SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
MT S GII PHÁP GIÁO DC CẢM XÚC VÀ KĨ NĂNG SỐNG
CHO HC SINH THPT TẠI TRƯỜNG THPT C ĐỎ
Lĩnh vực: KĨ NĂNG SỐNG
Năm học: 2021 2022
2
S GD VÀ ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT C ĐỎ
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
MT S GII PHÁP GIÁO DC CẢM XÚC VÀ KĨ NĂNG SỐNG
CHO HC SINH THPT TẠI TRƯỜNG THPT C ĐỎ
Người thc hin: Đoàn Văn Tài
Đặng Hu Công
Lĩnh vực: Kĩ năng sống
Đin thoi: 0983 089 678
Năm học: 2021 2022
3
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ ........................................................................................... 1
1. do chn đề tài ................................................................................................................... 1
2. Mc đích nghiên cu ............................................................................................................ 2
3. Nhim vụ của đề tài .............................................................................................................. 2
4. Đi tưng phạm vi nghiên cu ....................................................................................... 2
5. Pơng pháp nghiên cu ..................................................................................................... 2
6. Thời gian nghiên cứu ............................................................................................................ 3
PHN II: NI DUNG .............................................................................................. 4
1. sở luận .......................................................................................................................... 4
1.1. Đặc đim tâm sinh sự phát trin của học sinh THPT ............................................. 4
1.1.1. Đặc điểm v s phát trin th cht .................................................................. 4
1.1.2. V trí trong gia đình ........................................................................................ 5
1.1.3. V trí trong nhà trường .................................................................................... 5
1.1.4. V trí ngoài xã hi ........................................................................................... 5
1.1.5. Hoạt động hc tp ........................................................................................... 5
1.1.6. Đặc điểm ca s phát trin trí tu ................................................................... 6
1.1.7. S phát trin ca t ý thc .............................................................................. 7
1.1.8. S hình thành thế gii quan ............................................................................ 8
1.1.9. Hoạt động giao tiếp ......................................................................................... 8
1.2. Cảm xúc.............................................................................................................................. 9
1.3. ng sống mt số năng sng ct lõi ca hc sinh THPT ................................. 9
1.3.1. năng gii quyết mâu thun. ........................................................................ 9
1.3.2. năng kim soát cm xúc ........................................................................... 10
1.3.3. năng ng phó vi căng thng. .................................................................. 10
2. sở thc tin .................................................................................................................... 11
2.1. Vai trò của côngc giáo dc cm xúc năng sống trong thc hin yêu cầu đổi
mi giáo dc phổ tng hiện nay .......................................................................................... 11
2.2. Mt số nghiên cu về cm xúc năng sống ........................................................... 12
2.2.1. Nhng nghiến cu trên thế gii .................................................................... 12
2.2.2. Nhng nghiên cu Vit Nam .................................................................... 13
2.2. Thực trạng của ng tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông hin nay ... 13
3. Mt số giải pháp go dục cm xúc năng sngcho học sinh .................................. 15
3.1. Giáo dc thông qua tổ chc hoạt động tri nghiệm ...................................................... 15
