Kim tra t vựng thường xuyên để nâng cao hiu qu hc tp môn Tiếng Anh
lp 8 tại trường THCS Bình An, th xã Dĩ An
Người thc hiện: Đng Th Ngc Tiên Trang 1
MC LC
I. TÓM TT
II. GII THIU
III. PHƯƠNG PHÁP
1. KHÁCH TH NGHIÊN CU
2. THIT K NGHIÊN CU
3. QUI TRÌNH NGHIÊN CU
4. ĐO LƯỜNG VÀ THU THP D LIU
IV. PHÂN TÍCH D LIU VÀ BÀN LUN
V. KT LUN VÀ KHUYN NGH
VI. TÀI LIU THAM KHO
VII. PH LC
Kim tra t vựng thường xuyên để nâng cao hiu qu hc tp môn Tiếng Anh
lp 8 tại trường THCS Bình An, th xã Dĩ An
Người thc hiện: Đng Th Ngc Tiên Trang 2
I. TÓM TẮT Đ TÀI
Nâng cao hiu qu hc tp ca các em hc sinh vấn đề quan trng hàng
đầu ca mi mt giáo viên, mi một trường học, Trường trung học sở Bình
An của chúng tôi cũng không ngoại l. Bn thân mt giáo viên dy Tiếng Anh,
tôi luôn đầu nghiên cứu tìm ra gii pháp cho vấn đề nâng cao hiu qu hc tp
ca các em hc sinh trong b môn ca mình.
Trong quá trình ging dy môn Tiếng Anh, tôi nhn thấy đa phần các em
hc sinh hc t vng Tiếng Anh theo kiểu đối phó, học trước quên sau. Điều này
khiến các em thiếu vn t vng dẫn đến vic gp nhiều khó khăn trong thc hành
Tiếng Anh như: nghe, nói không được, đọc bài không hiu, dùng sai t hoc viết
sai chính tả… và h qu là kết qu hc tp b môn này không cao.
Mt gi thuyết đã được đặt ra: Liu kim tra t vựng thường xuyên nâng
cao hiu qu hc tp môn Tiếng Anh ca các em học sinh hay không? Đ kim
chng gi thuyết này, tôi đã tiến hành mt nghiên cu c th môn Tiếng Anh
trong hai lp 8 tương đương nhau. Sau một thời gian tác đng nhm nâng cao hiu
qu hc tp môn Tiếng Anh ca các em hc sinh bng cách kim tra t vng
thưng xuyên nhóm thc nghim, kết qu thu được cho thy nhóm thc nghim
có kết qu hc tp tốt hơn nhóm đi chng do tác động ca nghiên cu (p = 0.012)
và kết qu nghiên cứu cũng cho thy mức đ ảnh hưởng của tác động là ln (SMD
= 0.81).
Kết qu này cho phép tôi kết lun: kim tra t vựng thường xuyên nâng
cao hiu qu hc tp môn Tiếng Anh lp 8.
II. GII THIU
Ti trường THCS Bình An, các em hc sinh có nhiều điu kiện để thc hành
môn Tiếng Anh. Các em hi luyn tập năng nghe, nói với giáo viên c
ngoài qua mt tiết hc speaking hàng tuần. Ngoài ra trưng còn t chc dy ph
đạo bui chiều để ôn luyn, cng c nhng kiến thức các em đã học nhm nâng
cao chất lượng hc tp ca hc sinh. Thc tế cho thy, kết qu hc tp môn Tiếng
Anh đã được ci thin và nâng cao, tuy nhiên s ng hc sinh trung bình, yếu,
kém vn còn nhiu. Qua tìm hiu c th khi lp 8, tôi nhn thy rt nhiu
nguyên nhân dẫn đến tình trng này. Mt trong những nguyên nhân đó các em
Kim tra t vựng thường xuyên để nâng cao hiu qu hc tp môn Tiếng Anh
lp 8 tại trường THCS Bình An, th xã Dĩ An
Người thc hiện: Đng Th Ngc Tiên Trang 3
quá chú trọng đến các công thc cu trúc ng pháp mà đôi khi không hiểu được đề
bài đang yêu cầu hay đc một bài đọc không hiểu được nội dung để làm
nhng yêu cu tiếp theo ca bài. do ca vấn đề này chính vic các em thiếu
vn t vng.
