Ở Ụ Ạ S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N I Ộ
phßng Gi¸o Dôc §µo t¹o huyÖn ba v×
Ề
Đ TÀI
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Tên đ tài: ề
Ồ ƯỠ
Ớ
Ọ
B I D
NG H C SINH L P 5
Ọ
Ụ
Ả
Ế
VI T C M TH VĂN H C
ọ
ị ươ
ng Lan
ơ ị
ườ
H và tên : Lê Th Ph Đ n v công tác : Tr
ể ọ ả ng Ti u h c T n Lĩnh
N¡M HäC: 2012- 2013
1
Ở
Ụ
Ạ
Ộ S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N I ~~~~~~~~~~ *** ~~~~~~~~~~
Ề
Ế
Ệ
Đ TÀI SÁNG KI N KINH NGHI M
Ồ ƯỠ
Ớ
Ọ
Ề TÊN Đ TÀI: B I D
NG H C SINH L P 5
Ọ
Ụ
Ả
Ế VI T C M TH VĂN H C
ườ ự
Ị ƯƠ
ệ
Ng
i th c hi n: LÊ TH PH
NG LAN
ơ ị
ƯỜ
Ọ Ả
Ể
Đ n v công tác: TR
NG TI U H C T N LĨNH
2
Ọ
Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
NĂM H C: 2012 2013 C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Ộ Ậ
Ự
Ạ
Đ C L P T DO H NH PHÚC
Ề
Đ TÀI
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ơ Ế
Ị
S Y U LÍ L CH:
Ị ƯƠ
Ọ
H VÀ TÊN: LÊ TH PH
NG LAN
NGÀY THÁNG NĂM SINH: 19 6 1972
NĂM VÀO NGÀNH: 1992
Ơ Ị
Ứ
Ụ
CH C V VÀ Đ N V CÔNG TÁC:
3
ƯỜ
Ọ Ả
Ể
GIÁO VIÊN TR
NG TI U H C T N LĨNH
Ạ Ọ
Ộ
TRÌNH Đ CHUYÊN MÔN: Đ I H C
Ớ
Ộ
Ả
Ạ
B MÔN GI NG D Y: L P 5
Ị Ơ Ấ
Ộ
TRÌNH Đ CHÍNH TR : S C P
ƯỞ
Ấ
Ế
Ệ
KHEN TH
NG: CHI N SĨ THI ĐUA C P HUY N
Ở Ầ Ầ A. PH N M Đ U :
ọ ề I. Lí do ch n đ tài:
ươ ế ệ ở ể ệ ọ Ch ng trình môn Ti ng Vi Ti u h c luôn coi nhi m v b i d ụ ồ ưỡ ng t
ự ả ụ ụ ệ ằ ọ ọ ộ ọ ồ năng l c c m th văn h c cho h c sinh là m t nhi m v quan tr ng nh m " B i
ưỡ ế ệ ữ ự d ng tình yêu ti ng Vi t và hình thành thói quen gi gìn s trong sáng, giàu
ế ệ ầ ườ ệ ẹ ủ đ p c a ti ng Vi t, góp ph n hình thành nhân cách con ng i Vi ộ t Nam xã h i
ướ ự ẫ ắ ủ ữ ủ ầ ọ ch nghĩa cho h c sinh". D i s d n d t c a th y giáo, cô giáo, nh ng bài văn,
ẽ ế ơ ế ề bài th hay trong sách giáo khoa s đem đ n cho các em bi t bao đi u kì thú và
ự ả ộ ọ ụ ẫ ố ở ọ ấ h p d n. Tuy nhiên mu n tr thành m t h c sinh có năng l c c m th văn h c
ự ự ầ ả ỗ ệ ề ề ặ ấ ấ ố t t m i em c n ph i có s t giác ph n đ u và rèn luy n v nhi u m t.
ườ ượ Tôi ra tr ng đ c 22 năm. Trong 22 năm công tác, tôi tham ra b i d ồ ưỡ ng
ỏ ề ấ ậ ọ ợ ọ h c sinh gi i nhi u năm. Tôi nh n th y, h c sinh thích toán, s văn. Trong đ ề
ế ệ ợ ế ả ụ ọ Ti ng Vi t, các em s vi t c m th văn h c. Khi giao bài cho các em, các em
ườ ơ ụ ừ ả ặ ơ ợ th ng kì kèo: cô i, cô đ ng cho c m th nhé! Ho c: cô i, cô g i ý th t c ậ ụ
ể ớ ế ế ợ th chúng em m i vi ế ượ t đ c. N u giao bài cho các em vi t, mà không g i ý thì
ườ ế ủ ộ ố ủ ả ọ các em th ng vi ậ t l ng c ng, không đúng tr ng tâm... M t s em c m nh n
ượ ư ư ẹ ễ ạ ạ ơ đ ọ ạ c cái hay, cái đ p trong đo n th , đo n văn nh ng di n đ t ch a lô gíc. Đ c
ế ủ ậ ạ ậ bài vi ấ t c a các em, tôi th y th t đau lòng. Sao l ạ ơ i v y? Văn, th chính là h t
ụ ả ố ồ ọ ưỡ ồ gi ng tâm h n. Còn c m th văn h c chính là cái nôi nuôi d ng tâm h n tr ẻ
4
ố ố ự ế ẽ ồ ấ ệ ề ả ơ ơ th . Qua th , văn, v n s ng th c t s giúp em c i thi n tâm h n r t nhi u. T ừ
ề ệ ẽ ờ ố đó s giúp các em yêu đ i và s ng có ý nghĩa. Các em làm nhi u vi c có ý nghĩa.
ề ạ ủ ữ ả ơ ọ ố ị ự ọ H n n a, làm ngh d y h c, tôi mu n h c sinh c a mình ph i có ý trí, ngh l c.
ả ụ ả ọ Các em ph i bi ế ự ượ v t t ọ t qua khó khăn trong các môn h c. C m th văn h c
ư ử ộ ố chính là th thách cho các em. Tôi mu n các em yêu nó nh yêu m t món ăn
ư ệ ố ộ ố ế ngon, mu n khám phá nó nh khám phá m t cu n truy n hay. Tôi bi ề t đi u này
ạ ạ ụ ả ậ ả ọ th t khó khăn vì b n thân giáo viên còn ng i d y c m th . Làm sao h c sinh
ề ầ ứ ế ắ ợ ớ ơ không s ! Bao năm g n bó v i các em, tôi cũng nhi u l n ch ng ki n các em r i
ướ ợ ế ả ợ ả ụ ụ ắ ố n c m t vì s vi ự t c m th . Tôi mu n giúp các em không s c m th và th c
:
ụ ừ ả ẳ ố ậ ự s yêu thích c m th . T sâu th m trong trái tim tôi, tôi mu n các em làm th t
ế ị ữ ề ề ọ nhi u cho các em. Chính vì nh ng lý do nêu trên đó tôi quy t đ nh ch n đ tài
Ồ ƯỠ
Ớ
Ọ
Ọ
Ụ
Ả
B I D
Ế NG H C SINH L P 5 VI T C M TH VĂN H C .
ụ ứ II. M c đích nghiên c u.
ắ ọ ượ ế ạ ả ụ ộ ọ H c sinh n m đ c cách vi t m t đo n c m th đúng tr ng tâm và có s ự
ẽ ữ ụ ế ạ ặ ạ ả ầ ở ế ạ liên k t ch t ch gi a 3 ph n trong đo n c m th (m đo n, thân đo n, k t
đo n). ạ
ả ờ ở ỏ ủ ề ẳ ạ M đo n: Tr l i th ng vào câu h i c a đ bài.
ề ạ ầ Thân đo n: nêu rõ các ý theo yêu c u đ bài.
ệ ở ộ ể ế ạ ắ ọ ộ ạ ộ ằ K t đo n: liên h m r ng b ng m t câu ng n g n đ gói l ạ i n i dung đo n
ụ ả c m th .
ụ ủ ả ạ ạ ầ ồ ộ ễ Đo n c m th c a các em c n di n đ t m t cách h n nhiên, trong sáng và
ớ ố ượ ợ ể ọ ọ ộ ộ ả b c l c m xúc phù h p v i đ i t ng là h c sinh Ti u h c.
ố ượ ứ III. Đ i t ng nghiên c u.
ọ ớ ườ ể ả H c sinh l p 5A3 tr ọ ng Ti u h c T n Lĩnh
ố ượ ự ệ ả IV. Đ i t ng kh o sát, th c nghi m.
ọ ớ ườ ể ả H c sinh l p 5A3 tr ọ ng Ti u h c T n Lĩnh
ươ ứ V. Ph ng pháp nghiên c u.
5
§Ó thùc hiÖn néi dung cña ®Ò tµi, t«i ®· sö dông mét sè ph ¬ng
ph¸p c¬ b¶n sau:
- Tæng hîp lý luËn th«ng qua c¸c tµi liÖu, s¸ch gi¸o khoa vµ thùc tiÔn
ả d¹y häc cña líp 5A3 - khèi 5 - Trêng TiÓu häc T n Lĩnh
ồ ưỡ ọ ớ ế ả ụ ữ ọ ướ - B i d ng h c sinh l p 5 vi t c m th nh ng năm h c tr c.
- TiÕn hµnh kh¶o s¸t chÊt lîng häc sinh .
- §óc rót kinh nghiÖm qua qu¸ tr×nh nghiªn cøu.
