intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa

Chia sẻ: Quang Huy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:42

133
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài giới thiệu những cách khác nhau để tiếp cận một vấn đề, giải kỹ các phương pháp khác nhau những bài toán cơ bản trọng tâm, và phát triển các bài toán đó dưới các hình thức khác nhau. Thông qua các nhận xét, liên hệ giữa cái mới vừa tìm được để tạo ra cái mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa

  1. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách  giáo khoa I. Đặt vấn đề. 1. Vị trí  môn học trong chương trình toán THCS. Hình học là môn khoa học cơ bản trong chương trình phổ thông, nó trước   hình thành từ những năm đầu của chương trình tiểu học. Môn hình học nó được   gắn liền với thực tiÓn cuộc sống. Bởi vậy giải toán hình học là vấn đề  trọng   tâm của người dạy cũng như người học, môn hình học kích thích sự sáng tạo, sự  phán đoán của con người bên cạnh đó nó rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại của  người học. 2. Thực trạng học hình học hiện nay của học sinh THCS . Hiện nay số học sinh sợ môn toán đặc biệt là môn hình học rất cao đối với   học sinh lười học đã đành. Còn   đối với những học sinh "chăm học" mặc dù  thuộc lÝ thuyết vẩn không giải được . Thậm chí có những bài chỉ là tương tự bài   đã giải hay chỉ là một khía cạnh của bài đã giải, hoặc bài toán ngược lại của bài   đã giải mà học sinh vẫn không giải quyết được. Nguyên nhân cơ  bản dẫn đến   tình trạng đó là:  ­ Học sinh lười học, lười suy nghĩ, không nắm được phương pháp ­ Học sinh học thụ động, thiếu sáng tạo ­ Không liên hệ trîc giữa các " Bài toán gốc" đã giãi với các bài toán trước  suy ra từ  "bài toán gốc" hay nói cách khác không biết nghiên cứu lời giải của   một bài toán Những tồn tại trên không những do người học mà còn do cả  người dạy.   Người dạy thường chú trọng hướng dẫn các em giải, hoặc giải các bài toán độc   lập mà không chú trọng hệ  thống, xâu chuæi, phát triển các bài toán từ các " bài   1
  2. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa toán gốc" nhờ việc nghiên cứu kỹ lời giải mỗi bài toán,thông qua hình vẽ, nhần  xét, thay đổi giả thiết các  bài toán. Lật ngược vấn đề… Đối với học sinh không có gì đáng nhớ hơn bằng tự bản thân các em, tìm   kiếm phát hiện ra những vấn đề xung quanh bài toán gốc SGK đưa ra, các em sẽ  nhớ lâu khi gặp một bài toán các em biết liên hệ giữa bài toán phải giải với bài   toán cũ đã giải mà các em đã được biết và nó sẽ giúp các em biết bất kỳ một bài   toán nào cũng xuất phát từ những bài toán đơn giản.  Để giúp các em có phương pháp học tập tốt hơn môn hình học trong quá  trình giảng dạy tôi thường tìm tòi các cách khác nhau để  tiếp cận một vấn đề,   giải kỹ  các phương pháp khác nhau những bài toán cơ  bản trọng tâm, và phát  triển các bài toán đó dưới các hình thức khác nhau. Thông qua các nhận xét, liên  hệ giữa cái mới vừa tìm được để tạo ra cái mới. II. Biện pháp đã thực hiện. Thực hiện với phương châm:  Cho học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản tại lớp  Giãi kỹ các cách khác nhau các bài toán cơ bản Xuất phát từ  những vấn đề  đã giải quyết. Thông qua những nhận  xét để đề xuất vấn đề mới. Các ví dụ:  Ví dụ 1:  Bài toán I: Bài 30 SGK toán 9. Tập 1: Cho nửa đường tròn (O) đường kính AB. Ax, By là các đường thẳng vuông góc  với AB tại A và B. M là điểm thuộc nửa đường tròn. Tiếp tuyến tại M cắt Ax,   By theo thứ tự ở C và D. Chứng minh rằng:  1). COD =900  2). CD = AC + BD 3). AC . BD không đổi khi M chạy trên nửa đường tròn. 2
