Qung cáo truyn hình trong kinh tế thị trường
CHƯƠNG MƯỜI HAI
S DNG VÀ KHAI THÁC
PHIM QUNG CÁO TRUYN HÌNH
T. Shinya cho biết ch trong mt ngày, và ch gii hn gia vùng Tokyo-
Osaka, đã có đến 7000 CM được phóng ra trên truyn hình. Người ta hay
chia CM (thương điệp truyn hình) theo tiêu chun kèm theo chương
trình (phim, kch, tin tc, th thao...) hay không. CM lng khung trong
một chương trình được gọi là Time CM (thương điệp dài) còn CM đơn lẻ,
không dính dp đến chương trình nào của đài được gi là Spot CM
(thương điệp ngn).Xin tm chia làm tơng điệp lng hay thương điệp
l.
I. NHNG HÌNH THC PHÓNG NH QUNG CÁO
Thương điệp lng trong tiết mc truyn hình (Time CM) có thlà thương
điệp mạng (Net CM) khi nó được phóng nh trên toàn quc. Nếu như nó
chỉ có tính cách địa phương, khu vc (Area) thì gọi là thương điệp s ti
(Local CM). Hai loại thương điệp lng này trung bình dài 30 giây đồng
h nếu nhiều thương điệp được phóng ra mt lúc. Khi nó có mt mình thì
độ dài có thđến 60 giây. Trong trường hợp chương trình dài nó còn kéo
đến 120 giây. Khi mượn chương trình tiết mc truyn hình làm cơ sở cho
quảng cáo, người ta thường dùng 10 giây đầu tiên để gii thiu "lai lch"
(identity) ca ch qung cáo và liên h gia hvà chương trình. H phi
rao:
- Hàng ca h (tên tuổi) là người cung cấp (sponsor) chương trình cho
khán gi xem ;
- Tiếp đó giới thiu lai lch hãng vi gii thiệu mào đầu v " lai lch
chương trình " qua đề tài, tên tuổi ngưi sáng tác và thc hin tiết mc.
Qung cáo truyn hình trong kinh tế thị trường
Trong khoảng 10 (đến 30) giây khai mào, hth s dng nhiu cung
cách gii thiu khác nhau. Hoặc trưng bày một s món hàng, một thuơng
phẩm đặc biệt nào đó, hoặc kê khai thành qu hãng họ đạt được, nhng
b môn công nghip ca hãng h hay lý tưởng, mục đích của xí nghip
vv...
S kết hp hình nh ca hãng cung cấp và chuơng trình được cung cp
rt quan trng.
Thương điệp l(Spot CM) thường được đặt ra đầu và cuối chương
trình, ni dung ca nó không có liên quan xa gn gì đến chương trình.
chỉ mượn "hơi" chương trình là cùng. Nó độ dài từ 15 đến 30 giây và
do mt ch qung cáo đưa ra. Đó là trường hp các SB (Station Break)
hay thương điệp xen k, loi qung cáo phóng ra vào thi gi ờ đáng lẽ
dành cho đài đ thông báo nhng tin tc có tính cách k thut của đài. Về
sau đài thấy khong thi gian này béo bquá nên đã đem bán cho các nhà
qung cáo. Loại thương điệp l khác là PT (Participating Spot). Nó nm
trong vùng chương trình những người qung cáo không phải là người
mua chương trình y và ni dung qung cáo chẳng liên quan đến chương
trình. Tm gi nó là nhng thương điệp l. S hãng tham gia trong loi
qung cáo có tính cht tập đoàn này cũng nên gii hn khong 5, 6 hãng
cho một chương trình vì nếu đông quá, hiu qu s không còn na vì s
tp trung của người xem bphân tán. Thông thường, khi qung cáo đi
kèm vi mt tiết mc truyn hình (phim, trò chơi giải trí, thi đấu th thao,
trình din âm nhạc) người ta thường định t l 1/10 gia qung cáo
chương trình. Một chương trình dài 30 phút thì có quyn phóng 3 phút
quảng cáo, 60 phút chương trình thì được 6 phút quảng cáo. Chương trình
thường được ct ra làm ba (tin, trung, hu) hay nhiều đoạn nếu
chương trình tht dài. Quảng cáo đi đôi chương trình phn nhiu là qung
cáo dài (từ 3 đến 6 phút) và din viên của chương trình li xut hiện đồng
thi trong nhng quảng cáo đi kèm để tăng phn hu hiu cho qung cáo.
