
I.KHÁI LUẬN CHUNG VỀ VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN.
1.1 Giới thiệu chung về vận tải quốc tế bằng đường biển.
Trai đất với ¾ là đại dương nên vận tải quốc tế đường biển giữ vị trí đặc biệt
quan trọng trong việc chuyên trở hàng hóa trên thị trường thế giới. Hiện nay hầu
hết các quốc gia phát triển nhất trên thế giới đều là những quốc gia có bờ biển dài,
hệ thống cảng biển sầm uất, hiện đại. Nếu so với các phương thức vận chuyển hàng
hóa khác thì khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển chiếm gần 80%
tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển trên toàn thế giới.
Dịch vụ vận tải quốc tế bằng đường biển là loại hình vận tải quốc tế mà
phương tiện vận tải chỉ di chuyển trên mặt biển nhằm chuyên trở hàng hóa từ quốc
gia này đến quốc gia khác.
Đặc điểm của vận tải quốc tế bằng đường biển:
Phương tiện vận chuyển chủ yếu là tàu biển công suất lớn.
Quãng đường vận chuyển ở trên mặt biển (mặt nước).
Tuyến vận tải thường đi qua nhiều cảng biển.
1.2 Ưu nhược điểm của vận tải quốc tế bằng đường biển.
1.2.1 Ưu điểm.
Năng lực chuyên trở của vận tải đường biển rất lớn.
Chi phí vận tải đường biển thường thấp hơn chi phí các phương thức vận tải
khác khá nhiều.
Chuyên trở được hàng kồng kềnh, đa dạng ( đây là ưu điểm đã làm cho vận
tải đường biển trở nên được sử dụng phổ biến trên thế giới từ trước tới nay).
1.2.2 Nhược điểm.
Thời gian chuyên trở hàng hóa khá dài so với các hình thức vận tải khác.
Vận tải đường biển đòi hỏi kỹ thuật cao về bảo quản chất lượng hàng hóa
trên tàu.
Rủi ro trong quá trình vận tải bằng đường biển là khá cao và nguy hiểm.
1.3 Thực trạng vận tải quốc tế bằng đường biển của Việt Nam.