Sai sót trong triển khai
CRM
- Triển khai một hệ thống CRM thành công không chỉ dựa vào những hỗ trợ
về mặt công nghmà còn là một "nghệ thuật" và đôi khi thành công có được
còn chứa đựng cả sự mạo him. Bỏ ra không ít tin để cập nhật những phần
mm CRM mới nhất, không ai li muốn phải chịu thất bại, bởi vậyc
doanh nghiệp nên tránh 3 sai sót sau đây khi triển khai CRM
Sai sót thứ 1: Không Xây dựng giá trị riêng của doanh nghiệp
Xây dựng và xác nhận giá trị riêng sẽ tạo nên điểm khác biệt và ni bật của
doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh và cũng khẳng định với khách
hàng rằng họ đã thật sáng suốt khi trở thành đối tác của công ty.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đưa ra những do nhằm thuyết phục khách
hàng để có th thiết lập mi quan hệ lâui vi họ. Không chỉ vậy, doanh
nghiệp còn cn xác định nhu cầu của khách hàng, binhững khách hàng
mong muốn có được mi quan hệ mật thiết với ng ty nhưng một số khác
li chỉ muốn xây dựng mối quan hệ làm ăn thông thường. Chính bởi vậy,
doanh nghiệp phải thực sự linh hoạt trong việc đáp ứng nhu cầu của nhiều
nhóm khách hàng khác nhau. Nếu doanh nghiệp áp dụng công nghệ CRM
nhm cung cấp những dịch vụ kháchng đến nhiều đối tượng, bao gồm cả
những khách hàng không có nhu cu thì chắc chắn sẽ gặp phi những tác
dụng không mong muốn.
Sai sót thứ 2: Áp dụng công ngh không phù hợp với phong cách làm
việc của doanh nghip
Rất nhiều doanh nghiệp triển khai CRM đã bị lệ thuộc vào công nghệ, không
xem xét đến chuyện quy trình và cách thc hoạt động trong doanh nghip có
phù hợp với công nghệ đó hay không. Những ng ty đó đã cho rng họ chỉ
việc mua một phần mềm CRM mới nhất, hiện đại nhất giúp tăng cường mối
quan hgiữa doanh nghiệp với khách hàng, kinh doanh hiệu quả hơn và yêu
cầu nhân viên bán hàng cũng như nhân viên chăm sóc khách hàng phải thay
đổi cách làm việc cho phù hợp vi công nghệ mới.
Tuy nhiên, có thể thy đây là cách làm không khoa học, tốn m bởi nhân
viên sẽ rất khó khăn để có những thay đổi kịp thi cả về tác phong, thói quen
cũng như văn hoá làm việc. Thay vào đó, các doanh nghiệp có thể đặt ra quy
trình làm vic cho các nhân viên, giúp họ làm quen vi quy trình đó rồi mi
ứng dụng một công nghệ CRM phù hợp nhất có th, bởi nhân viên càng có
thể thích ứng cao thì khnăng thànhng khi triển khai CRM càng lớn.
Sai sót thứ 3: Áp dụng chính sách giống nhau cho các đối tượng khách
hàng
Doanh nghiệp không thể biết hết mi điều về khách hàng của mình mà ch
có thnỗ lực tìm hiu được nhiều nhất có thể, xây dựng những dch vụ chăm
sóc khách hàng mt cách phù hợp, đáp ứng được nhu cầu cụ thể của từng
nhóm khác nhau, đồng thời xây dựng những chính sách gii quyết các vấn
đề ca khách ng. Điu đó cũng có nghĩa doanh nghiệp không thể áp dụng
các chính sách giống nhau đối với khách hàng bi hluôn có nhu cầu khác
nhau và yêu cầu nhận được những sự chăm sóc đặc biệt.
Triển khai hệ thống CRM một cách tập trung, có hệ thống trong toàn doanh
nghiệp và tnh 3 sai sót trên đây, doanh nghiệp sẽ có thể điều hành hoạt
động một cách dễ dàng n và quan trng là có thêm nhiu khách hàng
trung thành, tăng doanh thu và tăng lợi nhuận.