SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Trường THPT Nguyễn Chí Thanh Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

An Giang, ngày 10 tháng 02 năm 2019.

BÁO CÁO

Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp,

ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng

I. Sơ lược lý lịch tác giả

- Họ và tên: TRẦN THỊ HỒNG ANH Nam, nữ: Nữ

- Ngày tháng năm sinh: 20-02-1982

- Nơi thường trú: ấp Phú Bình, xã Phú An, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang.

- Đơn vị công tác: Trường THPT Nguyễn Chí Thanh

- Chức vụ hiện nay: Giáo viên

- Trình độ chuyên môn: Cử nhân sư phạm Ngữ văn

- Lĩnh vực công tác: giảng dạy bộ môn Ngữ văn

II. Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị

Nghiên cứu khoa học kỹ thuật (NCKH) là một hoạt động trải nghiệm bổ ích,

thiết thực, gắn liền giữa lý thuyết với thực hành và vận dụng kiến thức đã học vào giải

quyết các tình huống thực tiễn. Với học sinh, hoạt động này giúp phát huy, khích lệ,

định hướng, tiếp lửa, khơi dậy niềm đam mê học tập, nghiên cứu và sáng tạo của các

em. Đặc biệt, hoạt động nghiên cứu khoa học - kỹ thuật còn rèn luyện cho các em học

sinh kĩ năng tự học, tự nghiên cứu, tự kiểm chứng kết quả bằng thực nghiệm... Với

giáo viên, thông qua việc định hướng, hướng dẫn cho học sinh nghiên cứu khoa học,

thầy cô sẽ nâng cao năng lực của bản thân về những kiến thức có liên quan đến các đề

tài nghiên cứu khoa học.

1

Nắm bắt được tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học, trong những năm

gần đây, công tác hướng dẫn học sinh trường THPT Nguyễn Chí Thanh tham gia cuộc

thi Khoa học kỹ thuật luôn được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, hỗ trợ và đã đạt

được một số thành quả nhất định. Các thầy cô tham gia hướng dẫn đều làm việc hết

sức tận tình, hăng say, đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến để giúp các em học sinh đạt

được những kết quả tốt nhất. Sau đây là một số chia sẻ về kinh nghiệm hướng dẫn học

sinh tham gia nghiên cứu khoa học – kỹ thuật với dự án Phòng, chống ma túy mới

xâm nhập vào trường học.

- Tên sáng kiến: Một vài kinh nghiệm trong việc hướng dẫn học sinh tham gia

nghiên cứu khoa học – kỹ thuật với dự án Phòng, chống ma túy mới xâm nhập vào

trường học.

- Lĩnh vực: Hoạt động phong trào

III. Mục đích yêu cầu của đề tài, sáng kiến:

1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến

Cuộc thi Khoa học- kĩ thuật (KH KT) dành cho học sinh THPT được Bộ Giáo dục

và đào tạo chính thức triển khai và tổ chức từ năm học 2013-2014. Cuộc thi được tiến

hành từ cấp trường, cấp tỉnh đến cấp quốc gia. Đối tượng tham gia cuộc thi là những

học sinh theo học từ lớp 9 đến lớp 12. Mục đích của cuộc thi là nhằm khuyến khích

học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kĩ thuật, vận dụng những kiến

thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống, khám phá và phát

huy tiềm năng sáng tạo của học sinh, tạo môi trường học tập tích cực, là tiền đề để các

em hòa nhập với cuộc sống cũng như công tác nghiên cứu khoa học sau này. Đặc biệt

cuộc thi góp phần không nhỏ thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới

kiểm tra đánh giá nhằm phát huy năng lực học sinh, nâng cao chất lượng dạy học. Qua

đây cũng tạo cơ hội để học sinh giới thiệu kết quả nghiên cứu của mình tới tất cả thầy

cô bạn bè, tới các nhà khoa học … từ đó học sinh có thêm cơ hội được giúp đỡ đào

tạo, rèn luyện, đưa sản phẩm ứng dụng vào thực tế. Tuy nhiên, qua quan sát, qua quá

trình tham gia hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, tôi nhận thấy:

