HƯỚNG ĐẾN SÁCH LƯỢC
TOÀN CHÍNH PHỦ VỀ
NGƯỜI CAO NIÊN CỦA
TIỂU BANG NSW
Bản Tóm tắt Hội nghị bàn tròn
về Người Cao niên
Tháng Mười Hai năm 2011
Vietnamese
Phần giới thiệu
Chính phủ Tiểu bang NSW cam kết biên soạn Sách lược Toàn Chính phủ về Người Cao
niên trễ nhất là ngày 1 tháng Bảy năm 2012. Trong nỗ lực đạt được mục tiêu này, ông
Andrew Constance, Bộ trưởng Đặc trách Người Cao niên đã triệu tập Hội nghị bàn tròn
về Người Cao niên được tổ chức tại Nhà Quốc hội vào ngày 15 tháng Chín năm 2011,
Hội nghị này quy tụ những người lãnh đạo cộng đồng, người bênh vực quyền lợi, các
chuyên gia và người hành nghề trong lĩnh vực người cao niên. Mục đích của Hội nghị
này là bắt đầu cuộc đàm luận nhằm giúp định hướng sách lược toàn chính phủ và toàn
cộng đồng về người cao niên cho tiểu bang NSW.
Thủ hiến đã khai mạc Hội nghị bàn tròn về Người Cao niên và phát biểu “Việc biên soạn
Sách lược Toàn Chính phủ về Người Cao niên của NSW sẽ tạo cơ hội để thực thi những
điểm trong Khuôn khổ Chính sách Xã hội Thông minh hơn, Mạnh hơn, Khỏe hơn, An
toàn hơn (Social Policy Framework Smarter, Stronger, Healthier, Safer) của Chính phủ
O’Farrell liên quan đến người lớn tuổi trong cộng đồng chúng ta và mở rộng cam kết
này thành Sách lược Toàn Chính phủ Toàn diện về Người Cao niên của NSW.”
■ Các cộng đồng sinh sống được – bao gồm cả môi trường vật chất, chẳng hạn như
thiết kế về phương tiện giao thông và đô thị cũng như những vấn đề như sự bao
gồm về mặt xã hội, sức khỏe và an sinh; thiết kế nhà ở, kể cả các nguyên tắc thiết kế
phổ thông; nhà ở giá phải chăng; các sinh hoạt liên thế hệ và về già đầy sáng tạo.
■ Sự tham gia – bao gồm công nhân viên trọng tuổi, kể cả điều kiện phù hợp để làm
Bộ trưởng Constance trình bày ba chủ đề bao quát làm trọng điểm để thảo luận:
■ Đối xử phân biệt, an toàn và phẩm cách – thái độ đối với tình trạng về già và
người cao niên; lập kế hoạch cho tuổi già, kể cả vấn đề có người thay mặt đưa ra
quyết định; vấn đề ngược đãi người cao niên; và vấn đề pháp lý.
việc; làm tình nguyện; và năng suất.
Bản tóm tắt này trình bày những nhận định tổng quát của Hội nghị bàn tròn về Người
Cao niên để làm cơ sở cho tiến trình tham khảo cộng đồng bắt đầu vào tháng Mười Hai
năm 2011 và kết thúc vào tháng Hai năm 2012 nhằm mục đích khuyến khích cộng đồng
NSW thảo luận nhiều hơn nữa để làm cơ sở biên soạn Sách lược Toàn Chính phủ về
Người Cao niên của NSW sẽ được công bố vào ngày 1 tháng Bảy năm 2012.
2
1 Sơ lược
■ Thông minh hơn, Mạnh hơn, Khỏe hơn, An toàn hơn (Smarter, Stronger, Healthier, Safer)
của Chính phủ Tiểu bang NSW là khuôn khổ chính sách xã hội nền tảng, dựa vào
việc cải thiện tiến trình đưa ra quyết định của chính phủ qua việc gia tăng sự tham
gia của cộng đồng; bảo vệ thành phần dân chúng dễ bị thiệt thòi nhất trong cộng
đồng chúng ta và phá vỡ vòng lẩn quẩn của sự thiệt thòi; gia tăng mức độ tình
nguyện và công nhận người chăm sóc; và tạo thêm cơ hội văn hóa, sáng tạo và giải
trí cho tất cả cộng đồng.
■ Báo cáo Áp lực Tài chánh dài hạn do Ngân khố thực hiện của NSW (Treasury Long-Term
Fiscal Pressure Report), được công bố trong ngân sách 2011, nêu rõ tình trạng của tiểu
bang NSW về phương diện khả năng chi trả kéo dài, thành phần dân số và kinh tế, xu
hướng tài chánh và chi tiêu, và các lựa chọn về chính sách để đối phó với những lực
ép này.
■ Nước Úc tới 2050: Báo cáo Liên Thế hệ những khó khăn trong tương lai Năm 2010
Thủ hiến Tiểu bang NSW, Dân biểu Barry O’Farrell và Bộ trưởng Đặc trách Người Cao
niên, Dân biểu Andrew Constance, khai mạc Hội nghị bàn tròn bằng cách nêu rõ những
công trình ở cấp tiểu bang, toàn quốc và quốc tế làm bối cảnh để biên soạn Sách lược
Toàn Chính phủ về Người Cao niên của NSW.
■ Theo Các Nguyên tắc về Người Cao niên của LHQ (United Nations’ Principles for Older
Persons), các chính phủ nên kết hợp các nguyên tắc tự lập, tham gia, chăm sóc, tự
thực hiện và phẩm cách vào các chính sách và chương trình của chính phủ.
■ Kế hoạch Quốc tế về Hành động đối với Lão hóa Madrid (Madrid International Plan of
Action on Ageing) là chương trình công tác toàn cầu nhằm đối phó với các vấn đề
người lớn tuổi trong khuôn khổ tiến trình đưa ra chính sách chính mạch. Theo Phiên
họp Thế giới thứ Nhì về Lão hóa (Second World Assembly on Ageing), phiên họp đã
đúc kết Kế hoạch Hành động, thì các chính phủ có trách nhiệm đạt được những mục
tiêu của Kế hoạch Madrid qua sự cộng tác với các tổ chức dân sự, lĩnh vực tư nhân và
giới cao niên.
■ Tài liệu Hướng dẫn: Các Thành phố Người Cao niên dễ Sinh sống Toàn cầu (Global Age
Friendly Cities: A Guide), do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) biên soạn. Dựa theo chủ
trương của WHO về mặt về già năng vận động, mục đích của Tài liệu này là thôi thúc
các thành phố trở thành những nơi người cao niên dễ sinh sống hơn với mục đích
tận dụng tiềm năng mà giới cao niên có thể cống hiến cho nhân loại. Về mặt thực tế,
thành phố mà người cao niên dễ sinh sống sẽ sửa đổi cấu trúc và dịch vụ để người
cao niên có nhu cầu và khả năng khác nhau có thể sử dụng và không bị phân biệt.
(Australia to 2050: future challenges Intergenerational Report 2010) của Chính phủ Úc là
bản phân tích toàn diện về những khó khăn đi đôi với tình trạng dân số ngày càng
có nhiều người lớn tuổi hơn và tầm quan trọng của việc chú trọng đến sự tham gia.
