Quyền lực trong kinh doanh - 10
nguyên tắc cần biết
Vươn lên trong thang bậc xã hội thường được xem như một nhiệm vụ quá sức:
Một việc mà chỉ những người sinh ra đã mang tài năng xuất chúng mới có thể làm.
Ít ai biết rằng, giành được một vị trí quyền lực thực tế rất mang tính công thức.
Xuyên suốt lịch sử, những nhân vật quyền lực đã áp dụng một cách điêu luyện
những phương pháp tin cậy để giành lấy và bảo vệ những vị trí quyền lực của thế
giới. Hbiết cách lấy lòng cấp trên vượt qua đối thủ bằng những nguyên tắc
vàng trích tcuốn "48 Quy luật của quyền lực" của tác giả Robert Greene. Nắm
vững những nguyên tắc này slà kim chnam đưa bạn tới những đỉnh cao vinh
quang.
Quyền lực là gì?
Để biểu đạt được quyền lực, trước tiên bn phải hiểu quyền lực là gì? Trong kinh
doanh “có quyn” nghĩa là “có ảnh hưởng”. Tức là bạn thể trực tiếp chỉ đạo
nhân lực và vật lực, bạn nhận được sự kính trọng. Khi bạn nói người khác nghe,
cấp dưới nể bạn và cấp trên cần bạn.
Bạn cũng cần nhận ra rằng những người ngang hàng bạn cũng thể đang ngm
ngầm vượt mặt bạn hay làm lu mờ thanh danh của bạn. Chính vì thế, bạn luôn phải
cảnh giác với những nguy cơ này và ứng phó làm sao cho điềm tĩnh mà quyết liệt.
1. Bảo vệ danh tiếng
Chúng ta thường đánh giá người khác qua những điều mắt thấy, tai nghe. Bởi
phong thái là một trong những thước đo phẩm giá, biết được mình ra sao trong mắt
mọi người là điều rất quan trọng.
Bạn muốn được mọi người nỡng mộ? Bạn sẽ có được nếu mang trong mình một
sphẩm chất nổi bật nào đó (một năng lực làm việc tuyệt vời hay tính hào phóng
chẳng hạn). câu “Tiếng lành đồn xa”; một danh tiếng được xây dựng tinh tế
cùng thời gian thể làm nên những điều tuyệt diệu. Chẳng những tài năng của
bạn được vang xa, bạn nhận được sự tôn trọng điều đó còn bảo đảm rằng bạn
sẽ là người đầu tiên lãnh đạo nghĩ đến cho vị trí tiến cử sắp tới.
Bạn cũng cần biết cách bảo vệ danh tiếng lường trước mọi điều tiếng thể.
Nếu bị ai đó chơi không đẹp bạn đừng vội nổi nóng. Thay vì tr thù, bạn hãy m
như không có chuyện gì xảy ra. Việc đó không chỉ nâng bạn lên một bước thang
mới mà còn khiến kẻ kia rơi vào tuyệt vọng, bất an - và vì thế tự huỷ hoại anh ta.
2. Tự trọng
Được người khác ngưỡng mộ mới chỉ là na phần của chiến thắng. Nửa quan
trọng còn lại đến từ thái độ của chính bạn đối với bản thân.
Như đã nói trên, vngoài một thước đo nhân cách, bạn càng nhận biết điều
này sm bao nhiêu, ng tốt bấy nhiêu. Hãy thhiện mình vượt trội hẳn những
mong đợi thông thường, không xuất hiện mờ nhạt hay bình thường quá. Hãy ăn
mặc lịch lãm, đi đứng khoan thai và ứng xử hoàn hảo, luôn nhã nhặn với người
khác. Mọi biểu hiện, tác phong lời nói sẽ toát n con người bạn. Bạn càng n
trọng mình, người khác càng tôn trọng bạn!
3. Chỗ dựa tin cậy
Khi người khác tin tưởng bạn là bạn đã nắm trong tay sức mạnh. Giữ một vai trò
tối cần cho cấp trên skhiến ông luôn muốn bạn bên. Để đạt được điều này
bạn phải người “không thể thay thế” như viên gạch đặt nền cho tháp Jengam;
một khi bị di chuyển cả cấu trúc kia sẽ suy sụp.
