ế
ệ
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th nh t: M Đ U
ề ặ ấ I. Đ t v n đ
ừ ụ ế
ạ ế ườ ụ ầ ượ ộ M t nhà văn pháp đã t ng nói ượ ả Anh cũng không làm đ c gì c . "N u không có m c đích, anh không làm c gì vĩ đ i n u m c đích t m th ng". đ
ằ ộ ớ
ố ưở Th t v y, ụ ưở ả ớ ậ ậ chúng ta s ng và luôn b t đ u b ng m t ngày m i, ngày m i ắ ầ ố ng s ng ph i chân chính, thanh cao thì ng và lí t
ả ộ ố ự ự ph i có m c đích, có lý t ớ cu c s ng m i th c s có ý nghĩa.
ướ ư d Th nh ng ủ i tác đ ng c a n n kinh t
ế ế ướ ạ
ộ ể ệ ệ ấ
ố ố ề ố ệ ệ ẩ ạ ọ
ự ấ
i s ng l ch l c, s ng thi u lý t ộ ế ấ ả ề ậ
ượ ấ ụ ố ớ ồ ủ ế ị ườ ậ ộ ộ ề th tr ng, m t b ph n ọ ặ ng ngo i và thanh thi u niên luôn th hi n rõ hai đ c tính quan tr ng là h ấ ệ ườ ệ ượ ộ ng, phá cách, l ch năng đ ng. nên đã xu t hi n nhi u hi n t ng b t th ớ ế ưở ế ng, thi u trách nhi m v i chu n. H có l ế ộ ọ ả chính b n thân, gia đình và xã h i. H không có đ ng l c ph n đ u và thi u ấ ữ ề ề ngu n năng l ng ph n đ u, thi u ni m tin b n v ng. Vì v y ph i đ cao vai ớ ẻ ệ trò c a giáo d c đ i v i gi i tr hi n nay.
ế ậ ỏ Nói đ n h c sinh là nói đ n l c l
ọ ề ế ự ượ ả ạ ộ ủ ế ế
ạ ọ
ấ ế ớ ạ ề ậ ế
ữ ể ộ
ộ ứ ấ ướ ể ứ ng hùng h u, có s c kh e, có trình ữ ộ ọ ấ đ h c v n, có ti m năng sáng t o, có kh năng ti p thu nh ng ti n b c a xã ệ ố ộ h i. Nh t là trong giai đo n cách m ng khoa h c kĩ thu t hi n nay, trong b i ứ ọ ứ ạ ế ả ấ i có r t nhi u bi n đ ng ph c t p. Nói đ n h c sinh t c là nói c nh th gi ắ ế ề ế ớ ế ệ ế đ n th h đang n m trong tay tri th c cùng v i nh ng hi u bi t v ti n b xã ự ộ h i nói chung và s phát tri n đ t n c nói riêng.
ư ộ ứ ệ
ọ ậ
ệ
ọ ọ ậ ự ụ i h c, không có m c đích h c t p đúng đ n. Bi u hi n b
ể ườ ọ ỏ ờ ố ế tr n ti
i suy nghĩ, ít hào h ng khi tham gia các ho t đ ng ngoài gi
ườ ữ
ữ ề ễ ẫ ờ ạ ớ Tuy mang trên mình m t s m nh to l n nh ng trong th i đ i ngày nay ỏ ọ ộ ộ c g i là văn minh thì m t b ph n không nh h c sinh, thanh ễ ớ ỏ ế ư ố v i giáo t, vô l ệ ỏ ể ắ ầ ấ ườ i t ngày càng gia tăng. Đa ph n các em r t l ạ ộ ờ ứ lên ế ng...Không nh ng th , ả
ả ả ườ ộ ủ ừ ẩ ờ ạ ượ Th i đ i đ ẫ ế thi u niên v n còn bi u hi n tiêu c c nh tr n h c, b ti ạ viên.Tình tr ng l ừ ử ọ h c n a ch ng, b gi ộ ườ ậ v n đ ng, l ư ớ ệ l p nh chăm sóc công trình măng non, b o v môi tr ờ ơ ớ các em còn th v i nh ng v n đ mà c xã h i đang quan tâm, d dàng x ả ẫ rác b a bãi, v n th n nhiên làm b n môi tr ọ ng c a chính h .
ặ ệ ụ ế ệ ẻ ạ
ệ ấ ẫ ớ ề ể ầ
ư ạ ỉ
ầ ớ ọ ầ ế ớ ọ ứ ệ
ế ộ ọ ậ ế ả
ụ M c khác, v i m c tiêu giáo d c hi n nay là đào t o th h tr phát ự ự ạ ầ ể tri n toàn di n v th ch t l n tinh th n thì th y cô giáo ch a th c s đ t ữ ố ắ ượ c yêu c u trên. Ph n l n giáo viên khi lên l p ch mãi mê d y ch , c g ng đ ứ ụ ạ ồ nh i nhét ki n th c cho h c sinh, Không chú tr ng đ n vi c giáo d c đ o đ c và nhân cách các em ngày càng gi m sút, thái đ h c t p ngày càng thi u đi tính tích c c. ự
ố ớ ề
ộ ố ệ ế
ộ ố ấ ạ ọ ả ơ ứ ươ ề ọ ụ ữ ệ ị ọ Đ i v i đ tài này sau hai năm h c (năm 2016 2017; 2017 2018) tôi đã ti n hành nghiên c u m t s v n đ quan tr ng hi n nay trong cu c s ng và ọ ng pháp d y h c hi u qu h n trong môn Đ a lí, giúp h c áp d ng nh ng ph
ễ
ườ
ươ
1
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ế
ệ
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ữ ứ ề ệ ậ ớ ộ
ơ ự ắ sinh nâng cao nh n th c g n li n v i nh ng hành đ ng và vi c làm tích c c ị ố ớ ọ đ i v i h c sinh trong đ n v .
ụ ứ II. M c đích nghiên c u
ể ọ
ộ ố ấ ệ ộ ố ấ ề ả ườ
ố ả ế ụ ọ ồ ọ
ế ả ệ ệ ề ệ ờ c, yêu b n thân, yêu gia đình và có trách nhi m, có ý chí v ưở ng đ t n
ư ấ Tìm hi u m t s v n đ quan tr ng hi n nay trong cu c s ng nh : v n ấ ng, v n đ vi c làm và v n đ t o hôn...có ự ng tr c ti p đ n h c sinh. Đ ng th i giáo d c h c sinh tình yêu quê ấ ướ ươ n ọ ậ ệ ề ề đ gia tăng dân s , b o v môi tr ả nh h ươ h lên trong h c t p và rèn luy n.
ử ế ệ ả ố Rèn luy n kĩ năng x lý tình hu ng, kĩ năng giao ti p, kĩ năng tr i
ệ ế ọ ị nghi m thông qua ti t h c Đ a lí.
Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
ậ ủ ấ ơ ở ề I. C s lí lu n c a v n đ
ộ ế ế
ườ ấ ủ
ỏ ộ ố ậ ờ ệ M t nhà văn, m t anh hùng th i v qu c Xô Vi ỉ ố ờ i là cu c s ng. Đ i ng ố
ườ ủ ầ ố
ố
i ta th ưở ọ ả ấ ộ ườ ố ng cho h v
i s ng có lý t ọ ượ ả ệ ọ ạ ố ộ t: “Cái quí t vĩ đ i đã vi ả ố ộ ầ ườ nh t c a con ng i ch s ng có m t l n, ph i s ng ể ố ữ sao cho kh i xót xa ân h n vì nh ng năm tháng s ng hoài s ng phí”. Đ nâng ườ ọ ng nhìn vào cách s ng, suy nghĩ cao t m quan tr ng c a m t con ng ộ ủ ọ. Ng ộ ng s ng, có suy nghĩ và hành đ ng và hành đ ng c a h ậ ườ ự ẽ ẫ t qua m i chông gai và can đ m ch p nh n tích c c s d n đ ể ả ị m i ngh ch c nh đ hoàn thi n b n thân.
