
Qu ng cáo online: th c tr ng và tri n v ngả ự ạ ể ọ
Internet, hay d gì thì cũng là m t trong nh ng ph ng ti n truy n t i thông tin. Hayở ộ ữ ươ ệ ề ả
b i b n thân Internet đã là m t ph ng ti n thông tin đ i chúng. Và d b i không ph iở ả ộ ươ ệ ạ ở ở ả
b t c thông tin nào đ c truy n t i đ n chúng ta cũng đ c ki m ch ng chính xác.ấ ứ ượ ề ả ế ượ ể ứ
Cũng b i do g p khá nhi u th t b i trong lĩnh v c e-business mà cho đ n nay ng i taở ặ ề ấ ạ ự ế ườ
v n ch a th c s coi Internet nh m t lĩnh v c đ c l p hay m t công c duy nh t đẫ ư ự ự ư ộ ự ộ ậ ộ ụ ấ ể
thu l i t kinh doanh. Đ i v i nhi u công ty truy n th ng thì Internet đ c coi nhợ ừ ố ớ ề ề ố ượ ư
m t công c mang tính tr giúp mà thôi.ộ ụ ợ
Kinh doanh qua m ng và kinh doanh truy n th ng – đ ng hành hay c nh tranh?ạ ề ố ồ ạ
Ngày nay ta có th nh n th y m t cách d dàng r ng kinh doanh qua m ng và kinhể ậ ấ ộ ễ ằ ạ
doanh truy n th ng là hai lĩnh v c đ ng hành v i nhau. M t nghiên c u c a Jupiterề ố ự ồ ớ ộ ứ ủ
Communications (www.jup.com) cho th y r ng m c tăng tr ng c a ngành kinh doanhấ ằ ứ ưở ủ
qua m ng không ph i là đi u gì quá m i m so v i kinh doanh truy n th ng. Ng i taạ ả ề ớ ẻ ớ ề ố ườ
cũng nh n th y r ng 94% h u bao c a ng i M chi cho các d ch v online cũng cóậ ấ ằ ầ ủ ườ ỹ ị ụ
th th c hi n đ c t i các c a hàng hi n h u, và ch có 6% là đ c chi cho các cu cể ự ệ ượ ạ ử ệ ữ ỉ ượ ộ
bán mua mà Internet là công c duy nh t.ụ ấ
Doanh thu bán l t i M trong năm 2001 không l y gì làm sang s a l m: kinh doanhẻ ạ ỹ ấ ủ ắ
truy n th ng ch thu v đ c kho ng h n 11 t dollars. Các nhà phân tích cho r ng,ề ố ỉ ề ượ ả ơ ỷ ằ
trong kinh doanh hi n đ i đang hình thành m t xu h ng m i vô cùng quan tr ng. M cệ ạ ộ ướ ớ ọ ặ
dù r t nhi u doanh nhân kh ng khái tuyên b r ng h ch ng m y quan tâm đ nấ ề ẳ ố ằ ọ ẳ ấ ế
th ng m i đi n t khi mà doanh thu c a h t vi c kinh doanh truy n th ng v nươ ạ ệ ử ủ ọ ừ ệ ề ố ẫ
tăng tr ng đ u đ u, nh ng n u nói v tri n v ng và vi n c nh lâu dài cho m t sưở ề ề ư ế ề ể ọ ễ ả ộ ự
nghi p kinh doanh hi n đ i, có l h u h t các doanh nhân này đ u c m th y ngệ ệ ạ ẽ ầ ế ề ả ấ ỡ
ngàng b i r i.ố ố
Ngày nay, vi c t ch c kinh doanh qua m ng không ch đ n thu n là vi c chi m lĩnhệ ổ ứ ạ ỉ ơ ầ ệ ế
