Qung cáo truyn hình trong kinh tế thị trường
CHƯƠNG CHÍN
PHÂN PHI NHÂN S TRONG VIC
THC HIN PHIM TRUYN HÌNH
I. PHÍA NGƯỜI CY QUNG CÁO (Sponsor Participants)
Người cy qung cáo, còn gi ch qung cáo (Sponsor, Advertiser), cn
gi đại din ca mình (Advertiser's Representative) đến ch thu hình.
Phn nhiều, đại diện cho người cy qung cáo ch là nhân viên ca hãng
qung cáo tng làm vic sát cánh vi h, kèm thêm mt s chuyên viên
k thut ca hãng mình. Điều kin tt yếu ca nhân vt này là kiến thc
sâu rng v mặt hàng và năng lực chuyên môn v phim ảnh để phán đoán
tính kh thi trong quá trình son phim cũng như có thể làm trung gian
giữa người cy qung cáo và nhà sn xut.
II. PHÍA HÃNG QUNG CÁO (Agency Participants)
1) Giám Đc Thc hin (Ceative Director)
Tm dịch là Giám Đốc Thc Hin (Dù ch Creative có nghĩa là sáng to),
thường được viết tắt là CD. Người CD qun lý và chu trách nhim toàn
b trong quá trình làm thương điệp (CM = Commercial Message) ca
mt hãng qung cáo, không riêng cho mt khách hàng nào, từ giai đoạn
kế hoch, chế tạo cho đến lúc phim hoàn tt. Sau khi nghe nhng li gii
thích minh định phương hướng (orientation) của người cy qung cáo
(sponsor), anh ta xúc tiến vic son tho kế hoạch và khi đã được sự đồng
ý của người cy qung cáo trong bui hp trình bày (presentation) gia
hai bên cy và nhn làm qung cáo, sđứng ra ch huy vic sn xut phim
t lúc chế tạo cho đến khi phát trên làn sóng (on air), cũng như kiểm soát
mọi chi tiêu cho đúng chỗ cũng như thời đim mà phim bt buc phi
hoàn tt. Anh ta là người chu trách nhim sau cùng ca CM tuy không
trc tiếp theo dõi mi ngày. Công vic theo dõi là của người quản đốc
Qung cáo truyn hình trong kinh tế thị trường
phương án CM.
2) Giám đc k thut (Art Director)
AD là người làm vic chung với người thảo án (copywriter) đ hình thành
mt phim qung cáo. AD ch huy vic xây dng bng truyn hay chính
tay viết bng truyn, anh ta cùng làm vic vi b phận thương mại để
cái nhìn toàn b phim v qung cáo phi thc hin.
3) Quản Đc D Án (CM Planner hay PL )
Quản đốc phương án hay PL làm việc dưới quyền CD hay Giám Đc
Thc Hin, anh ta có nhim v suy nghĩ về đề tài và phương án thực hin
nó, kết hp cht ch với người làm phim để truyền đạt ý mun của người
cy qung cáo, làm sao cho giữa người cậy làm phim và người chế to
phim không có s bt nht trí. Nếu CD là người gi ý, PL phi thc hin
ý đồ và thâu tóm nó khéo léo vào tác phm. Nhng PL gii rất được trng
dng. Họ thường tr, nhy cm, có nhng ý tưởng mi mẻ, tươi mát và
rành rt v k thut truyn thông. H hp tác với người thc hin phim
trong vic la chn din viên, âm nhạc,i chốn quay phim, cho đến
trang trí, y quan, dng cụ chưa nói đến nhng can thiệp và đánh giá về
mt din xuất, góc độ thu hình. Ngay c khi quảng cáo đã thành phim ri,
PL vn còn có bn phn xem li phim để những đòi hi ca ch qung
cáo đựơc tôn trng vì nó có th b lệch hướng đi trong quá trình thc hin
phim, một điều không tránh khi vì người làm phim là nhà k thut, nhà
ngh thut ch không phải con buôn. Có nơi người quản đốc phương án
được gi là Người Chpnh Sn Xut (Executive Producer).