ộ ưở ế
ộ ệ ề ườ
ế ị ạ Ngày 14 tháng 2 năm 2016 B tr ố ạ ố ố ứ
ụ ủ ậ ơ
ụ ứ ụ ạ
ng cách m ng, đ o đ c, l ạ ề ứ ờ ạ ứ ộ ậ ắ ọ ạ ng B GD&ĐT ban hành k ho ch ụ ể ng giáo d c tri n khai quy t đ nh s 1501/QĐTTG phê duy t đ án “Tăng c ế ồ ưở i s ng cho thanh niên, thi u niên và nhi đ ng lý t ầ ụ giai đo n 2015 – 2020” c a Ngành giáo d c. Vì v y giáo d c không đ n thu n ể ố ố ả i s ng đ nâng cao là truy n th tri th c, mà còn ph i giáo d c đ o đ c, l nh n th c và hành đ ng đúng đ n cho h c sinh trong th i đ i ngày nay.
ụ
ỹ t
: Tăng c ứ ử ự ạ ộ
ắ ệ ế ự ố ọ ị ườ ng hi u qu ; Tri n khai th c hi n Quy t đ nh s
ệ ủ
Ngày 17 tháng 9 năm 2018 Phòng GD và ĐT Krông Ana ban hành kế ổ ớ ụ ộ ổ i m i giáo d c giáo d c ph ướ ị ồ ệ ng nghi p và đ nh h ng phân lu ng trong giáo ố ố ứ ạ ụ ư ưở i s ng, k năng ng, đ o đ c, l ng giáo d c t ả ụ ọ ườ ng; chú tr ng giáo d c b n s c văn hóa ụ ng giáo d c an toàn, lành m nh, thân thi n, phòng ố ả ệ ể ụ ủ ề ề ủ ướ ng Chính ph v Đ án giáo d c ọ ồ ướ ụ ệ ổ ho ch sạ ố 109/BCPGDĐT trong đó có n i dung đ ụ ướ ẩ ạ thông; đ y m nh giáo d c h ườ ổ ụ d c ph thông ố s ng, văn hóa ng x trong nhà tr dân t c; xây d ng môi tr ườ ạ ự ch ng b o l c h c đ 522/QĐTTg ngày 14/5/2018 c a Th t ị ướ h ng phân lu ng h c sinh trong giáo d c ph thông. ng nghi p và đ nh h
ự ấ ề ạ II. Th c tr ng v n đ
ụ
ượ ờ ủ Xin m n l ề ả ạ ộ ẻ ế ế ộ khuy t danh i c a m t tác gi ẻ ế t nhi u, mà cái chính là d y cho tr bi tr bi ạ “M c đích chính là d y cho Chính vì v yậ t hành đ ng”.
ễ
ườ
ươ
2
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ế
ệ
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ệ ả
ụ ủ ứ ẫ ườ ụ ụ ể ữ ả ầ ậ ọ ể i làm công tác giáo d c luôn hi u rõ nhi m v c a b n thân là nh ng ng ệ ả ề ph i giáo d c cho h c sinh phát tri n toàn di n c v nh n th c l n tinh th n.
ằ Tr ng THCS L
ườ ỉ
ươ ấ ơ ở ạ ầ ươ ệ ố
ự
ườ ị ấ ơ ở ậ ế ấ ở ạ ườ
ớ ổ ế ậ ệ ế i đây nhà tr ọ ạ ụ ọ ọ
ơ ế ỳ ị ng Th Vinh n m trên đ a bàn thôn Qu nh Tân 2 ộ ệ ề thu c th tr n Buôn Tr p huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăk. Tr ng có đi u ườ ệ ấ ộ ng đ i hoàn thi n. Nhà tr ki n c s v t ch t, c s h t ng t ng là m t ữ ườ ộ ố kh i đoàn k t, đ i ngũ giáo viên có chuyên môn v ng vàng, th ng xuyên ệ ặ ươ ượ ậ c t p hu n chuyên môn, tích c c đ i m i ph ng pháp. Đ c bi đ t trong ườ ọ ạ ữ ng nh ng năm tr l ng đang ti p c n d y h c theo mô hình tr ớ ể ọ h c m i, là mô hình d y h c chú tr ng đ n vi c giáo d c h c sinh phát tri n ệ toàn di n h n.
ạ ộ ủ ọ ả ươ Hình nh ho t đ ng c a h c sinh t ạ ườ i tr ng THCS L ng Th ế
Vinh
ườ ề ố
ồ Nhà tr ọ ầ ườ ng đ u vào khá t ọ ệ ệ ể
ế ế các tr ố t nên có đi u ki n thu hút ả ị ng ti u h c trên đ a bàn huy n nên kh ạ ộ ạ ề t, nhi u em nhanh nh y trong các ho t đ ng
ủ ấ ượ ng có ch t l ỏ ừ ngu n h c sinh khá gi i t ứ năng ti p thu ki n th c khá t ườ phong trào c a nhà tr ng.
ỉ ạ ặ D i s qu n lý ch đ o ch t ch c a ban lãnh đ o nhà tr
ổ ứ ướ ự ặ ả ẽ ữ
ấ ượ ẽ ủ ể ch c đoàn th trong nhà tr ườ ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr ạ ườ ng đ ố ự ườ ng, s ph i ự ổ ự ủ ng và s n l c c a ệ ượ c nâng lên rõ r t
ế ợ k t h p ch t ch gi a các t ọ giáo viên và h c sinh, ch t l qua các năm.
ễ
ườ
ươ
3
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ệ
ế
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ể ờ ạ ệ
ổ ề ấ ự ị ầ ố ọ
i s ng m t s h c sinh b xu ng c p tr m tr ng. M t b ễ ộ ố ọ ớ ờ ữ ế
ả ờ
ề ữ ả ạ
ứ ầ
ờ ủ ề ậ ỉ ế ầ ả ơ Tuy nhiên, trong th i đ i phát tri n, s bùng n v công ngh thông tin ộ ộ ố ố thì nhân cách và l ọ ậ ữ ố ph n h c sinh s ng h h ng v i nh ng gì di n ra xung quanh, thi u trách ộ ớ ệ nhi m v i chính b n thân, gia đình và xã h i. Các em có nhi u th i gian cho ổ ọ ậ ư i trí, nh ng không ít b n dùng th i gian vào nh ng vi c vô b . h c t p, gi ượ ả Ph i chăng khi đã đ c đáp ng quá đ y đ v v t ch t l n tinh th n thì các ỷ ơ ở em d n tr nên ích k h n, khó b o h n, ch bi ệ ầ ấ ẫ t nghĩ cho riêng mình.
ả ư ừ ườ ẩ làm b n môi tr Các em th n nhiên x rác b a bãi, vô t
ấ ạ ả ả ứ
ọ ỏ ẹ ả ế ả ầ
ế ớ
ườ ng c a chính h c sinh c a h , thì
ọ i có h n môn h c riêng v môi tr ọ ọ ế ọ ạ
c ta ch đ ẫ ứ ặ ng xung quanh, ẫ v n còn đâu đó hình nh v t rác, gi y lo i, bao bì, v k o cao su xung quanh ưở ả ườ ng, hành lang, trong ngăn bàn, gây nh h ng đ n c nh quan khuôn viên tr ọ ậ ở ễ ườ ạ tr ng h c và làm ô nhi m b u không khí h c t p và gi ng d y. Trong khi ẳ ề ườ ể ố ộ ố ng m t s qu c gia phát tri n trên th gi ủ ở ủ ệ ứ ự ả ể b o v môi tr đ nâng cao ý th c t ọ ỉ ượ ồ ướ n t h c ngo i khóa. Song c l ng ghép trong các môn h c và ti nhìn chung, v n còn mang n ng tính hình th c.
