h n nư c... âm v ang tiế ng
tr ng đ ng và th u n th c v i các lo i rìu đá
có vai... [13: 375]. Do s biế n đ ng lâu dài
c a l ch s tiế n hoá và p h â n li t c ngư i,
các t c ngư i thu c nh ó m ngôn ng T ày -
T hái đã b ch ia th à n h hai ngàn h : ng à n h
phía đông và p h ía tây. N gư i T ày thu c
ngành phía đông. N h i u n h à ngh iên c u
trong các cu n sách: Văn hoá dân gian Tày,
Ngu n g c l ch s t c ngư i vù ng biên gi i
phía B c Vi t N a m và Các d â n t c Tày -
N ù n g Vi t N am đ u đã k h n g đ n h r ng:
"Trong văn hoá t c ngư i, bên c n h n h n g
yế u tô' m ang tín h c h t đ ng đ i, bao g m
các yế u t m an g tín h c h t nhóm lãn h th
(t c nhóm d â n t c h c h ay đ a phư ơ ng), thì
yế u tô c ng đ ng l ch đ i còn k h á đ m nét"
[8:16]. Đây ch ính là lu n đi m d n đ ế n s
nh n m nh c a n h i u nh à ngh iê n c u khi
g n ngu n g c l ch s c a nhóm ngôn ng
t c ngư i T ày - T hái v i ngư i V i t c đ i.
C ăn c vào n h i u n g u n tư li u n h ư d ân
t c h c, kh o c h c, n h â n ch n g h c, ngôn
ng h c, v i s kh o c u th ư t ch c T run g
Qu c và các c li u tro n g văn hoá d ân gian,
đ c b i t là tro n g tru y n th u y ế t d â n gian
c a ngư i Tày, kh i p h â n tích n g u n g c l ch
s và quá trìn h t c ngư i T ày các tác gi
cuô'n Văn hoá dân g ia n Tày đ ã đ ư a r a k h á
nhi u lu n c cho th y l ch s ngu n g c
t c ngư i lu ô n là m t v n đ ph c t p. Còn
ch ú ng tôi n h n th c v t c ngư i T ày t
nh ng phư ơ ng di n sau:
1. T c ngư i Tày thu c ng h N am Á,
x u t hi n vào th i đ i đ đ ng th a u , m i n
B c V i t N am , đư c h ìn h th à n h trê n cơ s
nh ng lo i h ìn h A nh đ ônêđ iêng b n đ a, tô
tiên tr c tiế p c a ngư i N am Á hi n nay,
trong đó có ngư i K inh, M ư ng, Tày, T hái...
[8:247]. Yế u t A nhđ ô nêđiêng k hông p h i
là yế u t ngo i lai t m t nơ i nào đó l c
đ a ch âu Á b à n h trư n g xu ng Đông N am
Á m à là m t yế u t b n đ a, là lo i hìn h
M ônggôlôit phư ơ ng N am h ìn h th à n h trên
cơ s h n ch n g [3:698].
2. H u h ế t các h c gi đ u th ô ng n h t
r ng, đ ế n đ i T n - H án , t tiên các dân t c
Tày - T h ái p h ía đông n m tron g kh i
c ng đ ng T ây  u và L c V i t [13:379], S
k h n g đ n h c a h c gi Đ ào Duy A nh vê t
tiê n c a ngư i T ày - T h á i là Tây Âu và t
tiê n c a ngư i V i t là L c V i t, v n làm
tră n tr n h à n g h iên c u Đ ng N ghiêm
V n. T heo Đ n g N ghiêm V n, ngoài t tiên
ngư i T ày - T h á i v à ngư i V i t còn có t
tiê n c a các n hóm d â n t c kh á c tron g nhóm
c ng đ ng T ây  u và L c V i t. H ơ n n a,
đ c đi m l ch s c a m i n N am T ru ng
Qu c và m i n n ú i B c B V i t N am là l ch
s c a n h n g đ t di cư c a các t c ngư i
thu c các ngôn ng k hác n h a u . K ế t q u c a
các đ t di cư r ng l n t th ế k III trư c
Công nguyên đế n đ i T n H án vê sau đã
là m cho các t c ngư i b n đ a vùng này b
biế n đ ng, p h i th iê n di xu ng p h ía n am
ho c p h i d t vào các m i n r n g núi. S
h n nh p n h ân ch n g và v ăn hoá q u a các
l n di cư đã làm th a y đôi c c d i n và đã
th úc đ y kh i T ày - T há i c tách làm hai
vào k h o n g n h ng th ê k trư c, sau Công
nguy ên. S p h â n bô' c a khôi T ày - T hái
p h ía đông v cơ b n đư c n đ nh vào đ u
Công n g u y ên v i ra n h gi i k h u v c là m iên
n ú i r ng Đ ông B c (V i t B c) ngày nay.
