intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 – 6 tuổi tại Trường mầm non Sơn Thủy

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

51
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như sau: Nâng cao nhận thức về việc dạy trẻ kỹ năng sống cho giáo viên mầm non; Giáo dục những kỹ năng sống cơ bản cần dạy trẻ 5 - 6 tuổi; Tạo môi trường thuận lợi để dạy trẻ kỹ năng sống;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 – 6 tuổi tại Trường mầm non Sơn Thủy

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lâp ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI:" MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG                                                            CHO TRẺ 5 ­ 6 TUỔI"
  2. Quảng Bình, tháng 4  năm 2020                       CỘNG HÒA XA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lâp ­ Tự do ­ Hạnh phúc ` SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG                                     CHO   TRẺ 5­6 TUỔI"                Họ và tên: Châu Thị Phương                  Chức vụ: Giáo viên                  Đơn vị công tác: Trường mầm non An Thủy
  3. Quảng Bình, tháng  4  năm 2020 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Như  chúng ta đã biết kỹ  năng sống là những kỹ  năng cần có cho hành vi   lành mạnh cho phép bạn đối mặt với những thách thức của cuộc sống hằng ngày,  kỹ  năng sống bắt nguồn từ  cuộc sống, nhưng không phải chỉ  là những kỹ  năng   để  sống mà là công cụ  để  một người đạt đến thành công trong cuộc sống cá   nhân, công việc và cuộc sống xã hội và cách mỗi người sử dụng công cụ ấy sẽ tạo  ra   ra sự khác biệt. Vì vậy, kỹ năng sống hiểu theo cách cụ thể hơn là công cụ để tối   ưu hóa tính khí của mỗi người, giúp cho họ  làm chủ  bản thân, biết điều tiết các   nhu cầu và nguyện vọng của chính mình và hoạch định con đường đi riêng để  đạt  đến   thành  công.            Đối với trẻ Mầm non, chúng ta muốn con trẻ  lớn lên trở  thành những con   người tốt, sống có sức khỏe, bản lĩnh, có đủ  phẩm chất và năng lực làm việc,  trước hết chúng ta phải nhìn nhận lại bản thân mình trước khi dạy trẻ: bản thân   chúng ta cần gì? thiếu gì? dựa vào cái gì để thành công? thì hãy dựa vào đó mà dạy   cho những đứa tre của chúng ta những điều y như thế. Việc xây dựng kỹ năng sống cho trẻ  không gì hơn là tạo cho trẻ  có cơ  hội   để trẻ  được trải nghiệm, khám phá, thích nghi và hướng dẫn cho trẻ  cách tự  thể  hiện mình. Có như  thế  thì chúng ta mới có thể  có những người lao động chủ  động,   tích   cực,   hòa   đồng   và   đầy   đặc   biệt   như   chúng   ta   hằng   mong   đợi.   Xã hội hiện nay đã và đang làm thay đổi cuộc sống của con người, nhiều vấn đề  phức tạp liên tục nảy sinh. Bên cạnh những tác động tích cực, còn có những tác   động tiêu cực, gây nguy hại cho con người, đặc biệt là trẻ  em. Nếu mỗi người   trong đó có trẻ em không có những kiến thức cần thiết để biết lựa chọn những giá   trị  sống tích cực, không có những năng lực để   ứng phó, để  vượt qua những thách   thức mà hành động theo cảm tính thì rất dễ  gặp trở  ngại, rủi ro trong cuộc sống.   Do đó, việc hình thành kỹ năng sống cho mọi người nói chung và trẻ  em nói riêng  đang trở thành nhiệm vụ quan trọng. 
  4. Giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  mầm non nhằm giúp trẻ  phát triển hài hòa,  toàn diện về  nhân cách. Cung cấp cho mỗi trẻ  những kiến thức cần thiết về kỹ  năng sống để các em sống sao cho lành mạnh và có ý nghĩa. Giúp các em hiểu, biến  những kiến thức về kỹ năng sống được cung cấp thành hành động cụ thể trong quá  trình hoạt động thực tiễn với bản thân, với người khác, với xã hội, ứng phó trước  nhiều tình huống, học cách giao tiếp, ứng xử với mọi người, giải quyết mâu thuẫn  trong mối quan hệ và thể hiện bản thân một cách tích cực. Vì vậy việc hình thành   và phát triển kỹ năng sống  cho trẻ mầm non chính là một sự chuẩn bị quan trọng  nhất, là một nền tảng giúp hình thành nên cách sống tích cực của trẻ. Với những   tình huống gần gũi với trẻ như: Giữ vệ sinh cá nhân và bảo vệ thân thể; Nhận biết  được những điều an toàn hay nguy hiểm với bản thân; biết ứng phó với những tình   huống bất ngờ; biết ứng xử văn minh, lịch sự…  Chính vì vậy, việc giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  mầm non ngày càng trở  nên thiết yếu nhằm góp phần đào tạo “con người mới ” với đầy đủ các mặt: “đức,   trí, thể, mỹ” .  