PH N I: M ĐU
I. LÍ DO CH N Đ TÀI
Đi m i ph ng pháp d y h c và v n d ng công ngh thông tin trong d y ươ
h c luôn là nhi m v tr ng tâm c a ngành giáo d c nh m phát huy t i đa tính
tích c c, ch đng và sáng t o c a h c sinh. M t trong s nh ng bi n pháp đ
đt đc m c đích trên đó là đi m i ph ng pháp, hình th c d y h c đng th i ượ ươ
v n d ng nh ng thành t u v công ngh thông tin m t cách sáng t o trong d y
h c s có ý nghĩa tích c c đi v i yêu c u đi m i hi n nay. Vi c t ch c các
ho t đng d y h c tích c c trong gi h c môn Hóa h c trung h c ph thông
s làm thay đi không khí căng th ng trong các gi h c, tăng thêm h ng thú cho
ng i h c, h c sinh s chú ý h n, ch đng h n trong chu n b , m nh d n h nườ ơ ơ ơ
trong đ xu t ý ki n c a mình, phát huy t duy sáng t o,… h ng thú và ch ế ư
đng trong h c t p là s kh i đu t t cho vi c n m b t ki n th c, hình thành kĩ ế
năng và phát tri n nhân cách h c sinh qua b môn Hóa h c.
Qua nhi u năm d y h c, đc gi ng d y h u h t các l p b c THPT tôi luôn ượ ế
mong mu n làm th nào đ h c sinh c a mình năng đng sáng t o h n, h ng thú ế ơ
trong h c t p, gi h c b t căng th ng, b t áp l c, làm sao đ các em có c m giác
“m i ngày đn tr ng là m t ngày vui”, đ r i thông qua m i gi h c Hóa h c ế ườ
các em s nh n đc kĩ năng gi i quy t m t s v n đ th c t ch không ch là ượ ế ế
nh ng ki n th c khô khan. Thông qua th c t gi ng d y, d gi h c h i đng ế ế
nghi p c ng v i các đt t p hu n chuyên môn b n thân tôi m nh d n v n d ng
công ngh thông tin và các ph ng pháp d y h c tích trong nh ng năm h c g n ươ
đây và th y không khí c a m i ti t h c sôi n i h n lên đn gi h c các em ế ế
không còn c m th y căng th ng mà r t háo h c mong đi, h c sinh trong l p
ho t đng tích c c và đng đu, các em m nh d n trình bày ý ki n, nêu th c ế
m c,… t đó các em t chi m lĩnh ki n th c và ghi nh m t cách b n v ng h n ế ế ơ
do đó mà k t qu h c t p cũng đc nâng cao. ế ượ
Ch ng liên k t hóa h c là m t trong nh ng ch ng v lí thuy t ki n th cươ ế ươ ế ế
tr u t ng, h c sinh khó hi u nên thông qua công ngh AR, VR h c sinh s th y ượ
h ng thú, d hi u k t h p các ph ng pháp d y h c tích c c, d y h c theo ch ế ươ
đ giúp phát tri n năng l c t h c c a h c sinh.
Vì v y, tôi đã ch n : D y h c ch ng liên k t hóa h c thông qua các ch ươ ế
đ b ng các ph ng pháp d y h c tích c c và công ngh AR ươ - VR” hóa h c
10 c b nơ làm đ tài sáng ki n kinh nghi m c a mình v i hy v ng mang chútế
kinh nghi m trong quá trình gi ng d y đ làm phong phú thêm các ph ng pháp ươ
d y h c và mang l i hi u qu c a bài d y.
Ph m vi c a đ tài đc áp d ng ch ng 3: “Liên k t hóa h c” bài ượ ươ ế
“Liên k t ion và Liên k t c ng hóa tr ” môn Hóa h c l p 10 c b n trên đa bànế ế ơ
tr ng THPT Nguy n Duy Trinh.ườ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Áp d ng ph ng pháp d y h c tích c c k t h p công ngh AR, VR trong ươ ế
ch ng Liên k t hóa h c (hóa h c 10THPT) nh m nâng cao k t qu h c t p,ươ ế ế
phát huy tính sáng t o, t l c, tích c c h c t p, đng th i phát tri n các k năng
s ng (kĩ năng s d ng công ngh , phân tích, t ng h p, k năng h p tác, trình bày
v n đ...) cho h c sinh.
III. ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U ƯỢ
1. Đi t ng ươ'
- Quá trình d y h c môn hóa h c ch ng Liên k t hóa h c trong d y h c ươ ế
hóa h c 10 tr ng THPT. ườ
- Các ph ng pháp d y h c tích c c, ph ng pháp tr c quan, ng d ngươ ươ
công ngh thông tin vào d y h c
2. Ph m vi:
- Nghiên c u và áp d ng m t s bài d y trong ch ng trình hóa h c l p ươ
10 ban c b n ch ng Liên k t hóa h cơ ươ ế
- Đa bàn nghiên c u : M t s l p h c sinh kh i 10 tr ng THPT Nguy n ườ
Duy Trinh.