3) Người Tho Án (Copywriter hay C)
Người tho án là nhân viên hãng qung cáo có nhim v v câu ch, li
vn dng nó trong kch bản phim (script) nhưng không cần có mt trong
phim trường để can thip vào chi tiết trong quá trình thc hin phim. Tuy
vy, vai trò của người này quan trọng khi phim đã thc hin xong. Lúc
đó, C có nhim v xem xét và tu chính nếu cần để đúc kết truyn phim
(narration). Nhng C t do (Free Copywriter) không phải là người ca
hãng qung cáo, s không d vào vic xem xét này.
4) Chpnh Liên Lc (Account Executive)
Như một nhân viên hành chính, AE là gch ni gia khách hàng và
Qung cáo truyn hình trong kinh tế thị trường
những người thc hin. AE có phn s liên lạc đôi bên để mi s tiến
trin tốt đẹp. Nhân vt này không dính líu đến k thut làm phim.
5) Người Thiết Kế Mu (Designer hay D)
Người to mu cũng là nhân viên hãng quảng cáo nhưng đắc dng trong
loi qung cáo trên n phẩm hơn là trong lĩnh vực phim truyn hình. Du
h không liên h trc tiếp vào vic thc hin phim nhưng có thể góp ý v
s hài hoà gia li din xut và dàn cảnh đòi hi lúc quay phim.
III. PHÍA HÃNG CH TÁC PHIM QUNG CÁO
1) Nhà sn xut (Producer)
Nhà sn xut chu trách nhim từ trong đến ngoài vic thc hin phim
qung cáo nghĩa là bao quát t nhân s, tin bạc cho đến s thành bi lúc
phim được mang lên đài chiếu. Người giao vic (ch quảng cáo) và người
nhn vic (hãng qung cáo) nht nht phải đặt sự tin tưởng vào nhân vt
này.
Trước tiên, nhà sn xut phi là người nắm được nhân viên, hoàn toàn
hiu biết bi cnh phim. Vai trò ca anh ta ngày càng quan trng nht là
trong mt thời đại khó khăn khiến người ta thường đòi hi thc hin tác
phm có chất lượng cao vi ngân khon hn chế. Anh ta phi qun lý c 4
khâu sau đây: nhân viên, d khon chi tiêu, lch trình chế to và cht
lượng ca tác phm.
Nhà sn xuất đóng vai trò trung gian và điều chnh gia hãng qung cáo
và hãng làm phim. Trong khi hãng qung cáo phi tuân th ý kiến ca
người ca người ch quảng cáo, người làm phim có thđi xa đề vì trong
quá trình thc hin có nhng bó buc có tính cách k thut và s thích
ngh thut không phù hp với đòi hỏi ban đu. Vì thế, nhà sn xuất như
nhân vt ch chốt (Key Man) phía làm phim đứng ra thương thảo vi
phía ch. Nhà sn xuất thường là người chu trách nhim sn xut
(Production Manager hay PM) trong nhiu năm, quen biết nhiu vi
Giám Đốc Thc Hin (CD) ca các hãng qung cáo cũng như với người
có trng trách thông tin qung cáo trong nhng hãng quảng cáo. Đối vi
Qung cáo truyn hình trong kinh tế thị trường
các nhân viên thuc khâu k thut hay các din viên, nhc sĩ, người cho
thuê quay phim...anh ta cũng phải quen biết sn. Tóm li, nhà sn xut
phải là người quen biết rng biết nhiều và được s tín nhim ca tt c.
2) Người Trách Nhim Sn Xut (Production Manager)
Nhân vt này thường được gọi là PM này là người chu trách nhim ch
yếu ca vic sn xut phim qung cáo. PM tr giúp nhà sn xuất để mi
vic tiến hành tt đẹp. Mi công vic phi chun b (chn nhân viên, làm
tho án, phi trí lch trình thc hin, làm bn d chi, kiếm din viên, chn
địa điểm quay phim, m thut, y trang, âm nhc...) không vic nào
không lt qua mt của người chu trách nhim sn xut.Tuy PM có s tr
giúp ca mt hay nhiu PhSn Xut (Production Assistant hay PA)
nhưng PM phi chu trách nhim tt c. PM cn nhanh nhn, thông minh
và có sc khoẻ. Thường khi ra trường (đại hc) mun thành PM phi qua
giai đoạn PA trong vòng 3 hay 4 năm, dĩ nhiên không phi ai cũng thành
công để tr thành PM.