Đây cũng ch ín h là thòi kì d i n ra quá
trìn h h ìn h th à n h n h à nư c V ăn L ang
m i n đ t c P h ong C h âu. Theo s cũ và
tru y n th u y ế t th ì lúc b y gi có kh o ng 15
b l c đã liên k ế t l i đ d ng nên n h à nư c
V ăn Lang, m đ u th i đ i đ u tiên c a l ch
s V i t N am - th i đ i các v u a H ùng. Các b
l c T ày - T hái c đư c coi n hư là m t th à n h
p h n q u an tr ng tron g s liên m inh b l c
l n th n h t. Sau th i C hiế n Quôc (481 -
221 trư c Công nguyên), n h à T n th ng
n h t T ru n g Qu c và b à n h trư n g xu ng
22 HÀ THU Ơ NG - QUAN H VĂN HOÁ...
phư ơ ng N am . N h à nư c V ăn L ang k h ô n g
th đ s c đ chôn g l i s c m n h c a tư
tư ng "bình th iê n h " c a n h à T n. M t
tìn h h ìn h th c t ế lúc b y gi là các b
p h n k h ác c a B ách V i t đ ã b T n th ô n
tín h đ u ra n h p c ng đ ng H á n t c. N hu
c u c p b ách chông ngo i xâm đ ã th ú c đ y
s liên m inh l n th h a i g i a các b t c
T ày - T h ái c v i các b t c L c V i t đ
d ng lên n h à nư c  u L c tr ê n cơ s k ế
th a và p h á t tri n n h à nư c V ăn L an g . Cơ
s h ình th à n h n h à nư c  u L c đã đư c
GS. Đ in h G ia K h án h p h â n tíc h k h á c th
v i ba lu n đi m :
- Đó là s m r n g liên m in h b l c v n
có t th i các v u a H ùng.
- N âng cao c h t lư ng c a liên m inh b
l c n h m làm ch con đư ng giao thư ơ ng
quôc tê trê n l c đ a v à ven bi n.
- C ng c liên m in h gi a b l c Âu V i t
và L c V i t đê c h u n b đôi phó v i n guy cơ
xâm lư c t phư ơ ng B c [7:72],
S ra đ i c a n h à nư c Âu L c đư c
ph n ánh tron g n h i u tru y n th u y ế t c a
ngư i T ày và ngư i V i t, xoay qu a n h n h ân
v t Th c P h án - A n Dư ơ ng Vư ơ ng, vua
nư c Au L c. Th c, hư thê nào chư a rõ, ch
biế t r n g nư c A u L c ra đ i là m t t t yế u
khách qu a n c a l ch s , m inh ch n g cho s
liên kế t c a nh n g b t c có cùng trìn h đ
p h á t tri n k in h tê và văn hoá, có cùng v n
m nh l ch s là chông k th ù t b ên ngoài
t i. S liên m inh c a h ai khôi c ng đ ng cư
dân L c V i t và Â u V i t n ày có vai trò
không nh c a m q u an h t c ngư i Tày -
Vi t.
Trong trư n g kì l ch s chông gi c
ngo i xâm dư i th i B c thu c, liên m inh
b l c gi a các t c ngư i ch yế u sinh sông
m i n xuôi, m i n tru n g du và đ ng b ng
châu th (L c V i t), v i các t c ngư i ch
yế u sông m i n r n g nú i (Âu V i t) càng
tr nên v ng ch c. S th c l ch s v i
n h i u s k i n t H ai Bà T rư n g cho đên
N ùng T rí Cao đã k h n g đ n h m t bư c
p h á t tri n m i c a các b t c T ày - T hái c
q u a s c ng c ý th c t c ngư i đ vư ơ n lên
th à n h m t c ng đ ng lã n h th t c ngư i t
cư ng v ù ng p h ía b c V i t Nam . S au cu c
n i d y c a N ù n g T rí Cao th ì l ch s ch ung
c a t tiê n các nhó m d â n t c T ày - T h ái
p h ía đông đ ã ch m d t v i s h ìn h th à n h
d â n t c C hoang T ru n g Qu c và s h ìn h
th à n h d ân t c T ày V i t N am . C hính vì
th ế m à h c gi Đ ào D uy A nh đã n h n đ nh
"ngư i T ày V i t B c nư c ta ngày nay
cũng cùng m t t tiên v i ngư i C hoang",
"ngư i C hoan g là th à n h p h n q u an tr ng
n h t c a t n h Q u n g T ây c a T ru n g Qu c
ngày n ay và ngư i T ày là th à n h p h n q u a n
tr ng n h t k h u V i t B c nư c ta ngày
nay... ngư i C hoang, t c là ngư i T ây Âu
(m t nhóm B ách V i t) vào m i n B c Vi t
N am th ì th à n h các b l c m à di h u ngày
nay là ngư i Tày" [1: 35].
