CHƯƠNG 5:
THÚC ĐẨY SÁNG KIẾN VÀ
ĐỔI MỚI TRONG TỔ CHỨC
MỤC TIÊU HỌC TẬP
-Vai trò ca lãnh đo trong thúc đy đi mi và sáng kiến
-Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp đổi mới
-Các thách thức và chiến lược thúc đẩy sự đổi mới
-Văn hoá tổ chức hướng tới đổi mới
1.1 Tầm nhìn và vai trò lãnh đạo trong
việc đổi mới
Học tập Sự thay đổi
Nhà phát minh: ý tưởng chống lại số đông còn lại
Doanh nhân: xây dựng doanh nghiệp của họ thông qua hành vi dám mạo hiểm
Nhà quản lý trong tổ chức: Thách thức các quy tắc của trò chơi
“Sự cứng nhắc cốt lõi”
Cẩn trng: Sự trống rỗng của
“nhiệm vụ” và “tầm nhìn
Sự phát biểu về một
tầm nhìn mới
Bỏ qua: Phong cách
lãnh đạo anh hùng Lãnh đạo Quản lý
Mối quan tâm v mục tiêu, nhim v
Mối quan tâm v con người
Mối quan tâm v sthay đi
Tích hợp
3 yếu tố
lãnh đạo
Tổ chức phải sẵn sàng chấp nhập rủi
ro và thất bại như là 1 cơ hội để học
tập -phát triển
Không nên nhầm lẫn giữa phong cách
lãnh đạo và sự cam kết: luôn là tác
nhân thay đổi tích cực
1.2 Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp đổi mới
Lý thuyết Cấu trúc tổ
chức bị ảnh
hưởng
Bản chất của
các nhiệm vụ
được thực hiện
Thực tế
Nhiệm vụ:
Ít được lập trình
Chứa đựng nhiều
bất ổn
Linh hoạt trong
cấu trúc của
những mối
quan hệ
Quyết định “được lập trình Quyết định “không được lập trình
Tổ chức hữu cơ Tổ chức cơ học
Mối quan hệ giữa các môi trường
khác nhau và các hình thức tổ chức
Giảm thời gian thâm nhập thị trường
Đổi mới sản phẩm nhanh và nâng cao sự đóng góp
với khách hàng
Làm việc song song
Tương tác sớm của các chuyên gia chức năng
Liên kết chặt chẽ; tương tác với người dùng; thông qua phát triển
của các nhóm; tổ chức hỗ trợ khác cho hoạt động phối hợp
Những mẫu cấu trúc của Henry Mintzberg
Cấu trúc đơn giản
Quan liêu máy móc
Hình thức phân chia theo bộ phận
Quan liêu chuyên nghiệp
Linh hoạt
Định hướng sứ mệnh
Các dạng cấu
trúc “Phù hợp” -Fit Trong bi cnh
cụ thể
Khả năng củng
cố hành vi đổi
mới và ngược lại
Sản xuất “tinh gọn” Lean Production
1.3 Đào tạo và phát triển để đổi mới
Một đặc điểm cốt lõi liên quan đến những tổ chức hiệu suất cao mức độ mà họ cam kết đào tạo và
phát triển
Đào tạo và phát triển
Khả năng đổi mới
Mọi người được “Trao quyền” dễ dàng hơn
Phát triển “thói quen” học tập
1.4 Sự tham gia của mọi người trong đổi mới
Đổi mới từ
cá nhân Nhỏ Tun t Gộp lại Thay đổi
lớn Tác động
sâu rộng
Năng suất
Chất lượng
Thời gian