I.KHÁI LUN CHUNG V VN TI ĐƯỜNG BIN.
1.1 Gii thiu chung v vn ti quc tế bng đường bin.
Trai đt với ¾ là đi dương n vận ti quc tế đưng bin gi v t đc bit
quan trng trong vic chuyên tr ng hóa trên th trường thế gii. Hin nay hu
hết các quc gia phát trin nht trên thế giới đu là nhng quc gia b bin dài,
h thng cng bin sm ut, hin đi. Nếu so với các phương thc vn chuyn hàng
hóa khác thì khối lượng ng hóa vn chuyn bng đường bin chiếm gn 80%
tng khi lượng ng hóa vn chuyn trên toàn thế gii.
Dch v vn ti quc tế bng đường bin là loi hình vn ti quc tế mà
phương tin vn ti ch di chuyn trên mt bin nhm chun tr hàng hóa t quc
gia y đến quc gia khác.
Đặc đim ca vn ti quc tế bng đưng bin:
Phương tin vn chuyn ch yếu là u bin công sut ln.
Quãng đường vn chuyn trên mt bin (mt nước).
Tuyến vn ti thường đi qua nhiu cng bin.
1.2 Ưu nhược điểm ca vn ti quc tế bng đường bin.
1.2.1 Ưu đim.
Năng lc chuyên tr ca vn ti đường bin rt ln.
Chi p vn ti đường bin thường thp hơn chi phí các phương thc vn ti
khác khá nhiu.
Chun tr đưc hàng kng knh, đa dạng ( đây là ưu đim đã làm cho vận
ti đường bin tr nên được s dng ph biến trên thế gii t trước ti nay).
1.2.2 Nhược đim.
Thi gian chuyên tr ng hóa khá dài so vi các nh thc vn ti khác.
Vn ti đường bin đòi hi k thut cao v bo qun cht lưng hàng hóa
trên u.
Ri ro trong quá trình vn ti bng đường bin là khá cao và nguy him.
1.3 Thc trng vn ti quc tế bằng đưng bin ca Vit Nam.
1.3.1 Đội tàu vn ti bin ca Vit Nam.
Thng kê mi nht ca cơ quan quản lý nhà nước v vn ti bin cho thy,
nh đến tháng 9/2011, đi tàu bin Vit Nam gm 1.689 u bin, trong đó có 450
u bin hoạt đng tuyến quc tế, vi tng trng ti đt 6,2 triu DWT, ch giành
chưa được đy 15% th phn hàng hóa xut nhp khu, và ch yếu ch làm nhim
v trung chuyn hàng hóa đến các cng ln trong khu vc như Singapore, Hồng
Kông, Hàn Quc đ đưa lên u lớn đi các châu lc khác. Ngay c nhng mt hàng
xut khu vi khi lượng lớn như du thô, than, gođiu Vit Nam rt khó
len chân, phn vì không có tàu chuyên dng, phn do năng lc đàm phán đ gi
ngun hàng. Hin nay vn chuyn bằng đường bin chiếm ti 80% tng nhu cu
vn ti hàng hóa xut nhp khu ca Vit Nam, nhưng đi u trong nước nhn
đưc hợp đng vn ti rt ít. Trên thc tế mi ch vn chuyn được khong trên
i 13% khi lượng ng hóa xut nhp khu, phn ln còn li do các đi tàu
ớc ngoài đm nhn.
Trong 3 năm gần đây, điu Vit Nam đã có s phát trin mnh m v s
tn trng ti, vi tc đ ng bình quân 20%/năm. Nếu nhn xét v trng ti, đi
u Vit Nam hin xếp v trí 60/152 quc gia có u mang c có quc tch và xếp
th 4 trong 10 nước ASEAN, sau Singapore, Indonesia, Malaysia. V tui u, đi
u Việt Nam tr th 2 trong ASEAN ( sau Singapore), vi trung bình 12,9 tui.
ASEAN là mt trong bn đi tác thương mại hàng đu Vit Nam.
Mc dù có đi u mnh nhưng năng lc khai thác và cnh tranh ca các ch
u Vit Nam còn nhiu hn chế. Nhng bt cp ln nht ca đi tàu Vit Nam
hiện nay là cơ cấu điu chưa hợp lý, nu bách hóa trọng ti bình quân còn
nh (2.300 DWT/tu); các loi u chuyên dng, đc bit tu container, còn ít v s
ng và trng ti nh.
