Tr
ng
THPT THÁP CHÀM ------------------- Tháng T năm 2010
ườ
ư
Ộ Ộ Ủ Ệ
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p - T do - H nh phúc ộ ậ ự ạ
Tên đề tài :
.
SÁNG KI N KINH NGHI M V CÔNG TÁC GI NG D Y
Trang 1
Ạ
Ả
Ế
Ệ
Ề
Họ tên tác giả : Nguyễn Hữu Mạnh Chức vụ, dạy môn : Phó Hiệu trưởng , giảng dạy toán lớp 12.
Tr
ng
THPT THÁP CHÀM ------------------- Tháng T năm 2010
ườ
ư
PH N TH NH T Ứ Ầ Ấ Đ T V N Đ
Ặ
Ấ
Ề
ậ ạ ệ ế ứ ạ ộ
ế ứ duy t ộ ế ọ ữ ạ ộ ỹ ẩ
ậ ế ọ ộ
ượ ể ệ ế ễ ậ ả
t suy di n , l p lu n…đ tìm cách gi ậ ệ ậ ậ ậ
ố ệ ậ ng trình d y h c THPT đã đu c xác đ nh t ở ố ọ ừ ọ ị
ạ ệ ậ ươ ậ ươ ố
ng trình d y h c. M c dù th i l ọ ề ệ ậ ư ọ ố
Trong quá trình d y h c, ho t đ ng ôn t p h th ng hoá ki n th c và rèn luy n các k năng là h t s c quan ệ ố t cho tr ng. Đây là m t trong nh ng ho t đ ng có tác d ng l n đ n quá trình hình thành các ph m ch t t ấ ư ớ ố ụ ọ ề ộ c m t cách nhìn t ng quan v m t h c sinh. Thông qua ôn t p, h th ng hoá ki n th c và k năng, h c sinh có đ ệ ố ổ ỹ ứ ọ i quy t v n đ . t xem xét các m i quan h có tính logic; bi v n đ ; bi ế ề ế ấ ề ấ Gi ng d y ôn t p, luy n t p nói chung và ôn t p luy n t p môn toán nói riêng là nh ng ho t đ ng có vai trò v ị ữ ạ ộ ạ ả lâu. B i v y sau m i ch cu i h c kỳ ng , trí quan tr ng trong ch ỗ ở ậ ươ ọ ậ ng giành cho ôn t p, đ u có nh ng ti ờ ượ ặ ạ ữ ề luy n t p đã đ t d y h c ôn ế ạ ả ệ t p, luy n t p ch a cao. ậ Có th ch ra m t s lý do d n đ n các ti ợ t ôn t p, luy n t p trong phân ph i ch ế c xem xét, nghiên c u và b trí khá h p lý nh ng vì nhi u lý do mà hi u qu các ti ợ ứ ượ ư ộ ố ệ ậ
ậ ẫ ế ệ ậ t d y ôn t p luy n t p có hi u qu ch a cao nh : ư ế ạ ọ ủ ệ ố ượ ả ư c trình bày đ y đ , h th ng nh các bài h c trong sách giáo khoa ư ệ ậ ầ
mà giáo viên ph i t
t , kh i l ng ch a t ầ ế ườ ướ ờ ọ ư ố ứ ỹ ố ượ ệ ng ki n th c k năng c n ôn luy n
ự nhi u, khó có th gi ề
ệ ậ ể ỉ * N i dung ôn t p, luy n t p không đ ộ so n l y ; ả ự ạ ấ * S chu n b c a h c sinh tr ẩ ị ủ ọ i quy t đ ể ả ễ ị ẫ ệ ế ự ạ * Giáo viên d b cu n theo di n bi n ho t đ ng c a h c sinh d n đ n khó th c hi n đúng theo k ho ch ủ ọ ế
giáo án và khó đ t đ
h c và ế ượ ố ụ ớ ạ ủ ễ ấ ờ ọ ế ọ
ứ ộ ắ ễ c m c tiêu luy n t p,ôn t p; ệ ậ ế ế
ậ ầ ả
i tr c ti p d y h c trên l p. Ph i làm tăng tính tích c c, t i qu n lý giáo d c đ n ng ả ạ ượ * Tính h p d n, m i l ấ đánh giá đ ượ ự ắ ụ ể phía ng i pháp t ừ ạ ỹ ả ườ ự ữ ườ ự ế ả
ả ủ ạ ộ ạ ộ ớ ọ ự ứ
ế
t d y ôn t p, luy n t p b ng ph ự ế ậ ộ
ế ạ ệ ệ ậ ạ ệ ụ ằ ọ ủ ệ ạ ợ ớ
ệ ử ồ ằ ả ạ
h c th c gi c theo mong mu n; ố ạ ộ ế ậ ứ ỹ ẫ c m c đ n m ki n th c, th c hành k năng c a mình . ự ứ ạ ọ ế ệ ụ ế ạ i quy t v n đ . ề ế ấ ỉ ề ậ ế ư ữ . Đ ng th i thông qua m t s trang GAĐT nh m mô t ộ ố ậ t này, tôi ch đ c p đ n m t cách th c hi n các ti ể ế ợ ờ ở ệ ậ ử ụ ế ọ ớ
ệ ử ậ ầ ả
SÁNG KI N KINH NGHI M V CÔNG TÁC GI NG D Y
Trang 2
Ạ
Ả
Ế
Ệ
Ề
