
GVHD: Ts H Kỳ Minhồ Qu n tr s thayả ị ự
đ iổ
CARLOS GHOSN
&
S v c d y th n kì c a t p đoàn Nissanự ự ậ ầ ủ ậ
I. Gi i thi u s l c v tình hình công ty Nisan hi n nay: ớ ệ ơ ượ ề ệ
Nisan, công ty s n xu t ôtô l n th 3 Nh t B n. Trong b ng x p h ng ch tả ấ ớ ứ ậ ả ả ế ạ ấ
l ng xe h i 2009 c a công ty uy tín J.D.Power,m u xe Nissan Altima vinh dượ ơ ủ ẫ ự
d n đ u phân khúc xe c trung.ẫ ầ ỡ
Năm 1999, Nissan liên k t v i hãng xe Renault c a Pháp. Nissan là m t trong baế ớ ủ ộ
đ i th châu Á hàng đ u c a "3 đ i gia" c a M . Hi n nay Nissan đang t p trungố ủ ầ ủ ạ ủ ỹ ệ ậ
cho dòng ô tô ch y đi n và ô tô hybrid.ạ ệ
T i Vi t Nam, Công ty TNHH Nissan Vi t Nam đ c thành l p vào năm. B tạ ệ ệ ượ ậ ắ
đ u t 6/4/2010, Nissan s bán ra th tr ng Vi t Nam m u xe đa d ng b y chầ ừ ẽ ị ườ ệ ẫ ụ ả ỗ
có tên Grand Litvina, đ c l p ráp trong n c.ượ ắ ướ
II. Th c tr ng công ty sau kh ng ho ng kinh t 1997:ự ạ ủ ả ế
Sau kh ng ho ng tài chính châu á năm 1997, gi ng v i nhi u nhà s n xu tủ ả ố ớ ề ả ấ
kinh doanh khác, hãng s n xu t ô tô Nh t B n Nissan đã r i vào tình tr ng thua lả ấ ậ ả ơ ạ ỗ
tr m tr ng v i kho n n kh ng l lên t i 20 t USD.ầ ọ ớ ả ợ ổ ồ ớ ỷ
Trong tình th hi m nghèo đó, “Ông vua gi m chi phí”, ế ể ả
Carlos Ghosn, xu t hi n, và ông đã v c Nissan ra kh i tình tr ng “ngàn cân treoấ ệ ự ỏ ạ
s i tóc này”.ợ

GVHD: Ts H Kỳ Minhồ Qu n tr s thayả ị ự
đ iổ
III. Nh ng gi i pháp ữ ả thay đ iổ:
Vào năm 1999, Renault b t đ u liên minh v i Nissan. Liên minh Renault-Nissanắ ầ ớ
khi đó ch đ ng sau các hãng l n là General Motors, Toyota và Ford. Cũng c n nóiỉ ứ ớ ầ
thêm ít ai tin vào s thành công c a cu c “hôn nhân” này. B i tr c đó Nissan v nự ủ ộ ở ướ ẫ
h ng t i hãng Daimler Chrysler c a M . Ghosn nh l i: “Vào tháng 3.1999, khiướ ớ ủ ỹ ớ ạ
ng i ta thông báo cho tôi Daimler Chrysler không đàm phán v i Nissan n a, tráiườ ớ ữ
tim tôi đã ng ng đ p. Đi u này đ ng nghĩa v i chi n th ng c a chúng tôi”. Nóiừ ậ ề ồ ớ ế ắ ủ
th ng ra, đây không ph i là liên minh nh truy n th ng, mà là cu c c u vãnẳ ả ư ề ố ộ ứ
Nissan: Hãng Renault mua l i 36,8% c phi u c a Nissan v i giá 5,4 t USD. Sauạ ổ ế ủ ớ ỉ
này, vào tháng 3.2002, khi quan h Renault-Nissan đ c c ng c , c ph n c aệ ượ ủ ố ổ ầ ủ
Nissan t i Renault tăng lên 15%, còn Renault t i Nissan là 44,4%. ạ ạ
Quay tr l i năm 1999, s liên minh lúc đó đem đ n nhi u n i hoài nghi, b iở ạ ự ế ề ỗ ở
Renault m i b c qua c n kh ng ho ng, còn Nissan thua l 8 năm liên t c v iớ ướ ơ ủ ả ỗ ụ ớ
