ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th  nh t: M  Đ U

ề ặ ấ I. Đ t v n đ

ừ ụ ế

ạ ế ườ ụ ầ ượ ộ M t nhà văn pháp đã t ng nói  ượ ả Anh cũng không làm đ c gì c . "N u không có m c đích, anh không làm c gì vĩ đ i n u m c đích t m th ng". đ

ằ ộ ớ

ố ưở Th t v y, ụ ưở ả ớ   ậ ậ  chúng ta s ng và luôn b t đ u b ng m t ngày m i, ngày m i ắ ầ ố   ng s ng ph i chân chính, thanh cao thì ng và lí t

ả ộ ố ự ự ph i có m c đích, có lý t ớ cu c s ng m i th c s  có ý nghĩa.

ướ ư   d Th  nh ng ủ i tác đ ng c a n n kinh t

ế ế ướ ạ

ộ ể ệ ệ ấ

ố ố ề ố ệ ệ ẩ ạ ọ

ự ấ

i s ng l ch l c, s ng thi u lý t ộ ế ấ ả ề ậ

ượ ấ ụ ố ớ ồ ủ ế ị ườ ậ   ộ ộ ề  th  tr ng, m t b  ph n ọ ặ ng ngo i và   thanh thi u niên luôn th  hi n rõ hai đ c tính quan tr ng là h ấ ệ   ườ ệ ượ ộ ng, phá cách, l ch năng đ ng.   nên đã xu t hi n nhi u hi n t ng b t th ớ   ế ưở ế ng, thi u trách nhi m v i chu n. H  có l ế   ộ ọ ả chính b n thân, gia đình và xã h i. H  không có đ ng l c ph n đ u và thi u ấ ữ ề ề ngu n năng l   ng ph n đ u, thi u ni m tin b n v ng. Vì v y ph i đ  cao vai ớ ẻ ệ trò c a giáo d c đ i v i gi i tr  hi n nay.

ế ậ ỏ Nói đ n h c sinh là nói đ n l c l

ọ ề ế ự ượ ả ạ ộ ủ ế ế

ạ ọ

ấ ế ớ ạ ề ậ ế

ữ ể ộ

ộ ứ ấ ướ ể ứ   ng hùng h u, có s c kh e, có trình ữ ộ ọ ấ đ  h c v n, có ti m năng sáng t o, có kh  năng ti p thu nh ng ti n b  c a xã   ệ ố   ộ h i. Nh t là trong giai đo n cách m ng khoa h c kĩ thu t hi n nay, trong b i ứ ọ ứ ạ ế ả ấ   i có r t nhi u bi n đ ng ph c t p. Nói đ n h c sinh t c là nói c nh th  gi ắ ế ề ế ớ ế ệ ế đ n th  h  đang n m trong tay tri th c cùng v i nh ng hi u bi   t v  ti n b  xã ự ộ h i nói chung và s  phát tri n đ t n c nói riêng.

ư ộ ứ ệ

ọ ậ

ọ ọ ậ ự ụ i h c, không có m c đích h c t p đúng đ n. Bi u hi n b

ể ườ ọ ỏ ờ ố ế tr n ti

i suy nghĩ, ít hào h ng khi tham gia các ho t đ ng ngoài gi

ườ ữ

ữ ề ễ ẫ ờ ạ ớ   Tuy mang trên mình m t s  m nh to l n nh ng trong th i đ i ngày nay ­ ỏ ọ ộ ộ   c g i là văn minh thì m t b  ph n không nh  h c sinh, thanh ễ ớ ỏ ế ư ố  v i giáo t, vô l   ệ ỏ  ể ắ ầ ấ ườ   i t ngày càng gia tăng. Đa ph n các em r t l ạ ộ ờ ứ  lên   ế   ng...Không nh ng th , ả

ả ả ườ ộ ủ ừ ẩ ờ ạ ượ Th i đ i đ ẫ ế thi u niên v n còn bi u hi n tiêu c c nh  tr n h c, b  ti ạ viên.Tình tr ng l ừ ử ọ h c n a ch ng, b  gi ộ ườ ậ v n đ ng, l ư ớ ệ l p nh  chăm sóc công trình măng non, b o v  môi tr ờ ơ ớ các em còn th    v i nh ng v n đ  mà c  xã h i đang quan tâm, d  dàng x ả ẫ rác b a bãi, v n th n nhiên làm b n môi tr ọ ng c a chính h .

ặ ệ ụ ế ệ ẻ ạ

ệ ấ ẫ ớ ề ể ầ

ư ạ ỉ

ầ ớ ọ ầ ế ớ ọ ứ ệ

ế ộ ọ ậ ế ả

ụ   M c khác, v i m c tiêu giáo d c hi n nay là đào t o th  h  tr  phát ự ự ạ   ầ ể tri n toàn di n v  th  ch t l n tinh th n thì th y cô giáo ch a th c s  đ t ữ ố ắ   ượ c yêu c u trên. Ph n l n giáo viên khi lên l p ch  mãi mê d y ch , c  g ng đ ứ   ụ ạ ồ nh i nhét ki n th c cho h c sinh, Không chú tr ng đ n vi c giáo d c đ o đ c   và nhân cách các em ngày càng gi m sút, thái đ  h c t p ngày càng thi u đi tính tích c c. ự

ố ớ ề

ộ ố ệ ế

ộ ố ấ ạ ọ ả ơ ứ ươ ề ọ ụ ữ ệ ị ọ   Đ i v i đ  tài này sau hai năm h c (năm 2016 ­ 2017; 2017 ­ 2018) tôi đã ti n hành nghiên c u m t s  v n đ  quan tr ng hi n nay trong cu c s ng và   ọ   ng pháp d y h c hi u qu  h n trong môn Đ a lí, giúp h c áp d ng nh ng ph

ườ

ươ

1

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

ữ ứ ề ệ ậ ớ ộ

ơ ự   ắ sinh nâng cao nh n th c g n li n v i nh ng hành đ ng và vi c làm tích c c ị ố ớ ọ đ i v i h c sinh trong đ n v .

ụ ứ II. M c đích nghiên c u

ể ọ

ộ ố ấ ệ ộ ố ấ ề ả ườ

ố ả ế ụ ọ ồ ọ

ế ả ệ ệ ề ệ ờ c, yêu b n thân, yêu gia đình và có trách nhi m, có ý chí v ưở ng đ t n

ư ấ   ­ Tìm hi u m t s  v n đ  quan tr ng hi n nay trong cu c s ng nh : v n ấ   ng, v n đ  vi c làm và v n đ  t o hôn...có ự ng tr c ti p đ n h c sinh. Đ ng th i giáo d c h c sinh tình yêu quê   ấ ướ ươ   n ọ ậ ệ ề ề đ  gia tăng dân s , b o v  môi tr ả nh h ươ h lên trong h c t p và rèn luy n.

ử ế ệ ả   ố ­ Rèn luy n kĩ năng x  lý tình hu ng, kĩ năng giao ti p, kĩ năng tr i

ệ ế ọ ị nghi m thông qua ti t h c Đ a lí.

Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th  hai: GI I QUY T V N Đ

ậ ủ ấ ơ ở ề I. C  s  lí lu n c a v n đ

ộ ế ế

ườ ấ ủ

ỏ ộ ố ậ ờ ệ M t nhà văn, m t anh hùng th i v  qu c Xô Vi ỉ ố ờ i là cu c s ng. Đ i ng ố

ườ ủ ầ ố

i ta th ưở ọ ả ấ ộ ườ ố ng cho h  v

i s ng có lý t ọ ượ ả ệ ọ ạ ố ộ t: “Cái quí   t vĩ đ i đã vi ả ố   ộ ầ ườ nh t c a con ng i ch  s ng có m t l n, ph i s ng ể ố ữ   sao cho kh i xót xa ân h n vì nh ng năm tháng s ng hoài s ng phí”. Đ  nâng ườ ọ ng nhìn vào cách s ng, suy nghĩ cao t m quan tr ng c a m t con ng   ộ   ủ ọ. Ng ộ ng  s ng, có suy nghĩ và hành đ ng và hành đ ng c a h ậ   ườ ự ẽ ẫ t qua m i chông gai và can đ m ch p nh n tích c c s  d n đ ể ả ị m i ngh ch c nh đ  hoàn thi n b n thân.

