TRƯỜNG ĐẠI HỌC NAM CẦN THƠ Tạp chí Khoa học và Kinh tế phát triển số 10
45
CÁC QUY ĐỊNH V ĐÌNH CÔNG
THEO PHÁP LUẬT LAO ĐỘNG VIT NAM -
BT CẬP HƯNG HOÀN THIN
Nguyn Mng Cm
37
, Nguyn Nht Tng
38
Tóm tắt: Ở Việt Nam, hiện tượng đình công ngày một trở nên phổ biến hơn, hầu hết đều
là những cuộc đình công bất hợp pháp, vi phạm các quy định về trình tự, thủ tục luật định; tuy
nhiên về mặt nội dung đại đa số hợp pháp, xuất phát từ những yêu cầu, đòi hỏi hoàn toàn
chính đáng. Phải chăng quy định hiện hành của nước ta về đình công chưa phù hợp với thực
tiễn, do đó phần nào đã hạn chế việc thực hiện quyền đình công của người lao động. Bài viết
dưới đây nêu lên một số bất cập và đưa ra một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao tính khả
thi ca các quy định về đình công, nhằm bảo vệ hơn nữa người lao động trước sức ép của giới
chủ, sức ép của việc làm và thu nhập.
Từ khóa: đình công, quyền đình công, người lao động
Abstract:
Keywords:
1. Tình hình thc hiện các quy đnh pháp lut v đình công trong giai đoạn hin nay
Khi nn kinh tế xã hi Vit Nam phát triển đến mt mức đ nhất định, đình công xy ra
điều hoàn toàn không th tránh khi. Theo Báo cáo Tng kết thi hành B luật Lao động năm
2012 ca B Lao đng - Thương binh và Xã hi cho thấy: năm 2013 cả nước có 355 cuộc đình
công, năm 2014 có 260 cuộc đình công, năm 2015 có 245 cuộc đình công và năm 2016 có 242
cuộc đình ng; tính đến ngày 31/5/2017, c nước hơn 9,7 triệu đoàn viên c cp Công
đoàn với 126.516 Công đoàn sở; trong đó, khu vực nhà nước có 80.641 Công đoàn s,
khu vực ngoài nhà nước có 45.875 Công đoàn cơ sở
39
.
37
Thạc sĩ Lut Kinh tế - Ging viên Khoa Luật, Trường Đại hc Nam Cần Thơ.
38
Trung tâm H tr sinh viên và Hp tác doanh nghiệp Trường Đại hc Nam Cần Thơ.
39
B Lao động - Tơng binh Xã hi, Báo cáo Tng kết thi hành B luật Lao động năm 2012, Hà Ni, ny
31/01/2018.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NAM CẦN THƠ Tạp chí Khoa học và Kinh tế phát triển số 10
46
S liu trên cho thy, t chức Công đoàn đã được thành lp rt nhiều đơn v thuc khu
vực nhà nước và ngoài nhà nưc. Tuy nhiên, tt c các cuộc đình công này đều đình công t
phát, không tuân theo trình t, th tục quy định bi pháp lut, tt c các cuộc đình công đu do
người lao đng t ý liên kết mà không do Công đoàn t chức và lãnh đạo
40
. Thc trng trên
th giúp chúng ta kết lun rng: mục đích của B luật Lao động m 2012 v gii quyết đình
công hầu như không được áp dng trên thc tế.
Bên cạnh đó, thông qua sliệu trên thđánh gmột cách khái quát nhất v Chương XIV
của Bộ luật Lao động m 2012 đó là: pháp luật về giải quyết tranh chấp lao động tập thể
đình công chưa hề được áp dụng trong thực tin. Do đó, khi Bộ luật Lao động năm 2019 được
ban hành đã sửa đổi, bổ sung một số quy định nhm bám sát thực tin giải quyết các vụ đình
công. Từ ngày 01/01/2021 Bộ luật Lao động năm 2019 hiệu lực, người lao động sẽ chính
thức được thành lập các tổ chc đại diện cho mình, thay vì chỉ được lựa chọn tham gia vào tổ
chức Công đoàn nhưu nay. Đây được xem là quy định đột phá trong Bộ luật ythực hiện
đúng cam kết của Việt Nam trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mi đã ký kết,
gồm: FTA với Liên minh châu Âu (EVFTA) và CP-TPP
41
.
Bộ luật Lao động năm 2019 ng đơn gin hóa các thủ tục quy trình tiến tới đình công.