Ở mỗi lứa tuổi thì trẻ  cần có những sự  tác động khác nhau đến kỹ  năng sống của trẻ. Chăm sóc và giáo dục trẻ  từ  lứa tuổi mầm non chính là cơ  sở  giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần, là nền tảng giúp cho quá   trình học tập sau này của trẻ. Để  giúp trẻ  có kỹ  năng sống không có nghĩa là phải dạy trẻ  những gì quá  tầm hiểu biết của trẻ, mà chúng ta giúp trẻ trải nghiệm những gì gần gũi với cuộc  sống hàng ngày của trẻ   như: làm việc, sinh hoạt, vận động, giao tiếp trong cuộc   sống, xoay quanh bản thân, gia đình, và môi trường xã hội, những người lạ không  quen biết...Để  giúp trẻ  càng ngày càng ngày càng hoàn thiện bản thân mình, phát  triển  một  cách toàn diện về mọi mặt tốt hơn, và trẻ sẽ  có ứng phó linh hoạt với   sự thay đổi, bất ngờ của cuộc sống.   Đối với  trẻ 5 tuổi đã có những bước đầu về một số kỹ năng sống đơn giản   như  chào hỏi,   đi đứng , ăn ngủ, mặc áo quần, giầy dép .... Tuy nhiên trẻ  chưa  được mạnh dạn tự  tin, khả  năng giao tiếp, khả  năng tự  phục vụ  kém, trong khi  tham gia các hoạt động trẻ chưa đoàn kết, hợp tác trong khi học và chơi .          Vì vậy tôi đã quyết định chọn đề tài:" Một số biện pháp giáo dục kỹ năng  sống cho trẻ 5 ­ 6 tuổi"        * Điểm mới của đề tài   Xuất phát từ vai trò quan trọng của “Giáo dục kỹ năng sống”  đối với trẻ, tôi  thấy việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ  là một việc làm vô cùng quan trọng và có   ý nghĩa. Nhưng làm thế  nào để  giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  một cách có hiệu  
  5. quả? nhất là đối với trẻ 5 tuổi khi trẻ sắp bước vào lớp một. Điều này quả không   dễ dàng đối với tất cả các giáo viên mầm non.  Với đề  tài này tôi biết đã được nhiều đồng nghiệp nghiên cứu, nhưng với   tôi đề  tài này nó có những điểm mới: Tôi dành sự  quan tâm và hình thành  ở  trẻ  những kỹ  năng sống như: Giáo dục kỹ  năng sống sẽ  bắt đầu  khả  năng tự  phục  bản thân, khả  năng tự  tin   giao tiếp với mọi người xung quanh,  ứng phó, xử  lý  những tình huống đúng sai đơn giản, khả năng làm việc theo nhóm....    1.2. Phạm vi áp dụng đề tài. Đề tài: “Một số  biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5­ 6 tuổi"  có khả  năng ứng dụng ở trường mầm non tôi đang công tác và các trường mầm non trong   huyện trong những năm học tiếp theo    2. PHẦN NỘI DUNG    2.1. Thực trạng.  Ngày nay khi xã hội phát triển, trình độ tri thức của trẻ được nâng lên gấp bội,  nhưng bên cạnh đó kỹ năng sống của trẻ dường như bị tụt lùi. Điều này càng thể  hiện rõ hằng ngày chúng ta dễ dàng bắt gặp trẻ 5 – 6 tuổi vẫn còn được mẹ chăm  bẩm từng ly từng tí: từ việc vệ sinh cá nhân, mặc quần áo đến việc đút ăn. Những   việc làm này vô tình sẽ làm mất dần kỹ năng sống ở trẻ.  Từ những thực trạng đó  gánh nặng giáo dục ở nhà trường tăng lên gấp bội.  Để góp phần giáo dục kỹ năng  sống cho trẻ  điều quan trọng là chúng ta tạo được môi trường giáo dục cho trẻ.  Đối với đứa trẻ  kỹ  năng sống là rất cần thiết nếu không có kỹ  năng sống thì sẽ  gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày cho đứa trẻ sau này. Chính vì vậy trong quá trình thực hiện đề tài “Một số biện pháp giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ 5­ 6 tuổi"  ở tại lớp học của mình, bản thân tôi gặp những thuận   lợi và khó khăn sau:   * Thuận lợi : Bản thân tôi được sự quan tâm, chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường về bồi   dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ  năng sư  phạm và cung cấp đầy đủ  các trang  thiết bị, đồ  dùng đồ  chơi,  nhất là hoạt động “Xây dựng môi trường lấy trẻ  làm   trung tâm”, đây chinh la nh ́ ̀ ưng đinh h ̃ ̣ ương giup giao viên th ́ ́ ́ ực hiên rèn k ̣ ỹ  năng  sống cho trẻ và những kỹ năng cơ bản đầu tiên của trẻ mầm non cần rèn như: Rèn  luyện kỹ năng tự tin, rèn kỹ năng hợp tác, kỹ năng tò mò, kỹ năng giao tiếp, rèn kỹ  năng tự phục vụ. Trẻ  đã học qua lớp bé và nhỡ  nên đã có kiến thức và kỹ  năng nhất định. Trẻ  mạnh dạn ham học hỏi và thích khám phá tìm hiểu thế giới xung quanh trẻ.
