intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 5 viết cảm thụ văn học

Chia sẻ: Lê Thị Phương Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

381
lượt xem
67
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm với đề tài "Bồi dưỡng học sinh lớp 5 viết cảm thụ văn học" được thực hiện với mục đích giúp học sinh nắm được cách viết một đoạn cảm thụ đúng trọng tâm và có sự liên kết chặt chẽ giữa 3 phần trong đoạn cảm thụ (mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng học sinh lớp 5 viết cảm thụ văn học

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI       phßng Gi¸o Dôc §µo t¹o huyÖn ba v×      ĐỀ TÀI  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài:             BỒI DƯỠNG HỌC SINH LỚP 5             VIẾT CẢM THỤ VĂN HỌC    Họ và tên : Lê Thị Phương Lan Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Tản Lĩnh                       N¡M HäC: 2012- 2013 ­ 1 ­
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI ~~~~~~~~~~ *** ~~~~~~~~~~ ĐỀ TÀI    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI:                                      BỒI DƯỠNG HỌC SINH LỚP 5                                                    VIẾT CẢM THỤ VĂN HỌC Người thực hiện: LÊ THỊ PHƯƠNG LAN  Đơn vị công tác: TRƯỜNG TIỂU HỌC TẢN LĨNH ­ 2 ­
  3.                                                                            NĂM HỌC: 2012 ­ 2013 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ  NGHĨA VIỆT NAM ĐỘC LẬP ­ TỰ DO ­ HẠNH PHÚC ĐỀ TÀI  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM                                    SƠ YẾU LÍ LỊCH: HỌ VÀ TÊN: LÊ THỊ PHƯƠNG LAN NGÀY THÁNG NĂM SINH: 19 ­ 6 ­ 1972 NĂM VÀO NGÀNH: 1992 CHỨC VỤ VÀ ĐƠN VỊ CÔNG TÁC:  ­ 3 ­
  4.                        GIÁO VIÊN ­ TRƯỜNG TIỂU HỌC TẢN LĨNH  TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN: ĐẠI HỌC BỘ MÔN GIẢNG DẠY: LỚP 5 TRÌNH ĐỘ CHÍNH TRỊ: SƠ CẤP KHEN THƯỞNG: CHIẾN SĨ THI ĐUA  ­ CẤP HUYỆN A. PHẦN MỞ ĐẦU : I. Lí do chọn đề tài:           Chương trình môn Tiếng Việt  ở Tiểu học luôn coi nhiệm vụ  bồi dưỡng   năng lực cảm thụ văn học cho học sinh là một nhiệm vụ quan trọng nhằm " Bồi   dưỡng tình yêu tiếng Việt và hình thành thói quen giữ  gìn sự  trong sáng, giàu  đẹp của tiếng Việt, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội   chủ nghĩa cho học sinh". Dưới sự dẫn dắt của thầy giáo, cô giáo, những bài văn,   bài thơ hay trong sách giáo khoa sẽ đem đến cho các em biết bao điều kì thú và   hấp dẫn. Tuy nhiên muốn trở thành một học sinh có năng lực cảm thụ  văn học  tốt mỗi em cần phải có sự tự giác phấn đấu và rèn luyện về nhiều mặt.         Tôi ra trường được 22 năm. Trong 22 năm công tác, tôi tham ra bồi dưỡng   học sinh giỏi nhiều năm. Tôi nhận thấy, học sinh thích toán, sợ  văn. Trong đề  Tiếng Việt, các em sợ  viết cảm thụ  văn học.  Khi giao bài cho các em, các em  thường kì kèo: cô  ơi, cô đừng cho cảm thụ  nhé! Hoặc: cô  ơi, cô gợi ý thật cụ  thể chúng em mới viết được. Nếu giao bài cho các em viết, mà không gợi ý thì   các em thường viết lủng củng, không đúng trọng tâm... Một số  em cảm nhận   được cái hay, cái đẹp trong đoạn thơ, đoạn văn nhưng diễn đạt chưa lô gíc. Đọc  bài viết của các em, tôi thấy thật đau lòng. Sao lại vậy? Văn, thơ  chính là hạt   giống tâm hồn. Còn cảm thụ  văn học chính là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn trẻ  ­ 4 ­
