MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN Đ .................................................................................................. 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI .............................................................................................. 1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .................................................................................... 2
III. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU ................................................................................ 2
IV. ĐỐI TƢỢNG KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM ....................................................... 2
V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................... 2
VI. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 2
6.1. Phạm vi: .............................................................................................................. 3
6.2.Thời gian: ............................................................................................................ 3
VII. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI ......................... 3
PHẦN II: NỘI DUNG ..................................................................................................... 3
I. CƠ SỞ KHOA HỌC ................................................................................................. 3
1.1. Cơ sở lý luận....................................................................................................... 3
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 5
II. THỰC TRẠNG ........................................................................................................ 5
2.1. Thực trạng về giáo viên ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học. .............. 6
2.2. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trƣờng hiện nay .............. 7
III. GIẢI PHÁP ............................................................................................................. 8
3.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin đối
với công tác giáo dục hiện nay. ................................................................................. 8
3.2. Làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, lựa chọn các phần mềm, trang mạng để
triển khai công tác dạy học, quản lí chuyên môn. ..................................................... 9
3.3. Chú trọng công tác nâng cao trình độ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin
cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Chỉ đạo giáo viên sử dụng các phần mềm
dạy học theo môn học. ............................................................................................. 11
3.4. Quan tâm xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, kĩ năng sử
dụng phần mềm thiết kế bài giảng cho giáo viên. ................................................... 14
3.5. Tăng cƣờng đôn đốc, kiểm tra; đánh giá, khen thƣởng về công tác phát triển
ứng dụng công nghệ thông tin. ................................................................................ 16
3.6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đến với phụ huynh, học sinh. ......... 19
IV. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC .................................................................. 21
V. ÁP DỤNG SKKN TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ................................................ 23
PHẦN III: KẾT LUẬN .................................................................................................. 24
1. Kết luận ................................................................................................................... 24
2. Đề xuất .................................................................................................................... 24
PHỤ LỤC ....................................................................................................................... 25
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong thời đại hiện nay, giáo dục Việt Nam đang trải qua những bƣớc đổi
mới quan trọng và toàn diện. Công nghệ thông tin đang tác động tích cực trong
việc thay đổi phƣơng pháp hình thức tổ chức dạy học, nhằm đáp ứng nhu cầu
học tập của từng nhân. Đặc biệt, trong bối cảnh chƣơng trình Giáo dục Phổ
thông mới 2018, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học một trong
những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lƣợng giáo dục. Từ đó, ta thể tiến
tới một nền giáo dục điện tử, giúp cho quá trình học tập trở nên hiệu quả hơn
phù hợp với xu hƣớng phát triển của thế giới hiện đại.
Trong những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã quan tâm
chỉ đạo các trƣờng THPT nói riêng hệ thống giáo dục nói chung đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Trƣờng THPT Anh Sơn 1 cũng đã
những bƣớc tiến tích cực trong việc sử dụng công nghệ thông tin nhƣ một công cụ
hỗ trợ giảng dạy. Điều này đã mang lại kết quả đáng kể, dụ nhƣ việc xây dựng
sở dữ liệu toàn ngành, phục vụ quản giáo dục. Đặc biệt, để đáp ứng chƣơng
trình giáo dục phổ thông 2018, tnăm học 2021-2022 trở đi, sẽ triển khai ứng
dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cho học sinh trung học phổ thông.
Chƣơng trình này không chỉ đổi mới về nội dung còn nhấn mạnh đến việc đổi
mới phƣơng pháp hình thức tổ chức giảng dạy theo hƣớng sử dụng mạnh mẽ
công nghệ thông tin và các thiết bị dạy học hiện đại, đphù hợp với nhu cầu của
thế giới hiện đại.
Tuy nhiên, tại đơn vị của chúng tôi, việc sử dụng công nghệ thông tin trong
giảng dạy vẫn chƣa đạt hiệu quả cao và chƣa đƣợc áp dụng đồng đều trong toàn bộ
quá trình giảng dạy. Việc khai thác tiềm năng và sử dụng các nguồn lực công nghệ
thông tin sẵn có cũng chƣa đƣợc tối đa hóa.
Nguyên nhân:
Các giáo viên hiện tại chƣa đầy đủ nhận thức đƣợc vai trò và tầm quan trọng
của việc sdụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Công tác ứng dụng công
nghệ thông tin trong giảng dạy ở các trƣờng THPT nói chung, cũng nhƣ các trƣờng
THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn nói riêng, vẫn chƣa đƣợc quan tâm đúng mức.
Hơn nữa, thiếu sự ủng hộ đóng góp của các lực lƣợng hội, đặc biệt phụ
huynh và học sinh.