lp hc, vấn đề dy kim tra t vng vẫn được tiến hành nhưng không
thường xuyên do chương trình có quá nhiều đim ng pháp cn nh và s ng t
vng li nhiu. Giáo viên thường ch kim tra t theo dng viết t và nghĩa, còn lại
là dành thời gian để tiếp tục chương trình học. Do đó, các em học sinh cũng học t
theo kiểu đối phó, học đ tr bài cho giáo viên ngay khi đưc kiểm tra nhưng sau
đó vì không ôn tập cng c thường xuyên nên đến khi áp dng t để thc hành, các
em gp rt nhiều khó khăn: nghe không được, đọc bài không hiu, khi viết thì dùng
sai t, viết sai chính t.
Trong khi đó, chúng ta biết hc t vng là mt phn rt quan trng trong
vic hc Tiếng Anh. Càng biết nhiu t thì kh năng hiểu được nhng chúng ta
nghe và đọc càng cao. Thạc sĩ Mai Lan Anh (Giảng viên khoa ngôn ngữ văn
hóa quốc tế - Đại học văn hóa Hà Nội) đã nhận định:
“Từ vựng công cụ con người sử dụng để suy nghĩ, diễn đạt ý tưởng, cảm xúc
tìm hiểu về thế giới. Ngoài ra, từ vựng còn nền tảng để phát triển tất cả các k năng
khác: đọc hiểu, nghe hiểu, nói, viết,…và ng cụ chủ yếu giúp học sinh thể sử dụng
tiếng Anh hiệu quả.”
dụ: khi nói chuyện với một người bản ngữ nói tiếng Anh, nghe một bài
nghe tiếng Anh hoặc đọc một đoạn văn,… học sinh sẽ luôn phải tiếp xúc với từ
vựng. Nếu không một vốn từ vựng cần thiết thì người học không thể sử dụng
các cấu trúc câu và các chức năng ngôn ngữ trong Tiếng Anh.
Nhà ngôn ngữ học nổi tiếng D. A. Wilkins đã viết:
“Without grammar, very little can be conveyed; without vocabulary, nothing can
be conveyed.” (Không ngữ pháp, rất ít thông tin thể được truyền đạt; Không từ
vựng, không một thông tin nào có thể được truyền đạt cả).
thế trong việc học một ngoại ngữ, ttừ vựng thể xem như các tế bào
nhỏ hình thành nên khả năng sử dụng ngoại ngữ của người học. Nếu không từ
Kim tra t vựng thường xuyên để nâng cao hiu qu hc tp môn Tiếng Anh
lp 8 tại trường THCS Bình An, th xã Dĩ An
Người thc hiện: Đng Th Ngc Tiên Trang 4
vựng thì các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết sẽ không thể phát triển được. Theo như
Nguyễn Thanh Huyền (2012):
Không thể hiểu ngôn ngữ không hiểu biết từ vựng, hoặc qua các đơn vị từ
vựng. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chỉ hiểu các đơn vị từ vựng riêng lẻ, độc
lập với nhau chỉ thể nắm vững được ngôn ngữ thông qua mối quan hệ biện chứng
giữa các đơn vị từ vựng. Như vậy việc học từ vựng rèn luyện kĩ năng sử dụng từ vựng
là yếu tố hàng đầu trong việc truyền thụ và tiếp thu một ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh
nói riêng. Vì từ vựng là một đơn vị ngôn ngữ nên nó được thể hiện dưới hai hình thức: lời
nói và chữ viết.
Tuy nhiên, học một từ sẽ chẳng nghĩa nếu như bạn nhanh chóng quên
đi. Theo nhà nghiên cứu tâm học người Đức Ebbinghous thì trí não con
người sau khi tiếp nhận thông tin sẽ bắt đầu quá trình quên lãng. Quá trình quên
lãng này bắt đầu từ phút thứ 10 trở đi sau khi học, sau 20 phút não người chỉ nhớ
58% lượng thông tin vừa học, sau 1 tiếng nhớ 44%, 9 tiếng nhớ 36%, sau 1 ngày
nhớ 33%, sau 2 ngày nhớ 28% cuối cùng sau 1 tháng chỉ nhớ khoảng 20% nên
việc kiên trì học và ôn lại từ vựng hàng ngày theo chu kỳ nhất định một điều hết
sức quan trọng trong việc học từ vựng.