Cuộc thi NCKH dành cho học sinh vẫn còn mới mẻ với một bộ phận học sinh và,

giáo viên. Vì các đối tượng này vẫn chưa hiểu hết về hoạt động nghiên cứu khoa học-

2

kỹ thuật trong nhà trường, càng không hiểu biết các phương pháp nghiên cứu tiếp cận

khoa học trong thực tiễn… Nhiều thầy cô giáo yêu thích NCKH nhưng khi tham gia

NCKH cùng HS thì kết quả đạt được không như mong muốn. Có thể vì đề tài nghiên

cứu không mang tính khả thi, có thể vì học sinh không sử dụng đúng các phương pháp

khoa học khi nghiên cứu, hay do thầy cô không nắm được bố cục bài báo cáo kết quả

nghiên cứu để hướng dẫn học sinh viết bài báo cáo,…Về phần HS, hầu hết HS chưa

tham gia NCKH ở những cấp học dưới nên hoạt động này với các em là quá khó, là

không thể thực hiện một mình và thường tỏ ra rất ngại khi tham gia. Nhiều HS khi

NCKH đã không tự tin trình bày ý tưởng, không định hướng được vấn đề cần nghiên

cứu như thế nào…nên đã hoàn toàn dựa vào sự hướng dẫn của GV.

Từ thực trạng trên, việc chia sẻ những kinh nghiệm hướng dẫn học sinh NCKH

đến GV và HS là việc làm hết sức cần thiết. Kinh nghiệm hướng dẫn HS NCKH mà

tôi chia sẻ chủ yếu dựa trên việc tham khảo những kinh nghiệm của các giáo viên đã

tham gia hướng dẫn học sinh NCKH ở trường mình và một số trường trong tỉnh; quan

trọng hơn, đó là sự đúc rút kinh nghiệm của chính bản thân người viết khi hướng dẫn

HS thực hiện đề tài “Phòng chống ma túy mới xâm nhập vào trường học”. Vì vậy chắc

chắn không thể tránh được các thiếu sót. Rất mong nhận được sự đóng góp của các

thầy cô!

2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến

Như chúng ta đã biết, nghiên cứu khoa học là sự phát hiện bản chất sự vật, phát

triển nhận thức khoa học về thế giới, hoặc sáng tạo phương pháp mới và phương tiện

kỹ thuật mới để làm biến đổi sự vật phục vụ cho mục tiêu hoạt động của con người.

Cụ thể, để thực hiện dự án NCKH về việc “Phòng chống ma túy mới xâm nhập vào

trường học”, người nghiên cứu phải đi tìm đáp án cho những câu hỏi như: ma túy mới

là gì; sự nhận thức của HS về ma túy mới; khả năng xâm nhập vào trường học của ma

túy mới; biện pháp phòng chống ma túy mới xâm nhập vào trường học… Để trả lời

những câu hỏi này, người nghiên cứu phải đọc sách, nghiên cứu tài liệu, suy nghĩ và

đề ra hệ thống câu hỏi để khảo sát các đối tượng có liên quan về vấn đề nghiên cứu…

Nghĩa là hoạt động NCKH sẽ tạo ra thói quen tốt ngay từ đầu cho học sinh như thói

quen đọc sách, nghiên cứu tài liệu hàng ngày, thói quen tự học và rèn luyện kỹ năng

3

đặt câu hỏi… Như vậy, nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh là một trong những

hoạt động trải nghiệm sáng tạo, góp phần quan trọng vào việc đổi mới phương pháp

dạy học, kiểm tra đánh giá, hướng tới hình thành và phát triển năng lực cho học sinh.

