Ở Ụ Ạ S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N I Ộ

phßng Gi¸o Dôc §µo t¹o huyÖn ba v×

Đ  TÀI

SÁNG KI N KINH NGHI M

Tên đ  tài:  ề

Ồ ƯỠ

B I D

NG H C SINH L P 5

VI T C M TH  VĂN H C

ị ươ

ng Lan

ơ ị

ườ

H  và tên : Lê Th  Ph Đ n v  công tác : Tr

ể ọ ả ng Ti u h c T n Lĩnh

N¡M HäC: 2012- 2013

­ 1 ­

Ộ S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N I ~~~~~~~~~~ *** ~~~~~~~~~~

Đ  TÀI    SÁNG KI N KINH NGHI M

Ồ ƯỠ

Ề TÊN Đ  TÀI:                                      B I D

NG H C SINH L P 5

Ế                                       VI T C M TH  VĂN H C

ườ ự

Ị ƯƠ

Ng

i th c hi n: LÊ TH  PH

NG LAN

ơ ị

ƯỜ

Ọ Ả

Đ n v  công tác: TR

NG TI U H C T N LĨNH

­ 2 ­

NĂM H C: 2012 ­ 2013 C NG HÒA XàH I CH   NGHĨA VI T NAM

Ộ Ậ

Đ C L P ­ T  DO ­ H NH PHÚC

Đ  TÀI

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ơ Ế

S  Y U LÍ L CH:

Ị ƯƠ

H  VÀ TÊN: LÊ TH  PH

NG LAN

NGÀY THÁNG NĂM SINH: 19 ­ 6 ­ 1972

NĂM VÀO NGÀNH: 1992

Ơ Ị

CH C V  VÀ Đ N V  CÔNG TÁC:

­ 3 ­

ƯỜ

Ọ Ả

GIÁO VIÊN ­ TR

NG TI U H C T N LĨNH

Ạ Ọ

TRÌNH Đ  CHUYÊN MÔN: Đ I H C

B  MÔN GI NG D Y: L P 5

Ị Ơ Ấ

TRÌNH Đ  CHÍNH TR : S  C P

ƯỞ

KHEN TH

NG: CHI N SĨ THI ĐUA  ­ C P HUY N

Ở Ầ Ầ A. PH N M  Đ U :

ọ ề I. Lí do ch n đ  tài:

ươ ế ệ ở ể ệ ọ Ch ng trình môn Ti ng Vi Ti u h c luôn coi nhi m v  b i d ụ ồ ưỡ   ng t

ự ả ụ ụ ệ ằ ọ ọ ộ ọ ồ   năng l c c m th  văn h c cho h c sinh là m t nhi m v  quan tr ng nh m " B i

ưỡ ế ệ ữ ự d ng tình yêu ti ng Vi t và hình thành thói quen gi gìn s  trong sáng, giàu

ế ệ ầ ườ ệ ẹ ủ đ p c a ti ng Vi t, góp ph n hình thành nhân cách con ng i Vi ộ   t Nam xã h i

ướ ự ẫ ắ ủ ữ ủ ầ ọ ch  nghĩa cho h c sinh". D i s  d n d t c a th y giáo, cô giáo, nh ng bài văn,

ẽ ế ơ ế ề bài th  hay trong sách giáo khoa s  đem đ n cho các em bi t bao đi u kì thú và

ự ả ộ ọ ụ ẫ ố ở ọ   ấ h p d n. Tuy nhiên mu n tr  thành m t h c sinh có năng l c c m th  văn h c

ự ự ầ ả ỗ ệ ề ề ặ ấ ấ ố t t m i em c n ph i có s  t giác ph n đ u và rèn luy n v  nhi u m t.

ườ ượ Tôi ra tr ng đ c 22 năm. Trong 22 năm công tác, tôi tham ra b i d ồ ưỡ   ng

ỏ ề ấ ậ ọ ợ ọ h c sinh gi i nhi u năm. Tôi nh n th y, h c sinh thích toán, s  văn. Trong đ ề

ế ệ ợ ế ả ụ ọ Ti ng Vi t, các em s  vi t c m th  văn h c.  Khi giao bài cho các em, các em

ườ ơ ụ ừ ả ặ ơ ợ th ng kì kèo: cô i, cô đ ng cho c m th  nhé! Ho c: cô i, cô g i ý th t c ậ ụ

ể ớ ế ế ợ th  chúng em m i vi ế ượ t đ c. N u giao bài cho các em vi t, mà không g i ý thì

ườ ế ủ ộ ố ủ ả ọ các em th ng vi ậ   t l ng c ng, không đúng tr ng tâm... M t s  em c m nh n

ượ ư ư ẹ ễ ạ ạ ơ đ ọ   ạ c cái hay, cái đ p trong đo n th , đo n văn nh ng di n đ t ch a lô gíc. Đ c

ế ủ ậ ạ ậ bài vi ấ t c a các em, tôi th y th t đau lòng. Sao l ạ   ơ i v y? Văn, th  chính là h t

ụ ả ố ồ ọ ưỡ ồ gi ng tâm h n. Còn c m th  văn h c chính là cái nôi nuôi d ng tâm h n tr ẻ

­ 4 ­

ố ố ự ế ẽ ồ ấ ệ ề ả ơ ơ th . Qua th , văn, v n s ng th c t s  giúp em c i thi n tâm h n r t nhi u. T ừ

ề ệ ẽ ờ ố đó s  giúp các em yêu đ i và s ng có ý nghĩa. Các em làm nhi u vi c có ý nghĩa.

ề ạ ủ ữ ả ơ ọ ố ị ự   ọ H n n a, làm ngh  d y h c, tôi mu n h c sinh c a mình ph i có ý trí, ngh  l c.

ả ụ ả ọ Các em ph i bi ế ự ượ  v t t ọ   t qua khó khăn trong các môn h c. C m th  văn h c

ư ử ộ ố chính là th  thách cho các em. Tôi mu n các em yêu nó nh  yêu m t món ăn

ư ệ ố ộ ố ế ngon, mu n khám phá nó nh  khám phá m t cu n truy n hay. Tôi bi ề t đi u này

ạ ạ ụ ả ậ ả ọ th t khó khăn vì b n thân giáo viên còn ng i d y c m th . Làm sao h c sinh

ề ầ ứ ế ắ ợ ớ ơ   không s ! Bao năm g n bó v i các em, tôi cũng nhi u l n ch ng ki n các em r i

ướ ợ ế ả ợ ả ụ ụ ắ ố n c m t vì s  vi ự   t c m th . Tôi mu n giúp các em không s  c m th  và  th c

:

ụ ừ ả ẳ ố ậ   ự s  yêu thích c m th . T  sâu th m trong trái tim tôi, tôi mu n các em làm th t

ế ị ữ ề ề ọ nhi u cho các em. Chính vì nh ng lý do nêu trên đó tôi quy t đ nh ch n đ  tài

Ồ ƯỠ

B I D

Ế NG H C SINH L P 5 VI T C M  TH  VĂN H C .

ụ ứ II. M c đích nghiên c u.

ắ ọ ượ ế ạ ả ụ ộ ọ H c sinh n m đ c cách vi t m t đo n c m th  đúng tr ng tâm và có s ự

ẽ ữ ụ ế ạ ặ ạ ả ầ ở ế   ạ liên k t ch t ch  gi a 3 ph n trong đo n c m th  (m  đo n, thân đo n, k t

đo n). ạ

ả ờ ở ỏ ủ ề ẳ ạ ­ M  đo n: Tr  l i th ng vào câu h i c a đ  bài.

ề ạ ầ ­ Thân đo n: nêu rõ các ý theo yêu c u đ  bài.

ệ ở ộ ể ế ạ ắ ọ ộ ạ ộ ằ ­ K t đo n: liên h  m  r ng b ng m t câu ng n g n đ  gói l ạ   i n i dung đo n

ụ ả c m th .

ụ ủ ả ạ ạ ầ ồ ộ ễ        Đo n c m th  c a các em c n di n đ t m t cách h n nhiên, trong sáng và

ớ ố ượ ợ ể ọ ọ ộ ộ ả b c l c m xúc phù h p v i đ i t ng là h c sinh Ti u h c.

ố ượ ứ III. Đ i t ng nghiên c u.

ọ ớ ườ ể ả ­ H c sinh l p 5A3 tr ọ ng Ti u h c T n Lĩnh

ố ượ ự ệ ả IV. Đ i t ng kh o sát, th c nghi m.

ọ ớ ườ ể ả ­ H c sinh l p 5A3  tr ọ ng Ti u h c T n Lĩnh

ươ ứ V. Ph ng pháp nghiên c u.

­ 5 ­

§Ó thùc hiÖn néi dung cña ®Ò tµi, t«i ®· sö dông mét sè ph ¬ng

ph¸p c¬ b¶n sau:

- Tæng hîp lý luËn th«ng qua c¸c tµi liÖu, s¸ch gi¸o khoa vµ thùc tiÔn

ả d¹y häc cña líp 5A3 - khèi 5 - Trêng TiÓu häc T n Lĩnh

ồ ưỡ ọ ớ ế ả ụ ữ ọ ướ - B i d ng h c sinh l p 5 vi t c m th  nh ng năm h c tr c.

- TiÕn hµnh kh¶o s¸t chÊt lîng häc sinh .

- §óc rót kinh nghiÖm qua qu¸ tr×nh nghiªn cøu.