3
Bộ trưởng Constance nhấn mạnh cam kết biên soạn sách lược Toàn Chính phủ về Người
Cao niên của Chính phủ Tiểu bang NSW qua phương thức cùng thiết kế và cùng thực
hiện với sự tham gia và chỉ đạo của các cơ quan chính phủ và tổ chức phi chính phủ,
cộng đồng, lĩnh vực doanh nghiệp và công ty. Những thành phần cốt yếu này cần phải
cộng tác để đối phó hữu hiệu nhất và thành công với những tác động của tình trạng
lão hóa.
Thủ hiến và Bộ trưởng Constance đặt ra những câu hỏi chính để đàm luận:
1. Làm sao để nắm bắt hữu hiệu các cơ hội của dân số mà người già ngày càng đông
hơn?
2. Làm sao để tạo ra các điều kiện thích hợp nhất cho tiến trình về già lạc quan trong
suốt cuộc đời?
3. Làm sao để chúng ta bảo đảm các vấn đề về già và giới cao niên được đưa vào tiến
trình soạn thảo chính sách ‘chính mạch’?
4. Làm sao để chúng ta bảo đảm giới cao niên tại tiểu bang NSW không chỉ có khả
năng đi đầu trong việc cải thiện cuộc sống của họ mà còn tích cực tham gia vào việc
cải thiện xã hội nói chung?
4
2 Chương trình về già lạc quan
■ Các cộng đồng dễ sinh sống
■ Sự tham gia; và
■ An toàn, phẩm cách và tôn trọng.
Để lấy làm điểm khởi đầu cho cuộc tham khảo ý kiến, Hội nghị bàn tròn về Người Cao
niên đã lập chương trình nghị sự về già lạc quan xoay quanh ba chủ đề bao quát và gối
đầu nhau dưới đây.
2.1 Các cộng đồng dễ sinh sống
Các cộng đồng dễ sinh sống kết hợp sự nối kết với gia đình, bạn bè, thông tin và những
dịch vụ; việc đi lại và tự lập; hỗ trợ bởi thiết kết phù hợp với tuổi tác từ lối đi bộ cho tới
nhà ở, nơi công cộng tiện dụng; và tiếp cận cộng đồng.
■ Thiết kế nhà ở giá phải chăng và phù hợp (Gs. Dự khuyết Catherine Bridge và Gs. Peter
Những người tham gia Hội nghị bàn tròn về Người Cao niên đã đưa ra những ý kiến sâu
sắc về những mặt chính yếu của đề tài dưới đây.
■ Sự bao gồm về mặt xã hội (Gs. Michael Fine)
■ Về già đầy sáng tạo, năng vận động, khỏe mạnh, các thái độ tích cực (Margret
Phibbs)
■ Quảng bá sức khỏe (Gs. Laurie Brown)
■ Người lớn tuổi cư ngụ tại các cộng đồng vùng nông thôn (Ts. Helen Feist)
Meagher)
2.1.1 Sự bao gồm về mặt xã hội
Những bài thuyết trình của hội đồng và cuộc thảo luận bàn tròn đã xác định bảy ưu tiên
mà chúng ta cần phải để ý khi lập kế hoạch và tối ưu hóa các cơ hội để tạo lập các cộng
đồng dễ sinh sống cho người lớn tuổi kể cả: sự bao gồm về mặt xã hội, lập kế hoạch địa
phương, nối kết cộng đồng, nhà ở giá phải chăng, thiết kế binh-đinh, về già đầy sáng tạo
và quảng bá xã hội.
Để các vấn đề về lão hóa và người lớn tuổi có thể được đưa vào tiến trình biên soạn
chính sách chính mạch, Sách lược Toàn Chính phủ về Người Cao niên cần phải đặt nghi
vấn về những giả định và thái độ thường gặp đối với lão hóa, dẫn tới những cách giải
quyết vấn đề có tính cách đối phó thay vì có kế hoạch chủ động nhằm tận dụng và
khuyến khích tiềm năng của người lớn tuổi.
5
Những điểm thảo luận chính
■ Phần lớn người lớn tuổi muốn sống tự lập trong cộng đồng.
■ Người lớn tuổi thường khỏe mạnh hơn, ít cần sử dụng những dịch vụ y tế, tạo ra các
cơ hội thương mại, xây dựng khả năng về kiến thức lãnh đạo và chia sẻ kỹ năng, trở
thành nhân tố thúc đẩy sự thay đổi và đóng góp trong vai trò tình nguyện viên và
người dìu dắt cho thế hệ trẻ hơn nếu họ tham gia trọn vẹn với cộng đồng.
■ Người lớn tuổi nên sinh sống trong xã hội có thái độ tích cực về lão hóa – điểm này
có thể được khuyến khích bằng sáng kiến đề cao người cao niên là những tấm
gương sáng và quán quân, khuyến khích sự trao đổi giữa thế hệ già-thế hệ trẻ hơn
nữa và nêu bật giá trị của sự khôn ngoan, kinh nghiệm và sự dìu dắt trong cộng
đồng.
■ Các chính sách để đối phó tốt nhất nên được biên soạn theo phương thức suốt đời –
Câu hỏi chính
không chỉ đáp ứng nhu cầu phát sinh một khi người dân được 65 tuổi.
1. Làm sao để chính phủ có thể thực hiện các mục tiêu này?
2. Nên cân nhắc những ý kiến hoặc sáng kiến nào để đạt được các mục tiêu này?
2.1.2 Lập kế hoạch địa phương về lão hóa
3. Làm sao để đặt những ý kiến hoặc sáng kiến này lên hàng ưu tiên?
Những điểm thảo luận chính
■ Tài Liệu Hướng dẫn Các Thành phố Người Cao niên dễ Sinh sống Toàn cầu của World
Health Organisation (WHO) là khuôn khổ quốc tế cho việc lập kế hoạch cộng đồng
dựa trên công tác sửa đổi các cấu trúc và những dịch vụ để người cao niên có nhu
cầu và khả năng khác nhau có thể sử dụng và không bị phân biệt.
■ Các kế hoạch cộng đồng của chính quyền địa phương là phương hướng cho tiến
trình đưa ra quyết định địa phương và mối quan hệ cộng tác cộng đồng – kết hợp
những quyền lợi và khả năng khác nhau của người lớn tuổi trong cộng đồng.
■ Đặt người lớn tuổi làm trọng tâm khi lập kế hoạch và có hành động để tạo lập các
cộng đồng dễ sinh sống sẽ dễ đạt được thành công hơn. Không nên coi người lớn
tuổi là đối tượng thụ động đối với chính sách về lão hóa và việc cung cấp dịch vụ.
Người lớn tuổi không phải giới đồng nhất, do đó, việc lập kế hoạch để tạo lập các cộng
đồng dễ sinh sống cần phải phản ảnh tính đa dạng của các cá nhân và các trở ngại mà
người lớn tuổi gặp phải tại các nơi và trong các cộng đồng khác nhau. Vai trò thiết yếu
của các chính quyền địa phương về mặt hiểu rõ các vấn đề địa phương và đáp ứng nhu
cầu địa phương luôn luôn là yếu tố rất quan trọng.