ộ ưở ế

ộ ệ ề ườ

ế ị ạ Ngày 14 tháng 2 năm 2016 B  tr ố ạ ố ố ứ

ụ ủ ậ ơ

ụ ứ ụ ạ

ng cách m ng, đ o đ c, l ạ ề ứ ờ ạ ứ ộ ậ ắ ọ ạ   ng B  GD&ĐT ban hành k  ho ch ụ   ể ng giáo d c tri n khai quy t đ nh s  1501/QĐ­TTG phê duy t đ  án “Tăng c ế ồ   ưở i s ng cho thanh niên, thi u niên và nhi đ ng lý t ầ   ụ giai đo n 2015 – 2020” c a Ngành giáo d c. Vì v y giáo d c không đ n thu n ể ố ố ả   i s ng đ  nâng cao là truy n th  tri th c, mà còn ph i giáo d c đ o đ c, l nh n th c và hành đ ng đúng đ n cho h c sinh trong th i đ i ngày nay.

ỹ t

:  Tăng c ứ ử ự ạ ộ

ắ ệ ế ự ố ọ ị ườ ng  hi u   qu ;   Tri n   khai  th c  hi n   Quy t   đ nh  s

ệ ủ

Ngày 17 tháng 9 năm 2018 Phòng GD và ĐT Krông Ana ban hành kế  ổ  ớ ụ ộ ổ i m i giáo d c giáo d c ph ướ ị ồ ệ   ng nghi p và đ nh h ng phân lu ng trong giáo ố ố ứ ạ ụ ư ưở   i s ng, k  năng ng, đ o đ c, l ng giáo d c t ả ụ ọ ườ   ng; chú tr ng giáo d c b n s c văn hóa ụ ng giáo d c an toàn, lành m nh, thân thi n, phòng   ố  ả ệ ể ụ   ủ ề ề ủ ướ ng Chính ph  v  Đ  án giáo d c ọ ồ ướ ụ ệ ổ ho ch sạ ố 109/BC­PGDĐT trong đó có n i dung đ ụ ướ ẩ ạ thông; đ y m nh giáo d c h ườ ổ ụ d c ph  thông ố s ng, văn hóa  ng x  trong nhà tr dân t c; xây d ng môi tr ườ ạ ự ch ng  b o  l c   h c   đ 522/QĐ­TTg ngày 14/5/2018 c a Th  t ị ướ h ng phân lu ng h c sinh trong giáo d c ph  thông. ng nghi p và đ nh h

ự ấ ề ạ II. Th c tr ng v n đ

ượ ờ ủ Xin m n l ề ả ạ ộ ẻ ế ế ộ  khuy t danh i c a m t tác gi ẻ ế t nhi u, mà cái chính là d y cho tr  bi tr  bi ạ  “M c đích chính là d y cho   Chính vì v yậ   t hành đ ng”.

ườ

ươ

2

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

ệ ả

ụ ủ ứ ẫ ườ ụ ụ ể ữ ả ầ ậ ọ ể i làm công tác giáo d c luôn hi u rõ nhi m v  c a b n thân là nh ng ng ệ ả ề ph i giáo d c cho h c sinh phát tri n toàn di n c  v  nh n th c l n tinh th n.

ằ Tr ng THCS L

ườ ỉ

ươ ấ ơ ở ạ ầ ươ ệ ố

ườ ị ấ ơ ở ậ ế ấ ở ạ ườ

ớ ổ ế ậ ệ ế i đây nhà tr ọ ạ ụ ọ ọ

ơ ế ỳ ị ng Th  Vinh n m trên đ a bàn thôn Qu nh Tân 2   ộ ệ ề   thu c th  tr n Buôn Tr p huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăk. Tr ng có đi u ườ ệ ấ ộ   ng đ i hoàn thi n. Nhà tr ki n c  s  v t ch t, c  s  h  t ng t ng là m t ữ ườ ộ ố kh i đoàn k t, đ i ngũ giáo viên có chuyên môn v ng vàng, th ng xuyên   ệ ặ ươ ượ ậ   c t p hu n chuyên môn, tích c c đ i m i ph ng pháp. Đ c bi đ t trong ườ   ọ ạ ữ ng nh ng năm tr  l ng đang ti p c n d y h c theo mô hình tr ớ ể   ọ h c m i, là mô hình d y h c chú tr ng đ n vi c giáo d c h c sinh phát tri n ệ toàn di n h n.

ạ ộ ủ ọ ả ươ Hình  nh ho t   đ ng c a h c sinh t ạ ườ i tr ng THCS  L ng Th ế

Vinh

ườ ề ố

ồ Nhà tr ọ ầ ườ ng đ u vào khá t ọ ệ ệ ể

ế ế các tr ố t nên có đi u ki n thu hút   ả  ị ng ti u h c trên đ a bàn huy n nên kh ạ ộ   ạ ề t, nhi u em nhanh nh y trong các ho t đ ng

ủ ấ ượ ng có ch t l ỏ ừ ngu n h c sinh khá gi i t ứ năng ti p thu ki n th c khá t ườ phong trào c a nhà tr ng.

ỉ ạ ặ D i s  qu n lý ch  đ o ch t ch  c a ban lãnh đ o nhà tr

ổ ứ ướ ự ặ ả ẽ ữ

ấ ượ ẽ ủ ể  ch c đoàn th  trong nhà tr ườ ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr ạ ườ ng đ ố   ự ườ ng, s  ph i ự ổ ự ủ   ng và s  n  l c c a ệ   ượ c nâng lên rõ r t

ế ợ k t h p ch t ch  gi a các t ọ giáo viên và h c sinh, ch t l qua các năm.

ườ

ươ

3

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

ể ờ ạ ệ

ổ ề ấ ự ị ầ ố ọ

i s ng m t s  h c sinh b  xu ng c p tr m tr ng. M t b ễ ộ ố ọ ớ ờ ữ ế

ả ờ

ề ữ ả ạ

ứ ầ

ờ ủ ề ậ ỉ ế ầ ả ơ Tuy nhiên, trong th i đ i phát tri n, s  bùng n  v  công ngh  thông tin ộ ộ  ố ố thì nhân cách và l ọ ậ ữ ố   ph n h c sinh s ng h  h ng v i nh ng gì di n ra xung quanh, thi u trách ộ ớ ệ   nhi m v i chính b n thân, gia đình và xã h i. Các em có nhi u th i gian cho ổ   ọ ậ ư i trí, nh ng không ít b n dùng th i gian vào nh ng vi c vô b . h c t p, gi ượ ả Ph i chăng khi đã đ   c đáp  ng quá đ y đ  v  v t ch t l n tinh th n thì các ỷ ơ ở em d n tr  nên ích k  h n, khó b o h n, ch  bi ệ ầ ấ ẫ t nghĩ cho riêng mình.

ả ư ừ ườ ẩ  làm b n môi tr Các em th n nhiên x  rác b a bãi, vô t

ấ ạ ả ả ứ

ọ ỏ ẹ ả ế ả ầ

ế ớ

ườ ng c a chính h c sinh c a h , thì

ọ i có h n môn h c riêng v  môi tr ọ ọ ế ọ ạ

c ta ch  đ ẫ ứ ặ ng xung quanh,   ẫ v n còn đâu đó hình  nh v t rác, gi y lo i, bao bì, v  k o cao su xung quanh   ưở ả ườ   ng, hành lang, trong ngăn bàn, gây  nh h ng đ n c nh quan khuôn viên tr ọ ậ ở  ễ ườ ạ tr ng h c và làm ô nhi m b u không khí h c t p và gi ng d y. Trong khi  ẳ ề ườ   ể ố ộ ố ng m t s  qu c gia phát tri n trên th  gi ủ ở  ủ ệ ứ ự ả ể  b o v  môi tr đ  nâng cao ý th c t ọ ỉ ượ ồ ướ n   t h c ngo i khóa. Song c l ng ghép trong các môn h c và ti nhìn chung, v n còn mang n ng tính hình th c.