th tr ng. Computer v n đ c bày bán nhan nh n trong các c a hàng kinh doanhị ườ ẫ ượ ả ử
truy n th ng, nh ng khi chúng đ c rao bán trên m ng, vi c kinh doanh c a ta đã trề ố ư ượ ạ ệ ủ ở
nên nh nhàng h n b i chúng ta m t ít chi phí h n so v i vi c ta ph i đi thuê m tẹ ơ ở ấ ơ ớ ệ ả ặ
b ng, tr l ng nhân viên, ti n v n chuy n…ằ ả ươ ề ậ ể
Tuy nhiên cũng không th không nh n m nh m t đi u: không nên phân bi t tách riêngể ấ ạ ộ ề ệ
r hai khía c nh này. Ví d , h th ng bán d c ph m qua m ng v n cho phép chúngẽ ạ ụ ệ ố ượ ẩ ạ ẫ
ta không nh ng đ t hàng trên Internet mà chúng ta v n có th đ t hàng t i b t c m tữ ặ ẫ ể ặ ạ ấ ứ ộ
hi u thu c nào g n nh t tr c thu c h th ng kinh doanh. Có m t đi u t ng đ i thúệ ố ầ ấ ự ộ ệ ố ộ ề ươ ố
v mà n u đ ý ta s th y là đ i đa s ng i tiêu dùng v n có thói quen thích t tayị ế ể ẽ ấ ạ ố ườ ẫ ự
nh n l y món hàng mà h đã đ t thay vì đ c nhân viên c a hàng mang đ n t n nhà.ậ ấ ọ ặ ượ ử ế ậ
Internet trong tr ng h p này không ch là m t kênh tiêu th hàng hóa h u hi u mà cònườ ợ ỉ ộ ụ ữ ệ
là m t kênh truy n bá thông tin v công ty, nhà s n xu t, v s n ph m và d ch v .ộ ề ề ả ấ ề ả ẩ ị ụ
Đi u này giúp ng i ta c t gi m đ c chi phí qu ng cáo, chi phí ti p th s n ph mề ườ ắ ả ượ ả ế ị ả ẩ

n u ta đem so v i hình th c kinh doanh truy n th ng.ế ớ ứ ề ố
Bên c nh các hình th c qu ng cáo trên truy n hình hay trên báo chí, Internet đang đóngạ ứ ả ề
m t vai trò quan tr ng trong cu c s ng c a con ng i. Nhi u công ty đã xây d ng choộ ọ ộ ố ủ ườ ề ự
mình website, s d ng hình th c qu ng cáo trên banner, direct mail cũng nh nhi uử ụ ứ ả ư ề
d ch v qu ng cáo online khác.ị ụ ả
Đ c tr ng c a qu ng cáo qua Internet.ặ ư ủ ả
Internet là m t môi tr ng, m t kho ng không gian vô cùng r ng l n cho qu ng cáo.ộ ườ ộ ả ộ ớ ả
C th ngó vào các c a hàng trên m ng mà xem, đó không ch có thông tin khôngứ ử ử ạ ở ỉ
thôi (ví d nh ụ ư www.ozon.ru), còn có vô s các công ty qu ng cáo s n ph m c a mìnhố ả ả ẩ ủ
b ng hình nh ba chi u cho phép ng i tiêu dùng có th ng m nhìn s n ph m tằ ả ề ườ ể ắ ả ẩ ừ
nhi u góc đ khác nhau, k c c u trúc bên trong c a s n ph m (ví d nh vi cề ộ ể ả ấ ủ ả ẩ ụ ư ệ