gánh n 20 t USD. Tuy th , khó khăn l n nh t là do Nissan cũng nh ph n l nợ ỉ ế ớ ấ ư ầ ớ
các hãng khác c a Nh t nh Mitsubishi, Mitsui, Sumitomo… là n m trong c c uủ ậ ư ằ ơ ấ
c a m t t p đoàn có nhi u công ty m - công ty con xoay quanh m t ngân hàngủ ộ ậ ề ẹ ộ
l n. Nissan thu c T p đoàn Fuyo và xoay quanh nó có nhi u công ty mua bán, kớ ộ ậ ề ể
c công ty trung gian. Không ng c nhiên khi Ghosn so sánh và nh n th y chi phíả ạ ậ ấ
c a Renault và Nissan khi mua thi t b , tr công ph c v thì bao gi phía Nh tủ ế ị ả ụ ụ ờ ậ
cũng cao h n 25% phía Pháp. T t c là do trong kinh doanh, theo truy n th ng c aơ ấ ả ề ố ủ
các hãng l n, ng i Nh t bao gi cũng “giúp đ ” các công ty con. Tình th này làớ ườ ậ ờ ỡ ế
không th ch p nh n đ c v i Ghosn.ể ấ ậ ượ ớ
T tháng 10.1999, Ghosn b t đ u k ho ch ch n h ng Nissan. Hãng này trongừ ắ ầ ế ạ ấ ư
vòng 3 năm c n ph i nâng cao ch t l ng xe, bán đ c 800 ngàn chi c/năm và l iầ ả ấ ượ ượ ế ợ
nhu n ph i đ t 6%. Đ th c hi n đi u này, Ghosn gi m công su t s n xu t c aậ ả ạ ể ự ệ ề ả ấ ả ấ ủ
Nissan xu ng 30% (đóng c a 5 nhà máy), gi m chi phí mua bán xu ng 20%.ố ử ả ố
Nh ng quan tr ng nh t là ông đ ngh sa th i 21 ngàn nhân công, t ng đ ngư ọ ấ ề ị ả ươ ươ
14% s ng i làm vi c t i Nissan.ố ườ ệ ạ
Nh ng thách th c và khó khăn mà ông ph i v t qua là vô cùng l n. Tuy nhiên vữ ứ ả ượ ớ ị
t ng đ o di n c a k ho ch c i t ''Revival Plan'' đã th hi n m t th n kinh thépổ ạ ễ ủ ế ạ ả ổ ể ệ ộ ầ
và m t ý chí quy t tâm mãnh li t. Nh m t v bác sĩ, vi c đ u tiên tài ông rà soátộ ế ệ ư ộ ị ệ ầ
l i toàn b t p đoàn. Carlos Ghosn đã không m y khó khăn phát hi n ung nh t l nạ ộ ậ ấ ệ ọ ớ
nh t c a t p đoàn lúc đó là m t b máy kh ng l , c ng k nh và không hi u qu .ấ ủ ậ ộ ộ ổ ồ ồ ề ệ ả
Và cái gì đ n đã ph i đ n. Ghosn quy t đ nh c t gi m ngay l p t c 21.000 nhânế ả ế ế ị ắ ả ậ ứ
viên, t c 14% t ng biên ch c a c t p đoàn. Đây là m t li u pháp đã th c s gâyứ ổ ế ủ ả ậ ộ ệ ư ự

GVHD: Ts H Kỳ Minhồ Qu n tr s thayả ị ự
đ iổ
s c đáng k đ i v i h th ng kinh t n c Nh t. V Ch t ch c a Nissan đãố ể ố ớ ệ ố ế ướ ậ ị ủ ị ủ
không ít l n ph i lên ti ng đ b o v và thuy t ph c m t quy t đ nh đau đ nầ ả ế ể ả ệ ế ụ ộ ế ị ớ
nh ng theo ông là không có con đ ng nào khác.ư ườ
Ông gi m s cty thành viên c a keiretsu có ả ố ủ c ph nổ ầ trong Nissant 1.400 xu ngừ ố
còn 4, bán t t c CP c a Nissan trong các công ty khác trong keiretsuấ ả ủ .