6
■ Việc có phương tiện chuyên chở và những dịch vụ xã hội cũng như trợ giúp là
■ Việc lập kế hoạch về lão hóa tại các cộng đồng Thổ dân cần phải tham khảo ý kiến
rộng rãi và khôn khéo để hiểu rõ việc lão hóa lạc quan là gì tại các nơi khác nhau và
trong những nhóm Thổ dân khác nhau. Mỗi cộng đồng mỗi khác và phương thức
‘áp dụng đồng loạt’ sẽ bị thất bại.
■ Việc lập kế hoạch về lão hóa phải xét đến tính đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ – và
tránh có định kiến về những gì người lớn tuổi có nguồn gốc văn hóa và ngôn ngữ
đa dạng (CALD) có lẽ sẽ muốn hay không muốn.
Câu hỏi chính
những yếu tố then chốt để lập kế hoạch thành công về lão hóa tại các vùng nông
thôn và vùng hẻo lánh.
1. Làm sao để chính phủ có thể thực hiện các mục tiêu này?
2. Nên cân nhắc những ý kiến hoặc sáng kiến nào để đạt được các mục tiêu này?
2.1.3 Sự nối kết cộng đồng
3. Làm sao để đặt những ý kiến hoặc sáng kiến này lên hàng ưu tiên?
Những điểm thảo luận chính
■ Có thể sử dụng phương tiện giao thông và đi bộ là yếu tố cần thiết để người lớn tuổi
Muốn sống năng vận động, khỏe mạnh, tham gia sinh hoạt và đóng góp, người lớn tuổi
phải có thể duy trì sự nối kết với gia đình, bạn bè, hàng xóm láng giềng và cộng đồng.
Tính liên quan và lợi ích của việc tham gia sinh hoạt trong cộng đồng qua các sáng kiến
chẳng hạn như Đại học Thời đại Thứ ba (University of the Third Age), Men’s Sheds, cũng
như các chương trình/dự án khác nhằm đề cao việc tham gia liên thế hệ cần phải được
quảng bá rộng rãi hơn nữa.
■ Việc lập kế hoạch cho người cao niên cần phải được hỗ trợ bằng các quyết định
phân bổ nhân vật lực nhằm dồn ngân khoản tài trợ vào việc sửa đổi cấu trúc và
những dịch vụ để người cao niên dễ sử dụng.
■ Những khái niệm về sự nối kết cần phải được mở rộng đến các công nghệ giao tiếp
làm quen người khác – với xu hướng người lớn tuổi sử dụng công nghệ ngày càng
nhiều cho những gì có tầm quan trọng đối với họ (t.d. điểm tán gẫu trực tuyến dành
cho người chăm sóc).
■ Nhận biết là sự nối kết giúp con người cảm thấy thoải mái tinh thần – dù nhận biết
người lớn tuổi bị vấn đề trầm cảm và có sức khỏe tinh thần kém cần được trợ giúp
thêm và có hành động để giúp họ vượt qua trở ngại khi nối kết với cộng đồng.
không bị cô lập với gia đình, bạn bè và cộng đồng.
7
■ Các kế hoạch cộng đồng của chính quyền địa phương là trọng điểm để đề cao sự
nối kết và sự bao gồm về mặt xã hội cho người lớn tuổi qua:
có hành động nhằm cải thiện mức độ và chất lượng của việc giao tiếp xã hội quý báu bằng cách tạo điều kiện đi lại dễ dàng hơn
tiếp cận các sinh hoạt nhóm cộng đồng
Câu hỏi chính
sử dụng mạng lưới chuyên chở.
1. Làm sao để chính phủ có thể thực hiện các mục tiêu này?
2. Nên cân nhắc những ý kiến hoặc sáng kiến nào để đạt được các mục tiêu này?
2.1.4 Tăng thêm các lựa chọn nhà ở giá phải chăng cho người lớn tuổi
3. Làm sao để đặt những ý kiến hoặc sáng kiến này lên hàng ưu tiên?
Những điểm thảo luận chính
■ Môi trường lão hóa lạc quan đòi hỏi phải lập kế hoạch và giám sát kết hợp bao gồm
cả nhà ở thích hợp và giá phải chăng – đặc biệt là thành phần có thu nhập từ mức
thấp tới mức trung bình.
■ Người thuê nhà lớn tuổi có thu nhập thấp dễ bị lâm vào cảnh không nhà hoặc bị
Nhà ở giá phải chăng và bảo đảm là yếu tố then chốt của việc về già lạc quan và cảm
thấy yên trí về chỗ ở là nền tảng chính yếu đối với an sinh của một người – bất kể độ
tuổi. Cần phải giải quyết ‘yếu tố căng thẳng tâm lý về chỗ ở’, đặc biệt là thành phần
đang hưởng trợ cấp lợi tức và nhu cầu cần phải có thêm nhà ở giá phải chăng.
■ Cần phải có các mô hình cung cấp đổi mới để chúng ta có thể duy trì những lựa
căng thẳng tâm lý về nhà ở – với sức ép tâm lý liên tục vì không có đủ tiền chi tiêu
sau khi trả tiền thuê nhà, chi phí thức ăn, điện/ga/nước và chăm sóc sức khỏe.
■ Việc không giải quyết thành công nguồn cung cấp nhà ở sẽ làm tăng phí tổn của
chọn về chỗ ở thích hợp cho người lớn tuổi có thu nhập thấp – cần có hành động
để tận dụng bất động sản hiện hữu trong hệ thống nhà ở bình dân; lập kế hoạch cải
tổ để đề cao nhà ở giá phải chăng; và tái duyệt luật lệ về thuê chỗ ở.
Câu hỏi chính
những bộ phận khác trong hệ thống – đặc biệt là phí tổn chăm sóc.
1. Làm sao để chính phủ có thể thực hiện các mục tiêu này?
2. Nên cân nhắc những ý kiến hoặc sáng kiến nào để đạt được các mục tiêu này?
3. Làm sao để đặt những ý kiến hoặc sáng kiến này lên hàng ưu tiên?
8
2.1.5 Biên soạn những tiêu chuẩn thiết kế binh-đinh để đáp ứng nhu cầu
của dân số mà người lớn tuổi ngày càng đông hơn
Những điểm thảo luận chính
■ Nhận ra tầm quan trọng của việc tuân theo các nguyên tắc thiết kế phổ thông cho
công trình kiến thiết nhà ở chính mạch – LANDCOM NSW đã công bố Các Quy tắc
Thiết kế Nhà ở Phổ thông (Universal Housing Design Guidelines) và Các Quy tắc Thiết
kế Nhà ở dễ Sinh hoạt Toàn quốc (National Liveable Housing Design Guidelines) để
cung cấp các nguyên tắc thiết kế phổ thông tình nguyện.
■ Hiện cần có nhu cầu bắt buộc tuân theo các tiêu chuẩn thiết kế binh-đinh cho nhà ở
Thiết kế binh-đinh thích hợp là điều quan trọng để bảo đảm nhà ở có những đặc điểm
về sử dụng có thể sửa đổi theo nhu cầu khi người ta lớn tuổi dần. Điều này có tiềm
năng làm giảm chi phí chăm sóc trong cộng đồng cho người bị suy giảm khả năng sinh
hoạt.