- Th i gian nghiên c u: T tháng 8 năm 2018 đn tháng 2 năm 2020 ế
IV. GI THUY T KHOA H C
N u v n d ng ph ng pháp d y h c tích c c và công ngh AR-VR, làmế ươ
cho các bài h c tr nên h p d n và lôi cu n h c sinh h n và góp ph n năng cao ơ
năng l c nh n th c, t h c, tích c c ch đng h c t p c a h c sinh thì đi u đó
s mang l i k t qu h c t p b môn cao h n đng th i đào t o ra nh ng con ế ơ
ng i năng đng, sáng t o, kh năng ti p nh n công ngh thông tin, và làm vi cườ ế
nhóm,
V. NHI M V NGHIÊN C U
Nghiên c u c s lí lu n: T ng quan các ph ng pháp đi m i d y h c, ơ ươ
ph ng pháp d y h c tích c cươ
Thi t k m t s giáo án th c nghi m v n d ng ph ng pháp d y h c tíchế ế ươ
c c trong ch ng Liên k t hóa h c phù h p v i ch ng trình và trình đ c a ươ ế ươ
h c sinh.
Đánh giá tính kh thi và hi u qu c a bài d y có s d ng ph ng pháp ươ
d y h c tích c c và công ngh AR, VR đ đa d ng hình th c d y h c trong nhà
tr ng, kh c ph c các đi m h n ch c a ph ng pháp d y h c truy n th ng.ườ ế ươ
VI. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Nghiên c u v lý lu n: Đc và nghiên c u các tài li u v lí lu n d y h c,
ph ng pháp d y h c tích c c, ph ng pháp d y h c theo ch đ.ươ ươ
Nghiên c u v th c ti n: Nghiên c u th c tr ng d y h c hóa THPT, quan sát,
d gi thăm l p trao đi v i h c sinh và giáo viên. Kh o sát k t qu h c t p c a ế
h c sinh. T ng k t kinh nghi m th c ti n. ế
VII. TH I GIAN NGHIÊN C U
-Tháng 8 năm 2018 kh o sát l y ý ki n h c sinh c a 5 l p 11A1, 11A2, 11B, ế
12A2, 12A3
- Tháng 10 năm 2018 ti n hành d y th nghi m 3 l p 10A1, 10A3, 10A5 và 3ế
l p đi ch ng 10A2, 10A4, 10B
- Tháng 11 năm 2018 ki m tra kh o sát ý ki n 6 l p d y ế
- Tháng 10 năm 2019 d y ch đ có t nhóm tham gia l y ý ki n c a t ế
chuyên môn.
- Tháng 11 năm 2019 ti n hành vi t sáng ki n kinh nghi m.ế ế ế
VIII. ĐI M M I C A Đ TÀI :
- Xây d ng giáo án theo ch đ liên k t hóa h c theo đnh h ng phát tri n ế ướ
năng l c có v n d ng công ngh AR, VR công ngh th c t o vào d y h c . ế
- Các k t qu nghiên c u c a đ tài có th là tài li u tham kh o đ giáo viên ế
hóa h c tri n khai n i dung d y h c ch đ.
VIII. C U TRÚC C A Đ TÀI:
Đ tài này g m 03 ph n chính:
Ph n I. Đt v n đ
Ph n II. N i dung
Ph n III. K t lu n ế
PH N II: N I DUNG
I. C S LÍ LU N C A Đ TÀIƠ
1.1. Đnh h ng đi m i ph ng pháp d y h c hóa h c ướ ươ
1.1.1. Đnh h ng chung ướ
Trong th i đi ngày nay, khoa h c k thu t phát tri n nhanh và m nh m ,
t t c các lĩnh v c. Đt n c ta cũng đang hòa nh p chung v i xu th c a toàn ướ ế
c u, đng tr c nhi u c h i đ phát tri n m nh m kinh t , h c h i văn minh ướ ơ ế
c a nhân lo i nh ng cũng ph i ch p nh n s kh c li t trên chi n tr ng toàn ư ế ườ
c u. Đ b t nh p đc v i xu th c a xã h i và s phát tri n m nh m c a ượ ế
nhi u lĩnh v c trên th gi i đòi h i ph i có ngu n nhân l c t t, năng đng, sáng ế
t o. T th c t đó, giáo d c Vi t Nam cũng t ng b c đi m i v ph ng pháp ế ướ ươ
d y h c nh m phát huy tính ch đng, tính tích c c, sáng t o cho h c sinh t đó
góp ph n đào t o ngu n nhân l c cho s phát tri n c a đt n c. V i quan ướ
đi m trên, các ph ng pháp d y h c đang đc hoàn thi n và đi m i theo ươ ượ
h ng d y h c tích c c.ướ
1.1.2. Nh ng đnh h ng d y h c hóa h c hi n nay ướ
- D y và h c thông qua ho t đng c a h c sinh và chú tr ng rèn
luy n
ph ng pháp t h c. Phát huy tính tích c c, tính tìm tòi sáng t o ng i h c,ươ ườ
ti m năng trí tu nói riêng và nhân cách nói chung thích ng năng đng v i th c
ti n luôn đi m i.