N ế u như , tro n g l ch s xa xư a, có m t
b p h n ngư i T ày c đã cùng v i các t c
ngư i khác qua q uá trìn h giao th o a, dung
h p văn hoá, n h â n ch n g đã hoà n h p v i
ngư i V i t c đ h ìn h th à n h ngư i V i t
h i n đ i, th ì ngư c l i, vào các giai đo n
l ch s sau này, n h t là t th ế k XIII -
XVIII, ngư i V i t l i tr th à n h m t trong
nh n g n h â n tô q u a n tr n g góp p h n t o
nên di n m o t c ngư i T ày hi n đ i. T rong
n h i u th i đi m kh ác n h a u c a l ch s , có
m t b p h n ngư i T ày đư c V i t hoá th ì
cũng kh ô n g ít ngư i V i t đư c T ày hoá [12:
10]. T ron g su t g n mư i th ế k c a quôc
gia phong kiên t ch đ ã có k h o n g n a
tri u ngư i K inh lên V i t B c, đ ã b Tày -
N ùng hoá. N êu ng h iên c u m t sô gia p h
c a dòng h ngư i T ày V i t B c, ch ú n g ta
n h n th y , có vù n g ngư i K inh b T ày hoá
k h á đ m . xã T h c h D am , h u y n Cao L c,
TCVHDG S 3/2006 - NGHN c u TRAO Đ l 2 3
t n h L ng Sơ n có 89 gia đ ìn h th ì tro n g đó
có t i 63 gia đ ìn h V i t đư c T ày hoá;
huy n H oà An, t n h C ao B ng n h â n d â n
nhi u xã là con c h áu c a q u a n q u â n n h à
M c hay nh à Lê l i, n h ư th ô n Phư ơ ng
Tiên, xã D ân C h có 40 gia đ ìn h tro ng s
149 gia đình đã T ày hoá đế n 8 - 9 đ i
[6:100]. Vào n h ng n ă m 80, L n g Sơ n -
nơ i có nh i u ngư i T ày sin h sông - ngư i ta
đã tìm th y tà i li u "T h t t c Th ti" t c
b y dòng h Th ti c a ngư òi Tày đây có
ngu n g c t ngư i V i t B c B và T run g
B [12:10]. N h n g c li u đó t các nghiên
c u liên n g à n h đã giúp ch ú n g ta k h n g
đ nh: t h à n g ng à n nă m trư c, cùng v i các
b l c V i t - M ư ng c , các nhó m T ày -
T hái c đã th t s th a m gia vào quá trìn h
t o d ng n ên l ch s dân t c cũng n h ư văn
hoá d â n t c. Đ c bi t là dư i góc đ qu an
h v ăn hoá t c ngư i th ì gi a ngư i Tày và
ngư i V i t đã h ìn h th à n h m i qu an h
kh ă n g k h ít trê n cơ s kh á c h q u an c a l ch
s và do n h u c u n i t i c a h a i t c ngư i
Tày và Vi t.
3. T c ngư i T ày khô n g ch đóng góp
tro n g vi c xây d n g n n v ă n m inh, văn hoá
Vi t N am m à còn có công lao b o v n n
văn m inh, v ăn hoá V i t trư c âm m ư u thôn
tín h , đ ng hoá c a các th ế l c ngo i bang.
