SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
NHỮNG BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH VẬN DỤNG CÁC
TƯ THẾ, ĐỘNG TÁC CƠ BẢN VẬN ĐỘNG TRÊN CHIẾN
TRƯỜNG PHÙ HỢP VỚI ĐỊA HÌNH, ĐỊA VẬT
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG - AN NINH
Tác gi: i Văn Mạnh Trường THPT Din Châu 2
Nghệ An, tháng 04 năm 2022
MỤC LỤC
I. PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu. ....................................................................................................... 1
3. Đối tượng nghiên cứu. ..................................................................................................... 1
4. Phạm vi nghiên cứu: ......................................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu. ...................................................................................................... 2
6. Thời gian và địa điểm nghiên cứu. ................................................................................ 2
7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................. 2
8. Dự báo kết quả của đề tài. ............................................................................................... 3
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ............................................................................................... 3
1. Cơ sở khoa học ................................................................................................................... 3
1.1. Cơ sở lý luận. .................................................................................................................. 3
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................................ 4
2. Nguyên nhân và thực trạng của đề tài. ......................................................................... 5
3. Các giải pháp giúp học sinh vận dụng các thế, động tác bản vận động
trên chiến trường phù hợp với địa hình, địa vật. ............................................................ 5
3.1. Xây dựng phương án tập phù hợp phổ biến cho học sinh nắm trước khi
bắt đầu nội dung bài học. ..................................................................................................... 5
3.2. Phân tích kỹ ý nghĩa, yêu cầu chung. ....................................................................... 9
3.3. Phân tích và so sánh trường hợp vận dụng của các động tác.............................. 9
3.4. Làm mẫu động tác bước làm nhanh sát với tình huống của động tác. ........... 10
3.5. Tổ chức cho học sinh tập luyện tổng hợp trong khu vực bãi tập có địa vật đa
dạng phù hợp với các động tác được mô phỏng bằng dây giăng. ............................ 11
4. Kết quả thực hiện............................................................................................................. 13
III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................ 15
1. Kết luận .............................................................................................................................. 15
2. Kiến nghị ........................................................................................................................... 16
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 17
1
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục quốc phòng một bộ phận quan trọng của nền giáo dục quốc
gia, được giảng dạy chính khóa các trường trung học phổ thông (THPT)
nhằm rèn luyện hình thành nhân cách, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng,
củng cố nền QPTD-ANND vững mạnh. Nhận vị trí, vai trò của nhiệm vụ
trên, Ban giám hiệu, tổ TD - QP luôn quan tâm chỉ đạo tổ chức, triển khai
thực hiện tốt công tác GDQP cho học sinh.
Trong những năm qua, Ban giám hiệu đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch,
hướng dẫn các giáo viên dạy học theo hướng phát huy tích cực, chủ động, sáng
tạo của học sinh trong hoạt động học tập, khắc phục thói quen học tập thụ
động, lối truyền thụ kiến thức một chiều phổ biến các trường phổ thông hiện
nay để đào tạo nên những người lao động khả năng giải quyết các vấn đề
quan trọng trong hội. Muốn duy sáng tạo thì phải rèn luyện cho học
sinh biết tư duy, suy luận một cách logic.
Các thế, động tác bản vận động trên chiến trường lợi dụng địa
hình, địa vật là bài học thuộc về nội dung chiến thuật bản của chương trình
GDQP AN cấp THPT. Mục đích của huấn luyện chiến thuật rèn luyện
động tác, tác phong của người chỉ huy, rèn luyện nâng cao năng lực hiệp đồng
chiến đấu thể lực, tâm lý, bản lĩnh chiến đấu cho người học nhằm hình
thành kỹ năng, kỹ xảo để vận dụng linh hoạt sáng tạo trong điều kiện cụ thể.
Tuy nhiên do điều kiện bãi tập đồ dùng dạy học phục vgiảng dạy bộ môn
còn chưa đáp ứng yêu cầu nên khi dạy nội dung này chỉ dừng lại việc giúp
học sinh biết làm lại được động tác, người học chưa hiểu hết ý nghĩa của
từng động tác và khó vận dụng tốt nó. Để cải thiện tình trạng trên, tôi đưa ra
sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy bài học này với nội dung: Những biện pháp
giúp học sinh vận dụng các thế, động tác bản vận động trên chiến
trường phù hợp với địa hình, địa vật”.
2. Mục đích nghiên cứu.
- Đối với học sinh: Giúp học sinh nắm được ý nghĩa vận dụng các tư thế
động tác bản vận động trên chiến trường vào địa hình, địa vật cụ thể; làm
tiền đề vận dụng cho thực tế chiến đấu.
- Đối với giáo viên: SKKN đề xuất một số biện pháp vận dụng để dạy
tốt hơn bài: Các tư thế, động tác cơ bản vận động trên chiến trường và lợi dụng
địa hình, địa vật.