qu ng cáo căn h , bi t th , xe h i, giày dép…- ả ộ ệ ự ơ http://www.viewpoint.com)
Đ c tr ng chính c a qu ng cáo online so v i hình th c qu ng cáo thông th ng khác -ặ ư ủ ả ớ ứ ả ườ
đó là tính tích c c c a nó. Qu ng cáo không đ n thu n tác đ ng m t cách th đ ngự ủ ả ơ ầ ộ ộ ụ ộ
đ n ng i tiêu dùng, nó bu c ng i tiêu dùng ph i làm m t đ ng tác nào đó đ th aế ườ ộ ườ ả ộ ộ ể ỏ
mãn trí tò mò v s n ph m - đó không ch là vi c ta click vào m t banner hay flash nàoề ả ẩ ỉ ệ ộ
đó, nó còn lôi cu n ta tham gia vào nh ng cu c thăm dò ý ki n ng i tiêu dùng, ý ki nố ữ ộ ế ườ ế
d lu n hay là các cu c lô tô, x s …ư ậ ộ ổ ố
M t đ c tính quan tr ng n a c a qu ng cáo online là kh năng đ nh h ng đ i v i đ iộ ặ ọ ữ ủ ả ả ị ướ ố ớ ố
t ng hay đ n gi n h n là đ i v i m t khách hàng (ng i tiêu dùng) c th nào đó.ượ ơ ả ơ ố ớ ộ ườ ụ ể
Công ngh hi n đ i c a Internet cho phép ng i ta truy n t i thông tin mang tính cáệ ệ ạ ủ ườ ề ả
nhân đ n m t cá nhân c th khác. H n th n a, Internet cho phép ng i ta phân tíchế ộ ụ ể ơ ế ữ ườ
m t cách nhanh chóng, c th và sâu s c các ch ng trình qu ng cáo ho c ch nh s aộ ụ ể ắ ươ ả ặ ỉ ử
m u qu ng cáo c a mình n u nh nó không đ c ng ý và hi u qu l m (ví d , thayẫ ả ủ ế ư ượ ư ệ ả ắ ụ
đ i banner, n i dung qu ng cáo hay hình v …)ổ ộ ả ẽ
Các site qu ng cáo này th ng đ a ra nhi u ch ng trình d ch v qu ng cáo (n u taả ườ ư ề ươ ị ụ ả ế
đăng qu ng cáo trên các website tìm ki m). Và qu ng cáo ki u này th ng là r t hi uả ế ả ể ườ ấ ệ
qu , tuy nhiên, chi phí qu ng cáo cũng … trên tr i. Ch có các công ty tên tu i, các đ iả ả ờ ỉ ổ ạ
gia v i ngu n tài chính d i dào m i có th kham n i m c phí qu ng cáo này. Đ ngớ ồ ồ ớ ể ổ ứ ả ươ
nhiên, các công ty cò con non n t và các doanh nghi p t nhân nh bé ch ng bao giớ ệ ư ỏ ẳ ờ
dám m đ n đi u này.ơ ế ề
Direct mail
Qu ng cáo qua m ng Internet là m t hình th c khá h u hi u, đ c bi t là đ i v i cácả ạ ộ ứ ữ ệ ặ ệ ố ớ
s n ph m hàng tiêu dùng ph bi n trong dân chúng. E-mail marketing không còn làả ẩ ổ ế
hi n t ng l l m gì đ i v i chúng ta, đó là m t hình th c qu ng cáo ít t n kém nh tệ ượ ạ ẫ ố ớ ộ ứ ả ố ấ
và t ng đ i hi u qu đ qu ng bá s n ph m, d ch v ho c đ tìm đ i tác kinhươ ố ệ ả ể ả ả ẩ ị ụ ặ ể ố
doanh.

