
Kiểm tra từ vựng thường xuyên để nâng cao hiệu quả học tập môn Tiếng Anh
lớp 8 tại trường THCS Bình An, thị xã Dĩ An
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Tiên Trang 1
MỤC LỤC
I. TÓM TẮT
II. GIỚI THIỆU
III. PHƯƠNG PHÁP
1. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
2. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
3. QUI TRÌNH NGHIÊN CỨU
4. ĐO LƯỜNG VÀ THU THẬP DỮ LIỆU
IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ BÀN LUẬN
V. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
VI. TÀI LIỆU THAM KHẢO
VII. PHỤ LỤC

Kiểm tra từ vựng thường xuyên để nâng cao hiệu quả học tập môn Tiếng Anh
lớp 8 tại trường THCS Bình An, thị xã Dĩ An
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Tiên Trang 2
I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Nâng cao hiệu quả học tập của các em học sinh là vấn đề quan trọng hàng
đầu của mỗi một giáo viên, mỗi một trường học, và Trường trung học cơ sở Bình
An của chúng tôi cũng không ngoại lệ. Bản thân là một giáo viên dạy Tiếng Anh,
tôi luôn đầu tư nghiên cứu tìm ra giải pháp cho vấn đề nâng cao hiệu quả học tập
của các em học sinh trong bộ môn của mình.
Trong quá trình giảng dạy môn Tiếng Anh, tôi nhận thấy đa phần các em
học sinh học từ vựng Tiếng Anh theo kiểu đối phó, học trước quên sau. Điều này
khiến các em thiếu vốn từ vựng dẫn đến việc gặp nhiều khó khăn trong thực hành
Tiếng Anh như: nghe, nói không được, đọc bài không hiểu, dùng sai từ hoặc viết
sai chính tả… và hệ quả là kết quả học tập bộ môn này không cao.
Một giả thuyết đã được đặt ra: Liệu kiểm tra từ vựng thường xuyên có nâng
cao hiệu quả học tập môn Tiếng Anh của các em học sinh hay không? Để kiểm
chứng giả thuyết này, tôi đã tiến hành một nghiên cứu cụ thể ở môn Tiếng Anh
trong hai lớp 8 tương đương nhau. Sau một thời gian tác động nhằm nâng cao hiệu
quả học tập môn Tiếng Anh của các em học sinh bằng cách kiểm tra từ vựng
thường xuyên ở nhóm thực nghiệm, kết quả thu được cho thấy nhóm thực nghiệm
có kết quả học tập tốt hơn nhóm đối chứng do tác động của nghiên cứu (p = 0.012)
và kết quả nghiên cứu cũng cho thấy mức độ ảnh hưởng của tác động là lớn (SMD
= 0.81).
Kết quả này cho phép tôi kết luận: kiểm tra từ vựng thường xuyên có nâng
cao hiệu quả học tập môn Tiếng Anh lớp 8.
II. GIỚI THIỆU
Tại trường THCS Bình An, các em học sinh có nhiều điều kiện để thực hành
môn Tiếng Anh. Các em có cơ hội luyện tập kĩ năng nghe, nói với giáo viên nước
ngoài qua một tiết học speaking hàng tuần. Ngoài ra trường còn tổ chức dạy phụ
đạo buổi chiều để ôn luyện, củng cố những kiến thức các em đã học nhằm nâng
cao chất lượng học tập của học sinh. Thực tế cho thấy, kết quả học tập môn Tiếng
Anh đã được cải thiện và nâng cao, tuy nhiên số lượng học sinh trung bình, yếu,
kém vẫn còn nhiều. Qua tìm hiểu cụ thể ở khối lớp 8, tôi nhận thấy có rất nhiều
nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Một trong những nguyên nhân đó là các em

Kiểm tra từ vựng thường xuyên để nâng cao hiệu quả học tập môn Tiếng Anh
lớp 8 tại trường THCS Bình An, thị xã Dĩ An
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Tiên Trang 3
quá chú trọng đến các công thức cấu trúc ngữ pháp mà đôi khi không hiểu được đề
bài đang yêu cầu gì hay đọc một bài đọc mà không hiểu được nội dung để làm
những yêu cầu tiếp theo của bài. Lý do của vấn đề này chính là việc các em thiếu
vốn từ vựng.