3. Đối tượng nghiên cứu.
- Học sinh lớp 12A; 12C làm nhóm đối chứng.
2
- Học sinh lớp 12B; 12D làm nhóm thực nghiệm.
4. Phạm vi nghiên cứu:
Tìm hiểu, nghiên cứu phân phối chương trình, sách giáo khoa và thực
tiễn dạy học môn GDQP ở lớp 10 + 11 + 12 .
Tập trung đi sâu vào các biện pháp giúp học sinh hiểu và vận dụng được
các thế, động tác bản phù hợp với địa hình, địa vật và các tình huống
thực tế.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Đánh giá thực trạng của việc vận dụng được các thế, động tác
bản phù hợp với địa hình, địa vật và các tình huống thực tế
- Đưa ra những biện pháp giúp học sinh vận dụng các tư thế, động tác cơ
bản vận động trên chiến trường phù hợp với địa hình, địa vật.
6. Thời gian và địa điểm nghiên cứu.
6.1. Thời gian nghiên cứu.
Thời gian nghiên cứu từ năm học 2020-2021 đến năm học 2021–2022
6.2. Địa điểm nghiên cứu.
Tại trường tôi đang trực tiếp giảng dạy.
7. Phương pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp tổng hợp phân tích tài liệu.
Khi xác định hướng nghiên cứu mảng đề tài này chúng tôi đã tìm hiểu,
thu thập các tài liệu liên quan. Qua đó, chúng tôi chắt lọc, ghi chép, đánh
dấu những nội dung cần thiết để đưa ra các giả định, hay kết luận quan trọng
giúp chúng tôi tìm hiểu hoàn thành đề tài.
7.2. Phương pháp khảo sát thực địa xây dựng phương án tập
luyện.
Để xây dựng được phương án tập luyện đảm bảo, khoa học, hợp thì
trước hết cần phải đi khảo sát thực địa, xem địa hình như thế nào, thời gian tổ
chức như thế nào cho phù hợp.
7.3. Phương pháp quan sát và thực nghiệm sư phạm.
Trong quá trình giảng dạy tại trường, chúng tôi đã sử dụng quan sát
phạm, dự giờ của các thầy giáo trong tổ nhóm. Qua đó chúng tôi rút ra
những kinh nghiệm thực tiễn kết hợp với luận để xác định áp dụng hợp
nhằm nâng cao hiệu quả bài dạy.
3
- Khi quan sát chúng tôi luôn đề ra mục đích nhiệm vràng, xây
dựng kế hoạch quan sát trong quá trình nghiên cứu theo từng buổi quan sát
có chọn lọc.
- Khi quan sát chúng tôi ghi chép lại những kết quthu được thông qua
đó chúng tôi đánh giá được chính xác vấn đề.
7.4. Phương pháp tổng hợp, đánh giá kết quả.
Lấy kết quả hc tập (theo th tgiỏi, khá, trung bình, yếu- m) trong năm
học 2020-2021 ca hc sinh khối 12 mà tôi và đồng nghip cùng giảng dy.
7.5. Phương pháp tính toán và xử lí số liệu.
- Công thức tính trung bình cộng:
1
n
i
i
X
Xn
=
=
Trong đó:
X
là số trung bình cộng
Xi là giá trị khảo sát của i
n: là số cá thể
8. Dự báo kết quả của đề tài.
Đề tài này sẽ đóng góp vào sự nghiệp khoa học, làm phong phú thêm
phương pháp giúp cho quá trình giảng dạy của giáo viên học tập của học
sinh đạt kết quả cao hơn.
Với đề tài này việc vận dụng các tình huống các hoạt động một cách
hệ thống, liên tục vào các tiết học sẽ làm cho các tiết học thêm phần sinh động
hơn tạo được hứng thú tập luyện cho học sinh. Qua đó phát huy khả năng
sáng tạo của học sinh trong việc nắm kiến thức bản để vận dụng vào các
tình huống và hoạt động đó.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở khoa học
1.1. Cơ sở lý luận.
Nhận thức của con người luôn đi các mức độ từ Biết Hiểu Vận
dụng. Biết là nhận biết, ghi nhớ, tái hiện thông tin; Hiểu là khả năng nắm được,
hiểu được ý nghĩa của các khái niệm, sự vật, hiện tượng, giải thích được,
chứng minh được; Còn vận dụng là khả năng vận dụng việc biết, hiểu thông tin
để giải quyết vấn đề đặt ra.
Với các thế, động tác bản vận động trên chiến trường phợp với
địa hình, địa vật người học phải nắm được ý nghĩa của toàn bộ các động tác
từng cử động của các động tác; nắm và giải được tại sao phải thực hiện động