Các tác gi cuô'n Văn hoá d ân gian Tày,
sau khi d n ch ng các c li u m t cách kh á
t ng q uát, đã đi đế n n h n đ nh: các c li u
kh o c h c (văn hoá P h ù n g N guyên), các
tà i li u dân t c h c (ng c p h đ n H ùng,
th n tích đ a phư ơ ng, đ a dan h...), các yế u
tô' văn hoá T ày - T h ái tron g nen v ãn hoá
Đông Sơ n, các tru y n th u y ế t l ch s c a
ngư i T ày Cao B ng (C u c h ú a C heng
vua) và các c li u d ân t c h c khác trong
c u trúc th à n h c Loa đ u góp p h n k h n g
đ nh s có m t c a ngư i T ày c , m t t c
ngư i b n đ a tro ng không g ian văn hoá
tru y n th ô n g V i t N am [8: 247-248] v i
ngu n g c b n đ a lâu đ i vù n g V i t B c.
Trong c u trú c cư d â n và văn hoá Tày
c , v i các tên g i là Âu V i t (trư c Công
nguyên), Õ H , Di Lão (th i B c thu c),
T ây N guyên M an (th i Đư ng)... và v i các
nhóm đ a phư ơ ng T h , N g n, P h én, Thu
Lao, P a Dí,... t t c đã hoà h p tro n g c ng
đ ng dân t c tro n g su t trư ng kì l ch s .
Ngư i V i t c cùng v i các t c ngư i
khác đã sán g t o r a m t n n v ăn hoá c a
chín h m ình trư c k h i tiế p xúc v i văn hoá,
văn m inh  n Đ và T ru n g Hoa. Đó là n n
văn hoá th m đư m tri th c b n đ a hay
còn g i là tri th c d ân g ia n c a các t c
ngư i v n đã đ n h cư lâ u đ i trê n vùng
lãn h th p h ía b c V i t N am . T ính b n đ a
tro ng v ăn h oá T ày k h á đ m nét. Dù có n h
hư ng v n h â n ch ng , văn hoá c a ngư i
V i t, ngư i H án và các t c ngư i khác
m c nào đi ch ăng n a th ì b n s c vă n hoá
T ày v n gi đư c n é t đ c s c riê n g c a văn
hoá th u n g lũng , có nh n g nét tư ơ ng đ ng
v i t c ngư i N ù n g song l i gi n h ng đi m
ư u th ê c a m t t c ngư i ch iế m sô' đông và
gi vai trò ch th ê c a m t vùng văn hoá.
Theo sô' li u đi u tra d â n sô' công bô' năm
2001 c a T ng c c th ôn g kê th ì d â n t c T ày
có 1.477.514 ngư i, t c ngư i có sô' dân
đông n h t, sau ngư i K inh, cư trú trê n m t
đ a b àn r ng l n t m i n th ư n g du V i t
B c đế n vù n g đông b c, g m các t n h : Lào
Cai, Yên Bái, H à G iang, T uyên Q uang, Cao
B ng, B c K n, T h ái N guyên , L n g Sơ n,
Q u n g N inh và L â m Đ ng [5: 284],
T ro ng q u á trìn h c ng cư lâu đ i, cùng
chung lư ng đ u c t kh ai k h n đ t hoang,
xây d ng b n là n g đê b o v t qu c Vi t
N am , gi a ngư i T ày và ngư i V i t đã h ìn h
th à n h mô'i q u a n h giao lư u m t cách t
nh iên di n ra tr ê n các m t: t c ngư i, văn
hoá, tru y n th ôn g chông gi c ngo i xâm .
24 HÀ THU HƯ ONG - QUAN H VĂN HOÁ...
2. Vai trò ch th c a ngư i V i t
trong m ô i q u an h văn h oá t c ngư i
và quan h vă n h o á T ày - V i t
Xác đ nh vai trò l ch s c a t c ngư i
trong tiế n trìn h các môì q u an h l ch s t c
ngư i và vãn hoá t c ngư i, PGS. C hu
X uân D iên viế t: T c ngư i V i t là ch
n h â n c a nên vă n m inh nông nghi p lúa
nư c, cư trú ch yế u tru n g du và đ ng
b n g ch âu th các con sông l n,... là dân t c
đa s đóng vai trò ch th quy t các dân
t c ít ngư i k h ác th à n h qu c gia đa dân
t c" [4: 139], T th i ti n s , nư c ta đã là
nơ i cư trú c a nh i u t c ngư i. Nư c V ăn
Lang ra đ i trê n cơ s liên m in h 15 b l c.
N h à nư c Âu L c l i đư c th iế t l p trê n cơ
s th ô n g n h t h a i c ng đ ng cư d ân Au V i t
và L c V i t, m t c ng đ ng n ú i và m t
c ng đ ng đ ng b n g liên k ế t đ tiế p n ì
s nghi p c a "L c L ong Q uâ n và Â u Cơ .
