M t s gi i pháp nâng cao vi c s d ng ti t ki m năng l ng hi u qu đi ế ượ
v i h c sinh THCS thông qua d y h c b môn Công ngh
I. PH N M ĐU
I.1. LÝ DO CH N SÁNG KI N
Nh chúng ta đã bi t, năng l ng là y u t có t m quan tr ng đc bi t,ư ế ượ ế
đm b o cho ho t đng bình th ng và phát tri n s n xu t , là nhu c u thi t ườ ế
y u đ nâng cao đi s ng v t ch t và tinh th n c a nhân dân; là ngu n đng l cế
cho phát tri n kinh t - xã h i. S thi u h t năng l ng trong m t th i gian qua ế ế ượ
s là nhân t kìm hãm s phát tri n c a n n kinh t qu c dân, gây hi u ng x u ế
đi v i tăng tr ng kinh t và phát tri n xã h i. Ngu n năng l ng truy n th ng ưở ế ượ
t lâu nay có th khai thác đ cung c p cho nhu c u c a xã h i không ph i là
mãi mãi.
N c Vi t Nam đc thiên nhiên u đãi, giàu có v tài nguyên năngướ ượ ư
l ng nh ng th c t cho th y kh năng khai thác, ch bi n, s d ng còn nhi uượ ư ế ế ế
h n ch , gây nên s lãng phí và hi u qu không cao. Nh ng h n ch đó do ế ế
nhi u nguyên nhân, đc bi t là do ý th c con ng i trong vi c hi u bi t , s ườ ế
d ng năng l ng còn quá th p: T vi c s d ng các ngu n năng l ng có s n ượ ượ
đn vi c duy trì tái t o năng l ng ... làm cho ngu n năng l ng đã c n ki t l iế ượ ượ
càng c n ki t h n. T ng lai s đi v đâu n u tình tr ng này c ti p t c kéo dài. ơ ươ ế ế
H n bao gi h t, vi c giáo d c m i ng i hi u và s d ng ti t ki m , hi u quơ ế ườ ế
năng l ng thi t nghĩ là m t vi c làm c p bách và thi t th c. B i vì hành đngượ ế ế
c a con ng i đi v i các ngu n năng l ng quý giá b chi ph i b i chính thái ườ ượ
đ và nh n th c c a con ng i trong đó giáo d c đóng vai trò to l n. ườ
Trong Ngh đnh s 102/2003/NĐ-CP c a Chính ph v S d ng năng
l ng ti t ki m và hi u qu ượ ế cũng nh đưi u 18 v ch ng trình m c tiêu qu c ươ
gia v s d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu ượ ế đã nêu rõ trong yêu c u giáo
1
M t s gi i pháp nâng cao vi c s d ng ti t ki m năng l ng hi u qu đi ế ượ
v i h c sinh THCS thông qua d y h c b môn Công ngh
d c, đào t o, ph bi n thông tin, tuyên truy n c ng đng trong lĩnh v c phát ế
tri n, thúc đy s d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu , b o v môi tr ng. ượ ế ườ
Trong ch ng trình m c tiêu qu c gia v “s d ng năng l ng ti t ki mươ ượ ế
và hi u qu ” theo Quy t đnh s 79/2006/QĐ-TTg-CP c a Th t ng Chính ph ế ướ
có đ án th ba c a Ch ng trình là: Đa các n i dung v giáo d c s d ng ươ ư
năng l ng ti t ki m và hi u qu vào h th ng giáo d c qu c gia, trong đó quiượ ế
đnh rõ: Xây d ng n i dung, giáo trình, ph ng pháp gi ng d y l ng ghép các ươ
ki n th c v s d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu vào các môn h c, phùế ượ ế
h p v i t ng c p h c .
Giáo d c s d ng ti t ki m và hi u qu năng l ng trong ph m vi tr ng ế ượ ườ
ph thông là m t quá trình t o d ng cho h c sinh nh ng nh n th c và m i quan
tâm đi v i các ngu n năng l ng hi n có ( v các lo i năng l ng, ý nghĩa to ượ ượ
l n c a nó, tình tr ng khai thác s d ng hi n nay và nh ng nguy c làm c n ki t ơ
các ngu n năng l ng) sao cho các em có đ ki n th c, thái đ, đng c , ý th c ượ ế ơ
và k năng đ có th ho t đng m t cách đc l p ho c ph i h p nh m tìm ra
gi i pháp đ s d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu trong hi n t i và t ng ượ ế ươ
lai.
Hi n nay, nôi dung vê giao duc s d ng ti t ki m và hi u qu năng l ng % % ế ượ
đa đc b c đu tích h p vao ch ng trinh các môn h c c p THCS. Tuy nhiên, ươ% ướ ươ
giáo viên còn lúng túng khi d y h c tích h p do tai liêu h ng dân ch a co, đôi % ươ ư %
ngu giao viên con găp khó khăn vê kiên th c, ky năng va thai đô khi d y h c tích % ư %
h p.