1.3.2 H thng cng bin ti Vit Nam.
Cho đến nay, Vit Nam hin có 266 cng bin ln nh ti 24 tnh, thành
vùng duyên hi. Trong đó, 9 cng có kh năng ci to, ng cp đ tiếp nhn tu
50.000 DWT ( loi tàu trung bình ca thế gii) hoc u tr container đến 3.000
TEU. H thng cng bin có th chia thnh 5 khu vc chính như sau:
- Vùng ven bin Bc Bộ, có 2 khu vưc ln là Hi Phòng và Qung Ninh.
Khu vc Qung Ninh:
Có các cng lớn như Cái Lân, Hòn Gai, Ca Ông và mt s cng nh. Đây
đưc coi là khu vc lý tưởng ven bin Bc B đ y dng cng nưc
sâu, có th tiếp nhn u trng ti 4-5 vn tn.
Khu vc Hi Phòng:
Hin nay có cng Hi Phòng ( nm bên b ng Cấm) đã được khai thác t
hơn 100 năm nay và là cng ln nht min Bc vi công sut bc d khong
7,5 triu tn/m. Ngoài ra còn có các cảng Đình Vũ, Phà Rng, Lch
Huyện…v lâu dài Hi Phòng vn s là mt v trí có nhiu thun lợi đ m
rng phát trin cng vi quy mô hp lý.
Các khu vc khác bao gm các tnh Thái Bình, Hà Nam, Nam Đnh, Ninh
Bình: có nhiu ca sông ln dng đa hình bi t, đã có mt s cng bin
nh như cảng Diêm Đin, Hi Thnh…
- Vùng Bc Trung B, gm các tnh Thanh Hóa, Ngh An, Hà Tĩnh.
+ Khu vc Thanh Hóa: Có th y dng cảng Nghi Sơn phía Nam Thanh Hóa.
Trong tương lai, cảng Nghi Sơn được y dựng như mt cng chuyên dung phc
v khu công nghip lc hóa du s 2 d kiến sy dng đây.
+ Khu vc Ngh An Hà Tĩnh: Có các cng bin Ca Lò, Cửa Sót, Vũng Áng.
Cng Ca Lò có 2 bếnu và h thng kho bãi vi công sut 0,8 triu tn/năm.
Cng Vũng Áng có điu kin đ xây dng cảngc sâu, tiếp nhn u 3 vn tn.
+ Các đa đim khác trong khu vực như Bến Thy, Ca Hi, Ca Nhưng, Ca
Khẩuđều có điu kiện đ xây dng cng nh, chuyên dng.
- Vùng ven bin Trung Trung B.
+ Khu vc Qung Bình: Có cng Hòn La thuc huyên Qung Trch, khá thun li
đ xây dng mt cng bin ln cho u trng ti 3 vn tn cp bến.
+ Khu vc Tha Thiên Huế: có cng Chân Mây Đông Nam thành ph Huế, điu
kin t nhiên cho phép xây dng cng bin tiếp nhn u trên 10.000 tn.
+ Khu vc Đà Nng: cng Đà Nng nm phía Nam đèo Hi Vân, cho phép
u trng ti ln cp bến, có đầy đ điu kiện đ xây dng cng biển đ tiếp nhn
u container 3 vn tn và u hàng ri, ng lng đến 5 vn tn. Vì vy, cảng Đà
Nng là cng chính cac ta min Trung.
+ Khu vc Qung Nam Qung Ngãi: cng K Hà ( Qung Nam) phc v khu
kinh tế Chu Lai cng Dung Qut ( Qung Ni) nm huyn Bình Sơn phục v
khu kinh tế Dung Qut. Trong tương lai, cng bin nơi đây có th tiếp nhn u 3-5
vn tn đi vi ng tng hp, ng container và u đến 10 vn tn đi vi ng
ri, ng lng.
- Vùng bin Nam Trung B.
+ Cảng Quy Nhơn ( Bình Đnh) nm cnh thành ph quy Nhơn, cho phép tầu đến 3
vn tn cp bến.
+ Cảng Văn Phong ( Khánh Hòa) nằm cách thành ph Nha Trang khong 70 km v
phía Bc, có th tiếp nhn u trng ti đến 5 vn tn và lớn n. Đây là đa đim
lý tưởng đ xây dng mt cng trung chuyn quc tế ln vi quy mô có th đt t
100 150 triu tn/ năm.