Muốn thế, bạn phải trau dồi cho mình knăng “không thể thay thế”, mt cái gì đó
bạn hơn hẳn mọi người. Tìm xem cái mà sếp bạn cần nhất là gì và biến mình thành
chuyên gia cho lĩnh vực ấy. Đó có thể là kiến thức về một xu hướng thị trường hay
sự thông thạo các công cụ nghiên cứu.
4. Sống giữa mọi người
Kiến thức là sức mạnh và càng bên nhiều người, bạn càng thêm nhiều hiểu
biết. Hết mình hoà nhập với cuộc sống sẽ cho bạn nhiều thông tin quý giá. Bạn sẽ
biết được người khác nghĩ gì, công ty cần điều gì nhất và bạn thể thực hiện
những vai trò mới nào.
Sống lập rất nguy hiểm; chẳng những bạn sẽ không thông tin gì mà điều đó
còn th khiến bạn bị lãng quên, mà bn thì chắc chắn không muốn như vậy rồi.
bên mọi ngưòi bn sẽ xây dựng được những đồng minh vững chắc, hỗ trợ bạn
khi bạn cần.
5. Nhìn xa trông rộng
Môn c được nhiều người biết đến một phần bi những ngụ ý mang tính ẩn dụ. Đó
trò chơi mang tính tiên đoán và cơ bản không phụ thuộc may rủi trong đó người
chơi không thể đầu hàng bi ngững nguy hiểm hay cám dỗ trước mắt mà luôn phải
bài binh bố trận để có thể theo đuổi mục tiêu cuối cùng: Chiến thắng.
Ngồi chờ thời con đường dễ đưa đến thất bại nhất. Bạn nhất thiết phải đặt
cho mình mục tiêu ràng lường trước được mọi chướng ngại, khủng hoảng và
địch thủ. Chẳng hạn nếu bạn muốn được đề bạt vào năm sau, bạn phải kế hoạch
chi tiết sẽ thực hiện việc đó như thế nào. Bạn sẽ khiến ai phải bực mình? Một khi
đã lên kế hoạch, bạn nhớ m sát theo đừng lùi bước trước những rào cản. Bởi
tránh những nguy hiểm nhỏ, chũng ta thường rơi vào những rủi ro lớn hơn.
6. Biết điểm dừng
Đây hệ luận tất yếu tquy luật trước. Một khi bạn đã đạt được thành công, hãy
dừng lại. Kiêu hùng và quá ttin rất thể dẫn đến sai lầm, như Napoleon từng
nói; “Mối nguy lớn nhất xảy đến trong lúc huy hoàng nhất”.
Khi bạn đã giành được thành công, hãy dừng lại một chút. Củng csức mạnh, tận
hưởng chiến thắng, và hiểu rằng bạn được điều đó là do hoàn cảnh đưa đến, và
lặp lại những nh động tương tự sẽ không hiệu quả. Cơ hội không thể thay thế
cho kế hoạch. Thành công cũng có thể tiêu tan nếu bạn có cảm giác mình “vô định
khác người”. Như công ty Enron đã từng bị lòng tham che khuất cả lối đi.
7. Nhân vô thập toàn
Như mọi thứ khác, quyền lực là trạng thái cân bằng. Trong khi xây dựng cho mình
một danh tiếng đáng nhớ và một phong thái không thể chê trách, bạn cần cẩn trọng
để đừng thể hiện mình quá cầu toàn. Một người hoàn hảo tất sẽ nhiều người
ghanh ghét, bởi họ cảm thấy không được may mắn như bạn. Mà sghen ghét
thể là cả một sức mạnh huỷ diệt.
Sống "con người" hơn dễ gần n bằng cách cho họ thấy rằng bạn cũng
nhược điểm (tất nhiên một nhược điểm hại nào đó). Nếu bạn được thăng
chức không ngờ, hãy vặn nhỏ nim vui bằng cách nói rằng “tôi may mắn ấy mà”.