Thế nhưng, với nhà khoa học, nghên cứu khoa học là công việc hằng ngày, nhưng với

HS, nghiên cứu khoa học là một sự trải nghiệm mới mẻ, dù có đam mê cũng rất cần có

sự giúp đỡ của GV hướng dẫn. Vậy nên, thực hiện sáng kiến “Một vài kinh nghiệm

trong việc hướng dẫn học sinh tham gia nghiên cứu khoa học – kỹ thuật với dự án

Phòng, chống ma túy mới xâm nhập vào trường học”, người viết sẽ nêu lên cách thức

mà mình đã hướng dẫn HS thực hiện đề tài NCKH này. Người viết sẽ cố gắng khái

quát những công việc mà mình đã hướng dẫn HS thực hiện nghiên cứu đề tài “Phòng

chống ma túy mới xâm nhập vào trường học” thành một quy trình để cả GV và HS

đều có thể theo đó thực hiện NCKH. Vì thế,

- Với giáo viên: sáng kiến được công nhận sẽ là nguồn tài liệu để đồng nghiệp tham

khảo cách hướng dẫn HS tham gia cuộc thi NCKH

- Với học sinh: sáng kiến sẽ là nguồn tài liệu để những HS yêu thích nghiên cứu

khoa học tìm hiểu cách làm, cách thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học.

3. Nội dung sáng kiến

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh là cuộc thi được tổ

chức thường niên, nó là sân chơi lớn để cả GV và HS học hỏi, giao lưu và thể hiện

niềm đam mê với nghiên cứu khoa học. Vậy nên, đầu năm học mới, ban giám hiệu

nhà trường đã phát động cuộc thi đến toàn thể GV và HS của trường. Cuộc thi diễn ra

qua các vòng thi: vòng chấm chọn đề tài cấp trường, vòng chấm chọn đề tài cấp tỉnh,

vòng chung khảo cấp tỉnh, vòng chung khảo cấp quốc gia. Thời gian diễn ra cuộc thi

vì thế cũng kéo dài từ đầu tháng 11 năm trước đến cuối tháng 3 năm sau. Tuy nhiên,

để có sản phẩm dự thi cuộc thi NCKH, cả GV và HS đều phải thực hiện việc nghiên

cứu dự án ngay sau khi kết thúc Hội thi NCKH của mỗi năm học. Có như vậy, chúng

ta mới có thời gian tìm hiểu về đối tượng nghiên cứu. Sau đây, người viết sẽ khái quát

lại tiến trình thực hiện một dự án NCKH, cụ thể là việc thực hiện dự án “Phòng chống

ma túy mới xâm nhập vào trường học” do nhóm HS lớp 11 của trường thực hiện. Dự

án này đã đạt được giải nhì cấp tỉnh của lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi.

4

Xuất phát từ thực tế nghiên cứu của cá nhân, người viết xin được giới hạn

phạm vi lĩnh vực thực hiện NCKH là lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi.Theo người

viết, để thực hiện một dự án NCKH thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi, chúng

ta cần:

- Lựa chọn đề tài nghiên cứu

- Nghiên cứu tài liệu, xác định mục đích nghiên cứu

- Xây dựng đề cương nghiên cứu

- Thu thập, xử lý số liệu làm minh chứng cho đề tài nghiên cứu

- Viết bài báo cáo kết quả nghiên cứu

- Trưng bày sản phẩm nghiên cứu

3.1. Lựa chọn đề tài nghiên cứu:

Có thể nói khâu đầu tiên và quan trọng nhất của một dự án NCKH là lựa chọn

đề tài nghiên cứu.

Đề tài nghiên cứu phải là vấn đề mà HS quan tâm và yêu thích. Nhưng, đề tài

nghiên cứu còn phải là vấn đề có ý nghĩa, mang tính thời sự, xã hội đòi hỏi người

nghiên cứu phải đặt ra và giải quyết bằng sản phẩm mà mình nghiên cứu được. Muốn

vậy, ngay khi cuộc thi NCKH được triển khai đến từng lớp, từng HS, GV hướng dẫn

có thể gợi ý cho HS một số đề tài nghiên cứu để HS tham khảo, để HS tìm hiểu về vấn

đề nghiên cứu. Từ sự gợi ý, định hướng của giáo viên, học sinh sẽ tư duy và tìm tòi

những ý tưởng, giải pháp mới, gắn liền với thực tiễn cuộc sống, qua đó hình thành nên

dự án khoa học, kỹ thuật. Điều cần lưu ý khi lựa chọn đề tài nghiên cứu là tính mới

mẻ và tính khả thi của các dự án nghiên cứu. Chúng ta không thể nghiên cứu lại một

dự án khoa học đã được Hội đồng khoa học công nhận. Chúng ta cũng không thể thực

hiện một dự án khoa học không có tính khả thi, như vậy công trình nghiên cứu của

chúng ta sẽ không có ý nghĩa.