ế ạ ứ ạ VI. Ph m vi và k ho ch nghiên c u:
ọ ớ ọ ườ ể ả H c sinh l p 5A3 năm h c: 2012 2013 tr ọ ng Ti u h c T n Lĩnh
ờ ọ ạ ồ ưỡ ứ Th i gian nghiên c u: Qua các năm h c, t ớ i các l p b i d ọ ng h c sinh
gi iỏ
Ộ Ế B. N I DUNG SÁNG KI N:
ậ ở ở I. C s lý lu n :
ị ổ ậ ữ ữ ụ ề ả ả ọ ậ C m th văn h c chính là c m nh n nh ng giá tr n i b t, nh ng đi u sâu
ế ể ệ ẽ ủ ệ ẹ ẩ ọ ố ị ắ s c, t nh và đ p đ c a văn h c th hi n trong tác ph m (cu n truy n, bài
ậ ủ ộ ộ ẩ ạ ạ ậ ơ ơ văn, bài th ,...) hay m t b ph n c a tác ph m (đo n văn, đo n th , ... th m chí
ộ ừ ụ ữ ả ậ ị m t t ơ ng có giá tr trong câu văn, câu th . Chính vì v y, c m th văn h c ọ ở
ộ ế ọ ụ ể ể ọ ọ ượ ọ Ti u h c không có m t ti t h c c th nào. Mà h c sinh đ c h c, làm quen
ế ọ qua các ti t h c trong
ệ ệ ừ ư ậ ọ ế môn Ti ng Vi ậ t nh : T p đ c, T p làm văn, Luy n t ệ ể và câu, K chuy n,
ả ờ ượ ụ ể ụ ả ọ Chính t . Vì không có th i l ng c th cho c m th văn h c, trong quá trình
ế ậ ệ ừ ậ ọ ể ệ ạ d y các ti t T p đ c, T p làm văn, Luy n t và câu, k chuy n, chính t ả ả , b n
ả ườ ụ ừ ề ả ọ thân giáo viên ph i là ng i truy n c m th cho h c sinh thông t ng ti ế ọ t h c
ừ ậ ế ọ ữ ệ này. Vì v y thông qua t ng ti t h c này, tôi luôn tìm tòi phát hi n nh ng câu,
ụ ể ẫ ừ ừ ắ ạ ắ ạ ả ướ đo n văn hay g n vào t ng d ng bài c m th đ d n d t các em t ng b c làm
ẫ ế ả ọ ế quen d n đ n yêu thích vi ụ t c m th văn h c.
ơ ở ự ễ II. C s th c ti n:
6
ề ớ ủ ệ ớ ớ ọ L p tôi ch nhi m là l p 5A3 có 36 h c sinh trong đó có 19 1. Vài nét v l p :
ầ ớ ố ữ n và 17 nam. ượ ự c s Đa s các em là con gia đình nông dân, ph n l n các em đ
ự ể ỡ ủ ư ư ế quan tâm giúp đ c a gia đình nh ng do ch a có s hi u bi ề t sâu v chuyên
ư ươ ệ ướ ạ ả ỡ ọ ẫ môn cũng nh ph ng pháp gi ng d y nên vi c h ng d n và giúp đ h c sinh
ọ ậ ụ ế ạ ấ ả ậ ọ trong quá trình h c t p còn h n ch . Nh t là c m th văn h c thì các b c ph ụ
ố ớ ờ ầ ử ộ huynh đành nh th y, cô. Đây là m t khó khăn, th thách đ i v i giáo viên.
ề ệ ự ọ ạ ế ả ụ ọ 2. Th c tr ng v bi n pháp rèn h c sinh vi t c m th văn h c trong
ữ ữ ữ ề ệ Trong nh ng năm qua, nhi u giáo viên đã có nh ng bi n pháp nh ng năm qua :
ằ ọ ế ả ụ ư ệ ậ ự ư nh m giúp h c sinh có kĩ năng vi t c m th nh ng ch a th c hành luy n t p v ề
ọ ế ụ ọ ọ ả ố c b n kĩ năng: nghe, đ c, nói, vi ỏ ả t cho h c sinh. Mà c m th văn h c đòi h i
ộ ố ả ố ạ ả ặ các em ph i thành th o c b n kĩ năng này. M t khác m t s giáo viên cũng
ụ ả ạ ạ ạ ạ ọ ơ ả "ng i" d y c m th mà khi có đo n văn, đo n th hay, giáo viên đ c luôn c m
ậ ủ ế ầ ọ nh n c a chính mình cho các em nghe. Đôi khi đ n g n các kì thi h c sinh gi ỏ i,
ự ậ ộ ố ủ ẵ ọ ộ giáo viên in s n m t s bài "t " cho các em h c thu c. Đây là s th t mà chính
ữ ừ ấ ả ầ ớ ườ ả b n thân tôi t ng v p ph i trong nh ng năm đ u m i ra tr ng.
ậ ợ 3. Thu n l i và khó khăn :
ạ ầ ớ ớ ọ ổ ậ ợ : L p tôi d y là l p bán trú. H c 10 bu i / tu n. Các em có * Thu n l i
nh nậ
ứ ươ ố ồ ề ầ ấ ọ ế ờ th c t ế ng đ i đ ng đ u. H u h t các em r t ham h c, bi t nghe l ầ i th y cô.
ệ ượ ố ẹ ề ệ ể ế ạ ặ Đ c bi t là các em đ ế c b m quan tâm, t o đi u ki n đ các em ti p thu ki n
ứ ố ấ ọ ế ạ ả ắ ộ th c m t cách t ề t nh t. Các em đ u đ c thông, vi ắ t th o. Kh năng n m b t
ớ ạ ữ ứ ề ế ấ ki n th c khá nhanh và r t thích khám phá nh ng đi u m i l .
ự ế ậ ế ầ ớ ọ ấ * Khó khăn: H u h t các em là con em nông thôn, s ti p c n v i văn h c r t
ít.
ủ ế ự ọ ố ẹ ậ ộ ệ ồ ớ ớ Ch y u là các em t h c trên l p. B m b n r n v i công vi c đ ng áng nên
ượ ả ẻ ẹ ủ ạ ậ các em ít khi đ ố ẹ ả c b m gi ng gi i v đ p c a thiên nhiên, v n v t xung
ạ ộ ư ạ quanh ta hay tham gia các ho t đ ng ngo i khóa nh tham quan, píc ních... Đây
ệ ố ớ ậ ậ ớ ộ là m t thi t thòi l n đ i v i các em. Chính vì v y, th t là khó khăn khi giúp các
ế ụ ả ộ em vi t m t bài c m th thành công.
7
ệ ế III. Các bi n pháp ti n hành :
ễ ả ề ử ơ ọ ọ ằ 1. "Truy n l a" cho các em tình yêu th , văn b ng đ c hay, đ c di n c m:
ữ ự ể ầ ọ ọ ọ ấ H c sinh Ti u h c th c ra các em r t thích nghe th y cô đ c nh ng bài văn,
ễ ể ầ ơ ọ ọ ố ả bài th hay cho các em nghe. Th y cô đ c hay, đ c di n c m đ cu n hút các
ắ ầ ầ ả ụ em l ng nghe đó chính là th y cô đã "gieo m m" c m th cho các em, nhen
ọ ử ọ ọ nhóm trong các em ng n l a văn h c, tình yêu văn h c.
ớ ọ ả ọ ố ấ ạ ớ ầ * Khó khăn: V i h c sinh l p 5, yêu c u cu i c p các em ph i đ c th o, trôi
ế ớ ả ễ ả ọ ư ộ ơ ch y ti n t ễ ả i di n c m m t bài văn, bài th ... Các em có đ c l u loát, di n c m
ẽ ượ ữ ẹ ơ ớ ộ ớ ự ự bài văn bài th thì các em m i th c s xúc đ ng v i nh ng gì đ p đ đ c tác
ư ạ ơ ọ gi ả ễ ả di n t ậ qua bài văn, bài th đó. Nh ng trong quá trình d y h c, tôi nh n
ư ế ề ấ ả ạ ọ ể ạ ọ th y nhi u em đ c ch a trôi ch y, ng i đ c. Chính vì th các em ng i tìm hi u
ố ớ ế ậ ộ ế ấ ủ ạ ụ ọ bài. Nh t là đ i v i ti ọ t t p đ c m t ti ầ ả t ch đ o cho ph n c m th văn h c.
ả ể ả ỗ ế ậ ự ế ạ ế Đ gi i quy t th c tr ng nêu trên, trong m i ti ọ t t p đ c, * Cách gi i quy t:
ả ọ ệ ễ ể ả ậ ả ậ ố ậ t p làm văn, k chuy n ... b n thân tôi ph i đ c th t di n c m, th t hay cu n
ẽ ượ ạ ạ ơ ơ hút các em qua các bài văn, bài th hay đo n văn, đo n th các em s đ ọ c h c
ươ ể ạ ể ả ọ trong ch ng trình. Tôi tìm hi u kĩ cách đ c sao cho đúng văn b n, th lo i, phù
ố ượ ể ấ ọ ọ ọ ợ h p đ i t ng h c sinh ti u h c. Vì khi nghe cô đ c hay các em r t thích, thích
ơ ọ ư ạ ọ ọ ượ đ c đ c nh cô. Tôi d y các em cách đ c th , đ c văn sao cho đúng, cho hay.
