BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u:
1.1. Trong các đi h i IX, X, XI c a Đng, đc bi t là Ngh quy t s 29 NQ/TW ế
c a Trung ng Đng, khóa XI “ ươ V đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o,
đáp ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đi hóa trong đi u ki n kinh t th tr ng ế ườ
đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t ướ ếđã nh n m nh: “Giáo d c và đào
t o là qu c sách hàng đu, là s nghi p c a Đng, Nhà n c và c a toàn dân. Đu ướ
t cho giáo d c là đu t phát tri n, đc u tiên đi tr c trong các ch ng trình,ư ư ượ ư ướ ươ
k ho chế phát tri n kinh t xã h i” ế . Đây là quan đi m đc đt v trí đu tiên ượ
trong 7 quan đi m v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, th hi n tinh
th n nh t quán c a Đng ta là xác đnh giáo d c và đào t o không ch là qu c sách
hàng đu mà còn là m t trong nh ng k sách đc u tiên đi tr c t o ti n đ, ế ượ ư ướ
đng l c thúc đy các lĩnh v c khác phát tri n. Trên c s Ngh quy t s 29 ơ ế
NQ/TW, Đi h i XII c a Đng cũng đã xác đnh ph ng h ng, nhi m v cho giáo ươ ướ
d c và đào t o và m t trong 8 v n đ l n, tr ng tâm đó là: Chuy n m nh quá trinh
giáo d c ch y u t trang b ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ế ế
ch t ng i h c; h c đi đôi v i hành, lý lu n g n v i th c ti n. Phát tri n giáo d c ườ
và đào t o ph i g n v i nhu c u phát tri n kinh t - xã h i”. ế Trong tâm là “... đôi
m i căn b n và toàn di n giáo d c và đo t o , phát tri n ngu n nhân l c, ph n
đu trong nh ng năm t i, t o ra chuy n bi n căn b n, m nh m ch t l ng, hi u ế ượ
qu giáo d c đào t o làm cho giao duc đao tao thât s la quôc sach hang đâu, đap ư
ng ngay cang tôt h n công cuôc xây d ng, bao vê tô quôc va nhu câu hoc tâp cua ư ơ ư
nhân dân, la yêu câu b c ư thiêt cua toan xa hôi, yêu c u c a h i nh p qu c t trong ế
ky nguyên toàn c u hóa” . Ngh quy t cũng đã kh ng đnh ế “Ph ng pháp giáo d cươ
ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, t duy sáng t o c a ng i h c, b i ư ườ
1
d ng năng l c t h c, lòng say mê h c t p và ý chí v n lên...”; Đi m i m nhưỡ ươ
m ph ng pháp giáo d c và đào t o, kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn ươ
luy n n p t duy, sáng t o c a ng i h c, t ng b c áp d ng các ph ng pháp ế ư ườ ướ ươ
tiên ti n và ph ng pháp hi n đi vào quá trình d y h c, t nghiên c u c a h cế ươ
sinh”.
Nâng cao ch t l ng đào t o là m t nhu câu b c thiêt c a xã h i ngày nay, ượ ư
nó đc xem ượ là s s ng còn có tác đng m nh m đn ch t l ng đào t o, ế ượ t o ra
nguôn l c cho s phat triên xa hôi. ư ư Vì th vến đ ch t l ng d y h c đã và đang tr ượ
thành m i quan tâm chung c a các nhà s ph m cũng nh các nhà qu n lý giáo d c ư ư
và toàn xã h i. Đi u 27, Lu t Giáo d c (2005): “M c tiêu c a Giáo d c ph thông
là giúp h c sinh phát tri n toàn di n v đo đc, trí tu , th ch t, th m m và các
kĩ năng c b n, phát tri n năng l c cá nhân, tính năng đng và sáng t o, hình thànhơ
nhân cách con ng i Vi t Nam xã h i ch nghĩa, xây d ng t cách và trách nhi mườ ư
công dân; chu n b cho h c sinh ti p t c h c lên ho c đi vào cu c s ng lao đng, ế
tham gia xây d ng và b o v T qu c”. M t trong nh ng nhi m v tr ng tâm c a
đi m i giáo d c đó là đi m i ph ng pháp d y h c và ki m tra đánh giá trong ươ
quá trình d y h c theo đnh h ng tăng c ng ho t đng h c tích c c, t l c và ướ ườ
sáng t o c a h c sinh.