Trong sâu th m c a h u y n tho i b c
tr n g n m t tră m ngư i con: năm mư ơ i
con th eo cha v th u p h chia tr các x ,
năm mư ơ i con th e o m v trê n đ t, chia
nư c m à tr [11: 23] là ý ng h ĩa tư tư ng sâu
s c v ý th c xây d ng khôi đ o àn k ế t hoà
h p, d â n t c. N h ìn t góc đ v ă n hoá th ì
tru y n H H ng B àng p h n á n h ý th c
trá c h nhi m tro n g s đoàn k ế t g n bó đư c
hoà n h p vào ý th c v t tiên c a các t c
ngư i cùng ch u ng sông lâ u đ i trê n m t đ a
bàn t m i n n ú i đ ế n đ ng b ng, t vù n g
bi n đế n đ t li n . Các cư d â n c a m i vùng,
m i n đ u là con cháu c a m t t tiên , có
ch u ng c i n gu n văn hoá Đ ông Sơ n hay văn
m inh sông H ng. Tro n g s n y sin h ý th c
dân t c th i đ i H ùng Vư ơ ng có n h ân t ý
th c c a các t c an h em m i n n ú i [6:256],
Đó chính là ti n đ t t đ p, có ý n gh ĩa đ n h
hư ng cho s p h á t tri n c a ý th c c ng
đ ng trong l ch s tư tư ng v ă n hoá V i t
N am . Đ ế n khi ngư i V i t c , tro n g s liên
m inh b l c vói các t c ngư i khác, đ c bi t
v i t c ngư i Tày c , hìn h th à n h c ng đ ng
qu c gia v à h ìn h th à n h m t h ìn h th á i n h à
nư c sơ k h a i Âu L c th ì ý th c liên m inh
c ng đ ng đã p h á t tri n th à n h ý th c b o
t n nòi gi ng, g ià n h q u y ên đ c l p t ch ,
chông các th ế l c p hư ơ ng B c dư i th i kì
B c thu c. Ý th c b o t n t c ngư i và c ng
đ ng t th i Âu L c đã đư c p h á t tri n
m n h hơ n tro n g th i Đ i V i t, khi c c ng
đ ng kiên qu y ế t b o v n n đ c l p t ch
toàn v n lã n h th . Theo tiế n trìn h c a l ch
s th ì tư tư ng t cư ng, t ch c a c d ân
t c ngày càng đư c k h n g đ n h th êm vê
ch t và đ t t i đ n h cao c a chân lí "Không
có gì quý hơ n đ c l p t do tro n g th i đ i
H C hí M inh. Ngư i V i t lu ô n gi vai trò
quy t m i t c ngư i k hác tro n g l ch s
p h át tri n c a c d â n t c đ v a ho àn
th à n h s m n h l ch s , v a xây d ng n n
văn hoá qu c gia. C ng đ ng ngư i V i t là
m t khôi cư d ân h ù n g h u bao g m nh i u
t c ngư i t xa xư a đ ã có tê n chung là
ngư i B ách Vi t. Do đi u k i n cư trú , trìn h
đ p h á t tri n k in h tế , văn hoá và th i gian
cư trú c a m i t c ngư i trê n lã n h th Vi t
N am không giông n h au nên m ôi qu a n h vê
m t v ă n hoá v i ngư i V i t c a m i t c
ngư i di n ra t n g th i đi m , t n g c p đ
và t ng m c đ sâu đ m k h ác n h au . Trong
q u a n h v ăn h o á T ày - V i t có s tác đ ng
qua l i k h á sâu s c theo c h a i chiêu T ày -
V i t và V i t - T ày vì c h ai t c ngư i đ u có
th i gian h ình th à n h t c ngư i tư ơ ng đư ơ ng
n h a u và trìn h đ k ế t c u t c ngư i cũng
n h ư trìn h đ k in h tế , v ă n hoá - xã h i
không quá chênh l ch. K hi ng h iê n c u văn
hoá c a ngư i Vi t, n h i u n h à n g hiê n c u
đ u có ý k iế n tư ơ ng đôi th ôn g n h t: văn
hoá c a ngư i T ày có d u n và chiế m v trí
k h á q u an tr n g tro n g v ă n hoá c a ngư i
Vi t, đ c b i t ngôn ng Tày [9:192] đã có
nh n g n h hư ng q u a l i n h t đ n h v i
tiế n g V i t.