ế ệ ạ ộ ế ệ ọ ấ i là công dân t ừ ấ Th h h c sinh hi n t ố ừ
ả ậ ủ ố ươ ớ ng lai, v ự ớ ờ ố ấ
ễ ề ế ọ ề ườ ọ ọ
ậ ữ ọ
ẻ ọ c vào cu c s ng gia đình tr . ứ i nh n th c công tác ỗ ề t th c v i đ i s ng c a m i gia đình dân s v a là v n đ xã h i, v a r t thi ạ ệ và chính b n thân các em sau này. Liên quan đ n v n đ dân s , hi n nay n n ỉ ả t o hôn i h c, chán h c, ngh ọ ớ ọ ả ừ h c s m, th m chí có nh ng h c sinh đang đi h c cũng ph i d ng m i hi v ng ướ và
ổ ế đang di n ra khá ph bi n. Nhi u h c sinh l ọ ộ ố ệ ưở ề ả ớ ị
t cũng làm nh h ọ ủ ế ấ
ng ngh nghi p không t ứ ệ ơ ể ướ c m đ b ướ Đ nh h ế ế ườ ệ
ủ ẹ ậ
ệ ơ ướ ứ ệ ế
ườ ự ộ
ỏ ọ ạ ặ ệ c m thi vào các tr ấ h c sinh b h c ngày càng tăng, đ c bi ố ố ệ ỉ ệ ọ ọ ng h c là t l ớ ệ i các tr
ệ ế ố ng l n đ n vi c ề ấ ọ ậ ti p thu ki n th c trong quá trình h c t p c a các em h c sinh. V n đ th t ự ộ ủ ộ ng đã tác đ ng tiêu c c nghi p, thi u vi c làm c a đ i ngũ sinh viên khi ra tr ấ ọ ế đ n suy nghĩ c a các b c cha m và h c sinh hi n nay. Các em không còn th y ạ ọ ọ hào h ng v i vi c h c văn hóa, thi u đi ng đ i h c, chuyên nghi p, Theo s li u th ng kê hàng năm cho th y m t th c tr ng đáng ườ ạ ộ báo đ ng t t là ố ấ ớ ọ h c sinh l p cu i c p.
ờ ấ ữ
ệ ớ ọ ể ớ ẻ
ế ướ ị ự
ủ ạ ế i tr nói chung và h c sinh nói riêng chính là đ i t ẽ ủ ạ ả ườ ọ i đ c, kh năng t
ữ ộ ộ ậ ố ơ
ạ ẩ ị ả ướ ạ ờ ị
ế ả ạ ả
ề ạ ọ ố
t, hay nói cách khác đi là "tr ữ ướ ứ ố ớ ả ề ố i o, vô c m tr
ấ ướ ụ
c truy n th ng văn hóa dân t c, tình yêu quê h ế ế ủ c cho th h ộ ẻ ầ ề ớ ộ Xã h i càng phát tri n, công ngh m i ra đ i thì nh ng v n đ m i ố ượ ả ngày càng n y sinh. Gi ng ộ ổ ộ ch u s tác đ ng m nh m c a bi n đ i xã h i. D i tác đ ng c a Internet các ư duy đ c l p ngày càng h n ch , thích em ngày càng l ể ả ch y theo nh ng giá tr o và càng ngày càng s ng "vô c m" h n. Cho nên đ ứ ố ỉ c vào đ i các b n không ch mang theo v n ki n th c chu n b hành trang b ướ c khi thành tài ph i thành mà ph i có đ o đ c t ế nhân". Ti p xúc v i nh ng n n văn hóa đa d ng nên nhi u h c sinh s ng trong ươ ế ớ ả ng, th gi ế ệ yêu gia đình…. Chính vì th giáo d c tình yêu quê h ườ ệ tr luôn là vi c làm c n thi ề ộ ươ ng đ t n ng và toàn xã h i. t c a gia đình, nhà tr
ễ
ườ
ươ
4
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ế
ệ
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ấ ữ ứ ướ ả
ệ ề ượ ệ ự Đ ng tr ầ ề ậ ở c đ c p ớ ổ ươ
ề ế ọ
ủ ế ẩ ữ ứ ế ạ ằ
ể ụ ả i th
ưở ậ ư ưở ệ ọ ề ự ể ố
ơ ấ ằ ậ trên b n tôi nh n th y r ng: c nh ng v n đ đ ệ ư ư các th y cô giáo hi n nay đã th c hi n đ i m i ph t ng pháp nh ng ch a tri ứ ạ ể đ . Ch y u chú tr ng vào truy n đ t ki n th c cho các em theo sách giáo ố ớ khoa và chu n ki n th c kĩ năng, ch y đua v i thành tích b ng nh ng đi m s , ế ọ ng, kì thi mà chúng ta ch a chú tr ng nhi u đ n vi c giáo d c nhân gi ể ứ cách, nh n th c đ nâng cao lý t ng s ng tích c c giúp h c sinh phát tri n ệ toàn di n h n.
ố ớ ọ
ổ ườ ộ ộ ấ ệ ố ộ ố ế
ị ằ ố ứ ơ ả ủ ạ ộ ườ
ậ
ế ứ ố ệ ạ ạ
ư ễ ọ
ạ
ưở ự ệ ở ề i, v thiên nhiên, các ho t đ ng c a con ứ ệ ố i…Vì v y h th ng ki n th c ố ụ i ộ i nh các môn khoa h c xã h i ướ ả vào so n gi ng theo h ng ư i s ng tích c c cho các em, ch a đáp ự ự ầ ư ố ố ng, l
ụ ệ ầ Đ i v i h c Đ a lý, là m t b môn trong h th ng các môn văn hóa ọ ng ph thông nh m cung c p cho h c sinh m t s ki n th c c b n v tr ủ ấ ườ ề ng s ng c a con ng trái đ t, môi tr ự ạ ườ ế ớ ng i trên ph m vi khu v c, qu c gia, th gi ấ ộ ợ ồ r t r ng và đa d ng. Cho nên vi c tích h p, l ng ghép giáo d c đ o đ c, l ậ ợ ố s ng cho các em không d dàng, không thu n l ậ ư khác. Chính vì v y giáo viên ch a th c s đ u t ụ rèn luy n, giáo d c kĩ năng và lý t ứ ng yêu c u giáo d c hi n nay.
ặ ầ ế ự t t
ứ ươ ệ ổ
ớ ậ ế ể
ể ả ự ế ề ệ
ế ạ ọ ố ớ ể nghiên c u ch ọ ợ phù h p đ làm th nào đó giúp h c sinh nâng cao nh n th c và bi ộ ố ấ ắ đúng đ n đ gi ti ả tìm tòi, Do đó yêu c u đ t ra đ i v i giáo viên hi n nay là ph i bi ọ ạ ươ ộ ng pháp d y h c ng trình, tìm hi u n i dung và đ i m i ph ộ ứ ế t hành đ ng ộ i quy t m t s v n đ tiêu c c trong xã h i hi n nay trong các ị t d y trong các môn h c nói chung và môn Đ a lí nói riêng.
ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
ự ộ ệ ể ị Đ nh h
ả i pháp 1. ụ ả 1. Gi ệ ị ướ cao hi u qu giáo d c trong ch ứ ng n i dung, hình th c th c hi n đ nâng ươ ng trình môn Đ a lí
ầ ệ ồ ể ộ
ứ ả ườ ự ệ ấ ướ c, ý th c b o v môi tr
ồ ạ ủ ị
ọ ụ L n đ u tiên th c hi n vi c l ng ghép n i dung đ giáo d c h c sinh ộ ọ ậ ng, thái đ h c t p đúng i c a đ a ph ng. ụ ể ư ươ ng đ t n ố ộ ố ị ệ ụ ạ ậ ị ề ấ ố ầ tình yêu quê h ừ ộ ố ắ đ n và phòng ch ng, bài tr m t s hũ t c l c h u còn t n t ướ Tôi đ xu t m t s đ nh h ươ ng trong môn đ a lí kh i 6,7,8,9 c th nh sau:
ụ Tên bài ụ M c tiêu giáo d c
ự ệ Lớ p Hình th cứ th c hi n
Bài 22: Vi ấ ướ Đ t n ệ c, con ng t Nam – ườ i ử ụ S d ng phim ư ệ li u t ụ ươ ọ 8 Giáo d c h c sinh tình yêu ấ ướ ng đ t n quê h c
ươ 8
ấ ừ ệ ể ặ Bài 33: Đ c đi m ự ủ chung c a t nhiên t Nam Vi
c đ ứ ầ 9 ệ ớ i thi u Gi ỏ ậ nhân v t nh ể ổ tu i đi n hình ầ ề tinh th n v ể ướ yêu n ọ ụ giáo d c h c ộ ộ ủ ươ ồ Bài 1: C ng đ ng ệ t các dân t c Vi ắ ng g n bó Tình yêu quê h ớ v i tình yêu gia đình, làng xóm. Xu t phát t tình yêu đó giáo ọ ụ d c h c sinh luôn đóng góp ộ m t ph n công s c c a mình ấ ự ể đ xây d ng quê h ng đ t
ễ
ườ
ươ
5
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ế
ệ
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ẹ Nam sinh.