5

Rõ ràng, thực hiện dự án “Phòng chống ma túy mới trong trường học”, nhóm

nghiên cứu đã lựa chọn được một vấn đề mang tính thời sự xã hội. Khi các tệ nạn xã

hội luôn rình rập HS thì tệ nạn ma

túy mới là một trong những vấn nạn

đòi hỏi nhà trường, gia đình và xã hội

phải thật sự quan tâm, phải gióng lên

hồi chuông cảnh báo. Vậy nên, thực

hiện dự án này nhóm nghiên cứu cần

cung cấp cho các bạn HS những tri

thức về ma túy mới để các bạn hiểu

biết về ma túy mới từ đó tự mình

nâng cao ý thức phòng chống ma túy

mới. Đây cũng là sản phẩm khoa học

mà nhóm nghiên cứu đã tạo ra khi

tham gia NCKH. Nó trở thành nguồn

tài liệu tham khảo vô cùng quý giá Tập san tuyên truyền Phòng chống ma túy mới xâm nhập cào trường học

cho các bạn HS và cả thầy cô giáo.

3.2. Nghiên cứu tài liệu, xác định mục đích nghiên cứu

Việc đầu tiên cần phải làm ngay khi đã lựa chọn xong đề tài nghiên cứu là tìm

kiếm tài liệu. HS cần phải có những hiểu biết chính xác, khoa học về đối tượng nghiên

cứu. Để học sinh làm tốt công việc này, giáo viên hướng dẫn cần định hướng cho học

sinh tìm những tài liệu gì, tìm ở đâu và sắp xếp chúng như thế nào. Giáo viên cũng có

thể cung cấp tài liệu và yêu cầu học sinh nghiên cứu, sắp xếp những thông tin có được

một cách khoa học (theo dàn ý lập sẵn) nếu những tài liệu đó khó tìm kiếm. Giáo viên

cũng cần lưu ý cho học sinh những thông tin tìm kiếm được phải xuất phát từ các

nguồn tin chính thống (các bài báo, sách, tạp chí, trang mạng) có tác giả rõ ràng. Khi

muốn lấy thông tin từ tài liệu nào, học sinh cần lưu tên tác giả, tên bài (báo, sách), nơi

xuất bản, năm xuất bản, số thứ tự trang tài liệu, …

6

Nguồn tài liệu cung cấp nhiều thông quan trọng để thực hiện dự án : “Phòng

chống ma túy mới xâm nhập vào trường học”

Để thực hiện dự án : “Phòng chống ma túy mới xâm nhập vào trường học”,

nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm nhiều nguồn tài liệu từ các sách giáo khoa đến tài liệu

tham khảo và cả các trang mạng internet. Trước tiên GV hướng dẫn HS đọc và ghi

chép lại những nội dung quan trọng. Sau đó GV yêu cầu HS xác định mục đích của

việc thực hiện dự án NCKH là gì? GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: chúng ta thực hiện

dự án “Phòng chống ma túy mới vào trường học để làm gì?; Các bạn có hy vọng gì

khi thực hiện dự án này? Trả lời được những câu hỏi này nghĩa là nhóm nghiên cứu đã

xác định được mục đích nghiên cứu; giả thuyết khoa học và dự kiến kết quả đạt được.

Đối với một dự án khoa học thì những vấn đề trên có ý nghĩa rất quan trọng. Nó thể

hiện mong muốn của tác giả về những thành quả sẽ đạt được từ dự án, thể hiện mức

độ, phạm vi nghiên cứu của dự án.

