
Quản trị xanh trong du lịch
lượt xem 1
download

Quản trị xanh trong du lịch là chủ đề mới nổi trong những năm gần đây nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nhiều doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến quản trị xanh vào hoạt động kinh doanh du lịch của mình. Bài viết tập trung đề cập khái quát về quản trị xanh trong du lịch, tại sao quản trị xanh quan trọng, những khó khăn gặp phải và đưa ra một số biện pháp cho hoạt động quản trị xanh trong du lịch.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quản trị xanh trong du lịch
- Quản trị xanh trong du lịch Nguyễn Thị Mai Linh, Trần Đức Thanh Tóm tắt Quản trị xanh xuất hiện từ những năm 2000, tập trung nhiều nghiên cứu trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp. Du lịch là một ngành có định hướng và chịu tác động bởi môi trường và tài nguyên nên hoạt động quản trị xanh cần được quan tâm trong du lịch, điều này càng trở nên quan trọng vì các nhà quản lý được mong đợi sử dụng tài nguyên một cách khôn ngoan và có trách nhiệm thông qua có những định hướng và hành động về việc bảo vệ môi trường, giảm khí thải, giảm tiêu thụ nước, sử dụng năng lượng sạch, sử dụng và quản trị xanh nguồn nhân lực. Quản trị xanh trong du lịch là chủ đề mới nổi trong những năm gần đây nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nhiều doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến quản trị xanh vào hoạt động kinh doanh du lịch của mình. Bài viết tập trung đề cập khái quát về quản trị xanh trong du lịch, tại sao quản trị xanh quan trọng, những khó khăn gặp phải và đưa ra một số biện pháp cho hoạt động quản trị xanh trong du lịch. Từ khoá: Quản trị xanh, du lịch, xanh hóa 1. Đặt vấn đề Sau hai thế kỉ phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá, môi trường tự nhiên đã bị biến đổi rất nhiều ở góc độ ảnh hưởng tiêu cực, các nhà lãnh đạo, quản lý đã phát hiện ra các mục tiêu kinh doanh và môi trường, thiên nhiên nên có sự liên quan đến nhau. Vào những năm 2000, quản trị xanh đã trở thành một khẩu hiệu nổi tiếng quốc tế để đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Các nhà quản lý địa phương, các doanh nghiệp chấp nhận quan điểm quản trị xanh hiệu quả có khả năng đáp ứng ba nguyên tắc bền vững, đó là thành công về kinh tế, toàn vẹn về môi trường và bình đẳng xã hội. Năm 2023, UNWTO đưa ra chủ để của ngày du lịch thế giới 27.9 là Du lịch và đầu tư xanh với mục tiêu hướng tới đầu tư vào con người, hành tinh và sự thịnh vượng, cho phép du lịch phát huy tiềm năng to lớn tạo cơ hội cho con người, xây dựng khả năng chống chịu và đẩy nhanh hành động đối với khí hậu và tính bền vững cho hành tinh, đồng thời mang lại sự thịnh vượng toàn diện xung quanh các trụ cột đổi mới và khởi nghiệp15. Quản trị xanh là một chủ đề được quan tâm từ những năm 2000, đối với ngành du lịch – một ngành phụ thuộc vào tài nguyên và môi trường, việc quan tâm đến vấn đề quản trị xanh là cần thiết để phát triển bền vững, hướng tới đạt được một số mục tiêu trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc và mục tiêu của UNWTO. 2. Quản trị xanh và quản trị xanh trong du lịch 2.1. Cơ sở lý luận về quản trị xanh và quản trị xanh trong du lịch Cho đến nay, có rất nhiều quan niệm về cách hiểu quản trị xanh và việc thực hành quản trị xanh cũng được áp dụng cho nhiều ngành, lĩnh vực. Đối với ngành du lịch, quản trị xanh đóng vai trò quan trọng để đạt hiệu suất bền vững. Một số quan niệm về quản trị xanh như sau: Quản trị xanh là một loại hình quản lý kinh doanh có ý thức về môi trường, tập trung vào việc tự nguyện ngăn ngừa hoặc tiếp tục giảm thiểu ô nhiễm, chất thải và khí thải (Raut et al., 2019). 15 https://www.unwto.org/world-tourism-day-2023 257