ệ
ệ
ạ
ả
ướ c ngày càng giàu đ p thông n ọ ậ ừ qua vi c không ng ng h c t p ể ở và rèn luy n đ tr thành con ỏ i. Nêu cao tinh ngoan trò gi ầ ứ ế th n đoàn k t, t o nên s c ạ ệ ự ể m nh đ xây d ng và b o v ố ổ qu c. t
ỏ ọ ả ớ Bài 17: L p v khí 6 Giáo d c h c sinh b o v ệ
ụ ngườ môi tr 7 ọ ở ớ ườ ể ứ ả Bài 17: Ô nhi mể môi tr đ i ôn ng hòa ườ
8
ặ ệ ườ ệ ả ể Bài 39: Đ c đi m sông ngòi Vi t Nam ng s
ữ ự Xây d ng tình ả ố i hu ng và gi ế quy t tình ố hu ng trong quá trình d yạ ể ọ h c đ giáo ọ ụ d c h c sinh ý ệ ả ứ th c b o v ngườ môi tr 9 ư ả ế ế ụ
Giúp h c sinh tìm hi u nguyên ệ ụ nhân và giáo d c ý th c b o v ả ữ môi tr ng. Nh ng tình c m, ố ủ m i quan tâm c a các em trong ẽ ệ vi c b o v môi tr giúp các em có nh ng kĩ năng i quy t cũng nh cách gi ế thuy t ph c các thành viên khác cùng tham gia.
Bài 38: Phát tri nể ợ ổ t ng h p kinh t và ệ ả b o v tài nguyên, ể ườ môi tr ng bi n – đ oả
ụ ọ ề
ề ấ ả ố ạ 7 Giáo d c h c sinh v v n đ dân s và tình tr ng t o hôn
t đ ở ớ Bài 10: Dân s vàố ố ủ ứ s c ép c a dân s ớ i tài nguyên môi t ườ tr đ i nóng ng ế ọ
ố Th ng kê Tuyên truy n ề thông qua các t h c trên ti l pớ 9 ề Bài 2: Dân s vàố gia tăng dân số ộ ộ
9 ọ ế ượ Giúp h c sinh bi c tình ệ ố ướ c ta hi n nay. hình dân s n ớ ố ố ộ ủ Tác đ ng c a dân s đ i v i ệ ộ ố ấ m t s v n đ xã h i hi n nay, ạ trong đó đáng báo đ ng là n n ả t o hôn
ạ Bài 7: Vùng Trung ắ ề du và mi n núi B c bộ
ộ 9
Bài 28: Vùng Tây Nguyên ươ ị ằ ủ ạ ế Nh m h n ch tác h i c a ụ ộ ố ụ ạ m t s phong t c, hũ t c l c ể ộ ố ủ ậ h u c a m t s dân t c thi u ố ở vùng núi, tây nguyên nói s ng nói riêng. chung và đ a ph
ồ 9
ự Xây d ng tình hu ngố ệ
ộ Bài 4: Lao đ ng và ấ ệ vi c Ch t làm. ộ ố ượ ng cu c s ng l ướ ị Phân lu ng và đ nh h ng ố ớ ọ ề ngh nghi p đ i v i h c sinh ố ấ cu i c p ế i quy t
ả Gi tình hu ngố ề ấ ể ề ơ ệ Hi u rõ h n v v n đ vi c
ễ
ườ
ươ
6
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ế
ệ
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ớ ố ớ
ụ ệ ự Tuyên truy nề giáo d cụ
ế
ườ ự ố ệ ả Tr i nghi m th c tự ế
ể ạ ả ổ ị
ự
ẻ i tr , làm hi n nay đ i v i gi ả xây d ng m c tiêu cho b n ồ thân khi đang ng i trên gh nhà ọ ng. S ng tích c c, h c tr ệ hành nghiêm túc đ t o ra vi c làm n đ nh cho b n thân, góp ủ ấ ồ ầ ph n vào s ph n vinh c a đ t c.ướ n
ế ạ ồ ộ 2. Gi t d y có n i dung l ng ghép giáo
ổ ứ i pháp 2. T ch c m t sô ti ậ ộ ứ ọ ả ụ ạ ứ d c đ o đ c, nâng cao nh n th c h c sinh.
ầ 2.1. Yêu c u chung
ầ ạ ộ ồ
ờ ạ ộ ả ộ ế ạ ể ự Đ th c hi n gi ng d y b môn theo yêu c u trên, đ ng th i nâng cao ạ ng d y h c b môn, rèn luy n kĩ năng giao ti p trong ho t đ ng d y
ấ ượ ọ ầ ữ ộ ệ ệ ọ ch t l và h c c n chú ý nh ng n i dung sau:
ề ầ ị ả ấ + Xác đ nh v n đ c n gi ế i quy t
ợ ọ ộ + Ch n n i dung phù h p
ạ ề ế ứ ụ ầ ị ộ + Xác đ nh m c tiêu c n đ t v ki n th c, kĩ năng, thái đ
ế ế ạ + Thi t k bài d y
ự ự ệ ạ ợ
ố ế ọ ư
ự ưở ả ả ề ạ ờ ố ờ ế + Th c hi n ti n trình d y h c, phân b th i gian h p lý, th c hi n vào ệ ờ ả t h c. L u ý ph i đ m b o th i gian, hoàn c nh th c hi n, ế ng đ n
ệ ọ ặ ầ ả ả đ u ho c cu i ti ạ ế ụ h n ch lan man, dài dòng, l m d ng quá nhi u th i gian làm nh h ế ọ t h c. ti
ả ố ố c tình hu ng t
ượ ự ph i xây d ng đ ử ể ỉ ể và đ ượ c ch nh s a đ mang tính đi n hình, ph c v t. Tình ụ ụ
ố ớ ấ ụ ầ Đ i v i yêu c u này giáo viên ố ừ ự ế th c t ọ ạ t cho m c tiêu d y h c. hu ng xu t phát t ố t
ự ệ ế ạ ụ ồ ầ ủ Th c hi n đ y đ quy trình ti ư ộ t d y có l ng ghép n i dung giáo d c nh :
ủ ề ủ ề ướ ụ ủ ị + B c 1: Tìm ch đ , xác đ nh m c tiêu c a ch đ
ướ ớ ộ ủ ừ ự ọ ợ ố
ủ ề + B c 2: L a ch n tình hu ng phù h p v i n i dung c a t ng ch đ , ừ t ng bài.