ế ệ ạ ộ ế ệ ọ ấ i là công dân t ừ ấ Th  h  h c sinh hi n t ố ừ

ả ậ ủ ố ươ ớ ng lai, v ự ớ ờ ố ấ

ễ ề ế ọ ề ườ ọ ọ

ậ ữ ọ

ẻ ọ c vào cu c s ng gia đình tr . ứ   i nh n th c công tác ỗ ề t th c v i đ i s ng c a m i gia đình dân s  v a là v n đ  xã h i, v a r t thi   ạ   ệ và chính b n thân các em sau này. Liên quan đ n v n đ  dân s , hi n nay n n ỉ  ả t o hôn i h c, chán h c, ngh ọ ớ ọ   ả ừ h c s m, th m chí có nh ng h c sinh đang đi h c cũng ph i d ng m i hi v ng ướ và

ổ ế  đang di n ra khá ph  bi n. Nhi u h c sinh l ọ ộ ố ệ ưở ề ả ớ ị

t cũng làm  nh h ọ ủ ế ấ

ng ngh  nghi p không t ứ ệ ơ ể ướ c m  đ  b ướ Đ nh h ế ế ườ ệ

ủ ẹ ậ

ệ ơ ướ ứ ệ ế

ườ ự ộ

ỏ ọ ạ ặ ệ c m  thi vào các tr ấ  h c sinh b  h c ngày càng tăng, đ c bi ố ố ệ ỉ ệ ọ ọ ng h c là t  l ớ ệ i các tr

ệ   ế ố ng l n đ n vi c ề ấ   ọ ậ ti p thu ki n th c trong quá trình h c t p c a các em h c sinh. V n đ  th t ự   ộ ủ ộ ng đã tác đ ng tiêu c c nghi p, thi u vi c làm c a đ i ngũ sinh viên khi ra tr ấ   ọ ế đ n suy nghĩ c a các b c cha m  và h c sinh hi n nay. Các em không còn th y ạ ọ   ọ hào h ng v i vi c h c văn hóa, thi u đi  ng đ i h c,   chuyên nghi p, Theo s  li u th ng kê hàng năm cho th y m t th c tr ng đáng ườ ạ ộ báo đ ng t   t là ố ấ ớ ọ h c sinh l p cu i c p.

ờ ấ ữ

ệ ớ ọ ể ớ ẻ

ế ướ ị ự

ủ ạ ế i tr  nói chung và h c sinh nói riêng chính là đ i t ẽ ủ ạ ả ườ ọ i đ c, kh  năng t

ữ ộ ộ ậ ố ơ

ạ ẩ ị ả ướ ạ ờ ị

ế ả ạ ả

ề ạ ọ ố

t, hay nói cách khác đi là "tr ữ ướ ứ ố ớ ả ề ố i  o, vô c m tr

ấ ướ ụ

c truy n th ng văn hóa dân t c, tình yêu quê h ế ế ủ c cho th  h ộ ẻ ầ ề ớ   ộ  Xã h i càng phát tri n, công ngh  m i ra đ i thì nh ng v n đ  m i ố ượ   ả ngày càng n y sinh. Gi ng ộ ổ ộ ch u s  tác đ ng m nh m  c a bi n đ i xã h i. D i tác đ ng c a Internet các   ư    duy đ c l p ngày càng h n ch , thích em ngày càng l ể  ả ch y theo nh ng giá tr   o và càng ngày càng s ng "vô c m" h n. Cho nên đ ứ   ố ỉ c vào đ i các b n không ch  mang theo v n ki n th c chu n b  hành trang b ướ   c khi thành tài ph i thành mà ph i có đ o đ c t ế   nhân". Ti p xúc v i nh ng n n văn hóa đa d ng nên nhi u h c sinh s ng trong ươ ế ớ ả ng, th  gi   ế ệ  yêu gia đình…. Chính vì th  giáo d c tình yêu quê h ườ ệ tr  luôn là vi c làm c n thi ề ộ ươ ng đ t n ng và toàn xã h i. t c a gia đình, nhà tr

ườ

ươ

4

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

ấ ữ ứ ướ ả

ệ ề ượ ệ ự Đ ng tr ầ ề ậ ở c đ  c p  ớ ổ ươ

ề ế ọ

ủ ế ẩ ữ ứ ế ạ ằ

ể ụ ả i th

ưở ậ ư ưở ệ ọ ề ự ể ố

ơ ấ ằ ậ    trên b n tôi nh n th y r ng: c nh ng v n đ  đ ệ   ư ư các th y cô giáo hi n nay đã th c hi n đ i m i ph t ng pháp nh ng ch a tri ứ ạ ể đ . Ch  y u chú tr ng vào truy n đ t ki n th c cho các em theo sách giáo   ố   ớ khoa và chu n ki n th c kĩ năng, ch y đua v i thành tích b ng nh ng đi m s , ế ọ ng, kì thi mà chúng ta ch a chú tr ng nhi u đ n vi c giáo d c nhân gi   ể   ứ cách, nh n th c đ  nâng cao lý t ng s ng tích c c giúp h c sinh phát tri n ệ toàn di n h n.

ố ớ ọ

ổ ườ ộ ộ ấ ệ ố ộ ố ế

ị ằ ố ứ ơ ả ủ ạ ộ ườ

ế ứ ố ệ ạ ạ

ư ễ ọ

ưở ự ệ ở  ề    i, v  thiên nhiên, các ho t đ ng c a con ứ   ệ ố i…Vì v y h  th ng ki n th c ố   ụ i ộ   i nh  các môn khoa h c xã h i ướ   ả  vào so n gi ng theo h ng ư   i s ng tích c c cho các em, ch a đáp ự ự ầ ư ố ố ng, l

ụ ệ ầ Đ i v i h c Đ a lý, là m t b  môn trong h  th ng các môn văn hóa  ọ ng ph  thông nh m cung c p cho h c sinh m t s  ki n th c c  b n v tr ủ ấ ườ ề ng s ng c a con ng trái đ t, môi tr ự ạ ườ ế ớ ng i trên ph m vi khu v c, qu c gia, th  gi ấ ộ ợ ồ r t r ng và đa d ng. Cho nên vi c tích h p, l ng ghép giáo d c đ o đ c, l ậ ợ ố s ng cho các em không d  dàng, không thu n l ậ ư khác. Chính vì v y giáo viên ch a th c s  đ u t ụ rèn luy n, giáo d c kĩ năng và lý t ứ ng yêu c u giáo d c hi n nay.

ặ ầ ế ự t t

ứ ươ ệ ổ

ớ ậ ế ể

ể ả ự ế ề ệ

ế ạ ọ ố ớ ể nghiên c u ch ọ ợ phù h p đ  làm th  nào đó giúp h c sinh nâng cao nh n th c và bi ộ ố ấ ắ đúng đ n đ  gi ti ả  tìm tòi,   Do đó yêu c u đ t ra đ i v i giáo viên hi n nay là ph i bi ọ   ạ ươ ộ ng pháp d y h c ng trình, tìm hi u n i dung và đ i m i ph ộ   ứ ế t hành đ ng ộ i quy t m t s  v n đ  tiêu c c trong xã h i hi n nay trong các   ị t d y trong các môn h c nói chung và môn Đ a lí nói riêng.

ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ

ự ộ ệ ể ị Đ nh h

ả i pháp 1.  ụ ả 1. Gi ệ ị ướ cao hi u qu  giáo d c trong ch ứ ng n i dung, hình th c th c hi n đ  nâng ươ ng trình môn Đ a lí

ầ ệ ồ ể ộ

ứ ả ườ ự ệ ấ ướ c, ý th c b o v  môi tr

ồ ạ ủ ị

ọ ụ L n đ u tiên th c hi n vi c l ng ghép n i dung đ  giáo d c h c sinh ộ ọ ậ ng, thái đ  h c t p đúng i c a đ a ph ng. ụ ể ư ươ ng đ t n ố ộ ố ị ệ ụ ạ ậ ị ề ấ ố ầ tình yêu quê h ừ ộ ố ắ đ n và phòng ch ng, bài tr  m t s  hũ t c l c h u còn t n t ướ Tôi đ  xu t m t s  đ nh h ươ ng trong môn đ a lí kh i 6,7,8,9 c  th  nh  sau:

ụ Tên bài ụ M c tiêu giáo d c

ự ệ Lớ p Hình th cứ   th c hi n

­Bài 22:  Vi ấ ướ Đ t n ệ c, con ng t Nam – ườ i ử ụ ­ S  d ng phim ư ệ  li u t ụ ươ ọ 8 Giáo   d c   h c   sinh   tình   yêu ấ ướ ng đ t n quê h c

ươ 8

ấ ừ ệ ể   ặ ­   Bài   33:   Đ c  đi m ự ủ chung   c a   t     nhiên t Nam Vi

c   đ ứ ầ 9 ệ   ớ i   thi u ­   Gi ỏ  ậ nhân   v t   nh ể ổ tu i   đi n   hình   ầ   ề   tinh   th n v ể  ướ yêu   n ọ   ụ giáo   d c   h c ộ ộ ủ ươ ồ   ­   Bài   1:  C ng   đ ng ệ   t các   dân   t c   Vi ắ   ng   g n   bó   Tình   yêu   quê   h ớ   v i tình yêu gia đình, làng xóm.   Xu t   phát t  tình  yêu  đó   giáo ọ ụ   d c   h c   sinh     luôn   đóng   góp ộ m t   ph n   công   s c   c a   mình   ấ   ự ể đ   xây   d ng   quê   h ng   đ t

ườ

ươ

5

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

ẹ Nam sinh.