Theo đó, nếu xảy ra tranh chấp lao động, sau khi thực hiện bưc hòa giải tại Hòa giải viên lao
động bất thành, các tchức đại diện cho người lao động, Công đoàn có quyền chọn bước thông
qua Hội đồng trọng tài lao động hoặc tổ chức các bước để đình công
42
. Điu y khác trước
đây, khi giải quyết tranh chấp bằng hòa giải không thành, Công đoàn phải thực hiện bước thông
qua Hội đồng trọng tài, nếu bướcy thất bi mới được thực hiện các bước đình công
43
...
Nhìn từ góc độ bảo vệ người lao động, cng ta thấy rằng việc pháp luật lao động sửa
đi, bổ sung một squy định về giải quyết đình công nhằm mc đích bảo vệ quyền đình
công của người lao đng, đây là một trong những điểm mới nổi bt của Bộ luật Lao đng
năm 2019. Việc sửa đổi, bổ sung này nhằm ng hội đình công hợp pháp cho người lao
đng, tđó góp phần o thắng li trong cuộc đấu tranh giành quyn lợi của nời lao
đng. Tuy nhiên, một số quy đnh của B luật Lao đng năm 2019 vđình công và giải
quyết đình ng vẫn n một số bất cập, làm ảnh hưởng không nh đến quyền của nời
lao động trong quá trình đu tranh với nời sdụng lao đng để giành lấy quyền li, s
công bằng trong mối quan hệ lao động.
40
Trn Thu Thy (2004), Nhu cu hoàn thin pháp lut v đình công và gii quyết đình công nước ta, Tp chí
Nghiên cu lp pháp, Hà Ni, s 5, tháng 5, tr. 37.
41
Lê Hu Việt (2019), Cho phép người lao đng thành lp các t chức đại din ngoài Công đoàn, Báo Tin phong
online - quan trung ương của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, https://www.tienphong.vn/kinh-te/cho-phep-nguoi-
lao-dong-thanh-lap-cac-to-chuc-dai-dien-ngoai-cong-doan-1499920.tpo, [truy cp ngày 19/4/2020].
42
Khoản 2 Điều 195 B luật Lao động năm 2019.
43
Khoản 3 Điều 206 B luật Lao động năm 2012.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NAM CẦN THƠ Tạp chí Khoa học và Kinh tế phát triển số 10
47
2. Bt cp của các quy định pháp lut v đình công theo pháp lut Vit Nam
Đình công là quyền bản của người lao động, được Bộ luật Lao động các văn bản
pháp luật quốc tế Việt Nam tham gia, thừa nhận. Pháp luật chỉ phòng ngừa đình công bất
hợp pháp chứ không thể phòng ngừa đình công nói chung, vì đó là sự xâm phạm quyền cơ bản
của người lao động
44
. Mặc dù đãnhiều sửa đổi, bổ sung, tuy nhiên Bộ luật Lao động năm
2019 vẫn còn nhiều quy định chưa khả thi, ảnh hưởng đến quyn đình ng của người lao động
trên thực tế, người viết sẽ nêu ra ba nội dung bất cập cơ bản dưi đây:
Thứ nhất, tranh chấp lao động tp th v quyền thì không được đình công
B luật Lao động năm 2012 và 2019 đều xác định quyền đình công ch phát sinh đối vi
tranh chấp lao đng tp th v li ích
45
. B luật Lao động năm 2019 không đưa ra khái nim
tranh chấp lao đng tp th v quyn tranh chấp lao động tp th v li ích s dng
phương pháp liệt kê các trưng hp c th theo Khoản 2 và 3 Điu 179. Vic lit kê này thot
nhìn v khc phục được nhược điểm còn thiên v "hc thut" mang đậm tính “ thuyết”
46
ca khái nim tranh chấp lao động tp th v quyn v li ích ti Khoản 8 và 9 Điu 3 B
luật Lao động năm 2012.
Tuy nhiên trên thc tế, vic sa đổi, b sung này ch thay đổi nhiu v cách diễn đạt t
khái nim sang liệt kê các trường hp c thể, nhưng theoo cáo của B Lao động - Thương
binh và Xã hi thì trên thc tế, hu hết các tranh chấp lao đng tp th li thường ln ln gia
quyn và lợi ích nên làm các đối ng tranh chấp, các cơ quan có thm quyn gii quyết tranh
chp gp nhiều khó khăn trong việc la chọn cơ chế gii quyết tranh chp theo lut
47
.