M c dù v y gi m nhân s v n ch m i là m t trong nhi u bi n pháp mà nhà c iặ ậ ả ự ẫ ỉ ớ ộ ề ệ ả
t Ghosn áp d ng đ gi m chi phí c a Nissan. Toàn b các h p đ ng cung c pổ ụ ể ả ủ ộ ợ ồ ấ
nguyên v t li u, thi t b cho Nissan đ u đ c Carlos Ghosn rà soát l i. Và Ghosnậ ệ ế ị ề ượ ạ
đã không nh m khi phát hi n không ít chi phí có th gi m b t. Thành l p RNPO –ầ ệ ể ả ớ ậ
t ch c mua bán có đ i di n t i Nh t, Pháp và M . Thông qua t ch c này,ổ ứ ạ ệ ạ ậ ỹ ổ ứ
Renault-Nissan hi n nay mua 2/3 t ng l ng các thi t b (Vì chi phí thi t b phápệ ổ ượ ế ị ế ị ở
,m r h n nh t => ti t ki m chi phí ). V a thuy t ph c, v a gây s c ép, ôngỹ ẻ ơ ở ậ ế ệ ừ ế ụ ừ ứ
đã đàm phán và ký k t l i nhi u h p đ ng theo h ng có l i h n cho Nissan.ế ạ ề ợ ồ ướ ợ ơ
Carlos Ghosn t ng nói v trí c a ông lúc đó nh là đ ng trên l a. Không hànhừ ở ị ủ ư ứ ử
đ ng quy t li t và liên t c là ch t.ộ ế ệ ụ ế
Đ lành m nh hóa tài chính c a m t Nisan đang t cõi ch t Carlos Ghosn đã th cể ạ ủ ộ ừ ế ự
hi n gi m h t chi phí này đ n chi phí khác. Có th nói chi phí c a Nissan đã đ cệ ả ế ế ể ủ ượ
Ghosn gi m t i đa, gi m đ n m c không còn gì đ gi m đ c n a. Cũng t đóả ố ả ế ứ ể ả ượ ữ ừ
Carlos Ghosn còn có thêm bi t danh ''Mr. Cost killer'' c a m t ''ông vua'' v gi mệ ủ ộ ề ả
chi phí.
Các c ng s ng i Nh t ph i th a nh n ý t ng và quy t đ nh c a Carlos Ghosnộ ự ườ ậ ả ừ ậ ưở ế ị ủ
là đúng đ n và hi u qu khi nh ng ng i làm công tác Marketing cũng đ c thamắ ệ ả ữ ườ ượ
gia th o lu n v các m u mã xe đ có nh ng chi n l c bán hàng phù h p choả ậ ề ẫ ể ữ ế ượ ợ
t ng đ i t ng, t ng lo i xeừ ố ượ ừ ạ
Khác v i tr c kia trong các cu c h p ch có m t gi i pháp duy nh t đ c đem raớ ướ ộ ọ ỉ ặ ả ấ ượ
đánh giá và quy t đ nh thì nay Carlos Ghosn yêu c u các c ng s ph i luôn đ aế ị ầ ộ ự ả ư
các ph ng án, gi i pháp khác nhau đ so sánh. Giám đ c nghiên c u s n ph mươ ả ể ố ứ ả ẩ
m i Takaski Sakai k l i, tr c kia c m i kỳ chúng tôi ch thi t k m t m u xeớ ể ạ ướ ứ ỗ ỉ ế ế ộ ẫ
Nissan r i th o lu n v chúng. Còn ngày nay m i khi h p quy t đ nh s n ph mồ ả ậ ề ỗ ọ ế ị ả ẩ
m i Carlos Ghosn đ u yêu c u ph i có đ ng th i nhi u m u xe cùng lo i đ cùngớ ề ầ ả ồ ờ ề ẫ ạ ể
so sánh, bàn lu n.ậ
M c dù v y Carlos v n t o ra đ c m t không khí làm vi c h t s c t t đ p gi aặ ậ ẫ ạ ượ ộ ệ ế ứ ố ẹ ữ
các lãnh đ o và công nhân trong công ty.ạ
Đ làm đ c đi u này, tr c tiên ông h c ti ng Nh t và hi u bi t văn hoá, phongể ượ ề ướ ọ ế ậ ể ế
t c x m t tr i m c m c dù ngôn ng giao ti p trong Nissan hoàn toàn b ngụ ứ ặ ờ ọ ặ ữ ế ằ

GVHD: Ts H Kỳ Minhồ Qu n tr s thayả ị ự
đ iổ
ti ng Anh. Lý do là ông mu n nói chuy n v i các anh em trong công ty b ng ti ngế ố ệ ớ ằ ế
Nh t.ậ
Carlos cũng t o ra m t s đãi ng x ng đáng v i nh ng ng i có năng l c. Dù ápạ ộ ự ộ ứ ớ ữ ườ ự
