
4
trên quy tắc 4M : con người (Men); phương pháp tổ chức quản trị (Methods); thiết
bị công nghệ (Machines); quy trình quản lý (Management ) nhằm hoàn thiện quản
trị chất lượng sản phẩm bao ép dây của công ty.
Chương 2. Hệ thống hóa và đưa ra cơ sở lý luận chung về chất lượng và
quản trị chất lượng sản phẩm ở doanh nghiệp và những yêu cầu trong quản trị chất
lượng sản phẩm ở doanh nghiệp. Trong đó tác giả đã khái quát chung về chất
lượng sản phẩm, đưa ra các quan điểm của các nhà nghiên cứu, các học giả về khải
niệm chất lượng sản phẩm, từ đó tác giả đưa ra một khái niệm khái quát ý về chất
lượng sản phẩm. Sau đó tác giả đưa ra vấn đề : chất lượng sản phẩm không những
chỉ là tập hợp các thuộc tính mà còn là mức độ các thuộc tính ấy thoả mãn nhu cầu
tiêu dùng trong những điều kiện cụ thể, hay chất lượng sản phẩm vừa có tính chủ
quan vừa có tính khách quan. Tác giả tiếp tục đưa ra những đặc điểm cơ bản của
chất lượng sản phẩm đó là : chất lượng được đo bằng mức độ thoả mãn của người
tiêu dùng, chất lượng sản phẩm là một khái niệm mang tính tương đối, chất lượng
là vấn đề luôn được đặt ra ứng với mọi trình độ sản xuất. Tiếp theo, tác giả đưa ra
các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm tầm vĩ mô và vi mô. Nhóm yếu tố
vĩ mô gồm có : nhu cầu của nền kinh tế , sự phát triển của Khoa học - Kỹ thuật,
hiệu lực của cơ chế quản lý, các yếu tố văn hoá, phong tục tập quán, thói quen tiêu
dùng . Nhóm yếu tố vi mô ảnh hưởng gồm : nhóm yếu tố con người(Men), nhóm
yếu tố phương pháp tổ chức quản trị (Methods), nhóm yếu tố nguyên, nhiên vật
liệu (Materials), nhóm yếu tố kỹ thuật công nghệ- Thiết bị (Machines) . Sau khi đã
khái quát chung về các vấn đề chất lượng sản phẩm, tác giả đi sâu vào cơ sở lý
luận về quản trị chất lượng sản phẩm ở doanh nghiệp. Trên cơ sở các ý kiến, phân
tích của các học giả , giáo sư trên thể giới về khải niệm quản trị chất lượng, tác giả
đã sử dụng khái niệm quản trị chất lượng theo ISO 8402- 94 để làm phương pháp
luận cho công tác quản trị chất lượng : “ Quản trị chất lượng là một hoạt động của
chức năng quản trị chung nhằm đề ra các chính sách, mục tiêu và trách nhiệm và
thực hiện chúng bằng các biện pháp như hoạch định chất lượng, kiểm soát chất
lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ hệ thống chất