Qun lý công vic thế nào cho hiu qu?
Mt s nghip thành công luôn mơ ước ca bt k ai, nhưng để thc hin ước
mơ đó, bn cn phi biết cách qun lý công vic ca mình sao cho hiu qu nht. Mt
nhóm các chuyên gia tư vn ngh nghip ca tp chí Tokyo Times đã đưa ra nhng li
khuyên sau vi hy vng giúp ích bn phn nào trong công vic hàng ngày.
1. Dành chút thi gian vàng bc để suy nghĩ v công vic.
Đây là vic làm đầu tiên, và cũng là vic quan trng nht. Bn hãy nghĩ v công
vic ca mình để tìm ra nhng nguyên tc làm vic nht định: Bui sáng, bn nên làm
gì trước tiên? Bn ngh gii lao trong bao lâu? Bn phân b thi gian công vic như
thế nào? Bn có nhiu thi gian rnh ri để trao đổi, trò chuyn vi đồng nghip hay
bn ch biết lao vào công vic như mt người mt trí để hoàn thành hết nhim v này
đến nhim v khác?
Vic suy nghĩ này không làm bn mt nhiu thi gian mà nó còn giúp bn có
được nhng nguyên tc ca riêng mình. “Làm vic theo nguyên tc bao gi cũng hiu
qu hơn nhiu so vi làm vic theo s v”- Bill Gates, ông ch ca Microsoft đã đúc
kết.
2. Phi có sc kho tt để làm vic.
Dù bn có thông minh và tài năng đến đâu, nhưng bn không có đủ sc kho để
làm vic thì bn không th nào thành công trong s nghip được. Mt cơ th kho
mnh là nn tng để bn có th theo đui công vic hàng ngày mà không nh hưởng
ln đến kh năng làm vic.
Nhng bui tp th dc vào bui sáng hay tp th hình sau gi làm vic thường
được nhiu người la chn để tăng cường sc kho ca mình. Ngoài ra chế độ ăn
ung, ngh ngơi hp lý cũng rt quan trng đối vi sc kho ca bn.
3. Lên thi gian biu cho nhng công vic s làm.
Thông thường, mi người đều có nhng công vic khác nhau và nhim v trong
tng ngày cũng khác nhau. Để làm vic mt cách có hiu qu, bn nên nghĩ đến nhng
nhim v quan trng mà bn phi quan tâm, như chun b các cuc hp hay các cuc
hn hay tr li thư. Bn sp xếp công vic càng hoàn chnh bao nhiêu, thì bn s thc
hin nó càng d dàng và hiu qu by nhiêu.
S rt hu ích nếu bn biết cách sp xếp công vic theo th t ưu tiên và để lch
công vic đó nhng nơi d thy, d nh, ví d viết vào quyn s tay ca bn hoc là
cài đặt vào trong máy tính ca bn. Hin có nhiu phn mm cho phép bn làm điu
đó, như Outlook ca Microsoft chng hn. Bn cũng có th làm như vy để sp xếp
lch tun hay lch tháng ca bn.
Hãy dành ra 15 phút cui ngày th sáu hàng tun để nghĩ đến lch làm vic cho
tun ti ri lên kế hoch thc hin. Tương t như vy, cui mi tháng bn nên lp kế
hoch cho 30 ngày tiếp theo và đề ra nhng mc tiêu trong công vic. Vic sp xếp
hp lý s giúp bn thc hin được công vic tt hơn, đồng thi mang đến cho bn mt
động cơ thúc đẩy mnh m để làm vic hiu qu hơn. Hãy nh rng nhng người chưa
bao gi nghĩ đến tht bi luôn là nhng người tht bi trong vic lp kế hoch.
4. Đặt cho mình nhng gii hn hoàn thành công vic.
Bn nên đặt ra k hn cui cùng cho nhng nhim v ca mình. Nhng gii
hn phi có “tham vng”, nhưng phi thc tế để bn có th hoàn tt mi vic mt cách
tt nht. Nếu bn không ghi ra giy nhng nhim v phi hoàn thành, thì bn s không
có quyết tâm để thc hin nhng nhim v đó. Thm chí, nếu vic đặt ra thi gian
không phi là cp thiết và công ty t trước đến nay vn hài lòng vi nhng gì bn làm
được, thì bn cũng nên thc hin công vic theo đúng hn định đề ra. Nếu bn làm
vic trong mt tp th thì yêu cu mi người theo sát kế hoch. mi công ty đều có
nhng người quan liêu, bo th, trì tr trong vic thc hin các d án, vì thế chúng tôi
cũng khuyên bn nên thc hin phn vic ca mình và không gây ra nhng rc ri
đáng tiếc.
5. Nơi làm vic cũng rt quan trng
Nếu phòng bn là mt không gian sch s, bn s thy tinh thn sng khoái và
bn s làm vic tt hơn rt nhiu. S ba bãi ca nhng vt dùng văn phòng và hàng
đống giy t không có th t có th gây ra nhng nh hưởng không nh đến hiu qu
công vic ca bn. Mt khu vc làm vic sch s, gn gàng s rt có li, do đó bn cn
dành ra ít phút mi ngày để thu xếp và dn dp. Bn nên tp cho mình thói quen này.