ướ   c ngày càng giàu đ p thông n ọ ậ   ừ qua vi c không ng ng h c t p ể ở và rèn luy n đ  tr    thành con ỏ   i.   Nêu   cao   tinh ngoan   trò   gi ầ ứ   ế th n   đoàn   k t,   t o   nên   s c ạ ệ  ự ể m nh đ  xây d ng và b o v ố ổ  qu c.  t

ỏ ọ ả ớ ­ Bài 17: L p v  khí 6 Giáo   d c   h c   sinh   b o   v ệ

ụ ngườ môi tr 7 ọ ở ớ ườ ể ứ ả ­Bài   17:  Ô   nhi mể   môi tr    đ i ôn ng  hòa ườ

8

ặ ệ ườ ệ ả ể     ­ Bài 39:  Đ c đi m sông ngòi Vi t Nam ng   s

ữ ự ­ Xây d ng tình   ả   ố i hu ng   và   gi ế   quy t tình   ố hu ng     trong quá   trình     d yạ   ể ọ   h c   đ   giáo ọ ụ d c  h c  sinh  ý   ệ  ả ứ th c   b o   v ngườ môi tr 9 ư ả ế ế ụ

Giúp h c sinh tìm hi u nguyên   ệ  ụ nhân và giáo d c ý th c b o v ả   ữ môi   tr ng.   Nh ng   tình   c m, ố ủ m i quan tâm c a các em trong   ẽ  ệ vi c   b o   v   môi   tr   giúp các em có nh ng kĩ năng   i   quy t   cũng   nh   cách gi ế   thuy t ph c các thành viên khác cùng tham gia.

­ Bài 38:  Phát tri nể   ợ ổ t ng h p kinh t    và ệ ả   b o   v   tài   nguyên, ể ườ môi   tr   ng   bi n   – đ oả

ụ ọ ề

ề ấ ả ố ạ 7 Giáo d c h c sinh v  v n đ dân s  và tình tr ng t o hôn

t   đ ở ớ ­ Bài 10: Dân s  vàố   ố  ủ ứ s c   ép   c a   dân   s ớ i   tài   nguyên   môi t   ườ tr đ i nóng ng ế ọ

ố ­ Th ng kê  ­ Tuyên truy n ề thông qua các  t h c trên  ti l pớ 9 ề ­   Bài   2:  Dân   s   vàố   gia tăng dân số ộ ộ

9 ọ ế ượ Giúp   h c   sinh   bi c   tình   ệ ố ướ   c ta hi n nay. hình dân s  n ớ   ố ố ộ ủ Tác   đ ng   c a   dân   s   đ i   v i ệ ộ ố ấ m t s  v n đ  xã h i hi n nay,   ạ   trong đó đáng báo đ ng là n n ả t o hôn

ạ ­ Bài 7: Vùng Trung  ắ   ề du và mi n núi B c bộ

ộ 9

­ Bài 28:  Vùng Tây  Nguyên ươ ị ằ ủ   ạ ế Nh m   h n   ch   tác   h i   c a ụ ộ ố ụ ạ   m t s   phong t c,  hũ t c  l c ể   ộ ố ủ ậ h u c a m t s  dân t c thi u ố ở    vùng núi, tây nguyên nói s   ng nói riêng. chung và đ a ph

ồ 9

ự ­ Xây d ng tình hu ngố ệ

ộ ­ Bài 4: Lao đ ng và   ấ   ệ vi c     Ch t làm. ộ ố ượ ng cu c s ng l ướ   ị Phân   lu ng   và   đ nh   h ng ố ớ ọ ề   ngh  nghi p đ i v i h c sinh ố ấ cu i c p ế   i   quy t

ả ­   Gi tình hu ngố ề ấ ể ề ơ ệ   Hi u   rõ   h n   v   v n   đ   vi c

ườ

ươ

6

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

ớ ố ớ

ụ ệ ự ­   Tuyên   truy nề   giáo d cụ

ế

ườ ự ố ệ   ả ­   Tr i   nghi m th c tự ế

ể ạ ả ổ ị

ẻ   i tr , làm hi n nay đ i v i gi ả   xây   d ng   m c   tiêu   cho   b n ồ thân khi đang ng i trên gh  nhà   ọ   ng.     S ng   tích   c c,   h c tr ệ   hành nghiêm túc đ  t o ra vi c làm  n đ nh cho b n thân, góp   ủ ấ   ồ ầ ph n vào s  ph n vinh c a đ t c.ướ n

ế ạ ồ ộ 2. Gi t d y có n i dung l ng ghép giáo

ổ ứ i pháp 2. T  ch c m t sô ti ậ ộ ứ ọ ả ụ ạ ứ d c đ o đ c, nâng cao nh n th c h c sinh.

ầ 2.1. Yêu c u chung

ầ ạ ộ ồ

ờ ạ ộ ả ộ ế ạ ể ự    Đ  th c hi n gi ng d y b  môn theo yêu c u trên, đ ng th i nâng cao   ạ   ng d y h c b  môn, rèn luy n kĩ năng giao ti p trong ho t đ ng d y

ấ ượ ọ ầ ữ ộ ệ ệ ọ ch t l và h c c n chú ý nh ng n i dung sau:

ề ầ ị ả ấ + Xác đ nh v n đ  c n gi ế i quy t

ợ ọ ộ + Ch n n i dung phù h p

ạ ề ế ứ ụ ầ ị ộ + Xác đ nh m c tiêu c n đ t v  ki n th c, kĩ năng, thái đ

ế ế ạ + Thi t k  bài d y

ự ự ệ ạ ợ

ố ế ọ ư

ự ưở ả ả ề ạ ờ ố ờ ế + Th c hi n ti n trình d y h c, phân b  th i gian h p lý, th c hi n vào   ệ   ờ ả t h c. L u ý ph i đ m b o th i gian, hoàn c nh th c hi n, ế   ng đ n

ệ ọ ặ ầ ả ả đ u ho c cu i ti ạ ế ụ h n ch  lan man, dài dòng, l m d ng quá nhi u th i gian làm  nh h ế ọ t h c. ti

ả ố ố c tình hu ng t

ượ ự ph i xây d ng đ ử ể ỉ ể và đ ượ c ch nh s a đ  mang tính đi n hình, ph c v t. Tình   ụ ụ

ố ớ ấ ụ ầ ­ Đ i v i yêu c u này giáo viên  ố ừ ự ế  th c t ọ ạ t cho m c tiêu d y h c. hu ng xu t phát t ố t

ự ệ ế ạ ụ ồ ầ ủ ­ Th c hi n đ y đ  quy trình ti ư   ộ t d y có l ng ghép n i dung giáo d c nh :

ủ ề ủ ề ướ ụ ủ ị + B c 1: Tìm ch  đ , xác đ nh m c tiêu c a ch  đ

ướ ớ ộ ủ ừ ự ọ ợ ố

ủ ề          + B c 2: L a ch n tình hu ng phù h p v i n i dung c a t ng ch  đ , ừ t ng bài.

