
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết, giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ
thống giáo dục quốc dân đã được luật giáo dục khẳng định đây là bậc học vô
cùng quan trọng, là cơ sở, nền tảng cho quá trình học tập và phát triển tư duy
của trẻ, hình thành cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới, chuẩn bị tiền đề
cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học. Nâng cao chất lượng giáo dục để duy
trì tốt các tiêu chuẩn của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là một việc làm vô
cùng quan trọng, luôn là mục tiêu phấn đấu của mọi cấp học nói chung và đối
với mỗi nhà trường nói riêng. Cụ thể trong Chiến lược phát triển giáo dục mầm
non từ năm 2021 đến năm 2025 của Bộ giáo dục và đào tạo đã đề ra trong
phương hướng chung là “Tích cực xây dựng củng cố và phát huy các trường
trọng điểm, trường chuẩn quốc gia của các ngành học”. Xây dựng và duy trì
trường đạt chuẩn quốc gia là chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành
giáo dục và đào tạo, nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên,
từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Những năm
vừa qua công tác này đã góp phần mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho học sinh
và cộng đồng.
Xác định được tầm quan trọng của mục tiêu trên, Huyện uỷ, Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã có nhiều văn
bản chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Đồng thời, các cấp uỷ Đảng, chính quyền ở mỗi địa phương đã không ngừng
nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Đầu tư
xây dựng hệ thống trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, duy trì và nâng cao chất
lượng các trường đã đạt chuẩn quốc gia, để đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện
nay. Trên thực tế, để xây dựng và duy trì được một trường chuẩn quốc gia thì
cần phải có sự đầu tư của chính quyền rất lớn, cùng với sự phấn đấu, nỗ lực của
nhà trường để đạt được. Do vậy, để duy trì sau 05 năm công nhận lại trường
chuẩn quốc gia thì việc giữ vững cơ sở vật chất, chất lượng trường chuẩn không
hề đơn giản do quy định trường đạt chuẩn quốc gia chỉ có giá trị trong thời gian
5 năm. Theo thông tư 19/2018/TT-BGDĐT ban hành Quy định về kiểm định
chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia thì trường mầm non phải
đáp ứng đủ 5 tiêu chuẩn này mới được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2,
đó là: Tổ chức và quản lý nhà trường; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân
viên; cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã
hội; hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ. Dựa trên 5 tiêu
chuẩn đánh giá trường chuẩn quốc gia mức độ 2 như vậy, tôi nhận thấy trường
tôi gặp rất nhiều khó khăn để có thể nâng cao chất lượng trường mầm non đạt
chuẩn quốc gia lên mức độ 2.
Vậy, muốn xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 thì
đòi hỏi người Hiệu trưởng phải năng động, sáng tạo “dám nghĩ, dám làm, dám