Thứ hai, thời điểm người lao động có quyền đình công là khá mun, th tục rườm rà
Đình công biện pháp đu tranh kinh tế của người lao động, cũng giống như các bin
pháp đấu tranh khác, thời cơ, cách thức tiến hành luôn nhng yếu t quyết định thng li nên
hoàn cảnh nào đó, người lao đng th la chọn đình công bất hợp pháp đ đảm bo cho
thng li ca mình. Vi nhn thức đó, các quy đnh ca pháp lut v quyền đình công thể
hn chế nhng cuộc đình công bất hợp pháp nhưng loi tr nó mt cách hoàn toàn khỏi đi
sng hội là điu rt khó thc hin.
Mc dù Hội đng trọng tài lao động đã được thành lp 60 tnh, thành ph ca Vit Nam
nhưng chưa hề mt v vic nào mà các bên tranh chấp đề ngh Hội đng trọng tài lao động
44
Lưu Bình Nhưng (2005), D tho Pháp lnh th tc gii quyết các cuộc đình công: Đình công và thủ tc gii
quyết đình công, Tp chí Nghiên cu lp pháp
, Hà Ni, s 9, tháng 9, tr. 02.
45
Khoản 3 Điều 206 B luật Lao động năm 2012 và Khoản 2 Điều 195 B luật Lao động năm 2019.
46
B Lao động - Tơng binh Xã hi, Báo cáo Tng kết thi hành B luật Lao động năm 2012, Hà Ni, ny
31/01/2018.
47
B Lao động - Tơng binh Xã hi, Báo cáo Tng kết thi hành B luật Lao động năm 2012, Hà Ni, ny
31/01/2018.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NAM CẦN THƠ Tạp chí Khoa học và Kinh tế phát triển số 10
48
gii quyết
48
. Điều này hình chung giúp chúng ta khẳng đnh rng t khi B luật Lao động
m 2012 có hiệu lực thi hành cho đến nay không có v đình công nào gọi là hp pháp Vit
Nam. Bi lẽ, người lao đng mun tiến hành đình công thì phi tuân th đúng các quy đnh
pháp luật trong đó phi trải qua giai đon yêu cu Hòa giải viên lao đng Hội đng trng tài
lao động gii quyết. Quy định này nhm mục đích giúp các bên tranh chấp thời gian để t
thương lượng và cố gng dàn xếp các bất đồng để đạt đến một giải pháp hiu quả, không làm
gián đoạn quan h hợp tác giữa người lao động và người sử dụng lao động cũng như nhằm hn
chế hậu quả về kinh tế, xã hội do đình công gây ra.
Tuy nhiên, đáng tiếc là trên thc tế do hiu qu hot động ca t chức Công đoàn và các
quan gii quyết tranh chp nêu trên dẫn đến vic các tranh chấp lao động không được gii
quyết kp thời, đúng pháp luật điu y lại làm tăng tính đối kháng, bc xúc ca các bên
tranh chấp. Do đó, hầu hết các cuộc đình công được tiến hành ngay, b qua các giai đon bt
buc. Mâu thun gia yêu cu cp bách của người lao động với quy đnh pháp luật chưa phù
hợp đã đặt ra một đòi hỏi khách quan: cn rút ngn thi hn gii quyết tranh chấp lao động theo
th tc hòa gii trọng tài đ kp thi gii ta bất đng giữa các bên, đồng thi tránh vic kìm
m quá lâu quyn đình công của nời lao đng.
B luật Lao độngm 2019 đã đơn gin hóa các th tc và quy trình tiến tới đình công.
Theo đó, nếu xy ra tranh chấp lao đng, sau khi thc hiện bước hòa gii ti Hòa gii viên lao
động mà bt thành, các t chức đại diện cho người lao động, Công đoàn quyền chọn bước
thông qua Hội đồng trọng tài lao đng hoc t chc các bưc đ đình công
49
. Quy đnh này cho
phép tp th lao động đưc la chn cách thc gii quyết tranh chp, nếu đi diện phía người
lao đng am hiu nhiu v pháp luật lao đng thì tt nhiên s b qua giai đon gii quyết tranh
chp ti Hội đng trng tài lao độnglý do: va mt thi gian, kết qu hòa gii li không
giá tr ràng buc các bên v mt pháp lý. hình chung Hội đng trọng tài lao động đưc thành
lp các tnh thành trên c nước li tiếp tục rơi vào lối mòn t xưa đến nay là ch danh nghĩa
nhưng không hoạt động được trên thc tế. Liu pháp luật quy đnh mà không áp dụng đưc vào
cuc sng thì giá tr ca pháp luật đưc minh chng đâu? Đây câu hi mà các nhà làm lut
cần quan tâm và tìm hướng khc phc.