  3. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa Giải:  1. Để  chứng minh   COD   = 900  ta có nhiều cách chứng minh sau đây là một  cách. Theo tính chất tiếp tuyến cắt nhau. Ta có: OC là phân giác  AOM .                                                                                 OD là phân giác  BOM                                                             Mà  AOM và  BOM  là hai góc kÌ bê                             nên OC   OD hay  COD =900. 2.  Cũng theo tính chất tiếp tuyến cắt nhau ta có:                                             CM = CA; DM = DB nên ta có: CD = CM + MB         = CA +BD.               3.  AC. BD = CM .MD ( Do CM = CA; DM =DB).  Mà  COD vuông tại O có đường cao OM nên CM.MD = OM2 =R2 . ( R là bán kính đường tròn(O)) Khai thác bài toán: Nhận xét 1: Theo giả thiết CA   AB, DB  AB    ABCD là hình vuông. M là điểm trên nửa đường tròn nên khi M là điểm chính giữa của cung AB thì  CD = AB. Ta có câu hỏi tiếp. 4.  Tìm vị trí điểm M trên nửa đường tròn sao cho tứ giác ABDC có chu vi nhỏ  nhất. Giải: Chu vi hình thang ABCD bằng AB +BD +DC+CA = AB +2CD Chu vi ABCD nhỏ  nhất   2CD nhỏ  nhất  CD nhỏ  nhất  CD vuông  góc với tiếp tuyến tại M  CD =AB   M là điểm chính giữa của cung AB. Nhận xét 2:  ABCD là hình thang vuông nên diện tích sẽ là . AC BD S =  . AB.  Ta có có thể đặt câu hỏi tiếp. 2 3
  4. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa 5.  Tìm vị trí điểm M trên cung AB sao cho diện tích tứ giác ABCD nhỏ nhất. Giải:  Lập luận tương tự  ta có nhỏ  nhất     M là điểm chính giữa  cung AB. Nhận xét 3:  Ta thấy  AMB vuông M,  COD vuông ở O OC   AM; OD   BM. Ta đặt câu hỏi tiếp. 6.  Gọi giao điểm AM với OC là P, BM và OD là Q. Chứng minh tứ giác OPMQ là hình chữ nhật Giải:  Dựa vào nhận xét 3 ta dễ dàng chứng minh được tứ giác OPMQ là  hình chữ nhật  Nhận xét 4:  Do AC // BD . Ta đặt câu hỏi tiếp. 7.  Gọi giao điểm AD và BC là H . Chứng minh MH AB  Giải: Do CA // BD                                                                                                  CA CH  mà CA = CM                                                                 BD HB        BD =DM                                                                                      CM CH Nên   MH //BD( ®/l đảo định lý ta let) MD HB  MH   AB ( Do DB   AB).                                                                                                                                                                                                                   Nhận xét 5:    H là giao điểm 2 đường chéo của hình thang  ABDC mà  MH// (AC// BD) ta đặt câu hỏi tiếp. 8.  Gọi giao điểm AD và BC là H, MH cắt AB ở K.  Chứng minh  HM = HK HK BH Giải:      Theo câu 7   HK // AC  AC BC 4