ụ ụ ể ướ ừ ệ ọ + B c 3: Giao nhi m v c th cho t ng h c sinh
ủ ề ử ự ệ ạ ọ ố
ộ ướ + B c 4: Th c hi n d y h c có n i dung x lý tình hu ng theo ch đ đã xây d ng.ự
ọ ụ 2.2. Ví d minh h a
ễ
ườ
ươ
7
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ệ
ế
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ụ ả ệ ườ
Ví d 1ụ : D y h c l ng ghép giáo d c b o v môi tr ượ ạ ọ ồ ạ ụ ố (Ph m vi áp d ng trong các bài đ ng thông qua ọ ở ụ m c c minh h a i quy t tình hu ng
ả ả gi 1. Gi ế i pháp 1)
ố ọ
ả ạ ễ ượ t tài nguyên và ô nhi m môi tr
ườ ươ ứ ấ ả
ụ M c tiêu: Thông qua tình hu ng h c sinh trình bày đ ệ ế ự i khai thác quá m c và gia tăng ch t th i vào môi tr ọ ứ ẹ ạ
ễ ứ ả ườ
ụ ọ ố ể ọ c nguyên nhân ườ ẫ ng là do con d n đ n s suy gi m, c n ki ườ ng pháp ng. Ph ng ộ ọ ậ ạ ạ d y h c nh nhàng, linh ho t, d dàng t o h ng thú trong h c t p b môn. ệ ng giáo viên có Qua đó giáo d c h c sinh ý th c b o v tài nguyên và môi tr th ch n tình hu ng sau:
ượ ử ạ ệ ả c c đ i di n tham gia h i th o qu c gia v
Trong th i gian qua em đ ề ờ ả ễ ệ ạ ề ố ng. Các nhà khoa
ủ ư ệ ộ ườ ấ t tài nguyên và ô nhi m môi tr v n đ suy gi m, c n ki ạ ọ h c đã phân tích nguyên nhân c a hi n tr ng này nh sau :
ổ ầ ế
ố ụ ế ưở
ấ ng T ng c c Dân s cho r ng: Vi ậ
ố
ườ ợ
ấ
ườ ớ
ụ "Ti n sĩ Tr n Văn Chi n Phó T ng c c ổ ằ ệ t tr ớ ườ ướ Nam là n i đông v i c đ t ch t, ng ộ ở ứ ậ ổ m c cao báo t ng s dân và m t đ ệ ử ớ ộ đ ng so v i tài nguyên đang có. Vi c s ư ệ ụ ư ng ch a h p lý nh hi n d ng môi tr ủ ướ c, không khí... c a nay, tài nguyên đ t, n ạ ơ ị ệ Vi t Nam đang có nguy c b tàn phá, c n ố ắ ệ ki ng, trong t. "Dân s g n v i môi tr ộ ế , xã h i và thiên nhiên. Sinh đó có kinh t ề càng nhi u, càng nhanh thì tài nguyên càng ẹ ặ ả ố ườ ị i càng ph i đ i m t b thu h p và con ng ằ ệ ứ ề ớ t Nam không n m v i nhi u thách th c. Vi ậ ngài quy lu t đó".
ễ
ườ
ươ
8
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ế
ệ
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ế ễ
ủ ị ườ
ứ ệ ạ ng Vi ố
ườ
ố ườ ậ ộ ớ i môi tr ố ử ớ ng t i đ i x v i môi tr
ượ
ệ ố ấ ượ c nâng lên, tu i th i dân đ t cũng tăng lên g p 23 l n. Nh
ế ử ụ ứ ố ợ ch c t t, bi
ự
ườ ẫ
ộ ọ "Ti n sĩ Nguy n Ng c Sinh Ch t ch H i ệ ả B o v thiên nhiên và môi tr t i phân tích m c tăng dân s bao Nam l ả ế nhiêu và m t đ cao th nào không nh ưở ằ ng b ng chính cách con h ủ ườ ng ng s ng c a ệ t Nam có 20 tri u mình. Năm 1945, Vi ệ ạ ơ ấ i, con s này đã g p h n 4 dân. Hi n t ố ộ ớ ầ ng cu c s ng l n. Cùng v i đó, ch t l ườ ọ ổ ủ c a ng ư ấ ệ ườ ầ i Vi ng ế ổ ậ t s d ng h p lý v y, n u t ỏ ộ ữ nh ng gì mình có thì m t khu v c nh ề nhi u ng i s ng v n có th có môi ườ tr ố ng trong lành, phát tri n t ể ể ố t".
ớ ư ẽ V i t
ệ ườ ạ i đ i di n đ n l ạ ế cách là ng ệ ề ấ
ẽ ử ườ ể ế ượ t mình phát bi u, em s nói gì? ề ả ệ ọ Em s g i thông đi p gì đ n các b n h c sinh v v n đ b o v tài nguyên và môi tr ệ ng hi n nay?
ắ ố ọ ượ ộ ố Thông qua tình hu ng trên h c sinh n m đ c m t s nguyên nhân làm
ễ ườ ô nhi m môi tr ng.
ệ ể ạ ọ
ủ ườ
ề ả ườ ệ ả ố ệ ề ng, làm t v ý th c b o v môi tr ệ ố ấ ự ộ ề ệ bên ngoài xã h i v vi c th c hi n t ử ế Nêu quan đi m c a b n thân và thông đi p g i đ n các b n h c sinh ế ề ứ ả t công tác tuyên truy n trong gia đình đ n t v n đ b o v môi tr ư ng nh :
ế ệ ọ t ki m đi n, n
+ Ti ữ ọ c m i lúc, m i n i. Khuy n khích m i ng ấ ắ ệ ọ ơ ắ ượ ướ ệ ế ờ ệ ế ụ d ng nh ng bóng đèn ti t đi n vào gi trái đ t, t ng, t t ki m năng l ườ ử i s ệ t đi n.
ế ử ụ ả ợ ạ i bán ph ế
+ H n ch s d ng túi nilon, x lí rác th i phù h p, gom l ể ử ồ ử ụ ượ ệ ế ạ li u đ tái s d ng, ti c ngu n tài nguyên. ệ t ki m đ
ơ Ở ữ ứ ừ ệ ộ +
ơ ọ ơ
ứ ứ ơ ố
nh ng n i công c ng, không nên ti n tay v t rác b a bãi ra ngoài ả ể ứ ườ ng, ph i tìm n i có thùng rác đ v t, khi đi ch i, picnic, nên thu d n rác đ ẽ ọ ị ạ s ch s , g n gàng và v t đúng n i quy đ nh. Tránh v t rác xu ng dòng sông, ườ lòng đ ố ng, hè ph .
ẻ ắ ở
+ Không b cành, ng t phá cây xanh, tr ng và chăm sóc cây xanh ữ ư ơ ồ ườ ữ ế ợ ng h p không bi t gi nhà gìn và
ệ ơ ộ cũng nh c quan, lên án, phê phán nh ng tr ả b o v cây xanh n i công c ng.
ề ọ ườ ạ ế ườ ạ + Tuyên truy n m i ng i h n ch đi xe máy, tăng c ng đi xe đ p
ễ
ườ
ươ
9
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ệ
ế
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ọ ọ ữ + Hãy cùng nhau kêu g i m i ng
ệ ệ ụ ể ườ ả
ườ ệ ự ố ườ ậ
i chung tay gi ủ ế ớ ng th gi ườ ứ ộ
gìn v sinh chung, ng, b o v s s ng c a chúng ta. C th , vào các ổ i (5/6), toàn thanh niên t ố ồ ng, hè ph , tr ng và chăm ự ọ ọ ườ ệ ả cùng nhau b o v môi tr thành l p Đoàn thanh niên (26/3), môi tr ệ ch c và phát đ ng phong trào d n v sinh lòng đ ề sóc cây xanh, tuyên truy n cho m i ng i dân cùng tham gia th c hi n.
ả ọ Hình nh h c sinh chăm sóc
công trình măng non
ụ ề ấ ề ả
ụ ọ ố ố ạ ạ ụ ươ Ví d 2: Giáo d c h c sinh v v n đ dân s và tình tr ng t o hôn ề (Ph m vi áp d ng trong các
ng pháp th ng kê, tuyên truy n ọ ở ụ ả thông qua ph ượ bài đ c minh h a m c 1. Gi i pháp 1)
ố ệ ụ ệ ọ
Giáo viên giao nhi m v cho h c sinh ti n hành tìm s li u th ng kê v ạ ố ệ ế ắ ề ả ở ỉ ề các t nh mi n núi phía b c, tây nguyên và huy n Krông
tình tr ng t o hôn Ana
ầ ủ ế ở ố ồ ệ ậ ỉ Theo th ng kê năm 2016 và 6 tháng đ u năm 2017 toàn t nh Đăk Lăk có ắ ặ các huy n Krông Bông, L k;
ả ợ 915 c p v ch ng t o hôn. T p trung ch y u Ea Kar; Krông Ana...