  5. thơ. Qua thơ, văn, vốn sống thực tế sẽ giúp em cải thiện tâm hồn rất nhiều. Từ  đó sẽ giúp các em yêu đời và sống có ý nghĩa. Các em làm nhiều việc có ý nghĩa.  Hơn nữa, làm nghề dạy học, tôi muốn học sinh của mình phải có ý trí, nghị lực.   Các em phải biết tự  vượt qua khó khăn trong các môn học. Cảm thụ  văn học   chính là thử  thách cho các em. Tôi muốn các em yêu nó như  yêu một món ăn  ngon, muốn khám phá nó như khám phá một cuốn truyện hay. Tôi biết điều này  thật khó khăn vì bản thân giáo viên còn ngại dạy cảm thụ. Làm sao học sinh  không sợ! Bao năm gắn bó với các em, tôi cũng nhiều lần chứng kiến các em rơi   nước mắt vì sợ viết cảm thụ. Tôi muốn giúp các em không sợ cảm thụ và  thực   sự  yêu thích cảm thụ. Từ sâu thẳm trong trái tim tôi, tôi muốn các em làm thật   nhiều cho các em. Chính vì những lý do nêu trên đó tôi quyết định chọn đề  tài :  BỒI DƯỠNG HỌC SINH LỚP 5 VIẾT CẢM  THỤ VĂN HỌC .  II. Mục đích nghiên cứu.           Học sinh nắm được cách viết một đoạn cảm thụ đúng trọng tâm và có sự  liên kết chặt chẽ  giữa 3 phần trong đoạn cảm thụ  (mở  đoạn, thân đoạn, kết   đoạn).  ­ Mở đoạn: Trả lời thẳng vào câu hỏi của đề bài. ­ Thân đoạn: nêu rõ các ý theo yêu cầu đề bài. ­ Kết đoạn: liên hệ mở rộng bằng một câu ngắn gọn để  gói lại nội dung đoạn  cảm thụ.        Đoạn cảm thụ của các em cần diễn đạt một cách hồn nhiên, trong sáng và   bộc lộ cảm xúc phù hợp với đối tượng là học sinh Tiểu học.        III. Đối tượng nghiên cứu.       ­ Học sinh lớp 5A3 trường Tiểu học Tản Lĩnh  IV. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm.       ­ Học sinh lớp 5A3  trường Tiểu học Tản Lĩnh  V. Phương pháp nghiên cứu. ­ 5 ­
  6. §Ó thùc hiÖn néi dung cña ®Ò tµi, t«i ®· sö dông mét sè ph ¬ng ph¸p c¬ b¶n sau: - Tæng hîp lý luËn th«ng qua c¸c tµi liÖu, s¸ch gi¸o khoa vµ thùc tiÔn d¹y häc cña líp 5A3 - khèi 5 - Trêng TiÓu häc Tản Lĩnh - Bồi dưỡng học sinh lớp 5 viết cảm thụ những năm học trước. - TiÕn hµnh kh¶o s¸t chÊt lîng häc sinh . - §óc rót kinh nghiÖm qua qu¸ tr×nh nghiªn cøu.           VI. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: ­ Học sinh lớp 5A3  năm học: 2012­ 2013 trường Tiểu học Tản Lĩnh ­ Thời gian nghiên cứu: Qua các năm học, tại các lớp bồi dưỡng học sinh   giỏi B. NỘI DUNG SÁNG KIẾN:         I. Cở sở lý luận :           Cảm thụ văn học chính là cảm nhận những giá trị nổi bật, những điều sâu   sắc, tế  nhị  và đẹp đẽ  của văn học thể  hiện trong tác phẩm (cuốn truyện, bài  văn, bài thơ,...) hay một bộ phận của tác phẩm (đoạn văn, đoạn thơ, ...  thậm chí  một từ ngữ có giá trị  trong câu văn, câu thơ.  Chính vì vậy, cảm thụ  văn học  ở  Tiểu học không có một tiết học cụ  thể  nào. Mà học sinh được học, làm quen   qua các tiết học trong môn Tiếng Việt như  : Tập đọc, Tập làm văn, Luyện từ  và câu, Kể  chuyện,  Chính tả. Vì không có thời lượng cụ  thể cho cảm thụ  văn học, trong quá trình  dạy các tiết Tập đọc, Tập làm văn, Luyện từ  và câu, kể  chuyện, chính tả, bản   thân giáo viên phải là người truyền cảm thụ  cho học sinh thông từng tiết học  này. Vì vậy thông qua từng tiết học này, tôi luôn tìm tòi phát hiện những câu,  đoạn văn hay gắn vào từng dạng bài cảm thụ để dẫn dắt các em từng bước làm  quen dẫn đến yêu thích viết cảm thụ văn học.         II. Cơ sở thực tiễn: ­ 6 ­
  7. 1. Vài nét về lớp : Lớp tôi chủ nhiệm là lớp 5A3  có 36 học sinh trong đó có 19  nữ và 17 nam. Đa số các em là con gia đình nông dân, phần lớn các em được sự  quan tâm giúp đỡ  của gia đình nhưng do chưa có sự  hiểu biết sâu về  chuyên  môn cũng như phương pháp giảng dạy nên việc hướng dẫn và giúp đỡ học sinh   trong quá trình học tập còn hạn chế. Nhất là cảm thụ  văn học thì các bậc phụ  huynh đành nhờ thầy, cô. Đây là một khó khăn, thử thách đối với giáo viên.  2.  Thực   trạng   về   biện   pháp   rèn   học   sinh   viết   cảm   thụ   văn   học   trong   những năm qua : Trong những năm qua, nhiều giáo viên đã có những biện pháp  nhằm giúp học sinh có kĩ năng viết cảm thụ nhưng chưa thực hành luyện tập về  cả  bốn kĩ năng: nghe, đọc, nói, viết cho học sinh. Mà cảm thụ  văn học đòi hỏi   các em phải thành thạo cả  bốn kĩ năng này. Mặt khác một số  giáo viên cũng   "ngại" dạy cảm thụ mà khi có đoạn văn, đoạn thơ hay, giáo viên đọc luôn cảm   nhận của chính mình cho các em nghe. Đôi khi đến gần các kì thi học sinh giỏi,  giáo viên in sẵn một số bài "tủ" cho các em học thuộc. Đây là sự  thật mà chính  bản thân tôi từng vấp phải trong những năm đầu mới ra trường. 