Sau khi nghiên cứu tài liệu và xác định mục đích nghiên cứu, học sinh sẽ tiến

hành viết đề cương nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

3.3. Xây dựng đề cương nghiên cứu

Có thể xem đề cương nghiên cứu là kim chỉ nam cho mọi hoạt động nghiên cứu

của một dự án khoa học. Vậy nên, ngay sau khi xác định xong tên dự án nghiên cứu,

7

người nghiên cứu cần xây dựng đề cương nghiên cứu. Đề cương nghiên cứu càng chi

tiết, càng cụ thể thì việc thực hiện càng dễ dàng và nhanh chóng.

Cụ thể, với dự án “Phòng chống ma túy mới xâm nhập vào trường học”, nhóm

nghiên cứu đã xây dựng đề cương nghiên cứu với những nội dung sau:

a. Lí do nghiên cứu:

- Sự nguy hiểm của ma túy mới;

- Yêu cầu trang bị kiến thức về ma túy mới và kĩ năng phòng tránh ma túy mới

cho HS.

b. Các phương pháp và thao tác nghiên cứu

- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: để tìm hiểu các tài liệu, kênh thông tin nói

về ma túy mới như sách giáo khoa (Môn Giáo dục Quốc phòng 10), đài truyền hình,

mạng internet, báo chí… để làm cơ sở lý thuyết của đề tài.

- Thao tác khảo sát thực tế: xây dựng hệ thống câu hỏi để phỏng vấn, khảo sát

các đối tượng có liên quan, từ đó sắp xếp vào những bình diện khác nhau để tìm hiểu

toàn diện đối tượng nghiên cứu.

- Phương pháp phân tích, tổng hợp: tổng hợp kết quả khảo sát; tiến hành phân

tích những điểm chung, riêng của các ý kiến

- Phương pháp so sánh, đối chiếu: so sánh, đối chiếu những nhận xét, đánh giá

của các đối tượng về vấn đề ma túy mới. Trên cơ sở đó tìm ra sự thống nhất trong

những nhận xét về các loại ma túy mới đang phổ biến trong HS; sự hiểu biết của cả

GV và HS về tác hại của ma túy mới; nhận xét của các đối tượng nghiên cứu về khả

năng xâm nhập vào trường học của ma túy mới…

c. Tiến trình thực hiện

Giai đoạn 1: Thực hiện từ ngày 30/08/2018 đến ngày 05/09/2018

Trong giai đoạn này, nhóm nghiên cứu sẽ:

- Thu thập tài liệu, tham khảo các sách báo, kênh truyền hình, các trang web có

nói về “ma túy mới”.

8

- Xây dựng kế hoạch thực hiện việc nghiên cứu đề tài; xây dựng đề cương chi

tiết; thiết kế bảng câu hỏi,...

Giai đoạn 2: Thực hiện từ ngày 05/09/2018 đến ngày 10/09/2018

Tiến hành khảo sát GV và HS của trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Ấp Phú

Hiệp, Thị trấn Chợ Vàm, Huyện Phú Tân, Tỉnh An Giang) để thu thập thông tin về:

- Sự quan tâm của GV và HS về ma túy mới,

- Sự hiểu biết, những nhận thức của GV và HS về ma túy mới,

- Sự đánh giá của GV và HS về khả năng xâm nhập vào trường học của ma túy

mới.

Giai đoạn 3: Thực hiện từ ngày 10/09/2018 đến ngày 30/09/2018

Từ kết quả khảo sát, nhóm nghiên cứu sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để phân

tích dữ liệu thống kê; so sánh, đối chiếu các nhận xét, đánh giá của các đối tượng về

vấn đề ma túy mới; kiểm định xem có sự khác nhau hay không giữa GV và HS cũng

như giữa HS nam và HS nữ về vấn đề nghiên cứu.

Kết quả này sẽ là cơ sở để nhóm nghiên cứu tiến hành thảo luận về vấn đề

nghiên cứu: “Phòng, chống ma túy mới xâm nhập vào trường học”, từ thực trạng HS

nghiện ma túy mới đến nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Qua đó, nhóm nghiên

cứu sẽ đề xuất một số giải pháp giúp các đối tượng có liên quan phòng, chống tệ nạn

nguy hiểm này.

