SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MÔN GDQP - AN
Đề tài:
KHAI THÁC CHÂN DUNG NHÂN VẬT LỊCH SỬ
TRONG GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN NỘI DUNG LỊCH SỬ,
TRUYỀN THỐNG QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MÔN GDQP - AN
Đề tài:
KHAI THÁC CHÂN DUNG NHÂN VẬT LỊCH SỬ
TRONG GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN NỘI DUNG LỊCH SỬ,
TRUYỀN THỐNG QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM
Tác giả
1. Vương Phú Ngọc – Trường THPT Thái Lão
Số điện thoại: 0979130238
2. Nguyễn Thị Giang Thoan-Trường THPT Thái Lão
Số điện thoại: 0855963779
Nghệ An, tháng 4 năm 2022
MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN Đ ...................................................................................................... 1
1. Tên đề tài: .............................................................................................................. 1
2. Lý do chọn đề tài nghiên cứu ................................................................................ 1
3. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài. .............................................................................. 2
4. Dự kiến những đóng góp mới của đề tài. .............................................................. 3
B. NỘI DUNG ........................................................................................................... 5
I. Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài ....................................................................... 5
1. Cơ sở lí luận của đề tài .......................................................................................... 5
1.1. Khái niệm dạy học trực tuyến ............................................................................ 5
1.2. Vai trò của phương pháp sử dụng chân dung nhân vật lịch sử .......................... 6
1.3. Dạy học tích hợp liên môn ................................................................................. 6
2. Cơ sở thực tiễn của đề tài ...................................................................................... 7
2.1. Thực trạng của đề tài .......................................................................................... 7
2.2. Thực trạng nhận thức của giáo viên về việc sử dụng chân dung nhân vật
để giảng dạy nội dung Lịch sử, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam. .......... 9
2.3. Mức độ sử dụng chân dung nhân vật của giáo viên để giảng dạy Lịch sử
và truyền thống của quân đội nhân dân Việt Nam. ................................................. 11
2.4. Mức độ hiểu biết kiến thức của HS đối với các phương pháp dạy học của
GV. .......................................................................................................................... 11
II. Khai thác chân dung nhân vật lịch sử trong giảng dạy trực tuyến nội dung
truyền thống quân đội nhân dân việt Nam .............................................................. 13
1. Thu thập tài liệu về các nhân vật lịch sử tiêu biểu trong lịch sử quân đội
nhân dân Việt Nam. ................................................................................................. 13
1.1. Tranh ảnh về các nhân vật ................................................................................ 13
1.2. Tài liệu lịch sử, thơ văn: ................................................................................... 15
1.3. Các vi deo, phim tài liệu về các nhân vật lịch sử……….……………………29
2. Lựa chọn nhân vật tiêu biểu phù hợp với từng giai đoạn lịch sử làm nét
nghệ thuật quân sự Việt Nam qua mỗi giai đoạn…………………………...….29
2.1. Thời kì hình thành(1930-1945) ........................................................................ 30
2.2. Thời kì kháng chiến chống Pháp (1945-1954) ................................................. 30
2.3. Thời kì kháng chiến chống Mĩ(1954-1975) ..................................................... 30
2.4. Thời kì xây dựng và bảo vệ tổ quốc ................................................................. 30
2.5. Truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam .................................................... 30
3. Các biện pháp khai thác nhân vật lịch sử nhằm khắc sâu nội dung Lịch sử,
truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam trong giờ học trực tuyến .................... 30
3.1. Sử dụng tranh ảnh kết hợp với sử dụng các tài liệu liên quan (tài liệu lịch
sử, sách báo, thơ văn, âm nhạc) .............................................................................. 31
3.2. Khai thác các video về nhân vật lịch sử ........................................................... 32
4. Tổ chức thực hiện. ............................................................................................... 35
5. Tính hiệu quả của đề tài ...................................................................................... 43
C. PHN KT LUẬN .............................................................................................. 45
1. Kết luận ................................................................................................................. 45
2. Ý kiến đề xut .................................................................................................... 45
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PH LC
DANH MC CÁC CH VIT TT
PPDH
Phương pháp dy học
PP
Phương pháp
Bộ GD và ĐT
B Giáo dục và Đào to
THPT
Trung hc ph thông
DHLS
Dy học lch s
SGK
Sách giáo khoa
GDQP-AN
Giáo dc Quc png -An ninh
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh