
M t s gi i pháp nâng cao vi c s d ng ti t ki m năng l ng hi u qu điộ ố ả ệ ử ụ ế ệ ượ ệ ả ố
v i h c sinh THCS thông qua d y h c b môn Công ngh ớ ọ ạ ọ ộ ệ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I.1. LÝ DO CH N SÁNG KI NỌ Ế
Nh chúng ta đã bi t, năng l ng là y u t có t m quan tr ng đc bi t,ư ế ượ ế ố ầ ọ ặ ệ
đm b o cho ho t đng bình th ng và phát tri n s n xu t , là nhu c u thi tả ả ạ ộ ườ ể ả ấ ầ ế
y u đ nâng cao đi s ng v t ch t và tinh th n c a nhân dân; là ngu n đng l cế ể ờ ố ậ ấ ầ ủ ồ ộ ự
cho phát tri n kinh t - xã h i. S thi u h t năng l ng trong m t th i gian quaể ế ộ ự ế ụ ượ ộ ờ
s là nhân t kìm hãm s phát tri n c a n n kinh t qu c dân, gây hi u ng x uẽ ố ự ể ủ ề ế ố ệ ứ ấ
đi v i tăng tr ng kinh t và phát tri n xã h i. Ngu n năng l ng truy n th ngố ớ ưở ế ể ộ ồ ượ ề ố
t lâu nay có th khai thác đ cung c p cho nhu c u c a xã h i không ph i làừ ể ể ấ ầ ủ ộ ả
mãi mãi.
N c Vi t Nam đc thiên nhiên u đãi, giàu có v tài nguyên năngướ ệ ượ ư ề
l ng nh ng th c t cho th y kh năng khai thác, ch bi n, s d ng còn nhi uượ ư ự ế ấ ả ế ế ử ụ ề
h n ch , gây nên s lãng phí và hi u qu không cao. Nh ng h n ch đó doạ ế ự ệ ả ữ ạ ế
nhi u nguyên nhân, đc bi t là do ý th c con ng i trong vi c hi u bi t , sề ặ ệ ứ ườ ệ ể ế ử
d ng năng l ng còn quá th p: T vi c s d ng các ngu n năng l ng có s nụ ượ ấ ừ ệ ử ụ ồ ượ ẵ
đn vi c duy trì tái t o năng l ng ... làm cho ngu n năng l ng đã c n ki t l iế ệ ạ ượ ồ ượ ạ ệ ạ
càng c n ki t h n. T ng lai s đi v đâu n u tình tr ng này c ti p t c kéo dài.ạ ệ ơ ươ ẽ ề ế ạ ứ ế ụ
H n bao gi h t, vi c giáo d c m i ng i hi u và s d ng ti t ki m , hi u quơ ờ ế ệ ụ ọ ườ ể ử ụ ế ệ ệ ả
năng l ng thi t nghĩ là m t vi c làm c p bách và thi t th c. B i vì hành đngượ ế ộ ệ ấ ế ự ở ộ
c a con ng i đi v i các ngu n năng l ng quý giá b chi ph i b i chính tháiủ ườ ố ớ ồ ượ ị ố ở
đ và nh n th c c a con ng i trong đó giáo d c đóng vai trò to l n. ộ ậ ứ ủ ườ ụ ớ
Trong Ngh đnh s 102/2003/NĐ-CP c a Chính ph v “ị ị ố ủ ủ ề S d ng năngử ụ
l ng ti t ki m và hi u qu ”ượ ế ệ ệ ả cũng nh đưi u 18 v ch ng trình m c tiêu qu cề ề ươ ụ ố
gia v s d ng năng l ng ti t ki m và hi u qu ề ử ụ ượ ế ệ ệ ả đã nêu rõ trong yêu c u giáoầ
1