ế ạ ứ ạ VI. Ph m vi và k  ho ch nghiên c u:

ọ ớ ọ ườ ể ả ­ H c sinh l p 5A3  năm h c: 2012­ 2013 tr ọ ng Ti u h c T n Lĩnh

ờ ọ ạ ồ ưỡ ứ ­ Th i gian nghiên c u: Qua các năm h c, t ớ i các l p b i d ọ ng h c sinh

gi iỏ

Ộ Ế B. N I DUNG SÁNG KI N:

ậ ở ở         I. C  s  lý lu n :

ị ổ ậ ữ ữ ụ ề ả ả ọ ậ           C m th  văn h c chính là c m nh n nh ng giá tr  n i b t, nh ng đi u sâu

ế ể ệ ẽ ủ ệ ẹ ẩ ọ ố ị ắ s c, t nh  và đ p đ  c a văn h c th  hi n trong tác ph m (cu n truy n, bài

ậ ủ ộ ộ ẩ ạ ạ ậ ơ ơ văn, bài th ,...) hay m t b  ph n c a tác ph m (đo n văn, đo n th , ...  th m chí

ộ ừ ụ ữ ả ậ ị m t t ơ  ng  có giá tr  trong câu văn, câu th .  Chính vì v y, c m th  văn h c ọ ở

ộ ế ọ ụ ể ể ọ ọ ượ ọ Ti u h c không có m t ti t h c c  th  nào. Mà h c sinh đ c h c, làm quen

ế ọ qua các ti t h c trong

ệ ệ ừ ư ậ ọ ế môn Ti ng Vi ậ t nh  : T p đ c, T p làm văn, Luy n t ệ   ể  và câu, K  chuy n,

ả ờ ượ ụ ể ụ ả ọ Chính t . Vì không có th i l ng c  th  cho c m th  văn h c, trong quá trình

ế ậ ệ ừ ậ ọ ể ệ ạ d y các ti t T p đ c, T p làm văn, Luy n t và câu, k  chuy n, chính t ả ả   , b n

ả ườ ụ ừ ề ả ọ thân giáo viên ph i là ng i truy n c m th  cho h c sinh thông t ng ti ế ọ   t h c

ừ ậ ế ọ ữ ệ này. Vì v y thông qua t ng ti t h c này, tôi luôn tìm tòi phát hi n nh ng câu,

ụ ể ẫ ừ ừ ắ ạ ắ ạ ả ướ đo n văn hay g n vào t ng d ng bài c m th  đ  d n d t các em t ng b c làm

ẫ ế ả ọ ế quen d n đ n yêu thích vi ụ t c m th  văn h c.

ơ ở ự ễ II. C  s  th c ti n:

­ 6 ­

ề ớ ủ ệ ớ ớ ọ L p tôi ch  nhi m là l p 5A3  có 36 h c sinh trong đó có 19 1. Vài nét v  l p :

ầ ớ ố ữ n  và 17 nam. ượ ự  c s Đa s  các em là con gia đình nông dân, ph n l n các em đ

ự ể ỡ ủ ư ư ế quan tâm giúp đ  c a gia đình nh ng do ch a có s  hi u bi ề t sâu v  chuyên

ư ươ ệ ướ ạ ả ỡ ọ ẫ môn cũng nh  ph ng pháp gi ng d y nên vi c h ng d n và giúp đ  h c sinh

ọ ậ ụ ế ạ ấ ả ậ ọ trong quá trình h c t p còn h n ch . Nh t là c m th  văn h c thì các b c ph ụ

ố ớ ờ ầ ử ộ huynh đành nh  th y, cô. Đây là m t khó khăn, th  thách đ i v i giáo viên.

ề ệ ự ọ ạ ế ả ụ ọ 2.  Th c   tr ng   v   bi n  pháp   rèn   h c   sinh   vi t   c m   th   văn   h c   trong

ữ ữ ữ ề ệ Trong nh ng năm qua, nhi u giáo viên đã có nh ng bi n pháp nh ng năm qua :

ằ ọ ế ả ụ ư ệ ậ ự ư nh m giúp h c sinh có kĩ năng vi t c m th  nh ng ch a th c hành luy n t p v ề

ọ ế ụ ọ ọ ả ố c  b n kĩ năng: nghe, đ c, nói, vi ỏ   ả t cho h c sinh. Mà c m th  văn h c đòi h i

ộ ố ả ố ạ ả ặ các em ph i thành th o c  b n kĩ năng này. M t khác m t s  giáo viên cũng

ụ ả ạ ạ ạ ạ ọ ơ ả   "ng i" d y c m th  mà khi có đo n văn, đo n th  hay, giáo viên đ c luôn c m

ậ ủ ế ầ ọ nh n c a chính mình cho các em nghe. Đôi khi đ n g n các kì thi h c sinh gi ỏ   i,

ự ậ ộ ố ủ ẵ ọ ộ giáo viên in s n m t s  bài "t " cho các em h c thu c. Đây là s  th t mà chính

ữ ừ ấ ả ầ ớ ườ ả b n thân tôi t ng v p ph i trong nh ng năm đ u m i ra tr ng.

ậ ợ 3. Thu n l i và khó khăn :

ạ ầ ớ ớ ọ ổ ậ ợ : L p tôi d y là l p bán trú. H c 10 bu i / tu n. Các em có * Thu n l i

nh nậ

ứ ươ ố ồ ề ầ ấ ọ ế ờ th c t ế ng đ i đ ng đ u. H u h t các em r t ham h c, bi t nghe l ầ i th y cô.

ệ ượ ố ẹ ề ệ ể ế ạ ặ Đ c bi t là các em đ ế   c b  m  quan tâm, t o đi u ki n đ  các em ti p thu ki n

ứ ố ấ ọ ế ạ ả ắ ộ th c m t cách t ề t nh t. Các em đ u đ c thông, vi ắ   t th o. Kh  năng n m b t

ớ ạ ữ ứ ề ế ấ ki n th c khá nhanh và r t thích khám phá nh ng đi u m i l .

ự ế ậ ế ầ ớ ọ ấ       * Khó khăn: H u h t các em là con em nông thôn, s  ti p c n v i văn h c r t

ít.

ủ ế ự ọ ố ẹ ậ ộ ệ ồ ớ ớ Ch  y u là các em t h c trên l p. B  m  b n r n v i công vi c đ ng áng nên

ượ ả ẻ ẹ ủ ạ ậ các em ít khi đ ố ẹ ả c b  m  gi ng gi i v  đ p c a thiên nhiên, v n v t xung

ạ ộ ư ạ quanh ta hay tham gia các ho t đ ng ngo i khóa nh  tham quan, píc ních... Đây

ệ ố ớ ậ ậ ớ ộ là m t thi t thòi l n đ i v i các em. Chính vì v y, th t là khó khăn khi giúp các

ế ụ ả ộ em vi t m t bài c m th  thành công.

­ 7 ­

ệ ế III. Các bi n pháp ti n hành :

ễ ả ề ử ơ ọ ọ ằ 1. "Truy n l a" cho các em tình yêu th , văn b ng đ c hay, đ c di n c m:

ữ ự ể ầ ọ ọ ọ ấ         H c sinh Ti u h c th c ra các em r t thích nghe th y cô đ c nh ng bài văn,

ễ ể ầ ơ ọ ọ ố ả bài th  hay cho các em nghe. Th y cô đ c hay, đ c di n c m đ  cu n hút các

ắ ầ ầ ả ụ em l ng nghe đó chính là th y cô đã "gieo m m" c m th  cho các em, nhen

ọ ử ọ ọ nhóm trong các em ng n l a văn h c, tình yêu văn h c.

ớ ọ ả ọ ố ấ ạ ớ ầ * Khó khăn: V i h c sinh l p 5, yêu c u cu i c p các em ph i đ c th o, trôi

ế ớ ả ễ ả ọ ư ộ ơ ch y ti n t ễ ả   i di n c m m t bài văn, bài th ... Các em có đ c l u loát, di n c m

ẽ ượ ữ ẹ ơ ớ ộ ớ ự ự bài văn bài th  thì các em m i th c s  xúc đ ng v i nh ng gì đ p đ  đ c tác

ư ạ ơ ọ gi ả ễ ả  di n t ậ    qua bài văn, bài th  đó. Nh ng trong quá trình d y h c, tôi nh n

ư ế ề ấ ả ạ ọ ể   ạ ọ th y nhi u em đ c ch a trôi ch y, ng i đ c. Chính vì th  các em ng i tìm hi u

ố ớ ế ậ ộ ế ấ ủ ạ ụ ọ bài. Nh t là đ i v i ti ọ t t p đ c m t ti ầ ả t ch  đ o cho ph n c m th  văn h c.

ả ể ả ỗ ế ậ ự ế ạ ế Đ  gi i quy t th c tr ng nêu trên, trong m i ti ọ   t t p đ c, * Cách gi i quy t:

ả ọ ệ ễ ể ả ậ ả ậ ố   ậ t p làm văn, k  chuy n ... b n thân tôi ph i đ c th t di n c m, th t hay cu n

ẽ ượ ạ ạ ơ ơ hút các em qua các bài văn, bài th  hay đo n văn, đo n th  các em s  đ ọ   c h c

ươ ể ạ ể ả ọ trong ch ng trình. Tôi tìm hi u kĩ cách đ c sao cho đúng văn b n, th  lo i, phù

ố ượ ể ấ ọ ọ ọ ợ h p đ i t ng h c sinh ti u h c. Vì khi nghe cô đ c hay các em r t thích, thích

ơ ọ ư ạ ọ ọ ượ đ c đ c nh  cô. Tôi d y các em cách đ c th , đ c văn sao cho đúng, cho hay.

ứ ạ ổ ọ ộ ệ ọ T  ch c cho các em thi đ c hay, sáng t o. Đ ng viên, khích l các em đ c có

ạ ở ườ ạ ơ sáng t o. Ngoài ra, tôi giúp các em tr  thành "ng ằ   ớ i b n thân" v i th , văn b ng

ữ ấ ầ ớ ơ cách cung c p cho các em nh ng bài th , bài văn hay g n gũi v i các em. Khi các

ứ ế ầ ớ ơ ự ữ em có h ng thú ti p xúc v i th  văn, tôi yêu c u các em t ơ    tìm nh ng bài th ,

ồ ứ ự ế ạ ọ bài văn hay đ c cho các b n nghe, cô nghe. Chính s  trau d i h ng thú ti p xúc

ự ế ơ ộ ớ ọ ộ ự ớ v i th  văn là đ ng l c thôi thúc các em đ n v i văn h c m t cách t giác, say

ế ố ủ ả ụ ọ ọ mê ­ y u t quan tr ng c a c m th  văn h c.