ứ ạ ổ ọ ộ ệ ọ T ch c cho các em thi đ c hay, sáng t o. Đ ng viên, khích l các em đ c có
ạ ở ườ ạ ơ sáng t o. Ngoài ra, tôi giúp các em tr thành "ng ằ ớ i b n thân" v i th , văn b ng
ữ ấ ầ ớ ơ cách cung c p cho các em nh ng bài th , bài văn hay g n gũi v i các em. Khi các
ứ ế ầ ớ ơ ự ữ em có h ng thú ti p xúc v i th văn, tôi yêu c u các em t ơ tìm nh ng bài th ,
ồ ứ ự ế ạ ọ bài văn hay đ c cho các b n nghe, cô nghe. Chính s trau d i h ng thú ti p xúc
ự ế ơ ộ ớ ọ ộ ự ớ v i th văn là đ ng l c thôi thúc các em đ n v i văn h c m t cách t giác, say
ế ố ủ ả ụ ọ ọ mê y u t quan tr ng c a c m th văn h c.
ố ể ế ề ự ế ộ ố ọ 2. Tích lũy v n hi u bi t v th c t cu c s ng và văn h c (hay Cách gi ả i
ỏ ế ư ậ quy t câu h i: "Vì sao tác gi ả ế vi t hay nh v y?"
ượ ế ậ ệ ậ ớ ị Khi đ ơ c ti p c n v i các bài văn, bài th có giá tr ngh thu t hay, các em
ậ ượ ư ẹ ầ ẩ ả cũng đã c m nh n đ c ph n nào cái hay, cái đ p trong tác ph m đó nh ng các
8
ặ ẫ ế ư ậ ả ậ ị ỏ em v n đ t câu h i: "Vì sao tác gi ả ạ l i vi t hay nh v y h cô?". Th t thú v khi
ế ậ ỏ ỏ ỏ ỏ ớ nghe các em h i câu h i này. N u m i nghe các em h i, ta nghĩ câu h i th t ngây
ể ả ờ ư ậ ỏ ả ngô. Nh ng đ tr l i cho các em câu h i này, cũng th t khó gi ố i thích. Vì mu n
ả ể ả ọ ọ ả ụ ể ườ ộ gi i thích cho h c trò Ti u h c thì ph i gi i thích m t cách c th , t ng minh
ụ ể ể ả ứ ẫ ế ấ ề ờ thì có d n ch ng c th . Đ gi ẫ i quy t v n đ này, tôi đã dành th i gian d n
ồ ườ ữ ừ ữ ề các em đi thăm cánh đ ng, v n cây, nh ng khu r ng, mái đ n, nh ng nhà có
ộ ố ủ ẹ ươ mô hình đ p, thăm cu c s ng c a bà con nông dân trên quê h ừ ng mình... D ng
ở ấ ồ ượ ủ ươ chân cánh đ ng, các em th y đ c màu xanh c a lúa đ ấ ng thì con gái, th y
ư ễ ắ ậ ờ ơ ế cánh cò tr ng d p d n nh nhà th Nguy n Đình Thi có vi t:
ệ ấ ướ ơ Vi t Nam đ t n c ta i!
ờ ẹ ể ơ Mênh mông bi n lúa đâu tr i đ p h n.
ả ậ ờ Cánh cò bay l d p d n,
ờ ỉ ườ ơ ớ ề Mây m che đ nh Tr ng S n s m chi u.
ổ ụ ừ ừ ề ấ ặ ờ Hay khu đ n"R ng già" l p ló trong bóng cây c th t ngàn đ i... Ho c, v ẻ
ổ ớ ữ ủ ơ ươ ẹ đ p c a núi Ba Vì hùng vĩ, nên th vào nh ng bu i s m tinh s ng... T t c ấ ả
ệ ộ ự ầ ả ậ ượ hi n lên m t cách t ộ nhiên, g n gũi, thân thu c. Các em c m nh n đ ữ c nh ng
ề ằ ấ ả ướ ẫ đi u đó b ng t t c các giác quan. Tôi h ng d n các em cách quan sát, ghi
ạ ủ ự ẫ ộ chép, kích thích s sáng t o c a các em, không gò bó, khuôn m u. Sau các cu c
ườ ừ ế ẻ ậ ả đi thăm này, tôi th ng chia s cùng các em: C nh v t các em v a đ n thăm có
ấ ở ẹ ơ ướ ủ ậ ả ị gì đ p? Em th y đó có gì thú v ? M c c a em khi đi thăm c nh v t này?...
ừ ỏ ơ ữ ả ượ ự Chính t nh ng câu h i đ n gi n này, tôi đã kích thích đ c s quan sát, nhìn
ạ ộ ề ả ủ ủ ậ ắ ọ nh n c a h c sinh v c nh s c thiên nhiên, ho t đ ng c a con ng ườ ừ ự th c i t
ể ệ ơ ủ ẩ ơ ế t ... mà các nhà th , nhà văn th hi n trong các tác ph m văn, th c a mình.
ờ ậ ượ Nh v y mà tôi giúp các em đã t ự ả gi i thích đ c câu h i ỏ : "Vì sao tác gi ả ế vi t
ậ ằ ả ờ ọ Đó chính là nh cái tài quan sát c nh v t b ng m i giác quan, ư ậ hay nh v y?".
ể ượ ề ố tích lũy v n hi u bi ế ề ự ế t v th c t mà các em cũng làm đ ệ c. Đây là đi u ki n
ậ ả ượ ẻ ẹ ủ ộ ơ ế giúp các em c m nh n đ c v đ p c a th văn m t cách tinh t ắ và sâu s c.
ể ệ ự ơ ộ ộ Các em th hi n vào bài làm m t cách chân th c, xúc đ ng h n.
9
ọ ệ ệ ẹ ắ ạ ậ Bên c nh s ự ắ 3. M o giúp h c sinh n m ch c các bi n pháp ngh thu t:
ế ử ụ ệ ơ quan sát tinh t , các nhà văn, nhà th còn khéo léo s d ng các bi n pháp ngh ệ
ậ ộ ợ ợ ơ ắ thu t m t cách h p tình, h p lí làm cho bài văn, bài th thêm hay, thêm "đ t"
ướ ọ ượ ọ ư ệ ệ ậ ơ Ở h n. ớ các l p d i, h c sinh đ c h c các bi n pháp ngh thu t nh : so sánh,
ứ ượ ọ ừ ồ ừ nhân hóa, t ừ ạ ừ lo i, t ớ ph c. Lên l p 5, các em đ c h c t đ ng nghĩa, t trái
ừ ệ ề ậ ọ ườ ầ ỉ nghĩa, t nhi u nghĩa... Đây cũng là ngh thu t. Vì h c sinh th ng nh m ch có
ệ ậ ớ ọ ệ so sánh, nhân hóa m i là bi n pháp ngh thu t. Trong quá trình h c, giáo viên
ả ả ể ọ ụ ủ ứ ệ ẫ ấ ả ph i gi ng gi i, d n ch ng đ h c sinh th y rõ tác d ng c a các bi n pháp
ư ẹ ể ệ ậ ậ ọ ngh thu t trong văn h c. Sau đây, tôi đ a ra vài m o đ giúp các em nh n bi ế t
ượ ệ ử ụ ụ ủ ệ ệ ậ đ ơ c tác d ng c a vi c s d ng các bi n pháp ngh thu t trong bài văn, bài th .
ẹ ệ ậ a, M o 1: Dùng ngh thu t so sánh
ự ậ ớ ể ệ ấ ế ố + D u hi u chung đ so sánh hai s v t v i nhau: Là cách đ i chi u hai hay
ự ệ ự ậ ề ề ắ ộ ố nhi u s v t , s vi c có cùng m t nét gi ng nhau nào đó v màu s c, hình
dáng...
ư ự ỉ ự ư ư ừ ồ ố ố ấ ự + T dùng ch s so sánh: nh , t a, t a h , gi ng, gi ng nh , là, nh là, d u
ấ ấ ạ g ch ngang, d u hai ch m...
ụ ủ ệ ệ ậ ễ ả ộ ủ ằ ầ + Tác d ng c a bi n pháp ngh thu t sánh: nh m di n t m t cách đ y đ các
ủ ự ậ ệ ượ ể ặ ả ả hình nh, đ c đi m c a s v t, hi n t ng hay hình nh so sánh góp
ễ ả ộ ợ ả ầ ộ ph n di n t n i dung thêm sinh đ ng, g i c m.. . Giúp ta hình dung sự
ả ụ ể ẹ ẽ ả ộ ậ ượ v t đ c miêu t ậ thêm c th , đ p đ và sinh đ ng, giúp ta c m nh n
ượ ẻ ẹ ế ứ ố ệ ủ ự ậ đ c v đ p tinh khi t, s c s ng mãnh li t c a s v t
ụ ụ ể ổ ơ ạ ướ ả ỗ Ví d c th : Trong m i kh th , đo n văn d i đây, tác gi đã so sánh hai s ự
ự ể ấ ằ ớ ừ ệ ậ v t nào v i nhau? D a vào d u hi u nào đ so sánh? so sánh b ng t gì?
ủ ụ ệ ậ Nh n xét tác d ng c a bi n pháp so sánh đó?