■ Các kế sách sửa đổi nhà ở có thể là giải pháp đỡ tốn phí hơn so với việc đưa vào nhà
thích hợp với nhu cầu sử dụng và đi lại của người lớn tuổi.
Câu hỏi chính
dưỡng lão hoặc cơ sở chăm sóc.
1. Làm sao để chính phủ có thể thực hiện các mục tiêu này?
2. Nên cân nhắc những ý kiến hoặc sáng kiến nào để đạt được các mục tiêu này?
2.1.6 Về già đầy sáng tạo
3. Làm sao để đặt những ý kiến hoặc sáng kiến này lên hàng ưu tiên?
1 Dr Gene Cohen, The Creativity and Aging Study: The Impact of Professionally Conducted Cultural Programs on Older
Adults (2001-2005)
Các dự án về già đầy sáng tạo đem lại lợi ích cho sức khỏe và an sinh của người lớn tuổi
có tham gia các sinh hoạt sáng tạo và giàu trí tưởng tượng. Ví dụ của các dự án về già
đầy sáng tạo gồm có công trình nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ thử nghiệm các sinh
hoạt hội họa/nghệ thuật đều đặn dành cho người từ 85 tuổi trở lên do nhân viên
chuyên nghiệp đảm trách. Kết quả của công trình nghiên cứu cho thấy người tham gia
duy trì khả năng sinh hoạt tự lập hơn, tinh thần vui vẻ hơn, ít bị cô đơn, ít sử dụng thuốc
men so với nhóm đối chứng, mở rộng tầm nhìn (sở thích/sinh hoạt), và cảm thấy tự chủ
nhiều hơn và tham gia giao tiếp xã hội nhiều hơn.1
9
Những điểm thảo luận chính
■ Nhận biết các lợi ích về sức khỏe đối với người lớn tuổi khi tham gia các sinh hoạt
động não chẳng hạn như đọc sách, chơi các trò chơi bày trên bàn (board games)
hoặc nhạc cụ, kể truyện và viết sáng tạo–kể cả công trình nghiên cứu cho rằng
những sinh hoạt này giúp giảm thiểu nguy cơ bị sa sút trí tuệ.
■ Sinh hoạt hội họa/nghệ thuật và sáng tạo là yếu tố quan trọng đối với người lớn tuổi
Câu hỏi chính
– không chỉ về mặt chữa trị mà còn giúp người lớn tuổi cảm thấy hữu dụng và
không bị cô lập về mặt xã hội.
1. Làm sao để chính phủ có thể thực hiện các mục tiêu này?
2. Nên cân nhắc những ý kiến hoặc sáng kiến nào để đạt được các mục tiêu này?
2.1.7 Cải thiện việc quảng bá xã hội
3. Làm sao để đặt những ý kiến hoặc sáng kiến này lên hàng ưu tiên?
Những điểm thảo luận chính
■ Các kế sách quảng bá xã hội và giao tiếp có thể được sử dụng để bảo đảm người lớn
tuổi có thông tin thích hợp để có các lựa chọn chín chắn – dù các tin nhắn và các kế
sách giao tiếp cần phải được sửa đổi để phản ảnh tính đa dạng của người lớn tuổi và
các cộng đồng.
■ Việc quảng bá xã hội cần phải nhận biết tính đa dạng của giới cao niên, kể cả tính đa
dạng sắc tộc để đạt được thành công. Việc nhắm vào người lớn tuổi thường không
phối hợp hữu hiệu, có tính cách ‘trung lưu’ và không phản ảnh tính đa dạng sắc tộc
của dân chúng – giảm tác dụng.
■ Việc giao tiếp thích hợp với người lớn tuổi đòi hỏi:
Kiến thức là sức mạnh, do đó, cần phải gấp rút có sách lược quảng bá xã hội và giao
tiếp đổi mới để cổ xúy việc về già lạc quan dựa trên tình trạng khỏe mạnh, phòng ngừa
và tiềm năng – thay vì bệnh tật, giảm khả năng và gánh nặng tài chánh. Hiện nay cần
phải điều phối việc quảng bá xã hội và giao tiếp tốt hơn với người lớn tuổi để họ dễ có
thông tin.
cung cấp thông tin bằng nhiều phương tiện khác nhau (t.d. phổ biến theo các
định dạng sử dụng được, tài liệu bằng ngôn ngữ khác tiếng Anh hoặc bảo đảm
có sự giúp đỡ mặt đối mặt hay qua điện thoại)
huấn luyện chuyên đề – t.d. cách sử dụng internet hoặc các nguồn thông tin trực tuyến khác.
cung cấp công nghệ thích ứng – t.d. chức năng phát ra tiếng hoặc phóng lớn trên màn hình.
10
Câu hỏi chính
1. Làm sao để chính phủ có thể thực hiện các mục tiêu này?
2. Nên cân nhắc những ý kiến hoặc sáng kiến nào để đạt được các mục tiêu này?
3. Làm sao để đặt những ý kiến hoặc sáng kiến này lên hàng ưu tiên?
Các cộng đồng dễ sinh sống
Làm sao chúng ta lập kế hoạch và tối ưu hóa các cơ hội để:
1. Tận dụng và khuyến khích tiềm năng nơi người lớn tuổi
2. Lập kế hoạch về già ở tầm mức khu vực nhỏ
3. Đặt người lớn tuổi làm trọng tâm khi lập kế hoạch và có hành động
4. Cung cấp những dịch vụ trong vùng để giúp nối kết người lớn tuổi với hàng xóm
láng giềng và cộng đồng
5. Soạn thảo các tiêu chuẩn thiết kế binh-đinh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhu
cầu sử dụng và đi lại của người lớn tuổi
6. Tăng thêm các lựa chọn về nhà ở giá phải chăng cho người lớn tuổi
7. Làm cho người lớn tuổi tham gia các sinh hoạt sáng tạo
11
2.2 Sự tham gia
Việc về già lạc quan công nhận người lớn tuổi là giới có phần đóng góp lớn lao cho xã
hội – về mặt kinh tế qua việc làm có lương, việc tình nguyện và chăm sóc không công;
và về mặt xã hội qua việc đảm nhận các vai trò đáng khen trong cộng đồng.
Chủ đề sự tham gia chú trọng đến việc khuyến khích và hỗ trợ phần đóng góp của
người lớn tuổi trong lực lượng lao động, công tác tình nguyện và chăm sóc không
công, và giải quyết các trở ngại chính yếu đối với sự tham gia kể cả vấn đề phân biệt
tuổi tác, tình trạng không có đủ cơ chế việc làm linh động tại nhiều nơi làm việc, dịch vụ
chuyên chở và dịch vụ phù hợp văn hóa.
■ Công tác tình nguyện (Ts. Jeni Warburton)
■ Năng suất và lợi tức (Gs. Deborah Schofield)
■ Điều kiện phù hợp để làm việc – bài trừ tình trạng phân biệt tuổi tác và đề cao các
Những người tham gia Hội nghị bàn tròn về Người Cao niên đã đưa ra những ý kiến sâu
sắc về những mặt chính yếu của đề tài dưới đây.