ố ể ế ề ự ế ộ ố ọ 2. Tích lũy v n hi u bi t v  th c t cu c s ng và văn h c (hay Cách gi ả   i

ỏ ế ư ậ quy t câu h i: "Vì sao tác gi ả ế  vi t hay nh  v y?"

ượ ế ậ ệ ậ ớ ị Khi đ ơ c ti p c n v i các bài văn, bài th  có giá tr  ngh  thu t hay, các em

ậ ượ ư ẹ ầ ẩ ả cũng đã c m nh n đ c ph n nào cái hay, cái đ p trong tác ph m đó nh ng các

­ 8 ­

ặ ẫ ế ư ậ ả ậ ị ỏ em v n đ t câu h i: "Vì sao tác gi ả ạ  l i vi t hay nh  v y h  cô?". Th t thú v  khi

ế ậ ỏ ỏ ỏ ỏ ớ nghe các em h i câu h i này. N u m i nghe các em h i, ta nghĩ câu h i th t ngây

ể ả ờ ư ậ ỏ ả ngô. Nh ng đ  tr  l i cho các em câu h i này, cũng th t khó gi ố   i thích. Vì mu n

ả ể ả ọ ọ ả ụ ể ườ ộ gi i thích cho h c trò Ti u h c thì ph i gi i thích m t cách c  th , t ng minh

ụ ể ể ả ứ ẫ ế ấ ề ờ thì có d n ch ng c  th . Đ  gi ẫ   i quy t v n đ  này, tôi đã dành th i gian d n

ồ ườ ữ ừ ữ ề các em đi thăm cánh đ ng, v n cây, nh ng khu r ng, mái đ n, nh ng nhà có

ộ ố ủ ẹ ươ mô hình đ p, thăm cu c s ng c a bà con nông dân trên quê h ừ   ng mình... D ng

ở ấ ồ ượ ủ ươ chân cánh đ ng, các em th y đ c màu xanh c a lúa đ ấ   ng thì con gái, th y

ư ễ ắ ậ ờ ơ ế cánh cò tr ng d p d n nh  nhà th  Nguy n Đình Thi có vi t:

ệ ấ ướ ơ Vi t Nam đ t n c ta i!

ờ ẹ ể ơ Mênh mông bi n lúa đâu tr i đ p h n.

ả ậ ờ Cánh cò bay l d p d n,

ờ ỉ ườ ơ ớ ề Mây m  che đ nh Tr ng S n s m chi u.

ổ ụ ừ ừ ề ấ ặ ờ Hay khu đ n"R ng già" l p ló trong bóng cây c  th  t ngàn đ i... Ho c, v ẻ

ổ ớ ữ ủ ơ ươ ẹ đ p c a núi Ba Vì hùng vĩ, nên th  vào nh ng bu i s m tinh s ng... T t c ấ ả

ệ ộ ự ầ ả ậ ượ hi n lên m t cách t ộ  nhiên, g n gũi, thân thu c. Các em c m nh n đ ữ   c nh ng

ề ằ ấ ả ướ ẫ đi u đó b ng t t c  các giác quan. Tôi h ng d n các em cách quan sát, ghi

ạ ủ ự ẫ ộ   chép, kích thích s  sáng t o c a các em, không gò bó, khuôn m u. Sau các cu c

ườ ừ ế ẻ ậ ả đi thăm này, tôi th ng chia s  cùng các em: C nh v t các em v a đ n thăm có

ấ ở ẹ ơ ướ ủ ậ ả ị gì đ p? Em th y đó có gì thú v ? M c c a em khi đi thăm c nh v t này?...

ừ ỏ ơ ữ ả ượ ự Chính t nh ng câu h i đ n gi n này, tôi đã kích thích đ c s  quan sát, nhìn

ạ ộ ề ả ủ ủ ậ ắ ọ nh n c a h c sinh v  c nh s c thiên nhiên, ho t đ ng c a con ng ườ ừ ự    th c i t

ể ệ ơ ủ ẩ ơ ế t ... mà các nhà th , nhà văn th  hi n trong các tác ph m văn, th  c a mình.

ờ ậ ượ Nh  v y mà tôi giúp các em đã t ự ả  gi i thích đ c câu h i ỏ : "Vì sao tác gi ả ế    vi t

ậ ằ ả ờ ọ Đó chính là nh  cái tài quan sát c nh v t b ng m i giác quan, ư ậ hay nh  v y?".

ể ượ ề ố tích lũy v n hi u bi ế ề ự ế t v  th c t mà các em cũng làm đ ệ   c. Đây là đi u ki n

ậ ả ượ ẻ ẹ ủ ộ ơ ế giúp các em c m nh n đ c v  đ p c a th  văn m t cách tinh t ắ    và sâu s c.

ể ệ ự ơ ộ ộ Các em th  hi n vào bài làm m t cách chân th c, xúc đ ng h n.

­ 9 ­

ọ ệ ệ ẹ ắ ạ ậ Bên c nh s ự ắ 3. M o giúp h c sinh n m ch c các bi n pháp ngh  thu t:

ế ử ụ ệ ơ quan sát tinh t , các nhà văn, nhà th  còn khéo léo s  d ng các bi n pháp ngh ệ

ậ ộ ợ ợ ơ ắ   thu t m t cách h p tình, h p lí làm cho bài văn, bài th  thêm hay, thêm "đ t"

ướ ọ ượ ọ ư ệ ệ ậ ơ Ở h n. ớ  các l p d i, h c sinh đ c h c các bi n pháp ngh  thu t nh : so sánh,

ứ ượ ọ ừ ồ ừ nhân hóa, t ừ ạ ừ  lo i, t ớ  ph c. Lên l p 5, các em đ c h c t đ ng nghĩa, t trái

ừ ệ ề ậ ọ ườ ầ ỉ nghĩa, t nhi u nghĩa... Đây cũng là ngh  thu t. Vì h c sinh th ng nh m ch  có

ệ ậ ớ ọ ệ so sánh, nhân hóa m i là bi n pháp ngh  thu t. Trong quá trình h c, giáo viên

ả ả ể ọ ụ ủ ứ ệ ẫ ấ ả ph i gi ng gi i, d n ch ng đ  h c sinh th y rõ tác d ng c a các bi n pháp

ư ẹ ể ệ ậ ậ ọ ngh  thu t trong văn h c. Sau đây, tôi đ a ra vài m o đ  giúp các em nh n bi ế   t

ượ ệ ử ụ ụ ủ ệ ệ ậ đ ơ c tác d ng c a vi c s  d ng các bi n pháp ngh  thu t trong bài văn, bài th .

ẹ ệ ậ a,  M o 1: Dùng ngh  thu t so sánh

ự ậ ớ ể ệ ấ ế ố + D u hi u chung đ  so sánh hai s  v t v i nhau: Là cách đ i chi u hai hay

ự ệ ự ậ ề ề ắ ộ ố nhi u s  v t , s  vi c có cùng m t nét gi ng nhau nào đó v  màu s c, hình

dáng...

ư ự ỉ ự ư ư ừ ồ ố ố ấ   ự + T  dùng ch  s  so sánh: nh , t a, t a h , gi ng, gi ng nh , là, nh  là, d u

ấ ấ ạ g ch ngang, d u hai ch m...

ụ ủ ệ ệ ậ ễ ả ộ ủ ằ ầ + Tác d ng c a bi n pháp ngh  thu t sánh: nh m di n t m t cách đ y đ  các

ủ ự ậ ệ ượ ể ặ ả ả hình  nh, đ c đi m c a s  v t, hi n t ng hay hình  nh so sánh góp

ễ ả ộ ợ ả ầ ộ ph n di n t n i dung thêm sinh đ ng, g i c m.. . Giúp ta hình dung sự

ả ụ ể ẹ ẽ ả ộ ậ ượ v t đ c miêu t ậ    thêm c  th , đ p đ  và sinh đ ng, giúp ta c m nh n

ượ ẻ ẹ ế ứ ố ệ ủ ự ậ đ c v  đ p tinh khi t, s c s ng mãnh li t c a s  v t

ụ ụ ể ổ ơ ạ ướ ả ỗ Ví d  c  th : Trong m i kh  th , đo n văn d i đây, tác gi đã so sánh hai s ự

ự ể ấ ằ ớ ừ ệ ậ v t nào v i nhau? D a vào d u hi u nào đ  so sánh? so sánh b ng t gì?

ủ ụ ệ ậ Nh n xét tác d ng c a bi n pháp so sánh đó?