3. Thuận lợi và khó khăn :            * Thuận lợi : Lớp tôi dạy là lớp bán trú. Học 10 buổi / tuần. Các em có   nhận thức tương đối đồng đều. Hầu hết các em rất ham học, biết nghe lời thầy cô.  Đặc biệt là các em được bố mẹ quan tâm, tạo điều kiện để các em tiếp thu kiến   thức một cách tốt nhất. Các em đều đọc thông, viết thạo. Khả  năng nắm bắt   kiến thức khá nhanh và rất thích khám phá những điều mới lạ.     * Khó khăn: Hầu hết các em là con em nông thôn, sự tiếp cận với văn học rất  ít. Chủ yếu là các em tự học trên lớp. Bố mẹ bận rộn với công việc đồng áng nên  các em ít khi được bố  mẹ  giảng giải vẻ  đẹp của thiên nhiên, vạn vật xung  quanh ta hay tham gia các hoạt động ngoại khóa như  tham quan, píc ních... Đây  là một thiệt thòi lớn đối với các em. Chính vì vậy, thật là khó khăn khi giúp các  em viết một bài cảm thụ thành công.  ­ 7 ­
  8.         III. Các biện pháp tiến hành : 1. "Truyền lửa" cho các em tình yêu thơ, văn bằng đọc hay, đọc diễn cảm:         Học sinh Tiểu học thực ra các em rất thích nghe thầy cô đọc những bài văn,  bài thơ  hay cho các em nghe. Thầy cô đọc hay, đọc diễn cảm để  cuốn hút các   em lắng nghe đó chính là thầy cô đã "gieo mầm" cảm thụ  cho các em, nhen   nhóm trong các em ngọn lửa văn học, tình yêu văn học. * Khó khăn: Với học sinh lớp 5, yêu cầu cuối cấp các em phải đọc thạo, trôi  chảy tiến tới diễn cảm một bài văn, bài thơ... Các em có đọc lưu loát, diễn cảm   bài văn bài thơ thì các em mới thực sự  xúc động với những gì đẹp đẽ  được tác  giả  diễn tả  qua bài văn, bài thơ  đó. Nhưng trong quá trình dạy học, tôi nhận  thấy nhiều em đọc chưa trôi chảy, ngại đọc. Chính vì thế các em ngại tìm hiểu  bài. Nhất là đối với tiết tập đọc một tiết chủ đạo cho phần cảm thụ văn học. * Cách giải quyết: Để  giải quyết thực trạng nêu trên, trong mỗi tiết tập đọc,  tập làm văn, kể  chuyện ... bản thân tôi phải đọc thật diễn cảm, thật hay cuốn   hút các em qua các bài văn, bài thơ hay đoạn văn, đoạn thơ các em sẽ được học  trong chương trình. Tôi tìm hiểu kĩ cách đọc sao cho đúng văn bản, thể loại, phù  hợp đối tượng học sinh tiểu học. Vì khi nghe cô đọc hay các em rất thích, thích  đọc được như cô. Tôi dạy các em cách đọc thơ, đọc văn sao cho đúng, cho hay.   Tổ  chức cho các em thi đọc hay, sáng tạo. Động viên, khích lệ  các em đọc có  sáng tạo. Ngoài ra, tôi giúp các em trở thành "người bạn thân" với thơ, văn bằng   cách cung cấp cho các em những bài thơ, bài văn hay gần gũi với các em. Khi các   em có hứng thú tiếp xúc với thơ  văn, tôi yêu cầu các em tự  tìm những bài thơ,   bài văn hay đọc cho các bạn nghe, cô nghe. Chính sự trau dồi hứng thú tiếp xúc   với thơ văn là động lực thôi thúc các em đến với văn học một cách tự  giác, say   mê ­ yếu tố quan trọng của cảm thụ văn học.  2. Tích lũy vốn hiểu biết về thực tế cuộc sống và văn học (hay Cách giải  quyết câu hỏi: "Vì sao tác giả viết hay như vậy?"         Khi được tiếp cận với các bài văn, bài thơ có giá trị nghệ thuật hay, các em   cũng đã cảm nhận được phần nào cái hay, cái đẹp trong tác phẩm đó nhưng các   ­ 8 ­