  5. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa BH DH                            AC//BD    BC DA DH MH       MH// CA    DA CA HK MH Từ các đẳng thức trên  HK MH . AC CA Nhận xét 6: H là trung điểm MK; P là trung điểm AM; Q là trung điểm BM ta đặt câu  hỏi tiếp theo. 9.  Chứng minh rằng P, H, Q thẳng hàng P là giao điểm AM với OC, H là giao điểm AD và BC, Q là giao điểm MB và OD Giải: Dựa vào nhận xét 6 . ta dễ dàng chứng minh được P,H ,Q thẳng hàng. Nhận xét 7:  ABDC là hình thang vuông có O là trung điểm cạnh bên AB   ta liên tưởng đến trung điểm cạnh bên CD.Nên ta có thể đặt câu hỏi tiếp.  10.  Chứng minh rằng.                                                  AB là tiếp tuyến của đường tròn ngoại tiếp   COD.                                         Giải:  Gọi I là trung điểm CD                                                 IC = ID =IO(   COD vuông có OI là trung tuyến ứng với cạnh huyền) O là trung điểm AB ,I là trung điểm CD   IO là đường trung bình hình thang ABDC   IO // BD Mà DB   AB   IO    AB tại O AB là tiếp tuyến của đường tròn ngoại tiếp  COD                                                                                                 Ta sẽ tiếp tục khai thác bài toán theo hướng khác : Nhận xét 8: Khi M nằm trên nửa đường tròn (O). Tiếp tuyến tại M cắt tiếp tuyến Ax,By tại   C và D hay CD là tiếp tuyến của đường tròn tại M thì  COD = 900 đều ngược lại  còn đúng không? 5
  6. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa Ta có bài toán sau: Bài toán 1.I: Cho nửa đường tròn (()) đường kính AB, Ax, By là các tiếp tuyến  tại A và B, trên Ax lấy điểm C tùy ý . Vẽ tam giac vuông COD,  D  By và cùng  nằm trên nửa mặt phẳng bê AB có chứa  điểm C . Chứng minh rằng CD là tiếp tuyến của (O) .                                                        Giải : ta có:                                                                                                          D1 O 2  cùng phụ  O1 ;   A B 900 (gt)                             DOB ~ OCA ( g.g)                                     OD OB OD OA     mà OB = OA nên  ;   OC CA OC AC          Mặt khác  CAD  =  COD = 900                                                                   COD ~   CAO ( c.g.c)      ACO DCO  hay CD là phân giác của góc  ACD . Từ O vẽ OM   CD  ( M   CD ) ; CO là phân giác  ACM OA  AC   OM = OA(Điểm nằm trên phân giác cách đều hai cạnh của góc)  .   Vậy CD là tiếp tuyến của (O) tại M. Nhận xét 9:  Theo câu 2. Bài I thì: AC +BD =CD ta hãy đặt vấn đề ngược   lại của câu 2. Bài toán I. Bài toán 2.I: Cho nửa đường tròn (O) đường kính AB . hai tiếp tuyến Ax và By  trên 2 tiếp tuyến đó lấy 2 điểm C và D sao cho CD = AC + BD chứng minh  COD =900 và CD là tiếp tuyến của (O).  Giải: Qua O  kẻ đường thẳng vuông góc với AB cắt                                  CD tại I ta có I là trung điểm  của CD    IO là đường trung bình của hình  thang ABCD  nên            1 1         IO =  ( AC BD) .CD ( do AC +BD = CD) 2 2        COD vuông ở O. 6
  7. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa theo bài toán 2 thì CD là tiếp tuyến của (O)                                                   Nhận xét 10: Tiếp tục khai thác bài toán bằng cách thay đổi điều kiện của   bài toán: Chẳng hạn điểm O được thay bởi điểm O '  bất kỳ  thuộc đoạn  AB, lúc này CD không còn là tiếp tuyến nửa mà trở  thành cát tuyến, bây  giờ  CO' D  bằng bao nhiêu?. Bài toán 3.I: Cho điểm M nằm trên nửa đường tròn đường kính AB, O ' là điểm  bất kỳ  nằm trong đoạn AB, đường thẳng vuông góc với MO '   tại M cắt tiếp  tuyến Ax, By tại C và D . Chứng minh  CO ' D 90 0 . Giải: Do O' bất kỳ thuộc AB nên O' trùng O ; hoặc O' trùng A hoặc O' trùng B. +/ Nếu O' trùng O Thì bài toán 