ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG MẦM NON TẢ THANH OAI B
MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG VÀ NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG TRƯỜNG MẦM NON
ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 2
Lĩnh vực/ môn : Quản lí
Cấp học : Mầm non
Tên tác giả : Phan Thị Ngọc
Đơn vị công tác : Trường Mầm non Tả Thanh Oai B
Chức vụ : Hiệu trưởng
Năm học: 2021 - 2022
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài: .......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu: .................................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu: .................................................................................. 2
4. Phương pháp nghiên cứu: .............................................................................. 2
5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: ................................................................. 2
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ....................................................................... 3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN ......................................................................................... 3
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN .................................................................................... 4
III. CÁC BIỆN PHÁP ....................................................................................... 5
1. Biện pháp 1: Kiểm tra, rà soát đánh gnhà trường theo 5 tu chuẩn quy
định của trường mầm non chuẩn quốc gia mức độ 2. .................................... 5
2. Biện pháp 2: Nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng đội ngũ cán bộ,
giáo viên, nhân viên trong nhà trường. .......................................................... 7
3. Biện pháp 3. Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo các cấp, tăng
cường xây dựng, bổ sung cơ sở vật cht cho nhà trường để đạt tiêu chuẩn
trường chuẩn quốc gia mức độ 2 ................................................................. 11
4. Biện pháp 4: T chức công tác tuyên truyền với phụ huynh và nhân dân
trên địa bàn xã. ............................................................................................ 13
5. Biện pháp 5. Nâng cao chất lượng chămc, giáo dục trẻ. .................... 15
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ........................................................................... 18
PHẦN III. KT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................... 21
1. Kết luận ....................................................................................................... 21
2. Khuyến nghị ................................................................................................ 21
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết, giáo dục mm non bậc học đầu tiên trong hệ
thống giáo dục quốc dân đã được luật giáo dục khẳng định đây bậc học
cùng quan trọng, sở, nền tảng cho quá trình học tập phát triển duy
của trẻ, hình thành cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới, chuẩn bị tiền đề
cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học. Nâng cao chất lượng giáo dục để duy
trì tốt các tiêu chuẩn của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là một việc làm vô
cùng quan trọng, luôn mục tiêu phấn đấu của mi cấp hc nói chung đối
với mỗi nhà trường nói riêng. Cụ thể trong Chiến lược phát triển giáo dục mầm
non từ năm 2021 đến năm 2025 của Bộ giáo dục đào tạo đã đề ra trong
phương hướng chung “Tích cực xây dựng củng cố phát huy các trường
trọng điểm, trường chuẩn quốc gia của các ngành học”. Xây dựng duy trì
trường đạt chuẩn quốc gia chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành
giáo dục và đào tạo, nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên,
từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Những năm
vừa qua công tác này đã góp phần mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho học sinh
và cộng đồng.
Xác định được tầm quan trọng của mục tiêu trên, Huyện uỷ, Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân, Phòng Giáo dục Đào tạo huyện đã nhiều văn
bản chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Đồng thời, các cấp uỷ Đảng, chính quyền mỗi địa phương đã không ngừng
nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Đầu
xây dựng hệ thống trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, duy trì và nâng cao chất
lượng các trường đã đạt chuẩn quốc gia, để đáp ứng nhu cầu của hội hiện
nay. Trên thực tế, để xây dựng duy trì được một trường chuẩn quốc gia t
cần phải có sự đầu tư của chính quyền rất lớn, cùng với sự phấn đấu, nỗ lực của
ntrường để đạt được. Do vậy, để duy tsau 05 năm công nhận lại trường
chuẩn quốc gia thì việc giữ vữngsở vật chất, chất lượng trường chuẩn không
hề đơn giản do quy định trường đạt chuẩn quốc gia chỉ giá trị trong thời gian
5 năm. Theo thông 19/2018/TT-BGDĐT ban hành Quy định về kiểm định
chất lượng giáo dục công nhận đạt chuẩn quốc gia thì trường mầm non phải
đáp ứng đủ 5 tiêu chuẩn này mới được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2,
đó là: Tổ chức quản lý nhà trường; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân
viên; sở vật chất và thiết bị dạy học; quan hệ giữa gia đình, nhà trường và
hội; hoạt động kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ. Dựa trên 5 tiêu
chuẩn đánh giá trường chuẩn quc gia mức đ2 như vậy, tôi nhận thấy trường
tôi gặp rất nhiều khó khăn để thể nâng cao chất lượng trường mầm non đt
chuẩn quốc gia lên mc độ 2.