■ Phương tiện chuyên chở – các lựa chọn giá phải chăng và tiện dụng (Ts. Rhonda
lựa chọn việc làm linh động (Gs. Philip Taylor)
■ Tính đa dạng về văn hóa – nhờ những dịch vụ phù hợp về văn hóa người ta có sự
Daniels)
lựa chọn (Gs. Tony Broe)
Những bài thuyết trình của hội đồng và cuộc thảo luận bàn tròn đã xác định năm ưu
tiên mà chúng ta cần phải để ý khi lập kế hoạch và tối ưu hóa các cơ hội để cải thiện sự
tham gia cho người lớn tuổi: đầu tư sớm sủa để duy trì công nhân viên lớn tuổi, quảng
bá công tác tình nguyện rộng rãi hơn, trợ giúp người chăm sóc lớn tuổi, sắp xếp ưu tiên
ngân khoản tài trợ để cải thiện việc dễ sử dụng phương tiện chuyên chở và tham khảo
ý kiến rộng rãi hơn và khôn ngoan hơn hầu đề cao sự lựa chọn.
12
2.2.1 Đầu tư sớm sủa để duy trì người lớn tuổi trong lực lượng lao động
Những điểm thảo luận chính
■ Nhận biết là tình trạng tài chánh ổn định của người lớn tuổi có tác động mạnh bởi
những gì xảy ra lúc họ còn trẻ. Lý do chính mà họ nghỉ hưu sớm là sức khỏe kém ở
độ tuổi trung tuần và không có kế hoạch để có được tình trạng thích hợp nhất giữa
các cá nhân và việc làm khi họ lớn tuổi dần.
■ Người lớn tuổi là những người có phần đóng góp lớn lao cho xã hội – về mặt kinh tế
qua việc làm có lương, việc tình nguyện và chăm sóc không công; và về mặt xã hội
qua việc đảm nhận các vai trò đáng khen trong cộng đồng.
■ Điều kiện phù hợp để làm việc – bảo đảm nơi làm việc được thiết kế để đáp ứng nhu
cầu của lực lượng lao động ngày càng lớn tuổi, kể cả môi trường xã hội tại nơi làm
việc; cách thức làm việc linh động để giúp công nhân viên lớn tuổi cân bằng vai trò
đối với gia đình, chăm sóc và giải trí; và các chính sách giáo dục có để ý đến nhu cầu
về huấn luyện của công nhân viên lớn tuổi.
■ Nhìn nhận giá trị của công nhân viên lớn tuổi - hãng sở/chủ nhân không nhìn nhận
trọn vẹn các lợi ích về kinh doanh khi tuyển dụng người lớn tuổi: đặc biệt là lòng
trung thành, lòng hăng hái cao độ, khả năng dìu dắt, thái độ hăng hái và tinh thần
làm việc siêng năng.
■ Hãng sở/chủ nhân muốn duy trì kiến thức và kỹ năng của công nhân viên lớn tuổi –
nhưng thường không chịu đầu tư vào công nhân viên ngày càng lớn tuổi. Người
tham gia Hội nghị bàn tròn nêu rõ là những lĩnh vực đầu tư chính yếu bao gồm tư
vấn ngành nghề, phát triển tay nghề và tái huấn luyện.
■ Khuyến khích các nơi làm việc thực hiện kế hoạch nghỉ hưu nhằm đề cao những liên
thông linh động và các lựa chọn chuyển tiếp dành cho công nhân viên lớn tuổi.
■ Trợ giúp người lớn tuổi tiếp tục xung phong nhận lãnh và duy trì vai trò chăm sóc
Sự tham gia của người lớn tuổi trong lực lượng lao động vừa cần thiết về mặt kinh tế
vừa đem lại lợi ích về mặt tài chánh, an sinh và sức khỏe của người lớn tuổi. Để có thể
duy trì người lớn tuổi trong lực lượng lao động, chúng ta cần phải có hành động sớm
sủa, khởi đầu vào khoảng tuổi trung tuần.
Câu hỏi chính
nếu đó là điều họ muốn làm – với những người tham gia Hội nghị bàn tròn nêu rõ là
tình nguyện viên và người chăm sóc lớn tuổi cũng bị phân biệt tuổi tác.
1. Làm sao để chính phủ có thể thực hiện các mục tiêu này?
2. Nên cân nhắc những ý kiến hoặc sáng kiến nào để đạt được các mục tiêu này?
3. Làm sao để đặt những ý kiến hoặc sáng kiến này lên hàng ưu tiên?
13
2.2.2 Đề cao việc tình nguyện rộng rãi hơn nữa
Những điểm thảo luận chính
■ Việc tình nguyện của giới cao niên vừa có lợi về kinh tế vừa có lợi về mặt xã hội –
Việc tình nguyện đối với nhiều người lớn tuổi là thay thế cho sự tham gia xã hội, và nên
được đề cao theo cách bao gồm, không phân biệt tuổi tác, được hỗ trợ mạnh mẽ và
phản ảnh tính đa dạng của cộng đồng. Ngoài ra còn cần phải cung cấp các điều kiện
tốt hơn cho tình nguyện viên.
■ Thực hiện các kế sách để xóa bỏ những trở ngại mà người lớn tuổi gặp phải khi tình
tình nguyện là hoạt động xã hội và tạo cơ hội cho người lớn tuổi đảm nhận những
vai trò tích cực trong cộng đồng và tránh bị cô lập về mặt xã hội và cô đơn. Tình
nguyện cũng phản biện định kiến rằng người lớn tuổi là giới nhận sự chăm sóc thụ
động.
nguyện – đặc biệt là:
phương tiện chuyên chở thuận tiện
giảm bớt những đòi hỏi về pháp luật đi đôi với việc tình nguyện (kiểm tra sức
khỏe và các đòi hỏi pháp định khác có tác động tiêu cực với lòng hăng say của
người tình nguyện)
■ Người lớn tuổi ngày càng muốn tìm các cơ hội tình nguyện đa dạng hơn và linh
động hơn kể cả làm việc với thế hệ trẻ hơn, các cơ hội ngắn hạn hay dự án.
Câu hỏi chính
trợ giúp về mặt quản trị cho các tổ chức người tình nguyện.
1. Làm sao để chính phủ có thể thực hiện các mục tiêu này?
2. Nên cân nhắc những ý kiến hoặc sáng kiến nào để đạt được các mục tiêu này?
2.2.3 Trợ giúp cho người chăm sóc lớn tuổi
3. Làm sao để đặt những ý kiến hoặc sáng kiến này lên hàng ưu tiên?
Nhiều người chăm sóc lớn tuổi chọn tiếp tục làm nhiệm vụ người chăm sóc; dù vậy,
nhiều người cảm thấy họ không được trợ giúp để duy trì vai trò đó. Người chăm sóc lớn
tuổi thường phát biểu là vai trò của họ không được coi trọng và nhu cầu của người
chăm sóc lớn tuổi không được để ý đến.
14
Những điểm thảo luận chính
■ Thực hiện các kế sách để trợ giúp cho người chăm sóc lớn tuổi tiếp tục đảm nhận vai
trò của họ, và giúp họ chuyển đổi khi họ chọn ‘ngưng’ đảm nhận vai trò chăm sóc.