ắ a,                                    Đã có ai l ng nghe

ư ừ ế ọ Ti ng m a trong r ng c

ư ế ộ ề Nh  ti ng thác d i v

ư ậ Nh  ào ào tr n gió

­ 10 ­

ặ ờ ủ ủ ễ ậ ơ ơ ế Bài th : M t tr i xanh c a tôi TV3 ­ t p 2 c a nhà th  Nguy n Vi t

Bình

ừ ạ ế b,                                  Thân d a b c ph ch tháng năm

ả ừ ằ ợ Qu  d a ­ đàn l n con n m trên cao

ở Đêm hè hoa n  cùng sao,

ế ượ ừ ả Tàu d a ­ chi c l c tr i vào mây xanh

ậ ầ                                           Tr n Đăng Khoa ­ TV2 ­ t p hai

ữ ế ề ấ ạ ồ ơ c, Xa xa m y chi c thuy n n a cũng đang ch y ra kh i, cánh bu m lòng vút

ư ộ ả ả ồ ỏ ỗ cong thon th . M nh bu m nh  xíu phía sau nom nh  m t con chim đang đ  sau

ổ ướ ắ ấ ế lái, c  r n cao s p c t ti ng hót. G i ýợ

ấ ừ ủ ụ ổ ơ Kh  th , Hai s  v t đ ự ậ ượ   c ệ   D u   hi u T dùng ệ   Tác   d ng   c a   bi n

ớ ỉ ự ạ Đo n văn so sánh v i nhau chung đ  soể ch   s so pháp so sánh

a ế ti ng ư     m a­ Giúp   ta   hình   dung sánh ề đ u   có   âm sánh như

ế ượ ư ế ậ   ti ng   thác,   tr n thanh gi ngố đ c ti ng m a trong

ọ gió nhau ạ   ừ r ng   c   to   và   m nh

ư ủ   nh   âm   thanh   c a

ế ế   ti ng   thác   và   ti ng

ả ừ ề ạ ả b, qu  d a ­ đàn ặ   Đ u có đ c ấ d u g ch gió. ậ   Giúp   ta   c m   nh n

ừ ể ượ ạ ợ l n; tàu d a ­ đi m,   hình ngang đ ẻ c:   v   kì   l ,   ng ộ

ế ượ chi c l c dáng   gi ngố ữ   ủ nghĩnh   c a   nh ng

ả ừ ẹ nhau. qu   d a;   nét   đ p   và

ạ ủ ừ l c a tàu lá d a trên

ả ồ ễ c, m nh   bu m   ­ hình   dáng như cao. ầ Góp   ph n   di n   t ả

ố ộ con chim gi ng nhau sinh   đ ng,  g i   t ợ ả ẻ v

ạ ấ ẹ đ p   kì   l ẫ   ,   h p   đ n

ả ồ ủ c a m nh bu m

ẹ ệ ậ b, M o 2: Dùng ngh  thu t nhân hóa

­ 11 ­

ể ệ ậ ấ ữ ừ + D u hi u chung đ  nh n bi ế ự ậ ượ t s  v t đ c nhân hóa : ấ l y nh ng t ữ ể    ng  bi u

ạ ộ ủ ộ ị ườ ố ượ ể th  thu c tính hay ho t đ ng c a con ng i chuy n sang đ i t ả   ng không ph i

ườ ậ ừ ỉ ặ ể ạ con ng i( v t vô tri, vô giác) ạ    ch  đ c đi m, tr ng thái, ho t c  thụ ể  dùng t

ủ ộ đ ng... c a

ườ ắ ớ ự ậ ị ng ọ ự ậ ằ i g n v i s  v t hay g i s  v t b ng ch , anh, cô, bác...

ủ ụ ệ ệ ự ậ ượ + Tác d ng c a bi n pháp ngh  nhân hóa: làm cho s  v t đ c nhân hóa có

ả ả ộ hành đ ng , suy nghĩ, c m xúc , nói năng,…nh  ng ậ   ư ườ Giúp ta c m nh n i .

ượ ự ầ ế ủ ự ậ ộ đ c s  g n gũi, thân thi t, đáng yêu, sinh đ ng c a s  v t. Qua các s ự

ườ ả ắ ậ ượ v t đ c nhân hóa đó giúp con con ng i thêm yêu quí c nh s c thiên

ộ ố ơ ố ộ nhiên, yêu cu c s ng lao đ ng và s ng có ý nghĩa h n.

ễ ế ặ ơ ế Ví d  c  th : ụ ụ ể Trong bài ti ng hát mùa g t nhà th  Nguy n Duy có vi t:

ồ ả ắ Đ ng chiêm ph  n ng lên không,

ẫ Cánh cò d n lúa qua thung lúa vàng.

ế Gió nâng ti ng hát chói chang,

ưỡ ế ờ Long lanh l i hái li m ngang chân tr i.

ả ử ụ ổ ậ ở ệ ệ ậ Tác gi s  d ng bi n pháp ngh  thu t gì n i b t ơ  các câu th  trên? Nh ờ

ệ ệ ậ ả ượ ộ ậ ổ ậ bi n pháp ngh  thu t n i b t đó, em c m nh n đ ẹ   c n i dung, ý nghĩa gì đ p

đ ?ẽ

G i ýợ

- BiÖn ph¸p nghÖ thuËt næi bËt ë hai c©u th¬ lµ biÖn ph¸p nh©n hãa (thÓ

ả ẫ , n©ng, liÕm). hi nệ râ nh÷ng tõ ng  chữ ỉ ho t đ ng ạ ộ cña ngêi: ph , d n

ậ - Néi dung, ý nghÜa ®Ñp ®Ï: c¶nh mïa gÆt ë n«ng th«n ViÖt Nam th t sinh

ơ ồ ộ đ ng, nên th ả ắ Đ ng chiêm ph  n ng lên không,

ẫ Cánh cò d n lúa qua thung lúa vàng.

ẻ ẹ ạ ơ Bên c nh v  đ p nên th  là s ự vui t¬i, n¸o nøc (Giã n©ng tiÕng h¸t chãi

chang); c¸nh ®ång lóa tèt mªnh m«ng høa hÑn mét cuéc sèng Êm no

(Long lanh lìi h¸i liÕm ngang ch©n trêi). Nh÷ng c¶nh ®ã gîi cho ta thÊy

kh«ng khÝ ®Çm Êm, thanh b×nh n¬i th«n quª khi mïa gÆt ®Õn.

ẹ ừ ặ ộ c, M o 3: Dùng t , đ t câu sinh đ ng

­ 12 ­

ừ ớ * Dùng t ừ ứ  láy: (T  ph c ­ l p 4)

ậ ế ữ ừ ẫ ả ầ ầ ầ + Cách nh n bi t: đó là nh ng t láy âm đ u, láy v n, láy c  âm l n v n.

ạ ạ ơ ả ừ ụ + Tác d ng:ụ dùng t láy có tác d ng g i t ợ ả ẻ v Trong đo n văn đo n th  tác gi

ệ ượ ở ắ ộ ị ẹ ủ ự ậ đ p c a s  v t, hi n t ng... ả    các s c đ , âm thanh, mùi v ... khác nhau gi m

ẹ ấ ạ ắ ả ắ ộ ị nh  hay nh n m nh s c đ , âm thanh, mùi v ...  làm cho c nh s c thiên nhiên

ế ầ ấ ầ ẫ thêm ph n h p d n và đ y quy n rũ.

ụ ụ ể ơ ướ ạ ữ ừ ừ Ví d  c  th : Đo n th  d i đây có nh ng t nào là t ụ    láy? hãy nêu rõ tác d ng

g iợ

ả ủ ỗ ừ t c a m i t láy đó?

Quýt nhà ai chín đ  câyỏ

ỡ ọ H i em đi h c hây hây má tròn

ườ ấ ổ Tr ng em m y t trong thôn

ầ Ríu ra ríu rít chim non đ u mùa.

G i ýợ

ừ ạ ­ Các t ơ  láy có trong đo n th : hây hây, ríu ra ríu rít

ợ ả ụ ­ Tác d ng g i t :

ơ ớ ươ ắ ầ ứ ố ỏ + hây hây: màu da đ  ph n ph t trên má, t i t n và đ y s c s ng.

ề ế ế ườ + ríu ra ríu rít: nhi u ti ng chim kêu hay ti ng nói c i trong và cao, vang lên

ế ẻ liên ti p và vui v .

ừ ợ ả ợ ả * Dùng t , g i c m : g i t

ậ ế ữ ừ ỉ ặ ể ắ ấ + Cách nh n bi t: Đó là nh ng t ch  đ c đi m, tính ch t, màu s c, ... c a s ủ ự

v tậ

ụ ả ừ ợ ả ợ ả ụ ạ + Tác d ng: Tác gi dùng t , g i c m trong đo n văn có tác d ng miêu t g i t ả

ẻ ề ự ậ ợ ả ộ ớ ụ ể c  th , sinh đ ng g i c m xúc m i m  v  s  v t xung quanh ta.

ụ ụ ể ạ ướ ả ữ ừ ữ ể ợ ả Ví d  c  th : Đo n văn d i đây, tác gi dùng nh ng t ng  nào đ  g i t hình

ả ư ậ ượ dáng con chim gáy? Cách miêu t nh  v y đã giúp em hình dung đ c con chim

ư ế gáy nh  th  nào?

ụ ề ầ ắ ơ Con chim gáy hi n lành, béo n c. Đôi m t nâu tr m ngâm ng  ngác nhìn xa,

ạ ườ ế ạ ổ ế ượ ụ ề ầ ị ấ   cái b ng m n m t, c  y m quàng chi c t p d  công nhân đ y h t c m l p

­ 13 ­

ế ọ lánh biêng bi c. Chàng chim gáy nào gi ng càng trong, càng cao thì quanh c ổ

ượ ườ ề ẹ càng đ c đeo nhi u vòng c m đ p.

Tô Hoài

G i ýợ

ơ ữ ­ Nh ng t ừ ữ ợ ả  ng  g i t hình dáng con chim gáy: béo n c, ắ ầ ụ đôi m t tr m ngâm ng

ế ạ ổ ế ượ ụ ề ầ ị ạ   ngác nhìn xa, cái b ng m n m t, c  y m quàng chi c t p d  công nhân đ y h t

ế ấ ườ c m l p lánh biêng bi c.

ả ư ậ ượ ấ ụ ể ­ Cách miêu t nh  v y đã giúp em hình dung đ c con chim gáy r t c  th  sinh

ẻ ẹ ề ộ đ ng; nó có v  đ p hi n lành và đáng yêu

ừ ồ ớ * Dùng t ừ ồ  đ ng nghĩa: (T  đ ng nghĩa ­ l p 5)

ậ ế ữ ừ ặ ầ ố ố + Cách nh n bi t: đó là nh ng t có nghĩa gi ng nhau ho c g n gi ng nhau.