1.2. Môn h c Ng văn là b môn thu c nhóm Khoa h c xã h i, d y v ngôn ng và
tác ph m văn ch ng nh m hình thành kĩ năng đc, vi t và hoàn thi n nhân cách ươ ế
nhân ph m con ng i. ườ Đây là môn h c có vai trò r t quan tr ng trong đi s ng và
trong s phát tri n t duy c a con ng i. Đng th i môn h c này có t m quan tr ng ư ườ
trong vi c giáo d c quan đi m, t t ng, tình c m cho h c sinh. Lênin t ng nói ư ưở
“Không có văn ch ng thì s không bao gi có s tìm tòi c a con ng i v chânươ ườ
lý”. Qua đó ta cũng hi u r ng, văn ch ng chân chính luôn làm giàu thêm tình c m ươ
c a con ng i, giáo d c con ng i h ng đn cái đp và làm đp cho cu c s ng. ườ ườ ướ ế
Và, nhà văn M.Gorki cũng t ng nói “Văn h c là nhân h c ”. Đi u đó có th hi u, văn
h c b i d ng, nuôi n ng cho tâm h n, nhân cách m i con ng i, giúp chúng ta ưỡ ườ
bi t đâu là cái đáng yêu, đáng ghét, bi t nh ng gì là đp đ đ trân tr ng, nh ng gìế ế
2
là x u xa thì t cáo, lo i tr . Trong th i đi ngày nay, môn h c Ng văn càng có vai
trò quan tr ng h n trong nhi m v gi gìn ơ và b o v s trong sáng c a ngôn ng
dân t c, nh t là tr c đi s ng công ngh ngày đang thay th d n r t nhi u th ướ ế
khác.
H c t t môn Ng văn là đi u ki n đ h c các môn h c khác. M i cu n sách
giáo khoa là t p h p các văn b n thông tin khoa h c. Mu n h c t t các môn h c
khác tr c h t ph i đc hi u văn b n trong ướ ế sách giáo khoa, m i môn h c ph i có
m t cách đc riêng nh ng t t c đu ư có yêu c u chung gi ng nhau là ph i hi u văn
b n đó nói gì. Chính vì th mà ế m t s n c tiên ti n trên th gi i yêu c u ướ ế ế Chu n
chung c a giáo d c là yêu c u đc hi u không ch trong môn ng văn (Language
arts) mà còn c trong môn L ch s / Khoa h c xã h i, Toán và Khoa h c kĩ thu t.
Trong d y và h c, đ giúp ng i h c ườ hi u đc vai trò, giá tr c a văn ượ
ch ng đi u quan tr ng ph i có ph ng pháp d y và h c tích c c. Trong nh ngươ ươ
năm g n đây, v i s phát tri n c a khoa h c k thu t và đc bi t là công ngh
thông tin luôn đòi h i ng i h c ph i n m b t thông tin k p th i, t h c, t nghiên ườ
c u, tìm tòi, sáng t o. Đng th i đòi h i ng i th y ph i tìm ra nh ng ph ng pháp ườ ươ
m i, áp d ng các ph ng ti n hi n đi trong quá trình d y h c. ươ
1.3. Nh chúng ta đã bi tư ế , trong ch ng trình Ng văn l p 12 truy n ng n chi mươ ế
m t l ng không nh , đc bi t là truy n ng n hi n đi. Cùng v i đó, yêu c u đáp ượ
ng trong k thi THPTQG ki n th c ch y u ch ng trình l p 12. Nh th , làm ế ế ươ ư ế
ch m ng truy n ng n là làm ch ph n văn xuôi c t y u nh t c a ch ng trình. ế ươ
Vi c khai thác, tìm hi u, khám phá truy n ng n m t cách đúng đn, hi u qu v n
đang là m t v n đ trăn tr đi v i giáo viên và h c sinh. Đ hi u đúng và khai thác
đúng h n bao gi h t h c sinh ph i hi u đúng quan ni m, đc tr ng c a truy nơ ế ư
ng n, và quan tr ng h n h c sinh ph i có ni m say mê môn h c, yêu thích và bi t ơ ế
cách đc truy n ng n. Vì v y, áp d ng ph ng pháp d y h c tác ph m theo đnh ươ
h ng phát tri n năng l c cho h c sinh là m t v n đ m i nh ng h t s c c n thi t,ướ ư ế ế
đc bi t là đi v i lĩnh v c truy n ng n. Song xu t phát t m c tiêu giáo d c, t
nhi m v tr ng tâm c a giáo d c v ti p t c th c hi n đi m i căn b n, toàn di n; ế
3
xu t phát t th c ti n c th trong gi ng d y tác ph m văn h c trong nhà tr ng, ư
t đ tài: “D y h c tác ph m “R ng xà nu” c a Nguy n Trung Thành theo
h ng phát tri n năng l c h c sinhướ đc tri n khai và b c đu thu đc hi uượ ướ ượ
qu nh t đnh trên đi t ng h c sinh. Hi v ng đ tài s góp m t ph n nh vào t ư ư
li u gi ng d y, h s gi ng d y c a giáo viên Ng Văn, giúp khai thác tích c c ơ
ng i h c, đ ng i h c đc t do tr i nghi m v i tác ph m văn h c, t đó tăngườ ườ ượ
thêm h ng thú cho ng i h c đi v i b môn Ng Văn. ườ
2. Tên sáng ki n:ế
“D y h c tác ph m “R ng xà nu” c a Nguy n Trung Thành theo h ng ướ
phát tri n năng l c h c sinh
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Nguy n Th L i
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Nguy n Thái H c, Ph ng Khai Quang, ế ườ ườ
Thành ph Vĩnh Yên, T nh Vĩnh Phúc.