Câu hỏi chính
1. Làm sao để chính phủ có thể thực hiện các mục tiêu này?
2. Nên cân nhắc những ý kiến hoặc sáng kiến nào để đạt được các mục tiêu này?
2.2.4 Sắp xếp ưu tiên ngân khoản tài trợ để cải thiện tính dễ sử dụng
phương tiện chuyên chở
3. Làm sao để đặt những ý kiến hoặc sáng kiến này lên hàng ưu tiên?
Những điểm thảo luận chính
■ Thực hiện hệ thống chuyên chở đáp ứng đúng những khó khăn cụ thể mà người lớn
tuổi gặp phải – với tính đa dạng của dân số mà người lớn tuổi ngày càng đông hơn
có nghĩa là người lớn tuổi có nhiều nhu cầu và các vấn đề khác nhau về phương tiện
chuyên chở.
■ Nhìn nhận tầm quan trọng đặc biệt của việc đi bộ, đi xe đạp và phương tiện chuyên
chở công cộng đối với việc người lớn tuổi đi lại thăm gia đình và các cộng đồng
■ Các khuôn khổ pháp luật và quy định pháp lý đã cân nhắc nhu cầu cần có những
dịch vụ chuyên chở linh động hơn của người lớn tuổi và sự bao gồm của phương
tiện chuyên chở cộng đồng trong khuôn khổ pháp luật.
■ Cải thiện phương tiện chuyên chở và các môi trường do con người xây dựng để giải
quyết các vấn đề tiếp cận – lối ra vào ga xe lửa và trạm xe buýt; thời gian người bộ
hành đợi tại đèn hiệu giao thông; tiếp cận phương tiện chuyên chở cộng đồng
(ngoài các buổi hẹn bác sĩ); hạ tầng cơ sở đi lại chẳng hạn như lối đi bộ, xì-cút-tơ và
các nhà vệ sinh; được giảm giá vé phương tiện chuyên chở; và ý nguyện tiếp tục giữ
bằng lái xe lâu hơn của một số người lớn tuổi.
Câu hỏi chính
Không thể bỏ qua điểm chủ yếu của tính dễ sử dụng phương tiện chuyên chở đối với
cả việc tạo lập các cộng đồng dễ sinh sống lẫn sự tham gia tích cực các cơ hội cuộc
sống bao gồm đi làm, học tập, sức khỏe, đi mua sắm và các sinh hoạt giao du xã hội và
giải trí cũng như tình nguyện. Tính dễ sử dụng phương tiện chuyên chở đặc biệt là vấn
đề quan trọng đối với người cư ngụ ở vùng nông thôn. Nên xem xét để nối kết tốt hơn
giữa phương tiện chuyên chở công cộng, tư nhân và cộng đồng và cải thiện hạ tầng cơ
sở cho người đi bộ và đi xe đạp.
1. Làm sao để chính phủ có thể thực hiện các mục tiêu này?
2. Nên cân nhắc những ý kiến hoặc sáng kiến nào để đạt được các mục tiêu này?
3. Làm sao để đặt những ý kiến hoặc sáng kiến này lên hàng ưu tiên?
15
2.2.5 Tham khảo ý kiến rộng rãi hơn và khôn ngoan hơn để đề cao sự lựa
chọn
Điểm thảo luận chính
■ Để có các kế sách sự tham gia thành công chúng ta cần phải tham khảo ý kiến thích
hợp – hợp tác với các tổ chức cộng đồng uy tín đại diện cho và làm việc với các
cộng đồng này.
Câu hỏi chính
Tương tự như người lớn tuổi là nhóm không đồng nhất, các cộng đồng Thổ dân và
người thuộc các cộng đồng văn hóa và ngôn ngữ đa dạng cũng có nhu cầu đa dạng
mà phương thức ‘áp dụng đồng loạt’ đối với sự tham gia sẽ không đáp ứng được. Các
vấn đề khác nhau cần phải được giải quyết khi tham khảo ý kiến những nhóm cụ thể.
1. Làm sao để chính phủ có thể thực hiện các mục tiêu này?
2. Nên cân nhắc những ý kiến hoặc sáng kiến nào để đạt được các mục tiêu này?
3. Làm sao để đặt những ý kiến hoặc sáng kiến này lên hàng ưu tiên?
Sự tham gia
Làm sao chúng ta lập kế hoạch và tối ưu hóa các cơ hội để:
1. Tham khảo ý kiến rộng rãi hơn và khôn ngoan hơn – các cộng đồng Thổ dân và các
cộng đồng văn hóa & ngôn ngữ đa dạng
2. Điều kiện phù hợp để làm việc – xóa bỏ vấn đề phân biệt tuổi tác và đề cao các lựa
chọn việc làm linh động dành cho người lớn tuổi
3. Quảng bá việc tình nguyện rộng rãi hơn – sự bao gồm; không phân biệt tuổi tác;
phản ảnh tính đa dạng; được hỗ trợ mạnh mẽ
4. Sắp xếp ưu tiên ngân khoản tài trợ để cải thiện tính dễ sử dụng phương tiện chuyên
chở
5. Có thêm dịch vụ phương tiện chuyên chở cộng đồng linh động hơn
16
2.3 An toàn, phẩm cách và tôn trọng
Chủ đề an toàn, phẩm cách và tôn trọng giải quyết các vấn đề phân biệt tuổi tác và
ngược đãi người lớn tuổi, và chủ động lập kế hoạch cho xã hội thân thiện hơn với tuổi
già nơi người ta được đối xử công bằng, có phẩm cách và tôn trọng, bất kể tuổi tác.
■ Các vấn đề pháp luật (Gs. Prue Vine)
■ Lập kế hoạch cho tuổi già (Gs. Dự khuyết Ben White)
■ Ứng phó với tình trạng ngược đãi người lớn tuổi (Ts. Valarie Adams)
■ Phân biệt đối xử và thái độ đối với tuổi già (Gs. Marita McCabe); và
■ Về già tại nhà – cảm thấy an toàn và yên tâm tại nhà để về già tại nhà (Gs. Dự khuyết
Những người tham gia Hội nghị bàn tròn về Người Cao niên đã đưa ra những ý kiến sâu
sắc về những mặt chính yếu của đề tài dưới đây.
Diana Olsberg).
2.3.1 Giải quyết tình trạng ngược đãi người lớn tuổi
Những bài thuyết trình của hội đồng và cuộc thảo luận bàn tròn đã xác định bốn ưu
tiên mà chúng ta cần phải để ý khi lập kế hoạch và tối ưu hóa các cơ hội để bảo đảm sự
an toàn, phẩm cách và tôn trọng cho người lớn tuổi: giải quyết tình trạng ngược đãi
người lớn tuổi, về già tại nhà, lập kế hoạch cho tuổi già, và huấn luyện cho việc chăm
sóc chất lượng.
Dù vấn đề này ít được nghiên cứu và báo cáo, theo các bằng chứng có sẵn thì mức độ
người lớn tuổi bị ngược đãi vẫn còn rất cao và đáng ngại.