ừ ạ ừ ộ ừ ừ ẳ ư ỉ ố ạ ộ Cùng m t nhóm t lo i: danh t , đ ng t , tính t ch ng h n nh  ch  b  ta còn

ể ọ ầ ừ ồ ắ ớ có th  g i là cha, ba, th y...; hay xanh t đ ng nghĩa v i nó là xanh th m, xanh

ế ơ ượ bi c, xanh l ườ , xanh m n m t...

ạ ạ ơ ả ừ ồ ụ + Tác d ng:ụ dùng t đ ng nghĩa có tác d ng : Trong đo n văn đo n th  tác gi

ặ ừ ồ ể ệ ấ ụ ể ế ­ Đ ng nghĩa hoàn toàn: tránh l p t ... (th  hi n r t c  th  trong ti ớ   t LTVC l p

5)

ư ồ ườ ư ắ ộ ­ Đ ng nghĩa không hoàn toàn nh ng cùng tr ng nghĩa nh  các s c đ  xanh,

ề ả ụ ạ ậ ậ ỏ đ , vàng... khác nhau: có tác d ng nh n xét v  c nh v t thiên nhiên đa d ng,

ứ ố ẹ ẽ phong phú, đ p đ , giàu s c s ng...

ụ ụ ể Trong cuèn Håi kÝ B¸c Hå, hai nhµ v¨n Hoµi Thanh vµ Thanh Ví d  c  th :

TÞnh ®· t¶ phong c¶nh Quª h¬ng B¸c nh sau:

Tríc m¾t chóng t«i, gi÷a hai d·y nói lµ nhµ B¸c víi c¸nh ®ång quª B¸c.

Nh×n xuèng c¸nh ®ång cã ®ñ c¸c mµu xanh, xanh pha vµng cña ruéng

mÝa, xanh rÊt mît cña lóa chiªm ®¬ng thêi con g¸i, xanh ®Ëm cña nh÷ng

rÆng tre; ®©y ®ã mét vµi c©y phi lao xanh biÕc vµ nhiÒu mµu xanh kh¸c

n÷a.

§äc ®o¹n v¨n trªn, em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch dïng nh÷ng tõ ng÷ chØ

mµu xanh ? C¸ch dïng tõ ng÷ nh vËy ®· gãp phÇn gîi t¶ ®iÒu g× vÒ c¶nh

vËt trªn quª B¸c?

­ 14 ­

G i ýợ

chØ mµu xanh thËt lµ ®a d¹ng , phong phó hîp ồ T¸c gi¶ dïng tõ đ ng nghĩa

víi tõng c¶nh vËt, víi tõng giai ®o¹n ph¸t triÓn cña c¶nh. C¸ch dïng tõ cña

t¸c gi¶ ®· gîi nªn mét bøc tranh sinh ®éng, trµn trÒ søc sèng cña c¶nh vËt

ë quª B¸c.

ừ ể ệ ấ ụ ể ế ớ (th  hi n r t c  th  trong ti t LTVC l p 5) * Dùng t trái nghĩa:

ậ ữ ừ ượ + Cách nh n bi t: có nghĩa trái ng c nhau. ế  là nh ng t

ặ ạ ụ ụ ừ ổ ậ ự ậ ự ệ   + Tác d ng: T  trái nghĩa đ t c nh nhau có tác d ng làm n i b t s  v t, s  vi c

ả ầ c n miêu t .

ắ * Dùng câu văn ng n, xen câu văn dài:

ậ ế ấ ấ ằ ố + Cách nh n bi t: ế  cu i câu văn k t thúc b ng d u ch m câu.

ụ ạ ả ử ụ ắ + Tác d ng: Trong đo n văn, tác gi s  d ng câu văn ng n và các câu văn dài có

ễ ả ụ ấ ủ ự ậ ứ ẳ ộ ị tác d ng di n t ả   , kh ng đ nh tính ch t c a s  v t theo m c đ  tăng hay gi m

d n.ầ

cña nhµ v¨n Ma V¨n Kh¸ng trÝch trong bµi ạ ọ Ví d  c  th : ụ ụ ể Đ c đo n văn sau

Mùa

th¶o qu¶:

ướ ướ ế ươ ả ả ả Gió tây l t th ừ t bay qua r ng, quy n h ề   ng th o qu  đi, r i theo tri n

núi,

ọ ự ữ ả ả ồ ơ ư ươ đ a h ng th o qu  ng t l ng, th m n ng vào nh ng thôn xóm Chin San. Gió

ấ ờ ỏ ơ ơ ơ ườ ừ ừ ả ề ươ ả th m. Cây c  th m. Đ t tr i th m. Ng i đi t r ng th o qu  v , h ơ ng th m

ậ ấ ủ ừ ế đ m  p ế  trong t ng n p áo, n p khăn.

ề ậ ừ ặ ằ ấ ạ ươ Hãy nêu nh n xét v  cách dùng t , đ t câu nh m nh n m nh h ơ   ng th m

ả ạ ả ủ c a th o qu  chín trong đo n văn trên.

G i ýợ

T¸c gi¶ lÆp l¹i tõ th¬m ba lÇn ®Ó nhÊn m¹nh h¬ng th¬m cña th¶o qu¶

chÝn. C©u ®Çu h¬i dµi nhng ng¾t thµnh nhiÒu côm tõ diÔn t¶ h¬ng th¬m

cña th¶o qu¶ bay xa trong kh«ng gian. Ba c©u tiÕp theo kh¼ng ®Þnh h-

­ 15 ­

¬ng th¬m cña th¶o qu¶ chÝn ®· lan to¶, thÊm ®îm c¶ ®Êt trêi lµm ng©y

ngÊt lßng ngêi.

ẹ ệ ữ d, M o 4: Dùng đi p ng

ậ ộ ừ ữ ễ ệ ạ ữ ượ ộ + Cách nh n bi ế Đi p ng  là cách di n đ t m t t t: , m t ng  đ ắ c nh c đi ,

ắ ạ ề ầ nh c l i nhi u l n.

ụ ấ ượ ụ ằ ạ ẳ ấ ị + Tác d ng: nh m m c đích nh n m nh ý, kh ng đ nh, gây  n t ạ   ng m nh

ặ ợ ả ườ ọ ườ ệ ho c g i ra c m xúc trong lòng ng i đ c, ng i nghe ị   ạ t o âm đi u nh p

ơ ợ ả ủ ườ ọ nhàng c a câu th  g i c m xúc cho ng i đ c.

ụ ụ ể ữ ệ ạ ơ ỉ ụ   ữ Ví d  c  th : Hãy ch  ra nh ng đi p ng  trong đo n th  sau và nêu rõ tác d ng

ố ớ ườ ọ ủ c a nó đ i v i ng i đ c.

ủ ờ Tr i xanh đây là c a chúng ta

ủ ừ Núi r ng đây là c a chúng ta

ữ ơ ồ Nh ng cánh đ ng th m mát

ả ườ ữ Nh ng ng  đ ng bát ngát

ữ ỏ ặ Nh ng dòng sông đ  n ng phù sa.

ễ Nguy n Đình thi

G i ýợ

ề ủ ụ ể ủ ấ ạ ổ ộ ệ ị ­ Đi p ng ố ữ đây: nh n m nh v  trí c  th  thu c ch  quy n c a T  qu c

ủ ệ ủ ấ ướ ẳ ị ộ ộ ­ Đi p ng ề ở ữ : kh ng đ nh quy n s  h u, làm ch  đ t n c, b c l ữ c a chúng ta

ni mề

ự t hào, kiêu hãnh.

ệ ấ ệ ố ượ ấ ạ ề ­ Đi p ng có tính ch t li t kê, nh n m nh s  l ng nhi u kèm theo ữ nh ng: ữ

ả ườ ư ạ ả ộ ồ ợ ẻ ẹ m t lo t hình  nh nh  cánh đ ng, dòng sông, ng  đ ng g i v  đ p giàu có

ộ ộ ả ằ ươ ự ủ ấ ướ c a đ t n c nh m b c l c m xúc yêu th ng và t hào.

ẹ ả ữ e, M o 5: Dùng đ o ng

ậ ữ ậ ự ậ ả ứ ữ ệ ả + Cách nh n bi ế Ngh  thu t  đ o ng  là hình th c  đ o ng  tr t  t t: thông

ườ ủ ụ ị ị ữ ả ầ th ủ ng c a c m ch  ­ v  trong câu (đ o v  ng  lên đ u câu).

ụ ụ ằ ấ ạ ạ ấ + Tác d ng: ủ   ạ ộ nh m m c đích nh n m nh ho t đ ng, tính ch t, tr ng thái …c a

ữ ấ ậ ạ ộ ị ố ượ đ i t ng trình bày hay nh n m nh các ý nêu trong b  ph n v  ng , làm

­ 16 ­

ể ợ ườ ọ ả cho các tính t ừ ượ  đ ạ c chuy n lo i. G i cho ng i đ c c m nh n đ ậ ượ ẻ c v

ủ ả ậ ẹ ự ỡ ộ đ p r c r , đ c đáo c a c nh v t thiên nhiên.

ụ ụ ể ữ ủ ụ ả ạ ơ ệ Ví d  c  th : Nêu tác d ng c a bi n pháp đ o ng  trong đo n th  sau:

Quª em

Bªn nµy lµ nói uy nghiªm

Bªn kia lµ c¸nh ®ång liÒn ch©n m©y

Xãm lµng xanh m¸t bãng c©y

S«ng xa tr¾ng c¸nh buåm bay lng trêi...