Giai đoạn 4: Từ ngày 01/10/2018 đến ngày 15/10/2018

- Thiết kế tập san “Ma túy mới, lời cảnh báo từ cổng trường”

- Phối hợp với nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương thực hiện

tuyên truyền “Phòng, chống ma túy mới xâm nhập vào trường học”

Giai đoạn 5: Thực hiện từ ngày 15/10/2018 đến ngày 25/11/2018

- Viết báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài.

- Chỉnh sửa đề tài theo góp ý của giáo viên hướng dẫn.

9

- Xin phép ý kiến của Ban giám hiệu nhà trường và mời các thầy cô giáo của

trường đánh giá, đóng góp ý kiến, bổ sung cho đề tài.

Như vậy, chúng ta có thể so sánh đề cương nghiên cứu của một công trình

NCKH với dàn ý của một bài làm văn. Dàn ý càng chi tiết thì người viết văn cứ căn cứ

vào dàn ý mà viết, không mất nhiều thời gian suy nghĩ, không lặp ý, thiếu ý hoặc bỏ

sót ý. Tương tự như vậy, khi người nghiên cứu xây dựng được đề cương chi tiết nghĩa

là người nghiên cứu đã hình dung ra những việc cần làm. Quan trọng hơn, từ tiến trình

thực hiện, người nghiên cứu có thể dự kiến được kết quả nghiên cứu hoặc điều chỉnh

các thao tác, phương pháp nghiên cứu cho phù hợp… Việc lập đề cương nghiên cứu

vì thế đã quản lí tốt quỹ thời gian cũng như kiểm soát được tiến độ thực hiện một cách

khoa học.

3.4. Thu thập số liệu, xử lí thông tin

Có thể nói, tiến trình thu thập số liệu và xử lý thông tin là công đoạn khó khăn

nhất trong quá trình thực hiện một dự án NCKH, nhất là dự án thuộc lĩnh vự khoa học

xã hội và hành vi.

Với một dự án khoa học xã hội, người nghiên cứu phải xây dựng bộ câu hỏi

điều tra khảo sát các đối tượng nghiên cứu. Bộ câu hỏi phải có tính khoa học, phải

xoay quanh mục đích của đề tài, hướng đến giả thuyết khoa học. Điều này thật khó

khăn đối với HS, bởi các em chưa được học qua cách xây dựng câu hỏi khảo sát. Do

vậy, để xây dựng được một bộ câu hỏi phù hợp đòi hỏi cả HS và GV hướng dẫn phải

ngồi lại, suy nghĩ và tìm ra các luận điểm khoa học để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu,

mục đích nghiên cứu.

Cụ thể, khi thực hiện dự án “Phòng chống ma túy mới xâm nhập vào trường

học”, nhóm nghiên cứu đã xây dựng bộ câu hỏi hướng đến các mục tiêu như:

- Tìm hiểu sự quan tâm của GV và HS về ma túy mới

- Tìm hiểu sự nhận thức của GV và HS về tác hại của các loại ma túy mới

- Tìm hiểu sự nhận thức của giáo viên và học sinh về khả năng xâm nhập vào

trường học của ma túy mới

- Đề xuất một số biện pháp phòng chống ma túy mới xâm nhập vào trường

học

10

Sau đó, nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát các đối tượng rồi thống kê, xử lý

sô liệu. Để kết quả khảo sát được khách quan, nhóm nghiên cứu nên sử dụng các phần

mềm điều tra xã hội học như phần mềm SPSS 2.0 để xử lý số liệu, để so sánh, đối

chiều kết quả khảo sát giữa các đối tượng. Dựa vào số liệu phân tích, hình ảnh minh

họa của biểu đồ, biểu bảng, nhóm nghiên cứu sẽ rút ra những nhận xét khách quan

nhằm làm cơ sở khoa học cho dự án nghiên cứu.