Các cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên hiện tại vẫn còn hạn chế trong khả
năng ứng dụng công nghệ thông tin, không đáp ứng đƣợc yêu cầu quản lý và giảng
dạy. Chƣa biết khai thác hết tiềm năng và thế mạnh của công nghệ thông tin.
Đơn vị đã tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản
dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu của thời đại. Tuy nhiên, để đạt đƣợc hiệu quả
cao nhất của công nghệ thông tin trong dạy học cần áp dụng các giải pháp quản
2
dạy học phù hợp với thực tế. Quản hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin
trong dạy học sẽ tạo đà cho hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học
hiệu quả hơn, đồng thời giúp nâng cao chất lƣợng giáo dục trong nhà trƣờng
đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời đại mới.
Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phƣơng pháp dạy học
và giảng dạy đã có nhiều công trình nghiên cứu. Xuất phát từ thực tế công việc của
bản thân những cán bộ và giáo viên đang công tác tại trƣờng THPT Anh Sơn 1
xuất phát từ những yêu cầu trên chúng tôi đã chọn đề tài: Quản lý hoạt động
ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học trường THPT trên địa bàn
huyện Anh Sơn.”
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Đề tài đƣợc nghiên cứu nhằm mục đích nghiên cứu sở lý luận, thực tiễn
việc Quản hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học của tổ, nhóm
chuyên môn trong nhà trƣờng. Thông qua đó đề ra các giải pháp quản lý hoạt động
ứng dụng công nghệ thông tin trong các trƣờng THPT trên đại bàn huyện Anh Sơn
nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học trong giai đoạn hiện nay.
III. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU
Quản hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các tổ
nhóm chuyên môn trong nhà trƣờng.
IV. ĐỐI TƢỢNG KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM
CBGV các trƣờng THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn.
V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
+ Phƣơng pháp điều tra: Tiến hành phỏng vấn các học sinh đtìm hiểu mong
muốn hng thú của học sinh về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy
học, đồng thời trao đổi kinh nghiệm về phƣơng pháp giảng dạy với các giáo viên
khác.
+ Phƣơng pháp quan sát: Thực hiện quan sát thái đhọc tập của học sinh
trong tiết Sinh học và quan sát cách giảng dạy của các giáo viên khác để học hỏi và
rút ra kinh nghiệm.
+ Phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu: Nghiên cứu các tài liệu về việc ứng dụng
công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy.
+ Phƣơng pháp tra cứu Internet: tra cứu các tài liệu trên Internet về việc ứng
dụng công nghệ thông tin, học cách sử dụng công nghệ thông tin, các phần mềm
công nghệ để ứng dụng trong quá trình dạy học.
+ Phƣơng pháp tổng hợp: Tổng hợp thông tin từ các phƣơng pháp quan sát,
điều tra, nghiên cứu tài liệu để tìm kiếm giải pháp.
VI. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
3
6.1. Phạm vi:
Quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ, nhóm chuyên n
trong nhà trƣờng.
6.2.Thời gian:
Từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 03 năm 2023
VII. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
Đề tài nghiên cứu với các biện pháp hoàn toàn mới đã mang lại nhiều hiệu
quả tích cực trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giảng dạy tại
trƣờng THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn. Đề tài đã nâng cao nhận thức về tầm
quan trọng của ứng dụng CNTT đối với công tác giáo dục hiện nay, m tốt công
tác xây dựng kế hoạch, lựa chọn các phần mềm, trang mạng để giáo viên triển khai
công tác dạy học, quản lí chuyên môn.Bên cạnh đó, đề tài cũng chú trọng công tác
nâng cao trình độ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, giáo
viên, nhân viên, chỉ đạo giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học theo môn học;
quan tâm xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, kĩ năng sử dụng
phần mềm thiết kế bài giảng cho giáo viên. Đồng thời, sáng kiến cũng giúp tăng
cƣờng đôn đốc, kiểm tra; đánh giá, khen thƣởng vcông tác phát triển ứng dụng
công nghệ thông tin;đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đến với phụ huynh,
học sinh. Nhờ những điều mới mẻ, sáng tạo trong sáng kiến chất lƣợng giáo
dục của nhà trƣờng đã đƣợc nâng cao.
PHẦN II: NỘI DUNG
I. CƠ SỞ KHOA HỌC
1.1. Cơ sở lý luận
Theo văn bản chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT về thực hiện nhiệm vtrọng tâm
2022 - 2023 với 12 nhiệm vchính, trong đó nhiệm vụ số 8 “Đẩy mạnh chuyển
đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành”, Bộ Giáo dục Đào tạo đã yêu cầu
triển khai thực hiện đề án “Tăng cƣờng ứng dụng công nghệ thông tin chuyển
đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hƣớng đến năm 2030”.
Nhƣ vậy, với thời đại công nghệ số bùng nổ nhƣ hiện nay, ngành giáo dục đang
gấp rút yêu cầu các cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy và học.