  6. Sự chuyển tiếp sang tuổi mẫu giáo lớn liên quan đến sự thay đổi tâm lý và vị  thế của trẻ. Trẻ bắt đầu cảm nhận mình là người lớn nhất trong độ tuổi mầm non.   Khả  năng kiềm chế   ở  độ  tuổi này tốt hơn so với trước. Do vậy, trẻ  có thể  phục  tùng mục đích, nhiệm vụ, yêu cầu của người lớn. *Khó khăn: Chưa có nhiều tài liệu sách báo về  việc giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  để  giáo viên nghiên cứu, tham khảo.  Đối với giáo viên chưa thực sự chủ  động trong việc tự  học, tự  nghiên cứu   về  chuyên môn nghiệp vụ. Giáo viên có nhiều hạn chế  về  phương pháp tổ  chức  giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ Môt sô tre con vung vê, rut re,  kh ả  năng giao tiếp còn kém, thiêu manh dan ́ ̣ ̣   ̀ ̉ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̀ khi bay to y kiên; khi phat biêu noi không ro rang, tra l ́ ̉ ơi c ̀ ộc lốc, it thê hiên cac k ́ ̉ ̣ ́ ỹ  ̉ ̣ năng cua minh; vi thiêu kinh nghiêm nên khi làm vi ̀ ̀ ́ ệc gì trẻ có ý nghĩ sợ lam sai, s ̀ ợ  minh không lam đ ̀ ̀ ược, vì thế trẻ không muôn lam cũng nh ́ ̀ ư tự tin thê hiên ky năng ̉ ̣ ̃   ̉ cua minh đa co đ ̀ ̃ ́ ược. ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ Cha me tre em luôn nong vôi trong viêc day con, do đó khi tr ́ ẻ về nhà mà chưa  biết đọc, viết chữ, hoặc chưa biết làm toán thì lo lắng một cách thái quá! Đông th ̀ ơì  ̣ ̣ lai chiêu chuông, cung ph ̀ ụng con cai khiên tre không co ky năng t ́ ́ ̉ ́ ̃ ự phuc vu, tr ̣ ̣ ẻ quá  phụ thuộc vào ba mẹ. *  Kết quả khảo sát thực tế : Khi chưa thực hiện đề tài kết quả như sau:  Số   trẻ  TT Khả năng Đạt KS 1 + Mạnh dạn tự tinh 10/20 50% 2  +Kỹ năng hợp tác 11/20 55% 3 + Kỹ năng trong giao tiếp 10/20 50% 4 +Kỹ năng tự lập, tự phục vụ 12/20 60% 5 + Kỹ năng xử lí tình huống 8/20 40% 6 +Kỹ năng thích khám phá học hỏi 9/20 45% Từ  kết quả  khảo sát trên tôi thây kêt qua khá th ́ ́ ̉ ấp. Vì vậy, tôi đa suy nghĩ ̃   ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ lam thê nao đê tre 5­ 6 tuôi co ky năng sông nhăm đap  ́ ̃ ́ ̀ ́ ứng với nhu câu hiên nay, ̀ ̣   nên  tôi đã tập trung vào một số biện pháp sau: 2.2. Các giải pháp  * Giải pháp 1:    Nâng cao nhận thức về  việc dạy trẻ  kỹ năng sống cho   giáo viên mầm non
  7. Việc dạy kỹ  năng sống cho trẻ  trong trường mầm non  rất quan trọng. Vì  vậy bắt buộc giáo viên phải có các kỹ năng cơ bản để giảng dạy để có thể truyền  đạt cho trẻ hiểu và hình thành cho trẻ những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ. Đầu năm học,  giáo viên trong  nhà trường được ban giám hiệu nhà trường  bồi dưỡng chuyên môn qua các tiết dự  giờ, thảo luận, trực tiếp dạy trẻ về các tiết   học dạy trẻ  kỹ năng sống ở trường bạn cũng như ở trong trường, qua đó giúp giáo   viên hiểu được và rèn cho trẻ những kỹ năng đó thì không chỉ bằng lời nói mà phải   bằng hành động thực tế và trong các hoạt động vui chơi của trẻ. Vi thê, khi tr ̀ ́ ẻ tiếp   thu được những kỹ năng giao tiếp xã hội và các hành vi ứng xử  cơ  bản, thì trẻ  sẽ  nhanh chóng sẵn sàng và có khả năng tập trung một cách tốt nhất.  * Giải  pháp 2: Giáo dục nhưng ky năng sông c ̃ ̃ ́ ơ ban cân day tre 5 ­6 tu ̉ ̀ ̣ ̉ ổi:          Các kỹ  năng sống được học tốt nhất thông qua các hoạt động tích cực của   trẻ,trẻ thường học các hành vi thông qua việc bắt chước, nhập tâm, qua luyện tập  thực hiện hàng ngày, lâu dần trở thành kỹ năng của trẻ. Thực tê k ́ ết quả của nhiều  nghiên cứu đều cho thấy các kỹ  năng quan trọng nhất trẻ  phải học vào thời gian   đầu của năm học là chính là những kỹ  năng sống như: sự  hợp tác, tự  kiểm soát,   tính tự tin, tự lập, tò mò, khả năng thấu hiểu và giao tiếp. Viêc xac đinh đ ̣ ́ ̣ ược cać   ky năng c ̃ ơ  ban phu h ̉ ̀ ợp vơi l ́ ưa tuôi se giup b ́ ̉ ̃ ́ ản thân tôi cũng như  các giáo viên  khác lựa chon đung nh ̣ ́ ững nôi dung trong tâm đê day tre . ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ + Ky năng s ̃ ống tự tin:  Tự tin, lòng tự  trọng là một trong những yếu tố rất  quan trọng giúp trẻ hình thành nhân cách của mình sau này. Kỹ năng sống này giúp  trẻ luôn cảm thấy tự tin trong mọi tình huống ở mọi nơi. Nếu được sự  động viên   khuyến khích của cô giáo, người lớn có ảnh hưởng tích cực và làm cho trẻ tin vào   sức lực và khả  năng của mình. Hầu hết trẻ  ở độ  tuổi này đều cảm thấy tự  tin và  thể hiện bản thân mình thông qua sự khen ngợi kịp thời và thành tích.       Ví dụ  1:   Ở  lớp cũng như   ở  nhà cha mẹ  hoặc cô giáo giao cho trẻ   làm được   một số việc đơn giản hàng ngày như: Quét nhà, làm trực nhật, dọn bàn ăn hay làm  vệ sinh cá nhân…và trẻ sẽ tự tin cố gắng hoàn thành công việc được giao khi được   khen ngợi và động viên..      Ví dụ 2: Trên các tiết học âm nhạc tôi luôn cho trẻ đứng trước lớp để trẻ  biểu  diễn âm nhạc. Đặc biệt là những trẻ tính tình còn nhút nhát, rụt rè thì tôi luôn dành   thời gian cho những trẻ đó. Qua đó trẻ sẽ dần dần hình thành thói quen tự tin trước  đám đông.         Ở trên  lớp học tôi dành nhiều thời gian trò chuyện với trẻ bằng lời nói, cử chỉ  thể  hiện cảm xúc, ánh mắt, nét mặt, sự  quan tâm đặc biệt là ánh mắt, cử  chỉ  sẽ 