Ở lớp học, vấn đề dạy và kiểm tra từ vựng vẫn được tiến hành nhưng không
thường xuyên do chương trình có quá nhiều điểm ngữ pháp cần nhớ và số lượng từ
vựng lại nhiều. Giáo viên thường chỉ kiểm tra từ theo dạng viết từ và nghĩa, còn lại
là dành thời gian để tiếp tục chương trình học. Do đó, các em học sinh cũng học từ
theo kiểu đối phó, học để trả bài cho giáo viên ngay khi được kiểm tra nhưng sau
đó vì không ôn tập củng cố thường xuyên nên đến khi áp dụng từ để thực hành, các
em gặp rất nhiều khó khăn: nghe không được, đọc bài không hiểu, khi viết thì dùng
sai từ, viết sai chính tả.
Trong khi đó, chúng ta biết học từ vựng là một phần rất quan trọng trong
việc học Tiếng Anh. Càng biết nhiều từ thì khả năng hiểu được những gì chúng ta
nghe và đọc càng cao. Thạc sĩ Mai Lan Anh (Giảng viên khoa ngôn ngữ và văn
hóa quốc tế - Đại học văn hóa Hà Nội) đã nhận định:
“Từ vựng là công cụ con người sử dụng để suy nghĩ, diễn đạt ý tưởng, cảm xúc và
tìm hiểu về thế giới. Ngoài ra, từ vựng còn là nền tảng để phát triển tất cả các kỹ năng
khác: đọc hiểu, nghe hiểu, nói, viết,…và là công cụ chủ yếu giúp học sinh có thể sử dụng
tiếng Anh hiệu quả.”
Ví dụ: khi nói chuyện với một người bản ngữ nói tiếng Anh, nghe một bài
nghe tiếng Anh hoặc đọc một đoạn văn,… học sinh sẽ luôn phải tiếp xúc với từ
vựng. Nếu không có một vốn từ vựng cần thiết thì người học không thể sử dụng
các cấu trúc câu và các chức năng ngôn ngữ trong Tiếng Anh.
Nhà ngôn ngữ học nổi tiếng D. A. Wilkins đã viết:
“Without grammar, very little can be conveyed; without vocabulary, nothing can
be conveyed.” (Không có ngữ pháp, rất ít thông tin có thể được truyền đạt; Không có từ
vựng, không một thông tin nào có thể được truyền đạt cả).
Vì thế trong việc học một ngoại ngữ, thì từ vựng có thể xem như các tế bào
nhỏ hình thành nên khả năng sử dụng ngoại ngữ của người học. Nếu không có từ

Kiểm tra từ vựng thường xuyên để nâng cao hiệu quả học tập môn Tiếng Anh
lớp 8 tại trường THCS Bình An, thị xã Dĩ An
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Tiên Trang 4
vựng thì các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết sẽ không thể phát triển được. Theo như
Nguyễn Thanh Huyền (2012):
Không thể hiểu ngôn ngữ mà không hiểu biết từ vựng, hoặc qua các đơn vị từ
vựng. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chỉ hiểu các đơn vị từ vựng riêng lẻ, độc
lập với nhau mà chỉ có thể nắm vững được ngôn ngữ thông qua mối quan hệ biện chứng
giữa các đơn vị từ vựng. Như vậy việc học từ vựng và rèn luyện kĩ năng sử dụng từ vựng
là yếu tố hàng đầu trong việc truyền thụ và tiếp thu một ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh
nói riêng. Vì từ vựng là một đơn vị ngôn ngữ nên nó được thể hiện dưới hai hình thức: lời
nói và chữ viết.
Tuy nhiên, học một từ sẽ chẳng nghĩa lý gì nếu như bạn nhanh chóng quên
nó đi. Theo nhà nghiên cứu tâm lý học người Đức Ebbinghous thì trí não con
người sau khi tiếp nhận thông tin sẽ bắt đầu quá trình quên lãng. Quá trình quên
lãng này bắt đầu từ phút thứ 10 trở đi sau khi học, sau 20 phút não người chỉ nhớ
58% lượng thông tin vừa học, sau 1 tiếng nhớ 44%, 9 tiếng nhớ 36%, sau 1 ngày
nhớ 33%, sau 2 ngày nhớ 28% và cuối cùng sau 1 tháng chỉ nhớ khoảng 20% nên
việc kiên trì học và ôn lại từ vựng hàng ngày theo chu kỳ nhất định là một điều hết
sức quan trọng trong việc học từ vựng.