  9. em vẫn đặt câu hỏi: "Vì sao tác giả lại viết hay như vậy hả cô?". Thật thú vị khi   nghe các em hỏi câu hỏi này. Nếu mới nghe các em hỏi, ta nghĩ câu hỏi thật ngây  ngô. Nhưng để trả lời cho các em câu hỏi này, cũng thật khó giải thích. Vì muốn   giải thích cho học trò Tiểu học thì phải giải thích một cách cụ thể, tường minh   thì có dẫn chứng cụ  thể. Để  giải quyết vấn đề  này, tôi đã dành thời gian dẫn   các em đi thăm cánh đồng, vườn cây, những khu rừng, mái đền, những nhà có  mô hình đẹp, thăm cuộc sống của bà con nông dân trên quê hương mình... Dừng   chân  ở cánh đồng, các em thấy được màu xanh của lúa đương thì con gái, thấy   cánh cò trắng dập dờn như nhà thơ Nguyễn Đình Thi có viết: Việt Nam đất nước ta ơi! Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn. Cánh cò bay lả dập dờn, Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều. Hay khu đền"Rừng già" lấp ló trong bóng cây cổ  thụ  từ  ngàn đời... Hoặc, vẻ  đẹp của núi Ba Vì hùng vĩ, nên thơ  vào những buổi sớm tinh sương... Tất cả  hiện lên một cách tự nhiên, gần gũi, thân thuộc. Các em cảm nhận được những   điều đó bằng tất cả  các giác quan. Tôi hướng dẫn các em cách quan sát, ghi   chép, kích thích sự sáng tạo của các em, không gò bó, khuôn mẫu. Sau các cuộc  đi thăm này, tôi thường chia sẻ cùng các em: Cảnh vật các em vừa đến thăm có  gì đẹp? Em thấy ở đó có gì thú vị? Mơ ước của em khi đi thăm cảnh vật này?...  Chính từ  những câu hỏi đơn giản này, tôi đã kích thích được sự  quan sát, nhìn   nhận của học sinh về  cảnh sắc thiên nhiên, hoạt động của con người từ  thực  tế... mà các nhà thơ, nhà văn thể  hiện trong các tác phẩm văn, thơ  của mình.   Nhờ vậy mà tôi giúp các em đã tự giải thích được câu hỏi  : "Vì sao tác giả viết  hay như vậy?".  Đó chính là nhờ cái tài quan sát cảnh vật bằng mọi giác quan,   tích lũy vốn hiểu biết về  thực tế  mà các em cũng làm được. Đây là điều kiện   giúp các em cảm nhận được vẻ  đẹp của thơ  văn một cách tinh tế  và sâu sắc.   Các em thể hiện vào bài làm một cách chân thực, xúc động hơn. ­ 9 ­
  10. 3. Mẹo giúp học sinh nắm chắc các biện pháp nghệ  thuật:  Bên cạnh sự  quan sát tinh tế, các nhà văn, nhà thơ  còn khéo léo sử  dụng các biện pháp nghệ  thuật một cách hợp tình, hợp lí làm cho bài văn, bài thơ  thêm hay, thêm "đắt"  hơn. Ở các lớp dưới, học sinh được học các biện pháp nghệ thuật như: so sánh,   nhân hóa, từ  loại, từ  phức. Lên lớp 5, các em được học từ  đồng nghĩa, từ  trái  nghĩa, từ nhiều nghĩa... Đây cũng là nghệ thuật. Vì học sinh thường nhầm chỉ có  so sánh, nhân hóa mới là biện pháp nghệ  thuật. Trong quá trình học, giáo viên  phải giảng giải, dẫn chứng để  học sinh thấy rõ tác dụng của các biện pháp  nghệ thuật trong văn học. Sau đây, tôi đưa ra vài mẹo để giúp các em nhận biết  được tác dụng của việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật trong bài văn, bài thơ. a,  Mẹo 1: Dùng nghệ thuật so sánh  + Dấu hiệu chung để  so sánh hai sự  vật với nhau:   Là cách đối chiếu hai hay  nhiều sự  vật , sự  việc có cùng một nét giống nhau nào đó về  màu sắc, hình  dáng... + Từ  dùng chỉ  sự  so sánh: như, tựa, tựa hồ, giống, giống như, là, như  là, dấu   gạch ngang, dấu hai chấm... + Tác dụng của biện pháp nghệ thuật sánh: nhằm diễn tả một cách đầy đủ các  hình  ảnh, đặc điểm của sự  vật, hiện tượng   hay hình  ảnh so sánh góp  phần diễn tả  nội dung thêm sinh động, gợi cảm... Giúp ta hình dung sự  vật được miêu tả  thêm cụ  thể, đẹp đẽ  và sinh động, giúp ta cảm nhận   được vẻ đẹp tinh khiết, sức sống mãnh liệt của sự vật  Ví dụ cụ thể: Trong mỗi khổ thơ, đoạn văn dưới đây, tác giả đã so sánh hai sự  vật nào với nhau? Dựa vào dấu hiệu nào để so sánh? so sánh bằng từ gì?   Nhận xét tác dụng của biện pháp so sánh đó?   a,                                    Đã có ai lắng nghe                                        Tiếng mưa trong rừng cọ                                        Như tiếng thác dội về                                        Như ào ào trận gió ­ 10 ­
