GVHD: Ts H Kỳ Minh Qu n tr s thay
đ i
CARLOS GHOSN
&
S v c d y th n kì c a t p đoàn Nissan
I. Gi i thi u s l c v nh hình công ty Nisan hi n nay: ơ ượ
Nisan, công ty s n xu t ôtô l n th 3 Nh t B n. Trong b ng x p h ng ch t ế
l ng xe h i 2009 c a công ty uy tín J.D.Power,m u xe Nissan Altima vinh dượ ơ
d n đ u phân khúc xe c trung.
Năm 1999, Nissan liên k t v i hãng xe Renault c a Pháp. Nissan m t trong baế
đ i th châu Á hàng đ u c a "3 đ i gia" c a M . Hi n nay Nissan đang t p trung
cho dòng ô tô ch y đi n và ô tô hybrid.
T i Vi t Nam, Công ty TNHH Nissan Vi t Nam đ c thành l p vào năm. B t ượ
đ u t 6/4/2010, Nissan s bán ra th tr ng Vi t Nam m u xe đa d ng b y ch ườ
có tên Grand Litvina, đ c l p ráp trong n c.ượ ướ
II. Th c tr ng công ty sau kh ng ho ng kinh t 1997: ế
Sau kh ng ho ng tài chính châu á năm 1997, gi ng v i nhi u nhà s n xu t
kinh doanh khác, hãng s n xu t ôNh t B n Nissan đã r i vào tình tr ng thua l ơ
tr m tr ng v i kho n n kh ng l lên t i 20 t USD.
Trong tình th hi m nghèo đó, “Ông vua gi m chi phí”, ế
Carlos Ghosn, xu t hi n, ông đã v c Nissan ra kh i tình tr ng “ngàn cân treo
s i tóc này”.
GVHD: Ts H Kỳ Minh Qu n tr s thay
đ i
III. Nh ng gi i pháp thay đ i:
Vào năm 1999, Renault b t đ u liên minh v i Nissan. Liên minh Renault-Nissan
khi đó ch đ ng sau các hãng l n General Motors, Toyota Ford. Cũng c n nói
thêm ít ai tin vào s thành công c a cu c “hôn nhân” này. B i tr c đó Nissan v n ướ
h ng t i hãng Daimler Chrysler c a M . Ghosn nh l i: “Vào tháng 3.1999, khiướ
ng i ta thông báo cho tôi Daimler Chrysler không đàm phán v i Nissan n a, tráiườ
tim tôi đã ng ng đ p. Đi u này đ ng nghĩa v i chi n th ng c a chúng tôi”. Nói ế
th ng ra, đây không ph i liên minh nh truy n th ng, cu c c u vãn ư
Nissan: Hãng Renault mua l i 36,8% c phi u c a Nissan v i giá 5,4 t USD. Sau ế
này, vào tháng 3.2002, khi quan h Renault-Nissan đ c c ng c , c ph n c a ượ
Nissan t i Renault tăng lên 15%, còn Renault t i Nissan là 44,4%.
Quay tr l i năm 1999, s liên minh lúc đó đem đ n nhi u n i hoài nghi, b i ế
Renault m i b c qua c n kh ng ho ng, còn Nissan thua l 8 năm liên t c v i ướ ơ
gánh n 20 t USD. Tuy th , khó khăn l n nh t do Nissan cũng nh ph n l n ế ư
các hãng khác c a Nh t nh Mitsubishi, Mitsui, Sumitomo… n m trong c c u ư ơ
c a m t t p đoàn nhi u công ty m - công ty con xoay quanh m t ngân hàng
l n. Nissan thu c T p đoàn Fuyo xoay quanh nhi u công ty mua bán, k
c công ty trung gian. Không ng c nhiên khi Ghosn so sánh nh n th y chi phí
c a Renault Nissan khi mua thi t b , tr công ph c v thì bao gi phía Nh t ế
cũng cao h n 25% phía Pháp. T t c do trong kinh doanh, theo truy n th ng c aơ
các hãng l n, ng i Nh t bao gi cũng “giúp đ các công ty con. Tình th này ườ ế
không th ch p nh n đ c v i Ghosn. ượ
T tháng 10.1999, Ghosn b t đ u k ho ch ch n h ng Nissan. Hãng này trong ế ư
vòng 3 năm c n ph i nâng cao ch t l ng xe, bán đ c 800 ngàn chi c/năm và l i ượ ượ ế
nhu n ph i đ t 6%. Đ th c hi n đi u này, Ghosn gi m công su t s n xu t c a
Nissan xu ng 30% (đóng c a 5 nhà máy), gi m chi phí mua bán xu ng 20%.