Mt câu hi nghiên cứu đã được đặt ra: “Liệu kim tra t vựng thường
xuyên có nâng cao hiu qu hc tp môn Tiếng Anh lớp 8 hay không?”
Gi thuyết nghiên cu đây là: kiểm tra t vựng thường xuyên nâng cao
hiu qu hc tp môn Tiếng Anh lp 8.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. KHÁCH TH NGHIÊN CU
Trong nghiên cu này, khách th nghiên cu là 2 nhóm hc sinh gm 15 hc
sinh mi nhóm, các hc sinh c hai nhóm trình đ tương đương nhau (mi
nhóm 3 hc sinh gii, 3 hc sinh khá, 4 hc sinh trung bình 5 hc sinh yếu)
da trên kết qu bài kim tra mt tiết ln mt môn Tiếng Anh ca các em, các
em được chn mt cách ngu nhiên t các nhóm gii, khá, trung bình, yếu ca hai
lớp 8, 8A4 8A5. Trong đó, các em hc sinh lớp 8A4 được chn làm nhóm thc
nghim, các em hc sinh lớp 8A5 được chọn làm nhóm đối chng. Kết hp vi
giáo viên ch nhim ca hai lớp, tôi đưc biết các em hc sinh ca c hai nhóm
Kim tra t vựng thường xuyên để nâng cao hiu qu hc tp môn Tiếng Anh
lp 8 tại trường THCS Bình An, th xã Dĩ An
Người thc hiện: Đng Th Ngc Tiên Trang 5
mức độ tương đương nhau về hnh kim, hoàn cảnh gia đình cũng như tinh thần và
thái độ hc tp.
2. THIT K NGHIÊN CU
Thiết kế nghiên cứu được áp dng trong nghiên cu này là: kim tra sau tác
động đối vi các nhóm ngẫu nhiên. Như đã trình bày, hai nhóm học sinh này được
chn ngẫu nhiên tương đương nhau v trình độ cũng như tương đng v thái độ
hc tp.
Bài kiểm tra sau tác đng bài kim tra mt tiết ln hai trong chương trình
hc của các em, sau khi đã học được ba bài 4, 5, 6 trong sách giáo khoa Tiếng Anh
lp 8.
Sau khi kết qu các bài kim tra mt tiết, phép kim chng t-test độc lp
đưc áp dụng để xác định kết qu có ý nghĩa hay không.
3. QUY TRÌNH NGHIÊN CU
Sau khi đã chọn được Nhóm thc nghiệm Nhóm đối chng, tôi tiến hành
tác động lên Nhóm thc nghim trong thi gian sáu tun.
Trong thời gian đó, c hai nhóm các hoạt động dy và hc vn diễn ra như
bình thường. Giáo viên ging dạy theo chương trình trong sách giáo khoa của B
Giáo dc Đào tạo quy định, đảm bo tiến trình lên lớp đng thời cũng tổ chc
các hoạt động theo dng bài tp hoặc trò chơi để học sinh thêm hội luyn
nghe, nói, đọc, viết v t vng và nhng nội dung đã được hc.
Tuy nhiên các hoạt động kim tra t vng hai nhóm là khác nhau. C th:
- nhóm đối chng: vào 5 phút đầu gi ca mi tiết giáo viên ch mi 1
hoc 2 em lên bng viết t đã học hoc tr bài ming bng cách viết câu
hoặc đọc một đoạn văn ngắn để chấm điểm. Trong sáu tun mi em ch
được 2 đến 3 ln kim tra t đã học.
- nhóm thc nghim: tt c các em phi chun b mt cun v trng (v
kim tra). Vào 3- 5 phút đu gi ca mi tiết giáo viên s kim tra t
vng các em bng cách đc t bng tiếng Anh (7-10 t), các em s nghe
và ghi li t, t loại nghĩa của t đó. Sau đó nhng v kim tra này s