Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS
A. ĐT V N Đ
I. L I M ĐU:
L ch s v vang 75 năm hình thành và phát tri n c a Đi TNTP H Chí
Minh đã cho th y, d i s lãnh đo c a Đng, s dìu d t c a Đoàn Thanh niên ướ
c ng s n H Chí Minh phong trào thi u nhi Vi t Nam ngày càng phát tri n ế
m nh m c v b r ng l n chi u sâu. Đi TNTP H Chí Minh đã th c s tr
thành n i h i t c a thi u niên nhi đng, x ng đáng là l c l ng tích c c, gópơ ế ượ
ph n r t l n vào s nghi p xây d ng và b o v T qu c.
Nh chúng ta đã bi t, trong nhà tr ng ph thông Giáo d c có vai trò vôư ế ườ
cùng quan tr ng trong vi c hình thành nhân cách h c sinh. Đ giáo d c và phát
tri n toàn di n nhân cách h c sinh thì t t c các môn h c, các ho t đng giáo
d c trong nhà tr ng đu có ý nghĩa và vai trò nh t đnh, nghĩa là ph i giáo d c ườ
h c sinh trong m t môi tr ng đng b , có s k t h p ch t ch gi a các l c ườ ế
l ng giáo d c trong và ngoài nhà tr ng. Trong s đó c n đc bi t chú ý đnượ ườ ế
t ch c Đi, c n có nh n th c đúng đn v vai trò c a ho t đng Đi đ đt
nó đúng v trí và có s quan tâm đúng m c.
Trong tr ng THCS đ ho t đng Đi đc tri n khai th c s có hi uườ ượ
qu thì ngoài vai trò ch đo là nhà tr ng; nòng c t đi đu c a giáo viên t ng ườ
ph trách (TPT) Đi còn có s tham gia c a các l c l ng giáo d c khác nh : ượ ư
Đoàn thanh niên, ph trách chi đi, h i cha m h c sinh, đi viên. Trong s đó
c n quan tâm b i d ng năng l c đi u hành Đi cho đi ngũ BCH Đi t c p ưỡ
Chi đi đn Liên đi, b i đây là l c l ng đi di n cho s đông đi viên, tr c ế ượ
ti p ch huy và đi u hành các ho t đng c a Đi, th c hi n t t m c tiêu giáoế
d c đi viên tr thành con ngoan trò gi i, đi viên t t, cháu ngoan Bác H .
1/18
Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS
B n thân là m t giáo viên kiêm nhi m làm t ng ph trách tr ng ườ
THCS tôi đã luôn suy nghĩ, tìm tòi, tham kh o nh ng cách làm hay đ t ng
b c đa phong trào ho t đng đi đn v ngày m t v ng vàng và phát tri n.ướ ư ơ
II. TH C TR NG C A V N Đ NGHIÊN C U:
1. Th c tr ng:
Có th nói r ng, ho t đng đi là m t trong nh ng ho t đng có ý nghĩa
r t l n, là thành ph n h tr tích c c cùng v i nhà tr ng th c hi n n i dung, ườ
m c đích giáo d c; là c u n i gi a nhà tr ng, gia đình và xã h i, góp ph n ườ
th c hi n nguyên lí giáo d c. Song trên th c t thì không ph i đâu và không ế
ph i cá nhân nào cũng quan tâm đúng m c đn ho t đng Đi. Qua quá trình ế
tìm hi u, nghiên c u, quan sát ho t đng Đi m t s đn v tr ng h c trên ơ ườ
đa bàn tôi th y v n còn không ít v n đ còn t n t i nh : Ch a th c s hi u rõ ư ư
vai trò, ý nghĩa, t m quan tr ng c a công tác đi trong nhà tr ng mà ch coi ườ
công tác đi đn gi n ch là ho t đng theo dõi, n đnh n n p. H n th n a, ơ ế ơ ế
g n nh giáo viên TPT Đi r t nhi u Liên đi đu không ph i là giáo viên ư
chuyên trách mà ch là giáo viên kiêm nhi m nên vi c đi u hành công tác đi
đôi khi còn lúng túng, ch a th c s ch đng trong công vi c. Đi u này đã gâyư
nh h ng không nh đn ch t l ng giáo d c nói chung. ưở ế ượ