- Haden et al., n.d. quan niệm quản trị xanh là quá trình áp dụng đổi mới trên toàn tổ chức để đạt được tính bền vững, giảm thiểu chất thải, trách nhiệm xã hội và lợi thế cạnh tranh thông qua học hỏi và phát triển liên tục và bằng cách nắm bắt các mục tiêu và chiến lược môi trường được tích hợp đầy đủ với các mục tiêu và chiến lược của tổ chức. Quản trị xanh là một cách tiếp cận chủ động để quản lý một doanh nghiệp theo cách giảm thiểu tác động môi trường trong các hoạt động của nó. Nó liên quan đến việc áp dụng các chiến lược và thực hành nhằm giảm chất thải, bảo tồn năng lượng và tài nguyên thiên nhiên, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm. Quản trị xanh không chỉ đơn giản là tuân thủ các quy định về môi trường; nó liên quan đến việc đảm nhận vai trò lãnh đạo trong quản lý môi trường và tính bền vững. Quản trị xanh là một mô hình bao gồm nâng cao nhận thức về môi trường, sử dụng các nguồn năng lượng và công nghệ thân thiện với môi trường, tái sử dụng chất thải và các hoạt động tái chế bắt đầu từ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp đến đóng gói và phân phối đến tay người tiêu dùng. Như vậy, có rất nhiều quan điểm đưa ra về thuật ngữ Quản trị xanh, hầu hết đều gắn với hoạt động quản lý của một tổ chức mà ở đó vấn đề môi trường được quan tâm ở hầu hết các khâu trong quá trình vận hành, tổ chức và quản lý và giảm thiểu các hoạt động, quá trình tác động đến môi trường. Từ đó quản trị xanh trong du lịch có thể coi là quản trị xanh vượt ra ngoài các vấn đề pháp lý và liên quan đến các thực tiễn và công cụ khái niệm như sản xuất xanh, tiếp thị xanh, thiết kế xanh, chuỗi cung ứng xanh và kết hợp các cân nhắc về xanh vào các mục tiêu dài hạn của tổ chức, doanh nghiệp du lịch. Quản trị xanh trong du lịch là quá trình áp dụng đổi mới trên toàn tổ chức, các bên liên quan để đạt được tính bền vững, giảm thiểu chất thải, trách nhiệm xã hội và lợi thế cạnh tranh thông qua học hỏi và phát triển liên tục và bằng cách nắm bắt các mục tiêu và chiến lược môi trường được tích hợp đầy đủ với các mục tiêu và chiến lược phát triển ngành. Các hoạt động liên quan đến quản trị xanh trong du lịch có rất nhiều, có thể kể ra một số hoạt động như sau: Những hoạt động tích cực đối với môi trường: Sử dụng tài nguyên một cách khôn ngoan và có trách nhiệm; Bảo vệ môi trường; Giảm thiểu lượng không khí, nước, năng lượng, khoáng chất và các vật liệu khác được sử dụng; Tái chế và tái sử dụng; Tôn trọng sự tĩnh lặng, thanh bình và vẻ đẹp của thiên nhiên; Giảm phát thải khí nhà kính và tránh các hoạt động gây thiệt hại không thể khắc phục đối với môi trường thiên nhiên, sử dụng những sản phẩm và những nhà cung ứng bền vững… Những hoạt động tích cực đối với con người trong tổ chức: Tuyển dụng những nhân viên sẵn sàng thực hiện quản trị xanh đào tạo nâng cao nhận thức và hành động cụ thể về thực hành xanh; lựa chọn thị trường là những khách hàng sẵn sàng cho thực hành quản trị xanh;… Những hoạt động quản lý từ những nhà quản lý địa phương: xây dựng kế hoạch chiến lược lâu dài cho quản trị xanh; chế tài, quy định xử phạt khi không thực hiện quản trị xanh; sử dụng nguồn tài chính và công nghệ cần thiết đề đầu tư cho quản trị xanh… 2.2. Tầm quan trọng của quản trị xanh đối với du lịch 2.2.1. Mối quan hệ giữa thiên nhiên, môi trường và du lịch Trong quá trình phát triển các hoạt động kinh tế, các nhà quản lý địa phương, các doanh nghiệp cũng như các cộng đồng địa phương dần nhận ra tầm quan trọng của thiên nhiên và môi 258