t d y h c đã nêu trên . Đ c bi ế ượ i d y và s c a ki n th c k năng là h n ch . H c sinh d th y nhàm chán trong gi khó t ủ t d y h c ôn t p, luy n t p c n ph i có nhi u ề Đ kh c ph c nh ng khó khăn làm h n ch hi u qu các ti ế ạ ệ ậ gi ự ọ ạ ệ ố ng cho h c sinh trong ho t đ ng h th ng giác tham gia ho t đ ng c a h c sinh, t o ra s h ng thú, gây n t ấ ượ ọ hoá ki n th c và rèn k năng gi ứ ả ỹ ươ Trong ph m vi bài vi ng ạ pháp d y h c t ng h p,k t h p v i nh ng u đi m c a vi c áp d ng công ngh thông tin vào d y h c thông qua ọ ổ các giáo án đi n t ệ thông tin trong d y h c toán ạ V m t c s lý lu n thì vi c s d ng giáo án đi n t ề ặ ơ ở nguyên nhân gây h n ch hi u qu các ti ế ệ , minh ho cho vi c s d ng công ngh ệ ử ụ t ôn t p, luy n t p toán l p 12 mà tôi đã s d ng khá hi u qu . ả ệ i quy t đ ậ ườ ạ ặ trong ôn t p, luy n t p g n nh đã gi ệ ậ ư t là tính ch đ ng c a ng ủ ủ ộ các ti ệ ử ụ ả c các ự ế ạ ệ ạ ọ
Tr
ng
THPT THÁP CHÀM ------------------- Tháng T năm 2010
ườ
ư
ể ệ ủ ữ ư ổ ộ ủ
ấ ế ệ ử ờ ả ủ c nâng cao rõ r t nh nh ng u đi m n i tr i c a giáo án đi n t ệ ử ế . Chính ộ ng, hi u qu c a vi c cung c p, x lý thông tin và liên k t các n i
ế
ấ trong d y h c nói chung và d y h c toán nói riêng còn là m t xu th t ọ ộ
ớ ự ề ự ụ ệ t trong m t ti ệ ử ể ạ ọ ạ
ủ ươ ộ ị
ọ ẩ ươ ạ ớ ỗ ợ ả ươ ệ ề
ướ ầ ng, hi u qu cong tác d y h c .
nh m nâng cao ch t l ơ ở ậ ả ổ ượ ư ứ ặ ầ
nh ng chúng ta có th b trí đ ệ ọ ượ ạ
ừ ng và đ nh h ư ạ ng h c ph thông hi n nay ch a đáp ng đ c nhu c u d y h c b ng ằ ệ ạ ọ nh t đ nh, c nh ng bài d y b ng giáo án đi n t ấ ị ệ ử ằ ị ượ ữ ệ ậ ng trình d y h c c a các kh i l p trong đó c n ph i u tiên các bài d y ôn t p, luy n t p ậ ầ c, chu n b đ ẩ ố ớ ả ư ươ ạ ạ
ợ
i h c đ tích c c h ng thú c a ng ườ ọ ượ ứ ự đã giúp tăng t c đ , dung l giáo án đi n t ộ ố ệ ử ượ t d y h c. dung, các v n đ c n thi ọ ộ ế ạ ề ầ ấ ế ấ ế t y u V n đ s d ng giáo án đi n t ọ ạ năm h c đ y m nh ng d ng trong s nghi p đ i m i và phát tri n giáo d c hi n nay. T năm h c 2008 – 2009 ( ụ ụ ứ ệ ổ ọ ng pháp d y h c công nghệ thông tin ) B GD&ĐT đã có nhi u ch tr ng trong đ i m i ph ạ ổ ề ng ti n công ngh thông tin nh các ph n m m h tr gi ng d y , các thi t b và thông qua v c s d ng các ph ệ ế ị ệ ử ụ giáo án đi n t ấ ượ ệ ử ằ ọ M c dù đi u ki n c s v t ch t tr ấ ườ ệ ề giáo án đi n t ể ố ư ệ ử có hi u qu trong ch ọ ủ ả ệ t ng h p. ổ
PH N TH HAI Ứ Ầ
NH NG GI I PHÁP VÀ K T QU TH C HI N
Ữ
Ự
Ả
Ả
Ế
Ệ
A/ N I DUNG VÀ C S C A CÁC GI I PHÁP Ơ Ở Ủ Ộ Ả
ị ằ ạ
ệ ậ i d y ph i đ u t t đòi h i ng ấ ằ ơ ở ể ộ ượ ộ c m t bài so n b ng GAĐT t ố ả ầ ư ề ườ ạ ề ạ ặ ỏ ậ ạ v nhi u m t, v i m t giáo án d y ớ ộ
l ự ầ ư ạ ợ ơ
t .Theo tôi chúng i càng ph i nhi u h n v c công s c l n trí l c. ề ả ộ ự ế ứ ầ ứ ẫ ạ ơ ở ể ề ấ ả ị ứ ế
I / Nh ng c s đ xác đ nh c u trúc và n i dung bài so n luy n t p,ôn t p b ng GAĐT ữ Đ có đ ể ôn t p, ậ luy n t p t ng h p thì s đ u t Tr ta c n d a vào nh ng c s sau đây: ữ ệ ậ ổ c h t vi c căn c vào các c s đ xác đ nh c u trúc n i dung bài so n là h t s c c n thi ế ệ ự ướ ầ ơ ở
t d y ôn t p luy n t p. ụ ầ ầ ạ ượ ủ
1) M c tiêu, yêu c u c n đ t đ Đây có th hi u là c s quan tr ng nh t có tính đ nh h ể ể ơ ở ọ ậ ng cho vi c ch n n i dung và c u trúc bài so n. ướ ệ ậ ệ ấ ạ ọ ộ
c. ế ạ ị ể ự ờ ượ ậ ệ ượ
