Qung cáo sng nh th thao
Khi được hi qung cáo nào được yêu thích thì đa s người Châu Âu tr li
ngay đó là qung cáo ca hãng Pepsi vi các ngôi sao th thao như Zinedin Zidan,
Roberto Carlos, Raul đùa gin vi trái bóng. Nhiu chuyên gia qung cáo đã đặt câu
hi: Ti sao đó là qung cáo ca nhng ngôi sao th thao mà không phi là mt ca s,
mt din viên đin nh hay mt người mu? Francois Trabelsi, mt chuyên gia qung
cáo ca hãng Lord Byron gii thích: “Vì ngày nay các ngôi sao th thao luôn mang
nhng phm cht chung mà ai cũng mun có: lòng nhit huyết, sc mnh, s hoàn
ho, tính tranh đua và giá tr đạo đức. H là nhng đại din sau cùng ca huyn thoi
v anh hùng, phn nào đó gi nh v các đấu s trong đấu trường La Mã - nhng
người được c thế gii mến phc”.
Bn s ngc nhiên khi biết rng trong mt vài năm gn đây, trung bình mi năm
Micheal Jordan kiếm được 40 triu USD nh qung cáo, tiếp theo là ngôi sao qun vt
Aggassi vi 13 triu USD. Rt nhiu ngôi sao th thao khác cũng được qung cáo tn
dng như Ronaldo, Tiger Wood. Và các doanh nghip vn ngày mt chi “mnh tay”
hơn cho các ngôi sao th thao đểđược các ngôi sao này trong nhng qung cáo v
sn phm ca mình, nhưng bù li nó cũng đem li cho doanh nghip nhng li ích lâu
dài.
Hàng lot các s kin th thao ln đã tác động đến tâm lý ca người dân toàn
thế gii, to dng cho h mi quan tâm hơn đến th thao. Nike và Adidas đã không b
l cơ hi tn dng nhng s kin này để đưa ra các chương trình tài tr và qung cáo
thu hút nht. Nike và Adidas là nhng la chn hàng đầu cho người tiêu dùng ưa thích
các nhãn hiu giày uy tín, và điu này dường như khiến cuc cnh tranh gia hai nhãn
hiu ngày càng tr nên khc lit hơn.
Trong nhng năm gn đây ngành công nghip qung cáo trên xe đua ngày càng
phát trin mnh, thâm nhp vào tng đội đua, tng chiếc xe đua. T gii đua Công
thc 1 đến các gii đua Motor khác, nhng chiếc xe đua gi đây đặc kín qung cáo t
nh đến ln, t ít tin đến nhiu tin. Do s lượng qung cáo tăng quá nhiu, cùng vi
kích thước xe quá hp, mt s nhà tài tr đã chuyn sang qung cáo trên qun áo, trang
phc ca tay đua. Có th nhìn thy rõ trên qun áo ca các tay đua “chng cht” nhng
logo qung cáo. Nhiu người nghĩ rng trong sut c chng đua các tay đua đều ngôi
trên xe motor hoc ngi hn trong xe ô tô vi tc độ chóng mt thì đâu là tác dng ca
các qung cáo này. Thế nhưng, các hãng vn đua nhau đăng ký qung cáo vi giá
qung cáo thường dao động t vài chc nghìn USD đến hàng triu USD, ph thuc
vào độ ln nh, cũng như v trí đặt qung cáo. Tuy giá thành tăng lên mt cách chóng
mt, nhưng không phi đội đua nào cũng có đủ ch để đáp ng nhu cu ca các nhà tài
tr. Kéo theo đó, các tay đua hàng đầu thế gii luôn là mc tiêu săn lùng ca các hãng
vi giá “cao ngt tri”! Để ký kết được hp đồng qung cáo vi các tay đua ni tiếng
như Micheal Schumacher hay Atonio Rossi các hãng không nhng phi b trung bình
t 3 đến 4 triu USD tin thuê đóng qung cáo mà còn phi cnh tranh nhau quyết lit
để giành được h cho qung cáo ca mình.
Theo Christopre Coquart, người ph trách qung cáo ca Pirelli thì nhà th thao
không khác gì mt bão lãnh có giá tr. H đóng vai trò c vn cho người tiêu dùng như
ngôi sao Prost cho sn phm ca Midas, Carl Lier cho Pirelli, Poulidor cho dao co
Bic, hoc như Platini đã làm c Châu Âu lên cơn st vi sn phm nước khoáng Evian
có mùi trái cây.
Bên cnh vic khai thác thành tích ca các ngôi sao th thao, các chuyên gia
qung cáo còn khai thác cá tính hay các khía cnh cuc đời ca h. Là biu tượng ca
ý chí, Lance Amstrong, người 5 ln vô địch Tour De France và cũng là mt người
chiến thng căn bnh ung thư, đã được các “ông chđã không tiếc hu bao chi ra
hàng chc triu USD để qung cáo trên nhng chiếc áo ca anh thuc đội đua US
Portal. Mi người cm phc tinh thn ngh lc ca Lance Amstrong, t đó cũng có
cm tình vi nhng qung cáo mà anh tham gia.
To Châu Âu, nhà vô địch th thao được các hãng qung cáo mến m nht là
Eric Cantonna. Rt nhiu hãng đã nh con người “lm tài nhiu tt” này tham gia vào
các qung cáo cho mình, và đương nhiên hiu qu mang li cũng rt ln. Năm 1993,
Nike ln đầu tiên ký hp đồng qung cáo vi Cantona và thng to. Sau đó, Bic cũng
ni gót bng cách nh cu th s 7 ca câu lc b ni tiếng Machester United này
qung cáo cho h con dao hai lưỡi màu xanh. Khi Cantona không được gi vào tham
d đội tuyn Pháp Euro 96, khi Cantona gây scandal bng cú đá kungfu vào mt c
động viên Anh, Bic đều tn dng s chú ý ca d lun đến Cânton để qung cáo mnh
hơn. Các chuyên gia qung cáo nhn định, tính cách và ni bt hnh ca Cantona là
nhng yếu t thun li để bán chy bt k mt sn phm nào do anh qung cáo. Ngày
nay, Catona đã gii ngh t lâu nhưng hãng Liponic vn “ăn theo” s ni tiếng ca anh
và nh ngôi sao này qung cáo cho sn phm ca mình.
Liu vic tham gia qung cáo có tn hi thanh danh và uy tín ca nhng ngôi
sao th thao không? Jean Galione huy chương vàng Olympic môn nhy sào nói: “Tôi
chng lo lng gì v các bình phm ca người khác v nhng qung cáo ca tôi. Tôi
chp nhn qung cáo nếu nó không nh hưởng đến thi gian luyn tp và thành tích
ca tôi”. Tuyên b đó ca Jean dường như gii thích được phn nào s ln mnh đến
kinh ngc ca qung cáo trong lĩnh vc th thao. Th thao đang ngày mt sn sinh ra
nhng ngôi sao, nhng nhà vô địch mi và người tiêu dùng s có nhiu cơ hi “chiêm
ngưỡng” nhng người hùng th thao ca mình trong vai trò là nhân vt chính cho các
qung cáo.