  11.              Bài thơ: Mặt trời xanh của tôi TV3 ­ tập 2 của nhà thơ Nguyễn Viết  Bình b,                                  Thân dừa bạc phếch tháng năm                                Quả dừa ­ đàn lợn con nằm trên cao                                     Đêm hè hoa nở cùng sao,                                Tàu dừa ­ chiếc lược trải vào mây xanh                                           Trần Đăng Khoa ­ TV2 ­ tập hai c, Xa xa mấy chiếc thuyền nữa cũng đang chạy ra khơi, cánh buồm lòng vút   cong thon thả. Mảnh buồm nhỏ xíu phía sau nom như một con chim đang đỗ sau  lái, cổ rướn cao sắp cất tiếng hót.                         Gợi ý Khổ thơ, Hai sự  vật được  Dấu   hiệu  Từ   dùng  Tác   dụng   của   biện  Đoạn văn so sánh với nhau chung để so  chỉ   sự   so  pháp so sánh sánh sánh a tiếng   mưa­  đều   có   âm  như Giúp   ta   hình   dung  tiếng   thác,   trận  thanh giống  được tiếng mưa trong  gió nhau rừng   cọ   to   và   mạnh  như   âm   thanh   của  tiếng   thác   và   tiếng  gió. b,  quả dừa ­ đàn  Đều có đặc  dấu gạch  Giúp   ta   cảm   nhận  lợn; tàu dừa ­  điểm,   hình  ngang được:   vẻ   kì   lạ,   ngộ  chiếc lược  dáng   giống  nghĩnh   của   những  nhau. quả   dừa;   nét   đẹp   và  lạ  của tàu lá dừa trên  cao. c,  mảnh   buồm   ­  hình   dáng  như Góp   phần   diễn   tả  con chim giống nhau sinh   động,  gợi   tả   vẻ  đẹp   kì   lạ,   hấp   đẫn  của mảnh buồm b, Mẹo 2: Dùng nghệ thuật nhân hóa  ­ 11 ­
  12. + Dấu hiệu chung để  nhận biết sự  vật được nhân hóa :lấy những từ ngữ biểu  thị thuộc tính hay hoạt động của con người chuyển sang đối tượng không phải   con người( vật vô tri, vô giác)  cụ  thể  dùng từ  chỉ  đặc điểm, trạng thái, hoạt  động... của người gắn với sự vật hay gọi sự vật bằng chị, anh, cô, bác... + Tác dụng của biện pháp nghệ  nhân hóa:  làm cho sự  vật được nhân hóa có  hành động , suy nghĩ, cảm xúc , nói năng,…như người .Giúp ta cảm nhận  được sự gần gũi, thân thiết, đáng yêu, sinh động của sự vật. Qua các sự  vật được nhân hóa đó giúp con con người thêm yêu quí cảnh sắc thiên   nhiên, yêu cuộc sống lao động và sống có ý nghĩa hơn. Ví dụ cụ thể: Trong bài tiếng hát mùa gặt nhà thơ Nguyễn Duy có viết:  Đồng chiêm phả nắng lên không, Cánh cò dẫn lúa qua thung lúa vàng. Gió nâng tiếng hát chói chang, Long lanh lưỡi hái liếm ngang chân trời.       Tác giả  sử  dụng biện pháp nghệ  thuật gì nổi bật  ở  các câu thơ  trên? Nhờ  biện pháp nghệ  thuật nổi bật đó, em cảm nhận được nội dung, ý nghĩa gì đẹp  đẽ? Gợi ý - BiÖn ph¸p nghÖ thuËt næi bËt ë hai c©u th¬ lµ biÖn ph¸p nh©n hãa (thÓ hiện râ nh÷ng tõ ngữ chỉ hoạt động cña ngêi: phả, dẫn, n©ng, liÕm). - Néi dung, ý nghÜa ®Ñp ®Ï: c¶nh mïa gÆt ë n«ng th«n ViÖt Nam thật sinh  động, nên thơ                           Đồng chiêm phả nắng lên không, Cánh cò dẫn lúa qua thung lúa vàng. Bên cạnh vẻ  đẹp nên thơ  là sự  vui t¬i, n¸o nøc (Giã n©ng tiÕng h¸t chãi chang); c¸nh ®ång lóa tèt mªnh m«ng høa hÑn mét cuéc sèng Êm no (Long lanh lìi h¸i liÕm ngang ch©n trêi). Nh÷ng c¶nh ®ã gîi cho ta thÊy kh«ng khÝ ®Çm Êm, thanh b×nh n¬i th«n quª khi mïa gÆt ®Õn. c, Mẹo 3: Dùng từ, đặt câu sinh động ­ 12 ­
  13. * Dùng từ láy: (Từ phức ­ lớp 4) + Cách nhận biết: đó là những từ láy âm đầu, láy vần, láy cả âm lẫn vần. + Tác dụng:  Trong đoạn văn đoạn thơ tác giả dùng từ láy có tác dụng gợi tả vẻ  đẹp của sự vật, hiện tượng...  ở các sắc độ, âm thanh, mùi vị... khác nhau giảm   nhẹ  hay nhấn mạnh sắc độ, âm thanh, mùi vị...  làm cho cảnh sắc thiên nhiên   thêm phần hấp dẫn và đầy quyến rũ. Ví dụ cụ thể: Đoạn thơ dưới đây có những từ nào là từ láy? hãy nêu rõ tác dụng   gợi tả của mỗi từ láy đó? Quýt nhà ai chín đỏ cây Hỡi em đi học hây hây má tròn Trường em mấy tổ trong thôn Ríu ra ríu rít chim non đầu mùa. Gợi ý ­ Các từ láy có trong đoạn thơ: hây hây, ríu ra ríu rít ­ Tác dụng gợi tả: + hây hây: màu da đỏ phơn phớt trên má, tươi tắn và đầy sức sống. + ríu ra ríu rít: nhiều tiếng chim kêu hay tiếng nói cười trong và cao, vang lên  liên tiếp và vui vẻ. * Dùng từ gợi tả, gợi cảm :  + Cách nhận biết: Đó là những từ  chỉ  đặc điểm, tính chất, màu sắc, ... của sự  vật + Tác dụng: Tác giả dùng từ gợi tả, gợi cảm trong đoạn văn có tác dụng miêu tả  cụ thể, sinh động gợi cảm xúc mới mẻ về sự vật xung quanh ta.  