ụ ụ ể ướ ừ ệ ọ + B c 3: Giao nhi m v  c  th  cho t ng h c sinh

ủ ề ử ự ệ ạ ọ ố

ộ ướ        + B c 4: Th c hi n d y h c có n i dung x  lý tình hu ng theo ch  đ  đã xây d ng.ự

ọ ụ   2.2. Ví d  minh h a

ườ

ươ

7

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

ụ ả ệ ườ

Ví d  1ụ : D y h c l ng ghép giáo d c b o v  môi tr ượ ạ ọ ồ ạ ụ ố (Ph m vi áp d ng trong các bài đ ng thông qua ọ ở ụ    m c c minh h a i quy t tình hu ng

ả ả gi 1. Gi ế i pháp 1)

ố ọ

ả ạ ễ ượ t tài nguyên và ô nhi m môi tr

ườ ươ ứ ấ ả

ụ M c tiêu: Thông qua tình hu ng h c sinh trình bày đ ệ ế ự i khai thác quá m c và gia tăng ch t th i vào môi tr ọ ứ ẹ ạ

ễ ứ ả ườ

ụ ọ ố ể ọ c nguyên nhân ườ ẫ ng là do con d n đ n s  suy gi m, c n ki ườ ng pháp ng. Ph ng ộ ọ ậ ạ ạ d y h c nh  nhàng, linh ho t, d  dàng t o h ng thú trong h c t p b  môn. ệ ng giáo viên có Qua đó giáo d c h c sinh ý th c b o v  tài nguyên và môi tr th  ch n tình hu ng sau:

ượ ử ạ ệ ả c c  đ i di n tham gia h i th o qu c gia v

Trong th i gian qua em đ ề ờ ả ễ ệ ạ ề   ố   ng. Các nhà khoa

ủ ư ệ ộ ườ ấ t tài nguyên và ô nhi m môi tr v n đ  suy gi m, c n ki ạ ọ h c đã phân tích nguyên nhân c a hi n tr ng này nh  sau :

ổ ầ ế

ố ụ ế ưở

ấ ng T ng c c Dân s  cho r ng: Vi ậ

ườ ợ

ườ ớ

ụ   "Ti n sĩ Tr n Văn Chi n ­ Phó T ng c c ổ ằ ệ   t tr ớ   ườ ướ Nam   là   n i   đông   v i c   đ t   ch t,   ng ộ ở ứ ậ ổ     m c   cao   báo t ng   s   dân   và   m t   đ   ệ ử   ớ ộ đ ng so v i tài nguyên đang có. Vi c s ư ệ   ụ ư ng   ch a   h p   lý   nh   hi n d ng   môi   tr ủ   ướ c, không khí... c a nay, tài nguyên đ t, n ạ   ơ ị ệ Vi t Nam đang có nguy c  b  tàn phá, c n ố ắ ệ   ki ng, trong t. "Dân s  g n v i môi tr ộ ế   , xã h i và thiên nhiên. Sinh đó có kinh t ề càng nhi u, càng nhanh thì tài nguyên càng   ẹ ặ   ả ố ườ ị i càng ph i đ i m t b  thu h p và con ng ằ   ệ ứ ề ớ t Nam không n m v i nhi u thách th c. Vi ậ ngài quy lu t đó".

ườ

ươ

8

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

ế ễ

ủ ị ườ

ứ ệ ạ ng   Vi ố

ườ

ố ườ ậ ộ ớ i môi tr ố ử ớ ng t i   đ i   x   v i   môi   tr

ượ

ệ ố ấ ượ c   nâng   lên,   tu i   th i   dân   đ t cũng tăng lên g p 2­3 l n. Nh

ế ử ụ ứ ố ợ ch c t t, bi

ườ ẫ

ộ   ọ "Ti n sĩ Nguy n Ng c Sinh ­ Ch  t ch H i ệ   ả B o   v   thiên   nhiên   và   môi   tr t i phân tích m c tăng dân s  bao Nam  l   ả   ế nhiêu và m t đ  cao th  nào không  nh ưở ằ ng b ng chính cách con h   ủ   ườ ng ng   s ng   c a ệ   t   Nam   có   20   tri u mình.   Năm   1945,   Vi ệ ạ ơ ấ i, con s  này đã g p h n 4 dân. Hi n t   ố   ộ ớ ầ ng cu c s ng l n. Cùng v i đó, ch t l ườ ọ   ổ ủ c a   ng ư   ấ ệ ườ ầ i Vi ng ế ổ ậ t s  d ng h p lý v y, n u t   ỏ   ộ ữ nh ng   gì   mình   có   thì   m t   khu   v c   nh ề nhi u   ng   i   s ng   v n   có   th   có   môi ườ tr ố ng trong lành, phát tri n t ể ể ố   t".

ớ ư ẽ V i t

ệ ườ ạ i đ i di n đ n l ạ ế cách là ng ệ ề ấ

ẽ ử ườ ể ế ượ t mình phát bi u, em s  nói gì? ề ả ệ ọ Em s  g i thông đi p gì đ n các b n h c sinh v  v n đ  b o v  tài nguyên và môi tr ệ ng hi n nay?

ắ ố ọ ượ ộ ố ­ Thông qua tình hu ng trên h c sinh n m đ c m t s  nguyên nhân làm

ễ ườ ô nhi m môi tr ng.

ệ ể ạ ọ

ủ ườ

ề ả ườ ệ ả ố ệ ề ng, làm t v  ý th c b o v  môi tr ệ ố ấ ự ộ ề ệ bên ngoài xã h i v  vi c th c hi n t ử ế ­ Nêu quan đi m c a b n thân và thông đi p g i đ n các b n h c sinh   ế   ề ứ ả t công tác tuyên truy n trong gia đình đ n t v n đ  b o v  môi tr ư ng nh :

ế ệ ọ t ki m đi n, n

+ Ti ữ ọ c m i lúc, m i n i. Khuy n khích m i ng ấ ắ ệ ọ ơ ắ ượ ướ ệ ế ờ ệ ế ụ d ng nh ng bóng đèn ti t đi n vào gi trái đ t, t ng, t t ki m năng l ườ ử  i s ệ t đi n.

ế ử ụ ả ợ ạ i bán ph ế

+ H n ch  s  d ng túi nilon, x  lí rác th i phù h p, gom l ể ử ồ ử ụ ượ ệ ế ạ li u đ  tái s  d ng, ti c ngu n tài nguyên. ệ t ki m đ

ơ Ở ữ ứ ừ ệ ộ +

ơ ọ ơ

ứ ứ ơ ố

nh ng n i công c ng, không nên ti n tay v t rác b a bãi ra ngoài ả ể ứ ườ ng, ph i tìm n i có thùng rác đ  v t, khi đi ch i, picnic, nên thu d n rác đ ẽ ọ ị ạ s ch s , g n gàng và v t đúng n i quy đ nh. Tránh v t rác xu ng dòng sông, ườ lòng đ ố ng, hè ph .

ẻ ắ ở

+ Không b  cành, ng t phá cây xanh, tr ng và chăm sóc cây xanh  ữ ư ơ ồ ườ ữ ế ợ ng h p không bi t gi nhà  gìn và

ệ ơ ộ cũng nh  c  quan, lên án, phê phán nh ng tr ả b o v  cây xanh n i công c ng.

ề ọ ườ ạ ế ườ ạ + Tuyên truy n m i ng i h n ch  đi xe máy, tăng c ng đi xe đ p

ườ

ươ

9

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

ọ ọ ữ + Hãy cùng nhau kêu g i m i ng

ệ ệ ụ ể ườ ả

ườ ệ ự ố ườ ậ

i chung tay gi ủ ế ớ ng th  gi ườ ứ ộ

gìn v  sinh chung, ng, b o v  s  s ng c a chúng ta. C  th , vào các   ổ  i (5/6), toàn thanh niên t ố ồ   ng, hè ph , tr ng và chăm ự ọ ọ ườ ệ ả cùng nhau b o v  môi tr thành l p Đoàn thanh niên (26/3), môi tr ệ ch c và phát đ ng phong trào d n v  sinh lòng đ ề sóc cây xanh, tuyên truy n cho m i ng i dân cùng tham gia th c hi n.