TrÇn §¨ng Khoa

G i ýợ

ạ ả ễ ắ Cách di n đ t đ o ng ữ xanh mát bóng cây, tr ng cánh bu m ồ  làm cho hai tính

ụ ể ạ ạ ấ ả t ừ ượ  đ c chuy n lo i có tác d ng nh n m nh ý miêu t ợ ả  và g i c m xúc.

ữ ẹ ệ ả ế ợ ả f, M o 6: Phát hi n nh ng hình  nh, chi ti ụ t có tác d ng g i t trong các

ơ ạ ạ đo n th , đo n văn.

ữ ệ ả ế ợ ả + Cách phát hi n: Nh ng hình  nh, chi ti ụ t có tác d ng g i t ạ    trong các đo n

ơ ườ ữ ả ế ữ ừ ợ ả ặ ạ th , đo n văn th ng là nh ng hình  nh, chi ti t có nh ng t g i t ể    đ c đi m,

ủ ự ậ ữ ả ế ả ử ụ ả c m xúc, c a s  v t hay nh ng hình  nh, chi ti t đó tác gi ệ    có s  d ng các bi n

ữ ư ệ ậ ả ị ổ ậ ủ   pháp ngh  thu t nh  so sánh, nhân hóa, đ o ng ... làm toát lên giá tr  n i b t c a

ả ạ ạ ự ậ s  v t miêu t ơ  trong đo n văn, đo n th .

Nßi tre ®©u chÞu mäc cong ụ ụ ể Ví d  c  th

Cha lªn ®· nhän nh ch«ng l¹ thêng.

Lng trÇn ph¬i n¾ng ph¬i s¬ng

Cã manh ¸o céc tre nhêng cho con…

(Tre ViÖt Nam-NguyÔn Duy)

Em thÊy ®o¹n th¬ trªn cã nh÷ng h×nh ¶nh nµo ®Ñp? H·y nªu ý nghÜa

®Ñp ®Ï

vµ s©u s¾c cña nh÷ng h×nh ¶nh ®ã.

Gîi ý

­ 17 ­

§o¹n th¬ trªn cña nhµ th¬ NguyÔn Duy cã nh÷ng h×nh ¶nh ®Ñp sau

®©y:

- H×nh ¶nh (m¨ng tre) nhän nh ch«ng gîi cho ta thÊy sù kiªu h·nh, hiên

ngang,

bÊt khuÊt cña loµi tre (hay còng chÝnh lµ cña d©n téc ViÖt Nam!).

- H×nh ¶nh (c©y tre) lng trÇn ph¬i n¾ng ph¬i s¬ng cã ý nãi lªn sù d·i

dÇu, chÞu ®ùng mäi khã kh¨n, thö th¸ch trong cuéc sèng…

- H×nh ¶nh cã manh ¸o céc tre nhêng cho con gîi cho ta nghÜ ®Õn sù

che chë, hi sinh tÊt c¶ mµ ngêi mÑ dµnh cho con; thÓ hiÖn lßng nh©n ¸i vµ

t×nh mÉu tö thËt c¶m ®éng…

ơ ọ ệ ẹ ạ ạ ị ậ ổ   g, M o 7: Cách ch n đo n văn, đo n th , câu văn có giá tr  ngh  thu t n i

ộ ơ ộ ệ ậ b t trong m t bài văn, bài th , hay m t câu chuy n...

ứ ự ạ ạ ộ ơ ơ ả         Trong m t bài văn, bài th , đo n văn, đo n th  nào ch a đ ng các hình  nh

ệ ừ ạ ạ ơ ợ ả ợ ả g i t , g i c m, các bi n pháp tu t ầ     thì đó chính đo n văn, đo n th   mà ta c n

ắ ượ ẹ khai thác sâu, n m đ c cái hay, cái đ p mà tác gi ả ễ ả  di n t và giúp ta hi u đ ể ượ   c

ị ủ ệ ệ ậ ả ử ụ ộ giá tr  c a các bi n pháp ngh  thu t mà tác gi s  d ng m t cách thành công

ư ậ nh  v y.

ụ ụ ể ạ ạ ư ẳ ạ ạ ơ Ví d  c  th : trong bài H t g o làng ta ch ng h n đo n th  hay nh :

ạ ạ ữ H t g o làng ta ư Nh ng tr a tháng sáu

ướ Có bão tháng b yả ấ ư N c nh  ai n u

ư ờ Có m a tháng ba ế ả Ch t c  cá c

ọ ồ Gi t m  hôi sa Cua ngoi lên bờ

ẹ ấ

ủ Ho c ặ bài: TiÕng h¸t mïa gÆt c a nhà th ố M  em xu ng c y... ơ NguyÔn Duy đo nạ :

§ång chiªm ph¶ n¾ng lªn kh«ng

C¸nh cß dÉn giã qua thung lóa vµng.

Giã n©ng tiÕng h¸t chãi chang,

Lung linh lìi h¸i liÕm ngang ch©n trêi.

­ 18 ­

ả ạ ẹ ư ừ ụ T  các m o đ a trên, chính là giúp các em làm quen 4 . Các d ng bài c m th :

ụ ở ể ọ Ở ể ọ ả ạ ườ ạ ặ các d ng bài c m th Ti u h c. Ti u h c các em th ữ ng g p nh ng d ng

bài

ụ ả c m th  sau:

ủ ụ ậ ạ ừ ặ ộ ể + D ng 1: Bài t p tìm hi u tác d ng c a cách dùng t , đ t câu sinh đ ng.

ữ ậ ạ ả ế ợ ả ệ + D ng 2: Bài t p phát hi n nh ng hình  nh, chi ti ụ t có tác d ng g i t .

ộ ố ệ ụ ể ậ ạ ậ ừ ầ + D ng 3:  Bài t p tìm hi u và v n d ng m t s  bi n pháp tu t ớ    g n gũi v i

ữ ả ư ệ ể ọ ữ ọ h c sinh ti u h c nh : so sánh, nhân hóa, đi p ng , đ o ng

ễ ả ề ọ ậ ạ ạ + D ng 4:  Bài t p v  đ c di n c m có sáng t o.

ề ộ ộ ả ậ ạ ụ ắ ạ ọ ộ + D ng 5: Bài t p v  b c l c m th  văn h c qua m t đo n văn ng n.

ạ ườ ượ ớ ọ D ng bài 1,2,3,4 các em th ng đ c h c trên l p thông qua các phân môn

ế ệ ệ ừ ậ ạ ậ trong môn Ti ng Vi ọ t: T p đ c, Luy n t và câu, T p làm văn,... D ng bài 5 là

ấ ổ ứ ế ợ ượ ọ ạ d ng bài mang tính ch t t ng h p các ki n th c các em đ ụ   ề ả c h c v  c m th .

ạ ủ ọ ể ế ượ ạ ạ ộ D ng bài này phát huy tính sáng t o c a h c sinh đ  vi t đ ả   c m t đo n c m

ầ ủ ề ụ ề ề ạ ọ ỏ th  li n m ch, lô gích đúng yêu c u c a đ  mà các đ  thi h c sinh gi i th ườ   ng

g p.ặ

ế ộ ạ ấ ố ọ ụ Qua quá trình d y h c, tôi th y đa s  các em 5. Cách vi ạ ả t m t đo n c m th :

ế ạ ộ ộ ườ ướ ớ ớ l p 4, l p 5 khi vi t m t đo n hay m t bài văn th ng có khuynh h ng vi ế   t

ả ờ ỏ ợ ư ế ế ắ ể theo ki u tr  l i theo các câu h i g i ý. Các em ch a bi ồ   t cách s p x p, l ng

ạ ặ ậ ả ạ ơ ghép sao cho bài văn m ch l c, có c m xúc h n. Th m chí có em còn đ t bút

ế ầ ậ ể ế ậ ộ vi t ngay mà không c n l p dàn ý. ế V y làm th  nào đ  vi t m t bài văn (văn

ả c m ụ th ) hay?

Tr

ướ ế ẻ ẹ ủ ữ ụ ả ọ ơ   c h t, c m th  văn h c chính là đi tìm v  đ p, cái hay c a nh ng bài th ,

ể ế ụ ộ ạ ả ơ bài văn.. Đ  giúp các em bi ạ t cách c m th  m t đo n th , đo n văn và vi ế   t

ượ ừ ạ ả ướ ẫ đ ụ ừ c đo n văn c m th  v a đúng v a hay, tôi h ng d n các em làm theo các

ậ ướ ợ g i ý (l p dàn ý) d i đây:

a. §äc kü ®Ò bµi, n¾m ch¾c yªu cÇu cña bµi tËp (ph¶i tr¶ lêi ®îc ®iÒu

g×? CÇn nªu bËt ®îc ý g×?...)

­ 19 ­

b. §äc vµ t×m hiÓu vÒ c©u th¬ (c©u v¨n ) hay ®o¹n trÝch ®îc nªu trong

bài (Dùa vµo yªu cÇu cô thể cña bµi tËp ®Ó t×m hiÓu, vÝ dô: c¸ch dïng tõ

®Æt c©u; c¸ch dïng h×nh ¶nh, chi tiÕt; c¸ch sö dông biÖn ph¸p nghÖ thuËt

quen thuéc nh so s¸nh, nh©n hãa, ®iÖp ng÷...®· gióp em c¶m nhËn ®îc

néi dung, ý nghÜa g× ®Ñp ®Ï, s©u s¾c).

c. ViÕt ®o¹n v¨n vÒ c¶m thô v¨n häc (kho¶ng 5-7 dßng) híng vµo yªu

cÇu cña ®Ò bµi. (§o¹n v¨n cã thÓ b¾t ®Çu b»ng mét c©u “më ®o¹n” ®Ó

dÉn d¾t ngêi ®äc hoÆc tr¶ lêi th¼ng vµo c©u hái chÝnh; tiÕp ®ã, cÇn nªu

râ c¸c ý theo yªu cÇu cña ®Ò bµi; cuèi cïng, cãthÓ “kÕt ®o¹n” b»ng mét

c©u ng¾n gän ®Ó “gãi” l¹i néi dung c mả

thô)

N¾m v÷ng yªu cÇu vÒ c¶m thô v¨n häc ë tiểu häc, kiªn tr× tËp luyÖn

tõng bíc (tõ dÔ ®Õn khã), nhÊt ®Þnh häc sinh sÏ viÕt ®îc nh÷ng ®o¹n v¨n

hay vÒ c¶m thô v¨n häc, sÏ cã ®îc n¨ng lùc c¶m thô v¨n häc tèt ®Ó ph¸t

hiÖn biÕt bao ®iÒu ®¸ng quý trong v¨n häc vµ cuéc sèng cña chóng ta.