Công nghệ thông tin một lĩnh vực liên quan đến việc sử dụng các phƣơng
tiện công cụ kỹ thuật để thu thập, lƣu trữ, xử truyền thông tin. Các công
nghệ này thể bao gồm máy tính, mạng máy tính, phần mềm, ứng dụng di động,
trang web các thiết bị khác. Công nghệ thông tin đã thay đổi và tác động mạnh
mẽ đến nhiều lĩnh vực trong đời sống, đặc biệt là trong kinh tế, giáo dục, y tế, quản
lý và các ngành nghề khác. Công nghệ thông tin đang ngày càng trở thành một yếu
tố cốt lõi để tạo ra sự phát triển cạnh tranh trong thế giới hiện đại, đóng vai
trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tiến bộ và phát triển của xã hội.
4
Quản hoạt động dạy học ứng dụng Công nghệ thông tin là một khái
niệm quan trọng trong lĩnh vực giáo dục. Đây một quá trình quản điều
hành các hoạt động dạy học sử dụng ng nghệ thông tin nhằm tăng cƣờng nh
hiệu quả, tính tƣơng tác tính hấp dẫn trong quá trình giảng dạy. Giáo viên
một trong những nn tố quan trọng trong quản hoạt động dạy học ứng dụng
Công nghệ thông tin. Với sự trợ giúp của các công nghệ mới, giáo viên thể áp
dụng các phƣơng pháp giảng dạy sáng tạo hiệu quả hơn. Giáo viên thể sử
dụng các công cụ trực tuyến đtạo ra các bài giảng số hoặc video, ng nhƣ các
bài tập trực tuyến để hỗ trợ học sinh. Ngoài ra, giáo viên cũng thể sử dụng các
ứng dụng phần mềm quản lớp học để quản thông tin của học sinh theo
dõi tiến độ học tập của các em.
Quản hoạt động dạy học ứng dụng Công nghệ thông tin của giáo viên
không chỉ giúp tăng cƣờng tính hiệu quả tƣơng tác trong quá trình giảng dạy,
còn giúp giáo viên tiết kiệm thời gian công sức trong việc quản theo
dõi tiến độ học tập của học sinh. Điều này giúp giáo viên tập trung nhiều hơn vào
việc nghiên cứu phát triển các phƣơng pháp giảng dạy mới để tạo ra một môi
trƣờng học tập đa dạng và phong phú hơn cho học sinh.
Ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý trƣờng THPT thể giúp tăng
cƣờng hiệu quả quản lý, nâng cao chất lƣợng giáo dục tiết kiệm thời gian, chi
phí. Các phần mềm quản lý dữ liệu học sinh giúp giáo viên và nhà trƣờng theo dõi
kết quả học tập, đánh giá hiệu quả giảng dạy kế hoạch giảng dạy cho từng học
sinh. Việc sử dụng hệ thống thông tin trực tuyến giúp nhà trƣờng quản lý thông tin
học sinh, giảng viên phụ huynh một cách dễ dàng tiện lợi. Các công nghệ
nhƣ video hội thảo trực tuyến, phần mềm lập lịch giảng dạy, bảng điện tử thông
minh, lớp học ảo cũng giúp cho giáo viên thể giảng dạy học sinh thhọc
tập txa một cách hiệu quả tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, ứng dụng Công
nghệ thông tin trong quản trƣờng THPT còn giúp tăng cƣờng tính minh bạch
trong việc quản giám sát hoạt động của nhà trƣờng, tạo sự tin tƣởng cho các
phụ huynh về chất lƣợng giáo dục mà con em mình nhận đƣợc.
Ứng dụng công nghệ thông tin (công nghệ thông tin) đã đang đóng vai trò
quan trọng trong dạy học. Các công nghệ nhƣ máy tính, internet, phần mềm giáo
dục thiết bị di động cung cấp cho giáo viên học sinh một slợi ích đáng kể.
Đầu tiên, công nghệ thông tin cung cấp cho học sinh giáo viên một kho tài liệu
phong phú để tìm kiếm thông tin nghiên cứu c chủ đkhác nhau. Thứ hai,
công nghệ thông tin cho phép giáo viên tạo ra các tài liệu học tập tƣơng tác, bao
gồm các bài giảng điện tử, video giảng dạy và trò chơi học tập, giúp học sinh tham
gia tích cực phát triển knăng học tập của mình. Thứ ba, công nghệ thông tin
cũng cho phép học sinh giáo viên tƣơng tác học tập từ xa, qua việc sdụng
các nền tảng học tập trực tuyến c ứng dụng di động. Cuối cùng, công nghệ
thông tin cũng cung cấp cho giáo viên các công cụ quản lớp học, bao gồm việc
theo dõi tiến độ học tập của học sinh lên kế hoạch cho các bài giảng hoạt