  8. khiến trẻ cảm nhận được thái độ, sự tin tưởng, tình cảm của người cùng giao tiếp.   Và qua đó trẻ  sẽ  có sự  mạnh dạn tự tin hơn và trẻ  sẽ  phát triển được nhiều mặt  như: phát triển ngôn ngữ, tư duy, các chức năng tâm lí, tình cảm, kĩ năng giao tiếp  ứng xử. ́ ợp tác:  + Ky năng sông h ̃ Tôi thấy trẻ ở lớp tôi kỹ năng  sống hợp tác của trẻ đối với người lớn, chơi   với bạn có sự khác nhau. Có trẻ thì thích chơi với nhiều nhóm bạn, có trẻ thì thích   chơi với ít bạn.Nhưng  sự hợp tác chơi với bạn có sự ổn định chắc chắn hơn. Trẻ  thích chơi với nhóm bạn nhiều hơn.  Qua các trò chơi, câu chuyện, bài hát tôi giúp trẻ học cách cùng làm việc với  bạn, cùng cô giáo đây là một công việc không nhỏ  đối với trẻ  lứa tuổi này. Khả  năng hợp tác sẽ giúp trẻ biết cảm thông, giúp đỡ và cùng làm việc với các bạn, với   người lớn. Ở kỹ năng này chủ yếu tôi sử  dụng trò chơi để  dạy trẻ. Với biện pháp này  không chỉ  cung cấp cho trẻ  kiến thức một cách tự  nhiên, đồng thời là cơ  hội cho   trẻ hợp tác với nhau trong hoạt động, từ đó phát triển tính đoàn kết, tương trợ giữa   các trẻ trong lớp.        Ví dụ 1: Góc xây dựng khi trẻ chơi trò chơi xây nhà cho bé thì tất cả  các trẻ  phải hoàn thành nhiệm vụ công việc của mình và để  làm được điều đó tất cả  trẻ  cùng thảo luận, phân công công việc cho nhau cùng nhau làm công việc được giao,  cuối cùng trẻ cùng nhau hoàn thiện những cái cuối cùng của công việc. Đó là một   cách hợp tác cùng làm việc.      ­ Trò chơi dân gian trẻ lĩnh hội được rất nhiều kiến thức và đặc biệt những kĩ   năng sống trong đó có kĩ năng hợp tác.     Ví dụ : Trò chơi dân gian “Kéo co” ở trò chơi này trẻ phải biết dùng sức  mạnh của bản thân và tập thể để kéo cho được bên kia ngã về phía mình. Vì  vậy để chiến thắng trong trò chơi này thì trẻ phải cùng hợp tác, đoàn kết với  nhau.   ̣ ̉ Ky năng thích tò mò, ham hoc hoi: Đây la m ̃ ̀ ột trong những kỹ  năng quan  trọng nhất cần có ở trẻ vào giai đoạn này là sự  khát khao được học. Để  rèn và  phát huy tốt kĩ năng này tôi đã sử  dụng nhiều biện pháp khác nhau kết hợp các   phương pháp giáo dục như:  Sử  dụng lời nói; dùng tình huống; sử  dụng trò  chơi...        Ví dụ: tôi tạo ra một số tình huống thông qua xây dựng kịch bản thành 1 tiết   học kỹ  năng sống cho trẻ  : như  trẻ  bị  lạc đường, hoặc trẻ  gặp người lạ  cho  
  9. quà...qua đó với sự giúp đỡ  của cô, sự  suy nghĩ của trẻ sẽ  giúp trẻ  có những suy  nghĩ làm thế nào để giải quyết xử lý huống đó cho hợp lý.    Với trò chơi khoa học là những trò chơi mang tính khám phá, thử  nghiệm   nhằm cung cấp cho trẻ những tri thức tiền khoa học, khuyến khích và nuôi dưỡng   trí tò mò, ham hiểu biết, góp phần phát triển trí tuệ  và chuẩn bị  những kĩ năng   nhận thức nhất định.          Ví dụ  : Khám phá  “Sự  kì diệu của nước”, tôi đã tổ  chức cho trẻ  chơi với   nước        Với những chậu  nước này các con có ý tưởng trò chơi gì với nước không? Cô   cho trẻ tự suy nghĩ và tìm tòi để nêu ra các ý tưởng của mình..       + Ky năng giao ti ̃ ếp: Cách giao tiếp không chỉ quan trọng trong những năm đi  học của trẻ mà còn rất quan trọng cho cuộc sống sau này của trẻ. Vì thế cần quan   tâm và giúp trẻ  tự  nhiên từng bước một trong suốt chiều dài phát triển nhân cách   của trẻ. Đối với trẻ   ở  lứa tuổi này trẻ  đã có một kỹ  năng giao tiếp lịch sự   đơn  giản. Giao viên c ́ ần day tre bi ̣ ̉ ết thể hiện bản thân và diễn đạt ý tưởng của mình  cho người khác hiểu, trẻ cần cảm nhận được vị  trí, kiến thức của mình trong thế  giới xung quanh trẻ.      Ví dụ: Vào các giờ đón trả  trẻ tôi trò chuyện cùng trẻ về cách giao tiếp để  tự  bảo vệ mình:     ­ Nếu lạc đường con sẽ tìm đến ai để hỏi? Con hỏi như thế nào?     ­ Nếu có người lạ đụng chạm vào người con phải làm gì?     +  Kỹ năng tự lập: Trẻ sẽ lớn lên và sẽ ra ngoài vòng tay cha mẹ vì vậy chúng ta   phải dạy con trẻ tính độc lập ngay từ  khi còn nhỏ. Và xác định được như  vậy tôi  đã rèn cho trẻ một số kĩ năng tự phục vụ như: Kỹ năng phục vụ bản thân, kỹ năng   thu dọn đồ chơi, gấp quần áo, giúp cô sắp xếp bàn ăn, kỹ năng xử lý tình huống…   và để thực hiện tốt rèn kĩ năng này cho trẻ tôi chủ yếu sử dụng phương pháp tham   gia các hoạt động lao động.         Hằng ngày tôi cũng khuyến khích trẻ giúp cô thu dọn đồ dùng,  đồ chơi sau khi   học xong, giúp cô xếp bàn ăn, chia cơm cho bạn và tôi thay đổi cho tất cả trẻ đều  được tham gia.       Ví dụ: Đến giờ ăn thì những bạn được giao công việc như xếp bàn ăn, lấy bát   thìa, lấy khăn... thì các bạn  ấy sẽ  tự  chủ  động làm việc không cần sự  nhắc nhở  của cô. Hoạt động ngoài trời “Quan sát bồn hoa” tôi cho trẻ  quan sát và trong bồn  hoa có giấy vụn, rác tôi lấy bỏ vào thùng rác và khuyến khích trẻ làm.