ắ a, Đã có ai l ng nghe
ư ừ ế ọ Ti ng m a trong r ng c
ư ế ộ ề Nh ti ng thác d i v
ư ậ Nh ào ào tr n gió
10
ặ ờ ủ ủ ễ ậ ơ ơ ế Bài th : M t tr i xanh c a tôi TV3 t p 2 c a nhà th Nguy n Vi t
Bình
ừ ạ ế b, Thân d a b c ph ch tháng năm
ả ừ ằ ợ Qu d a đàn l n con n m trên cao
ở Đêm hè hoa n cùng sao,
ế ượ ừ ả Tàu d a chi c l c tr i vào mây xanh
ậ ầ Tr n Đăng Khoa TV2 t p hai
ữ ế ề ấ ạ ồ ơ c, Xa xa m y chi c thuy n n a cũng đang ch y ra kh i, cánh bu m lòng vút
ư ộ ả ả ồ ỏ ỗ cong thon th . M nh bu m nh xíu phía sau nom nh m t con chim đang đ sau
ổ ướ ắ ấ ế lái, c r n cao s p c t ti ng hót. G i ýợ
ấ ừ ủ ụ ổ ơ Kh th , Hai s v t đ ự ậ ượ c ệ D u hi u T dùng ệ Tác d ng c a bi n
ớ ỉ ự ạ Đo n văn so sánh v i nhau chung đ soể ch s so pháp so sánh
a ế ti ng ư m a Giúp ta hình dung sánh ề đ u có âm sánh như
ế ượ ư ế ậ ti ng thác, tr n thanh gi ngố đ c ti ng m a trong
ọ gió nhau ạ ừ r ng c to và m nh
ư ủ nh âm thanh c a
ế ế ti ng thác và ti ng
ả ừ ề ạ ả b, qu d a đàn ặ Đ u có đ c ấ d u g ch gió. ậ Giúp ta c m nh n
ừ ể ượ ạ ợ l n; tàu d a đi m, hình ngang đ ẻ c: v kì l , ng ộ
ế ượ chi c l c dáng gi ngố ữ ủ nghĩnh c a nh ng
ả ừ ẹ nhau. qu d a; nét đ p và
ạ ủ ừ l c a tàu lá d a trên
ả ồ ễ c, m nh bu m hình dáng như cao. ầ Góp ph n di n t ả
ố ộ con chim gi ng nhau sinh đ ng, g i t ợ ả ẻ v
ạ ấ ẹ đ p kì l ẫ , h p đ n
ả ồ ủ c a m nh bu m
ẹ ệ ậ b, M o 2: Dùng ngh thu t nhân hóa
11
ể ệ ậ ấ ữ ừ + D u hi u chung đ nh n bi ế ự ậ ượ t s v t đ c nhân hóa : ấ l y nh ng t ữ ể ng bi u
ạ ộ ủ ộ ị ườ ố ượ ể th thu c tính hay ho t đ ng c a con ng i chuy n sang đ i t ả ng không ph i
ườ ậ ừ ỉ ặ ể ạ con ng i( v t vô tri, vô giác) ạ ch đ c đi m, tr ng thái, ho t c thụ ể dùng t
ủ ộ đ ng... c a
ườ ắ ớ ự ậ ị ng ọ ự ậ ằ i g n v i s v t hay g i s v t b ng ch , anh, cô, bác...
ủ ụ ệ ệ ự ậ ượ + Tác d ng c a bi n pháp ngh nhân hóa: làm cho s v t đ c nhân hóa có
ả ả ộ hành đ ng , suy nghĩ, c m xúc , nói năng,…nh ng ậ ư ườ Giúp ta c m nh n i .
ượ ự ầ ế ủ ự ậ ộ đ c s g n gũi, thân thi t, đáng yêu, sinh đ ng c a s v t. Qua các s ự
ườ ả ắ ậ ượ v t đ c nhân hóa đó giúp con con ng i thêm yêu quí c nh s c thiên
ộ ố ơ ố ộ nhiên, yêu cu c s ng lao đ ng và s ng có ý nghĩa h n.
ễ ế ặ ơ ế Ví d c th : ụ ụ ể Trong bài ti ng hát mùa g t nhà th Nguy n Duy có vi t:
ồ ả ắ Đ ng chiêm ph n ng lên không,
ẫ Cánh cò d n lúa qua thung lúa vàng.
ế Gió nâng ti ng hát chói chang,
ưỡ ế ờ Long lanh l i hái li m ngang chân tr i.
ả ử ụ ổ ậ ở ệ ệ ậ Tác gi s d ng bi n pháp ngh thu t gì n i b t ơ các câu th trên? Nh ờ
ệ ệ ậ ả ượ ộ ậ ổ ậ bi n pháp ngh thu t n i b t đó, em c m nh n đ ẹ c n i dung, ý nghĩa gì đ p
đ ?ẽ
G i ýợ
- BiÖn ph¸p nghÖ thuËt næi bËt ë hai c©u th¬ lµ biÖn ph¸p nh©n hãa (thÓ
ả ẫ , n©ng, liÕm). hi nệ râ nh÷ng tõ ng chữ ỉ ho t đ ng ạ ộ cña ngêi: ph , d n
ậ - Néi dung, ý nghÜa ®Ñp ®Ï: c¶nh mïa gÆt ë n«ng th«n ViÖt Nam th t sinh
ơ ồ ộ đ ng, nên th ả ắ Đ ng chiêm ph n ng lên không,
ẫ Cánh cò d n lúa qua thung lúa vàng.
ẻ ẹ ạ ơ Bên c nh v đ p nên th là s ự vui t¬i, n¸o nøc (Giã n©ng tiÕng h¸t chãi
chang); c¸nh ®ång lóa tèt mªnh m«ng høa hÑn mét cuéc sèng Êm no
(Long lanh lìi h¸i liÕm ngang ch©n trêi). Nh÷ng c¶nh ®ã gîi cho ta thÊy
kh«ng khÝ ®Çm Êm, thanh b×nh n¬i th«n quª khi mïa gÆt ®Õn.
ẹ ừ ặ ộ c, M o 3: Dùng t , đ t câu sinh đ ng
12
ừ ớ * Dùng t ừ ứ láy: (T ph c l p 4)
ậ ế ữ ừ ẫ ả ầ ầ ầ + Cách nh n bi t: đó là nh ng t láy âm đ u, láy v n, láy c âm l n v n.
ạ ạ ơ ả ừ ụ + Tác d ng:ụ dùng t láy có tác d ng g i t ợ ả ẻ v Trong đo n văn đo n th tác gi
ệ ượ ở ắ ộ ị ẹ ủ ự ậ đ p c a s v t, hi n t ng... ả các s c đ , âm thanh, mùi v ... khác nhau gi m
ẹ ấ ạ ắ ả ắ ộ ị nh hay nh n m nh s c đ , âm thanh, mùi v ... làm cho c nh s c thiên nhiên
ế ầ ấ ầ ẫ thêm ph n h p d n và đ y quy n rũ.
ụ ụ ể ơ ướ ạ ữ ừ ừ Ví d c th : Đo n th d i đây có nh ng t nào là t ụ láy? hãy nêu rõ tác d ng
g iợ
ả ủ ỗ ừ t c a m i t láy đó?
Quýt nhà ai chín đ câyỏ
ỡ ọ H i em đi h c hây hây má tròn
ườ ấ ổ Tr ng em m y t trong thôn
ầ Ríu ra ríu rít chim non đ u mùa.
G i ýợ
ừ ạ Các t ơ láy có trong đo n th : hây hây, ríu ra ríu rít
ợ ả ụ Tác d ng g i t :
ơ ớ ươ ắ ầ ứ ố ỏ + hây hây: màu da đ ph n ph t trên má, t i t n và đ y s c s ng.
ề ế ế ườ + ríu ra ríu rít: nhi u ti ng chim kêu hay ti ng nói c i trong và cao, vang lên
ế ẻ liên ti p và vui v .
ừ ợ ả ợ ả * Dùng t , g i c m : g i t
ậ ế ữ ừ ỉ ặ ể ắ ấ + Cách nh n bi t: Đó là nh ng t ch đ c đi m, tính ch t, màu s c, ... c a s ủ ự
v tậ
ụ ả ừ ợ ả ợ ả ụ ạ + Tác d ng: Tác gi dùng t , g i c m trong đo n văn có tác d ng miêu t g i t ả
ẻ ề ự ậ ợ ả ộ ớ ụ ể c th , sinh đ ng g i c m xúc m i m v s v t xung quanh ta.
ụ ụ ể ạ ướ ả ữ ừ ữ ể ợ ả Ví d c th : Đo n văn d i đây, tác gi dùng nh ng t ng nào đ g i t hình
ả ư ậ ượ dáng con chim gáy? Cách miêu t nh v y đã giúp em hình dung đ c con chim
ư ế gáy nh th nào?
ụ ề ầ ắ ơ Con chim gáy hi n lành, béo n c. Đôi m t nâu tr m ngâm ng ngác nhìn xa,
ạ ườ ế ạ ổ ế ượ ụ ề ầ ị ấ cái b ng m n m t, c y m quàng chi c t p d công nhân đ y h t c m l p
13
ế ọ lánh biêng bi c. Chàng chim gáy nào gi ng càng trong, càng cao thì quanh c ổ
ượ ườ ề ẹ càng đ c đeo nhi u vòng c m đ p.
Tô Hoài
G i ýợ
ơ ữ Nh ng t ừ ữ ợ ả ng g i t hình dáng con chim gáy: béo n c, ắ ầ ụ đôi m t tr m ngâm ng
ế ạ ổ ế ượ ụ ề ầ ị ạ ngác nhìn xa, cái b ng m n m t, c y m quàng chi c t p d công nhân đ y h t
ế ấ ườ c m l p lánh biêng bi c.