3.I trở thành bài toán I. +/ Nếu O' trùng A  D trùng B, khi đó  CO ' D CAB 90 0   +/ Nếu O' trùng B   C trùng A khi đó  CO' D DBA 90 0   Xét O'  không trùng O ; O' không trùng A; O' không trùng B. Ta có : AO'MC nội tiếp  O1 ' M 1  cùng chắn  Cung CA  BO'MD nội tiếp  O2 ' M 2                                                                                   Do  AMB 90 0 (gt) nên  M 1 M 2 90 0 CO ' D 90 0 . O '1 O ' 2 90 0 Nhận xét 11: Khi  O' nằm trên đường thẳng AB thì bài toán 3.I còn đúng  nửa không. Ta có bài toán sau: Bài toán 4.1: Cho điểm M nằm trên nửa đường tròn đường AB, O ' là điểm bất  kỳ trên đường thẳng AB nhưng  ở  phía ngoài đoạn AB, đường thẳng vuông góc  O'M tại M cắt các tiếp tuyến Ax, By tại C và D. Chứng minh  CO' D 90 0   Giải ( Tóm tắt).        +) CMAO' nội tiếp                                                                                               O' CM MAB  cùng bê  MAO'     +) DBMO' nội tiếp                                                                                 O' DM O' BM cùng chắn cung 7
  8. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa  MO' mà  MAB O' BM 90 0  nên  O ' CM O' DM 90 0 CO ' D 90 0   (Tổng 3 góc trong tam giác).                                                                                                                                                                                                       Nhận xét 12: Qua bài toán 4 và 4.1 ta có bài toán tổng quát sau: Cho nửa đường tròn đường kính AB, M là điểm bất kỳ trên nửa đường tròn đó   ( M   A, M   B)  O là điểm bất kỳ trên đường thẳng AB, đường thẳng vuông  góc với OM tại M cắt tiếp tuyến Ax và By tại C và D. Chứng minh rằng OC  OD.   Ví dụ 2:   (Dựa vào bài tập 95 SGK .Toán 9 . Tập 2). Bài toán II:   Cho  ABC nhọn trực tâm H các đường cao AM, BN, CP  Chứng minh: Các tứ giác APHN; BPNC nội tiếp được                    Giải: ( Tóm tắt). +/  APH 90 0 ;   ANH 90 0 APH ANH 180 0                                       APHN nội tiếp                                                                 +/  BPC BNC 90 0 BPNC nội tiếp                                            Nhận xét 1: Hình vẽ gợi cho ta một số tứ giác nội tiếp.                                      Ta đặt  thêm câu hỏi. 1. Trên hình vẽ có bao nhiêu tứ giác nội tiếp Có 6 tứ giác nội tiếp: APHN; BPHM; CMHN; ANMB; BPNC; APMC. Nhận xét 2: Với  BHC có A là trực tâm,  AHC có B là trực tâm ta đặt câu hỏi  tiếp theo. 2.  Chứng tỏ  rằng mỗi đỉnh của đã cho là trực tâm của tam giác tạo   thành bởi 2 đỉnh còn lại và trực tâm H của  ABC . Nhận xét 3: Từ các tứ giác nội tiếp  đã tìm được ta thấy: 8
  9. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa M1 B1 ; B1 C1 ; C1 M2 M1 M 2  ta có câu hỏi tiếp theo. 3.  Chứng minh rằng H là tâm đường tròn nội tiếp  MNP . Giải: ( Dựa vào nhận xét 3 . Ta dễ dàng chứng minh được) Nhận xét 4: ta có NH là phân giác  PNM NA NH(gt)      NA là phân giác góc ngoài đỉnh N của   MNP . Nên A là tâm  đường tròn bàng tiếp  của  MNP. Ta có câu hỏi tiếp theo. 4.  Chứng minh rằng mỗi đỉnh của  ABC  là tâm đường tròn bàng tiếp  các góc tương ứng của  MNP . Giải: ( Dựa vào nhận xét 4) Nhận xét 5: Dựa vào 4 Thì NA là phân giác ngoài đỉnh N của  MNP , NH là phân  giác trong nên ta có câu hỏi tiếp. 5.  