intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

quy trình sửa chữa động cơ DT-75, chương 7

Chia sẻ: Do Van Nga Te | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

164
lượt xem
51
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhiệm vụ Cung cấp vào buồng đốt động cơ những khối lượng dầu xác định, phù hợp với chế độ làm việc đã định của máy và có thể điều chỉnh được. Thời điểm và thời gian cung cấp phải chính xác và có thể điều chỉnh được. + Yêu cầu Dầu đốt đưa vào buồng đốt ở dạng hạt nhỏ, đồng đều và phân bố đều trong không gian buồng đốt. Tạo điều kiện cho dầu bay hơi dễ dàng, nhanh chóng và hoà trộn đều với không khí nén, thành hỗn hợp đốt dễ tự đốt cháy nhất....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: quy trình sửa chữa động cơ DT-75, chương 7

  1. -1- Chương 7: Hệ thống nhiên liệu 1. Nhiệm vụ, yêu cầu + Nhiệm vụ Cung cấp vào buồng đốt động cơ những khối lượng dầu xác định, phù hợp với chế độ làm việc đã định của máy và có thể điều chỉnh được. Thời điểm và thời gian cung cấp phải chính xác và có thể điều chỉnh được. + Yêu cầu Dầu đốt đưa vào buồng đốt ở dạng hạt nhỏ, đồng đều và phân bố đều trong không gian buồng đốt. Tạo điều kiện cho dầu bay hơi dễ dàng, nhanh chóng và hoà trộn đều với không khí nén, thành hỗn hợp đốt dễ tự đốt cháy nhất. Số lượng dầu cung cấp theo thời gian cung cấp-luật cung cấp- phải tạo ra sự cấp nhiệt tốt nhất cho chu trình làm việc của máy.
  2. -2- 2. Nguyên lý hoạt động (hình 1.15) 7 3 5 1 9 8 4 2 Hình 1.15 : Sơ đồ hệ thống nhiên liệu 1. Bình lọc nhiên liệu kép 2. Thùng chứa nhiên liệu 3. Vòi phun 4. Bơm tay nhiên liệu 5. Đường dẫn nhiên liệu từ bình lọc 6. Đường dầu hồi từ vòi phun 7. Đường dầu từ bơm cao áp đến vòi phun 8. Bơm cao áp 9. Đường dầu từ bơm tay lên bình lọc kép Dầu từ thùng chứa nhiên liệu 2 được bơm thấp áp lắp chung với bơm tay 4 đẩy qua bầu lọc nhiên liệu 1(tại đây nhiên liệu được lọc sạch các cặn, tạp chất…) đi đến bơm cao áp 8. Tại đây bơm cao áp nhiên liệu được tăng áp suất cần thiết cung cấp cho vòi phun 3, phun vào buồng đốt động cơ đốt trong theo những thời điểm với lượng dầu đã được quy định trước. Dầu hồi từ vòi phun đi theo đường dầu hồi 6 và bơm cao áp được tập trung vào một ống rồi đưa về thùng chứa nhiên liệu 2.
  3. -3- 1.2.6. Hệ thống bôi trơn 1. Nhiệm vụ, yêu cầu + Nhiệm vụ Làm giảm ma sát và hao mòn của máy, làm tăng hiệu suất, tuổi thọ và tính tin cậy của máy khi sử dụng. Ngoài ra còn có tác dụng làm mát, làm kín, làm sạch, giảm tiếng ồn, giảm rung động.v.v… + Yêu cầu Chất bôi trơn phải phù hợp với máy đốt trong (2 kỳ, 4 kỳ, tăng áp hay không, tốc độ cao hay thấp…), phù hợp với nhiệm vụ, chế độ và điều kiện làm việc của cơ cấu, hệ thống, mối ghép…mà nó phải bôi trơn. Phải dễ kiếm, có đủ lượng dùng, giá thành có thể chấp nhận được, lại không độc hại. Bền vững, có tính chất bôi trơn, không hoặc ít tạo cấn, tạo bọt. Chất bôi trơn phải đưa tới nơi một cách liên tục, đều đặn, trạng thái (áp suất, nhiệt độ) tính chất xác định và có thể kiểm tra, điều chỉnh và điều khiển được. Các thiết bị, bộ phận của hệ thống phải đơn giản, dễ sử dụng, tháo lắp, kiểm tra, sửa chữa, điều chỉnh, có khả nặng tự động hoá cao, nhưng giá thành vừa phải. 2. Nguyên lý hoạt động (hình 1.16)
  4. -4- Hình 1.16: Sơ đồ hệ thống bôi trơn
  5. -5- 1. Bơm bánh răng 9. Sinh hàn dầu bôi trơn 2. Lọc thô 10. Áp kế 3. Trục khuỷu 11. Bình lọc ly tâm 4. Hệ bánh răng phân phối 12. Đường dầu làm quay rôto 5. Đường dầu đi bôi trở lại cácte. trơn h bánh răng phân ệ 13, 15. Van giảm áp phối 14. Đường dầu đi bôi trơn 6. Pittông bánh răng bánh đà và động cơ 7. Trục cam lai. 8. Đường dầu đi bôi trơn cơ cấu phân phối khí Nguyên lý làm việc của hệ thống: Hệ thống bôi trơn của động cơ ĐT-75 thuộc loại bôi trơn cưỡng bức, áp suất thấp. Dầu bôi trơn trong cácte được bơm bánh răng hút lên qua lọc thô đến lọc ly tâm. Ở đây, dầu sau khi đã lọc sạch được phân chia. Một phần dầu (khoảng gần 20%) để gây phản lực quay rôto sẽ theo đường 12 trở lại cácte. Phần dầu bôi trơn chính đi vào rãnh dầu của động cơ rồi đi bôi trơn cho các bề mặt cần bôi trơn theo các đường khác nhau. Nhánh bôi trơn theo đường thứ nhất đi bôi trơn cho bạc ổ đỡ chính sau đó chạy qua lỗ trong trục khuỷu đến bôi trơn cho bạc cổ biên, tiếp đó theo lỗ nhỏ ở bạc đầu lớn thanh truyền tới đầu nhỏ thanh truyền bôi trơn cho bạc chốt pittông. Nhánh bôi trơn thứ 2 là cho các bạc gối đỡ trục cam của hệ thống phân phối khí, sau đó được chuyển tới nắp xylanh theo
  6. -6- đường số 8 để bôi trơn cho bạc trục cò mổ, thân xupáp. Nhánh thứ ba theo đường 14 đi bôi trơn cho bánh răng bánh đà động cơ chính và hộp giảm tốc động cơ khởi động. Nhánh thứ tư theo đường số 5 đi bôi trơn cho cơ cấu bánh răng phân phối.
  7. -7- Các van giảm áp 13, 15 tự động mở khi áp suất dầu sau lọc hoặc sau bơm bánh răng quá cao.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0