Qu n ODA m t s n c trên TG ướ
Ngày 9 và 10/6, B K ho ch và Đ u t t ch c H i ngh gi a kỳ các nhà tài tr t i thành ế ư
ph Nha Trang t nh Khánh Hòa. H i ngh này s xem xét tình hình qu n lý và s d ng v n h
tr phát tri n chính th c (ODA) c a Vi t Nam nh ng năm qua. Sau v PMU 18, ng i ta m i ườ
nh n ra r ng ph ng pháp qu n lý hi n t i đã t o đi u ki n cho tham nhũng phát tri n. ươ
VietNamNet gi i thi u m t s cách làm c a các n c. ướ
Trung Qu c: qu n lý t p trung, th c hi n phi t p trung
Năm 1980 đ n cu i 2005, t ng s v n ODA WB cam k t v i Trung Qu c là 39 t USDế ế
(ng i TQ g i là “vay v n Chính ph n c ngoài”). Ying Ming Yang, tr ng Ban các t ch cườ ướ ưở
Tài chính qu c t II V Đ i ngo i B Tài chính Trung Qu c kh ng đ nh v n ODA đóng m t ế
vai trò r t tích c c trong vi c thúc đ y c i cách và phát tri n Trung Qu c v i 263 d án
đ c th c hi n t t c các lĩnh v c kinh t , xã h i, môi tr ng, và kh p các đ a ph ng. ượ ế ườ ươ
Tóm t t nguyên nhân thành công c a vi c s d ng ODA Trung Qu c có m y đi m:
chi n l c h p tác t t, xây d ng t t các d án, c ch đi u ph i và th c hi n t t, c ch theoế ượ ơ ế ơ ế
dõi và giám sát ch t ch .
Trung Qu c đ c bi t đ cao vai trò c a vi c qu n lý và giám sát. Hai c quan Trung ng ơ ươ
qu n lý ODA là B Tài chính (MoF) và y ban c i cách và phát tri n qu c gia (NDRC). MoF
làm nhi m v “đi ki m ti n”, đ ng th i là c quan giám sát vi c s d ng v n. MoF yêu c u ế ơ
các S Tài chính đ a ph ng th c hi n ki m tra th ng xuyên ho t đ ng c a các d án, ph i ươ ườ
h p v i WB đánh t ng d án.
Các B ngành ch qu n và đ a ph ng có vai trò quan tr ng trong th c hi n và ph i h p ươ
v i MoF giám sát vi c s d ng v n.
Vi c tr v n ODA Trung Qu c theo cách “ai h ng l i, ng i đó tr n ”. Quy đ nh này ưở ườ
bu c ng i s d ng ph i tìm gi i pháp s n sinh l i nhu n và lo b o v ngu n v n. ườ
Ba Lan: V n vay không hoàn l i v n ph i giám sát ch t
Ba Lan quan ni m đ s d ng v n ODA đ t hi u qu , tr c h t ph i t p trung đ u t vào ướ ế ư
ngu n nhân l c và năng l c th ch . Chính ph Ba Lan cho r ng, vi c th c hi n d án ODA ế
mà giao cho các b ph n hành chính không ph i là thích h p.
C s lu t pháp rõ ràng và chính xác trong toàn b quá trình là đi u ki n đ ki m soát vàơ
th c hi n thành công các d án ODA. Ba Lan đ cao ho t đ ng ph i h p v i đ i tác vi n tr .
Ba Lan, các ngu n h tr đ c coi là “qu tài chính công”, vi c mua s m tài s n công ượ
ph i tuân theo Lu t mua s m công và theo nh ng quy t c k toán ch t ch . Quá trình gi i ế
ngân khá ph c t p nh m ki m soát đ ng ti n đ c s d ng đúng m c đích. Trong đó, nhà tài ượ
tr có th yêu c u n c nh n vi n tr thi t l p ho c s a đ i h th ng th ch và h th ng ướ ế ế
lu t pháp. C quan ch u trách nhi m g m có các B , m t s c quan Chính ph , trong đó B ơ ơ
Phát tri n đóng vai trò ch đ o.
Ba Lan đ c bi t chú tr ng công tác ki m soát và ki m toán. Công tác ki m toán t p trung
vào ki m toán các h th ng qu n lý. Trong đó ch u trách nhi m g m có ki m toán n i b
trong m i c quan, các công ty ki m toán n c ngoài đ c thuê, và các d ch v ki m toán ơ ướ ượ
c a y ban châu Âu. Khi công tác ki m toán phát hi n có nh ng sai sót, s thông báo các
đi m không h p l cho t t c các c quan. ơ
Công tác ki m soát t p trung vào ki m tra tình hình h p pháp và tính h p th c c a các
giao d ch, ki m tra hàng năm và ch ng nh n các kho n chi tiêu, ki m tra cu i kỳ, ki m tra b t
th ng. ườ
Chính ph Ba Lan cho r ng, ki m tra và ki m toán th ng xuyên không ph i đ c n tr ườ
mà là đ thúc đ y quá trình d án.
Malaysia: Ph i h p ch t ch v i nhà tài tr cùng ki m tra đánh giá
Malaysia, v n ODA đ c qu n lý t p trung vào m t đ u m i là Văn phòng Kinh t K ượ ế ế
ho ch. V n ODA đ c đ t n c này dành cho th c hi n các d án xóa đói gi m nghèo, nâng ượ ướ
cao năng l c cho ng i dân. ườ
Văn phòng Kinh t K ho ch Malaysia là c quan l p k ho ch c p Trung ng, ch uế ế ơ ế ươ
trách nhi m phê duy t ch ng trình d án, và quy t đ nh phân b ngân sách ph c v m c ươ ế
tiêu phát tri n qu c gia.
Malaysia đánh giá cao h tr k thu t t các nhà tài tr . M c đích l n nh t c a Malaysia
là nh n h tr k thu t đ tăng c ng năng l c con ng i thông qua các l p đào t o. ườ ườ
Malaysia công nh n r ng h ch a có ph ng pháp giám sát chu n m c. Song chính vì ư ươ
v y mà Chính ph r t chú tr ng vào công tác theo dõi đánh giá. K ho ch theo dõi và đánh ế
giá đ c xây d ng t l p k ho ch d án và trong lúc tri n khai. ượ ế
Cũng t ng t nh Ba Lan, Malaysia đ c bi t chú tr ng đ n v tài tr trong ho t đ ngươ ư ơ
ki m tra, giám sát. Ph ng pháp đánh giá c a đ t n c này là khuy n khích ph i h p đánh ươ ướ ế
giá gi a nhà tài tr và n c nh n vi n tr , b ng cách hài hòa h th ng đánh giá c a hai phía. ướ
N i dung đánh giá t p trung vào hi u qu c a d án so v i chính sách và chi n l c, nâng ế ượ
cao công tác th c hi n và chú tr ng vào k t qu . ế
Ho t đ ng theo dõi đánh giá đ c ti n hành th ng xuyên. Cũng quan ni m nh Ba Lan, ượ ế ườ ư
Malaysia cho r ng công tác theo dõi đánh giá không h làm c n tr d án, trái l i s giúp
nâng cao tính minh b ch, và đ c bi t là gi m lãng phí.
M i n c m i cách và dù theo cách nào đi n a, m c tiêu l n nh t mà lân bang c a chúng ướ
ta đã đ t ra và đ t đ c, đó là b o v t i đa ngu n v n, và ph c v t t nh t cho xã h i dân ượ
sinh.
Theo Đ ng V (VietNamNet)