ng ôn luy n t p thì phân ph i ch ng trình đã quy đ nh, tuy nhiên vì nh ng lý do mà có th b sung ệ ậ ươ ể ổ ữ ị
SÁNG KI N KINH NGHI M V CÔNG TÁC GI NG D Y
Trang 3
Ạ
Ả
Ế
Ệ
Ề
c m c tiêu ôn luy n đ ra. c c a các ti ấ ng cho phép ôn t p luy n t p có th th c hi n đ ệ ậ ố ụ 2) Th i l V th i l ề ờ ượ thêm m t cách h p lý đ đ t đ ộ ể ạ ượ ệ ề ợ
Tr
ng
THPT THÁP CHÀM ------------------- Tháng T năm 2010
ườ
ư
ạ 3) Phân lo i các ki n th c, k năng tr ng tâm tr ng đi m trong ph n ôn t p. ọ ọ ế ậ ầ ỹ
t ki n th c k năng cũ và m i so v i ch ứ ỹ ể ế ệ ọ ớ ươ ủ ng trình c a
ứ Ngoài ki n th c k năng tr ng tâm, cũng c n phân bi các kh i l p đã và đang h c ; c n có s liên h đ h c sinh năm đ c v n đ t ớ t h n. ầ ệ ể ọ ứ ỹ ượ ấ ế ố ớ ề ố ơ ự ầ ọ
4) M c đ ti p thu, l c h c c a đ i t ứ ộ ế ng h c sinh. ọ
t và các ph ng án gi ự ọ ủ ố ượ ọ s l ứ ộ ng, m c đ , th i gian d ki n ờ ự ế các ho t đ ng c n thi ầ ế ươ ả i
Đây là c s đ ch n quy t v n đ ế ấ ơ ở ể ạ ộ ề trong các ho t đ ng mà chúng ta đ a ra hay d ki n b sung… ố ượ ạ ộ ự ế ư ổ
II / B ng phân b s p x p c u trúc và n i dung bài so n ôn t p ố ắ ế ấ ộ ả ạ ậ
Sau khi xem xét k các c s ta xác đ nh c u trúc, n i dung c a bài so n thông qua b ng khái l ơ ở ủ ấ ạ ả ộ ỹ ị ượ c nh sau : ư
N i dung c n ôn luy n ầ ộ ệ Các trang trình chi uế
ạ ộ ự ế D ki n th i gian ờ K năng Ki n th c ứ ế ỹ Các trang liên k t , d phòng ự ế b sung… Phân bố th i gian ờ t ế theo ti ổ Ho t đ ng c a ủ Th yầ ạ ộ Ho t đ ng c a trò ủ
iả ờ
Ti * B ng h th ng; ả i, tóm t t 1ế * Đ t v n đ ; ề ặ ấ ỹ i kt, k nh c l ắ ạ ắ ả * K năng A * K năng B * K.th c 1ứ * K.th c 2ứ ỹ ỹ năng… ệ ố t cách gi …. 5' 10' .... * Tr l tr cắ nghi m…ệ
Ti t 2ế
Ti
t 3ế …..
III / Các b c th c hi n so n bài ôn t p b ng GAĐT ướ ự ệ ạ ậ ằ
Sau khi l p đ ậ ượ ả c b ng phân b c u trúc n i dung bài so n chúng ta th c hi n so n bài qua các b ạ ố ấ ự ệ ạ ộ ướ c nh sau: ư
ạ ộ ệ
ấ ề ả ậ
i gi
1) So n các n i dung c th cho t ng v n đ ôn luy n ừ ụ ể * Ch n (l p) các khái ni m, công th c, b ng bi u , s đ c n nh c l ắ ạ ệ ng d n gi * So n các bài t p( u tiên tr c nghi m ) , các l ẫ
SÁNG KI N KINH NGHI M V CÔNG TÁC GI NG D Y
Trang 4
Ạ
Ả
Ế
Ệ
Ề
ơ ồ ầ i hay h ả ậ ư ứ ệ ể ờ ọ ạ ướ ắ i, đ a ra ư i, đáp s … ả ố
Tr
ng
THPT THÁP CHÀM ------------------- Tháng T năm 2010
ườ
ư
* Các câu h i b sung, g i ý hay các k t lu n, ghi chú v ki n th c k năng. ứ ỹ ề ế ỏ ổ ế ậ ợ
ế
ắ ế ứ ề
ữ ặ ẩ
ng ; ố ượ ệ ứ ừ ợ
ạ ộ ủ ế ạ ằ
ậ c nh ng v n đ tr ng tâm c n ôn t p, ầ ể ệ ụ ề ọ ỗ ợ ủ ữ ầ ấ ầ ộ ọ
ế ạ ệ ứ ụ ầ ạ
ng pháp và th i gian cho t ng trang t l p các trang trình chi u ( Slide Show ) 2) Thi ế ậ ầ * C g ng s p x p các n i dung vào các trang th t h p lý ;các tiêu đ ,các các công th c hay chú thích ...c n ộ ố ắ ậ ợ theo các trang ( hi n th ho c n ) ; l u gi ị ể ư * Ch n hi u ng h p lý cho t ng đ i t ọ * T o các trang liên k t nh m h tr cho các ho t đ ng c a th y và trò , chú ý các ví d minh ho ; ạ * Trình bày trang đ u ( trang ch ) m t cách khoa h c th hi n đ ượ t d y ( tránh c u kỳ, hình th c và l m d ng hi u ng ) luy n t p trong ti ứ 3) Ch y th t ng trang trình chi u, đi u ch nh b sung n i dung, ph ỉ ệ ậ ạ ươ ừ ờ ổ ộ ế ề
t d y.