- trường đối với sự phát triển về lâu dài và bền vững. Thiên nhiên rất cần thiết, là điều không thể thiếu đối với sự phát triển và thịnh vượng của nhiều ngành kinh tế và các hoạt động văn hoá - xã hội khác, và du lịch không phải là ngoại lệ. Thiên nhiên cung cấp không khí sạch, nước ngọt và thực phẩm, nó hỗ trợ sự phát triển của con người và khả năng phục hồi trước các đại dịch do virus gây ra, đồng thời đưa ra các giải pháp cho biến đổi khí hậu. Cuộc sống của con người không thể tách rời thiên nhiên. Trước sự biến đổi khí hậu toàn cầu, tình trạng nóng lên của trái đất thì thiên nhiên đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp cân bằng hệ sinh thái góp phần giải quyết tình trạng này. Ước tính 75% bề mặt đất liền và 66% môi trường biển đã bị thay đổi đáng kể bởi hoạt động không bền vững của con người kể từ năm 1970 (IBPES, 2019). Thiên nhiên rất cần thiết cho sự sống trên trái đất, cho sự tồn tại của con người vì con người là một phần của tự nhiên. Du lịch và thiên nhiên có mối quan hệ hai chiều, thiên nhiên cần cho du lịch và muốn phát triển du lịch thì cần đến thiên nhiên. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, ngành du lịch cũng có những tác động tiêu cực tới thiên nhiên. Điều này thể hiện ở việc thiên nhiên nhường chỗ cho các công trình kiến trúc, toà nhà, khách sạn, resort, khu vui chơi, sân golf, các con đường trải nhựa rộng lớn, thông thoáng, sân bay… sự quá tải của khách du lịch và các phương tiện vận chuyển ảnh hưởng rõ nét đến môi trường thiên nhiên, cảnh quan, hệ sinh thái… 2.2.2. Tại sao cần quản trị xanh? Quản trị xanh quan trọng vì nhiều lí do mà nhà quản lý được mong đợi vì sử dụng tài nguyên một cách khôn ngoan và có trách nhiệm; Bảo vệ môi trường; Giảm thiểu lượng không khí, nước, năng lượng, khoáng chất và các vật liệu khác được sử dụng cho hàng hoá tiêu thụ; Tăng cường tái chế và tái sử dụng; Tôn trọng sự tĩnh lặng, thanh bình và vẻ đẹp của thiên nhiên; Loại bỏ những hoá chất làm hại cho nơi làm việc và cộng đồng; Giảm phát thải khí nhà kính và tránh các hoạt động gây thiệt hại không thể khắc phục đối với khí hậu. (Ehrenfeld, J. 1999; Starik, M., & Marcus, A. 2000) Quản trị xanh nói chung có khả năng tạo ra một tương lai bền vững cho Trái đất, cho cuộc sống của con người trong điều kiện biến đổi khí hậu toàn cầu, dân số ngày càng tăng, dịch bệnh, nhu cầu về tiêu thụ tài nguyên ngày càng nhiều hơn... Trước các vấn đề này, một áp lực lớn đối với thiên nhiên trong việc cung cấp đầy đủ và công bằng những tiện nghi mà con người cần, và liên quan đến các vấn đề khác dưới tiêu chí phát triển bền vững như thiếu nước, hạn hán, bệnh dịch, giáo dục, nhân quyền, nghèo đói, lương thực, quân nhu (Marcus & Fremeth, 2009). Đối với hoạt động du lịch, quản trị xanh đáp ứng nhu cầu không chỉ của doanh nghiệp về kinh doanh bền vững, của cộng đồng địa phương về sinh kế bền vững mà còn thoả mãn nhu cầu của khách du lịch được trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ xanh - sạch - thân thiện môi trường - bền vững. Việc áp dụng thực hành quản trị xanh thường được coi là có trách nhiệm với xã hội và có ý thức về môi trường, điều này có thể nâng cao uy tín thương hiệu và thu hút khách hàng. Những tổ chức, doanh nghiệp du lịch áp dụng quản trị xanh, bền vững và thực hành quản trị xanh sẽ được các cá nhân quan tâm đến môi trường lựa chọn và sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho kì nghỉ của họ, trung thành hơn với doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp, địa phương được hưởng lợi từ việc tăng doanh thu và bán sản phẩm. Thực hiện quản trị xanh có thể giúp các tổ chức, doanh nghiệp du lịch sẽ giảm chi phí bằng cách sử dụng năng lượng tự nhiên, giảm chất thải, giảm tiêu thụ năng lượng hoá thạch và nâng cao hiệu quả hoạt động. Xanh hoá nền kinh tế không chỉ là việc sản xuất hàng hoá theo 259