ả ư ậ ượ ấ ụ ể Cách miêu t nh v y đã giúp em hình dung đ c con chim gáy r t c th sinh
ẻ ẹ ề ộ đ ng; nó có v đ p hi n lành và đáng yêu
ừ ồ ớ * Dùng t ừ ồ đ ng nghĩa: (T đ ng nghĩa l p 5)
ậ ế ữ ừ ặ ầ ố ố + Cách nh n bi t: đó là nh ng t có nghĩa gi ng nhau ho c g n gi ng nhau.
ừ ạ ừ ộ ừ ừ ẳ ư ỉ ố ạ ộ Cùng m t nhóm t lo i: danh t , đ ng t , tính t ch ng h n nh ch b ta còn
ể ọ ầ ừ ồ ắ ớ có th g i là cha, ba, th y...; hay xanh t đ ng nghĩa v i nó là xanh th m, xanh
ế ơ ượ bi c, xanh l ườ , xanh m n m t...
ạ ạ ơ ả ừ ồ ụ + Tác d ng:ụ dùng t đ ng nghĩa có tác d ng : Trong đo n văn đo n th tác gi
ặ ừ ồ ể ệ ấ ụ ể ế Đ ng nghĩa hoàn toàn: tránh l p t ... (th hi n r t c th trong ti ớ t LTVC l p
5)
ư ồ ườ ư ắ ộ Đ ng nghĩa không hoàn toàn nh ng cùng tr ng nghĩa nh các s c đ xanh,
ề ả ụ ạ ậ ậ ỏ đ , vàng... khác nhau: có tác d ng nh n xét v c nh v t thiên nhiên đa d ng,
ứ ố ẹ ẽ phong phú, đ p đ , giàu s c s ng...
ụ ụ ể Trong cuèn Håi kÝ B¸c Hå, hai nhµ v¨n Hoµi Thanh vµ Thanh Ví d c th :
TÞnh ®· t¶ phong c¶nh Quª h¬ng B¸c nh sau:
Tríc m¾t chóng t«i, gi÷a hai d·y nói lµ nhµ B¸c víi c¸nh ®ång quª B¸c.
Nh×n xuèng c¸nh ®ång cã ®ñ c¸c mµu xanh, xanh pha vµng cña ruéng
mÝa, xanh rÊt mît cña lóa chiªm ®¬ng thêi con g¸i, xanh ®Ëm cña nh÷ng
rÆng tre; ®©y ®ã mét vµi c©y phi lao xanh biÕc vµ nhiÒu mµu xanh kh¸c
n÷a.
§äc ®o¹n v¨n trªn, em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch dïng nh÷ng tõ ng÷ chØ
mµu xanh ? C¸ch dïng tõ ng÷ nh vËy ®· gãp phÇn gîi t¶ ®iÒu g× vÒ c¶nh
vËt trªn quª B¸c?
14
G i ýợ
chØ mµu xanh thËt lµ ®a d¹ng , phong phó hîp ồ T¸c gi¶ dïng tõ đ ng nghĩa
víi tõng c¶nh vËt, víi tõng giai ®o¹n ph¸t triÓn cña c¶nh. C¸ch dïng tõ cña
t¸c gi¶ ®· gîi nªn mét bøc tranh sinh ®éng, trµn trÒ søc sèng cña c¶nh vËt
ë quª B¸c.
ừ ể ệ ấ ụ ể ế ớ (th hi n r t c th trong ti t LTVC l p 5) * Dùng t trái nghĩa:
ậ ữ ừ ượ + Cách nh n bi t: có nghĩa trái ng c nhau. ế là nh ng t
ặ ạ ụ ụ ừ ổ ậ ự ậ ự ệ + Tác d ng: T trái nghĩa đ t c nh nhau có tác d ng làm n i b t s v t, s vi c
ả ầ c n miêu t .
ắ * Dùng câu văn ng n, xen câu văn dài:
ậ ế ấ ấ ằ ố + Cách nh n bi t: ế cu i câu văn k t thúc b ng d u ch m câu.
ụ ạ ả ử ụ ắ + Tác d ng: Trong đo n văn, tác gi s d ng câu văn ng n và các câu văn dài có
ễ ả ụ ấ ủ ự ậ ứ ẳ ộ ị tác d ng di n t ả , kh ng đ nh tính ch t c a s v t theo m c đ tăng hay gi m
d n.ầ
cña nhµ v¨n Ma V¨n Kh¸ng trÝch trong bµi ạ ọ Ví d c th : ụ ụ ể Đ c đo n văn sau
Mùa
th¶o qu¶:
ướ ướ ế ươ ả ả ả Gió tây l t th ừ t bay qua r ng, quy n h ề ng th o qu đi, r i theo tri n
núi,
ọ ự ữ ả ả ồ ơ ư ươ đ a h ng th o qu ng t l ng, th m n ng vào nh ng thôn xóm Chin San. Gió
ấ ờ ỏ ơ ơ ơ ườ ừ ừ ả ề ươ ả th m. Cây c th m. Đ t tr i th m. Ng i đi t r ng th o qu v , h ơ ng th m
ậ ấ ủ ừ ế đ m p ế trong t ng n p áo, n p khăn.
ề ậ ừ ặ ằ ấ ạ ươ Hãy nêu nh n xét v cách dùng t , đ t câu nh m nh n m nh h ơ ng th m
ả ạ ả ủ c a th o qu chín trong đo n văn trên.
G i ýợ
T¸c gi¶ lÆp l¹i tõ th¬m ba lÇn ®Ó nhÊn m¹nh h¬ng th¬m cña th¶o qu¶
chÝn. C©u ®Çu h¬i dµi nhng ng¾t thµnh nhiÒu côm tõ diÔn t¶ h¬ng th¬m
cña th¶o qu¶ bay xa trong kh«ng gian. Ba c©u tiÕp theo kh¼ng ®Þnh h-
15
¬ng th¬m cña th¶o qu¶ chÝn ®· lan to¶, thÊm ®îm c¶ ®Êt trêi lµm ng©y
ngÊt lßng ngêi.
ẹ ệ ữ d, M o 4: Dùng đi p ng
ậ ộ ừ ữ ễ ệ ạ ữ ượ ộ + Cách nh n bi ế Đi p ng là cách di n đ t m t t t: , m t ng đ ắ c nh c đi ,
ắ ạ ề ầ nh c l i nhi u l n.
ụ ấ ượ ụ ằ ạ ẳ ấ ị + Tác d ng: nh m m c đích nh n m nh ý, kh ng đ nh, gây n t ạ ng m nh
ặ ợ ả ườ ọ ườ ệ ho c g i ra c m xúc trong lòng ng i đ c, ng i nghe ị ạ t o âm đi u nh p
ơ ợ ả ủ ườ ọ nhàng c a câu th g i c m xúc cho ng i đ c.
ụ ụ ể ữ ệ ạ ơ ỉ ụ ữ Ví d c th : Hãy ch ra nh ng đi p ng trong đo n th sau và nêu rõ tác d ng
ố ớ ườ ọ ủ c a nó đ i v i ng i đ c.
ủ ờ Tr i xanh đây là c a chúng ta
ủ ừ Núi r ng đây là c a chúng ta
ữ ơ ồ Nh ng cánh đ ng th m mát
ả ườ ữ Nh ng ng đ ng bát ngát
ữ ỏ ặ Nh ng dòng sông đ n ng phù sa.
ễ Nguy n Đình thi
G i ýợ
ề ủ ụ ể ủ ấ ạ ổ ộ ệ ị Đi p ng ố ữ đây: nh n m nh v trí c th thu c ch quy n c a T qu c
ủ ệ ủ ấ ướ ẳ ị ộ ộ Đi p ng ề ở ữ : kh ng đ nh quy n s h u, làm ch đ t n c, b c l ữ c a chúng ta
ni mề
ự t hào, kiêu hãnh.
ệ ấ ệ ố ượ ấ ạ ề Đi p ng có tính ch t li t kê, nh n m nh s l ng nhi u kèm theo ữ nh ng: ữ
ả ườ ư ạ ả ộ ồ ợ ẻ ẹ m t lo t hình nh nh cánh đ ng, dòng sông, ng đ ng g i v đ p giàu có
ộ ộ ả ằ ươ ự ủ ấ ướ c a đ t n c nh m b c l c m xúc yêu th ng và t hào.
ẹ ả ữ e, M o 5: Dùng đ o ng
ậ ữ ậ ự ậ ả ứ ữ ệ ả + Cách nh n bi ế Ngh thu t đ o ng là hình th c đ o ng tr t t t: thông
ườ ủ ụ ị ị ữ ả ầ th ủ ng c a c m ch v trong câu (đ o v ng lên đ u câu).
ụ ụ ằ ấ ạ ạ ấ + Tác d ng: ủ ạ ộ nh m m c đích nh n m nh ho t đ ng, tính ch t, tr ng thái …c a
ữ ấ ậ ạ ộ ị ố ượ đ i t ng trình bày hay nh n m nh các ý nêu trong b ph n v ng , làm
16
ể ợ ườ ọ ả cho các tính t ừ ượ đ ạ c chuy n lo i. G i cho ng i đ c c m nh n đ ậ ượ ẻ c v
ủ ả ậ ẹ ự ỡ ộ đ p r c r , đ c đáo c a c nh v t thiên nhiên.
ụ ụ ể ữ ủ ụ ả ạ ơ ệ Ví d c th : Nêu tác d ng c a bi n pháp đ o ng trong đo n th sau:
Quª em
Bªn nµy lµ nói uy nghiªm
Bªn kia lµ c¸nh ®ång liÒn ch©n m©y
Xãm lµng xanh m¸t bãng c©y
S«ng xa tr¾ng c¸nh buåm bay lng trêi...