Vậy, muốn xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 thì
đòi hỏi người Hiệu trưởng phải năng động, sáng tạo “dám nghĩ, dám làm, dám
2
chịu trách nhiệm vcông việc mình làm”. Không chỉ vậy, phải biết cách vận
dụng tốt phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Chủ động, mạnh dạn
tham mưu lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp địa phương để họ hiểu rõ mục
đích, yêu cầu cần đạt những điều kiện thiết yếu vviệc xây dựng sở vật
chất, mua sắm các trang thiết bị để phục vụ tốt cho công tác chăm sóc, nuôi
dưỡng và chất lượng đội ngũ của nhà trường để đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Là
một người quản lý, tôi đã luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để thực hiện được
nhiệm vụ Xây dựng nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc
gia mức độ 2. Từ đây, tôi đã đi sâu, nghiên cứu tìm tòi sách báo, tài liệu học
hỏi chị em đồng nghiệp để nhanh chóng, nhạy bén, linh hoạt đúc rút kinh
nghiệm cho bản thân vận dụng kinh nghiệm trong quá trình làm công tác
quản lý. Nhận thức được vị trí, vai trò, nhiệm vụ trên, tôi đã coi đây nhiệm
vụ trọng tâm của nhà trường. vậy, tôi đã tích cực tham mưu với UBND
huyện, phòng Giáo dục Đào tạo phối hợp chặt chẽ với các phòng ban của
trong việc triển khai thực hiện. Xuất phát từ những do trên, tôi mạnh dạn
lựa chọn đề tài:“Mt sbin pháp xây dng và nâng cao chất lượng trường mầm
non đt chuẩn quốc gia mc đ 2 để làm sáng kiến kinh nghiệm của mình và đã
áp dụng, thực hiện tại trường mm non Tả Thanh Oai B huyện Thanh Trì, thành
phố Hà Nội đạt kết qủa tốt.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên sở nghiên cứu luận đánh giá thực trạng đặc điểm tình hình
của nhà trường, kinh nghiệm thực tế về xây dựng và nâng cao chất lượng trường
mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 nhằm mục đích đưa ra các biện pháp để
xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
3. Đối tượng nghiên cứu
Công tác quản của nhà trường nhằm xây dựng nâng cao chất lượng
trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu luận.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
+ Phương pháp quan sát sư phạm.
+ Phương pháp thực hành.
- Phương pháp kiểm tra, đánh giá.
5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài các nội dung, hình thức, biện pháp xây dựng
và nâng cao chất lượng trường mm non đạt chuẩn quốc gia mc độ 2.
- Thời gian nghiên cứu trong 04 năm: Từ tháng 9/2018 đến tháng 4/2022.
3
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. SỞ LÝ LUẬN
Giáo dục đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, nhà nước của toàn dân.
Giáo dục đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - hội, phát triển khoa học công
nghệ, đẩy mạnh tốc độ phát triển giáo dục và đào tạo. Coi trọng cả 3 mặt: Quy
mô - chất lượng - hiệu quả.
Trong xu hướng đổi mới giáo dục mầm non ở nước ta, việc xây dựng, duy
trì trường mầm non đạt chuẩn quốc gia ng cao chất lượng giáo dục ngày
càng được các nhà trường quan tâm, chú trọng. Chất lượng được tạo nên bởi
nhiều yếu tố, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên giữ vai trò quyết định. Trong
đó đòi hỏi công tác bồi dưỡng giáo viên cần được quan tâm một cách đúng mức
bởi đối với việc nâng cao chất lượng dạy học thì vai trò của người thầy rất
quan trọng. Giáo viên người trực tiếp giảng dạy, chăm c, giáo dục các cháu
hàng ngày, cht lưng ging dy ca nhà trưng lên hay xung chính là đi ngũ giáo viên.
Muốn xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
mức độ 2 thì phải căn cứ vào quy định các tiêu chuẩn cần thiết của trường mầm
non đạt chuẩn quốc gia để đảm bảo tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục có
chất lượng toàn diện cao hơn mức độ 1 căn cứ vào 05 tiêu chuẩn trường
chuẩn quốc gia.
Tiêu chuẩn 1: Đạt chuẩn về công tác tổ chức và quản lý nhà trường.
Tiêu chuẩn 2: Đạt chuẩn về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên.
Tiêu chuẩn 3: Đạt chuẩn về cơ sở vật chất và thiết b dạy học.
Tiêu chuẩn 4: Thực hiện tốt quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
Tiêu chuẩn 5: Đạt chuẩn về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Cơ sở vật chất ca trường mm non là hệ thống các phương tiện hết sức cần
thiết được sử dng vào hoạt đng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
Mặt khác, để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, sửa chữa, bổ sung sở
vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi để xây dựng nâng cao chất lượng
trường mm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Việc tham mưu với các cấp lãnh
đạo, ban ngành đoàn thể về việc xây dựng, sửa chữa, bổ sung sở vật chất,
trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi slà hết sức quan trọng, để nâng cao chất lượng
chăm sóc giáo dục trẻ, thúc đẩy sự phát triển về duy hoàn thiện nhân cách
cho trẻ mầm non.
Bên cạnh hoàn thiện các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ
thực hiện tốt mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình hội tviệc ng cao
chất lượng nuôi dưỡng, giáo dục hết sức quan trọng, quyết định sự hình
thành phát triển nhân cách của con người. thể nói nhân cách con người