- cách hiệu quả hơn về tài nguyên mà còn để sản xuất hàng hoá và dịch vụ hỗ trợ các kết quả xanh hơn như giấy tái chế và sử dụng năng lượng mặt trời. Các phương pháp sản xuất càng xanh thì càng có nhiều hàng hoá và dịch vụ xanh. Quản trị xanh còn góp phần tạo ra một lực lượng lao động gắn kết và có động lực hơn bằng cách thể hiện cam kết về trách nhiệm và tính bền vững với môi trường. Các tổ chức, doanh nghiệp du lịch áp dụng quản trị xanh có nhiều khả năng tuân thủ các quy định về môi trường hơn, các hành động luôn gắn với uy tín, thương hiệu và tính pháp lý. 2.2.3. Những thách thức của quản trị xanh trong hoạt động du lịch Mặc dù quản trị xanh đóng vai trò quan trọng và đem lại nhiều lợi ích cho hoạt động du lịch, nhưng cũng có một số thách thức mà các tổ chức, doanh nghiệp có thể gặp phải khi thực hiện hoạt động quản lí xanh. Chi phí ban đầu: Việc thực hiện các biện pháp quản trị xanh có thể yêu cầu sự đầu tư vào công nghệ, cơ sở hạ tầng và đào tạo nhân lực. Những chi phí này có thể là một rào cản đáng kể đối với một số tổ chức doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nhận thức không đồng bộ trong đội ngũ nhân lực từ cấp quản lý tới nhân viên, cả góc độ khách du lịch để thực hiện hành vi thực hành quản trị xanh, mâu thuẫn giữa lợi nhuận thu được với những chi phí bỏ ra, mâu thuẫn giữa phát triển bền vững với thoả mãn nhu cầu hưởng thụ tiện nghi của khách du lịch. Việc thực hiện quản trị xanh đòi hỏi yêu cầu chuyên môn chuyên sâu trong các lĩnh vực như hiệu quả năng lượng, giảm chất thải, đánh giá tác động môi trường hoặc thiết kế bền vững. Các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý điểm đến cần phải thuê các chuyên gia bên ngoài hoặc cung cấp đào tạo cho nhân viên để phát triển kiến thức chuyên môn này. Sự thiếu đồng bộ, thống nhất của nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tham gia hoặc có liên quan vào hoạt động du lịch đôi khi cũng gây nên khó khăn khi thực hiện. 3. Một số biện pháp thực hiện quản trị xanh trong du lịch Để thực hiện thành công biện pháp quản trị xanh, cần thiết có một số biện pháp: Thứ nhất, để thực hành quản trị xanh, việc đánh giá tác động môi trường hiện tại của các hoạt động của các đối tượng, thành phần tham gia vào hoạt động du lịch là cần thiết. Điều này bao gồm phân tích mức tiêu thụ năng lượng, sử dụng nước, phát sinh chất thải và các yếu tố môi trường khác. Đánh giá này cần xác định các lĩnh vực mà các thành phần tham gia có thể giảm thiểu tác động môi trường và cải thiện tính bền vững. Sau khi tác động môi trường hiện tại đã được đánh giá, cần thiết phải đặt mục tiêu và chỉ tiêu để giảm tác động môi trường của các thành phần tham gia. Các mục tiêu này phải cụ thể, có thể đo lường được và có thể đạt được, đồng thời phải phù hợp với các mục tiêu chiến lược tổng thể của tổ chức. Cần quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch quản trị xanh, vạch ra các hành động cụ thể để đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu của mình. Thực hiện thực hành quản trị xanh, bao gồm các biện pháp như tiết kiệm năng lượng (điện, nước), chương trình giảm thiểu chất thải, phân loại, tái chế, hoặc sử dụng chuỗi cung ứng bền vững, tiếp thị xanh... Để đảm bảo các hoạt động quản trị xanh đang đạt được kết quả dự kiến, việc theo dõi và đo lường hiệu suất môi trường thường xuyên cần được quan tâm thực hiện. Điều này có thể bao 260