Một câu hỏi nghiên cứu đã được đặt ra: “Liệu kiểm tra từ vựng thường
xuyên có nâng cao hiệu quả học tập môn Tiếng Anh lớp 8 hay không?”
Giả thuyết nghiên cứu ở đây là: kiểm tra từ vựng thường xuyên có nâng cao
hiệu quả học tập môn Tiếng Anh lớp 8.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
Trong nghiên cứu này, khách thể nghiên cứu là 2 nhóm học sinh gồm 15 học
sinh mỗi nhóm, các học sinh ở cả hai nhóm có trình độ tương đương nhau (mỗi
nhóm có 3 học sinh giỏi, 3 học sinh khá, 4 học sinh trung bình và 5 học sinh yếu)
dựa trên kết quả bài kiểm tra một tiết lần một môn Tiếng Anh của các em, và các
em được chọn một cách ngẫu nhiên từ các nhóm giỏi, khá, trung bình, yếu của hai
lớp 8, 8A4 và 8A5. Trong đó, các em học sinh lớp 8A4 được chọn làm nhóm thực
nghiệm, các em học sinh lớp 8A5 được chọn làm nhóm đối chứng. Kết hợp với
giáo viên chủ nhiệm của hai lớp, tôi được biết các em học sinh của cả hai nhóm có

Kiểm tra từ vựng thường xuyên để nâng cao hiệu quả học tập môn Tiếng Anh
lớp 8 tại trường THCS Bình An, thị xã Dĩ An
Người thực hiện: Đặng Thị Ngọc Tiên Trang 5
mức độ tương đương nhau về hạnh kiểm, hoàn cảnh gia đình cũng như tinh thần và
thái độ học tập.
2. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
Thiết kế nghiên cứu được áp dụng trong nghiên cứu này là: kiểm tra sau tác
động đối với các nhóm ngẫu nhiên. Như đã trình bày, hai nhóm học sinh này được
chọn ngẫu nhiên và tương đương nhau về trình độ cũng như tương đồng về thái độ
học tập.
Bài kiểm tra sau tác động là bài kiểm tra một tiết lần hai trong chương trình
học của các em, sau khi đã học được ba bài 4, 5, 6 trong sách giáo khoa Tiếng Anh
lớp 8.
Sau khi có kết quả các bài kiểm tra một tiết, phép kiểm chứng t-test độc lập
được áp dụng để xác định kết quả có ý nghĩa hay không.
3. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU
Sau khi đã chọn được Nhóm thực nghiệm và Nhóm đối chứng, tôi tiến hành
tác động lên Nhóm thực nghiệm trong thời gian sáu tuần.
Trong thời gian đó, ở cả hai nhóm các hoạt động dạy và học vẫn diễn ra như
bình thường. Giáo viên giảng dạy theo chương trình trong sách giáo khoa của Bộ
Giáo dục – Đào tạo quy định, đảm bảo tiến trình lên lớp đồng thời cũng tổ chức
các hoạt động theo dạng bài tập hoặc trò chơi để học sinh có thêm cơ hội luyện
nghe, nói, đọc, viết về từ vựng và những nội dung đã được học.
Tuy nhiên các hoạt động kiểm tra từ vựng ở hai nhóm là khác nhau. Cụ thể:
- Ở nhóm đối chứng: vào 5 phút đầu giờ của mỗi tiết giáo viên chỉ mời 1
hoặc 2 em lên bảng viết từ đã học hoặc trả bài miệng bằng cách viết câu
hoặc đọc một đoạn văn ngắn để chấm điểm. Trong sáu tuần mỗi em chỉ
được 2 đến 3 lần kiểm tra từ đã học.
- Ở nhóm thực nghiệm: tất cả các em phải chuẩn bị một cuốn vở trắng (vở
kiểm tra). Vào 3- 5 phút đầu giờ của mỗi tiết giáo viên sẽ kiểm tra từ
vựng các em bằng cách đọc từ bằng tiếng Anh (7-10 từ), các em sẽ nghe
và ghi lại từ, từ loại và nghĩa của từ đó. Sau đó những vở kiểm tra này sẽ