Qua th c t công tác ế tôi đã tìm ra đc nh ng đi u c t lõi trong công tácượ
Đi, xác đnh đc vai trò c a ban ch huy Đi (bao g m BCH các chi đi và ượ
BCH Liên đi) trong ho t đng c a đi, tôi đã đc bi t chú tr ng đn công tác ế
b i d ng BCH Đi. N u không làm t t công tác này thì công tác đi khó mà đi ưỡ ế
đn thành công. B i v y, làm t t công tác b i d ng BCH Đi góp ph n xâyế ưỡ
d ng phong trào ho t đng Đi trong nhà tr ng sôi n i, ch t l ng, hi u qu ườ ượ
là đi u mà tôi luôn h ng t i. ướ
2. K t qu c a th c tr ng:ế
2/18
Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS
T th c tr ng trên, tôi đã ti n hành th c nghi m trong năm h c 2015 - ế
2016 v ý nghĩa t m quan tr ng c a công tác b i d ng BCH Đi và hi u qu ưỡ
c a nó đi v i ch t l ng ho t đng Đi. ượ
B c đu tôi ti n hành kh o sát ch t l ng BCH Đi sau khi t ch cướ ế ượ
Đi h i chi đi và Đi h i Liên đi v các n i dung sau: L ch s Đi TNTP
H Chí Minh; nh n th c v t m quan tr ng c a công tác thi u nhi trong tr ng ế ườ
h c; ph ng pháp t ch c h i h p; t ch c đi u khi n sinh ho t đi; tác ươ
phong, k năng ch huy; th c hi n các k năng đi viên, công tác ghi chép h
s , thông tin báo cáo; k năng x lí các tình hu ng v công tác đi.ơ
*S l ng kh o sát: 30 em/10 chi đi. ượ
*K t qu ban đu cho th y:ế
N i dung k t qu ế S
l ngượ
%
S em n m ch c. th c hi n đúng chính xác các yêu
c u.
516,7
S em th c hi n các n i dung m c khá 14 46,6
S em th c hi n các n i dung đt yêu c u 620
S em ch a đt yêu c u ư 516,7
Ngoài ra tôi còn m r ng kh o sát, ki m tra xác xu t m t b ph n đi
viên v L ch s Đi TNTP H Chí Minh, nh n th c v t m quan tr ng c a
công tác thi u nhi trong tr ng h c, đc bi t là vi c thế ườ c hi n các k năng đi
viên. K t qu cho th y m t b ph n không nh các em đi viên, kho ng g nế
40% s đi viên đc kh o sát, ch a n m v ng đc các n i dung trên. K c ượ ư ượ
kĩ năng tháo, th t khăn quàng mà các em th ng xuyên ph i th c hi n tr c ườ ướ
khi đn tr ng.ế ườ
3.Tr c tình hình đó tôi đã m nh d n nghiên c u tình hình th c t , s uướ ế ư
t m tài li u, lên k ho ch b i d ng nâng cao ch t l ng đi ngũ BCH Đi và ế ưỡ ượ
t ch c k p th i. Trong khuôn kh c a đ tài này tôi xin trình bày đ tài l a
ch n và b i d ng BCH Đi tr ng THCS ưỡ ườ mà tôi đã th c hi n đ góp
thêm m t ti ng nói tâm huy t cho công tác Đi tr ng THCS. ế ế ườ
3/18
Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS
B. GI I QUY T V N Đ
I. CÁC GI I PHÁP TH C HI N:
Có th nói BCH luôn là cánh tay đc l c c a T ng ph trách, là “linh
h n” c a m i ho t đng và là ng i h ng d n chi đi th c hi n ngh quy t ườ ướ ế
c a Đi h i Liên đi trong m i ho t đng c a tr ng. Nh v y BCH chi Đi ườ ư
có gi i, có năng l c thì công vi c c a T ng ph trách s đ v t v h n, các ơ
em cũng s phát huy đc tính sáng t o, tính năng đng, t ch c a mình. ượ
1. Mu n cho vi c b i d ng đt hi u qu cao, ng i TPT c n chú ý ưỡ ườ
đn khâu l a ch n BCH Đi sao cho v a mang tính đnh h ng v a mang tínhế ướ
dân ch , tính t p th .
