Sản phẩm thế giới mang biểu tượng n hóa Việt
Đưa biểu tượng văn hóa quốc gia lên sn phẩm cao cấp có vô số thách
thức phải chinh phục: những đòi hỏi về thiết kế, chế tác, hoàn thiện,
những niêm luật về triết lý sản phẩm và concept bộ sưu tập, những yêu
cầu vềnh nhất quán của thương hiệu cùng truy n thống của nó...
Đọc E-paper
Hãy thử hình dung v việc một mẫu đồng hồ mới sẽ ra đời như thế nào?
Một số hãng thý tưởng lang thang trong một cái xưởng lâu năm, ngó
nghiêng một màu gỗ cũ, một cái tên quen, và bắt đầu vay mượn nó cho một
bản vẽ mới.
Một số hãng lục tung lịch sử, để xemthể công nương nào đó đã mặc một
cái áo nào đó khi cùng cha đến đâu đó, và gilàm một mẫu đồng hồ theo
màu áo của công nương và điểm đến của nàng.
Một số hãng đếm m chẵn của một sự kiện, có thể là ngày một con tàu nổi
tiếng bị đắm, có thể là khi một cuộc đua xe lịch sử diễn ra,thể là năm
một đội bóng chày huyn thoại được thành lập. Và họ gắn con số đó với một
dòng sn phẩm mới.
Cuộc tìm tòi những ý tưởng cho các dòng sản phẩm mới trong thế giới xa xỉ
xem ra kloay hoay và nhiu lúc có cảm giác sáo mòn. Nhng sản phẩm
đó vẫn rất đẹp, rất sáng tạo, nhưng xét ở một khía cạnh nào đó, ý tưởng thiết
kế theo thủ pháp phục sinh một ký ức, lắp ghép nhng cái tên riêng hay ăn
theo các kỷ nim đôi lúc vẫn kng tránh khỏi sự khiên cưỡng.
Chế tác sản phẩm - tôn vinh n hóa quốc gia
Thế nên khi một số thương hiệu mở ra một hướng đi khác, chế tác những sản
phm của mình theo chủ đề n vinh văn hóa một quốc gia, thì ngay lp tức,
nó nhận được sự hưởng ứng cực lớn.
Mới đây, hãng Speake Marin đã cho ra mắt đồng hồ Đông Sơn, lấy ý tưởng
tnhững chiếc trng đồng Đông Sơn của người Việt cổ. Đây là ln đầu tiên,
một biểu tượng văn hóa của Việt Nam trở thành chủ đề nghệ thuật của một
thương hiệu cao cấp thế gii. Đây cũng là lần đầu tiên, thương hiệu Speake
Marin cng hiến thời gian và sức lực cho bộ sưu tập vinh danh Việt Nam.
Bộ sưu tập trên chỉ giới hạn số lượng trong 18 chiếc. Việc dừng lại ở con số
18 không chmang tính biểu trưng cho truyền thuyết về 18 đời vua Hùng đã
dựng lên đất Việt. Nó cũng là giới hạn thật sự của chế tác bởi việc làm ra
những chiếc đồng hồ này đòi hỏi vô số công đoạn và kỹ thuật. Tính trung
bình, mỗi chiếc mất gần hai tháng mới hoàn thiện.
Đồng hồ Đông Sơn cách điệu các chi tiết của trống đng, sử dụng chất liệu
quý và được xử lý bằng các kỹ năng chế tác thủ công siêu việt để tạo ra
những hiệu ứng đầy hồn Việt trong một dáng vẻ hiện đại và cao cp.
Dưới bàn tay sáng tạo của Speake Marin, đồng hồ Đông Sơn trở thành nơi
hội tụ của hai dòng thời gian cách nhau hàng nghìn năm - một dòng theo
chim lạc ngược về những ngày hồng hoang cách đây 3.500 năm và một dòng
theo chiều kim đng hồ xuôi theo nhịp sống của hiện tại.
Nó cũng trở thành điểm giao thoa thú vị giữa văn hóa cổ của cu Á với k
thuật hiện đại của châu Âu. Trống đồng Đông Sơn là một sn phẩm đúc cơ
khí phức tạo nhất trong thời kỳ cổ đại, trong khi đồng hồ Đông n là bộ
máy cơ khí phức tạp nhất trong thời kỳ hiện đại.
Để làm ra chiếc đồng hồ này, hàng chục chi tiết, hoa văn trên mẫu trống
đồng đã được chụp bóc tách, vẽ lại, sau đó được ch điệu theo các phong
cách khác nhau cho thiết kế mặt số. Bản thiết kế sau đó được tạo hình 3D để
kim tra hiệu ứng rồi được làm mẫu thử (prototype) trên vật liệu mềm. Sau
khi đã chỉnh sửa, nó lại được làm mu thử một lần nữa, nhưng lần này
trên kim loi, trước khi đưa vào chế tác thật.
Các công đoạn chế tác trên vàng nguyên khối bằng máy cắt lazer còn phức
tạp hơn rất nhiều lần so với thiết kế. Các chi tiết đều được hoàn thin, đánh
bóng bng tay dưới kính hiển vi có độ phóng đại 40 lần.
Những tinh hoa ca trống đồng Đông Sơn đã mở ra một hướng đi mới cho ý
tưởng thiết kế đồng hồ của Speake Marin và thể xác lập dấu ấn trong
ngành chế tác cao cấp thế giới.