3.5. Viết báo cáo kết quả nghiên cứu

Viết bài báo cáo kết quả nghiên cứu là công việc cuối cùng để hoàn thiện một

dự án NCKH, trước khi dự án được gửi đi tham gia cuộc thi. Một báo cáo tốt sẽ thể

hiện được những kết quả đã đạt được của dự án, mức độ, phạm vi của dự án và sự cố

gắng của những người thực hiện dự án. Đa số học sinh sẽ gặp khó khăn trong việc viết

báo cáo kết quả nghiên cứu, vì vậy cần có sự hướng dẫn chi tiết của giáo viên. GV cần

hướng dẫn cụ thể, từ các luận điểm lớn đến sửa chữa văn phong cho HS.

Thực hiện đề tài “Phòng chống ma túy mới xâm nhập vào trường học”, GV

hướng dẫn đã dựa vào mẫu cấu trúc bài báo cáo nghiên cứu mà Sở Giáo dục và Đào

tạo An Giang đã tập huấn. Cấu trúc bài báo cáo nghiên cứu gồm những nội dung sau:

1. Trang bìa

2. Mục lục

3. Tóm tắt

4. Giới thiệu

5. Phương pháp và thiết bị thí nghiệm

6. Kết quả

7. Thảo luận

8. Kết luận

9. Tài liệu tham khảo

3.6. Báo cáo và trưng bày sản phẩm

Có thể thấy, một dự án khi được tham gia cuộc thi cấp tỉnh trở lên cần có:

- Bài báo cáo nghiên cứu dự án hoàn chỉnh (với lĩnh vực khoa học xã hội và

hành vi)

11

- Tóm tắt báo cáo dự án: được viết sau khi dự án hoàn thành. Đó là một bản

tóm tắt ngắn gọn (thường trong 01 trang giấy) để thông báo cho người đọc những gì

dự án đã thực hiện được. Cấu trúc của tóm tắt dự án gồm:

+ Một tuyên bố về mục tiêu của dự án hay giả thuyết khoa học

+ Thiết kế thí nghiệm, phác thảo mô tả các phương pháp tiến hành thực nghiệm

+ Tóm tắt kết quả thu được

+ Kết luận

- Poster và các hình ảnh giới thiệu dự án: Không có một mẫu poster nào là cố

định với mọi dự án. Một poster bắt mắt sẽ giúp người xem tập trung vào dự án. Tuy

nhiên trên poster cần thể hiện được các nội dung sau:

+ Tên dự án, tên lĩnh vực, tên tác giả, tên trường

+ Lý do chọn dự án

+ Mục tiêu của dự án

+ Phương pháp, cách tiến hành thực nghiệm

+ Kết quả thực nghiệm (bảng số liệu, biểu đồ, hình ảnh quá trình thực nghiệm

của học sinh, …)

+ Kết luận

+ Hướng phát triển của dự án

Poster của dự án “Phòng chống ma túy mới xâm nhập vào trường học”

12

- Bài thuyết trình về dự án: Việc học sinh thuyết trình về quá trình thực hiện

và kết quả của dự án là rất quan trọng, một bài thuyết trình tốt là cách nhanh nhất để

đưa người xem đến gần hơn với dự án của tác giả. Sau đây là một số điểm chính để có

một bài thuyết trình tốt:

+ Chuẩn bị tâm lí tích cực và tự tin trước khi thuyết trình

+ Hiểu rõ và sâu sắc về dự án của mình hoặc nhóm mình thực hiện

+ Luyện tập thuyết trình nhiều lần trước cuộc thi, đặc biệt GV hướng dẫn phải

là người trực tiếp chỉnh sửa nội dung thuyết trình cho học sinh, đặt ra một số câu hỏi

tình huống để học sinh tập trả lời

+ Cố gắng thoát li kịch bản

+ Thuyết trình có ngữ điệu, có trọng tâm, tránh dàn trải

+ Mặc trang phục thích hợp, gọn gàng

+ Giữ liên lạc bằng mắt với người nghe trong suốt thời gian trình bày

+ Trả lời tất cả các câu hỏi từ giám khảo nếu có thể, nếu không chắc chắn về

một câu trả lời nào đó, giáo viên có thể hướng dẫn cho học sinh cách trả lời, ví dụ

như: “Mặc dù không chắc chắn, nhưng chúng em nghĩ có thể là…”. Nếu không trả lời

được câu hỏi cũng không nên mất bình tĩnh, bởi vì mỗi lần tham gia cuộc thi là một

lần học sinh được trải nghiệm, được học hỏi và đó là những gì quý báu nhất mà học

sinh và giáo viên có được sau mỗi cuộc thi.