Những điểm thảo luận chính
■ Vấn đề ngược đãi người lớn tuổi đòi hỏi phải có cách đối phó có tính cách cộng
Ngược đãi người lớn tuổi là những gì xảy ra trong mối quan hệ có liên quan tới tới sự tin
cậy, đưa đến kết quả là người lớn tuổi bị phương hại. Vấn đề ngược đãi có thể là thể
chất, tính dục, tài chánh, tâm lý, xã hội hay bỏ bê. Theo các bằng chứng có sẵn thì vấn
đề ngược đãi về tâm lý và tài chánh thường xảy ra nhất và giữa chứng sa sút trí tuệ và
tình trạng ngược đãi người lớn tuổi có mối liên hệ mật thiết. Phụ nữ lớn tuổi là thành
phần đặc biệt dễ bị ngược đãi. Hiện nay có nhu cầu thu thập dữ liệu tốt hơn về tình
trạng ngược đãi cũng như việc hướng dẫn về tài chánh và pháp luật đặc biệt dành cho
người lớn tuổi.
■ Những dịch vụ hòa giải đã được một số công trình nghiên cứu đề nghị là giải pháp
đồng, được kết nối với việc giáo dục cộng đồng, nâng cao tầm nhận thức trong giới
chuyên viên tài chánh và luật pháp, hướng dẫn về tài chánh và trong trường hợp
ngược đãi nghiêm trọng thì phải có biện pháp tư pháp hình sự gắt gao.
trung hòa giữa việc không làm gì hết và việc trình báo vấn đề ngược đãi với cảnh sát
hay Hội đồng Giám hộ (Guardianship Board) – mà người lớn tuổi thường không
muốn.
17
Câu hỏi chính
1. Làm sao để chính phủ có thể thực hiện các mục tiêu này?
2. Nên cân nhắc những ý kiến hoặc sáng kiến nào để đạt được các mục tiêu này?
2.3.2 Về già tại nhà
3. Làm sao để đặt những ý kiến hoặc sáng kiến này lên hàng ưu tiên?
Những điểm thảo luận chính
■ Sự lựa chọn địa điểm và sự yên trí là điều quan trọng nhất đối với người lớn tuổi – họ
muốn có sự an toàn và bảo đảm của cộng đồng địa phương quen thuộc và sự yên trí
là họ có thể tiếp tục ở tại nơi cư ngụ họ đã chọn – dù là mái nhà gia đình, căn nhà
‘nhỏ hơn’, căn nhà ‘ở chung’, căn nhà thuê (chính phủ hay tư nhân) hoặc căn nhà
khác hơn (caravan/nhà tập thể).
■ Về già tại nhà đòi hỏi phải lập kế hoạch kết hợp liên quan tới nhà ở giá phải chăng,
việc sử dụng những dịch vụ làm việc nhà, các sửa đổi nhà cửa để phòng ngừa, thiết
kế khu vực láng giềng và các tiện ích cộng đồng. Cần phải có mối cộng tác mới và
ngân khoản tài trợ đổi mới để thực hiện các kế hoạch kết hợp.
■ Chương trình và tổ chức rời rạc cần phải xóa bỏ để cung cấp những dịch vụ trợ giúp
cộng đồng tổng thể hơn – kể cả các chương trình hỗn hợp nối kết những dịch vụ
chuyên chở, y tế, gia cư, xã hội, giải trí và trợ giúp trong trường hợp khẩn cấp lại với
nhau.
■ Cần có các kế sách để giải quyết tình trạng thiếu sót hiện nay về việc lập kế hoạch &
Khả năng về già tại nhà là yếu tố then chốt đối với những kỳ vọng về sự an toàn, phẩm
cách và tôn trọng của người lớn tuổi. Về già tại nhà có nghĩa là người lớn tuổi có thể
tiếp tục sinh sống tự lập trong cộng đồng, dù không nhất thiết phải là tại ‘mái nhà gia
đình’.
Câu hỏi chính
chuẩn bị cá nhân để về già tại nhà – một phần là vì thiếu kiến thức đối với các vấn đề
và một phần là vì lối suy nghĩ ‘mọi chuyện đâu sẽ vào đó’.
1. Làm sao để chính phủ có thể thực hiện các mục tiêu này?
2. Nên cân nhắc những ý kiến hoặc sáng kiến nào để đạt được các mục tiêu này?
3. Làm sao để đặt những ý kiến hoặc sáng kiến này lên hàng ưu tiên?
18
2.3.3 Lập kế hoạch cho tuổi già
Những điểm thảo luận chính
■ Thực hiện các kế sách để phổ biến thông tin cho cộng đồng và giới chuyên nghiệp
Các vấn đề pháp luật liên quan tới năng lực trí tuệ; lập kế hoạch chăm sóc trước và
quyền giám hộ thường trực là những điều cộng đồng thường không nắm rõ và các
chuyên viên y tế và chuyên viên pháp luật làm việc với người lớn tuổi cũng vậy.
■ Hợp tác với các cộng đồng để nhận ra các cách thức để cải thiện việc lập kế hoạch
về di chúc, quyền giám hộ thường trực và chỉ thị chăm sóc sức khỏe trước – điều này
sẽ có tác dụng ngăn ngừa bằng cách khuyến khích việc chủ động lập kế hoạch cho
tuổi già.
■ Thực hiện các kế sách để bảo đảm hệ thống giám hộ người trưởng thành có thể đáp
ứng nhu cầu của dân số mà người lớn tuổi ngày càng đông hơn – nhận biết rằng hệ
thống này chủ yếu được thiết kế nhắm vào người bị khiếm tật trí năng. Với tình trạng
người sống thọ hơn nhưng cũng bị sa sút khả năng nhận thức, nhu cầu sử dụng
những dịch vụ giám hộ cũng sẽ tăng.
■ Khảo sát các mô hình mới về pháp luật, chính sách và chương trình trợ giúp cho việc
cho tuổi già khi có tỉ lệ thấp về lập di chúc và các việc chỉ định khác, t.d. với các cộng
đồng Thổ dân.
Câu hỏi chính
lập kế hoạch chăm sóc trước.
1. Làm sao để chính phủ có thể thực hiện các mục tiêu này?
2. Nên cân nhắc những ý kiến hoặc sáng kiến nào để đạt được các mục tiêu này?
3. Làm sao để đặt những ý kiến hoặc sáng kiến này lên hàng ưu tiên?
19
2.3.4 Huấn luyện về chăm sóc chất lượng
Những điểm thảo luận chính
■ Việc chăm sóc chất lượng cao đòi hỏi phải giữ cho người lớn tuổi tiếp tục tham gia
Phẩm cách và sự tôn trọng đối với người cư ngụ trong nhà dưỡng lão, và người lệ thuộc
vào việc chăm sóc cộng đồng tại tư gia, phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của nhân
viên chăm sóc. Công trình nghiên cứu nêu rõ là tỉ lệ phát hiện chứng trầm cảm và giới
thiệu thích hợp để chữa trị là thấp.
■ Tăng cường tầm nhận thức của nhân viên chăm sóc về nhu cầu sức khỏe tâm thần,
cá nhân và xã hội của người lớn tuổi và cung cấp việc huấn luyện và thời gian để họ
đáp ứng nhu cầu đó. Khuyến khích sự nhận thức về các vấn đề tôn trọng và phẩm
cách cho những người làm việc với người lớn tuổi.