- Tăng c ng ho t đng cá nhân, ph i h p h c h p tác. Trong m i quan hườ
t ng tác th y- trò, trò- trò, ng i h c không ch h c qua th y mà còn h c đcươ ườ ượ
t b n, s chia s kinh nghi m s phát huy tính tích c c, tính tìm tòi sáng t o
ng i h c, ti m năng trí tu nói riêng và nhân cách nói chung thích ng năngườ
đng v i th c ti n luôn đi m i đng th i hình thành và phát tri n năng l c
ng i h c t ch c, đi u khi n, lãnh đo, k năng h p tác, thuy t trình, giao ti pườ ế ế
trình bày....t o môi tr ng h c t p thân thi n. ườ
- Tăng c ng năng l c v n d ng trí th c đã h c vào c c s ng, s n xu t ườ ưộ
luôn bi n đi.ế
- Chuy n d n tr ng tâm ph ng pháp d y h c t tính ch t thông báo, tái ươ
hi n đi trà chung cho c l p sang tính ch t phân hóa cá th cao đ ti n lên theo ế
nh p đ cá nhân.
- Liên k t nhi u ph ng pháp d y h c riêng l thành t h p các ph ng ế ươ ươ
pháp ph c h p.
- Liên k t ph ng pháp d y h c v i các ph ng ti n kĩ thu t d y h c hi n ế ươ ươ
đi t o ra t h p ph ng pháp d y h c có dùng kĩ thu t. ươ
- Chuy n hóa ph ng pháp khoa h c thành ph ng pháp d y h c đc thù ươ ươ
c a môn h c v n d ng ph ng ti n vào d y h c m t cách h p lí. ươ
- Đa d ng hóa các ph ng pháp d y h c phù h p v i các c p h c, b c h c, ươ
các lo i hình tr ng h c và môn h c. ườ
1.1.3. Ph ng pháp d y h c tích c cươ
- Khai thác đng l c h c t p ng i h c đ phát tri n chính h . ườ
- Coi tr ng l i ích, nhu c u c a cá nhân đ chuân b cho h thích ng v i đi +
s ng xã h i.
- Tiêu chí hàng đu c a vi c d y và h c là d y cách h c.
- Phâm ch t c n phát huy ng i h c là tính ch đng+ ườ
- Công c c n khai thác tri t đ là công ngh thông tin và đa ph ng ti n. ươ
- D y và h c coi tr ng tìm tòi. Vi c h ng d n h c sinh tìm tòi giúp h c ướ
sinh phát tri n k năng gi i quy t v n đ và các em có th h c qua ho t đng. ế
- K t h p đánh giá c a th y và t đánh giá c a trò. T đánh giá là 1 ế
hình th c đánh giá mà h c sinh t liên h ph n mình th c hi n v i m c tiêu c a
quá trình h c t p. H c sinh s h c cách t đánh giá n l c và ti n b , nh ng ế
đi m c n hoàn thi n. Đó cũng là năng l c c n thi t cho s thành đt trong cu c ế
sông
1.2. Th nào là công ngh AR, VRế
1.2.1 Khái ni m AR, VR
VR (Virtual Reality) g i là th c t o. ế Nh ng ng d ng VR s đa ư
chúng ta vào m t th gi i m i, m t th gi i o hoàn toàn và khi đó g n nh ế ế ư
chúng ta không còn nh n th c gì v th gi i th t xung quanh mình n a. Nh ng ế
th chúng ta th y hoàn toàn là nh ng khung c nh do máy tính ho c đi n tho i di
đng d a nên, không có gì là th t c . Đc tính c a th c t o đó là s hòa nh p ế
(immersive). Thu t ng này mô t c m giác c a chúng ta khi đc đa vào th ượ ư ế
gi i VR.
AR (Augmented Reality) g i là th c t tăng c ng ế ườ . AR t p trung vào
vi c k t h p gi a th gi i th t v i thông tin o, không ph i tách b n ra m t ế ế
không gian riêng nh VR. AR cũng s cho phép b n t ng tác v i n i dung oư ươ
ngay trong đi th t, có th là ch m vào, có th ph m t l p hình nh lên trên...
1.2.2.ng d ng th c t o, th c t tăng c ng VR, AR trong giáo d c ế ế ườ
Giúp đa n i dung h c lý thuy t vào th c hành, cho phép h c sinh, sinhư ế
viên tr i nghi m ki n th c thông qua t ng tác m t cách sinh đng. ế ươ
Khác v i th c t o (Virtual Reality VR), v n đc thi t k cho ng i ế ượ ế ế ườ
s d ng t ng tác hoàn toàn trong không gian mô ph ng, AR giúp ng i dùng ươ ườ
t ng tác v i n i dung o trong môi tr ng th t. S t ng tác c a đ h a, âmươ ườ ươ
thanh và các c m giác c i ti n khác trong môi tr ng th c t t t c đu đc ế ườ ế ượ
hi n th trong th i gian và không gian th c.