  10.    +  Bên cạnh đó, tôi dạy trẻ phải có văn hóa trong ăn uống qua đó dạy trẻ kỹ năng  lao động tự phục vụ, rèn tính tự lập như: Biết tự rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, chỉ  ăn uống tại bàn ăn, biêt cách s ́ ử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống một   cách đúng đắn, ăn uống gọn gàng, không rơi vãi... * Giải  pháp 3: Tạo môi trường thuận lợi để dạy trẻ kỹ năng sống  Để có môi trường dạy kỹ năng sống tốt cho trẻ tôi thực hiện như sau:  Tôi lên kế  hoạch giáo dục, kê hoach đanh gia tre b ́ ̣ ́ ́ ̉ ằng việc bảng đánh giá   trẻ, quan sát ghi chép hàng ngày từng chi tiết về sự tiến bộ của trẻ, các mối quan   hệ với cô, với bạn, ghi chép những kỹ  năng trẻ  đạt được trong mỗi ngày làm căn   cứ, thước đo để đánh giá cuối mỗi độ tuổi. Cũng từ biện pháp này, giáo viên sẽ có   điều kiện lưu trữ  dữ  liệu, sản phẩm để  đánh giá trẻ, đồng thời có cơ  sở  để  thay   đổi, bổ  sung các biện pháp giáo dục từng trẻ  vì trẻ  con rất khác nhau và giúp trẻ  hình thành các kỹ năng sống.. Đối với một số phụ huynh việc dạy cho trẻ các kỹ năng sống còn gặp nhiều  lúng túng. Tôi đã trang bị  các bảng thông tin dành cho phụ huynh, các bậc cha mẹ  có thể đọc, quan sát theo dõi dễ dàng giúp nhà trường tuyên truyền đến cha mẹ của   trẻ  những kết quả  giáo dục  ở  con mình, tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi hai  chiều với các bậc cha mẹ những vấn đề có liên quan đến trẻ, các thông tin của lớp,   thông tin sức khỏe, ngược lại các bậc cha mẹ  có thể  ghi chép những yêu cầu, đề  nghị, thông tin cần trao đổi với giáo viên.  Để  tạo thói quen đọc sách cho trẻ  tôi đã sưu tầm, trang bị  tạo môi trường  đọc sách cho trẻ như  đóng các kệ sách thư viện tại góc học tập, trang trí đẹp với   nhiều tên gọi khác nhau theo chủ  đề: “Thư  viện trường mầm non”; “tủ  sách gia   đình”... thiết kế phân chia nhiều ngăn để  sách, truyện nhiều kích cở, vừa tầm trẻ.   Khuyến khích các bậc cha mẹ tăng cường đọc sách cho trẻ nghe.  Trang   trí   sân   trường   các   khẩu   hiệu   nhắc   nhở   giáo   viên,   người   lớn   phải   gương mẫu như: “Mỗi cô giáo là tấm gương sáng về  đạo đức, tự  học, sáng tạo”   bằng chính hình ảnh giáo viên và học sinh của trường, đặc biệt chú ý đưa hình ảnh  đẹp của các trẻ giúp trẻ tự  điều chỉnh hành vi, giúp trẻ  thể  hiện bản thân và luôn  biết giữ gìn, là điều kiện để khen ngợi sự cố gắng của trẻ.  * Giải  pháp 4: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mọi lúc mọi nơi.  Giáo dục kỹ năng sống là phải giáo dục trẻ mọi lúc, mọi nơi và cả  trên tiết   học, nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá. Trên tiết học trẻ  vừa được cung cấp kiến thức vừa được giáo dục kỹ năng cần thiết.