Gọi G,K,I  lần lượt là giao điểm của AH với PN, BH với PM, CH   với MN . Chứng minh rằng. AG HG BK KH CI IH ; ; AM HM BN HN CP HP Giải: Dựa vào nhận xét 5. Sử  dụng tính chất đường phân giác ta có điều phải   chứng minh. Nhận   xét   6:   Lấy   H1đối   xứng   với   H     qua   AB   Ta   thấy   AH 1 B ABH AH 1 B AHB   mà   AHB NHM ; NHM NCM 180 0 tứ   giác   NHMC  nội tiếp   AH 1 B ACB 180 0   nên tứ  giác AH1BC nội tiếp dược ta đặt câu hỏi   tiếp.                6.   Gọi H1,H2,H3 là điểm đối  xứng với H  qua các  cạnh  AB, BC, CA của  ABC  .  Chứng minh rằng . 6 điểm A,H1, B, H2, C, H3  cùng thuộc một đường tròn. 9
  10. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa Giải:Dựa vào nhận xét 6 ta dễ dàng chứng minh được. Nhận xét 7: Theo nhận xét 6 thì   AH 1 B   = AHB và đối xứng nhau qua AB     đường tròn (AH1B) = đường tròn( AHB)= đường tròn(ABC), từ đó ta có câu hỏi   tiếp. 7.  Gọi R là bán kính đường tròn ngoại tiếp  ABC . Chứng minh rằng: đường  tròn (AHB) = đường tròn(AHC) = đường tròn(BHC) cùng có đường kính 2R. Giải: Dựa vào câu 6 và nhận xét 7 ta chứng minh được. 1 AN . AP.SinA 2 Nhận xét 8: Ta thấy.  SAPN   = 1                                   SABC=  AB. AC.SinA 2 S APN AN . AP AN AP . CosA.CosA Cos 2 A S ABC AB. AC AB AC S BPM S CMN Tương tự:  Cos 2 B ; Cos 2 C   từ đó ta đặt câu hỏi tiếp. S ABC S ABC S MNP 8.  CMR:  S 1 (Cos 2 A Cos 2 B Cos 2 C )                     ABC Giải: Dựa vào nhận xét 8 ta có:                                                              SAPN = SABC..Cos 2 A;   SBPM = SABC . Cos 2 B                            SCMN = SABC . Cos 2 C                                                                                                                        SMNP = SABC­ SABC( Cos2A+ Cos2B +Cos2C) = SABC( 1­ ( Cos2A + Cos2B + Cos2C) S MNP 1 (Cos 2 A Cos 2 B Cos 2 C )                                          S ABC 10
  11. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa Nhận xét 9: Theo câu 6 . Thì A,H1, B, H2, C, H3                                                                          cùng thuộc 1 đường tròn    cung AH1 = cung AH3    A là điểm chính giöa của cung  H1AH3 ta đặt câu hỏi tiếp theo. 9.  Gọi O là tâm đường tròn ngoại tiếp  ABC  chứng minh: AO  PN ; CO   MN ; BO  PM Giải:  ( có nhiều cách giải) Xin nêu một cách. Ta   có:   B1 C1   (   cùng   phụ   BAC ) AH 1 AH 3   A   là   điểm   chính   giöa   cung  H 1 AH 3 AO H1H3    Tứ giác BPNC nội tiếp   P1 B2 (cùng chắn cung NC) ; B2 H 3 H 1C  ( cùng chắn  cung H3C)  P1 H 3 H 1C  PN // H1H3  mà AO H1H3 suy ra   PN OA    Chứng minh tương tự ta được CO  NM; BO  PM.  Nhận xét 10: Kẻ đường kính AI của đường tròn ngoại tiếp  ABC  ta có IC // BH  ( Cùng vuông góc với AC)  H2I // BC ( H2 là điểm đối xứng với H qua BC) Ta đặt câu hỏi tiếp. 10.  Kẻ  đường kính AI, Gọi H2 là điểm đối xứng với H qua BC. Chứng minh  rằng: +Tứ giác BHCI là hình bình hành +Tứ giác BCIH2 là hình thang cân Nhận xét 11: Theo trên thì BPNC nội tiếp, AO  PN vấn đề ngược lại có đúng  không? Tức là  PN   AO   BPNC nội tiếp . Ta có bài toán sau: 11