■ Giải quyết những trở ngại tổ chức để có những thủ tục đáp ứng nhu cầu sức khỏe
tâm thần, cá nhân và xã hội cũng như bảo đảm có đủ thời giờ và sự khích lệ cho
nhân viên chăm sóc đáp ứng nhu cầu đó.
Câu hỏi chính
và năng vận động.
1. Làm sao để chính phủ có thể thực hiện các mục tiêu này?
2. Nên cân nhắc những ý kiến hoặc sáng kiến nào để đạt được các mục tiêu này?
3. Làm sao để đặt những ý kiến hoặc sáng kiến này lên hàng ưu tiên?
An toàn, phẩm cách và tôn trọng
Làm sao để chúng ta lập kế hoạch và tối ưu hóa các cơ hội về:
1. Việc lập kế hoạch toàn chính phủ để hỗ trợ việc về già tại nhà – những dịch vụ tại
nhà; yên trí về mặt tài chánh; mối cộng tác công-tư nhân
2. Hướng dẫn cộng đồng và giới chuyên viên – Năng lực trí tuệ; Kế thừa; Quyền Giám
hộ Thường trực; Về già tại nhà
3. Huấn luyện dành cho cộng đồng và nhân viên chăm sóc tại gia (tôn trọng; nhu cầu
sức khỏe tâm thần)
4. Cải cách quy mô về pháp luật và chính sách đối với hệ thống quyền giám hộ người
trưởng thành và việc lập kế hoạch chăm sóc trước
5. Các mô hình hòa giải gia đình chú trọng đến người lớn tuổi
20
3 Hướng đến Sách lược Toàn Chính phủ về
Người Cao niên của NSW
Để cung cấp chương trình về già lạc quan, chúng ta cần có phương thức mới đối với
ngân khoản tài trợ và đầu tư. Phương thức cả cuộc đời đối với về già lạc quan đòi hỏi
phải có sự điều phối tốt hơn và đơn giản hóa việc cấp tài trợ, dồn khoản đầu tư để cung
cấp hạ tầng cơ sở và những dịch vụ thân thiện hơn với tuổi già, và cuối cùng là giám sát
thành quả của việc đổi chính sách và kết quả đem lại cho người lớn tuổi.
Sách lược Toàn Chính phủ về Người Cao niên hiện đang được soạn thảo qua phương
thức cùng thiết kế và cùng thực hiện. Chúng tôi hiện muốn nhận được ý kiến đóng góp
của quý vị và các kế sách giải quyết các vấn đề và mối quan ngại chính để có thể giúp
soạn thảo Sách lược Người Cao niên (Ageing Strategy) hữu hiệu.
Các cộng đồng dễ sinh sống
Làm sao chúng ta lập kế hoạch và tối ưu hóa các cơ hội để:
1. Tận dụng và khuyến khích tiềm năng của người lớn tuổi
2. Lập kế hoạch về già ở tầm mức khu vực nhỏ
3. Đặt người lớn tuổi làm trọng tâm khi lập kế hoạch và có hành động
4. Cung cấp những dịch vụ trong vùng để giúp nối kết người lớn tuổi với hàng xóm
láng giềng và cộng đồng
5. Soạn thảo các tiêu chuẩn thiết kế binh-đinh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhu
cầu sử dụng và đi lại của người lớn tuổi
6. Tăng thêm các lựa chọn về nhà ở giá phải chăng cho người lớn tuổi
7. Làm cho người lớn tuổi tham gia các sinh hoạt sáng tạo
Sự tham gia
Làm sao chúng ta lập kế hoạch và tối ưu hóa các cơ hội để:
1. Tham khảo ý kiến rộng rãi hơn và khôn ngoan hơn – các cộng đồng Thổ dân và các
cộng đồng văn hóa & ngôn ngữ đa dạng
2. Điều kiện phù hợp để làm việc – xóa bỏ vấn đề phân biệt tuổi tác và đề cao các lựa
chọn việc làm linh động dành cho người lớn tuổi
3. Quảng bá việc tình nguyện rộng rãi hơn – sự bao gồm; không phân biệt tuổi tác;
phản ảnh tính đa dạng; được hỗ trợ mạnh mẽ
4. Sắp xếp ưu tiên ngân khoản tài trợ để cải thiện tính dễ sử dụng phương tiện chuyên
chở
5. Có thêm dịch vụ phương tiện chuyên chở cộng đồng linh động hơn
21
An toàn, phẩm cách và tôn trọng
Làm sao để chúng ta lập kế hoạch và tối ưu hóa các cơ hội về:
1. Việc lập kế hoạch toàn chính phủ để hỗ trợ việc về già tại nhà – những dịch vụ tại
nhà; yên trí về mặt tài chánh; mối cộng tác công-tư nhân
2. Hướng dẫn cộng đồng và giới chuyên viên – Năng lực trí tuệ; Kế thừa; Quyền Giám
hộ Thường trực; Về già tại nhà
3. Huấn luyện cho cộng đồng và nhân viên chăm sóc tại gia (tôn trọng; nhu cầu sức
khỏe tâm thần)
4. Cải cách quy mô về pháp luật và chính sách đối với hệ thống quyền giám hộ người
trưởng thành và việc lập kế hoạch chăm sóc trước
5. Các mô hình hòa giải gia đình chú trọng đến người lớn tuổi
22
Quý vị có nhiều cách thức để đệ nạp ý kiến của mình:
Tham gia cuộc tham khảo ý kiến
Các cuộc tham khảo ý kiến toàn tiểu bang sẽ bắt đầu vào tháng Mười Hai năm 2011 và
sẽ gồm có các cuộc thảo luận của nhóm đối tượng nhỏ với người Thổ dân và dân hải
đảo Torres Strait, người có nguồn gốc văn hóa và ngôn ngữ đa dạng, các cộng đồng
tính dục đa dạng và người khuyết tật, gia đình và người chăm sóc họ, và các buổi hội
thảo riêng biệt với cơ sở cung cấp dịch vụ.
Bản đệ trình
Danh sách trọn vẹn các buổi, địa điểm và giờ giấc được phổ biến trên mạng internet tại
www.adhc.nsw.gov.au
Nếu không thể đến tham dự một trong các cuộc tham khảo ý kiến, quý vị có thể đóng
góp ý kiến bằng cách nộp bản đệ trình qua:
Email ofainfo@facs.nsw.gov.au
Thư tín Office for Ageing Ageing, Disability and Home Care
Family and Community Services NSW
PO Box 304 Tweed Heads NSW 2485
Nếu cần người giúp đỡ thảo bản đệ trình hoặc muốn biết thêm thông tin về các cơ hội
khác để tham gia tiến trình tham khảo ý kiến, xin quý vị liên lạc với Phòng Đặc Trách
Người Cao Niên (Office for Ageing) qua số 1800 729 368.
Chi tiết các cuộc tham khảo ý kiến và các văn kiện khác xuất phát từ Hội nghị bàn tròn
về Người Cao niên NSW được phổ biến tại trang mạng www.adhc.nsw.gov.au của
Ageing, Disability and Home Care.
23
1
1
2
1
7
0
C
H
D
A
4
2
1
1
24