ệ
ườ ợ ả ả ườ ươ ế ế ệ Huy n Krông Ana hi n nay có kho ng 17 tr ng Th Vinh có đ n 2 tr ợ ả ng h p t o hôn; Riêng ng h p t o hôn trong năm 2017 ng THCS L
ườ tr 2018.
ướ ướ ổ i 20 tu i và d ổ i 18 tu i
ạ ự Th c tr ng m t s t nh có t ấ ả ướ k t hôn d ọ ở ả ượ ộ ố ỉ c năm 2009 đ ỷ ệ ế l c minh h a cao nh t c n b ng sau:
ễ
ườ
ươ
10
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ế
ệ
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ỉ
ố
TT
T nh/thành ph
Nam 1519
ữ N 1519
ữ N 1517
C n
ả ướ c
2,19
8,51
3,12
Hà Giang 1 17,25 25,52 14,31
Cao B ngằ 2 10,70 16,73 8,64
ạ ắ B c C n 3 5,49 13,08 5,86
Lào Cai 4 11,37 23,16 11,83
ệ Đi n Biên 5 14,40 27,60 17,53
Lai Châu 6 18,65 33,83 21,20
ơ S n La 7 14,03 29,08 17,14
Yên Bái 8 5,16 16,11 6,15
Kon Tum 9 4,69 15,75 7,85
Gia Lai 10 5,46 17,26 7,83
ể ủ ề ọ
ụ ặ ạ ớ
ậ Đ tuyên truy n giáo d c h c sinh xóa b hũ t c l c h u c a các dân ề ng và k t hôn quá s m, giáo ộ ố ướ ẫ ậ ả ọ ỏ ộ t c mi n núi, tây nguyên. Ho c tình tr ng yêu đ ả ờ ng d n cho h c sinh th o lu n và tr l viên h ụ ạ ỏ ươ ế i m t s câu h i sau:
ạ ả ố ệ ủ ả ậ ạ Qua b ng s li u em có nh n xét gì v th c tr ng n n t o hôn c a các
ị ộ ươ ề ự ng em nói riêng?
ở ổ
ậ ế ể ả ườ i v , ng ủ ồ i ch ng,
ượ ủ ể ườ ấ chín ch n, đ hi u bi ng i con dâu r trong gia đình ch a?
dân t c mi n núi nói chung và đ a ph ế c ch p nh n cho k t hôn ươ ng cho vai trò ng t đ đ m đ ể ườ ề ấ ẹ i m , ng ữ ẻ ệ ạ ớ ề ế ệ ằ N u đ tu i 16 thì li u r ng các em đã đ ắ ườ ợ ư ườ ố i b , ng Em có nh ng đ xu t gì v i các b n tr hi n nay?
ồ ụ ề Ví d 3ụ : Phân lu ng, đ nh h ng ngh nghi p và giáo d c thái đ
ệ ụ ạ ị ố ấ (Ph m vi áp d ng trong các bài đ ộ ượ c
ọ ở ụ ả ướ ọ ậ h c t p đ i v i h c sinh cu i c p. minh h a ố ớ ọ m c 1. Gi i pháp 1)
ề ề ấ ề ệ ấ
ộ ậ
ộ ọ ậ
ừ ọ ườ ế ả ắ i và chính b n thân bi
ọ ậ ắ ề ọ ạ ộ ộ
ệ ả ọ ộ ụ M c tiêu: Suy nghĩ v v n đ lao đ ng và vi c làm, đây là v n đ báo ề ố ớ ọ ệ ộ đ ng đ i v i xã h i hi n nay. Giúp cho h c sinh có cách nhìn nh n đúng v ề ươ ề ệ ấ ng lai. T đó có thái đ h c t p đúng đ n. Đ ra v n đ vi c làm trong t ụ ộ ố ệ t nâng m t s bi n pháp kh c ph c, kêu g i m i ng ồ cao kĩ năng tay ngh , năng đ ng, sáng t o trong lao đ ng, h c t p, trau d i kinh nghi m b n thân ngay khi còn h c THPT.
ố ớ ộ ề ư ự ấ ố Đ i v i n i dung này giáo viên xây d ng tình hu ng có v n đ nh sau:
ễ
ườ
ươ
11
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ế
ệ
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ợ ọ ươ ỏ ở ị ề Trong m t l n đi h c v qua m t phiên ch nh
ế ộ ầ ộ đ a ph ẩ
ấ ẹ
ỏ
ủ ề ườ ẹ ế i qua đ
ự ỏ ằ ạ h i r ng t
ế ộ
ị ệ ả
ấ
ầ ắ ư ể ể ắ ế ị ả ề ệ ộ
ọ ố c ta. Em rút ra bài h c gì cho mình qua tình hu ng trên?
ấ ộ ng em b t ợ ể ồ ư ầ ươ ch t đ ý đ n m t bé gái còm nhom, qu n áo rách t m, cáu b n nh lâu r i ẹ ạ ổ ả ộ ằ ư ắ ch a t m. Em đang n m thiu đi trong m t bên tay m tr c kho ng 45 – 46 tu i, ạ ợ ặ ả ớ ươ ồ ệ ầ ng m t nh t nh t. Tay kia m bé đ u tóc bù xù ng i b t trên t m v i v i g ộ ớ ượ ườ ứ ướ ế ư đ a chi c bát n t h c v i mong m i m t i xuôi ng ng v phía dòng ng ườ ề ng. Lòng em le lói lên cái gì đó đ n ngh n ngào chút ti n c a ng ấ ể ờ i vì em không th làm gì giúp cô. Em t không nói nên l i sao cô y ệ ổ ượ ạ l c m t công vi c n đ nh mà lo cho bé gái? Vì sao? Còn bao i không ki m đ ộ ờ ấ ạ ả nhiêu m nh đ i b t h nh c n l m m t vi c làm lo cho b n thân, gia đình trong ấ ướ ắ ể ự ự c chúng ta còn ch a th c s phát tri n? b n thân em r t khúc m c khi đ t n ở ắ ề ấ ở và trăn tr quy t đ nh tìm hi u đ n m b t v v n đ lao đ ng và vi c làm ướ n
ệ ế ọ ồ Ả ự ạ
ị ọ ố ệ ộ c l
ệ nh minh h a th c tr ng thi u vi c làm hi n nay (Ngu n: internet) Qua tình hu ng trên g ế ề ế ứ ầ ế
ượ ệ ố ứ ộ c m t công vi c t
ừ bây gi ữ ượ ượ ả ỉ
ệ
ưở ệ ị
c lí t ươ ỏ ẩ ạ ể ắ ờ ạ ượ ế ượ ao đ ng vi c làm là iúp h c sinh xác đ nh đ ọ ậ ộ ứ ộ ấ t giúp nâng cao ki n th c trong lao đ ng h c t p m t v n đ h t s c c n thi ả ể ậ ể ươ ng lai có đ t, m c thu nh p cao có th trang tr i đ t ả ộ ố ờ ụ ọ ậ cho cu c s ng b n thân và gia đình. Vì v y giáo d c h c sinh ngay t ế ồ ọ ậ ứ c nh ng kinh ph i luôn trau d i ki n th c, h c t p chăm ch , thu l m đ ặ ự ạ ệ ể ả ượ ơ ộ c c h i cho b n thân phát tri n, rèn luy n toàn nghi m nh nh t, t t o đ ệ ộ ị ng lao đ ng làm vi c di n đ chu n b hành trang vào đ i, xác đ nh đ ự ộ ng lai, hành đ ng tích c c đúng đ n, v ch ra đ ượ c các k ho ch rõ ràng cho t
ễ
ườ
ươ
12
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ế
ệ
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ơ ướ ộ ệ ọ ố ọ ệ ng đ n công vi c lao đ ng m ớ ẹ c. Tránh vi c h c v t, h c đ i phó v i
ổ ứ t
ươ ự ế ạ ọ i ng nghi p d y ngh , c s làm ng nh : trung tâm h
ế ướ h ầ ố ẹ b m , th y cô,... ớ ố ợ Ph i h p v i nhà tr ơ ở ạ ị i đ a ph ạ ch c cho h c sinh đi tham quan th c t ề ơ ở ệ ấ ạ ướ ệ ơ ở ả ồ ồ ườ ng t ạ ư các c s t ấ n m, tr ng rau s ch; làm đ mĩ ngh , c s s n xu t g ch...