Th c t trong quá trình gi ng d y môn Công ngh , tôi th y đa s h c sinh ế
ch a có ý th c trong vi c s d ng năng l ng h p lý: T vi c s d ng đi n,ư ượ
qu t, máy vi tính và các thi t b đi n khác trong gi h c đn vi c làm vi c theo ế ế
2
M t s gi i pháp nâng cao vi c s d ng ti t ki m năng l ng hi u qu đi ế ượ
v i h c sinh THCS thông qua d y h c b môn Công ngh
quy trình trong gi th c hành, vi c b o v môi tr ng... Đa ph n các em đu r t ườ
th đi v i vi c ti t ki m năng l ng, vi c này nh h ng x u đn kinh t ơ ế ượ ưở ế ế
và môi tr ng. ườ
Làm th nào đ phát huy t t kh năng t giác, ch đng c a các em trongế
vi c s d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu , xây d ng m t ngôi tr ng ượ ế ườ
“Xanh S ch Đp“, góp ph n ti t ki m tài nguyên, b o v môi tr ng là câu ế ườ
h i l n c day d t mãi trong tôi.
B ng tâm huy t ngh nghi p, v i kinh nghi m đã đc tích lũy trong quá ế ượ
trình d y h c và nh ng ki n th c c b n v s d ng năng l ng ti t ki m và ế ơ ượ ế
hi u qu đã đc n m b t, tôi th y c n ph i tích h p giáo d c s d ng năng ượ
l ng ti t ki m và hi u qu vào môn h c, qua đó góp ph n giáo d c các em ýượ ế
th c h n khi s d ng năng l ng trong và ngoài nhà tr ng m t cách ti t ki m ơ ượ ườ ế
và có hi u qu .
V i suy nghĩ đó cùng nh ng k t qu b c đu đt đc khi áp d ng tích ế ướ ượ
h p giáo d c s d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu vào môn h c đã tr ượ ế
thành đng l c đ b n thân tôi quy t đnh th c hi n sáng ki n: ế ế M t s gi i
pháp nâng cao vi c s d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu đi v i h c ượ ế
sinh thông qua d y h c môn Công ngh v i mong mu n góp ph n cùng v i
Nhà tr ng giáo d c cho h c sinh có ý th c cao trong vi c s d ng năng l ngườ ượ
ti t ki m và hi u qu .ế
Đi m m i c a sáng ki n này là: ế
- Xác đnh đc n i dung c n tích h p cho h c sinh trong quá trình gi ng d y ượ
môn Công ngh phù h p v i tình hình th c ti n c a đa ph ng và v n d ng ươ
m t cách h p lý.
3
M t s gi i pháp nâng cao vi c s d ng ti t ki m năng l ng hi u qu đi ế ượ
v i h c sinh THCS thông qua d y h c b môn Công ngh
- Tích h p giáo d c s d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu m t cách c th ượ ế
mà không làm m t đi đc thù c a môn h c, không làm quá t i n i dung c n
gi ng d y.
- Nâng cao đc ý th c s d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu cho các emượ ượ ế
ngay t i đn v cũng nh t i gia đình h c sinh. ơ ư
I.2. PH M VI VÀ TH I GIAN TH C HI N Đ TÀI.
- Ph m vi: H c sinh kh i 8 trong tr ng n i tôi gi ng d y . ườ ơ
- Th i gian: T tháng 01 năm 2015 đn tháng 5 năm 2016. ế
4
M t s gi i pháp nâng cao vi c s d ng ti t ki m năng l ng hi u qu đi ế ượ
v i h c sinh THCS thông qua d y h c b môn Công ngh
II. PH N N I DUNG
II.1. TH C TR NG C A V N Đ MÀ SÁNG KI N C N GI I QUY T.
Quá trình d y h c môn Công ngh đn v n i công tác, tôi th y n i lên ơ ơ
m t th c tr ng nh sau: ư
- Nhà tr ng đã t o đi u ki n t i đa v c s v t ch t trong kh năng có th đườ ơ
ph c v gi ng d y nh ng v n không đáp ng đc yêu c u d y h c ngày càng ư ượ
cao c a b môn.
- Giáo viên gi ng d y đã có ý th c cao trong vi c so n, gi ng và áp d ng công
ngh thông tin cũng nh s d ng các ph ng pháp d y h c hi n đi vào quá ư ươ
trình d y h c.
- H c sinh ngoan nh ng ý th c v h c t p b môn ch a cao do còn t t ng ư ư ư ưở
xem nh môn Công ngh .
Và đc bi t là vi c hi u bi t v năng l ng cũng nh ý th c s d ng h p lý ế ượ ư
năng l ng còn quá kém. C th :ượ
- Ý th c t giác v gi gìn v sinh tr ng l p c a đa s h c sinh còn quá kém, ườ
các em ch làm vi c theo s phân công và mang tính chi u l . Hi n t ng x rác ế ượ
b a bãi còn r t nhi u.
- H c sinh ch a th c s t giác trong vi c s d ng đi n qu t l p, phòng ư
th c hành, vi c s d ng n c n i công trình công c ng còn tùy ti n, b a bãi. ư ơ
- Vi c tham gia lao đng v sinh gi gìn khuôn viên nhà tr ng Xanh S ch ườ
Đp và gi gìn v sinh thôn xóm c a h c sinh ch a th c s mang tính t giác. ư
5