IV. Hiệu quả đạt được:

Thực hiện dự án “Phòng chống

ma túy mới xâm nhập vào trường học”,

nhóm nghiên cứu đã:

- Tìm hiểu về sự hiểu biết,

những nhận thức của cả GV và HS về

ma túy mới, tác hại của ma túy mới,

khả năng xâm nhập vào trường học của

ma túy mới.

- Trang bị cho các bạn HS kiến

thức chung về các loại ma túy mới;

13

giúp các bạn nhận diện các loại ma túy mới; hiểu rõ tác hại của từng loại ma túy mới

để tránh xa cạm bẫy của ma túy mới.

- Đề xuất một số giải pháp phòng, chống ma túy mới xâm nhập vào học đường.

Đây là sự đóng góp có ý nghĩa xã hội mà dự án nghiên cứu mang lại. Cũng là

hoạt động trải nghiệm sáng tạo của HS, hoạt động này góp phần quan trọng vào việc

đổi mới phương pháp dạy học, hướng tới hình thành và phát triển năng lực cho học

sinh. Khơi gợi ở HS niềm vui, hứng thú học tập, hình thành năng lực vận dụng kiến

thức, kĩ năng để giải quyết những tình huống thực tiễn cho HS.

Sáng kiến kinh nghiệm này vì thế trở thành sự gợi ý, định hướng cách làm cho

HS và GV, những người yêu thích nghiên cứu khoa học.

V. Mức độ ảnh hưởng:

Trong những năm gần đây, hoạt động nghiên cứu khoa học của HS được ngành

Giáo dục khuyến khích và đẩy mạnh. Để hoạt động này phát huy hết những ưu điểm

của nó, đã có nhiều lớp tập huấn cho cả GV và HS, có nhiều tài liệu dồi dưỡng cho

GV. Tuy nhiên phong trào tham gia ở các trường vẫn còn hạn chế chỉ tập trung vào

một vài GV. Nguyên nhân của tình trạng này rất có thể là do thầy cô và các bạn HS

còn chưa hiểu hết những việc cần làm khi thực hiện một dự án khoa học. Vậy nên,

sáng kiến kinh nghiệm này là sự chia sẻ chân thành của người viết về cách mà mình

đã thực hiện thành công dự án “Phòng chống ma túy mới xâm nhập vào trường học”.

Hy vọng sáng kiến sẽ là nguồn tài liệu để các em HS, các thầy cô giáo yêu thích

NCKH tham khảo.

VI- Kết luận:

Hoạt động NCKH của HS đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học và đánh

giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh;

thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao

chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học. Vì thế, nhà trường cần khuyến

khích HS tham gia nhiều hơn nữa. Vậy nên, sáng kiến kinh nghiệm này sẽ cung cấp

cho HS và các thầy cô giáo cách thực hiện một dự án nghiên cứu. Qua đó lan tỏa đến

toàn thể học sinh ý thức suy nghĩ, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề

của thực tiễn, và giúp cho việc đổi mới dạy và học ngày càng đi vào chiều sâu.

14

Bên cạnh đó, sáng kiến còn góp phần tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa

công tác NCKH của học sinh trung học và các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục

và Đào tạo về cuộc thi khoa học kỹ thuật đến cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, đến

cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội.

Tôi cam đoan những nội dung báo cáo là đúng sự thật.

Xác nhận của đơn vị áp dụng sáng kiến Người viết sáng kiến

Trần Thị Hồng Anh

15