ụ ụ ể Ví d  c  th :

ơ Sông La i, sông La

ư ắ Trong veo nh  ánh m t

ờ B  tre xanh im mát

ươ ướ M n m t đôi hàng mi."

ế ệ (Trích Bè xuôi sông La ­ Vũ Duy Thông /SGK Ti ng Vi ậ t 4, t p hai)

ậ ượ ẻ ẹ ủ ư ế ả ạ ơ Đo n th  giúp em c m nh n đ c v  đ p c a dòng sông La nh  th  nào?

G i ýợ

ướ ạ ọ ọ ơ ề + B c 1: Đ c kĩ đ  bài và đ c kĩ đo n th

ướ ủ ề ạ ơ ề ộ + B c 2: Tìm hi u v  n i dung c a đo n th .

ạ ơ ả ẻ ẹ ơ ­ Đo n th  miêu t ậ   ủ  v  đ p nên th , thanh bình c a dòng sông La. Sông La th t

ặ ướ ướ ư ắ ờ ẹ đ p, m t n c trong veo nh  ánh m t, hai bên b  hàng tre xanh m t soi bóng

ố ặ xu ng m t sông.

ướ ệ ệ ậ + B c 3: Bi n pháp ngh  thu t.

­ 20 ­

ặ ướ ệ ư ư ắ ­ Bi n pháp so sánh: M t n ươ   c nh  ánh m t, hàng tre nh  hàng mi dài m n

m tướ

ệ ọ ế ư ọ ế ộ ­ Bi n pháp nhân hoá: G i tên sông thân thi t, trìu m n nh  g i m t ng ườ ạ   i b n.

ư ườ ả ậ ưở ẻ ẹ ế Dòng sông cũng nh  con ng i, đ m đà tình c m. Liên t ị   ng đ n v  đ p d u

dàng

ườ ủ c a ng ế ữ i thi u n .

ướ ủ ả + B c 4: C m nghĩ c a em:

ơ ộ ẻ ẹ ủ ế ­ Yêu m n v  đ p th  m ng c a dòng sông.

ự ế ­ T  hào, yêu m n thiên nhiên đ t n ấ ướ ươ ẹ c t i đ p.

ướ ế ạ ỉ + B c 5: Vi t thành đo n văn hoàn ch nh

ạ ả ậ ọ ượ ẻ ẹ ủ ế ậ ơ           Đ c đo n th  trên, em c m nh n đ c v  đ p th t quy n rũ c a dòng

ế ơ ộ ọ ư ọ   sông La. Nhà th  đã nhân hoá sông La, g i tên sông m t cách trìu m n nh  g i

ộ ườ ơ ắ m t con ng i. "Sông La ư i, sông La/ Trong veo nh  ánh m t". Cách so sánh

ấ ắ ư ắ ủ   dòng sông La "trong veo nh  ánh m t" làm cho em th y s c màu trong xanh c a

ậ ả ươ ủ ữ dòng sông cũng đ m đà tình c m yêu th ố   ng. Nh ng hàng tre r  bóng xu ng

ặ ượ ươ ướ ờ m t sông cũng đ c nhân hoá thành "B  tre xanh im mát/M n m t đôi hàng

ẻ ẹ ủ ẻ ẹ ủ ủ ẳ ộ ờ mi". V  đ p c a dòng sông, c a b  tre ch ng khác nào v  đ p c a m t ng ườ   i

ế ạ ọ ự ề ơ con gái. Đ c đo n th  em càng yêu m n và t hào v  thiên nhiên đ t n ấ ướ ươ   i c t

đ p.ẹ

ệ ố ỏ ợ ế ể ọ ộ ạ ả ụ Đ  giúp h c sinh khai 6. H  th ng câu h i g i ý vi t m t đo n c m th :

ụ ệ ố ề ộ ể ệ ậ ả ạ ỏ thác, tìm hi u v  n i dung, ngh  thu t... đo n c m th , h  th ng câu h i câu

ế ứ ư ệ ớ ọ ẫ   ỏ ủ h i c a giáo viên đ a ra h t s c quan tr ng và có vai trò to l n trong vi c d n

ế ắ ọ d t h c sinh vi t

ệ ố ả ả ư ụ ả ạ ả ọ ỏ đo n c m th  đúng tr ng tâm bài đ a ra. H  th ng câu h i ph i đ m b o các

ầ yêu c u sau:

ễ ể ớ ọ ắ ầ ọ ộ + Ng n g n, rõ n i dung, trong sáng, d  hi u g n gũi v i h c sinh.

ấ ượ ỏ ữ ề ọ + Các câu h i lô gích, gây  n t ớ   ng, thu hút h c sinh khám phá nh ng đi u m i

ẻ ơ m  trong văn th .

ạ ủ ọ + Phát huy tính sáng t o c a h c sinh.

­ 21 ­

ự ế ỏ ụ ố ọ ọ + Câu h i có tính th c t , giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh và h c sinh bi ế   t

ệ ở ộ ả ọ liên h  m  r ng rút ra bài h c cho b n thân.

ộ ệ ả ờ ể ủ + Đ ng viên, khích l các em tr  l i theo ý hi u c a mình rõ ràng, không khuôn

ẫ m u, gò bó.

Ví d  c  th : ụ ụ ể Trong bài TiÕng h¸t mïa gÆt, nhµ th¬ NguyÔn Duy cã

viÕt:

ế ễ ơ ế ặ Trong bài ti ng hát mùa g t nhà th  Nguy n Duy có vi t:

ả ắ ồ Đ ng chiêm ph  n ng lên không

ẫ Cánh cò d n lúa qua thung lúa vàng.

ế Gió nâng ti ng hát chói chang

ưỡ ế ờ Long lanh l i hái li m ngang chân tr i.

ả ử ụ ổ ậ ở ệ ệ ậ Tác gi s  d ng bi n pháp ngh  thu t gì n i b t ờ ơ  các câu th  trên? Nh

ậ ượ ộ ệ ẹ ệ ả ậ ổ ậ bi n pháp ngh  thu t n i b t đó, em c m nh n đ c n i dung, ý nghĩa gì đ p

đ .ẽ

ệ ố G i ý: ợ  ỏ    H  th ng câu h i

ặ ủ ế ơ ả ể ­ Bài th : Ti ng hát mùa g t c a tác gi nào? Các em đang tìm hi u các câu th ơ

ơ nào trong bài th  đó?

ạ ơ ả ả ả ở ả ở ư ế ẹ ­ Đo n th  tác gi miêu t c nh đâu? C nh đó đ p nh  th  nào?

ắ ươ ẹ ả ả ử ụ ệ ậ ­ C nh s c t i đ p đó đ ượ tác gi c ệ  khéo léo s  d ng bi n pháp ngh  thu t gì

ế ổ ậ n i b t? Vì sao em bi t?

ậ ổ ậ ờ ệ ặ ở ệ ậ ả ả ­ Nh  bi n pháp ngh  thu t n i b t đó, em c m nh n c nh mùa g t thôn quê

ra sao?

ấ ạ ườ ệ ẩ ọ ơ ­ Qua đo n th , em th y ng i nông dân Vi ữ t Nam h  có nh ng ph m ch t t ấ ố   t

ẹ đ p nào?

ừ ượ ậ ưở ươ ở ủ ứ ấ ­ Các em v a đ c t n h ự ng s  vui t i, náo n c, ph n kh i c a bà con nông

dân

ặ ề ậ ứ ả ẻ khi mùa g t v , v y các em hãy chia s  cùng nhau c nh mình đã ch ng ki n ế ở

thôn

­ 22 ­

ặ ế ỏ ề ả ườ quê khi mùa g t đ n và bày t ủ  tình c m c a mình v  ng i nông dân cho các

ườ ậ ấ ả ư ạ ọ ạ b n nghe. (Ng ọ i nông dân th t v t v , khó nh c nh ng h  luôn l c quan, yêu

ườ ộ ắ ụ ươ ờ ậ ọ ờ đ i, kiên c ng bám tr , m t n ng hai s ạ   ng. Nh  v y, h  đã làm ra bao h t

vàng nuôi đ i!)ờ

ả ạ ượ ữ ế IV. Nh ng k t qu  đ t đ c:

ồ ưỡ ớ ọ ế ả ọ ượ ụ ở ớ ­ B i d ng h c sinh l p 5 vi ụ t c m th  văn h c đ c áp d ng l p 5A3 năm

ủ ườ ụ ể ề ả ọ ọ h c 2012­ 2013 c a Tr ế   ng Ti u h c T n Lĩnh. Qua áp d ng đ  tài sáng ki n

ụ ệ ệ ệ ạ ả ở ớ ề ả ủ kinh nghi m này, hi u qu  c a vi c d y C m th  văn ế    l p 5A3 có nhi u ti n

ứ ế ả ế ượ ỗ ướ ộ b  rõ nét, các em có h ng thú khi vi ụ ạ t c m th , h n ch  đ c l i sai tr c kia