ử ớ ướ ạ ộ ủ ầ ằ
ử ừ và toàn b ti ộ ế ạ ề ạ ấ ợ ả ệ
ộ ậ ổ ả ủ ậ ứ ỗ ầ ỗ ể ề ề ả ẫ ạ ỉ
ộ ố ộ ố ượ ể
t h c có th khác nhau nên m t s n i dung trình bày trong các trang hay c đ a ra ho c không trình bày, nh v y chúng ta cũng ph i b sung m t trang riêng bi ng h c sinh m i ti ệ ư ậ ặ
• V n đ ch y th trang giáo án k t h p v i m th các ho t đ ng c a Th y và trò nh m cho ta ki m ể ử ế ợ tra tính h p lý, kh thi và tác d ng, hi u qu c a n i dung và hình th c trình bày trong m i trang ụ GAĐT -- đi u này v n ph i đ c đi u ch nh c p nh t b sung qua m i l n gi ng d y xong đ GAĐT ả ượ c a ta ngày càng hoàn thi n h n. ệ ơ ủ • Do đ i t ỗ ế ọ ọ ở ộ các ph c m c tiêu đ ra. c ti n đ ti t có th s đ ể ẽ ượ ư ng án khi trình chi u đ làm ch đ ể ế t d y, th c hi n đ ự ả ổ ề ộ ế ạ ệ ượ ủ ượ ươ ụ ế
ự ự ế ỉ
i các ti u ti trình chi u và d ki n di n bi n các ho t đ ng đ hoàn ch nh giáo án. ế ể ỉ ế ộ ế ạ
4) Th c hành t ự ễ • Trình chi u toàn b các trang theo ph ươ • ư ỉ ạ ộ ế ng án đã ch n , tinh ch nh l ọ ạ ể ả 2 d ng file PowerPoint Presentation( d ng so n th o) t th t h p lý. ậ ợ ạ ạ ở
Sau khi hoàn ch nh giáo án ta nên l u giáo án và file PowerPoint Slide Show ( d ng trình di n ) đ ti n s d ng. ạ
ễ các l p và rút kinh nghi m đ b sung giáo án ch t l ể ệ ử ụ ớ ể ổ ệ ấ ượ ng • Th c hành gi ng d y ôn t p cho h c sinh ạ ả ậ ọ ở
ự h n.ơ
li u ph c v cho so n GAĐT ữ ư ệ ử ỉ ụ ụ
ậ ư ầ Đây là công vi c c n thi ư ng xuyên nh m giúp chúng ta thu n l ả t và th IV/ Công tác s u t m, biên t p, c i biên và ch nh s a và l u tr t ế ệ ầ ườ ậ ợ ằ ự i trong vi c so n bài và th c ạ ạ ệ
hành
ọ ạ ậ
SÁNG KI N KINH NGHI M V CÔNG TÁC GI NG D Y
Trang 5
Ạ
Ả
Ề
Ệ
Ế
d y h c ôn t p, luy n t p trên l p. ệ ậ 1) T s u t m biên t p ch nh s a và l u tr : ậ ự ư ầ ớ ử ữ ư ỉ
Tr
ng
THPT THÁP CHÀM ------------------- Tháng T năm 2010
ườ
ư
ử ề ậ ấ ỹ
• Ph i th c hành chuy n đ i các đ nh d ng file , chuy n đ i mã, phông ch ... và s d ng các ph n m m ề
ng, ph n và kh i l p và l u tr • Ph i tích c c s u t m, biên t p và ch nh s a các t ố ớ ự ư ầ ầ li u v ki n th c, k năng theo các v n đ , các ỉ ứ ạ m t cách khoa h c đ s d ng có hi u qu cho công tác so n ệ ữ ộ ề ế ể ử ụ ư ệ ọ ư ả
ử ụ ữ ể ể ầ ổ ổ ị ả ch ươ GAĐT; ả
t cho quá trình so n GAĐT; h tr đ ch nh s a, b sung các d li u c n thi ổ ử ế ạ ạ ữ ệ ầ ự ỗ ợ ể ỉ
ồ ợ ệ
2) Trao đ i tài li u, giáo án v i b n bè, đ ng nghi p; h p tác c a t ớ ạ ệ
• Tích c c tìm tòi, trao đ i tài li u, giáo án qua đ c tài li u tham kh o,truy c p m ng internet và h c h i ỏ
nhóm chuyên môn: ủ ổ ả ổ ự ệ ọ ệ ậ ạ ổ ọ
ạ
ng và s d ng hi u qu h n . i đ tài li u có ch t l ệ ử ụ ử ệ ỉ
đ ng nghi p, b n bè. ệ ồ • Nghiêm túc nghiên c u, ch nh s a, biên t p l ứ • C n có s h p tác c a b n bè, đ ng nghi p trong vi c biên t p tài li u, so n bài trình chi u.C n có s ủ ạ ự ợ ệ ế ầ ồ