ả ọ Hình  nh h c sinh chăm sóc

công trình măng non

ụ ề ấ ề ả

ụ ọ ố ố ạ ạ ụ ươ Ví d  2: Giáo d c h c sinh v  v n đ  dân s  và tình tr ng t o hôn ề  (Ph m vi áp d ng trong các

ng pháp th ng kê, tuyên truy n ọ ở ụ ả thông qua ph ượ bài đ c minh h a m c 1. Gi i pháp 1)

ố ệ ụ ệ ọ

Giáo viên giao nhi m v  cho h c sinh ti n hành tìm s  li u th ng kê v ạ ố ệ ế ắ ề ả ở ỉ ề     các t nh mi n núi phía b c, tây nguyên và huy n Krông

tình tr ng t o hôn  Ana

ầ ủ ế ở ố ồ ệ ậ ỉ ­ Theo th ng kê năm 2016 và 6 tháng đ u năm 2017 toàn t nh Đăk Lăk có   ắ   ặ  các huy n Krông Bông, L k;

ả ợ 915 c p v  ch ng t o hôn. T p trung ch  y u  Ea Kar; Krông Ana...

ườ ợ ả ả ườ ươ ế ế ệ ­ Huy n Krông Ana hi n nay có kho ng 17 tr ng Th  Vinh có đ n 2 tr ợ ả ng h p t o hôn; Riêng ng h p t o hôn trong năm 2017 ­ ng THCS L

ườ tr 2018.

ướ ướ ổ i 20 tu i và d ổ   i 18 tu i

ạ ự ­ Th c tr ng m t s  t nh có t ấ ả ướ k t hôn d ọ ở ả ượ ộ ố ỉ c năm 2009 đ ỷ ệ ế  l c minh h a cao nh t c  n b ng sau:

ườ

ươ

10

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

TT

T nh/thành ph

Nam 15­19

ữ       N  15­19

ữ     N  15­17

C  n

ả ướ c

2,19

8,51

3,12

Hà Giang 1 17,25 25,52 14,31

Cao B ngằ 2 10,70 16,73 8,64

ạ ắ B c C n 3 5,49 13,08 5,86

Lào Cai 4 11,37 23,16 11,83

ệ Đi n Biên 5 14,40 27,60 17,53

Lai Châu 6 18,65 33,83 21,20

ơ S n La 7 14,03 29,08 17,14

Yên Bái 8 5,16 16,11 6,15

Kon Tum 9 4,69 15,75 7,85

Gia Lai 10 5,46 17,26 7,83

ể ủ ề ọ

ụ ặ ạ ớ

ậ Đ  tuyên truy n giáo d c h c sinh xóa b  hũ t c l c h u c a các dân ề ng và k t hôn quá s m, giáo ộ ố ướ ẫ ậ ả ọ ỏ ộ t c mi n núi, tây nguyên. Ho c tình tr ng yêu đ ả ờ ng d n cho h c sinh th o lu n và tr  l viên h ụ ạ ỏ ươ ế i m t s  câu h i sau:

ạ ả ố ệ ủ ả ậ ạ ­ Qua b ng s  li u em có nh n xét gì v  th c tr ng n n t o hôn c a các

ị ộ ươ ề ự ng em nói riêng?

ở ổ

ậ ế ể ả ườ i v , ng ủ   ồ   i ch ng,

ượ ủ ể ườ ấ chín ch n, đ  hi u bi ng i con dâu r  trong gia đình ch a?

dân t c mi n núi nói chung và đ a ph ế c ch p nh n cho k t hôn  ươ ng cho vai trò ng t đ  đ m đ ể ườ ề ấ ẹ i m , ng ữ ẻ ệ ạ ớ ề ế ệ ằ ­ N u đ  tu i 16 thì li u r ng các em đã đ ắ ườ ợ ư ườ ố i b , ng ­ Em có nh ng đ  xu t gì v i các b n tr  hi n nay?

ồ ụ ề Ví d  3ụ : Phân lu ng, đ nh h ng ngh  nghi p và giáo d c thái đ

ệ ụ ạ ị ố ấ (Ph m vi áp d ng trong các bài đ ộ  ượ   c

ọ ở ụ ả ướ ọ ậ h c t p đ i v i h c sinh cu i c p.   minh h a ố ớ ọ  m c 1. Gi i pháp 1)

ề ề ấ ề ệ ấ

ộ ậ

ộ ọ ậ

ừ ọ ườ ế ả ắ i và chính b n thân bi

ọ ậ ắ ề ọ ạ ộ ộ

ệ ả ọ ộ ụ M c tiêu: Suy nghĩ  v  v n đ  lao đ ng và vi c làm, đây là v n đ  báo   ề  ố ớ ọ ệ ộ đ ng đ i v i xã h i hi n nay. Giúp cho h c sinh có cách nhìn nh n đúng v ề   ươ ề ệ ấ ng lai. T  đó có thái đ  h c t p đúng đ n. Đ  ra v n đ  vi c làm trong t ụ ộ ố ệ t nâng m t s  bi n pháp kh c ph c, kêu g i m i ng   ồ   cao kĩ năng tay ngh , năng đ ng, sáng t o trong lao đ ng, h c t p, trau d i kinh nghi m b n thân ngay khi còn h c THPT.

ố ớ ộ ề ư ự ấ ố Đ i v i n i dung này giáo viên xây d ng tình hu ng có v n đ  nh  sau:

ườ

ươ

11

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

ợ ọ ươ ỏ ở ị ề Trong m t l n đi h c v  qua m t phiên ch  nh

ế ộ ầ ộ đ a ph ẩ

ấ ẹ

ủ ề ườ ẹ ế i qua đ

ự ỏ ằ ạ h i r ng t

ế ộ

ị ệ ả

ầ ắ ư ể ể ắ ế ị ả ề ệ ộ

ọ ố c ta. Em rút ra bài h c gì cho mình qua tình hu ng trên?

ấ   ộ ng em b t ợ ể ồ   ư ầ ươ ch t đ  ý đ n m t bé gái còm nhom, qu n áo rách t m, cáu b n nh  lâu r i ẹ ạ ổ   ả ộ ằ ư ắ ch a t m. Em đang n m thiu đi trong m t bên tay m  tr c kho ng 45 – 46 tu i, ạ ợ ặ ả ớ ươ ồ ệ ầ   ng m t nh t nh t. Tay kia m  bé đ u tóc bù xù ng i b t trên t m v i v i g ộ   ớ ượ ườ ứ ướ ế ư đ a chi c bát n t h c v i mong m i m t i xuôi ng ng v  phía dòng ng ườ ề   ng. Lòng em le lói lên cái gì đó đ n ngh n ngào chút ti n c a ng ấ   ể ờ i vì em không th  làm gì giúp cô. Em t không nói nên l i sao cô  y ệ ổ ượ ạ l   c m t công vi c  n đ nh mà lo cho bé gái? Vì sao? Còn bao i không ki m đ ộ ờ ấ ạ ả   nhiêu m nh đ i b t h nh c n l m m t vi c làm lo cho b n thân, gia đình trong ấ ướ ắ   ể ự ự c chúng ta còn ch a th c s  phát tri n? b n thân em r t khúc m c khi đ t n ở   ắ ề ấ ở và trăn tr  quy t đ nh tìm hi u đ  n m b t v  v n đ  lao đ ng và vi c làm  ướ n

ệ ế ọ ồ Ả ự ạ

ị ọ ố ệ ộ c l

ệ nh minh h a th c tr ng thi u vi c làm hi n nay (Ngu n: internet) ­ Qua tình hu ng trên g ế ề ế ứ ầ ế

ượ ệ ố ứ ộ c m t công vi c t

ừ  bây gi ữ ượ ượ ả ỉ

ưở ệ ị

c lí t ươ ỏ ẩ ạ ể ắ ờ ạ ượ ế ượ ao đ ng vi c làm là iúp h c sinh xác đ nh đ       ọ ậ   ộ ứ ộ ấ t giúp nâng cao ki n th c trong lao đ ng h c t p m t v n đ  h t s c c n thi ả   ể ậ ể ươ ng lai có đ t, m c thu nh p cao có th  trang tr i đ  t ả ộ ố ờ  ụ ọ ậ cho cu c s ng b n thân và gia đình. Vì v y giáo d c h c sinh ngay t ế ồ ọ ậ ứ   c nh ng kinh ph i luôn trau d i ki n th c, h c t p chăm ch , thu l m đ ặ ự ạ ệ ể ả ượ ơ ộ c c  h i cho b n thân phát tri n, rèn luy n toàn nghi m nh  nh t, t    t o đ ệ   ộ ị ng lao đ ng làm vi c di n đ  chu n b  hành trang vào đ i, xác đ nh đ ự   ộ ng lai, hành đ ng tích c c đúng đ n, v ch ra đ ượ c các k  ho ch rõ ràng cho t

ườ

ươ

12

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

ơ ướ ộ ệ ọ ố ọ ệ ng đ n công vi c lao đ ng m ớ   ẹ c. Tránh vi c h c v t, h c đ i phó v i

ổ ứ t

ươ ự ế ạ   ọ i   ng nghi p d y ngh , c  s  làm ng nh : trung tâm h

ế ướ h ầ ố ẹ b  m , th y cô,...  ớ ố ợ ­ Ph i h p v i nhà tr ơ ở ạ ị i đ a ph ạ ch c cho h c sinh đi tham quan th c t ề ơ ở ệ ấ ạ ướ ệ ơ ở ả ồ ồ ườ ng t ạ ư các c  s  t ấ n m, tr ng rau s ch; làm đ  mĩ ngh , c  s  s n xu t g ch...