Ví dụ cụ thể: Đoạn văn dưới đây, tác giả dùng những từ ngữ nào để gợi tả hình   dáng con chim gáy? Cách miêu tả như vậy đã giúp em hình dung được con chim  gáy như thế nào?        Con chim gáy hiền lành, béo nục. Đôi mắt nâu trầm ngâm ngơ ngác nhìn xa,   cái bụng mịn mượt, cổ  yếm quàng chiếc tạp dề  công nhân đầy hạt cườm lấp   ­ 13 ­
  14. lánh biêng biếc. Chàng chim gáy nào giọng càng trong, càng cao thì quanh cổ  càng được đeo nhiều vòng cườm đẹp.                                                                                                                                 Tô Hoài  Gợi ý ­ Những từ ngữ gợi tả hình dáng con chim gáy: béo nục, đôi mắt trầm ngâm ngơ ngác nhìn xa, cái bụng mịn mượt, cổ yếm quàng chiếc tạp dề công nhân đầy hạt  cườm lấp lánh biêng biếc. ­ Cách miêu tả như vậy đã giúp em hình dung được con chim gáy rất cụ thể sinh   động; nó có vẻ đẹp hiền lành và đáng yêu * Dùng từ đồng nghĩa: (Từ đồng nghĩa ­ lớp 5)  + Cách nhận biết: đó là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau.  Cùng một nhóm từ  loại: danh từ, động từ, tính từ  chẳng hạn như  chỉ bố  ta còn  có thể gọi là cha, ba, thầy...; hay xanh từ đồng nghĩa với nó là xanh thắm, xanh   biếc, xanh lơ, xanh mườn mượt... + Tác dụng: Trong đoạn văn đoạn thơ tác giả dùng từ đồng nghĩa có tác dụng : ­ Đồng nghĩa hoàn toàn: tránh lặp từ... (thể hiện rất cụ thể trong tiết LTVC lớp   5) ­ Đồng nghĩa không hoàn toàn nhưng cùng trường nghĩa như  các sắc độ  xanh,  đỏ, vàng... khác nhau: có tác dụng nhận xét về  cảnh vật thiên nhiên đa dạng,  phong phú, đẹp đẽ, giàu sức sống... Ví dụ cụ thể: Trong cuèn Håi kÝ B¸c Hå, hai nhµ v¨n Hoµi Thanh vµ Thanh TÞnh ®· t¶ phong c¶nh Quª h¬ng B¸c nh sau: Tríc m¾t chóng t«i, gi÷a hai d·y nói lµ nhµ B¸c víi c¸nh ®ång quª B¸c. Nh×n xuèng c¸nh ®ång cã ®ñ c¸c mµu xanh, xanh pha vµng cña ruéng mÝa, xanh rÊt mît cña lóa chiªm ®¬ng thêi con g¸i, xanh ®Ëm cña nh÷ng rÆng tre; ®©y ®ã mét vµi c©y phi lao xanh biÕc vµ nhiÒu mµu xanh kh¸c n÷a. §äc ®o¹n v¨n trªn, em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch dïng nh÷ng tõ ng÷ chØ mµu xanh ? C¸ch dïng tõ ng÷ nh vËy ®· gãp phÇn gîi t¶ ®iÒu g× vÒ c¶nh vËt trªn quª B¸c? ­ 14 ­
  15. Gợi ý T¸c gi¶ dïng tõ đồng nghĩa chØ mµu xanh thËt lµ ®a d¹ng , phong phó hîp víi tõng c¶nh vËt, víi tõng giai ®o¹n ph¸t triÓn cña c¶nh. C¸ch dïng tõ cña t¸c gi¶ ®· gîi nªn mét bøc tranh sinh ®éng, trµn trÒ søc sèng cña c¶nh vËt ë quª B¸c. * Dùng từ trái nghĩa: (thể hiện rất cụ thể trong tiết LTVC lớp 5) + Cách nhận biết: là những từ có nghĩa trái ngược nhau. + Tác dụng: Từ trái nghĩa đặt cạnh nhau có tác dụng làm nổi bật sự vật, sự việc  cần miêu tả. * Dùng câu văn ngắn, xen câu văn dài:  + Cách nhận biết: cuối câu văn kết thúc bằng dấu chấm câu.  + Tác dụng: Trong đoạn văn, tác giả sử dụng câu văn ngắn và các câu văn dài có   tác dụng diễn tả, khẳng định tính chất của sự  vật theo mức độ  tăng hay giảm  dần.     Ví dụ cụ thể: Đọc đoạn văn sau cña nhµ v¨n Ma V¨n Kh¸ng trÝch trong bµi Mùa th¶o qu¶:          Gió tây lướt thướt bay qua rừng, quyến hương thảo quả đi, rải theo triền   núi,  đưa hương thảo quả ngọt lựng, thơm nồng vào những thôn xóm Chin San. Gió thơm. Cây cỏ thơm. Đất trời thơm. Người đi từ rừng thảo quả về, hương thơm  đậm ấp ủ trong từng nếp áo, nếp khăn.      Hãy nêu nhận xét về  cách dùng từ, đặt câu nhằm nhấn mạnh hương thơm   của thảo quả chín trong đoạn văn trên. Gợi ý      T¸c gi¶ lÆp l¹i tõ th¬m ba lÇn ®Ó nhÊn m¹nh h¬ng th¬m cña th¶o qu¶ chÝn. C©u ®Çu h¬i dµi nhng ng¾t thµnh nhiÒu côm tõ diÔn t¶ h¬ng th¬m cña th¶o qu¶ bay xa trong kh«ng gian. Ba c©u tiÕp theo kh¼ng ®Þnh h- ­ 15 ­