- S đi n tho i: 0986150886 E_mail: nguyenloivyvp@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế : Tác gi sáng ki n ế .
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế :
Áp d ng trong công tác gi ng d y c a b môn Ng Văn mà tr ng tâm là phân
môn Đc Văn c a ch ng trình Ng Văn ươ l p 12.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ : Ngày 18 tháng 1
năm 2019.
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế :
PH N M T: C S LÍ LU N VÀ TH C TI N Ơ
1. C s lí lu nơ :
4
1.1. M t s v n đ chung v đi m i ph ng pháp trong t ch c ho t đng ươ
h c c a h c sinh:
Th c hi n Ngh quy t Đi h i Đng l n th XI, đc bi t là Ngh quy t ế ế
Trung ng s 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 v đi m i căn b n, toàn di n giáo d cươ
và đào t o, đáp ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đi hóa trong đi u ki n kinh t ế
th tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t , Giáo d c ph thông ườ ướ ế
trong ph m vi c n c đang th c hi n đi m i đng b v m c tiêu, n i dung, ướ
ph ng pháp, hình th c t ch c, thi t b và đánh giá ch t l ng giáo d c: t m cươ ế ượ
tiêu ch y u trang b ki n th c sang phát tri n năng l c và ph m ch t c a h c sinh; ế ế
t n i dung n ng tính hàn lâm sang n i dung có tính th c ti n cao; t ph ng pháp ươ
truy n th m t chi u sang ph ng pháp d y h c tích c c; t hình th c d y h c ươ
trên l p là ch y u sang k t h p đa d ng các hình th c d y h c trong và ngoài l p ế ế
h c, trong và ngoài nhà tr ng, giáp m t và trên m ng; t hình th c đánh giá t ng ườ
k t là ch y u sang coi tr ng đánh giá trên l p và đánh giá quá trình; t giáo viênế ế
đánh giá h c sinh là ch y u sang tăng c ng vi c t đánh giá và đánh giá l n nhau ế ườ
c a h c sinh. Nh v y, khác v i d y h c đnh h ng n i dung, d y h c theo đnh ư ướ
h ng phát tri n năng l c h c sinh là t ch c cho h c sinh ho t đng h c. Trongướ
quá trình d y h c, h c sinh là ch th nh n th c, giáo viên có vai trò t ch c, ki m
tra, h tr ho t đng h c t p c a h c sinh m t cách h p lí, sao cho h c sinh t ch
chi m lĩnh, xây d ng tri th c. Quá trình d y h c là quá trình ho t đng c a giáoế
viên và c a h c sinh trong s t ng tác th ng nh t gi a giáo viên, h c sinh và t ươ ư
li u ho t đng d y h c.
Đc tr ng c a vi c đi m i ph ng pháp d y h c c a giáo viên và h c sinh ư ươ
là:
+ D y h c thông qua t ch c liên ti p các ho t đng h c t p, t đó giúp h c ế
sinh t khám phá nh ng đi u ch a bi t ch không ph i th đng ti p thu nh ng tri ư ế ế
th c đc s p đt s n. Theo tinh th n này, giáo viên là ng i t ch c và ch đo ượ ườ
h c sinh ti n hành các ho t đng h c t p nh nh l i ki n th c cũ, phát hi n ki n ế ư ế ế
th c m i, v n d ng ki n th c đã bi t vào các tình hu ng h c t p ho c th c ti n. ế ế
5