Hi u qu khá kh quan c a các n i dung thông báo theo ki u e-mail marketing trênệ ả ả ủ ộ ể
m ng Subscribe.ru t i Nga đã cho th y r ng đi u này th t khó mà x y ra n u ng i taạ ạ ấ ằ ề ậ ả ế ườ
qu ng cáo b ng các ph ng ti n thông tin đ i chúng truy n th ng.ả ằ ươ ệ ạ ề ố
Đ qu ng cáo theo ki u email marketing, m t trong nh ng y u t đánh giá tính hi uể ả ể ộ ữ ế ố ệ
qu c a các ch ng trình qu ng cáo – đó là CTR (click trough ratio - t m d ch là sả ủ ươ ả ạ ị ố
l ng click vào chính m u qu ng cáo tính/s l ng presentation). Và CTR theo ki uượ ẩ ả ố ượ ể
này th ng hi u qu h n so v i CTR trên các banner.ườ ệ ả ơ ớ
Ví d đi n hình đ minh h a cho đi u này đó là ch ng trình qu ng cáo m i đây c aụ ể ể ọ ề ươ ả ớ ủ
t p chí GEO: ch s CTR đ t m c 0,85%, trong khi ch s đ c coi là khá kh quanạ ỉ ố ạ ứ ỉ ố ượ ả
CTR trên các banner là 0,1%.
Theo ý ki n c a các chuyên gia phân tích c a eMarketer (www. emarketer.com) thìế ủ ủ
trong năm 2001 ng i ta đã t n 2,1 t dollars cho direct mail đ qu ng bá s n ph m.ườ ố ỷ ể ả ả ẩ
Và sau hai năm, 2003, con s này đã tăng lên g p đôi (4,6 t dollars)ố ấ ỷ
Và cũng theo các báo cáo c a eMarketer thì th đi n t chính là m t môi tr ng thíchủ ư ệ ử ộ ườ
h p cho qu ng cáo h n là trang web. Ch có 3/1000 ng i click vào các qu ng cáo trênợ ả ơ ỉ ườ ả
banner trong khi hi u qu c a e-mail marketing cao h n g p 10 l n. C 100 ng iệ ả ủ ơ ấ ầ ứ ườ
nh n đ c e-mail qu ng cáo thì có t i 3 ng i quan tâm đ n n i dung qu ng cáo trongậ ượ ả ớ ườ ế ộ ả
th . Chi phí cho các ch ng trình qu ng cáo qua e-mail t i M kho ng g n 1 cents choư ươ ả ạ ỹ ả ầ
1 b c th trong khi các công ty kinh doanh truy n th ng (telemarketing, th g i quaứ ư ề ố ư ử
đ ng b u đi n…) ph i t n t i 1-3 dollars cho 1 l n th c hi n trong l n đ u tiên vàườ ư ệ ả ố ớ ầ ự ệ ầ ầ
0,75 cents-2 dollars cho l n th hai.ầ ứ
Các chuyên gia phân tích c a M cho r ng trong th i đ i bung n Internet nh hi nủ ỹ ằ ờ ạ ổ ư ệ
nay email marketing đang là xu h ng m i c a xã h i hi n đ i b i tính ti n ích, t c đướ ớ ủ ộ ệ ạ ở ệ ố ộ
truy n t i thông tin nhanh chóng, tính c th h ng t i đ i t ng đ nh s n cũng nhề ả ụ ể ướ ớ ố ượ ị ẵ ư
chi phí qu ng cáo h u nh không đáng k .ả ầ ư ể
Làm th nào đ qu ng cáo qua m ng tr nên hi u qu ?ế ể ả ạ ở ệ ả
H u nh b t c ai trong chúng ta cũng hi u đ c nh ng l i ích mà Internet mang l iầ ư ấ ứ ể ượ ữ ợ ạ
cho loài ng i, tuy nhiên không ph i ai cũng hi u rõ làm th nào đ s d ng công cườ ả ể ế ể ử ụ ụ