  16. ¬ng th¬m cña th¶o qu¶ chÝn ®· lan to¶, thÊm ®îm c¶ ®Êt trêi lµm ng©y ngÊt lßng ngêi. d, Mẹo 4: Dùng điệp ngữ + Cách nhận biết: Điệp ngữ  là cách diễn đạt một từ, một ngữ  được nhắc đi ,  nhắc lại nhiều lần. + Tác dụng:  nhằm mục đích nhấn mạnh ý, khẳng định, gây  ấn tượng mạnh  hoặc gợi ra cảm xúc trong lòng người đọc, người nghe tạo âm điệu nhịp  nhàng của câu thơ gợi cảm xúc cho người đọc. Ví dụ cụ thể: Hãy chỉ ra những điệp ngữ trong đoạn thơ sau và nêu rõ tác dụng  của nó đối với người đọc. Trời xanh đây là của chúng ta Núi rừng đây là của chúng ta Những cánh đồng thơm mát Những ngả đường bát ngát Những dòng sông đỏ nặng phù sa.                   Nguyễn Đình thi Gợi ý ­ Điệp ngữ đây: nhấn mạnh vị trí cụ thể thuộc chủ quyền của Tổ quốc ­ Điệp ngữ của chúng ta: khẳng định quyền sở hữu, làm chủ đất nước, bộc lộ  niềm  tự hào, kiêu hãnh. ­ Điệp ngữ những: có tính chất liệt kê, nhấn mạnh số lượng nhiều kèm theo  một loạt hình ảnh như cánh đồng, dòng sông, ngả đường gợi vẻ đẹp giàu có  của đất nước nhằm bộc lộ cảm xúc yêu thương và tự hào. e, Mẹo 5: Dùng đảo ngữ + Cách nhận biết:  Nghệ  thuật đảo ngữ  là hình thức  đảo ngữ  trật tự  thông  thường của cụm chủ ­ vị trong câu (đảo vị ngữ lên đầu câu). + Tác dụng: nhằm mục đích nhấn mạnh hoạt động, tính chất, trạng thái …của  đối tượng trình bày hay nhấn mạnh các ý nêu trong bộ phận vị ngữ, làm  ­ 16 ­
  17. cho các tính từ được chuyển loại. Gợi cho người đọc cảm nhận được vẻ  đẹp rực rỡ, độc đáo của cảnh vật thiên nhiên. Ví dụ cụ thể: Nêu tác dụng của biện pháp đảo ngữ trong đoạn thơ sau:  Quª em Bªn nµy lµ nói uy nghiªm Bªn kia lµ c¸nh ®ång liÒn ch©n m©y Xãm lµng xanh m¸t bãng c©y S«ng xa tr¾ng c¸nh buåm bay lng trêi... TrÇn §¨ng Khoa Gợi ý     Cách diễn đạt đảo ngữ xanh mát bóng cây, trắng cánh buồm làm cho hai tính  từ được chuyển loại có tác dụng nhấn mạnh ý miêu tả và gợi cảm xúc. f, Mẹo 6: Phát hiện những hình  ảnh, chi tiết có tác dụng gợi tả  trong các   đoạn thơ, đoạn văn. + Cách phát hiện: Những hình  ảnh, chi tiết có tác dụng gợi tả  trong các đoạn   thơ, đoạn văn thường là những hình ảnh, chi tiết có những từ gợi tả đặc điểm,  cảm xúc, của sự vật hay những hình ảnh, chi tiết đó tác giả có sử dụng các biện   pháp nghệ thuật như so sánh, nhân hóa, đảo ngữ... làm toát lên giá trị nổi bật của   sự vật miêu tả trong đoạn văn, đoạn thơ. Ví dụ cụ thể            Nßi tre ®©u chÞu mäc cong Cha lªn ®· nhän nh ch«ng l¹ thêng. Lng trÇn ph¬i n¾ng ph¬i s¬ng Cã manh ¸o céc tre nhêng cho con… (Tre ViÖt Nam-NguyÔn Duy) Em thÊy ®o¹n th¬ trªn cã nh÷ng h×nh ¶nh nµo ®Ñp? H·y nªu ý nghÜa ®Ñp ®Ï vµ s©u s¾c cña nh÷ng h×nh ¶nh ®ã. Gîi ý ­ 17 ­
  18. §o¹n th¬ trªn cña nhµ th¬ NguyÔn Duy cã nh÷ng h×nh ¶nh ®Ñp sau ®©y: - H×nh ¶nh (m¨ng tre) nhän nh ch«ng gîi cho ta thÊy sù kiªu h·nh, hiên  ngang, bÊt khuÊt cña loµi tre (hay còng chÝnh lµ cña d©n téc ViÖt Nam!). - H×nh ¶nh (c©y tre) lng trÇn ph¬i n¾ng ph¬i s¬ng cã ý nãi lªn sù d·i dÇu, chÞu ®ùng mäi khã kh¨n, thö th¸ch trong cuéc sèng… - H×nh ¶nh cã manh ¸o céc tre nhêng cho con gîi cho ta nghÜ ®Õn sù che chë, hi sinh tÊt c¶ mµ ngêi mÑ dµnh cho con; thÓ hiÖn lßng nh©n ¸i vµ t×nh mÉu tö thËt c¶m ®éng… g, Mẹo 7: Cách chọn đoạn văn, đoạn thơ, câu văn có giá trị nghệ thuật nổi   bật trong một bài văn, bài thơ, hay một câu chuyện...       Trong một bài văn, bài thơ, đoạn văn, đoạn thơ nào chứa đựng các hình ảnh   gợi tả, gợi cảm, các biện pháp tu từ  thì đó chính đoạn văn, đoạn thơ  mà ta cần   khai thác sâu, nắm được cái hay, cái đẹp mà tác giả diễn tả và giúp ta hiểu được   giá trị  của các biện pháp nghệ  thuật mà tác giả  sử  dụng một cách thành công  như vậy.   Ví dụ cụ thể: trong bài Hạt gạo làng ta chẳng hạn đoạn thơ hay như:  Hạt gạo làng ta  Những trưa tháng sáu Có bão tháng bảy Nước như ai nấu Có mưa tháng ba Chết cả cá cờ Giọt mồ hôi sa Cua ngoi lên bờ Mẹ em xuống cấy... Hoặc bài: TiÕng h¸t mïa gÆt của nhà thơ NguyÔn Duy đoạn: §ång chiªm ph¶ n¾ng lªn kh«ng C¸nh cß dÉn giã qua thung lóa vµng. Giã n©ng tiÕng h¸t chãi chang, Lung linh lìi h¸i liÕm ngang ch©n trêi. ­ 18 ­