Để làm được điu đó, bn có th dành na gi cui mi bui làm vic để thu
dn nhng th giy t quan trng và sp xếp chúng theo trt t vào mt ch d thy và
d nh. Nếu bn không phi là người gn gàng, sch s, bn hãy vt b nhng th
không cn thiết và hy nhng giy t bn không s dng na. Thc hin quy định mt
tháng dn dp giy t mt ln: nếu hơn 30 ngày đã trôi qua k t khi ln cui cùng bn
s dng loi giy t đó thì bn có thn tâm vt chúng ra khi ch làm vic ca bn.
6. Đừng làm vic đến quên c thi gian ngh ngơi.
Có th bn không biết rng, ch vài giây thư giãn trong lúc làm vic căng thng
cũng s rt có ích cho sc khe. Nếu phi làm vic hàng gi lin, thì bn nên dành
chút ít thi gian để cho đầu óc được ngh ngơi. Nhng lúc này, gi đin cho người
thân hay nghĩ đến ba ti vi nhng món ngon lành cũng rt có li đấy. Bn đừng cho
rng vic này snh hưởng bt li khi nó gây ra s gián đon nht thi trong lúc
bn đang có gng hoàn thành mt công vic quan trng nào đó. Và li khuyên tt nht
là bn đừng để đầu óc b kéo quá căng, bi nếu thế rt d dn đến stress và các bnh
tim mch khác nh hưởng công vic và sc kho ca bn sau này.
Bn hãy cân nhc v điu đó và rt có th bn s thy công vic ca bn tiến
trin hơn rt nhiu.
7. Đứng quên yếu t máy móc.
Ngày nay, s phát trin ca khoa hc công ngh khiến bn không th đứng
ngoài “vùng ph sóng” ca nó. Vic s dng máy móc h tr gi đây rt có li đối vi
công vic ca bn, cho dù bn làm vic trong bt c lĩnh vc nào đi chăng na. Qu
tht, mt máy tính tc độ cao, dung lượng ln hay mt chiếc PDA thế h mi s giúp
bn tiết kim đáng k thi gian.
Làm vic trong mt môi trường máy móc, công vic cũng s được thc hin
suôn s hơn so vi khi bn làm vic th công cùng hàng “núi” giy t xếp cao ngt tri
bên cnh. Tuy nhiên, bn nên biết rng công ngh máy móc ch là nhng phương tin
giúp bn tiết kim thi gian khi bn s dng nó đúng mc đích và đúng thi gian thích
hp.
8. Biết lúc nào làm vic gì.
Li khuyên đặt ra là bn nên: “Suy nghĩ vào bui sáng để ri làm vic hiu qu
vào bui chiu cùng ngày”. Bn có biết rng mt nghiên cu ca các nhà khoa hc
châu Âu cho thy, mi người thường rt vi vàng trước ba ăn trưa. Do đó, để tránh
nhng nhm ln hoc sai sót, bn không nên thc hin nhng công vic quan trng
vào thi đim trước ba ăn trưa. Gi s bn phi viết mt báo cáo tng quát thì bn
phi hình dung v điu đó ngay sau khi bn ngi vào bàn làm vic.
Tuy nhiên, bn li nên sp xếp các cuc hp và các cuc hi ý vào gn trưa.
Đây là thi gian tt nht cho chúng ta giao lưu trao đổi ý kiến vi nhau. Chính vì thế,
bn hãy dành thi gian vào bui sáng cho nhng nhim v đòi hi phi xem xét và
kim tra k lưỡng, và dành thi gian trước ba ăn trưa cho nhng vic ít quan trng
hơn.
9. Đừng ôm đồm mi vic.
Nếu bn là nhà lãnh đạo thì bn s có mt nhóm người để qun lý, u quyn,
nh vy mà gánh nng công vic ca bn s gim bt. Nhưng nếu bn là nhân viên, thì
bn cũng đừng quá lo lng, điu quan trng là bn biết cách phát huy kh năng ca
đồng nghip để thc hin công vic ca bn tt hơn. Bn nên xem xét công vic ca
bn và xem xét xem liu đồng nghip có th h trđược cho bn hay không. Nhiu
khi s n lc t gii quyết nhim v cũng rt quan trng.
Để tiết kim thi gian, bn có th thường xuyên gp các nhà qun lý để biết rõ
hơn nhng gì mình phi làm và cách thc tiến hành sao cho nhng nhim v đó được
thc hin mt cách hiu qu nht. Nm được điu này s có ích cho bn rt nhiu khi
bn phi t lo liu công vic ca mình, t đó giúp bn lp ra chương trình làm vic
hiu qu.
10. Đừng c gng quá sc.
Mi người đều mun hoàn thành tt nhim v được giao để được thăng tiến
nhanh hơn- đối vi nhân viên là lên chc trưởng phòng, còn đối vi trưởng phòng là
lên chc giám đốc. Nói chung, mi người đều có ước mơ thành đạt khác nhau. Nhưng
đểđược mc tiêu ca mình, h luôn có mt đim chung là gng sc và gng sc
hơn na trong công vic. Điu đó nhiu khi khiến mi người làm vic quá sc.
S rt tai hi nếu bn b m vì làm vic quá sc, bi khi đó bn không nhng
không hoàn thành được công vic đang làm mà còn nh hưởng đến nhiu công vic
khác na. Bn nên có s “th lng” hp lý khi làm nhng công vic căng thng.