ự ọ ườ ạ H c sinh đang tham quan và th c hành chăm sóc v n rau s ch t ạ i
ị ươ ệ ằ ướ đ a ph ng (di t sâu ăn lá b ng n ỳ c cây giã qu )
ụ ụ ọ ươ
ươ ươ ng pháp nêu g
ử ụ ượ ụ ả ng, s ạ ọ (Ph m vi áp d ng trong các bài đ ọ ấ ướ ng đ t n c cho h c ệ d ng công ngh thông tin trong ọ ở ụ i pháp 1) c minh h a m c 1. Gi Ví d 4: Giáo d c h c sinh tình yêu quê h ằ sinh b ng ph ạ d y h c
ọ ộ Giáo viên s u t m, l a ch n video clip có n i dung phù h p nh : v
ị ẳ ủ ư ầ ề ả
ẻ ẹ ủ ị ự ả ệ ể ớ
ự
ượ ổ ứ ừ ướ ệ ọ ư ề ợ ẹ ủ ướ ữ ắ c ta, nh ng kh ng đ nh ch quy n bi n đ o, danh lam th ng c nh đ p c a n ễ ươ ọ ế ng, các l công trình ki n trúc... Gi i thi u cho h c sinh v đ p c a đ a ph ư ị ộ ặ ắ h i đ c s c mang đ m nét văn văn hóa dân t c thông qua bài d thi "D đ a chí Vi ộ các năm h c tr t Nam" đã đ ch c t ậ c t c.
ệ ế ớ
ư ầ S u t m t ộ ữ i thi u nh ng t m g ệ ổ ươ ư ấ ố ị
ả ụ ọ ươ ể ầ ư ệ li u gi ấ trong công cu c đ u tranh b o v t ệ Văn Tám đ liên h giáo d c h c sinh tinh th n nêu g ể ng thanh thi u niên tiêu bi u ồ qu c nh : Kim Đ ng; Võ Th Sáu; Lê ng.
ề ấ ướ hào v đ t n c và con ng ế ự t t
ề ự ề t Nam. Ni m t
ự ẽ ể ị
ụ ọ ể tôn dân t c s phát tri n thành tình yêu quê h ụ ủ ả ữ ằ ẹ ệ ườ Tuyên truy n giáo d c h c sinh: Bi i ươ ộ ẽ ng ượ c nhi m v c a b n thân đ giúp quê ụ ể ể ệ ệ c ngày càng giàu đ p. Bi u hi n b ng nh ng vi c làm c th hào, t ừ c. T đó các em s xác đ nh đ ấ ướ ng đ t n ệ Vi ấ ướ đ t n ươ h
ễ
ườ
ươ
13
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ế
ệ
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ạ ế ư ọ ậ ứ ủ ể
ả ệ ệ ặ ự ả
ả ộ
ạ ộ ể ớ ộ ậ ậ ế ị ụ ữ ụ ể ạ ắ ố
ữ nh : ph i lên k ho ch h c t p và rèn luy n đ có đ tài và s c làm nh ng ộ công vi c có ích cho gia đình và xã h i. M t khác, các em ph i tích c c tham ồ gia các ho t đ ng xã h i chính tr , hòa nh p v i c ng đ ng, giúp b n thân phát ọ ề t nh ng đi u đã h c huy nh ng đi m m nh, kh c ph c đi m y u, v n d ng t vào th c t ữ ự ế .
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp
ả ệ ướ ự ầ c khi th c hi n các gi ư i pháp, nh đã đ c p
ự ộ Tr ề ề ậ ở ị ạ ớ
ế ề ọ
ữ ứ ể ế ằ ố
ạ ạ ư ẩ ưở ụ ế ệ ề
ọ ủ ph n th c tr ng c a ủ ấ v n đ , giáo viên b môn nói chung và giáo viên Đ a lí nói riêng khi lên l p ch ứ ế y u chú tr ng vào truy n đ t ki n th c cho các em theo sách giáo khoa và ả ớ chu n ki n th c kĩ năng, ch y đua v i thành tích b ng nh ng đi m s , gi i ọ ng, kì thi mà chúng ta ch a chú tr ng nhi u đ n vi c giáo d c nhân cách, th ệ ụ giáo d c toàn di n cho h c sinh.
ặ ự ổ ụ ư ệ ớ
ọ ẫ ụ ộ ậ ư ậ
ườ ọ ươ ấ ị M c dù đã có s đ i m i nh t đ nh nh ng vi c v n d ng các ph ng ạ ả pháp d y h c v n còn th đ ng, máy móc, r p khuôn, ch a phát huy kh năng ạ ứ ạ sáng t o và t o h ng thú cho ng i h c.
ụ ả ấ ằ ậ Sau khi áp d ng các gi i pháp nêu trên tôi nh n th y r ng:
Giáo viên:
ạ ơ ươ
ả
ệ ậ ụ ứ ổ ch c ti ề ắ ế
ờ ượ ả ạ ọ ạ ươ ế ng đ n ch ng trình và th i l
ạ ủ ộ ng pháp d y + Đã ch đ ng, linh ho t h n trong vi c v n d ng các ph ọ ư ạ ế ạ ệ ặ t d y nh : T o tình t là có kh năng sáng t o trong t h c. Đ c bi ự ớ ố ả ố i quy t tình hu ng, d y h c g n li n v i tham quan, th c hu ng và gi ị ỗ ủ ưở đ a...Nh ng không làm nh h ng c a m i ế ọ ti ư t h c.
ự ệ ạ ờ ồ
ứ ộ ề ụ ọ ứ ệ + Giáo viên đ ng th i th c hi n nhi m v truy n đ t ki n th c b môn, ướ c
ế ề ộ ố ấ c m t s v n đ mà tr ư ư ượ ướ ư ứ ế ậ ặ ọ ụ ề ừ v a giáo d c h c sinh v nh n th c và ý th c tr đây ch a đ ề ậ c chú tr ng, ho c có đ c p đ n nh ng ch a sâu.
ọ H c sinh:
ứ ố ơ
ờ ơ ế ọ ẹ ự ế ế ể ồ ậ + Có nh n th c t khi đ n ti
ứ ậ
ườ ộ ặ ọ ậ t h n trong h c t p b môn, không còn coi nh ho c ơ ữ ờ ị t h c Đ a lí. Đ ng th i có nh ng chuy n bi n tích c c h n th ứ ơ ệ trong nh n th c và ý th c h n trong vi c tham gia các phong trào thi đua do nhà ộ tr ộ ng và Liên đ i pháp đ ng.
ụ ộ ể
ọ ậ ứ ơ ạ ả ữ tin h n, h ng thú h n, có nh ng tr i nghi m thú v h n khi đ đây các em ượ c
ệ ạ ị ơ ả ươ ấ ừ + T cách h c t p th đ ng, nhút nhát, ng i phát bi u thì gi ấ ự ả c m th y t ự ế tr c ti p tham gia các mô hình s n xu t nông nghi p t ệ i đ a ph ờ ị ơ ng.