này cho vi c đ y m nh th ng hi u, s n ph m hay d ch v .ệ ẩ ạ ươ ệ ả ẩ ị ụ
Nhi u công ty Internet cung c p d ch v chuyên ngành đã lao vào th tr ng kinh doanhề ấ ị ụ ị ườ
m i m này – giúp các công ty, nhà s n xu t qu ng cáo s n ph m trên m ng:ớ ẻ ả ấ ả ả ẩ ạ
T i Nga có các công ty sau: Promo.ru, 2Sun.ru, Breakth.ru, Imho.ru, System.ru,ạ
AdWatch.ru, artlebedev.ru, Gorod.ru…
T ng Giám đ c công ty MMcCann-Erickson Worldwide cho r ng, v i s xu t hi nổ ố ằ ớ ự ấ ệ
c a vô tuy n truy n hình, nhi u nhà qu ng cáo đã quay l ng l i v i radio hay các s nủ ế ề ề ả ư ạ ớ ả
ph m in n nh báo chí m c dù h v n ch a hoàn toàn tin t ng vào s hi n h u c aẩ ấ ư ặ ọ ẫ ư ưở ự ệ ữ ủ

vô tuy n truy n hình. R t có th đi u này cũng x y ra v i các ph ng ti n truy nế ề ấ ể ề ả ớ ươ ệ ề
thông hi n đ i khác mà Internet là m t ví d đi n hình.ệ ạ ộ ụ ể
Qu ng cáo qua m ng, rõ ràng không còn là hi n t ng l l m đ i v i chúng ta, tuyả ạ ệ ượ ạ ẫ ố ớ
nhiên, đ s d ng nó h u hi u trong n n kinh t qu c dân, còn r t nhi u đi u ph iể ử ụ ữ ệ ề ế ố ấ ề ề ả
bàn. L i thông th ng mà các nhà qu ng cáo th ng m c ph i khi chu n b n i dungỗ ườ ả ườ ắ ả ẩ ị ộ
qu ng cáo. Mà n i dung qu ng cáo bao gi cũng là linh h n c a đi u ta mu n nh nả ộ ả ờ ồ ủ ề ố ắ
g i đ n đ c gi . Có không ít tr ng h p qu ng cáo qua m ng đã th t b i th m h i,ử ế ộ ả ườ ợ ả ạ ấ ạ ả ạ
kéo theo s ph n ng tiêu c c c a ng i tiêu dùng khi h vào m ng Internet.ự ả ứ ự ủ ườ ọ ạ
M t nhà xu t b n n i ti ng đã c u c u s giúp đ c a Subscribe.ru trong vi c g iộ ấ ả ổ ế ầ ứ ự ỡ ủ ệ ử
email đi cho khách hàng. Trong n i dung các email qu ng cáo này có nói đ n m t bu iộ ả ế ộ ổ
h i th o quan tr ng. Thông th ng, các thông tin d ng này r t đ c m i ng i quanộ ả ọ ườ ạ ấ ượ ọ ườ
tâm, đ c bi t n u nó h ng đ n m t l ng công chúng đ nh s n c th .ặ ệ ế ướ ế ộ ượ ị ẵ ụ ể
Tuy nhiên các nhà qu ng cáo đã v p ph i m t sai l m ch t ng i: kho ng th i gianả ấ ả ộ ầ ế ườ ả ờ
b t đ u g i email qu ng cáo đi và th i gian b t đ u bu i h i th o quá ng n ng i: chắ ầ ử ả ờ ắ ầ ổ ộ ả ắ ủ ỉ
có v n v n ba ngày! Trong khi đó giá c cho m t ng i tham d h i th o đ c quyẻ ẹ ả ộ ườ ự ộ ả ượ
đ nh m c vài ba trăm dollars, mà thành viên tham d h i th o thì đ c m i đ n tị ở ứ ự ộ ả ượ ờ ế ừ
kh p m i mi n đ t n c…R t cu c là ch ng ai có th lên k ho ch k p cho mình đắ ọ ề ấ ướ ố ộ ẳ ể ế ạ ị ể
tham gia vào m t bu i h i th o quan tr ng nh v y, m c dù h hi u đ c r ng h đãộ ổ ộ ả ọ ư ậ ặ ọ ể ượ ằ ọ