ự ậ , nhóm chuyên môn đ có s tham gia c ng tác c a nhi u giáo viên và có th đ t ra ậ ạ ể ệ ể ả ơ ầ ể ặ ấ ượ ệ ủ ạ ề ổ ộ
, nhóm chuyên môn. ỉ ạ
nhóm chuyên môn t ổ ổ ệ ch c ít nh t 1 bu i th o lu n nh m trao đ i, ph bi n kinh nghi m ằ ổ ế ổ
phân công trong t ch tiêu v s giáo án, bài so n trong h c kỳ, c năm cho các thành viên trong t ọ ổ ứ và th ng nh t các v n đ v h p tác trong s u t m tài li u, so n GAĐT. ề ố • Hàng năm, t ổ ấ ố ự ả ấ ư ầ ả ệ ậ ạ
• H ng t ướ
ề ề ợ ấ i vi c xây d ng kho t li u, tài nguyên dùng chung l u hành n i b , góp ph n xây d ng tài ớ ự ệ ư ệ ộ ộ ư ự ầ
nguyên cho ngành giáo d c t nh và toàn qu c trên h th ng các website ngành giáo d c. ố ệ ố ụ ỉ ụ
B/ CÁC K T QU ĐÃ TH C HI N Ả Ự Ế Ệ
1) V công tác so n bài, thi ề ạ
ế ế - Đã so n các n i dung ôn t p h u h t các ch ng Gi i tích 12 và m t s ch đ Hình t k GAĐT: ầ ế ậ ộ ươ ở ả ộ ố ủ ề ở
ọ
- So n các n i dung ôn t p t ng h p ph c v cho ph n ôn t p cu i năm c a l p 12; đ c bi ạ h c 12; ạ ủ ớ ậ ặ ầ ộ ố ệ t
có nhi u câu h i, bài t p d ng tr c nghi m ôn luy n ki n th c và k năng. ứ ề ệ ế ỏ ỹ ậ ổ ạ ậ ợ ắ ụ ụ ệ
ề ự ạ ằ
ế ộ 2006 đ n 2010) đã th c hi n gi ng d y ôn t p, luy n t p m t ệ ậ ệ ả ạ ậ
ụ
t ôn t p, luy n t p còn gi ng d y m t s ti 2) V th c hành gi ng d y b ng GAĐT: ả - Liên t c trong 4 năm h c ( t ụ ự ừ ọ t b ng GAĐT ( ch y u cho h/s kh i 12- l p đ s ti ớ ượ ủ ế ố ế ằ - Ngoài các ti ạ ệ ậ ố ả ộ ố ế ậ c phân công ph trách); ậ ọ t bài t p và lý thuy t hình h c ế
SÁNG KI N KINH NGHI M V CÔNG TÁC GI NG D Y
Trang 6
Ạ
Ả
Ế
Ệ
Ề
ế không gian l p 11, 12; ớ ư ầ 3) V công tác s u t m, ch nh s a và biên t p taì li u: ỉ ử ề ệ ậ
Tr
ng
THPT THÁP CHÀM ------------------- Tháng T năm 2010
ườ
ư
- Duy trì khá th ườ ồ ng xuyên vi c s u t m tài li u trên m ng internet, trao đ i v i b n bè, đ ng ạ ệ ư ầ ổ ớ ạ ệ
- Đã thu th p và ch nh s a b sung nhi u giáo án , tài li u t
nghi p;ệ
i t ệ ả ừ ỉ ệ trên m ng ph c v cho vi c ụ ụ ạ
4) Đánh giá v phía h c sinh: ề
so n và gi ng d y có hi u qu .( tài li u d ng Word, PowerPoint, Flash...) ạ ạ ả ạ ậ ả ử ổ ệ ề ệ
ọ
h c; ự ứ
ọ ạ ộ
ả ơ ố ậ ượ ế ả ơ ờ
h c có năng su t, hi u qu h n; ấ ờ ọ c gi ề ẫ ắ
- H c sinh tham gia xây d ng bài sôi n i, gây h ng thú trong gi ờ ọ ổ - Ho t đ ng trao đ i, đàm tho i trong gi ệ ạ ổ i quy t nhi u h n, ít t n th i gian h n; ng ki n th c,k năng và bài t p đ - L ế ơ ứ ỹ ng d n và nh c nh h/s). - Ph n ghi chép có g p khó khăn ( giáo viên ph i h ả ướ ặ - H c sinh khá gi ầ ọ ỏ ọ ả ố ắ i h c đ t hi u qu cao h n; h c sinh trung bình và y u c n ph i c g ng ở ế ệ ả ạ ơ
ượ ầ ọ nhi u.ề
Ậ Ớ Ậ Ệ
t này ) PH N MINH HO CHO M T S GIÁO ÁN LUY N T P, ÔN T P L P 12 ố ế
Ầ Ạ ( Xem ụ ụ ầ Ộ Ố ph n ph l c cu i bài vi ụ ụ ở ầ ạ ả ượ c ế
• Các trang ự ớ
các l p 12 trong nh ng năm g n đây nh t ; ấ ớ
ph n ph l c là hình nh minh ho cho m t s trang trình chi u trong các GAĐT đã đ ộ ố ữ ầ ả • V i ph n ôn t p cu i năm ta có th m nhi u c a s cho các bài ôn t p cùng m t lúc đ có th nhanh ề ử ố ể ậ ộ ầ