  12. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa  Bài toán 1.II :    Cho   ABC   nhọn nội tiếp (O) đường kính AI, d là đường thẳng  vuông góc với AI cắt AB, AC tại M và N. Chøng minh BPNC nội tiếp được. Giải:  Do d  bất kỳ nên: d có thể đi qua A, B, C. +Khi d đi qua A   M   A; N    A    BMNC  trở thành  ABC +Khi d đi qua B   M    B   BMNC trở thành  MNC +Khi d đi qua C  N    C   BMNC trở thành  BMC +Khi d cắt AI không đi qua các đỉnh của   ABC  Để chứng minh được BMNC nội tiếp Ta chứng minh  B N 180 0 . Gọi T là giao điểm của d với AI Ta có: ITNC nội tiếp được < ICN 90 0 ; ITN 90 0     I N 180 0  mà  I B  cùng chắn  cung  AC  B N 180 0     Tứ giác BMNC nội tiếp. Nếu d cắt các đường thẳng chứa cạnh AB, AC  tại M và N ( M, N không thuộc cạnh AB, AC  của  ABC . Ta có:  N A1 90 0  mà  A1 B1  cùng chắn  cung IC  N B1 90 0  mặt khác  0 IBM = 90  nên  N B1 IBM 180 0  hay  N MBC 180 0   Tứ giác MBCN  12
  13. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa nội tiếp được. Nhận xét 12: Theo câu 4. Thì 3 đỉnh của  ABC   lần lượt là tâm đường tròn bàng tiếp các  góc tương ứng M, N, P của  MNP  . Gọi I, K lần lượt là tiếp điểm của  đường tròn ( B) và ( C) với đương thẳng PN Theo tính chất tiếp tuyến cắt nhau ta có:                2 NI = Chu vi  MNP ( hai tiếp tuyến của (B) cắt nhau tại N 2PK = Chu vi  MNP (hai tiếp tuyến của (C) cắt nhau tại P 2(NI + PK) = 2 Chu vi  MNP  Chu vi  MNP  = NI + PK. Hay MN +NP + PM = IP + PN + PN + NK  = (IP +PN + NK) + PN                  Hay MN + MP = IK Ta có bài toán sau: Bài toán 2.II: Cho  ABC  nhọn các đường cao AM, BN, CP  Gọi I, K là hình chiếu của B và C lên đường thẳng PN . Chứng minh rằng:   MP + MN = IK Chứng minh: Dựa vào nhận xét 12 ta chứng minh được Nhận xét 13:  Ta có Chu vi  MNP  = MP + PN +MN Ta gọi M1, M2  lần lượt là các điểm đối xứng với  M qua AB và AC. Khi đó ta có:  PM = PM1; NM = NM2 và M1, M2  thuộc  đường thẳng PN  khi đó: M1P+ PN + NM2 = M1M2 = MP + PN +MN 13
  14. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa = Chu vi  MNP trong trường hợp này Chu vi  MNP  nhỏ nhất. Từ đó ta đề xuất bài toán sau:  Bài toán 3.II :   Cho  ABC  nhọn. Hãy tìm trên các cạnh của  ABC  các điểm M, N,  P sao cho Chu vi  MNP  nhỏ nhất. Giải: Giải sử M   BC, N   AC, P   AB  Lấy điểm M1, M2 Là các điểm đối xứng với M   qua các cạnh AB, AC ta có  AM1 =AM = AM2   các  AM 1 M ; AM 2 M ; M 1 AM 2   là các tam giác cân tại A AM 1 M  cân tại A    M 1 AM  =2 BAM AM 2 M cân tại A    M 2 AM 2 CAM M 1 AM 2 =  M 1 AM +  M 2 AM = 2(  BAM + CAM ) = 2 BAC  mà  M 1 AM 2 cân tại A và  M 1 AM 2  =2 BAC  không đổi Chu vi  MNP  = MP + PN +MN= M1P +PN + NM2  Chu vi  MNP  nhỏ nhất khi  M1, P, N, M2 thẳng hàng và M1M2 nhỏ nhất. Do  M 1 AM 2 cân tại A, có  M 1 AM 2  không đổi nên M1M2 nhỏ  nhất khi AM nhỏ  nhất, AM nhỏ  nhất khi AM   BC   M là chân đường cao hạ  từ  ®ØnhA của  ABC . Do vai trò của M, N, P nh nhau nên lập luận tương tự ta có: BN  AC, CP   AB    N, P là chân các đường cao hạ từ B và C của  ABC . Nhận xét 14:  Theo câu 3. ta có H là  tâm đường tròn nội tiếp  MNP SPNM = SPNH + SPHM + S NHM r                =  ( MP + PN +MN) ( r là tâm đường tròn nội tiếp  MNP ). 2 Nhưng theo câu 9:  AO  PN, BO  PM, CO  NM 14