b l m t ch ng trình thú v và b ích. Rõ ràng, ch ng trình qu ng cáo đã không thuỏ ỡ ộ ươ ị ổ ươ ả
đ c k t qu , và đ ng nhiên, ph n ng c a đ c gi (ng i tiêu dùng) đ i v i nhàượ ế ả ươ ả ứ ủ ộ ả ườ ố ớ
qu ng cáo là tiêu c c.ả ự
S c qu ng cáo c a Ben & Jerry’s cũng là m t ví d đi n hình. Hãng này đã cùng v iự ố ả ủ ộ ụ ể ớ
nhi u chi nhánh siêu th bán l khác ti n hành m t chi n d ch email marketing r m rề ị ẻ ế ộ ế ị ầ ộ
nh m đ y s n ph m m i ra th ng tr ng - s n ph m Concession Obsession. Hàngằ ẩ ả ẩ ớ ươ ườ ả ẩ
năm, c vào mùa hè, Ben & Jerry’s l i làm m t chi n d ch qu ng cáo mà theo đó nh ngứ ạ ộ ế ị ả ữ
ng i trúng th ng s có c h i nh n đ c nhi u quà t ng có giá tr .ườ ưở ẽ ơ ộ ậ ượ ề ặ ị
Trong n i dung qu ng cáo g i b ng th đi n t có nh c đ n m t lo i kem đ ng b cộ ả ử ằ ư ệ ử ắ ế ộ ạ ườ ọ
b t g o rang giòn và b t h nh nhân. Trong m i m t th có kèm theo 1 coupon gi mộ ạ ộ ạ ỗ ộ ư ả
giá 1dollar cho b t c s n ph m nào c a hãng. Trong th ng i ta cũng ghi rõ trangấ ứ ả ẩ ủ ư ườ
web Benjerry.com v i các h ng d n c th trình t mua hàng và nh n gi i th ng.ớ ướ ẫ ụ ể ự ậ ả ưở
Danh sách các đ a ch mà Ben & Jerry’s g i đi cũng chính là danh sách khách hàng c aị ỉ ử ủ
các siêu th bán l c ng thêm các thành viên tham gia ch ng trình loto. Ng i tiêuị ẻ ộ ươ ườ
dùng trong danh sách này ph i đ ng ý nh n các tài li u marketing trong t ng lai.ả ồ ậ ệ ươ
Nhi u công ty không mu n chu c thêm r c r i cho mình b ng vi c t ng t b i thôngề ố ố ắ ố ằ ệ ươ ự ở
th ng ng i tiêu dùng s cho r ng nh ng thông tin h nh n đ c t e-mail ch làườ ườ ẽ ằ ữ ọ ậ ượ ừ ỉ
m t d ng spam.ộ ạ
Subscribe, khác v i các công ty Internet khác, s h u trên 1,5 tri u khách hàng thuê baoớ ở ữ ệ
mà t t c thông tin v khách hàng là hoàn toàn b o m t. Email qu ng cáo ch đ cấ ả ề ả ậ ả ỉ ượ
phép g i đ n cho nh ng khách hàng thuê bao c a Subscribe - nh ng ng i th c sử ế ữ ủ ữ ườ ự ự

mu n nh n thông tin mà h quan tâm – cho dù đó ch là các b n tin v n báo chí, b n tinố ậ ọ ỉ ả ắ ả
th tr ng hay các m u chuy n hài h c.ị ườ ẩ ệ ướ
Th tr ng qu ng cáo qua Internet: th c tr ng và t ng laiị ườ ả ự ạ ươ
N u ch tính đ n con s , qu th c ph i công nh n r ng th tr ng qu ng cáo quaế ỉ ế ố ả ự ả ậ ằ ị ườ ả
m ng t i Nga là khá khiêm t n. Th tr ng qu ng cáo Internet th gi i trong năm 2000ạ ạ ố ị ườ ả ế ớ
đ c đánh giá m c 7 t dollars, trong khi Nga ch có 0,07% (châu Âu chi mượ ở ứ ỷ ở ỉ ế
