ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN BẢO TRUNG
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG VỀ
TƢ VẤN NGHỀ NGHIỆP CHO GIÁO VIÊN THEO HƢỚNG
TIẾP CẬN NĂNG LỰC TẠI TRUNG TÂM
GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP – GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN
HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2017
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN BẢO TRUNG
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG VỀ
TƢ VẤN NGHỀ NGHIỆP CHO GIÁO VIÊN THEO HƢỚNG
TIẾP CẬN NĂNG LỰC TẠI TRUNG TÂM
GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP – GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN
HUYỆN THANH BA, TỈNH PHÚ THỌ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Mã số: 60.14.01.14
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. ĐẶNG BÁ LÃM
HÀ NỘI - 2017
i
LỜI CAM ĐOAN
Tên tôi Nguyễn Bảo Trung, học viên lớp cao học Quản Giáo
dục, khóa 15 tại Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Nội.
Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ đề tài ”Quản hoạt động bồi dưỡng
về vấn nghề nghiệp cho giáo viên theo hướng tiếp cận năng lực tại trung
tâm giáo dục nghề nghiệp giáo dục thường xuyên huyện Thanh Ba, tỉnh Phú
Thọ” kết quả học tập nghiên cứu độc lập, số liệu được thu thập, phân
tích một cách khách quan và trung thực.
Tôi xin chịu trách nhiệm về cam đoan của mình.
NGƢỜI CAM ĐOAN
Nguyễn Bảo Trung
ii
LỜI CẢM ƠN
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc chân thành đến quý thầy, giáo
Trường Đại học Giáo dục Đại học Quốc gia đã giảng dạy giúp đỡ em
trong quá trình học tập, nghiên cứu.
Đặc biệt là PGS.TS Đặng Lãm, nguyên Viện trưởng viện KH
GDVN - người thầy, người hướng dẫn khoa học - đã tận tình chỉ bảo, giúp đỡ
và động viên em trong quá trình nghiên cứu và hoàn chỉnh luận văn.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc quý thầy, giáo Trung
tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thanh Ba tỉnh Phú
Thọ - những người giúp tôi điều tra khảo sát - tạo điều kiện giúp tôi hoàn
thành luận văn.
Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn các bạn đồng nghiệp, gia đình
người thân đã động viên, khích lệ, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập hoàn
thành luận văn.
Dẫu đã nhiều cgắng trong quá trình nghiên cứu nhưng chắc chắn
luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, tác giả xin được nhận sự đóng góp
ý kiến chân tình.
Hà nội, tháng 2 năm 2017
Tác giả
Nguyễn Bảo Trung
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... ii
MỤC LỤC ............................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................. vii
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ TRONG LUẬN VĂN ................. viii
MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: SỞ LUẬN V QUẢN HOẠT ĐỘNG BỒI
DƢỠNG VỀ VẤN NGHỀ NGHIỆP CHO GIÁO VIÊN THEO
HƢỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC
NGHỀ NGHIỆP - GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN ....................................... 7
1.1. Tổng quan các nghiên cứu liên quan đến đề tài ......................................... 7
1.1.1. Những nghiên cứu ngoài nước ................................................................ 7
1.1.2. Những nghiên cứu trong nước ................................................................ 8
1.2. Một số khái niệm cơ bản .......................................................................... 10
1.2.1. Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên .................................. 10
1.2.2. Quản lý .................................................................................................. 11
1.2.3. Quản lý giáo dục ................................................................................... 13
1.2.4. Quản lý nhà trường ............................................................................... 14
1.2.5. Quản lý trung tâm GDNN - GDTX ....................................................... 15
1.2.6. Quản lý hoạt động BD về tư vấn nghề nghiệp cho GV ......................... 15
1.2.7. Năng lực, tiếp cận năng lực .................................................................. 19
1.3. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm GDNN GDTX cấp huyện 22
1.3.1. Vị trí của Trung tâm GDNN - GDTX .................................................... 22
1.3.2. Chức năng của trung tâm GDNN - GDTX ............................................ 22
1.3.3. Nhiệm vụ của trung tâm GDNN - GDTX ............................................. 22
1.4. sở luận về hoạt động BD năng lực vấn nghề nghiệp cho GV
trung tâm GDNN GDTX cấp huyện ............................................................ 23
1.4.1. Ý nghĩa của hoạt động BD về tư vấn nghề nghiệp cho GV .................. 23