Nh ng quan tr ng nh t ông đ ngh sa th i 21 ngàn nhân công, t ng đ ngư ươ ươ
14% s ng i làm vi c t i Nissan. ườ
Nh ng thách th ckhó khăn ông ph i v t qua cùng l n. Tuy nhiên v ượ
t ng đ o di n c a k ho ch c i t ''Revival Plan'' đã th hi n m t th n kinh thép ế
m t ý chí quy t tâm mãnh li t. Nh m t v bác sĩ, vi c đ u tiên tài ông soát ế ư
l i toàn b t p đoàn. Carlos Ghosn đã không m y khó khăn phát hi n ung nh t l n
nh t c a t p đoàn lúc đó m t b máy kh ng l , c ng k nh không hi u qu .
cái đ n đã ph i đ n. Ghosn quy t đ nh c t gi m ngay l p t c 21.000 nhânế ế ế
viên, t c 14% t ng biên ch c a c t p đoàn. Đây là m t li u pháp đã th c s gây ế ư
GVHD: Ts H Kỳ Minh Qu n tr s thay
đ i
s c đáng k đ i v i h th ng kinh t n c Nh t. V Ch t ch c a Nissan đã ế ướ
không ít l n ph i lên ti ng đ b o v thuy t ph c m t quy t đ nh đau đ n ế ế ế
nh ng theo ông là không có con đ ng nào khác.ư ườ
Ông gi m s cty thành viên c a keiretsu c ph n trong Nissant 1.400 xu ng
còn 4, bán t t c CP c a Nissan trong các công ty khác trong keiretsu .
M c v y gi m nhân s v n ch m i m t trong nhi u bi n pháp nhà c i
t Ghosn áp d ng đ gi m chi phí c a Nissan. Toàn b các h p đ ng cung c p
nguyên v t li u, thi t b cho Nissan đ u đ c Carlos Ghosn soát l i. Ghosn ế ượ
đã không nh m khi phát hi n không ít chi phí th gi m b t. Thành l p RNPO –
t ch c mua bán đ i di n t i Nh t, Pháp M . Thông qua t ch c này,
Renault-Nissan hi n nay mua 2/3 t ng l ng các thi t b (Vì chi phí thi t b pháp ượ ế ế
,m r h n nh t => ti t ki m chi phí ). V a thuy t ph c, v a gây s c ép, ông ơ ế ế
đã đàm phán k t l i nhi u h p đ ng theo h ng l i h n cho Nissan.ế ướ ơ
Carlos Ghosn t ng nói v trí c a ông lúc đó nh đ ng trên l a. Không hành ư
đ ng quy t li t liên t c ch t. ế ế
Đ lành m nh hóa tài chính c a m t Nisan đang t cõi ch t Carlos Ghosn đã th c ế
hi n gi m h t chi phí này đ n chi phí khác. Có th nói chi phí c a Nissan đã đ c ế ế ượ
Ghosn gi m t i đa, gi m đ n m c không còn đ gi m đ c n a. Cũng t đó ế ượ
Carlos Ghosn còn thêm bi t danh ''Mr. Cost killer'' c a m t ''ông vua'' v gi m
chi phí.
Các c ng s ng i Nh t ph i th a nh n ý t ng quy t đ nh c a Carlos Ghosn ườ ưở ế
là đúng đ n hi u qu khi nh ng ng i làm công tác Marketing cũng đ c tham ườ ượ
gia th o lu n v các m u xe đ nh ng chi n l c bán hàng phù h p cho ế ượ
t ng đ i t ng, t ng lo i xe ượ
Khác v i tr c kia trong các cu c h p ch m t gi i pháp duy nh t đ c đem ra ướ ượ
đánh giá quy t đ nh thì nay Carlos Ghosn yêu c u các c ng s ph i luôn đ aế ư
các ph ng án, gi i pháp khác nhau đ so sánh. Giám đ c nghiên c u s n ph mươ
m i Takaski Sakai k l i, tr c kia c m i kỳ chúng tôi ch thi t k m t m u xe ướ ế ế
Nissan r i th o lu n v chúng. Còn ngày nay m i khi h p quy t đ nh s n ph m ế
m i Carlos Ghosn đ u yêu c u ph i có đ ng th i nhi u m u xe cùng lo i đ cùng
so sánh, bàn lu n.