TrÇn §¨ng Khoa
G i ýợ
ạ ả ễ ắ Cách di n đ t đ o ng ữ xanh mát bóng cây, tr ng cánh bu m ồ làm cho hai tính
ụ ể ạ ạ ấ ả t ừ ượ đ c chuy n lo i có tác d ng nh n m nh ý miêu t ợ ả và g i c m xúc.
ữ ẹ ệ ả ế ợ ả f, M o 6: Phát hi n nh ng hình nh, chi ti ụ t có tác d ng g i t trong các
ơ ạ ạ đo n th , đo n văn.
ữ ệ ả ế ợ ả + Cách phát hi n: Nh ng hình nh, chi ti ụ t có tác d ng g i t ạ trong các đo n
ơ ườ ữ ả ế ữ ừ ợ ả ặ ạ th , đo n văn th ng là nh ng hình nh, chi ti t có nh ng t g i t ể đ c đi m,
ủ ự ậ ữ ả ế ả ử ụ ả c m xúc, c a s v t hay nh ng hình nh, chi ti t đó tác gi ệ có s d ng các bi n
ữ ư ệ ậ ả ị ổ ậ ủ pháp ngh thu t nh so sánh, nhân hóa, đ o ng ... làm toát lên giá tr n i b t c a
ả ạ ạ ự ậ s v t miêu t ơ trong đo n văn, đo n th .
Nßi tre ®©u chÞu mäc cong ụ ụ ể Ví d c th
Cha lªn ®· nhän nh ch«ng l¹ thêng.
Lng trÇn ph¬i n¾ng ph¬i s¬ng
Cã manh ¸o céc tre nhêng cho con…
(Tre ViÖt Nam-NguyÔn Duy)
Em thÊy ®o¹n th¬ trªn cã nh÷ng h×nh ¶nh nµo ®Ñp? H·y nªu ý nghÜa
®Ñp ®Ï
vµ s©u s¾c cña nh÷ng h×nh ¶nh ®ã.
Gîi ý
17
§o¹n th¬ trªn cña nhµ th¬ NguyÔn Duy cã nh÷ng h×nh ¶nh ®Ñp sau
®©y:
- H×nh ¶nh (m¨ng tre) nhän nh ch«ng gîi cho ta thÊy sù kiªu h·nh, hiên
ngang,
bÊt khuÊt cña loµi tre (hay còng chÝnh lµ cña d©n téc ViÖt Nam!).
- H×nh ¶nh (c©y tre) lng trÇn ph¬i n¾ng ph¬i s¬ng cã ý nãi lªn sù d·i
dÇu, chÞu ®ùng mäi khã kh¨n, thö th¸ch trong cuéc sèng…
- H×nh ¶nh cã manh ¸o céc tre nhêng cho con gîi cho ta nghÜ ®Õn sù
che chë, hi sinh tÊt c¶ mµ ngêi mÑ dµnh cho con; thÓ hiÖn lßng nh©n ¸i vµ
t×nh mÉu tö thËt c¶m ®éng…
ơ ọ ệ ẹ ạ ạ ị ậ ổ g, M o 7: Cách ch n đo n văn, đo n th , câu văn có giá tr ngh thu t n i
ộ ơ ộ ệ ậ b t trong m t bài văn, bài th , hay m t câu chuy n...
ứ ự ạ ạ ộ ơ ơ ả Trong m t bài văn, bài th , đo n văn, đo n th nào ch a đ ng các hình nh
ệ ừ ạ ạ ơ ợ ả ợ ả g i t , g i c m, các bi n pháp tu t ầ thì đó chính đo n văn, đo n th mà ta c n
ắ ượ ẹ khai thác sâu, n m đ c cái hay, cái đ p mà tác gi ả ễ ả di n t và giúp ta hi u đ ể ượ c
ị ủ ệ ệ ậ ả ử ụ ộ giá tr c a các bi n pháp ngh thu t mà tác gi s d ng m t cách thành công
ư ậ nh v y.
ụ ụ ể ạ ạ ư ẳ ạ ạ ơ Ví d c th : trong bài H t g o làng ta ch ng h n đo n th hay nh :
ạ ạ ữ H t g o làng ta ư Nh ng tr a tháng sáu
ướ Có bão tháng b yả ấ ư N c nh ai n u
ư ờ Có m a tháng ba ế ả Ch t c cá c
ọ ồ Gi t m hôi sa Cua ngoi lên bờ
ẹ ấ
ủ Ho c ặ bài: TiÕng h¸t mïa gÆt c a nhà th ố M em xu ng c y... ơ NguyÔn Duy đo nạ :
§ång chiªm ph¶ n¾ng lªn kh«ng
C¸nh cß dÉn giã qua thung lóa vµng.
Giã n©ng tiÕng h¸t chãi chang,
Lung linh lìi h¸i liÕm ngang ch©n trêi.
18
ả ạ ẹ ư ừ ụ T các m o đ a trên, chính là giúp các em làm quen 4 . Các d ng bài c m th :
ụ ở ể ọ Ở ể ọ ả ạ ườ ạ ặ các d ng bài c m th Ti u h c. Ti u h c các em th ữ ng g p nh ng d ng
bài
ụ ả c m th sau:
ủ ụ ậ ạ ừ ặ ộ ể + D ng 1: Bài t p tìm hi u tác d ng c a cách dùng t , đ t câu sinh đ ng.
ữ ậ ạ ả ế ợ ả ệ + D ng 2: Bài t p phát hi n nh ng hình nh, chi ti ụ t có tác d ng g i t .
ộ ố ệ ụ ể ậ ạ ậ ừ ầ + D ng 3: Bài t p tìm hi u và v n d ng m t s bi n pháp tu t ớ g n gũi v i
ữ ả ư ệ ể ọ ữ ọ h c sinh ti u h c nh : so sánh, nhân hóa, đi p ng , đ o ng
ễ ả ề ọ ậ ạ ạ + D ng 4: Bài t p v đ c di n c m có sáng t o.
ề ộ ộ ả ậ ạ ụ ắ ạ ọ ộ + D ng 5: Bài t p v b c l c m th văn h c qua m t đo n văn ng n.
ạ ườ ượ ớ ọ D ng bài 1,2,3,4 các em th ng đ c h c trên l p thông qua các phân môn
ế ệ ệ ừ ậ ạ ậ trong môn Ti ng Vi ọ t: T p đ c, Luy n t và câu, T p làm văn,... D ng bài 5 là
ấ ổ ứ ế ợ ượ ọ ạ d ng bài mang tính ch t t ng h p các ki n th c các em đ ụ ề ả c h c v c m th .
ạ ủ ọ ể ế ượ ạ ạ ộ D ng bài này phát huy tính sáng t o c a h c sinh đ vi t đ ả c m t đo n c m
ầ ủ ề ụ ề ề ạ ọ ỏ th li n m ch, lô gích đúng yêu c u c a đ mà các đ thi h c sinh gi i th ườ ng
g p.ặ
ế ộ ạ ấ ố ọ ụ Qua quá trình d y h c, tôi th y đa s các em 5. Cách vi ạ ả t m t đo n c m th :
ế ạ ộ ộ ườ ướ ớ ớ l p 4, l p 5 khi vi t m t đo n hay m t bài văn th ng có khuynh h ng vi ế t
ả ờ ỏ ợ ư ế ế ắ ể theo ki u tr l i theo các câu h i g i ý. Các em ch a bi ồ t cách s p x p, l ng
ạ ặ ậ ả ạ ơ ghép sao cho bài văn m ch l c, có c m xúc h n. Th m chí có em còn đ t bút
ế ầ ậ ể ế ậ ộ vi t ngay mà không c n l p dàn ý. ế V y làm th nào đ vi t m t bài văn (văn
ả c m ụ th ) hay?
Tr
ướ ế ẻ ẹ ủ ữ ụ ả ọ ơ c h t, c m th văn h c chính là đi tìm v đ p, cái hay c a nh ng bài th ,
ể ế ụ ộ ạ ả ơ bài văn.. Đ giúp các em bi ạ t cách c m th m t đo n th , đo n văn và vi ế t
ượ ừ ạ ả ướ ẫ đ ụ ừ c đo n văn c m th v a đúng v a hay, tôi h ng d n các em làm theo các
ậ ướ ợ g i ý (l p dàn ý) d i đây:
a. §äc kü ®Ò bµi, n¾m ch¾c yªu cÇu cña bµi tËp (ph¶i tr¶ lêi ®îc ®iÒu
g×? CÇn nªu bËt ®îc ý g×?...)
