TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
----------------
NGUYỄN HỮU CƯNG
HOÀN THIệN QUảN TRị CHấT LƯợNG SảN PHẩM BAO
ÉP DÂY CủA CÔNG TY TNHH Hệ THốNG DÂY
SUMI -HANEL
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐINH TIẾN DŨNG
HÀ NỘI - 2013
2
Tóm tắt luận văn
Hiện nay cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm đã thắng thế so với cạnh
tranh bằng giá cả trước đây. cũng chẳng còn do để chất lượng sản phẩm
không trở thành một vũ khí hay con bài quyết định sự phát triển và thành công của
các doanh nghiệp trên thương trường.
Chúng ta đều thấy vấn đề nhạy cảm này đã được nhiều công trình khoa học
nghiên cứu khai thác với nhiều giác độ khác nhau từ xa xưa, song không vì thế
trở nên nguội lạnh ngược lại luôn mang tính thời sự ng bỏng. l
không ai trong xã hội lại bàng quan trước "điểm nóng" - Chất lượng.
Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm luôn một đề tài nóng
hổi, nhiều chuyên gia, giảng viên nhiều sinh viên tại các trường đại học trong
cả nước đều đã nghiên cứu vấn đề này. Tất cả những ý kiến, luận văn báo cáo
nghiên cứu đi trước đều nêu bật được sở lý luận cũng như thực tiễn của ng
tác quản trị chất lượng với từng sản phẩm đặc thù của từng doanh nghiệp mình
trong từng thời kỳ. Tuy nhiên chưa luận văn nào đề cập đến hoàn thiện quản trị
chất lượng sản phẩm đặc thù bao ép y của công ty THHH hệ thống y Sumi-
Hanel.
một học viên ngành quản trị kinh doanh nhận thức được tầm quan trọng
của vấn đề trên, với kiến thức đã được đào tạo trong nhà trường cùng với sự tích
luỹ kinh nghiệm của bản thân em đã chọn đề tài: Hoàn thiện quản trị chất
lượng sản phẩm bao ép dây của Công ty TNHH Hệ thống dây Sumi-Hanel “ .
Để tiến hành nghiên cứu, tác giả đã luận sử dụng các cơ sở lý luận về :
- thuyết về chất lượng sản phẩm : khái niệm chất lượng, sự hình thành
chất lượng sản phẩm, đặc điểm của chất lượng, tiêu chí chất lượng các nhân t
ảnh hưởng đến chất lượng...
- Các hệ thống thuyết về quản trị chất lượng sản phẩm doanh nghiệp:
khái niệm, đặc điểm của công tác quản trị chất lượng, những yêu cầu chủ yếu
trong quản trị chất lượng sản phẩm ở doanh nghiệp...
3
Trên cơ sở đó , luận văn được xây dựng với kết cấu 4 chương :
Chương 1. Khái quát về nội dung của 4 công trình nghiên cứu trước đây về
quản trị chất lượng cho từng sản phẩm cụ thể của từng công ty qua các thời kì. Các
luận văn, đề tài trước đó đều đã đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện nâng
cao chất lượng sản phẩm đặc t cải tiến hệ thống quản trị chất lượng của
doanh nghiệp mình trong từng thời kì. Tuy nhiên chưa luận văn nào đề cập đến
hoàn thiện quản trị chất lượng sản phẩm đặc thù bao ép dây của công ty THHH hệ
thống y Sumi-Hanel. Ngoài ra, trong các đề tài, luận văn trước đó các tác giả
vận dụng phương pháp kiểm tra chất lượng- Sự phù hợp CQC- Quality Control
Conformance trong việc quản trị chất lượng tại doanh nghiệp , trong đó tập trung