i các ki n th c liên quan trong gi ng d y ôn luy n ki n th c, k năng; ở th c hành gi ng d y ạ ở ố ệ ự ể ở ế ứ ả ạ ỹ ể ứ
ư ẩ ả ệ ạ
• Dù đã chu n b k ho ch gi ng d y ( Giáo án ) nh ng trong quá trình gi ng d y v n có nhi u tình ề ế ạ t d y)
ng tác gi a th y và trò ( tuỳ theo di n bi n ti ươ ữ ố ạ ạ ộ ế ế ẫ ễ
ậ chóng th c hi n vi c nh c l ệ ắ ạ ả ị ế ạ hu ng x y ra b i v y có nhi u ho t đ ng t ầ ề ở ậ không th hi n h t trên các trang trình chi u hay c giáo án; ế ế ả ể ệ ả
ạ ế t nh ng vi c s d ng b ng ph n v n không th thi u, nh t là vi c gi ẫ ư ế ệ ả ả ụ ể i c th
ữ ệ ử ụ ạ ể ắ ư
ấ ị ề ạ ạ ậ t luy n t p, ôn t p
ấ ấ nh ng n i dung mà trong bài so n ch a trình bày ( h c sinh có th c m c, yêu c u); ầ ắ ọ c nhi u d ng bài so n cho ti ư ượ ế ợ ệ ch ng h n nh các d ng câu h i, bài t p tr c mghi m ( có thêm các chú thích, g i ý tr l ắ t nh t đ nh nên không đ a đ ế ạ ổ ư ẳ ỏ
• Dù so n bài đã chi ti ộ • Do khuôn kh bài vi ạ ứ ề ầ ấ ệ ậ i ...) ; ả ờ ầ ậ ế
SÁNG KI N KINH NGHI M V CÔNG TÁC GI NG D Y
Trang 7
Ạ
Ả
Ế
Ệ
Ề
lo t...hay s d ng các hi u ng không c n thi t làm m t s t p trung c a h c sinh. • Hình th c trình bày các trang trình chi u nên làm rõ các v n đ c n ôn luy n, không nên c u kỳ, loè ế ệ ủ ọ ấ ự ậ ử ụ ệ ứ ẹ ầ
Tr
ng
THPT THÁP CHÀM ------------------- Tháng T năm 2010
ườ
ư
PH N TH III Ứ Ầ
ĐÁNH GIÁ HI U QU C A SÁNG KI N KINH NGHI M
Ả Ủ
Ế
Ệ
Ệ
1) Tác d ng và hi u qu c a SKKN: ệ
ả ủ 1.1 Đ i v i b n thân tác gi : ả
nâng cao k năng s d ng các ch ụ ố ớ ả - Đã t ng b ừ ỹ ươ ọ ng trình, ph n m m ng d ng tin h c ề ứ ụ ầ
c t ướ ự ả ử ụ ổ ụ
c khá nhi u các ki n th c, k năng và ph - Tích lu đ ng pháp ôn t p luy n t p b môn vào công tác gi ng d y, giáo d c ph thông; ạ ỹ ỹ ượ ứ ề ế ươ ệ ậ ậ ộ
toán;
- Góp ph n nâng cao hi u qu trong vi c tăng tính tích c c, sáng t o c a h c sinh trong gi ự ủ ệ ệ ả ạ ầ ọ ờ
t d y ôn t p luy n t p đã đ c nâng cao h n. d y;ạ ệ ế ạ ệ ậ ậ ượ ơ
c nhi u n i dung, v n đ trong các ti - Hi u qu các ti ả 1.2 Đ i v i h c sinh: ố ớ ọ i quy t đ ả ế ượ ề ấ ộ
- Đã gi ứ - Tham gia góp ý xây d ng bài nhi u, th hi n rõ h n m c d , kh năng ti p thu ki n th c, t h c ôn t p, luy n t p; ế ọ ứ ộ ề ể ệ ệ ậ ế ậ ả ự ề ế ơ
k năng đ đi u ch nh, b sung; ỹ ể ề ổ ỉ
ầ ề ố
ễ t h c ôn t p, luy n t p. ế ọ ử ệ ậ ạ ấ ậ ớ
1.3 Đ i v i đ ng nghi p, b n bè: - Góp ph n nâng cao k năng đàm tho i, di n đ t v n đ và x lý tình hu ng; ạ - B t nhàm chán và th đ ng trong các ti ệ ỹ ụ ộ ạ ố ớ ồ
ượ ự ả c s quan tâm, chú ý và h ng thú v vi c ng d ng công ngh thông tin vào gi ng ề ệ ứ ứ ụ ệ
ỹ ư ệ ệ ố ổ
- Gây đ d y ;ạ - T o đi u ki n t t cho vi c trao đ i chuyên môn, nghi p v và tích lu t ề ạ - Góp ph n nâng cao tính h p tác trong đ ng nghi p và gi m thi u s v t v trong gi ng d y. ầ li u chuyên môn; ạ ể ự ấ ả ệ ụ ả ệ ợ ệ ả ồ