Mun biết điều này có thỏa đáng hay không, ta s bàn thêm khi nói v vai
trò của người din xut trong các thương điệp.
Bi vì qung cáo truyn hình phát xut từ nước M nên chúng ta không
ly làm l khi nhng danh từ liên quan đến qung cáo truyn hình đều
tên tiếng Anh (CM, SB, PT).hai danh t nên nm là CC và HH. CC
(Cowcatcher) hay ht là tiếng để ch những thuơng điệp phóng ra
truớc khi đi vào một chương trình như thế cái tm chắn đặt trước đầu máy
xe la thi khai thác vùng Vin Tây Hoa Kỳ, để ht nhng con bò đi lang
thang trước đoàn tàu có thể gây nguy him cho nó. Còn HH (Hitchhike)
Qung cáo truyn hình trong kinh tế thị trường
là tiếng để ch những thương điệp phóng cuối chương trình như người
đi quá giang mt chuyến xe. Hai loi thương điệp chận đầu chận đuôi
này có tính cách phòng thđối vi những người quảng cáo chương trình.
Qua đồ biểu sau đây, chúng ta th quan sát nhng hình thc phóng
thương điệp trên đài truyn hình. Ly vì dụ trưng hp mu mc áp dng
bi hai hãng A và B trên đài trong khoảng thi gian t 7 gi59 đến 8 gi
54:
Đồ biu 12.1: Các cách phóng thương điệp
7 gi 59 phút: ch riêng
đài sở ti
15 giây SB (thương điệp đơn lẻ)
15 giây SB
30 giây SB
8 gi 00 phút : m
ra đài
mng
30 giây (hãng A) CC(thương điệp đón
đầu)
15 giây (dành cho các
hãng tham gia)
PT
30 giây (hãng B) CM lồng ngày đầu
chương trình
30 giây (hãng A)
15 giây (ta phim hay
tựa chương trình)
Qung cáo truyn hình trong kinh tế thị trường
Phim hay chương
trình (Time)
30 giây (hãng B) CM lng giữa chương
trình
30 giây (hãng A)
Phim hay chương
trình (Time)
30 giây (hãng B) CM lng giữa chương
trình
30 giây (hãng A)
Phim hay chương
trình (Time)
30 giây (hãng A)
30 giây (hãng B)
Ta kết thúc ca
chương trình
15 giây (dành cho các
hãng tham gia)
PT
Qung cáo truyn hình trong kinh tế thị trường
30 giây (hãng B) HH (thương điệp ăn có)
8 gi 53 phút 15 giây SB (thuơng điệp đơn lẻ)
Tr lại đài sở ti (local) 15 giây SB
15 giây SB
8 gi 54 phút 15 giây SB
T l gia thi gi qung cáo cả chương trình phim được minh định trong
hu hết các quốc gia để tránh mi d tràn ngp tin tức thương mi. Sau
đây là truờng hp ca Nht Bn (theo Shinya, tài liu Hip Hi Truyn
Thông Nht Bản, 2000 và Inada) trong trường hp qung cáo lng trong
tiết mc truyn hình (program commercial, participating commercial) vào
giờ cao điểm hay hoàng kim (prime time), ngoi tr trung hp các tiết
mc th thao và hội hè đặc bit:
Đồ biu 12.2: Gii hn thi gian qung cáo
Chương trình truyn hình Thi giờ được dùng để qung cáo
Trong vòng 5 phút
Trong vòng 10 phút
Trong vòng 20 phút
Trên 30 phút
1 phút
2 phút
2 phút 30
10% độ dài chương trình
Xut x: T. Inada, Media Hoso Nyumon, Tokyo, 1994