9,86%)
Th tr ng qu ng cáo t i Nga trong năm 2000 đ c đánh giá là vào kho ng 1100 tri uị ườ ả ạ ượ ả ệ
dollars, trong đó qu ng cáo qua tivi chi m 270 tri u dollars, , radio – 40 tri u, báo – 240ả ế ệ ệ
tri u, t p chí – 100 tri u, qu ng cáo t r i – 150 tri u, direct marketing – 70 tri u, cácệ ạ ệ ả ờ ơ ệ ệ
ph ng ti n còn l i (trong đó có qu ng cáo qua Internet – 3 tri u, qu ng cáo t i cácươ ệ ạ ả ệ ả ạ
r p chi u bóng – 3 tri u) – 230 tri u. Và nh v y, qu ng cáo qua Internet chi m d iạ ế ệ ệ ư ậ ả ế ướ
1% th tr ng qu ng cáo chung t i Nga.ị ườ ả ạ
Tình tr ng u ám này trong lĩnh v c qu ng cáo qua m ng đã bu c các chuyên gia ph iạ ự ả ạ ộ ả
nghĩ đ n nhi u ph ng án qu ng cáo h u hi u h n. Nhi u hình th c qu ng cáo m iế ề ươ ả ữ ệ ơ ề ứ ả ớ
có s d ng công ngh Macromedia Flash và Director, Java Script, DHTML, Real Videoử ụ ệ
đã ra đ i.ờ
Các nhà qu ng cáo đang đòi h i nhi u đi u m i h n, hoàn h o h n. Ng i ta đã chánả ỏ ề ề ớ ơ ả ơ ườ
ngán các hình th c qu ng cáo trên banner, m c dù ng i tiêu dùng v n còn nhi u eứ ả ặ ườ ẫ ề
ng i tr c vô vàn đi u m i m .ạ ướ ề ớ ẻ
Opt-in
Các website n c ngoài t ng t 24/7 Media (ướ ươ ự http://www.247Media.com), Opt-in
Source (http://www.optinsource.com), YesMail.com (http://yesmail.com), E-
target.com(http://e-target.com), PostMaster Direct.com (http://PostMasterDirect.com)
th ng đ a ra các d ch v opt-in r t thú v . Đây là hình th c g i th cho khách hàngườ ư ị ụ ấ ị ứ ử ư
theo m ng l i nh ng ng i thuê bao d ch v (Opt-in Source có t i 150 tri u kháchạ ướ ữ ườ ị ụ ớ ệ
hàng thuê bao d ch v . Nh ng khách hàng này th ng yêu c u nhà cung c p d ch vị ụ ữ ườ ầ ấ ị ụ
g i thông tin liên quan đ n các lĩnh v c h yêu c u.ử ế ự ọ ầ
Nh ng qu ng cáo ki u Email này ch ch a các n i dung qu ng bá t phía công ty.ữ ả ể ỉ ứ ộ ả ừ
Khách hàng s không ph i tr m t xu nào cho vi c nh n các thông tin này. Tuy nhiên,ẽ ả ả ộ ệ ậ
các công ty, các nhà s n xu t n u mu n qu ng cáo s n ph m hay d ch v c a mìnhả ấ ế ố ả ả ẩ ị ụ ủ
b ng hình th c này, h s ph i t n m t kho n phí nh t đ nh.ằ ứ ọ ẽ ả ố ộ ả ấ ị
Nhìn chung hi u qu c a vi c s d ng các d ch v opt-in này th ng cao h n 8 l n soệ ả ủ ệ ử ụ ị ụ ườ ơ ầ
v i các hình th c qu ng cáo direct mail khác.ớ ứ ả
S phát tri n c a d ch v opt-in marketing th ng ph thu c nhi u vào s l ngự ể ủ ị ụ ườ ụ ộ ề ố ượ
ng i thuê bao d ch v Internet. Opt-in marketing xu t hi n l n đ u tiên t i M vàoườ ị ụ ấ ệ ầ ầ ạ ỹ