  19. 4 . Các dạng bài cảm thụ: Từ các mẹo đưa trên, chính là giúp các em làm quen  các dạng bài cảm thụ ở Tiểu học. Ở Tiểu học các em thường gặp những dạng  bài cảm thụ sau:  + Dạng 1: Bài tập tìm hiểu tác dụng của cách dùng từ, đặt câu sinh động. + Dạng 2: Bài tập phát hiện những hình ảnh, chi tiết có tác dụng gợi tả. + Dạng 3:  Bài tập tìm hiểu và vận dụng một số  biện pháp tu từ  gần gũi với   học sinh tiểu học như: so sánh, nhân hóa, điệp ngữ, đảo ngữ + Dạng 4:  Bài tập về đọc diễn cảm có sáng tạo. + Dạng 5: Bài tập về bộc lộ cảm thụ văn học qua một đoạn văn ngắn.       Dạng bài 1,2,3,4 các em thường được học trên lớp thông qua các phân môn   trong môn Tiếng Việt: Tập đọc, Luyện từ và câu, Tập làm văn,... Dạng bài 5 là  dạng bài mang tính chất tổng hợp các kiến thức các em được học về  cảm thụ.   Dạng bài này phát huy tính sáng tạo của học sinh để  viết được một đoạn cảm   thụ liền mạch, lô gích đúng yêu cầu của đề mà các đề thi học sinh giỏi thường   gặp. 5. Cách viết một đoạn cảm thụ: Qua quá trình dạy học, tôi thấy đa số các em  lớp 4, lớp 5 khi viết một đoạn hay một bài văn thường có khuynh hướng viết  theo kiểu trả  lời theo các câu hỏi gợi ý. Các em chưa biết cách sắp xếp, lồng   ghép sao cho bài văn mạch lạc, có cảm xúc hơn. Thậm chí có em còn đặt bút  viết ngay mà không cần lập dàn ý. Vậy làm thế nào để viết một bài văn (văn  cảm   thụ)   hay?    Trước hết, cảm thụ văn học chính là đi tìm vẻ đẹp, cái hay của những bài thơ,   bài văn.. Để  giúp các em biết cách cảm thụ  một đoạn thơ, đoạn văn và viết  được đoạn văn cảm thụ vừa đúng vừa hay, tôi hướng dẫn các em làm theo các  gợi ý (lập dàn ý) dưới đây:      a. §äc kü ®Ò bµi, n¾m ch¾c yªu cÇu cña bµi tËp (ph¶i tr¶ lêi ®îc ®iÒu g×? CÇn nªu bËt ®îc ý g×?...) ­ 19 ­
  20. b. §äc vµ t×m hiÓu vÒ c©u th¬ (c©u v¨n ) hay ®o¹n trÝch ®îc nªu trong bài (Dùa vµo yªu cÇu cô thể cña bµi tËp ®Ó t×m hiÓu, vÝ dô: c¸ch dïng tõ ®Æt c©u; c¸ch dïng h×nh ¶nh, chi tiÕt; c¸ch sö dông biÖn ph¸p nghÖ thuËt quen thuéc nh so s¸nh, nh©n hãa, ®iÖp ng÷...®· gióp em c¶m nhËn ®îc néi dung, ý nghÜa g× ®Ñp ®Ï, s©u s¾c). c. ViÕt ®o¹n v¨n vÒ c¶m thô v¨n häc (kho¶ng 5-7 dßng) híng vµo yªu cÇu cña ®Ò bµi. (§o¹n v¨n cã thÓ b¾t ®Çu b»ng mét c©u “më ®o¹n” ®Ó dÉn d¾t ngêi ®äc hoÆc tr¶ lêi th¼ng vµo c©u hái chÝnh; tiÕp ®ã, cÇn nªu râ c¸c ý theo yªu cÇu cña ®Ò bµi; cuèi cïng, cãthÓ “kÕt ®o¹n” b»ng mét c©u ng¾n gän ®Ó “gãi” l¹i néi dung cảm thô) N¾m v÷ng yªu cÇu vÒ c¶m thô v¨n häc ë tiểu häc, kiªn tr× tËp luyÖn tõng bíc (tõ dÔ ®Õn khã), nhÊt ®Þnh häc sinh sÏ viÕt ®îc nh÷ng ®o¹n v¨n hay vÒ c¶m thô v¨n häc, sÏ cã ®îc n¨ng lùc c¶m thô v¨n häc tèt ®Ó ph¸t hiÖn biÕt bao ®iÒu ®¸ng quý trong v¨n häc vµ cuéc sèng cña chóng ta. Ví dụ cụ thể:                Sông La ơi, sông La  Trong veo như ánh mắt Bờ tre xanh im mát Mươn mướt đôi hàng mi."  (Trích Bè xuôi sông La ­ Vũ Duy Thông /SGK Tiếng Việt 4, tập hai) Đoạn thơ giúp em cảm nhận được vẻ đẹp của dòng sông La như thế nào? Gợi ý + Bước 1: Đọc kĩ đề bài và đọc kĩ đoạn thơ + Bước 2: Tìm hiều về nội dung của đoạn thơ. ­ Đoạn thơ miêu tả vẻ đẹp nên thơ, thanh bình của dòng sông La. Sông La thật   đẹp, mặt nước trong veo như ánh mắt, hai bên bờ hàng tre xanh mướt soi bóng  xuống mặt sông. + Bước 3: Biện pháp nghệ thuật. ­ 20 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0