PM phải đúng hẹn giao hàng cho nên vic tôn trng lch trình thc hin
bí quyết thành công. Tin bc dành cho phim có gii hn, PM phi thu
vén làm sao đ khỏi vượt mc d chi. Còn vic qun lý nhân viên, PM
cn nm vng gi gic ca mọi người vì hđến t nhng ngun nhân lc
khác nhau. Cui cùng, vic qun lý chất lượng ca tác phm cũng rất
quan trng vì phim quảng cáo là nơi bao nhiêu người đổ mt nhìn vào.
3) Những người thu hình (Camera Department Staff)
Những người thu hình phần đông hành nghề quay phim như nghề t do
(Free Camera Operator) nhưng có những người thu hình ch chuyên quay
phim qung cáo. Trong mt xã hi mà slượng phim qung cáo quá ít,
không th có sn loại người này nên người ta đành dùng những người
quay phim truyện để ph trách nó. Mun trở thành người thu hình, phi
qua giai đoạn thc tp của người phtá (Assistant Camera Operator) đ
hc hi kinh nghim. Dĩ nhiên, muốn trưởng thành, người ph tá thu hình
phi có những đức tính như nhy cm, có khiếu thm m và thông cm
với đặc tính thương mại ca phim qung cáo.
Dưới tay người thu hình là người phth nht (First Assistant Camera
Operator, còn gi là Chief), ph tá th hai (Second Assistant Camera
Operator) và tùy theo nhu cu, có khi phải dùng đến người quay ph th
Qung cáo truyn hình trong kinh tế thị trường
ba (Third Assistant Camera Operator).
Người thu hình phi biết tính toán tốc độ, màu sc, tác dụng lăng kính,
ánh sáng cũng như góc cnh quay, kh hình khi thu hình (Shooting).
Người ph tá th nht có trách nhiệm đo độ ánh sáng, gii hạn độ nhm
(Focus) hay hay tầm xa. Người th hai s dng máy, chn phim, lp
phim, đổi máy, đổi lăng kính, thay đổi hướng hoặc di động máy vv...Dĩ
nhiên, tuỳ trường hp, những người thu hình thường chia x công vic
gia h.
4) Người trách nhim ánh sáng (Lightman)
Đó là những người phn ln không thuc vào mt hãng qung cáo nào c
(Freelancer), nh h mà hình nh quảng cáo đạt được phm cht cao.
Người thu hình ph thuộc vào ngưi trách nhiệm ánh sáng và thường
dành cho anh ta nhiu thi giờ để điều chnh ánh sáng tối ưu. Họ thường
cũng có người phs mt, shai như người thu hình. Công vic ca
h nng nhọc nhưng không được đền đáp đúng mức nên gii trít người
chu theo ngành này.
5) Người thiết kế phông cnh (Art Designer)
Họ đảm trách mô hình phông cnh (Set Design). Da trên nhng vị trí đặt
máy quay phim đã được ghi trên bng phác ha, hãng quảng cáo và người
ph trách din xut vi sự đồng ý ca ch qung cáo, bt đầu gọi người
may sm y trang, dng c và cậy người chuyên v phông cảnh đến thiết
kế. Người thiết kế phông cnh cũng thường làm vic t do và chi phí
dùng vào vic này rt biến động khó lường trước được con s.
Những người thiết kế phông cảnh thường xut thân t ngành kiến trúc
nhưng họ cn phi có c kiến thc về điện nh và có cá tính na. H ch
có th chuyên môn làm mt th ví d như nghệ thut to hình hiện đại,
kiến trúc Âu M hay Nht Bn ...Tu theo nhu cầu, người ta s tìm đến
nhng nhà thiết kế trong lĩnh vực chuyên môn ca h.
6) Những người dựng đề-co và ph trách dng c (Art Department
Staff)
Da trên thiết kế phông cnh, h bt tay vào vic dựng đề -co và dng c
sơn phết v vi cũng như trang trí nội tht, rèm màn, đèn đóm và cả vườn
tược. Nhng gì có th mua sắm được thì mua sm, còn không phi m