ụ ế ụ ả ạ ọ ề ế ả v  vi t c m th  văn ; các em vi ọ t  đo n c m th  văn  h c có tr ng tâm, lô gích

ố ụ ấ ượ ẽ ườ ọ ể ặ và b  c c ch t ch  gây  n t ng cho ng i đ c. Qua ki m tra đánh giá, theo

ả ư ế ừ t ng kì, k t qu  nh  sau:

Ả Ạ ƯỢ

Ợ Ế B NG T NG H P K T QU  Đ T Đ

C

TS

ả ọ ụ C m th  văn h c

bài

L pớ

Gi iỏ Khá Trung bình Y uế

KT

5A3

Đ UẦ

SL % SL % SL % SL %

NĂM

HK1

3 9,1 7 18,9 10 27 16 45 36

CU IỐ

10 27 14 37,8 8 21,6 4 13,6 36

NĂM

16 45 17 45,9 3 9,1 36

ọ ỏ ấ ể ớ ệ ộ i c p huy n, đ i tuy n l p 5có 14 em tham ả       Trong kì thi kh o sát h c sinh gi

ạ ế ể ả ả gia, các em đ t k t qu  khá kh  quan. (thang đi m 20)

ủ ể ­ Đi m 18 ­ 18,5: 2 em  ( Trong đó có 1 em th  khoa)

­ 23 ­

ể ­ Đi m 17 ­ 17,75: 4em

ể ­ Đi m 16 ­ 16,75: 5 em

ể ­ Đi m 14 ­ 15 :  3 em

ế ừ ể ả ậ ạ ộ ả ấ ạ   i nh t; 4 em đ t

K t qu  chung th t đáng m ng: đ i tuy n có 2 em đ t gi gi i ả

ạ ả ạ ạ nhì; 6 em đ t gi i ba; còn l ế i đ t khuy n khích.

ạ ượ ế ả ỏ ứ ề ả ả ấ Đ t đ ấ   c k t qu  nêu trên, c  cô và trò ph i b  ra r t nhi u công s c: v t

ư ạ ề ộ ọ ả v , khó khăn nh ng bù l i các em có m t ni m đam mê yêu thích văn h c và đã

ộ ế ả ộ ả ọ ỏ ấ có m t k t qu  b i thu trong kì thi kh o sát h c sinh gi i các c p. Và đây cũng

ữ ế ạ ấ ố ọ là nh ng h t gi ng cho c p h c ti p theo.

Ế Ế Ị Ậ            V. K T LU N VÀ KI N NGH  :

ế ậ 1. K t lu n:

ứ ự ệ ề ể            Qua quá trình nghiên c u, tìm hi u và th c hi n đ  tài này qua các năm

ượ ồ ưỡ ạ ỏ ớ ừ ừ đ c  phân công d y b i  d ng  HS  gi i l p 5, tôi v a  làm v a  rút ra kinh

ể ề ệ ế ệ ạ ả ơ ỉ ỏ nghi m đ  đi u ch nh cách d y sao cho hoàn thi n h n. K t qu  HS gi i môn

ế ệ ớ ạ ế ụ ể ế ệ ả Ti ng Vi t l p 5 do tôi ph  trách có chuy n bi n rõ r t và đã đ t k t qu  qua

các kì thi HS

ỏ ấ ượ ả ọ gi i các c p. Tôi cũng rút ra đ ệ c bài h c kinh nghi m cho b n thân :

ọ ố ố ế ệ ặ ệ ụ ọ ­ Mu n h c sinh h c t t môn Ti ng Vi t đ c bi ọ   ả t là yêu thích c m th  văn h c,

ứ ơ ả ế ả ắ ắ ọ ả b n thân giáo viên ph i yêu thích môn h c này, n m ch c ki n th c c  b n v ề

ế ệ ấ ọ Ti ng Vi ể t c p Ti u h c.

ộ ấ ả ỗ ươ ừ ọ ỏ ự ­ M i giáo viên ph i là m t t m g ng h c h i không ng ng: t tích lũy kinh

ỏ ồ ệ ố ệ ể ệ ế ọ ứ   ả nghi m, h c h i đ ng nghi p, tham kh o sách hay đ  có h  th ng ki n th c

ế ệ Ti ng Vi t phong phú.

ề ế ạ ệ ằ ố ố ằ ­ T o cho HS ni m say mê môn Ti ng vi t b ng chính b ng v n s ng th c t ự ế

ứ ế ề mà hàng ngày các em ch ng ki n tham gia mà nhi u khi ta lãng quên không giáo

ự ế ố ươ ồ ừ ự ế ắ ụ d c các em kĩ năng s ng th c t . Mà văn ch ng b t ngu n t th c t đó.

ỗ ế ệ ừ ề ậ ậ ọ ọ ­ M i ti t Luy n t và câu, T p đ c, T p làm văn... đ u có vai trò quan tr ng

­ 24 ­

ồ ưỡ ọ ế ả ụ ả ấ ệ trong vi c b i d ng h c sinh vi t c m th  nên giáo viên ph i cung c p đ ủ

ễ ả ứ ế ạ ọ ố ộ ẩ ki n th c, d y các em cách đ c di n c m, khai thác t t n i dung tác ph m, giúp

ậ ượ ả ẩ HS c m nh n đ ẹ ủ c cái hay, cái đ p c a tác ph m .

ồ ưỡ ụ ầ ắ ạ ả ạ ạ ­ Khi d y b i  d ắ ừ ng c n d y cho HS n m ch c t ng d ng c m th  và cách

ế ụ ạ ộ ọ trình bày khi vi ả t m t đo n văn c m th  văn h c .

ồ ưỡ ụ ề ạ ớ ỉ     Theo tôi đ  tài này không ch  áp d ng riêng cho l p d y b i d ng HS gi ỏ   i

ồ ưỡ ụ ể ớ l p 5, mà các GV khác cũng có th  áp d ng trong quá trình b i d ng HS gi ỏ ở  i

ớ ạ ồ ưỡ ề ể ề ọ ỏ các l p t o ti n đ  cho quá trình tuy n ch n b i d ng HS gi ữ   i sau này. Nh ng

ẽ ọ ố ơ ớ em đ ượ ồ ưỡ c b i d ng, sau này lên các l p trên s  h c t t h n.

ế ị 2. Đ  xu t ki n ngh  :  ề ấ

- §©y lµ ®Ò tµi t¬ng ®èi míi trong ph¹m vi hÑp cña c¸ nh©n t«i. Vµ ®Ò tµi

nµy còng lµ t©m huyÕt mµ t«i dµy c«ng t×m tßi, s¸ng t¹o, kh¬i dËy mÇm

non v¨n häc ë mçi em. Nh÷ng kÕt qña nªu trªn kh«ng chót v× thµnh tÝch

nªn t«i mong muèn ®Ò tµi nµy ®îc ¸p dông trong toµn trêng.

ồ ưỡ ọ ế ả ớ ố ượ ụ ấ ấ ­ B i d ng h c sinh vi t c m th  r t khó nh t là v i đ i t ọ ng là h c sinh

ể ọ ườ ụ ổ ứ ẻ ộ ti u h c. Tôi mong tr ng, phòng giáo d c nên t ả  ch c h i th o chia s  kinh

ệ ạ ọ ế ế ả ụ ỏ ể ọ nghi m d y h c sinh vi t văn hay, vi t c m th  gi ỏ ẫ   i đ  giáo viên h c h i l n

ọ ầ nhau cùng nhân m m tài năng văn h c.

ủ ả ữ ệ ớ ượ ồ ưỡ V i kinh nghi m c a b n thân trong nh ng năm đ c phân công b i d ng

ỏ ế ệ ộ ố ệ ồ ưỡ ạ ạ HS gi i môn Ti ng vi t. Tôi m nh d n nêu lên m t s  bi n pháp b i d ọ   ng h c

ế ả ọ Do ph¹m vi nghiªn cøu cßn h¹n hÑp, tr×nh ®é b¶n sinh vi ụ t c m th  văn h c.

th©n cã h¹n nªn ®Ò tµi nµy kh«ng tr¸nh khái nh÷ng thiÕu sãt. T«i kÝnh

mong Héi ®ång khoa häc c¬ së còng nh hội đồng cÊp trªn bæ sung ®Ó

®Ò tµi nµy hoµn chØnh h¬n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n.

ả T n Lĩnh, ngày 26 tháng 4  năm 2013

ườ ự ệ i th c hi n Ng

­ 25 ­

ị ươ Lê Th  Ph ng Lan

ề Ồ ƯỠ Ọ Ả Ế Tôi xin cam đoan đ  tài: " B I D Ớ NG H C SINH L P 5  VI T C M

Ọ Ụ ứ ự ụ ệ ọ TH  VĂN H C" là do tôi nghiên c u và áp d ng th c hi n trong năm h c 2012

­ 2013.

ệ ế ị N u sai, tôi xin hoàn toàn ch u trách nhi m.

ườ ế ề Ng i vi t đ  tài

ị ươ Lê Th  Ph ng Lan

c lo i C  ­ Thành ph ọ ạ ượ ề    ( Đ   tài đ ượ ả ư     Đ c b o l u năm h c 2013­ 2014)

­ 26 ­

Ý kiÕn nhËn xÐt ®¸nh gi¸ vµ xÕp lo¹i cña héi ®ång khoa häc c¬ së

.....................................................................................................................................

..................................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

............................................................................................................................

Ngµy........th¸ng......n¨m 2013

Chñ tÞch héi ®ång

§¸nh gi¸ vµ xÕp lo¹i cña héi ®ång khoa häc ngµnh gi¸o dôc ®µo t¹o huyÖn

.....................................................................................................................................

..................................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

............................................................................................................................

­ 27 ­

Ngµy........th¸ng......n¨m 2013 Chñ tÞch héi ®ång

­ 28 ­