2. Vi c b i d ng BCH chi Đi là vi c vô cùng quan tr ng và c p thi t. ưỡ ế
Nói cách khác, b i d ng BCH chi Đi là nâng cao nh ng ph m ch t, nh ng ưỡ
năng l c c n có c a BCH chi Đi, phát huy đc s tr ng, t ch t c a BCH ượ ườ ư
chi Đi. B i d ng chi Đi t t thì ho t đng Đi tr ng s di n ra sôi n i ưỡ ườ
h n, lôi cu n nhi u em Đi viên tham gia. ơ
3. H n th n a, vi c b i d ng này ph i di n ra th ng xuyên và liênơ ế ưỡ ườ
t c b i tu i các em còn nh (t 11 đn 15 tu i) nên vi c lĩnh h i có th r t ế
nhanh nh ng cũng s r t chóng quên n u nh không đc th c hành th ngư ế ư ượ ườ
xuyên.
4.Công tác b i d ng BCH là m t vi c làm khoa h c và sáng t o, đòi h i ưỡ
ng i ph trách ph i kiên nh n b n b . Quá trình b i d ng BCH đòi h i phườ ưỡ
trách v a làm v a trau d i, tích lũy kinh nghi m đóng góp cho khoa h c công
tác Đi.
II. CÁC BI N PHÁP T CH C TH C HI N:
Giáo viên TPT Đi c n ph i k t h p ch t ch gi a nh n th c và hành ế
đng. Theo t t ng H Chí Minh v giáo d c là “H c đ hành, hành đ h c”, ư ưở
4/18
Lùa chän vµ båi dìng BCH §éi ë trêng THCS
“H c - hành ph i đi đôi v i nhau”, “H c không hành thì vô ích, hành không h c
thì không trôi ch y” (H Chí Minh - V n đ giáo d c - Nhà xu t b n Giáo d c
1990).
Trong công tác đi, b i d ng BCH là vi c làm th ng xuyên, quan ưỡ ườ
tr ng và không th thi u đc c a T ng ph trách. Đây là y u t quy t đnh ế ượ ế ế
s thành công c a các phong trào Đi. B i d ng BCH Đi là nâng cao và phát ưỡ
huy nh ng m t m nh s n có c a các em, đng th i kh i d y nh ng ti m năng ơ
còn ti m n trong các em, giúp các em v n t i nh ng ph m ch t năng l c c n ươ
có c a ng i ch huy. Đ đt đc m c tiêu đó trong quá trình th c hi n tôi đã ườ ượ
áp d ng m t s bi n pháp sau:
1. L a ch n BCH Đi đt m t s tiêu chu n c n thi t c a ế
ng i ch huy:ườ
Vi c l a ch n BCH v a là quy n l i v a là nghĩa v c a ng i đi viên ườ
song cũng c n ph i có h ng ti p c n đúng và giúp các em l a ch n ch huy ướ ế
sao cho có ch t l ng, v a t o không khí vui t i v a phát huy cao nh t ượ ươ
nguyên t c dân ch , t qu n c a đi viên.
Có nhi u cách l a ch n BCH Đi, nh ng cách ph bi n, khách quan và ư ế
khoa h c nh t là thông qua Đi h i chi đi và đi h i Liên đi m i năm h c.
*M t s căn c đ l a ch n BCH:
- Căn c vào đi u l đi và các ch d n v công tác t ch c c a đi.
- Căn c vào yêu c u ch t l ng năng l c c n có c a BCH: ượ
+ H c l c đt Khá, gi i; h nh ki m t t;
+ Có kh năng t ch c đi u hành các ho t đng c a đi;
+ Có hi u biêt v đi TNTP H Chí Minh;
+ Tác phong nhanh nh n, tính tình hòa nhã, thân thi n, c i m ;
+ Ch đng sáng t o, yêu thích ho t đng đi.
5/18