  15. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa Nên các tứ giác  APON, PBMO, CNOM là các tứ giác có 2 đường chéo vuông góc   và tổng diện tích 3 tứ giác này bằng diện tích tam giác ABC. OA OB CO R SABC = SAPON+ SBPMO+ SCNOM =  .PN .PM .NM = (MP + PN +MN). R là  2 2 2 2 bán kính đường tròn ngoại tiếp  ABC   Ta đề xuất bài toán sau: Bài toán 4.II:  Cho  ABC  nhọn  nội tiếp (O,R) các đường cao AM, BN, CP gọi r   là bán kính đường tròn nội tiếp  MNP . S MNP r Chứng minh rằng:  S ABC R Chứng minh: Dựa vào nhận xét trên ta chứng minh được. S MNP r Nhận xét 15: theo bài toán 4.II  thì   S ABC R S MNP   Còn theo câu 8. thì                              1 (Cos 2 A Cos 2 B Cos 2 C ) S ABC Ta lại đề xuất bài toán sau:  Bài toán 5.II :   Cho  ABC nhọn nội tiếp (O,R) , M, N, P lân lượt là chân đường cao  của tam giác, r là bán kính đường tròn nội tiếp  MNP . Chứng minh rằng: r   1 ( Cos 2 A Cos 2 B Cos 2 C ) R Chứng minh: Dựa vào nhận xét  trên ta chứng minh được: Nhận xét 16: Từ câu 7. R là bán kính đường tròn ngoại  tiếp  ABC  thì đường tròn (AHB) = đường tròn(AHC) = đường tròn(BHC) Cùng có đường kính 2R. Ta lại đề xuất bài toán sau: 15
  16. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa Bài toán 6.II: Cho  ABC nhọn, trực tâm H nội tiếp đường tròn(O,R) Gọi O1, O2, O3 lần  lượt là tâm đường tròn ngoại tiếp các tam giác AHB, AHC, và BHC chứng minh  rằng tam giác O1O2O3 bằng tam giác ABC. Chứng   minh:  Theo   câu   7.   Các   đường   tròn   ngoại   tiếp   các  AHB, AHC , BHC , ABC  bằng nhau nên ta có.  OA = OB = O1A = O1B = R   AOBO1 là hình thoi   AO //BO1 Tương tự  AOCO2  là hình thoi   AO // CO2  BO1// CO2 và BO1 = CO2  BO1O2C là hình bình hành   O1O2 = BC Do O1,O2, O3   ta chứng minh hoàn toàn tương tự  Ta có: O2O3 = AB; O1O3 = AC Vậy  O1O2 O3 CAB Nhận xét 17: Theo câu 10. Thì BHCI là hình bình hành. Gọi giao điểm 2 đương   1 chéo là T. Ta có: OT =  AH hay AH = 2OT (đường trung bình tam giác AHI) 2  Và HB + HC = IB + IC Khi đó   HA +HB + HC = HA + IB +IC Nếu cố định BC   OT không đổi  AH = 2OT không đổi    Tổng HA +HB + HC   chỉ phụ thuộc vào vị trí điểm I .  Ta đề xuất bài toán: 16
  17. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa Bài toán 7.II: Cho đường tròn (O) và dây BC không đi qua O, A là điểm đi trên  đường tròn sao cho  ABC  nhọn, Gọi H là trực tâm  ABC . Tìm vị trí điểm A sao  cho tổng khoảng cách HA +HB + HC  lớn nhất . Lời giải: ( Tóm tắt ) Vẽ đường kính AI, Gọi T là giao điểm HI và BC. Theo câu 10 thì BHCI là  hình bình hành     T là trung điểm HI     HB + HC  =BI + IC. Mà O là trung  1 điểm AI . Nên TO =  AH ( đường trung bình  AHI )    AH = 2OT 2 Do BC cố định, O cố định   OT không đổi   AH không đổi. Do đó: HA +HB + HC  lớn nhất khi BI + IC lớn nhất. Mặt khác vì  ABC  nhọn  nên A chỉ chuyển động trên cung H1H2.  Khi  A chuyển động trên cung H1H2 thì I  chuyển động trên cung nhỏ  BC nên IB  + IC lớn nhất khi I là điểm chính giữa  cung BC   A là điểm chính giữa cung lớn BC. ( A ở vị trí A1; I ở vị trí I1)  Nhận xét 18: Theo câu 6 thì H1, H 2, H3 thuộc đường tròn tâm (O) ngoại tiếp tam  giác ABC, ta nhận ra rằng A là điểm chính giữa  cung H1H3   A thuộc phân giác góc H1H 2H3   ta đề xuất bài toán. Bài toán 8.II: Dựng tam giác nhọn ABC biết  3 điểm phân biệt H1, H 2, H3 là các điểm đối  xứng với trực tâm H lần lượt qua AB, BC, AC Giải:  (Vắn tắt) Dựa vào nhận xét trên ta dễ dàng dùng được theo trình tự ­ Dựng đường tròn tâm (O) ngoại tiếp tam giác H1H 2H3 Dựng phân giác các góc H1H 2H3 ; H1H3H2; H3H1H2 các giao điểm phân giác các  góc này với đường tròn tâm (O) là các đỉnh A,B,C của tam giác ABC cần dùng Từ  bài toán I,II bằng cách nghiên cứu kỹ  lời giải của từng câu đặc biệt chú ý   đến đặc điểm các yếu tố ta có thể đề xuất các bài toán sau:  17