ố ộ ố ế
2.1 M c đ hoàn thành kh i l
2) Th ng kê m t s k t qu : ả ố ượ
ứ ộ ậ
SÁNG KI N KINH NGHI M V CÔNG TÁC GI NG D Y
Trang 8
Ạ
Ả
Ế
Ệ
Ề
S bài t p gi S BT gi ng bài t p: ố ậ ả ố ả ế ượ c Ti t d y (PPCT) L p - năm h c ọ ớ ế ạ i quy t đ khi dùng GAĐT i quy t trung bình ế khi không d y b ng GAĐT ạ ằ
Tr
ng
THPT THÁP CHÀM ------------------- Tháng T năm 2010
ườ
ư
ụ iả 12T2 ( 2008-2009 ) 5 bài ( m i bài không quá 3 m c) ụ ỗ ướ 61,62(Gi tích )
Đi m Khá 12 T1 ( 2009-2010) L p - năm h c ọ ớ i ỏ ể 7 bài ( 2-3 m c/bài ) và ụ ng d n thêm m c có h ẫ khác 6 bài ( 27,28 ,32,33, 35) Đi m y u ể ế
ụ 4 bài, m i bài không quá 4 m c ỗ Đi m gi ể nhỏ 7/39 Đi m TB ể 14/39 i tích ) ả t ế ả i 12T2 ( 2008-2009 ) 12/39 12T1 ( 2009-2010) 5 bài ( m i bài không quá 3 m c) 6 bài và h ụ ỗ ướ 6/39 ng d n 2 bài ẫ
i tích )
12 T1 ( 2009-2010) 12T1 ( 2009-2010) t 69 ( Gi ả t 36(Hình) 7/33 6/33 10/33 13/33 12/33 11/33 4/33 3/33 82,83( Gi Bài ki m tra vi ể Ti t 69 (Gi ế 34,35 ( Hình) tích ) Ti ế Ti ế
2.2 - Ch t l ng bài ki m tra sau ôn t p có s d ng GAĐT ấ ượ ử ụ ể ậ
3) Nh ữ
2.3 - S ti t ôn t p cu i năm d y b ng GAĐT: ố ế ạ ằ ố ậ
S ti S ti ố ế ậ ố ế t ph đ o ụ ạ
Năm h cọ 2008-2009 L p d y ớ ạ 12T2 t ôn t p 8 6
2009-2010 12T1 11 10
3. H n ch c n kh c ph c: ế ầ ụ ạ ắ
ch a đáp ng đ ấ ự ế ư ứ ượ ố c nhu c u th c hi n, áp d ng( phòng c, ụ ự ệ ầ
3.1 Đi u ki n c s v t ch t th c t ệ ơ ở ậ ng ti n, thi ế ị ệ
t b ...); ph ề ươ
ươ ạ ng pháp h c t p c a h c sinh còn thích ng ch m; kh năng t p trung, ghi chép còn h n ọ ậ ủ ọ ứ ậ ả ậ
SÁNG KI N KINH NGHI M V CÔNG TÁC GI NG D Y
Trang 9
Ạ
Ả
Ế
Ệ
Ề
3.2 Ph ch ;ế
Tr
ng
THPT THÁP CHÀM ------------------- Tháng T năm 2010
ườ
ư
3.3 Giáo viên ph i đ u t nhi u công s c trong vi c so n bài. ả ầ ư ứ ề ệ ạ
PH N TH IV Ứ Ầ K T LU N Ế
Ậ
là t ng, tính thi ả ế ự
ở ư ụ ả
ch t l ả ệ l ỷ ệ
ả ệ ấ ượ ố
ng đ i t t và đã đ c nhi u đ ng nghi p quan tâm, ng h và h ưở ạ ố ố ạ c k t qu t ng ng. ồ ệ ượ ư ủ ượ ế ậ ả ươ ưở ứ
ấ ệ ụ ề ệ ậ ố ố ề ứ
ấ ệ ử ụ ộ ố ệ ể ệ
ạ ầ ớ ể ổ ệ ế ươ ở ậ ọ ả ạ ệ ọ
ế ằ
ệ ủ ầ ậ ị
ụ ệ ứ ệ
ơ ư ậ ng ti n và con ng ệ ệ ấ
ư ả ứ ệ ệ
ư ậ ế
t này tôi mong đ ượ ự ẽ ưở ữ ạ ồ ớ
ự ơ ệ ộ ữ ế ữ
SÁNG KI N KINH NGHI M V CÔNG TÁC GI NG D Y
Trang 10
Ạ
Ả
Ế
Ề
Ệ
t. M c dù còn m t ộ t th c và tác d ng c a SKKN theo tác gi Nhìn chung vè ý t ặ ố ủ ệ c th c nghi m. s h n ch và tr ng i khách quan nh ng tính kh thi c a SKKN là có c s và đã đ ự ượ ơ ở ủ ế ố ạ ng trong vi c s d ng GAĐT M c dù các con s th ng kê v năng su t, hi u qu và t ệ ử ụ ấ ặ vào vi c gi ng d y ôn t p, luy n t p môn toán c a minh còn khiêm t n, nh ng b n thân tôi đã ki m ể ả ủ nghi m đ ộ ề ệ ụ Trong tình hình hi n nay, v n đ ng d ng công ngh thông tin vào cu c s ng nói chung và giáo d c t là c p bách b i v y vi c s d ng nh ng u đi m, ti n ích c a công ngh thông nói riêng là c n thi ủ ữ ư ế ứ ầ ng pháp d y