  11. Để  việc làm có hiệu quả, tôi thực hiện nghiêm túc chế  độ  giờ  giấc trong   sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Qua đó trẻ  sẽ  dần dần có khả  năng định hướng về  thời gian  và làm viêc theo giờ giấc, có khả  năng tuân thủ  yêu cầu của người lớn.   Tôi đã căn cứ vào nội dung cụ thể của từng hoạt động để lựa chọn nội dung lồng   ghép cho phù hợp. Vào giờ đón trẻ, tôi lồng ghép giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ, kỹ năng xử  lý   tình   huống   đơn   giản   cho   trẻ   như:   gặp   người     lớn   tuổi,   gặp   người   lạ   cho   quà...Hoặc tôi lồng ghép kỹ năng tự  phục vụ bản thân và chấp hành quy định của  lớp.  Ví dụ: Tôi dạy trẻ  khi vào lớp trẻ    biết cách đồ  dùng đúng nơi quy định,  không tự tiện lấy và sử  dụng đồ dùng của người khác, biết chào ba mẹ, biết chào   cô và người lớn  khi đến lớp. Thông qua hoạt động có chủ  định, đây là một trong những hoạt động để  tôi  tích hợp có hiệu quả nội dung giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ. Tôi căn cứ  vào nội   dung của từng tiết học để  tích hợp một cách hài hoà, không ôm đồm, hoặc tôi có  thể lên những tiết dạy kỹ năng sống cho trẻ phù hợp với tình hình thực tế của lớp  tôi:  Ví dụ  1: Qua tiết học KPXH: Dạy trẻ  một số  kỹ  năng phục vụ  bản thân.  Qua tiết học đó tôi dạy trẻ kỹ năng sau: Kỹ năng chăm sóc, phục vụ bản thân như  biết lựa chọn trang phục, mặc áo quần, đi giầy, dép ,đội mũ mà không cần sự giúp  đỡ  của người lớn. Ngoài ra trẻ  còn có kỹ  năng tự  tin  khi biểu diễn  trang phục   trước đông người... Ví dụ 2: Qua tiết học kể chuyện: “Hai anh em” tôi kể  chuyện cho trẻ nghe,   đặt câu hỏi đàm thoại. Cho trẻ nhập vai các nhân vật trong câu chuyện,  giáo dục  trẻ  làm việc theo nhóm, không tham lam ích kỷ, biết lắng nghe ý kiến của người  khác, biết tôn trọng, hợp tác với bạn bè, với những người xung quanh.  Thông qua hoạt động ngoài trời tôi đã lồng ghép dạy trẻ nhiều kỹ năng khác   nhau. Ví dụ: Tôi cho trẻ tham quan đồng lúa . Qua đó trẻ  sẽ rất thích thú khi được  tìm tòi, học hỏi khám phá xung quanh và rèn cho một số kỹ năng kỷ  luật, tự  giác,   giao tiếp, xử lý một số tình huống xảy ra...   Vào giờ  hoạt động góc, chúng ta biết rằng: “Trẻ  học bằng chơi, chơi mà  học”. Vì thế qua việc tham gia chơi  ở các góc thì các kỹ  năng sống đựơc trẻ  tiếp  thu một cách dễ dàng nhất. Trong quá trình vui chơi trẻ được  tự do thể hiện mình   nhiều nhất. Từ  việc vui chơi cũng giúp trẻ  được ôn luyện, củng cố  những kiến  
  12. thức đã được học của trẻ  giúp trẻ  ghi nhớ  lâu nhất những gì trẻ  tiếp thu được.  Thông qua chơi hình thành những hành vi xã hội, hình thành những phẩm chất đạo  đức quý giá và đúng đắn. Do vậy không thể cho trẻ  chơi tự  do mà cô giáo hướng   dẫn trẻ chơi để kịp thời uốn nắn những hành vi chưa tốt của trẻ.     Ví dụ: Qua góc chơi "bán hàng:  thông qua trò chơi này trẻ hiểu được công việc   của người bán hàng và mua hàng trẻ còn phải biết thưa gửi lế phép. Trong trò chơi   này trẻ   tự do hòa mình vào cuộc chơi. Qua đó thể hiện được khả  năng, tích cách  của trẻ và  rèn luyện cho trẻ kỹ năng lễ  phép, tự  tin giao tiếp, kỹ năng phân công  công việc và kỹ  năng biết chơi đoàn kết, hợp tác theo nhóm để  hoàn thành công  việc của mình.. Không chỉ   ở  góc phân vai trẻ  mới học được các kỹ  năng sống mà  ở  tất cả  các góc chơi khác tôi luôn dành nhiều thời gian, tạo nhiều cơ  hội cho trẻ  trải   nghiệm học hỏi để rèn luyện thêm các kỹ năng sống khác. Ngoài ra tôi còn lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vào các hoạt động  khác trong ngày như  ăn phụ chiều, hoạt động chiều, vệ sinh, trả  trẻ....Bằng việc  tạo tình huống có vấn đề  để  trẻ  suy nghĩ và giải quyết qua đó trẻ  được cũng cố  các  kỹ năng của mình.             Bên cạnh đó tôi còn xây dựng góc thực hành kỹ  năng sống cho trẻ  chơi   thường xuyên như: đổ  nước vào chai to chai nhỏ, gắp hạt, đan tết tóc, đan nông  mốt, cách xâu dây qua các đối tượng có khuyết nhỏ.....Đây là cơ  hội tốt để  giáo  dục kỹ năng sống cho trẻ.  Tóm lại, cần giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mọi lúc mọi nơi, đảm bảo tính   liên tục để  mỗi kỹ  năng, phẩm chất mới được hình thành sẽ  trở  thành thói quen,  thành thuộc tính vững chắc trong nhân cách trẻ. Tuy nhiên không nên lạm dụng tích  hợp quá nhiều sẽ  làm  ảnh hưởng đến kết quả  của hoạt động chính cũng như  sẽ  gây tâm lý nặng nề cho trẻ khi tham ra vào các hoạt động đó. Sau mỗi hoạt động,  tôi nhận xét đánh giá các kỹ  năng đạt được trên trẻ  bởi đây cũng là một trong   những biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ rất hiệu quả. Ngoài ra, tôi thường tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động văn nghệ,   vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của trẻ mầm non. Đưa ca dao   hò khoan Lệ Thuỷ vào chương trình giáo dục trẻ. Tổ chức hoat đông nghê thuât cho tre, tô ch ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ưc hoat đông phat triên t ́ ̣ ̣ ́ ̉ ư  duy để  phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống tự tin, phát triển tình cảm, nhận thức ở  trẻ.