  18. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa  Bài toán 1:       I.    Cho nửa đường tròn (O) đường kính AB = 2R ;M là điểm di  động trên nửa đường tròn đó ( M khác A, M khác B) vẽ  đường tròn tâm M tiếp  xúc với AB tại H, từ A và B vẽ 2 tiếp tuyến AC và BD với đường tròn tâm M a. Chứng minh 3 điểm C,M, D cùng nằm trên tiếp tuyến của đường tròn   tâm (O) tại điểm M. b. Giả sử CD cắt AB ở K. Chứng minh OA2 = OB2 = OA.OK  Bài toán 2:       I .  Cho    đường  tròn (O)   đường  kính AB= 2 R,  tiếp tuyến tại  điểm M bất kỳ trên đường tròn cắt các tiếp tuyến của đường tròn (O)  tại A và  B lần lượt ở C và D a. Xác định vị trí điểm M sao cho chu vi tam giác COD nhỏ nhất b. Gọi I, J lần lượt giao điểm của OC với AM và OD với BM xác định vị  trí  điểm M để đường tròn ngoại tiếp tứ giác CIJD có bán kính nhỏ nhất.  Bài toán 3:       II .  Cho tam giác ABC trực tâm H, trọng tâm G, O là tâm đường  tròn ngoại tiếp tam giác ABC. Chứng minh rằng. a. Khoảng cách từ H đến A gấp 2 lần khoảng cách từ O đến BC b. Ba điểm H, G, O thẳng hàng.  Bài toán 4:       II . Cho đường tròn tâm O (O) và dây BC cố  ®iÞnh không đi qua  tâm, A là điểm di động trên cung lớn BC sao cho tam giác ABC nhọn a. Tìm quỹ tích điểm H b. Tìm vị trí điểm A sao cho diện tích tam giác ABC lớn nhất.    III. Kết luận. Trên đây là những việc làm nhỏ  nhoi của bản thân trong quá trình dạy   học. Khảo sát cho thấy với cách làm này các em hứng thú học tập hơn, các em   khá, giỏi không coi thường các bài tập SGK đưa ra tưởng chừng đơn giản  mà   18
  19. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa các em đã biết đào sâu suy nghĩ , tìm kiếm phát hiện ra những vấn đề rất thụ vị,  những h/s "hơi khá" đã biết tổng hợp các bài tập cùng dạy, xâu chuæi các kiến  thức để ôn tập một cách khoa học. Tôi nhận ra rằng những việc làm của tôi mới chỉ  đáp ứng được một chút   kiến thức trong kho tàng kiến thức mà tác giả  SGK muốn   gửi gắm tới người  học, Thông qua người dạy bởi vậy tôi cần phải học hỏi nhiều, rất nhiều ở đồng   nghiệp ở tài liệu… hy vọng được sự dìu dắt của đồng nghiệp để. Tôi càng hoàn  thiện hơn trong nghề dạy học./.  Tôi xin chân thành cảm ơn! Tháng 04 năm 2006 Mục lục kinh nghiệm I. Đặt vấn đề     1. Vị trí môn học   2. Thực trạng học hình học hiện nay của học sinh THCS II. Biện pháp đã thực hiÖn III. Kết luËn Tµi liệu tham khảo   1. Sách giáo khoa, sách bài tập toán 9   2. Sách nâng cao và phát triển toán 9.   3. Các chuyên đề hình học 9 19
  20. Rèn luyện phát triển năng lực giải toán thông qua bài tập sách giáo khoa I. Đặt vấn đề. G i¶i toán là việc làm thường xuyên của người học toán, thông qua giải toán   học sinh không những cũng cố và khắc sâu các kiến thức đã học, mà còn   có vai trò rất quan trọng trong việc rèn luyện năng lực tư  duy sáng tạo cho học   sinh thông qua việc giải toán học sinh rèn luyện, phát triển nhiều kỹ  năng như:  Kỹ  năng phân tích, kỹ  năng lập luận, kỹ  năng phán đoán, kỹ  năng vận dụng… thực tiễn dạy học cho thấy học sinh rất máy móc khi vận dụng các kiến thức đã  học vào việc giải bài tập. Do vậy không phát triển được năng lực tư  duy sáng  tạo và các kỹ năng cho học sinh. Khi gặp các bài toán không vận dụng trực tiếp   các kiến thức đã học thì rất nhiều học sinh lúng túng không tìm được phương   pháp giải bài toán đó như thế nào. Đặc biệt là trong môn hình học với những giả  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2