h c nh m nâng cao ch t l ng, hi u qu d y h c là h t s c c n tin đ đ i m i ph ấ ượ ằ thi t. ế ng THPT Tháp Chàm nói riêng và giáo viên trong Tôi thi tr t nghĩ r ng các đ ng nghi p c a tôi ở ườ ồ ờ ngành giáo d c Ninh Thu n nói chung c n ph i có đ c cách nhìn nh n đánh giá đúng h n, k p th i ượ ả ậ h n trong vi c ng d ng công ngh thông tin vào giang d y và công tác giáo d c, có nh v y chúng ta ụ ạ ụ ơ ườ m i có nh ng đâu t h p lý, x ng đáng vào vi c trang b c s v t ch t, ph i ị ơ ở ậ ươ ư ợ ữ ớ đ nâng cao trình đ công ngh thông tin cũng nh kh năng ng d ng, khai thác công ngh thông tin ụ ứ ộ ể c a mình. ủ V i suy nghĩ nh v y, qua bài vi ổ ớ các đ ng nghi p đ b n thân tôi cùng các b n s có nh ng ý t ể ả nh ng hành đ ng, vi c làm tích c c h n, thi ệ Qua bài vi ủ c s trao đ i, góp ý nghiêm túc và chân tình c a ng hay, nh ng sáng t o m i và ạ t th c h n n a đ chúng ta cùng ti n b . ộ ế ế t SKKN này tôi xin có m t s ki n ,đ ngh nh sau: ộ ố ự ơ ữ ể ề ị ư ế
Tr
ng
THPT THÁP CHÀM ------------------- Tháng T năm 2010
ườ
ư
trang thi ả ấ ệ ầ ư ụ
ế ị ứ t b ng ng công tác qu n lý ả ơ ữ ồ ờ ầ ụ
ụ ệ
ng h c c n đ ra các k ho ch, ch - Các c p qu n lý ngành giáo d c đào t o quan tâm h n n a trong vi c đ u t ạ d ng công ngh thông tin cho các c s giáo d c; đ ng th i c n tăng c ườ ơ ở ụ các c s giáo d c, cán b giáo viên trong công tác ng d ng công ngh thông tin vào công tác; ứ ơ ở ng trình đ tri n khai ng d ng công ngh - Các tr ươ ệ ụ ọ ộ ề ườ ệ ụ ứ ể ể ế ạ ầ
ạ ủ ả
thông tin vào công tác qu n lý và gi ng d y c a mình; ả nhóm chuyên môn và giáo viên c n đ - Các t ầ ổ ượ ậ c t p hu n, b i d ấ ồ ưỡ ng ki n th c, k năng v ứ ế ỹ ề
tin
h c và ph i th c hi n nghiêm túc các yêu c u do nhà tr ự ệ ả ầ ọ ườ ờ ng đã th ng nh t đ ra, đ ng th i ấ ề ồ ố
đây là
m t trong các tiêu chí đánh giá thi đua c a t p th ,cá nhân. ủ ậ
c s góp ộ Trong m c đ gi ứ ộ ớ ạ i h n nh t đ nh bài vi ấ ị ế ẳ t h n còn nhi u đi u khi m khuy t. R t mong đ ế ề ế ấ ượ ự ể ề
ý c a ủ
các đ ng nghi p . Tôi xin chân thành c m n. ả ơ ệ ồ
t: Nguy n H u M nh i vi Phan Rang Tháp Chàm, ngày 30/4/2010 Ng ễ ườ ữ ế ạ
PH N ĐÁNH GIÁ , X P LO I C A H I Đ NG KHOA H C TR NG: Ộ Ồ Ạ Ủ Ọ Ầ Ế ƯỜ
1) Nh n xét, đánh giá chung: ậ
2) X p lo i: ..........................................................
............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................
SÁNG KI N KINH NGHI M V CÔNG TÁC GI NG D Y
Trang 11
Ạ
Ả
Ề
Ệ
Ế
ế ạ
Tr
ng
THPT THÁP CHÀM ------------------- Tháng T năm 2010
ườ
ư
PHẦN ĐÁNH GIÁ , XẾP LOẠI CỦA SỞ GD&ĐT
..........................................................................................................................................
...................
SÁNG KI N KINH NGHI M V CÔNG TÁC GI NG D Y
Trang 12
Ạ
Ả
Ề
Ệ
Ế
............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................