  13. Đồng thời hàng tuần vào sáng thứ  hai tổ  chức cho toàn trường tập thể  dục buổi  sáng qua những các nền nhạc, qua đó giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động và giaó   ̣ ẻ long yêu quê h duc tr ̀ ương, đât n ́ ước.        * Giải pháp 5:  Tuyên truyên cac bâc cha me cach day tre k ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ỹ năng sông trong ́   gia đinh:  ̀   Với tôi hình thức này đạt hiệu quả  rất cao trong các hoạt động. Hai giáo  viên  trong lớp tích cực giao lưu với phụ  huynh để  có thể  nắm bắt tình hình của  trẻ, hoàn cảnh sống của trẻ, trao đổi, tuyên truyền phụ huynh hiểu những việc nên  và không nên đối với trẻ để giúp trẻ có kỹ năng sống tốt, trẻ có kỹ năng tự bảo vệ  bản thân, tự tin trong cuộc sống.  Ở nhà cha  mẹ nên dạy trẻ cách xử  lý những tình huống bất trắc mà trẻ  có  thể  gặp phải dưới hình thức trò chuyện, tạo tình huống, gợi mở  giúp trẻ  tìm ra   cách giải quyết, không áp đặt, cấm đoán trẻ. Và từ  những cách xử  lý  ở  các  tình   huống cụ  thể  đó   trẻ  có thể  vận dụng với những tình huống khác trong thực tế  hàng ngày mà trẻ gặp . Dần hình thành cho trẻ  những kinh nghiệm, những kỹ năng  biết  bảo vệ mình trong cuộc sống sau này. Một điều quan trọng mà các bậc cha mẹ nên dạy cho con đó là kỹ năng sinh  tồn. Để  làm được điều đó, đầu tiên   cha mẹ  cần dạy trẻ  tự  phục vụ  bản thân   trước khi đi học như: tự dậy đánh răng chải tóc, tự chọn trang phục, tự ăn uống, và  tự cách đồ dùng cửa mình trước khi vào lớp...Qua đó đã rèn luyện cho trẻ được khả  năng tự phục vụ bản thân không phụ thuộc vào ba mẹ.   Bên cạnh đó,cha mẹ  cần dạy con các kỹ  năng thoát hiểm và cách phòng  tránh tai nạn trong nhà là việc quan trọng hàng đầu.         Ngoài ra, những việc nhà nho nhỏ  được con đảm nhận sẽ  giúp giảm áp lực   công việc cho mẹ. Quét nhà, dọn nhà, lau bàn ghế … là việc bé  5 ­ 6 tuổi làm được   rồi. Để con làm vừa giúp con hiểu sự vất vả của cha mẹ, vừa giúp con hoàn thiện  kỹ năng sống cơ bản, đó là lợi ích ai cũng nhìn thấy. Cha mẹ trẻ cũng cần dạy trẻ  cách ăn uống lịch sự để trẻ có được những kỹ  xảo, thói quen sử  dụng đồ  dùng một cách chính xác và thuần thục và khéo léo,  không chỉ  đòi hỏi trẻ  phải thường xuyên luyện tập, mà còn phải đáp  ứng được   những nhu cầu của trẻ, đó là cung cấp cho trẻ những mâu hành vi văn hóa, nh ̃ ững  hành vi đúng, đẹp, văn minh của chính cha mẹ và những người xung quanh trẻ * Kết quả đạt được  Từ những cố gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự  đồng  thuận hợp tác của tập thể sư phạm, sự ủng hộ tích cực của các bậc cha mẹ đã giúp 
  14. tôi đạt được một số kết quả trong việc dạy trẻ mâm non các k ̀ ỹ năng sống cơ bản  thể hiện ở các kết quả sau: + Đối với trẻ:  Sau khi tiến hành những biện pháp trên tôi thấy trẻ đã có kỹ năng sống cần   thiết phù hợp với độ  tuổi. Trẻ  tham gia vào các hoạt động một cách tự  tin mạnh   dạn giúp cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục của cô giáo đạt kết quả tốt.  Trẻ  lớp tôi có sự  chuyển biến rõ nét về  việc hình thành các kỹ  năng sống:   giao tiếp, hợp tác làm việc theo nhóm, thể hiện tinh thần đồng đội, biết chia sẻ, cư  xử với nhau một cách thân thiện, biết giải quyết vấn đề, giải quyết xung đột,…Và  phát triển những phẩm chất tốt đẹp như: tính kiên trì, tính trung thực, biết nhường   nhịn, biết cư  xử  đẹp khi thắng thua. Trẻ  tự  tin tham gia vào các hoạt động của  trường lớp. Điều này chứng minh rằng việc vui chơi bằng các trò chơi, các hoạt  động cho trẻ thực hành trải nghiệm cùng với các phương thức sử dụng đa dạng, linh  hoạt đã giúp trẻ tiếp nhận kỹ năng sống một cách hiệu quả. Trẻ đã biết chuyển hóa  từ  hoạt động thành ý thức, từ ý thức thành kỹ  năng. Và những kỹ  năng sống đó sẽ  phát triển bền vững và theo trẻ đến suốt cuộc đời + Đối với các bậc cha mẹ:   Các bậc cha mẹ đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong   việc dạy trẻ  các kỹ  năng sống, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông  qua bảng thông tin dành cho cha mẹ, bảng đánh giá trẻ ở lớp, sổ bé ngoan;   Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái tốt hơn, đa số cha mẹ dịu dàng, ít la mắng   trẻ, thay đổi trong cách rèn kỹ năng cho trẻ, trẻ đã tự túc khi đi học, cha mẹ không  còn phải xách cặp, cất dép cho con nữa.. Cha mẹ  cảm thấy mản nguyện với thành công của trẻ, tin tưởng vào kết  quả  giáo dục của nhà trường, chia sẻ  những khó khăn của cô giáo, cung cấp vật   liệu, phụ giúp giáo viên trang trí lớp, làm đồ chơi. + Đối với giáo viên và nhà trường Cô giáo thường xuyên trò chuyện với trẻ, trả lời những câu hỏi của trẻ đặt   ra không la mắng, giải quyết hợp lý, công bằng với mọi tình huống xảy ra giữa các  trẻ trong lớp. Trong giảng dạy, chú ý đến hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm nhiều hơn, Mạnh dạn, tự  tin  điều khiển các cuộc họp phụ  huynh học sinh, biết tự  chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ, trao đổi thừơng xuyên với cha mẹ trẻ.