vào dựng nhóm giải pháp nâng cao các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm kiểm tra
ngặt nghèo thông qua việc mở rộng bộ phận KCS kiểm tra đầu vào. Tuy nhiên
phương pháp này chỉ hiệu quả khi quy mô sản xuất nhỏ, y chuyền sản xuất là tối
ưu, trường hợp quy mô sản xuất lớn, phương pháp này bộc lộ những yếu điểm do
việc kiểm tra chỉ tập trung vào khâu sản xuất do KCS đảm nhận nên chỉ thể
loại bỏ được phế phẩm mà không m ra tận gốc nguyên nhân gốc rễ phát sinh vấn
đề về chất lượng, khi vấn đề được phát hiện có thể đã sản xuất rất nhiều sản phẩm
lỗi gây tốn m chi phí thu hồi sản phẩm lỗi, chi phí sửa chữa thay thế bảo hành
các sản phẩm lỗi, không giải quyết tận gốc c vấn đề phát sinh....Trên sở phân
tích những luận văn đ tài trước đó kết hợp với đặc thù sản phẩm của doanh
nghiệp sản phẩm bao ép dây quy sản xuất lớn, yêu cầu cao về chất lượng,
tác giả đã y dựng các nhóm giải pháp hoàn thiện quản trị chất lượng sản phẩm
bao ép dây của công ty dựa trên phương pháp quản trị chất lượng đồng bộ ( Total
quality manargement- TQM) trong đó những bộ phận khác nhau trong công ty
chịu trách nhiệm triển khai các tham số chất lượng, duy trì mức chất lượng đã đạt
được, nâng cao để đảm bảo sản xuất sử dụng sản phẩm kinh tế nhất, thoả mãn
hoàn toàn yêu cầu của người tiêu dùng. Tất cả các khâu của quá trình sản xuất đều
tham gia vào công tác quản trị chất lượng sản phẩm dựa theo các thông số chất
lượng mục tiêu chất ợng của công đoạn mình. Các nhóm giải pháp y dựa
4
trên quy tắc 4M : con người (Men); phương pháp tổ chức quản trị (Methods); thiết
bị công nghệ (Machines); quy trình quản (Management ) nhằm hoàn thiện quản
trị chất lượng sản phẩm bao ép dây của công ty.
Chương 2. Hệ thống hóa đưa ra sở luận chung về chất lượng
quản trị chất lượng sản phẩm ở doanh nghiệp và những yêu cầu trong quản trị chất
lượng sản phẩm doanh nghiệp. Trong đó tác giả đã khái quát chung về chất
lượng sản phẩm, đưa ra các quan điểm của các nhà nghiên cứu, các học giả về khải
niệm chất lượng sản phẩm, từ đó tác giả đưa ra một khái niệm khái quát ý về chất
lượng sản phẩm. Sau đó tác giả đưa ra vấn đề : chất lượng sản phẩm không những
chỉ là tập hợp các thuộc tính mà còn là mức độ các thuộc tính ấy thoả mãn nhu cầu
tiêu dùng trong những điều kiện cụ thể, hay chất lượng sản phẩm vừa nh chủ
quan vừa tính khách quan. Tác giả tiếp tục đưa ra những đặc điểm bản của
chất lượng sản phẩm đó : chất lượng được đo bằng mức độ thoả mãn của người
tiêu dùng, chất lượng sản phẩm một khái niệm mang tính tương đối, chất ợng
vấn đề luôn được đặt ra ứng với mọi trình độ sản xuất. Tiếp theo, tác giả đưa ra
các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm tầm vi mô. Nhóm yếu tố
gồm : nhu cầu của nền kinh tế , sự phát triển của Khoa học - Kỹ thuật,
hiệu lực của cơ chế quản lý, các yếu tố văn hoá, phong tục tập quán, thói quen tiêu
dùng . Nhóm yếu tố vi ảnh hưởng gồm : nhóm yếu tố con người(Men), nhóm
yếu tố phương pháp tổ chức quản trị (Methods), nhóm yếu tố nguyên, nhiên vật