- gồm theo dõi mức tiêu thụ năng lượng, phát sinh chất thải và các yếu tố môi trường khác, cũng như đánh giá tác động tài chính và các hoạt động quản trị xanh. Quản trị xanh nguồn nhân lực là yêu cầu cần thiết để thực hiện được các hoạt động quản trị xanh trong du lịch nói chung, bởi con người là nhân tố quan trọng, đóng vai trò chủ yếu để thực hiện các hành vi xanh và giúp cho việc quản lý các hoạt động xanh tại doanh nghiệp được thuận lơi. Giao tiếp và gắn kết: Để đảm bảo rằng các hoạt động quản trị xanh được đưa vào văn hóa doanh nghiệp, điều quan trọng là phải giao tiếp và gắn kết với nhân viên, các bên liên quan và khách hàng. Điều này có thể bao gồm các chương trình đào tạo và nâng cao nhận thức, báo cáo thường xuyên về hiệu suất môi trường và cam kết với các nhà cung cấp và khách hàng về các hoạt động bền vững. Kết luận Quản trị xanh là một cách tiếp cận cần thiết cho các tổ chức, doanh nghiệp du lịch muốn hoạt động bền vững và có trách nhiệm. Lợi ích của quản trị xanh có thể rất đáng kể, bao gồm tiết kiệm chi phí, nâng cao uy tín thương hiệu và cải thiện tinh thần của nhân viên. Tuy nhiên, việc thực hiện các thực hành quản trị xanh cũng có thể là một thách thức và đòi hỏi một cách tiếp cận có cấu trúc bao gồm đánh giá tác động môi trường hiện tại, đặt mục tiêu và chỉ tiêu, phát triển kế hoạch quản trị xanh, thực hiện các thực hành quản trị xanh, giám sát và đo lường hiệu suất, giao tiếp và gắn kết với nhân viên và các bên liên quan. Bằng cách làm theo cách tiếp cận này, các tổ chức có thể tạo ra một tương lai bền vững hơn trong khi vẫn đạt được các mục tiêu chiến lược của mình. TÀI LIỆU THAM KHẢO Raut, R. D., Luthra, S., Narkhede, B. E., Mangla, S. K., Gardas, B. B., & Priyadarshinee, P. (2019). Examining the performance-oriented indicators for implementing green management practices in the Indian agro sector. Journal of Cleaner Production, 215, 926–943. https://doi.org/10.1016/J.JCLEPRO.2019.01.139 Haden, S. P., Oyler, J., decision, J. H.-M., & 2009, undefined. (n.d.). Historical, practical, and theoretical perspectives on green management: An exploratory analysis. Emerald.Com. https://doi.org/10.1108/00251740910978287 Intergovernmental Science-Policy Platform on Biodiversity and Ecosystem Services (IPBES). “Summary for policymakers of the global assessment report on biodiversity and ecosystem services of the Intergovernmental Science-Policy Platform on Biodiversity and Ecosystem Services.” (2019) Accessed January 21, 2022. Ehrenfeld, J. (1999). Cultural structure and the challenge of sustainability. In K. Sexton, K. A. Marcus, W. Easter, & T. Burkhardt (Eds.), Better environmental decisions (pp.223–245). Washington, DC: Island Press. Starik, M., & Marcus, A. (2000). New research directions in the field of management of organizations in the natural environment. Academy of Management Journal, 43(4), 539- 546. 261
- Marcus, A. A., & Fremeth, A. R. (2009). Green management matters regardless. Academy of Management Perspectives, 23(3), 17–26. https://doi.org/10.5465/AMP.2009.43479261 THÔNG TIN TÁC GIẢ 1. Họ và tên: Nguyễn Thị Mai Linh Học hàm, học vị: Thạc sĩ Cơ quan công tác: Trường Đại học Hạ Long Chức vụ: Giảng viên chính Điện thoại: 0913.358.612 Email: mailinh.hlqn@gmail.com/nguyentmlinh@daihochalong.edu.vn Địa chỉ: Số 258, đường Bạch Đằng, phường Nam Khê, Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh 2. Họ và tên: Trần Đức Thanh Học hàm, học vị: PGS.TS Điện thoại: 0988.793.489 Email: thanhtd@vnu.edu.vn 262

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thưởng thức 30 món ếch độc đáo
4 p |
98 |
12
-
Độc đáo món 'bò trùm mền'
5 p |
147 |
7
-
15 hoạt động không thể bỏ qua ở Thái Lan
16 p |
81 |
6
-
Hồ nước mặn cao nhất thế giới
4 p |
75 |
6
-
Vành đai xanh trên đường cao tốc Tarim xuyên qua sa mạc Taklamakan
5 p |
101 |
5
-
Nhộn nhịp Marốc
3 p |
60 |
5
-
Độc nhất vô nhị nơi quy tụ hai màu nước biển
3 p |
75 |
4
-
Vẻ đẹp thanh bình của Thanh Đảo
3 p |
61 |
4
-
Một Chuyện Tình Cao Quý
12 p |
61 |
4
-
Đến đảo quốc thăm vườn treo năng lượng mặt trời
2 p |
52 |
3
-
Portland (Mỹ): Điểm đến thanh bình
4 p |
64 |
3
-
Quán tre xanh phong cách Nhật
7 p |
65 |
3
-
Phuket - Thiên đường miền nhiệt đới
4 p |
45 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