  15. Trong các năm qua, nhà trường đã tổ  chức nhiều phong trào, hội thi, lễ  hội   dành cho trẻ  như: Lễ  hội trăng rằm, hội thi tô ch ̉ ưc cho tre ch ́ ̉ ơi các trò chơi dân  gian… 3. PHẦN KẾT LUẬN  3.1. Ý nghĩa của đề tài: ̣ ̀ ̃ ̉ ̀ Viêc ren ky năng sông cho tre mâm non gop phân quan trong trong s ́ ́ ̀ ̣ ự nghiêp đao tao  ̣ ̀ ̣ ́ ̣ thê hê con ng ươi t ̀ ương lai cua đât n ̉ ́ ước, trong đo tre 5­ 6 tuôi la môt l ́ ̉ ̉ ̀ ̣ ứa tuôỉ   co vai ́   ̀ ̣ ̣ tro đăc biêt quan trong. ̣ ̣ ̀ ̃ ̉ ̃        Viêc ren ky năng sông tôt cho tre mâu giao 5­ 6 tuôi la xây d ́ ́ ́ ̉ ̀ ựng va cung cô nên  ̀ ̉ ́ ̀ ̉ tang va nh ̀ ưng gi ma theo tre đên suôt cuôc đ ̃ ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ời, lam c ̀ ơ sở tiên đê cho cuôc sông sau  ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ nay cua tre. Giup cho tre phat triên tâm sinh ly l ́ ́ ̉ ́ ứa tuôi, co s ̉ ́ ức khoe tôt, t ̉ ́ ự tin manh ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ dan đê hoc tâp va sông tich c ̀ ́ ́ ực, phat huy tôt kha năng va s ́ ́ ̉ ̀ ở trường cua minh. Giup  ̉ ̀ ́ ̉ ́ ́ ưc va kha năng thich nghi v tre co y th ́ ̀ ̉ ́ ơi cuôc sông, tre co thê lam chu ban thân, sông  ́ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ̉ ̉ ́ ́ ực va h tich c ̀ ương đên lôi sông lanh manh. ́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̃ ́ ̉         Cho nên ren ky năng sông cho tre 5­ 6 tuôi luc tre đang  ̉ ́ ̉ ở trường mâm non đôi  ̀ ́ vơi giao viên trong cac hoat đông, c ́ ́ ́ ̣ ̣ ử chi, hanh đông, ăn măc, thoi quen, nê nêp... cua ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̉   ̉ tre. Ren nh ̀ ư thê nao, đinh h ́ ̀ ̣ ướng ra sao, đê đat đ ̉ ̣ ược hiêu qua cao nhât, đo la vân đê  ̣ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ quan trong ma bât c ̀ ́ ứ ai lam công tac giao duc tre đêu phai chu y. ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̉ ́ ́ Với vai trò là người làm công tác giáo dục tôi nhận thức đúng đắn về vai trò   và tầm quan trọng của công tác giáo dục kỹ năng sống  cho trẻ. Qua việc áp dụng  những biện pháp mới, tôi thấy trẻ linh động hơn, nhanh nhẹn hơn, nhân cách ý chí  tình cảm của trẻ được hình thành. Bằng sự  chủ  động linh hoạt vận dụng các nội   dung giáo dục kỹ năng sống vào các hoạt động khác nhau làm cho trẻ hứng thú, tập  trung, giúp trẻ thể hiện được sự khéo léo, óc tưởng tượng, sự giao lưu giữa bạn bè.  Giáo viên sáng tạo hơn trong việc làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, biết tìm ra các giải  pháp để thực hiện tốt chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Bản thân tôi sẽ  cố  gắng   học hỏi hơn nữa để tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm đem lại kết quả tốt nhất  cho trẻ. Cần khẳng định việc đứa trẻ  thích nghi nhanh hay chậm, hình thành những  kỹ năng sống diễn ra lâu hay mau phụ thuộc rất nhiều vào mức độ đúng đắn trong   việc chuẩn của người lớn đối với đứa trẻ  và góp phần hình thành cho trẻ  những  hành vi văn minh để  dần dần hoàn thiện nhân cách tốt đẹp của truyền thống con   người Việt Nam phù hợp với mọi chuẩn mực đạo đức xã hội một cách tự nguyện.     3.2. Kiến nghị, đề xuất:
  16.   Từ  những việc làm cụ  thể  và kết quả  đạt được như  vậy để  nâng cao chất  lượng dạy kỹ năng sống cho trẻ ở các trường mầm non nói chung và trường mầm  non nơi tôi giảng dạy nói riêng. Tôi xin mạnh dạn đề xuất một số biện pháp nâng  cao chất lượng dạy kỹ năng sống cho trẻ. Cụ thể như sau:    * Đối với ban giám hiệu: Ban giám hiệu thường xuyên tổ chức các buổi thao giảng về chuyên đề dạy   trẻ kỹ năng sống để giáo viên được trao đổi những vướng mắc trong việc dạy trẻ.  * Đối với giáo viên:   Thường xuyên thay đổi các hình thức và sử  dụng các thủ  thuật, giúp trẻ  hứng thú và hoạt động một cách tích cực.  Thường xuyên bổ sung và thay đổi linh hoạt các hình thức trong dạy kỹ năng   sống cho trẻ một cách sáng tạo. Biết vận dụng biện pháp lồng ghép tích cực các hình thức tổ chức một cách   khoa học, nhẹ  nhàng, thoải mái để  khai thác tối đa hoạt động nhận thức về  kỷ  năng sống cho trẻ. Bản thân mỗi giáo viên không ngừng học tập, trau dồi kiến thức để nâng cao   chuyên môn nghiệp vụ và trình độ nhận thức. Trên đây là một số kinh nghiệm dạy trẻ kỹ năng sống mà tôi đã rút ra được  trong quá trình giảng dạy nhằm giúp trẻ phát triển về mọi mặt đạo đức, nhân cách,  phẩm chất, thẩm mỹ, trí tuệ  và ngôn ngữ. Đồng thời trong quá trình viết vẫn còn  những thiếu sót nhất định, tôi rất mong được sự góp ý xây dựng của các bạn đồng   nghiệp, các cấp lãnh đạo giúp tôi ngày càng có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay   trong giảng dạy bộ môn yêu thích. Tôi xin chân thành cảm ơn !
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2