liệu (Materials), nhóm yếu tố kỹ thuật công nghệ- Thiết bị (Machines) . Sau khi đã
khái quát chung về các vấn đề chất lượng sản phẩm, tác giả đi sâu vào sở
luận về quản trị chất ợng sản phẩm doanh nghiệp. Trên sở các ý kiến, phân
tích của các học giả , giáo sư trên thể giới về khải niệm quản trị chất lượng, tác giả
đã sử dụng khái niệm quản trị chất lượng theo ISO 8402- 94 để làm phương pháp
luận cho công tác quản trị chất lượng : Quản trị chất lượng là một hoạt động của
chức năng quản trị chung nhằm đề ra các chính sách, mục tiêu trách nhiệm
thực hiện chúng bằng các biện pháp như hoạch định chất lượng, kiểm soát chất
lượng, đảm bảo chất lượng cải tiến chất lượng trong khuôn khổ hệ thống chất
5
lượng . Tiếp theo, tác giả đã chỉ ra sự cần thiết phải quản trị chất ợng sản phẩm
ở các doanh nghiệp đó là : vấn đề chất lượng và quản trị chất lượng sản phẩm là sự
sống còn của doanh nghiệp, quản trị chất lượng sản phẩm yêu cầu của hội .
Trong đó phải thỏa mãn 3 nguyên tắc : tập trung chú ý vào người tiêu dùng sản
phẩm, quản trị chất lượng sản phẩm phải bao trùm lên mọi hoạt động tổ chức, các
quyết định về chất ợng phải đặt trên sở khả năng thanh toán của nhu cầu.
Trên sở đó, tác giả đã đưa ra các đặc điểm của công tác quản trị chất lượng sản
phẩm : chất lượng số một sau đó mới lợi nhuận, định hướng sản xuất vào
người tiêu dùng, đảm bảo thông tin áp dụng SQC ( Quản trị chất lượng bằng
thống ), con người được coi yếu tố quyết định trong quản trị chất lượng sản
phẩm. Tác giả cũng chỉ ra các chức năng của công tác quản trị chất lượng sản
phẩm theo vòng tròn Deming : chức quy định (hoạch định) chất ợng sản phẩm,
chức năng quản trị chất lượng sản phẩm, chức năng đánh giá chất lượng sản phẩm,
chức năng cải tiến điều chỉnh. Tác giả tiếp tục đưa ra những yêu cầu chủ yếu
trong quản trị chất lượng sản phẩm doanh nghiệp : chất lượng sản phẩm phải
nằm ở vị trí trung tâm trong các hoạt động ở doanh nghiệp, quản trị chất lượng sản
phẩm phải chú ý tới con người, tuân thủ tính đồng bộ toàn diện trong quản tr
chất lượng, quản trị chất lượng sản phẩm tập trung vào các quá trình, quản trị hệ
thống, nâng cao tính linh hoạt và không ngừng nâng cao chất lượng của toàn bộ hệ
thống các quá trình từ thiết kế đến sản xuất, tiêu thụ tiêu dùng sản phẩm.
Cuối cùng tác giả đã đưa ra những nội dung then chốt của hệ thống quản trị chất
lượng đồng bộ toàn diện ( TQM ) đưa TQM vào doanh nghiệp. Tác giả đã chỉ
ra khái niệm TQM theo ISO 8402- 1994: “TQM cách quản trị một tổ chức (một
doanh nghiệp) tập trung vào chất lượng, dựa vào sự tham gia của tất cả các thành
viên của nhằm đạt được sự thành công u dài nhờ việc thoả mãn khách hàng
đem lại lợi ích cho các thành viên của tổ chức đó cho hội”. Từ đó nhấn
mạnh trong quản trị doanh nghiệp, TQM giúp ta nhìn nhận và phân tích các yếu tố
của môi trường kinh doanh bên trong bên ngoài công ty. Xác định chính xác
nhu cầu của khách hàng cũng ncác biện pháp kinh tế- kỹ thuật đtạo nên sản