+ Cng Ba Ngòi ( Cam Ranh Khánh Hòa), có 2 lung cho u trng ti khong 2-
3 vn tn ra vào cng an toàn.
- Vùng ven bin Nam B c phn Tây Nam và các đo.
+ Khu vc thành ph H Chí Minh: nhiu cnh trên sông Sài n như cng Sài
n, Đng Nai, Nhà Bè, Hip Pớc…Cảng Sài Gòn hin là cng ln nhất c ta
với ng lc thong qua hiện nay n 10 triu tn/năm.
+ Khu vc Vũng Tàu Th Vi: là ca nquan trng nht ca c vùng Nam B,
nht là đi vi vùng kinh tế trng đim pa Nam. Ti đây có các cng bin ln là
khu vc Th Vi Bến Đình Sao Mai. Cm cảng nước sâu này có quy mô trên
10 triu tn/năm.
+Khu vc Tay Nam B: Có cng Cần Thơ nm ngay thành ph Cần Thơ, do b hn
chế bởi đanh nên nơi đây không còn khả ng pt trin cng bin.
+ Các đa đim khác nm trên các tnh n Trần Đề ( Sóc Trăng), Hòn Trông
(Kiên Gang), Phú Quc, n Đảo…
1.3.3 Nhu cu vn ti bin ti Vit Nam.
Kinh tế thế giới ng trưởng tt hơn trong năm 2011 là điu kin thun li
cho hot đng xut khu. Trong báo cáo v d kiến kế hoch phát trin kinh tế xã
hi năm 2012, b KH&ĐT đưa ra d kiến kế hoch: tng sn phm trong nưc
(GDP) năm 2012 s ng khong 6,5%, tng kim ngch xut khẩu đt 101,7 t
USD, tăng 13% so với m 2011. Tng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 808.000 tỷ
đng, tng chi ngân sách n nước là hơn 950.000 tỷ đng. T l bi chi bng
4,8% GDP. Đc bit theo b Kế Hoạch và đầu tư, trong năm 2012, chỉ s ng giá
tiêu dùng d kiến kim chế mức ng khong 10%; 3 yếu t lc quanc đng
lên nhu cu vn ti bin là: - Hu hết các mt hàng xut khu cnh ca Vit Nam
là hàng hóa cơ bn, phc v đi sng thiết yếu như gạo, giy dép, dt may, thy
snmặc dù không tránh được suy gim nhưng s khó b gim mạnh trong điu
kin thu nhp vn b thu hp và nhanh chóng ng tr li khi có n hiu kh quan; -
Đồng Vit Nam yếu cũng đang tạo ra li thế cnh tranh cho hàng hóa xut khu,
đc bit là hàng hóa có t l ngun liu ngoi nhp thp; - Vic gii ngân các d
án đu vàng cao năng lc sn xut s làm ng nhu cu nhp khu.
V định ớng giai đon 2011- 2015, mc tiêu ng trưng xut khu bình
quân 12,1%/năm, phấn đu đến năm 2015 đt 133 t USD. Kim ngch nhp khu
ng khong 11,5%/năm, d kiến khong 146 t USDo m 2015. Như vậy,
nhp siêu năm 2015 khong 9,8 % kim ngch xut khu.
Năm 2011 với các doanh nghip kinh doanh vn ti bin, nht là nhng
doanh nghip va và nh s tiếp tc là mt năm nhiu thách thc n là cơ hội đ
phát trin. S phc hi chưa bn vng, còn mang nh mùa v ca th trưng vn
ti bin ca các doanh nghiệp trong năm 2010 khiến các ch tàu trong nước ca
th yên lòng trong năm 2011. Trong năm 2010, th trưng vn ti bin thế giới đã
phc hi tr lại nng mcng trưởng ca cao và ca bn vng. Sau thi k
st gim kéo dài t gia m 2008, ngành vn ti bin toàn cầu bưc vào giai
đon phc hi t quý IIm 2009. Tuy nhiên, thời gian gn đây, s hi phc y
cho thy nh không bn vng , mang nh mùa v và khá nhy cm. S hi phc
này ch yếu do các đơn hàng xuất nhp khu nguyên liu thô t Trung quc vn
chu ảnh hưởng bởi các chính sách điu tiết nn kinh tế ca Chính ph c này.
Chính thế, tìnhnh vn ti bin trong ngn hn tr nên khó d báo, kh ng