ệ ả V. Hi u qu SKKN
ể i pháp nh trên, Đ đánh giá
ả ụ Sau quá trình v n d ng các bi n pháp, gi ả ậ ứ ủ ọ ư ộ ố ộ ứ ộ ậ ệ ế m c đ nh n th c c a h c sinh tôi ti n hành kh o sát m t s n i dung sau:
ọ ậ ụ ế ớ Phi u h c t p 1: Áp d ng cho l p 9A1
ễ
ườ
ươ
14
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ế
ệ
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ư ồ
ệ ạ ả ụ ớ ị ươ i tính, bài trù t ệ ng trình Đ a Lý dân c em có đ ng tình v i vi c ươ ng ớ n n t o hôn, yêu s m vào ch
ớ ọ Sau khi h c xong ch ớ ộ ọ lên l p cho h c sinh không? ư đ a n i dung giáo d c gi ờ trình ho t đ ng ngoài gi
ổ K t quế
ả ồ (%) T l
ạ ộ ả ế K t qu : ố ọ T ng s h c sinh tham gia kh o sát 40 ồ Đ ng ý 32 ả Không đ ng ý 8 ỉ ệ 80 ỉ ệ T l (%) 20
ọ ậ ố
ề ả ủ ệ ả ụ ọ
i pháp c a em v b o v môi ơ ộ ườ ươ ườ ớ ấ ng và n i công c ng tr ề ng, gia đình, nhà tr
ổ ả K t quế
ỉ ệ ạ ầ Đ t yêu c u (%) T l ỉ ệ T l (%) ế Phi u h c t p s 2: Áp d ng cho l p 7A1 ế ắ ộ t m t báo cáo ng n g n đ xu t gi Vi ạ ị i đ a ph ng t ả ế K t qu : ố ọ T ng s h c sinh tham gia ả kh o sát
33 27 81.8 ạ Không đ t yêu c uầ 6 18.2
ớ ế ọ ậ ố
ể ế ủ ụ ắ t mô hình phát tri n kinh t ệ c a huy n Krông
Ana mà em bi
ổ ả K t quế
ỉ ệ ạ ầ Đ t yêu c u (%) T l ỉ ệ T l (%) Phi u h c t p s 3: Áp d ng cho l p 8A3 ẽ ộ ơ ồ ư V m t s đ t duy tóm t t.ế ố ọ T ng s h c sinh tham gia ả kh o sát
32 25 78.1 ạ Không đ t yêu c uầ 7 21.9
ứ ố ơ ậ Nh v y, đ i v i h c sinh: Nh n th c t t h n đ i v i m t s v n đ
ộ ố ấ ệ ố ớ ố ắ ề ộ ó thái đ đúng đ n trong các m i quan h xã h i.
ộ ộ ế ạ ự ưở ộ ụ ư ậ ố ớ ọ ộ mà toàn xã h i quan tâm. C Bi t t o cho mình m t đ ng l c, m c tiêu và lí t ố ng s ng.
ế ữ ể ế ạ ộ Bi ệ t lên án, phê phán nh ng bi u hi n, hành đ ng thi u lành m nh,
ế thi u ý chí.
ự ả ấ K t qu các em tham gia tích c c, bài vi ế ố t t t, các em c m th y thích thú
ế ế ế khi đ n ti ả ị t Đ a lý.
ố ạ ủ ả ố
ủ Các em c ng c l ọ ậ ể ộ ươ ụ ệ ị ả i m c đích s ng c a b n thân, luôn ki m soát b n ng lai
ườ ế ơ ồ thân trong h c t p và rèn luy n, giúp các em đ nh hình cho mình m t t ố ẹ t t đ p h n khi còn ng i trên gh nhà tr ng.
ươ ố ớ Đ i v i giáo viên: Ph ọ ng pháp d y h c ngày càng t
ữ ố ế t k t, trình đ ự ơ ạ ộ
ụ ầ
ả ọ ậ ệ ứ ớ ườ ổ
ệ ả ề ể ấ ẫ ủ ụ ọ ầ ườ ể ở ớ ộ ế ệ chuyên môn v ng vàng, k t qu h c t p b môn ngày càng cao h n. Th c hi n ệ ệ ụ ố ơ t h n nhi m v giáo d c hi n nay. Góp ph n cùng v i giáo viên ch nhi m, t ộ giáo viên b môn và các t ng giáo d c h c sinh ch c trong và ngoài nhà tr tr thành con ng i m i, phát tri n toàn di n c v th ch t l n tinh th n.
ễ
ườ
ươ
15
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ệ
ế
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ứ ầ Ậ Ế Ế Ị Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH
ườ ờ ự ổ ể
ồ ủ ề ệ chuyên môn, các t ấ ả t c các em h c sinh cùng v i s nhi
ưở ự
ặ ụ ủ ạ
ớ ự ỡ ạ ộ ụ ng Th Vinh nói riêng và n n giáo d c huy n nhà nói chung. Đ
ng, t ọ ằ ự ỡ ề ế ệ ẻ ệ ủ ươ ữ ổ ớ ủ ứ ạ ự S thành công c a đ tài là nh s đóng góp to l n c a s c m nh t ng ổ ứ ữ ch c đoàn th và ố ỗ ự ệ t tình n l c và c ẽ ế ng r ng s giúp đ và liên k t ch t ch và có ườ ng i thành công r c r trong ho t đ ng giáo d c c a tr ể ủ ng lai c a
ợ h p gi a ban giám hi u nhà tr ệ các đ ng nghi p và t ủ ắ ả g ng c a b n thân. Tôi tin t ả ẽ ệ hi u qu s đem l ế ươ THCS L ụ ầ góp ph n vào s nghi p giáo d c th h tr là nh ng ch nhân t ấ ướ ở ế ỷ c đ t n ự ệ th k 21.
ệ ư ề
ả ượ ề ấ ữ ượ ứ ề
ư ế ề
ự ắ ấ ể ế ứ
ề ộ
ế Trong quá trình th c hi n đ tài và trình bày đ tài cũng nh nh ng k t ộ ế c ch c ch n còn r t nhi u thi u sót và ch a đáp ng đ c m t ượ ề c nhi u ý ki n đóng góp phê bình ệ ng pháp và kinh nghi m trong công tác ượ c b sung và hoàn ả ơ ồ ụ ọ ơ ữ ệ ắ qu đã thu đ ậ ẩ ố s tiêu chu n đ ra. Tôi r t mong nh n đ ươ ệ ủ c a các đ ng nghi p đ ki n th c, ph ổ ệ giáo d c h c sinh m t cách toàn di n mà đ tài đã nêu đ ế ọ thi n h n trong nh ng năm h c ti p theo. Xin chân thành c m n!
Buôn Tr p, ấ ngày 25 tháng 4 năm 2019
Ng ườ ế i vi t
ễ ị Nguy n Th Thanh Nga
ễ
ườ
ươ
16
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ệ
ế
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
Ụ Ả Ệ DANH M C CÁC TÀI LI U THAM KH O
ệ ớ ị 1. Tài li u sách giáo khoa Đ a lý l p 6,7,8,9 NXB GD năm 2016
Ụ Ụ M C L C
ộ TT N i dung Trang
Ở Ầ ứ ấ Ầ ầ 1 Ph n th nh t: PH N M Đ U 1
ề 2 ặ ấ I. Đ t v n đ 1
ứ ụ 3 II. M c đích nghiên c u 2
ầ Ả Ấ Ế Ề ứ Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ 4 2
ậ ủ ấ ơ ở ề 5 I. C s lý lu n c a v n đ 2
ự ấ 6 ề ạ II. Th c tr ng v n đ : 3
5 13 ả ể 7 III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ả i
ề ế ấ quy t v n đ
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp: 8 13
ệ ả ủ ệ ế 1415
Ậ ứ Ế ầ Ị 9 V. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m: Ế 10 Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH 15
ễ
ườ
ươ
17
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ế
ệ
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ễ
ườ
ươ
18
ị GV Nguy n Th Thanh Nga Tr
ng THCS L
ế ng Th Vinh
ế
ệ
ọ
Sáng ki n kinh nghi m Năm h c: 2018 2019
ễ
ườ
ươ
19