l c công vi c có cao h n tr c nh ng các công nhân trong công ty đ u đ c h iự ệ ơ ướ ư ề ượ ỏ
thăm và đ ng viên tinh th n chu đáo. K t qu là m i ng i trong công ty đã r tộ ầ ế ả ọ ườ ấ
hào h ng làm vi c.ứ ệ
M t khác, Carlos cho b trí l i văn phòng làm vi c ngăn n p và có nh ng nét đ cặ ố ạ ệ ắ ữ ặ
tr ng riêng đ t o môi tr ng làm vi c t t cho nhân viên.ư ể ạ ườ ệ ố
Ngoài ra, đ i v i ông, m i sáng ki n đ u đ c tr b ng ngân phi u. B t kì nhânố ớ ỗ ế ề ượ ả ằ ế ấ
viên nào trong công ty khi đ a ra m t v n đ m i l và có tính kh thi đ u đ cư ộ ấ ề ớ ạ ả ề ượ
th ng t 4000-10.000 USD. Đ n năm 1999, c phi u c a Nissan đã tăng lên đángưở ừ ế ổ ế ủ
k , các nhà ch i c phi u đánh giá cao năng l c c a nhà lãnh đ o ng i Pháp này.ể ơ ổ ế ự ủ ạ ườ
IV. K t qu ế ả
Ch trong vòng ch a đ y 2 năm d i s qu n lí và đi u hành c a Carlos Ghosn,ỉ ư ầ ướ ự ả ề ủ
Nissan đã có đ c m c l i nhu n cao t i 10,8% c a doanh s trong khi doanh sượ ứ ợ ậ ớ ủ ố ố
v n ti p t c tăng đ u.ẫ ế ụ ề
K t qu là đ n năm 2002, Nissan đã cân đ i đ c tài chính, các món n đã đ cế ả ế ố ượ ợ ượ
x lý và l n đ u tiên có lãi. ử ầ ầ
Vào năm 2003, Ghosn l i đ ra k ho ch 3 năm mang tên “Nissan 180” v i đíchạ ề ế ạ ớ
ng m s n xu t 1 tri u chi c xe/năm và gi m n đ n con s 0, đ t l i nhu n 8%. ắ ả ấ ệ ế ả ợ ế ố ạ ợ ậ
Năm 2005, Nissan đã có s l ng xe h i bán ra tăng 7% so v i năm 2004 và có l iố ượ ơ ớ ợ
nhu n ròng cao hàng đ u trong ngành công nghi p xe h i th gi i.ậ ầ ệ ơ ế ớ Cũng trong
trong năm 2005, Nissan x p v trí th 5 châu á v giá tr th tr ng và doanh thuế ị ứ ề ị ị ườ
v i giá tr th tr ng là 47 t USD và doanh thu là 80 t USDớ ị ị ườ ỷ ỷ
Trong tài khóa 2007 – 2008, Nissan Motor đ t l i nhu n 4,66 t USD. Kh ngạ ợ ậ ỉ ủ
ho ng kinh t th gi i là th thách l n cho hai hãng. Tháng 11.2008, s n xu t c aả ế ế ớ ử ớ ả ấ ủ
Nissan trên toàn th gi i gi m 33,7% so v i cùng kỳ năm 2007. Doanh s bán hàngế ớ ả ớ ố
gi m 19,8%. Tuy nhiên, Ghosn đang đ t k ho ch vào năm 2010 Nissan s gi iả ặ ế ạ ẽ ớ
thi u lo i xe h i đ ng c đi n t i Nh t, M và s s n xu t hàng lo t vào nămệ ạ ơ ộ ơ ệ ạ ậ ỹ ẽ ả ấ ạ
2012. Renault và Nissan đang l c quan h ng v t ng lai, khi kinh t th gi i cóạ ướ ề ươ ế ế ớ
d u hi u h i ph c.ấ ệ ồ ụ
Hi n nay, m c tiêu c a nhà lãnh đ o ng i Pháp này là đ a Nissan tr thành m tệ ụ ủ ạ ườ ư ở ộ
trong 5 t p đoàn s n xu t xe h i l n nh t th gi i.ậ ả ấ ơ ớ ấ ế ớ
Chìa khóa thành công: không bao gi ờáp đặt ý mình cho người khác
“Hãy giải thích cho mọi người rõ lý do của mỗi s ựthay đổi và kết qu ảcủa s ựthay
đổi ấy là gì. Khi nhân viên của bạn đa thông hiểu, h ọs ẽhỗ tr ợbạn hết mình".

GVHD: Ts H Kỳ Minhồ Qu n tr s thayả ị ự
đ iổ
Thành viên nhóm:
1. H Ph c Nghĩaồ ướ 34k2.1
2. Hoàng Anh M nhạ34k2.1
3. Bùi H ng Quânồ34k2.1
4. D ng Đình Th nhươ ạ 34k2.1
5. Nguy n Đình Thiễ34k2.1