3.1.1. Mc tiêu hoạt động tri nghim .................................................................... 15
3.1.2. Đặc điểm ca hoạt động tri nghim trong giáo dc .................................... 15
3.1.3. Các bước cơ bản thc hin hoạt động tham quan tri nghim ...................... 16
3.1.4. Mt s hoạt động tri nghiệm đã thực hin .................................................. 19
3.2. Tổ chức các hot động cộng đồng ............................................................................. 21
3.3. Tổ chức các hot động din đàn ta đàm ................................................................. 23
3.4. Tổ chức các cuộc thi thuyết trình ................................................................................... 24
3.5. Giáo dc cm xúc qua các phim ngắn hay video truyền cảm hng ............................ 26
3.6. Sử dng các câu chuyn truyền cảm hng để go dục cm xúc cho hc sinh .......... 29
3.7. Sử dng các nh huống giáo dục ................................................................................... 33
4. Kết quả thực nghim .......................................................................................................... 36
4.1. Mức độ hứng thú của học sinh thông qua c hoạt động ............................................. 36
4.2. Hot đng tạo hiu ứng cảm xúc .................................................................................... 36
4.3. Các biu hiện về năng học sinh đt thông qua c hoạt động ........................... 37
PHN III: KT LUN VÀ KIN NGH .............................................................. 38
1. Kết lun................................................................................................................................ 38
2. Kiến ngh ............................................................................................................................. 38
TÀI LIU THAM KHO ...................................................................................... 39
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dc là công c để phát trin chất lượng ngun nhân lc. Giáo dc nâng
cao năng suất lao động ca nhân thông qua tích lũy kiến thc, k năng, thái độ
lao động. Đảng nhà nước ta cũng đã khẳng định Giáo dục quc sách hàng
đầu”. Phát trin giáo dc luôn là một động lc quan trọng thúc đẩy s nghip công
nghip hóa hiện đại hóa đất nước, điu kin phát huy ngun nhân lực con người,
yếu t bản để phát trin hội, tăng trưởng kinh tế nhanh bn vững “Nguồn
nhân lc ngun lực con người ca mt quc gia, mt vùng lãnh th, mt b
phn ca các ngun lc, kh năng huy động, t chức để tham gia vào quá trình
phát trin kinh tế xã hội” (Nguyễn Hu Long, 2004).
Theo Becker (1964), nhà kinh tế đot giải Nobel năm 1992 “không có đầu tư
nào mang li ngun li lớn như đầu vào nguồn nhân lực, đặc biệt đầu vào
giáo dc”.
Song song vi s phát trin kinh tế - chính tr hi là s phát trin v khoa
hc công ngh. Nht trong những năm gần s phát trin công ngh 4.0 đòi hỏi con
người ngoài kiến thức thì thì thái độ năng sống cùng quan trọng. Điều
này đặt giáo dc đào o vào một thách thc mi, giáo dc không nhng ch cung
cp kiến thc cho hc sinh mà phi giáo dục thái độ, kĩ năng sống cho hc sinh.
Giáo dc cm xúc năng sống vai trò quan trng trong giáo dc nhà
trường, nhm mc tiêu phát trin toàn din nhân cách ca hc sinh. Hc sinh cn
được phát trin hài hòa không ch v th cht, trí tu c v cm xúc năng
sng.
Cảm xúc năng lực cần được phát trin bên cnh các năng lc chung khác
năng lực đặc thù chuyên môn. Năng lực cm xúc được hiu kh năng ng x
phù hp vi cm xúc riêng của nhân cũng như cảm xúc của người khác. Nhng
k năng nền tng của năng lực cm xúc bao gm: Kh năng biểu đạt cm xúc; kh
năng nhận biết thu hiu cm xúc ca mình của người khác; kh năng đồng
cm và t điều chnh cảm xúc. Năng lực cảm xúc do đó liên quan trực tiếp vi kh
năng tự ch, giao tiếp. Phát triển năng lc cm xúc gn lin vi phát triển năng lực
xã hội, đặc bit là giao tiếp.
năng sống được xem mt phn cùng quan trng giúp mi nhân
đạt được s thành công trong công vic c đời sng nhân. Nói mt cách d
hiu, k năng sống là tp hp nhng hành vi tích cc kh năng thích ng vi môi
trường sng giúp cho mỗi nhân đối mt và gii quyết nhng thách thc hng ngày.
K năng sống được hình thành t quá trình giáo dc hay tri nghim trc tiếp trong
đời sng. Ngày nay, th nói rng, k năng sống tiêu chí bt k bc ph
huynh, nhà trưng hay mt t chức nào cũng mong mun con em, hc sinh, nhân
viên của mình được trang b tt.