
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục quốc phòng là một bộ phận quan trọng của nền giáo dục quốc
gia, được giảng dạy chính khóa ở các trường trung học phổ thông (THPT)
nhằm rèn luyện hình thành nhân cách, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng,
củng cố nền QPTD-ANND vững mạnh. Nhận rõ vị trí, vai trò của nhiệm vụ
trên, Ban giám hiệu, tổ TD - QP luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức, triển khai
thực hiện tốt công tác GDQP cho học sinh.
Trong những năm qua, Ban giám hiệu đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch,
hướng dẫn các giáo viên dạy học theo hướng phát huy tích cực, chủ động, sáng
tạo của học sinh trong hoạt động học tập, khắc phục thói quen học tập thụ
động, lối truyền thụ kiến thức một chiều phổ biến ở các trường phổ thông hiện
nay để đào tạo nên những người lao động có khả năng giải quyết các vấn đề
quan trọng trong xã hội. Muốn có tư duy sáng tạo thì phải rèn luyện cho học
sinh biết tư duy, suy luận một cách logic.
Các tư thế, động tác cơ bản vận động trên chiến trường và lợi dụng địa
hình, địa vật là bài học thuộc về nội dung chiến thuật cơ bản của chương trình
GDQP – AN cấp THPT. Mục đích của huấn luyện chiến thuật là rèn luyện
động tác, tác phong của người chỉ huy, rèn luyện nâng cao năng lực hiệp đồng
chiến đấu và thể lực, tâm lý, bản lĩnh chiến đấu cho người học nhằm hình
thành kỹ năng, kỹ xảo để vận dụng linh hoạt sáng tạo trong điều kiện cụ thể.
Tuy nhiên do điều kiện bãi tập và đồ dùng dạy học phục vụ giảng dạy bộ môn
còn chưa đáp ứng yêu cầu nên khi dạy nội dung này chỉ dừng lại ở việc giúp
học sinh biết và làm lại được động tác, người học chưa hiểu hết ý nghĩa của
từng động tác và khó vận dụng tốt nó. Để cải thiện tình trạng trên, tôi đưa ra
sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy bài học này với nội dung: “Những biện pháp
giúp học sinh vận dụng các tư thế, động tác cơ bản vận động trên chiến
trường phù hợp với địa hình, địa vật”.
2. Mục đích nghiên cứu.
- Đối với học sinh: Giúp học sinh nắm được ý nghĩa vận dụng các tư thế
động tác cơ bản vận động trên chiến trường vào địa hình, địa vật cụ thể; làm
tiền đề vận dụng cho thực tế chiến đấu.
- Đối với giáo viên: SKKN đề xuất một số biện pháp vận dụng để dạy
tốt hơn bài: Các tư thế, động tác cơ bản vận động trên chiến trường và lợi dụng
địa hình, địa vật.
3. Đối tượng nghiên cứu.
- Học sinh lớp 12A; 12C làm nhóm đối chứng.