ự ọ ườ ạ H c sinh đang tham quan và th c hành chăm sóc v n rau s ch t ạ i

ị ươ ệ ằ ướ đ a ph ng (di t sâu ăn lá b ng n ỳ c cây giã qu )

ụ ụ ọ ươ

ươ ươ ng pháp nêu g

ử ụ ượ ụ ả ng, s ạ ọ (Ph m vi áp d ng trong các bài đ ọ   ấ ướ ng đ t n c cho h c ệ    d ng công ngh  thông tin trong ọ ở ụ i pháp 1) c minh h a m c 1. Gi Ví d  4: Giáo d c h c sinh tình yêu quê h ằ sinh b ng ph ạ d y h c

ọ ộ ­ Giáo viên s u t m, l a ch n video clip có n i dung phù h p nh : v

ị ẳ ủ ư ầ ề ả

ẻ ẹ ủ ị ự ả ệ ể ớ

ượ ổ ứ ừ ướ ệ ọ ư ề  ợ ẹ ủ ướ ữ   ắ c ta, nh ng kh ng đ nh ch  quy n bi n đ o, danh lam th ng c nh đ p c a n ễ  ươ ọ ế ng, các l công trình ki n trúc... Gi i thi u cho h c sinh v  đ p c a đ a ph ư ị ộ ặ ắ   h i đ c s c mang đ m nét văn văn hóa dân t c thông qua bài d  thi "D  đ a chí Vi ộ  các năm h c tr t Nam" đã đ ch c t ậ c t c.

ệ ế ớ

ư ầ ­ S u t m t ộ ữ i thi u nh ng t m g ệ ổ ươ ư ấ ố ị

ả ụ ọ ươ ể ầ ư ệ  li u gi ấ trong công cu c đ u tranh b o v  t ệ Văn Tám đ  liên h  giáo d c h c sinh tinh th n nêu g ể   ng thanh thi u niên tiêu bi u ồ    qu c nh : Kim Đ ng; Võ Th  Sáu; Lê ng.

ề ấ ướ hào v  đ t n c và con ng ế ự t t

ề ự ề t Nam. Ni m t

ự ẽ ể ị

ụ ọ ể  tôn dân t c s  phát tri n thành tình yêu quê h ụ ủ ả ữ ằ ẹ ệ ườ   ­ Tuyên truy n giáo d c h c sinh: Bi i ươ   ộ ẽ ng ượ c nhi m v  c a b n thân đ  giúp quê   ụ ể  ể ệ ệ c ngày càng giàu đ p. Bi u hi n b ng nh ng vi c làm c  th hào, t ừ c. T  đó các em s  xác đ nh đ ấ ướ ng đ t n ệ Vi ấ ướ đ t n ươ h

ườ

ươ

13

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

ạ ế ư ọ ậ ứ ủ ể

ả ệ ệ ặ ự ả

ả ộ

ạ ộ ể ớ ộ ậ ậ ế ị ụ ữ ụ ể ạ ắ ố

ữ   nh : ph i lên k  ho ch h c t p và rèn luy n đ  có đ  tài và s c làm nh ng ộ   công vi c có ích cho gia đình và xã h i. M t khác, các em ph i tích c c tham ồ gia các ho t đ ng xã h i chính tr , hòa nh p v i c ng đ ng, giúp b n thân phát   ọ   ề t nh ng đi u đã h c huy nh ng đi m m nh, kh c ph c đi m y u, v n d ng t vào th c t ữ ự ế .

ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp

ả ệ ướ ự ầ c khi th c hi n các gi ư i pháp, nh  đã đ  c p

ự ộ Tr ề ề ậ ở ị ạ ớ

ế ề ọ

ữ ứ ể ế ằ ố

ạ ạ ư ẩ ưở ụ ế ệ ề

ọ ủ    ph n th c tr ng c a ủ  ấ v n đ , giáo viên b  môn nói chung và giáo viên Đ a lí nói riêng khi lên l p ch ứ ế   y u chú tr ng vào truy n đ t ki n th c cho các em theo sách giáo khoa và ả   ớ chu n ki n th c kĩ năng, ch y đua v i thành tích b ng nh ng đi m s , gi i ọ ng, kì thi mà chúng ta ch a chú tr ng nhi u đ n vi c giáo d c nhân cách, th   ệ ụ giáo d c toàn di n cho h c sinh.

ặ ự ổ ụ ư ệ ớ

ọ ẫ ụ ộ ậ ư ậ

ườ ọ ươ   ấ ị M c dù đã có s  đ i m i nh t đ nh nh ng vi c v n d ng các ph ng ạ ả pháp d y h c v n còn th  đ ng, máy móc, r p khuôn,  ch a phát huy kh  năng   ạ ứ ạ sáng t o và t o h ng thú cho ng i h c.

ụ ả ấ ằ ậ Sau khi áp d ng các gi i pháp nêu trên tôi nh n th y r ng:

­ Giáo viên:

ạ ơ ươ

ệ ậ ụ ứ ổ  ch c ti ề ắ ế

ờ ượ ả ạ ọ ạ ươ ế ng đ n ch ng trình và th i l

ạ   ủ ộ ng pháp d y + Đã ch  đ ng, linh ho t h n trong vi c v n d ng các ph ọ ư ạ ế ạ ệ ặ t d y nh : T o tình t là có kh  năng sáng t o trong t h c. Đ c bi   ự   ớ ố ả ố i   quy t   tình   hu ng,   d y   h c   g n   li n   v i   tham   quan,   th c hu ng   và   gi ị ỗ   ủ ưở đ a...Nh ng không làm  nh h ng c a m i ế ọ ti ư t h c.

ự ệ ạ ờ ồ

ứ ộ ề ụ ọ ứ ệ + Giáo viên đ ng th i th c hi n nhi m v  truy n đ t ki n th c b  môn,   ướ   c

ế ề ộ ố ấ c m t s  v n đ  mà tr ư ư ượ ướ ư ứ ế ậ ặ ọ ụ ề ừ v a giáo d c h c sinh v  nh n th c và ý th c tr đây ch a đ ề ậ c chú tr ng, ho c có đ  c p đ n nh ng ch a sâu.

ọ ­ H c sinh:

ứ ố ơ

ờ ơ ế ọ ẹ ự ế ế ể ồ ậ + Có nh n th c t  khi đ n ti

ứ ậ

ườ ộ ặ   ọ ậ t h n trong h c t p b  môn, không còn coi nh  ho c ơ   ữ ờ ị t h c Đ a lí. Đ ng th i có nh ng chuy n bi n tích c c h n th   ứ ơ ệ trong nh n th c và ý th c h n trong vi c tham gia các phong trào thi đua do nhà   ộ tr ộ ng và Liên đ i pháp đ ng.

ụ ộ ể

ọ ậ ứ ơ ạ ả ữ tin h n, h ng thú h n, có nh ng tr i nghi m thú v  h n khi đ đây các em   ượ   c

ệ ạ ị ơ ả ươ ấ ừ + T  cách h c t p th  đ ng, nhút nhát, ng i phát bi u thì gi ấ ự ả c m th y t ự ế tr c ti p tham gia các mô hình s n xu t nông nghi p t ệ i đ a ph ờ ị ơ ng.