M c v y Carlos v n t o ra đ c m t không khí làm vi c h t s c t t đ p gi a ượ ế
các lãnh đ o và công nhân trong công ty.
Đ làm đ c đi u này, tr c tiên ông h c ti ng Nh t và hi u bi t văn hoá, phong ượ ướ ế ế
t c x m t tr i m c m c ngôn ng giao ti p trong Nissan hoàn toàn b ng ế
GVHD: Ts H Kỳ Minh Qu n tr s thay
đ i
ti ng Anh. Lý do là ông mu n nói chuy n v i các anh em trong công ty b ng ti ngế ế
Nh t.
Carlos cũng t o ra m t s đãi ng x ng đáng v i nh ng ng i năng l c. Dù áp ườ
l c công vi c cao h n tr c nh ng các công nhân trong công ty đ u đ c h i ơ ướ ư ượ
thăm đ ng viên tinh th n chu đáo. K t qu m i ng i trong công ty đã r t ế ườ
hào h ng làm vi c.
M t khác, Carlos cho b trí l i văn phòng làm vi c ngăn n p nh ng nét đ c
tr ng riêng đ t o môi tr ng làm vi c t t cho nhân viên.ư ườ
Ngoài ra, đ i v i ông, m i sáng ki n đ u đ c tr b ng ngân phi u. B t nhân ế ượ ế
viên nào trong công ty khi đ a ra m t v n đ m i l tính kh thi đ u đ cư ượ
th ng t 4000-10.000 USD. Đ n năm 1999, c phi u c a Nissan đã tăng lên đángưở ế ế
k , các nhà ch i c phi u đánh giá cao năng l c c a nhà lãnh đ o ng i Pháp này. ơ ế ườ
IV. K t qu ế
Ch trong vòng ch a đ y 2 năm d i s qu n đi u hành c a Carlos Ghosn, ư ướ
Nissan đã đ c m c l i nhu n cao t i 10,8% c a doanh s trong khi doanh sượ
v n ti p t c tăng đ u. ế
K t qu đ n năm 2002, Nissan đã cân đ i đ c tài chính, các món n đã đ cế ế ượ ượ
x lý và l n đ u tiên có lãi.
Vào năm 2003, Ghosn l i đ ra k ho ch 3 năm mang tên “Nissan 180” v i đích ế
ng m s n xu t 1 tri u chi c xe/năm và gi m n đ n con s 0, đ t l i nhu n 8%. ế ế
Năm 2005, Nissan đã s l ng xe h i bán ra tăng 7% so v i năm 2004 và có l i ượ ơ
nhu n ròng cao hàng đ u trong ngành công nghi p xe h i th gi i. ơ ế Cũng trong
trong năm 2005, Nissan x p v trí th 5 châu á v giá tr th tr ng doanh thuế ườ
v i giá tr th tr ng là 47 t USD và doanh thu là 80 t USD ườ
Trong tài khóa 2007 2008, Nissan Motor đ t l i nhu n 4,66 t USD. Kh ng
ho ng kinh t th gi i th thách l n cho hai hãng. Tháng 11.2008, s n xu t c a ế ế
Nissan trên toàn th gi i gi m 33,7% so v i cùng kỳ năm 2007. Doanh s bán hàngế
gi m 19,8%. Tuy nhiên, Ghosn đang đ t k ho ch vào năm 2010 Nissan s gi i ế
thi u lo i xe h i đ ng c đi n t i Nh t, M s s n xu t hàng lo t vào năm ơ ơ
2012. Renault Nissan đang l c quan h ng v t ng lai, khi kinh t th gi i ướ ươ ế ế
d u hi u h i ph c.
Hi n nay, m c tiêu c a nhà lãnh đ o ng i Pháp này đ a Nissan tr thành m t ườ ư
trong 5 t p đoàn s n xu t xe h i l n nh t th gi i. ơ ế
Chìa khóa thành công: không bao gi áp đt ý mình cho người khác
“Hãy gii thích cho mi người rõ lý do ca mi s thay đi và kết qu ca s thay
đi y là gì. Khi nhân viên ca bn đa thông hiu, h s h tr bn hết mình".
GVHD: Ts H Kỳ Minh Qu n tr s thay
đ i
Thành viên nhóm:
1. H Ph c Nghĩa ướ 34k2.1
2. Hoàng Anh M nh34k2.1
3. Bùi H ng Quân34k2.1
4. D ng Đình Th nhươ 34k2.1
5. Nguy n Đình Thi34k2.1