19
b. §äc vµ t×m hiÓu vÒ c©u th¬ (c©u v¨n ) hay ®o¹n trÝch ®îc nªu trong
bài (Dùa vµo yªu cÇu cô thể cña bµi tËp ®Ó t×m hiÓu, vÝ dô: c¸ch dïng tõ
®Æt c©u; c¸ch dïng h×nh ¶nh, chi tiÕt; c¸ch sö dông biÖn ph¸p nghÖ thuËt
quen thuéc nh so s¸nh, nh©n hãa, ®iÖp ng÷...®· gióp em c¶m nhËn ®îc
néi dung, ý nghÜa g× ®Ñp ®Ï, s©u s¾c).
c. ViÕt ®o¹n v¨n vÒ c¶m thô v¨n häc (kho¶ng 5-7 dßng) híng vµo yªu
cÇu cña ®Ò bµi. (§o¹n v¨n cã thÓ b¾t ®Çu b»ng mét c©u “më ®o¹n” ®Ó
dÉn d¾t ngêi ®äc hoÆc tr¶ lêi th¼ng vµo c©u hái chÝnh; tiÕp ®ã, cÇn nªu
râ c¸c ý theo yªu cÇu cña ®Ò bµi; cuèi cïng, cãthÓ “kÕt ®o¹n” b»ng mét
c©u ng¾n gän ®Ó “gãi” l¹i néi dung c mả
thô)
N¾m v÷ng yªu cÇu vÒ c¶m thô v¨n häc ë tiểu häc, kiªn tr× tËp luyÖn
tõng bíc (tõ dÔ ®Õn khã), nhÊt ®Þnh häc sinh sÏ viÕt ®îc nh÷ng ®o¹n v¨n
hay vÒ c¶m thô v¨n häc, sÏ cã ®îc n¨ng lùc c¶m thô v¨n häc tèt ®Ó ph¸t
hiÖn biÕt bao ®iÒu ®¸ng quý trong v¨n häc vµ cuéc sèng cña chóng ta.
ụ ụ ể Ví d c th :
ơ Sông La i, sông La
ư ắ Trong veo nh ánh m t
ờ B tre xanh im mát
ươ ướ M n m t đôi hàng mi."
ế ệ (Trích Bè xuôi sông La Vũ Duy Thông /SGK Ti ng Vi ậ t 4, t p hai)
ậ ượ ẻ ẹ ủ ư ế ả ạ ơ Đo n th giúp em c m nh n đ c v đ p c a dòng sông La nh th nào?
G i ýợ
ướ ạ ọ ọ ơ ề + B c 1: Đ c kĩ đ bài và đ c kĩ đo n th
ướ ủ ề ạ ơ ề ộ + B c 2: Tìm hi u v n i dung c a đo n th .
ạ ơ ả ẻ ẹ ơ Đo n th miêu t ậ ủ v đ p nên th , thanh bình c a dòng sông La. Sông La th t
ặ ướ ướ ư ắ ờ ẹ đ p, m t n c trong veo nh ánh m t, hai bên b hàng tre xanh m t soi bóng
ố ặ xu ng m t sông.
ướ ệ ệ ậ + B c 3: Bi n pháp ngh thu t.
20
ặ ướ ệ ư ư ắ Bi n pháp so sánh: M t n ươ c nh ánh m t, hàng tre nh hàng mi dài m n
m tướ
ệ ọ ế ư ọ ế ộ Bi n pháp nhân hoá: G i tên sông thân thi t, trìu m n nh g i m t ng ườ ạ i b n.
ư ườ ả ậ ưở ẻ ẹ ế Dòng sông cũng nh con ng i, đ m đà tình c m. Liên t ị ng đ n v đ p d u
dàng
ườ ủ c a ng ế ữ i thi u n .
ướ ủ ả + B c 4: C m nghĩ c a em:
ơ ộ ẻ ẹ ủ ế Yêu m n v đ p th m ng c a dòng sông.
ự ế T hào, yêu m n thiên nhiên đ t n ấ ướ ươ ẹ c t i đ p.
ướ ế ạ ỉ + B c 5: Vi t thành đo n văn hoàn ch nh
ạ ả ậ ọ ượ ẻ ẹ ủ ế ậ ơ Đ c đo n th trên, em c m nh n đ c v đ p th t quy n rũ c a dòng
ế ơ ộ ọ ư ọ sông La. Nhà th đã nhân hoá sông La, g i tên sông m t cách trìu m n nh g i
ộ ườ ơ ắ m t con ng i. "Sông La ư i, sông La/ Trong veo nh ánh m t". Cách so sánh
ấ ắ ư ắ ủ dòng sông La "trong veo nh ánh m t" làm cho em th y s c màu trong xanh c a
ậ ả ươ ủ ữ dòng sông cũng đ m đà tình c m yêu th ố ng. Nh ng hàng tre r bóng xu ng
ặ ượ ươ ướ ờ m t sông cũng đ c nhân hoá thành "B tre xanh im mát/M n m t đôi hàng
ẻ ẹ ủ ẻ ẹ ủ ủ ẳ ộ ờ mi". V đ p c a dòng sông, c a b tre ch ng khác nào v đ p c a m t ng ườ i
ế ạ ọ ự ề ơ con gái. Đ c đo n th em càng yêu m n và t hào v thiên nhiên đ t n ấ ướ ươ i c t
đ p.ẹ
ệ ố ỏ ợ ế ể ọ ộ ạ ả ụ Đ giúp h c sinh khai 6. H th ng câu h i g i ý vi t m t đo n c m th :
ụ ệ ố ề ộ ể ệ ậ ả ạ ỏ thác, tìm hi u v n i dung, ngh thu t... đo n c m th , h th ng câu h i câu
ế ứ ư ệ ớ ọ ẫ ỏ ủ h i c a giáo viên đ a ra h t s c quan tr ng và có vai trò to l n trong vi c d n
ế ắ ọ d t h c sinh vi t
ệ ố ả ả ư ụ ả ạ ả ọ ỏ đo n c m th đúng tr ng tâm bài đ a ra. H th ng câu h i ph i đ m b o các
ầ yêu c u sau:
ễ ể ớ ọ ắ ầ ọ ộ + Ng n g n, rõ n i dung, trong sáng, d hi u g n gũi v i h c sinh.
ấ ượ ỏ ữ ề ọ + Các câu h i lô gích, gây n t ớ ng, thu hút h c sinh khám phá nh ng đi u m i
ẻ ơ m trong văn th .
ạ ủ ọ + Phát huy tính sáng t o c a h c sinh.
21
ự ế ỏ ụ ố ọ ọ + Câu h i có tính th c t , giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh và h c sinh bi ế t
ệ ở ộ ả ọ liên h m r ng rút ra bài h c cho b n thân.
ộ ệ ả ờ ể ủ + Đ ng viên, khích l các em tr l i theo ý hi u c a mình rõ ràng, không khuôn
ẫ m u, gò bó.
Ví d c th : ụ ụ ể Trong bài TiÕng h¸t mïa gÆt, nhµ th¬ NguyÔn Duy cã
viÕt:
ế ễ ơ ế ặ Trong bài ti ng hát mùa g t nhà th Nguy n Duy có vi t:
ả ắ ồ Đ ng chiêm ph n ng lên không
ẫ Cánh cò d n lúa qua thung lúa vàng.
ế Gió nâng ti ng hát chói chang
ưỡ ế ờ Long lanh l i hái li m ngang chân tr i.
ả ử ụ ổ ậ ở ệ ệ ậ Tác gi s d ng bi n pháp ngh thu t gì n i b t ờ ơ các câu th trên? Nh
ậ ượ ộ ệ ẹ ệ ả ậ ổ ậ bi n pháp ngh thu t n i b t đó, em c m nh n đ c n i dung, ý nghĩa gì đ p
đ .ẽ
ệ ố G i ý: ợ ỏ H th ng câu h i
ặ ủ ế ơ ả ể Bài th : Ti ng hát mùa g t c a tác gi nào? Các em đang tìm hi u các câu th ơ
ơ nào trong bài th đó?
ạ ơ ả ả ả ở ả ở ư ế ẹ Đo n th tác gi miêu t c nh đâu? C nh đó đ p nh th nào?
ắ ươ ẹ ả ả ử ụ ệ ậ C nh s c t i đ p đó đ ượ tác gi c ệ khéo léo s d ng bi n pháp ngh thu t gì
ế ổ ậ n i b t? Vì sao em bi t?
ậ ổ ậ ờ ệ ặ ở ệ ậ ả ả Nh bi n pháp ngh thu t n i b t đó, em c m nh n c nh mùa g t thôn quê
ra sao?
ấ ạ ườ ệ ẩ ọ ơ Qua đo n th , em th y ng i nông dân Vi ữ t Nam h có nh ng ph m ch t t ấ ố t
ẹ đ p nào?