Thứ ba, tổ chức Công đoàn - một trong các chủ thể lãnh đạo đình công chưa thực sự
hoạt động hiệu quả
Theo B luật Lao động m 2012, Công đoàn lực lượng duy nht quyn t chc,
nh đạo đình công. Tuy nhiên, chúng ta có th nhn thy rằng, chính người lao động mi
ch th đích thực ca quyền đình công, do đó việc có đình công hay không thì phải thuc quyn
48
B Lao động - Tơng binh Xã hi, Báo cáo Tng kết thi hành B lut Lao động năm 2012, Hà Nội, ngày
31/01/2018.
49
Khoản 2 Điều 195 B luật Lao động năm 2019.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NAM CẦN THƠ Tạp chí Khoa học và Kinh tế phát triển số 10
49
quyết đnh của người lao động ch không phải Công đoàn. Điều này ng có nghĩa, Công đoàn
không nên là điều kin thiết yếu
50
trong vic t chức và lãnh đạo đình công.
Khc phục nhược điểm này, B luật Lao động năm 2019 đã có một Chương riêng quy
định v T chức đại diện người lao động tại cơ s (Chương XIII). Theo đó, Tổ chức đi din
người lao đng tại s bao gồm Công đoàn s t chc của người lao đng ti doanh
nghip
51
. Điu 170 ca B luật này quy định: người lao động quyn thành lp, gia nhp và
hoạt động Công đoàn theo quy đnh ca Lut Công đoàn hoặc có quyn thành lp, gia nhp và
tham gia hoạt đng ca t chc của người lao đng ti doanh nghip. Các t chức đại din
người lao động bình đng v quyền và nghĩa vụ trong việc đại din bo v quyn và li ích hp
pháp, chính đáng của người lao động trong quan h lao đng
52
. Trong giai đon hin ti, Quc
hi giao cho Chính ph chu trách nhiệm quy định chi tiết v cấu t chức, các quy định có
liên quan đến t chc của người lao động ti doanh nghip, còn t chc và hot đng ca Công
đoàn cơ sở được thc hiện theo quy đnh ca Lut Công đoàn.
Luật Công đoàn năm 2012 đã quy đnh nhng quyn hn và nhim v ca t chc Công
đoàn trong vic bo v quyn lợi cho người lao đng. Theo đó, Công đoàn các cấp đóng vai trò
quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi của người lao động trong quan hệ lao động: là người
đại diện cho tập thể lao động, cùng với cơ quan, tổ chức hữu quan kiểm tra, giám sát việc thi
nh pháp luật lao động, tổ chức lấy ý kiến tp thể lao động để khởi xướng, quyết định và lãnh
đạo cuộc đình công. Nếu tổ chức Công đoàn thực hiện được chức ng đại diện bảo vệ người
lao động thì quy định trên sẽ góp phần quan trọng vào việc ngăn ngừa đình công xảy ra, đồng
thời, hướng cuộc đình công diễn ra theo đúng pháp luật, hạn chế thiệt hại cho c bên và hội,
bảo đảm quyền đình công của tập thể lao động.
Tuy nhiên, đa số các cuộc đình công xảy ra trong thời gian qua là t phát, không do Công
đoàn tổ chức và lãnh đạo. Thực tế này xuất phát từ các lý do: Công đoàn chưa được thành lập
trong nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghip vốn đầu nước ngoài; đối với những
doanh nghiệp đã thành lập tổ chức Công đoàn thì tổ chức này cũng không phát huy được vai
trò bảo vệ quyền lợi của người lao động. Cán bộ công đoàn chưa thực sự độc lập với người sử
dụng lao động về mặt kinh tế và pháp lý. Vì vậy, họ thiếu nhit tình, chưa mạnh dạn đấu tranh
với người sử dụng lao động để bảo vệ cho người lao động. Mặt khác, cán bộ Công đoàn chưa
nắm vững pháp luật lao động, chưa đủ uy n đối với cả người lao động người sử dụng
lao động. Những vi phạm pháp luật cũng như tranh chấp lao động xảy ra không được tổ chức
Công đoàn can thiệp và tham gia giải quyết kịp thời.
50
Tuấn Hoàng (2010), Quy định v đình công cn thc tế hơn, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, https://www.thesaigontimes.vn/
34356/Quy-dinh-ve-dinh-cong-can-thuc-te-hon.html, [truy cp ngày 20/4/2020].
51
Khoản 3 Điều 3 B luật Lao động năm 2019.
52
Khoản 3 Điều 170 B luật Lao động năm 2019.