ệ ả V. Hi u qu  SKKN

ể i pháp nh  trên, Đ  đánh giá

ả ụ Sau quá trình v n d ng các bi n pháp, gi ả ậ ứ ủ ọ ư ộ ố ộ ứ ộ ậ ệ ế m c đ  nh n th c c a h c sinh tôi ti n hành kh o sát m t s  n i dung sau:

ọ ậ ụ ế ớ ­ Phi u h c t p 1: Áp d ng cho l p 9A1

ườ

ươ

14

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

ư ồ

ệ ạ ả ụ ớ ị ươ i tính, bài trù t ệ   ng trình Đ a Lý dân c  em có đ ng tình v i vi c ươ   ng ớ  n n t o hôn, yêu s m vào ch

ớ ọ  Sau khi h c xong ch ớ ộ ọ  lên l p cho h c sinh không? ư đ a n i dung giáo d c gi ờ trình ho t đ ng ngoài gi

ổ K t quế

ả ồ (%) T  l

ạ ộ ả ế K t qu : ố ọ T ng s  h c sinh tham gia kh o sát 40 ồ Đ ng ý 32 ả Không đ ng ý 8 ỉ ệ 80 ỉ ệ T  l (%) 20

ọ ậ ố

ề ả ủ ệ ả ụ ọ

i pháp c a em v  b o v  môi ơ ộ ườ ươ ườ ớ ấ ng và n i công c ng tr ề ng, gia đình, nhà tr

ổ ả K t quế

ỉ ệ ạ ầ Đ t yêu c u (%) T  l ỉ ệ T  l (%) ế ­ Phi u h c t p s  2: Áp d ng cho l p 7A1 ế ắ ộ t m t báo cáo ng n g n đ  xu t gi Vi ạ ị i đ a ph ng t ả ế K t qu : ố ọ   T ng s  h c sinh tham gia  ả kh o sát

33 27 81.8 ạ Không đ t yêu c uầ 6 18.2

ớ ế ọ ậ ố

ể ế ủ ụ ắ t mô hình phát tri n kinh t ệ  c a huy n Krông

Ana mà em bi

ổ ả K t quế

ỉ ệ ạ ầ Đ t yêu c u (%) T  l ỉ ệ T  l (%) ­ Phi u h c t p s  3: Áp d ng cho l p 8A3 ẽ ộ ơ ồ ư V  m t s  đ  t  duy tóm t t.ế ố ọ   T ng s  h c sinh tham gia  ả kh o sát

32 25 78.1 ạ Không đ t yêu c uầ 7 21.9

ứ ố ơ ậ Nh  v y, đ i v i h c sinh: Nh n th c t t h n đ i v i m t s  v n đ

ộ ố ấ ệ ố ớ ố ắ ề  ộ   ó thái đ  đúng đ n trong các m i quan h  xã h i.

ộ ộ ế ạ ự ưở ộ ụ ư ậ ố ớ ọ ộ mà toàn xã h i quan tâm. C Bi t t o cho mình m t đ ng l c, m c tiêu và lí t ố ng s ng.

ế ữ ể ế ạ ộ Bi ệ t lên án, phê phán nh ng bi u hi n, hành  đ ng thi u lành m nh,

ế thi u ý chí.

ự ả ấ K t qu  các em tham gia tích c c, bài vi ế ố t t t, các em c m th y thích thú

ế ế ế khi đ n ti ả ị t Đ a lý.

ố ạ ủ ả ố

ủ Các em c ng c  l ọ ậ ể ộ ươ ụ ệ ị ả   i m c đích s ng c a b n thân, luôn ki m soát b n   ng lai

ườ ế ơ ồ thân trong h c t p và rèn luy n, giúp các em đ nh hình cho mình m t t ố ẹ t t đ p h n khi còn ng i trên gh  nhà tr ng.

ươ ố ớ Đ i v i giáo viên: Ph ọ ng pháp d y h c ngày càng t

ữ ố ế t k t, trình đ ự ơ ạ ộ

ụ ầ

ả ọ ậ ệ ứ ớ ườ ổ

ệ ả ề ể ấ ẫ ủ ụ ọ ầ ườ ể ở ớ ộ  ế ệ   chuyên môn v ng vàng, k t qu  h c t p b  môn ngày càng cao h n. Th c hi n ệ   ệ ụ ố ơ t h n nhi m v  giáo d c hi n nay. Góp ph n cùng v i giáo viên ch  nhi m, t ộ giáo viên b  môn và các t   ng giáo d c h c sinh  ch c trong và ngoài nhà tr tr  thành con ng i m i, phát tri n toàn di n c  v  th  ch t l n tinh th n.

ườ

ươ

15

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

ứ ầ Ậ Ế Ế Ị Ph n th  ba: K T LU N, KI N NGH

ườ ờ ự ổ ể

ồ ủ ề ệ  chuyên môn, các t ấ ả t c  các em h c sinh cùng v i s  nhi

ưở ự

ặ ụ ủ ạ

ớ ự ỡ ạ ộ ụ ng Th  Vinh nói riêng và n n giáo d c huy n nhà nói chung. Đ

ng, t ọ ằ ự ỡ ề ế ệ ẻ ệ ủ ươ ữ ổ   ớ ủ ứ ạ ự S  thành công c a đ  tài là nh  s  đóng góp to l n c a s c m nh t ng ổ ứ ữ  ch c đoàn th   và   ố  ỗ ự ệ t tình n  l c và c ẽ ế ng r ng s  giúp đ  và liên k t ch t ch  và có   ườ   ng i thành công r c r  trong ho t đ ng giáo d c c a tr ể  ủ   ng lai c a

ợ h p gi a ban giám hi u nhà tr ệ các đ ng nghi p và t ủ ắ ả g ng c a b n thân. Tôi tin t ả ẽ ệ hi u qu  s  đem l ế ươ THCS L ụ ầ góp ph n vào s  nghi p giáo d c th  h  tr  là nh ng ch  nhân t ấ ướ ở ế ỷ c  đ t n ự ệ  th  k  21.

ệ ư ề

ả ượ ề ấ ữ ượ ứ ề

ư ế ề

ự ắ ấ ể ế ứ

ề ộ

ế   Trong quá trình th c hi n đ  tài và trình bày đ  tài cũng nh  nh ng k t ộ   ế c ch c ch n còn r t nhi u thi u sót và ch a đáp  ng đ c m t ượ ề   c nhi u ý ki n đóng góp phê bình ệ   ng pháp và kinh nghi m trong công tác ượ   c b  sung và hoàn ả ơ ồ ụ ọ ơ ữ ệ ắ qu  đã thu đ ậ ẩ ố s  tiêu chu n đ  ra. Tôi r t mong nh n đ ươ ệ ủ c a các đ ng nghi p đ  ki n th c, ph ổ ệ giáo d c h c sinh m t cách toàn di n mà đ  tài đã nêu đ ế ọ thi n h n trong nh ng năm h c ti p theo. Xin chân thành c m  n!

Buôn Tr p, ấ ngày 25 tháng 4 năm 2019

Ng ườ ế i vi t

ễ ị Nguy n Th  Thanh Nga

ườ

ươ

16

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

Ụ Ả Ệ DANH M C CÁC TÀI LI U THAM KH O

ệ ớ ị 1. Tài li u sách giáo khoa Đ a lý l p 6,7,8,9 ­ NXB GD năm 2016

Ụ Ụ M C L C

ộ TT N i dung Trang

Ở Ầ ứ ấ Ầ ầ 1 Ph n th  nh t: PH N M  Đ U 1

ề 2 ặ ấ I. Đ t v n đ 1

ứ ụ 3 II. M c đích nghiên c u 2

ầ Ả Ấ Ế Ề ứ Ph n th  hai: GI I QUY T V N Đ 4 2

ậ ủ ấ ơ ở ề 5 I. C  s  lý lu n c a v n đ 2

ự ấ 6 ề ạ II. Th c tr ng v n đ : 3

5 ­13 ả ể 7 III.   Các   gi ế i   pháp   đã   ti n   hành   đ   gi ả   i

ề ế ấ quy t v n đ

ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp: 8 13

ệ ả ủ ệ ế 14­15

Ậ ứ Ế ầ Ị 9 V. Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m: Ế 10 Ph n th  ba: K T LU N, KI N NGH 15

ườ

ươ

17

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

ườ

ươ

18

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh

ế

Sáng ki n kinh nghi m                                                          Năm h c: 2018 ­ 2019

ườ

ươ

19

ị GV Nguy n Th  Thanh Nga  ­ Tr

ng THCS L

ế ng Th  Vinh