ừ ượ ậ ưở ươ ở ủ ứ ấ Các em v a đ c t n h ự ng s vui t i, náo n c, ph n kh i c a bà con nông
dân
ặ ề ậ ứ ả ẻ khi mùa g t v , v y các em hãy chia s cùng nhau c nh mình đã ch ng ki n ế ở
thôn
22
ặ ế ỏ ề ả ườ quê khi mùa g t đ n và bày t ủ tình c m c a mình v ng i nông dân cho các
ườ ậ ấ ả ư ạ ọ ạ b n nghe. (Ng ọ i nông dân th t v t v , khó nh c nh ng h luôn l c quan, yêu
ườ ộ ắ ụ ươ ờ ậ ọ ờ đ i, kiên c ng bám tr , m t n ng hai s ạ ng. Nh v y, h đã làm ra bao h t
vàng nuôi đ i!)ờ
ả ạ ượ ữ ế IV. Nh ng k t qu đ t đ c:
ồ ưỡ ớ ọ ế ả ọ ượ ụ ở ớ B i d ng h c sinh l p 5 vi ụ t c m th văn h c đ c áp d ng l p 5A3 năm
ủ ườ ụ ể ề ả ọ ọ h c 2012 2013 c a Tr ế ng Ti u h c T n Lĩnh. Qua áp d ng đ tài sáng ki n
ụ ệ ệ ệ ạ ả ở ớ ề ả ủ kinh nghi m này, hi u qu c a vi c d y C m th văn ế l p 5A3 có nhi u ti n
ứ ế ả ế ượ ỗ ướ ộ b rõ nét, các em có h ng thú khi vi ụ ạ t c m th , h n ch đ c l i sai tr c kia
ụ ế ụ ả ạ ọ ề ế ả v vi t c m th văn ; các em vi ọ t đo n c m th văn h c có tr ng tâm, lô gích
ố ụ ấ ượ ẽ ườ ọ ể ặ và b c c ch t ch gây n t ng cho ng i đ c. Qua ki m tra đánh giá, theo
ả ư ế ừ t ng kì, k t qu nh sau:
Ả Ạ ƯỢ
Ổ
Ả
Ợ Ế B NG T NG H P K T QU Đ T Đ
C
TS
ả ọ ụ C m th văn h c
bài
L pớ
Gi iỏ Khá Trung bình Y uế
KT
5A3
Đ UẦ
SL % SL % SL % SL %
NĂM
HK1
3 9,1 7 18,9 10 27 16 45 36
CU IỐ
10 27 14 37,8 8 21,6 4 13,6 36
NĂM
16 45 17 45,9 3 9,1 36
ọ ỏ ấ ể ớ ệ ộ i c p huy n, đ i tuy n l p 5có 14 em tham ả Trong kì thi kh o sát h c sinh gi
ạ ế ể ả ả gia, các em đ t k t qu khá kh quan. (thang đi m 20)
ủ ể Đi m 18 18,5: 2 em ( Trong đó có 1 em th khoa)
23
ể Đi m 17 17,75: 4em
ể Đi m 16 16,75: 5 em
ể Đi m 14 15 : 3 em
ế ừ ể ả ậ ạ ộ ả ấ ạ i nh t; 4 em đ t
K t qu chung th t đáng m ng: đ i tuy n có 2 em đ t gi gi i ả
ạ ả ạ ạ nhì; 6 em đ t gi i ba; còn l ế i đ t khuy n khích.
ạ ượ ế ả ỏ ứ ề ả ả ấ Đ t đ ấ c k t qu nêu trên, c cô và trò ph i b ra r t nhi u công s c: v t
ư ạ ề ộ ọ ả v , khó khăn nh ng bù l i các em có m t ni m đam mê yêu thích văn h c và đã
ộ ế ả ộ ả ọ ỏ ấ có m t k t qu b i thu trong kì thi kh o sát h c sinh gi i các c p. Và đây cũng
ữ ế ạ ấ ố ọ là nh ng h t gi ng cho c p h c ti p theo.
Ế Ế Ị Ậ V. K T LU N VÀ KI N NGH :
ế ậ 1. K t lu n:
ứ ự ệ ề ể Qua quá trình nghiên c u, tìm hi u và th c hi n đ tài này qua các năm
ượ ồ ưỡ ạ ỏ ớ ừ ừ đ c phân công d y b i d ng HS gi i l p 5, tôi v a làm v a rút ra kinh
ể ề ệ ế ệ ạ ả ơ ỉ ỏ nghi m đ đi u ch nh cách d y sao cho hoàn thi n h n. K t qu HS gi i môn
ế ệ ớ ạ ế ụ ể ế ệ ả Ti ng Vi t l p 5 do tôi ph trách có chuy n bi n rõ r t và đã đ t k t qu qua
các kì thi HS
ỏ ấ ượ ả ọ gi i các c p. Tôi cũng rút ra đ ệ c bài h c kinh nghi m cho b n thân :
ọ ố ố ế ệ ặ ệ ụ ọ Mu n h c sinh h c t t môn Ti ng Vi t đ c bi ọ ả t là yêu thích c m th văn h c,
ứ ơ ả ế ả ắ ắ ọ ả b n thân giáo viên ph i yêu thích môn h c này, n m ch c ki n th c c b n v ề
ế ệ ấ ọ Ti ng Vi ể t c p Ti u h c.
ộ ấ ả ỗ ươ ừ ọ ỏ ự M i giáo viên ph i là m t t m g ng h c h i không ng ng: t tích lũy kinh
ỏ ồ ệ ố ệ ể ệ ế ọ ứ ả nghi m, h c h i đ ng nghi p, tham kh o sách hay đ có h th ng ki n th c
ế ệ Ti ng Vi t phong phú.
ề ế ạ ệ ằ ố ố ằ T o cho HS ni m say mê môn Ti ng vi t b ng chính b ng v n s ng th c t ự ế
ứ ế ề mà hàng ngày các em ch ng ki n tham gia mà nhi u khi ta lãng quên không giáo
ự ế ố ươ ồ ừ ự ế ắ ụ d c các em kĩ năng s ng th c t . Mà văn ch ng b t ngu n t th c t đó.
ỗ ế ệ ừ ề ậ ậ ọ ọ M i ti t Luy n t và câu, T p đ c, T p làm văn... đ u có vai trò quan tr ng
24
ồ ưỡ ọ ế ả ụ ả ấ ệ trong vi c b i d ng h c sinh vi t c m th nên giáo viên ph i cung c p đ ủ
ễ ả ứ ế ạ ọ ố ộ ẩ ki n th c, d y các em cách đ c di n c m, khai thác t t n i dung tác ph m, giúp
ậ ượ ả ẩ HS c m nh n đ ẹ ủ c cái hay, cái đ p c a tác ph m .
ồ ưỡ ụ ầ ắ ạ ả ạ ạ Khi d y b i d ắ ừ ng c n d y cho HS n m ch c t ng d ng c m th và cách
ế ụ ạ ộ ọ trình bày khi vi ả t m t đo n văn c m th văn h c .
ồ ưỡ ụ ề ạ ớ ỉ Theo tôi đ tài này không ch áp d ng riêng cho l p d y b i d ng HS gi ỏ i
ồ ưỡ ụ ể ớ l p 5, mà các GV khác cũng có th áp d ng trong quá trình b i d ng HS gi ỏ ở i
ớ ạ ồ ưỡ ề ể ề ọ ỏ các l p t o ti n đ cho quá trình tuy n ch n b i d ng HS gi ữ i sau này. Nh ng
ẽ ọ ố ơ ớ em đ ượ ồ ưỡ c b i d ng, sau này lên các l p trên s h c t t h n.
ế ị 2. Đ xu t ki n ngh : ề ấ
- §©y lµ ®Ò tµi t¬ng ®èi míi trong ph¹m vi hÑp cña c¸ nh©n t«i. Vµ ®Ò tµi
nµy còng lµ t©m huyÕt mµ t«i dµy c«ng t×m tßi, s¸ng t¹o, kh¬i dËy mÇm
non v¨n häc ë mçi em. Nh÷ng kÕt qña nªu trªn kh«ng chót v× thµnh tÝch
nªn t«i mong muèn ®Ò tµi nµy ®îc ¸p dông trong toµn trêng.
ồ ưỡ ọ ế ả ớ ố ượ ụ ấ ấ B i d ng h c sinh vi t c m th r t khó nh t là v i đ i t ọ ng là h c sinh
ể ọ ườ ụ ổ ứ ẻ ộ ti u h c. Tôi mong tr ng, phòng giáo d c nên t ả ch c h i th o chia s kinh
ệ ạ ọ ế ế ả ụ ỏ ể ọ nghi m d y h c sinh vi t văn hay, vi t c m th gi ỏ ẫ i đ giáo viên h c h i l n
ọ ầ nhau cùng nhân m m tài năng văn h c.
ủ ả ữ ệ ớ ượ ồ ưỡ V i kinh nghi m c a b n thân trong nh ng năm đ c phân công b i d ng
ỏ ế ệ ộ ố ệ ồ ưỡ ạ ạ HS gi i môn Ti ng vi t. Tôi m nh d n nêu lên m t s bi n pháp b i d ọ ng h c
ế ả ọ Do ph¹m vi nghiªn cøu cßn h¹n hÑp, tr×nh ®é b¶n sinh vi ụ t c m th văn h c.
th©n cã h¹n nªn ®Ò tµi nµy kh«ng tr¸nh khái nh÷ng thiÕu sãt. T«i kÝnh
mong Héi ®ång khoa häc c¬ së còng nh hội đồng cÊp trªn bæ sung ®Ó
®Ò tµi nµy hoµn chØnh h¬n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n.
ả T n Lĩnh, ngày 26 tháng 4 năm 2013
ườ ự ệ i th c hi n Ng
25
ị ươ Lê Th Ph ng Lan
ề Ồ ƯỠ Ọ Ả Ế Tôi xin cam đoan đ tài: " B I D Ớ NG H C SINH L P 5 VI T C M
Ọ Ụ ứ ự ụ ệ ọ TH VĂN H C" là do tôi nghiên c u và áp d ng th c hi n trong năm h c 2012
2013.
ệ ế ị N u sai, tôi xin hoàn toàn ch u trách nhi m.
ườ ế ề Ng i vi t đ tài
ị ươ Lê Th Ph ng Lan
ố
c lo i C Thành ph ọ ạ ượ ề ( Đ tài đ ượ ả ư Đ c b o l u năm h c 2013 2014)
26
Ý kiÕn nhËn xÐt ®¸nh gi¸ vµ xÕp lo¹i cña héi ®ång khoa häc c¬ së
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
............................................................................................................................
Ngµy........th¸ng......n¨m 2013
Chñ tÞch héi ®ång
§¸nh gi¸ vµ xÕp lo¹i cña héi ®ång khoa häc ngµnh gi¸o dôc ®µo t¹o huyÖn
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
............................................................................................................................
27
Ngµy........th¸ng......n¨m 2013 Chñ tÞch héi ®ång
28