1
1. Phần mở đầu
1.1. Lý do chọn đề tài:
Trong giai đoạn hiện nay thì đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài trên mọi lĩnh
vực khoa học chiến lược cơ bản của nền giáo dục đất nước. S phát trin của
khoa học t nhiên đặt nền móng cho toán học phát triển ngày càng vững chắc.
vậy dạy toán trường THCS ngoài việc cung cấp kiến thức cho học sinh, chúng ta
phải chú trọng dạy cho học sinh phương pháp nghiên cứu, tìm tòi phát triển tri thức
một cách sáng tạo và dạy cho học sinh cách t học là cơ bản. Chính vì l đó mà các
nhà khoa học, giáo dục đã đang nghiên cứu đổi mới, cải tiến phương pháp dạy
nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
Để dạy toán theo phương pháp đổi mới hiện nay, quá trình dạy và hc phải lấy
học sinh làm trung tâm. Người Thầy cần phải thực hiện phương pháp dạy ch động
với phương châm: Đến cái học sinh nói được, viết được, làm được thì giáo
viên không nói, không viết, không làm thay tiến tới dạy cho học sinh biết tích cực
chủ động sáng tạo phát triển năng lực học tự học tự rèn luyện”. Người Thầy có một
kiến thức sâu rộng chưa đ phải thường xuyên đổi mới phương pháp dạy, tìm
ra những cách hướng dẫn cho học sinh t học hiệu qu qua từng bài giảng của
mình trên lớp. Để đạt hiệu qu cao trong dạy học người thầy phải biết kết hợp
nhiều phương pháp dạy học phối hợp với nhau.
Trong chương trình toán học bậc THCS, phân môn hình học chiếm một vị trí
cùng quan trọng. phân môn này, các hoạt động trí tuệ của học sinh khi lĩnh hội
sử dụng kiến thức thường diễn ra rất nhanh. vậy người thầy cần dạy cho học
sinh nhận thức được các thao tác cấu thành hành động phát hiện lĩnh hội kiến
thức. Cùng với sự tích lũy thường xuyên theo thời gian, khi các kiến thức hình học
đã trở thành “trực quan” “hiển nhiên” trong tư duy của học sinh thì các thao tác
trí tuệ sử dụng các kiến thức ấy có những bước “nhảy vọt” và “thu gọn”. Tình hình
đó thể hiện khi học sinh đi tìm tòi lời giải cho các bài toán hình học, nhất dạng
toán chứng minh. Do đó việc hình thành cho học sinh các năng phân tích, lập
luận căn cứ đxác định đúng phương pháp giải, tìm ra nhanh nhất con đường
cần đi đến đích có vai trò rất quan trọng.
Trong thực tế giảng dạy bậc THCS, tôi nhận thấy nhiều học sinh khá, giỏi toán
nhưng vẫn chưa thực sự hứng thú với phân môn hình học. Bởi đây là một môn học
đòi hỏi trí tưởng tượng cao, khả năng tư duy logic chặt chẽ và sự sáng tạo lớn. Một
thực tế đặt ra là học sinh thuộc lí thuyết nhưng các em vẫn rất lúng túng mất
nhiều thời gian khi giải bài toán. Bởi các em còn thiếu các kĩ năng phân tích đề bài,
xác định hướng đi, cách chọn lọc những kiến thức liên quan cần vận dụng. Nhiều
thầy giáo cũng mới chỉ cung cấp cho các em những công cụ giải toán hình học
như dạng bài toán, phương pháp giải, kiến thức cần vận dụng…mà không rèn cho
các em cách sử dụng các công cụ đó như thế nào cho đủ, đúng nhanh nhất,
không mắc sai lầm đi vào ngõ cụt trong quá trình tư duy.
Qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy, tôi nhận thấy phương pháp “phân tích đi
lên” một phương pháp rất hay giúp học sinh kĩ thuật tìm được lời giải bài
2
toán hình nhanh chóng, chặt chẽ hiệu quả. Nhờ phương pháp này học
sinh sẽ xác định được thao tác duy cần bắt đầu từ đâu, kết thúc đơn vị kiến
thức nào, cách trình bày lời giải cũng ràng, chặt chẽ hơn, mức độ thành công
cũng cao hơn. Người thầy, với việc sử dụng phương pháp này cũng stạo ra một
tác phong sư phạm mẫu mực, một cách truyền đạt lôi cuốn học sinh làm cho giờ
dạy sinh động và hấp dẫn.
Trong đó dạy học theo sơ đồ phân tích đi lên thực shiu qu trong việc giúp
học sinh t học, t nghiên cứu, là công c sắc bén cho việc tìm tòi lời giải bài
toán, nó giúp học sinh tìm ra con đưng đi tới đích của vấn đề đặt ra.
Dựa vào sơ đồ phân tích đi lên trong chứng minh hình học không ch giúp học
sinh tiếp thu kiến thức d dàng sâu sắc còn giúp học sinh ch động t tìm ra
con đường để giải một bài toán hình học chính xác.
Sơ đồ phân ch đi lên phương tiện h tr đắc lực cho việc phát triển tư duy
sáng tạo trong toán học của học sinh.
một giáo viên dạy toán i đã trăn tr làm thế nào để th giúp học sinh t
học toán hiệu qu i đã đưa ra một s phương pháp khác nhau trong việc
hướng dẫn học sinh tiếp cận và chứng minh hình học 8 9. Trong đó phương
pháp s dụng sơ đồ phân tích đi lên trong dạy học hình học 8 9 là một phương
pháp tôi thường sử dụng trong quá trình dạy học.
những lí do trên, bản thân tôi trên sở kinh nghiệm giảng dạy của mình
cũng như một số đồng nghiệp, tôi mạnh dạn nghiên cứu đtài: “Sử dụng sơ đ
phân tích đi lên trong chứng minh hình học 8 và 9”.
Điểm mới của đề tài:
Đưa ra một s phương pháp khác nhau trong việc hướng dẫn học sinh tiếp cận
chứng minh hình học 8 và 9.
Giúp học sinh tiếp thu kiến thức d dàng sâu sắc còn giúp học sinh ch động
t tìm ra con đường để giải một bài toán hình học chính xác.
Sơ đồ phân tích đi lên là phương tiện h tr đắc lực cho việc phát triển tư duy sáng
tạo trong toán học của học sinh.
Các giải pháp mà tôi đưa ra cụ thể phù hợp với từng đối tượng học sinh.
1.2. Phạm vi áp dụng đề tài
Đề tài phạm vi áp dụng rộng rãi trong việc dạy toán Hình học cấp THCS
và đặc biệt là áp dụng vào việc dạy hình học trong môn Toán lớp 8 và 9.
2. Phần nội dung
2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:
Hoạt động dạy học hai quá trình luôn gắn chặt với nhau thống nhất biện
chứng tạo thành một th thống nhất: Dạy hoạt động truyền th ch đạo; học
hoạt động ch động tiếp thu kiến thức. Học phải ch động sáng tạo mới hiệu
qu. Dạy tốt thì học mới tốt, học tốt thì phải phương pháp dạy tốt đó cũng
nội dung thầy trò đang ra sức phấn đấu.
Qua việc dự giờ đồng nghiệp và theo dõi quá trình học tập của học sinh tôi thấy:
Giáo viên nặng về cung cấp bài giải sẵn cho học sinh tiếp thu, thường chú trọng
yêu cầu của chương trình thực hiện chưa đảm bảo cái bản của bài tập hình học,
ít khi cho học sinh phân tích sợ mất thời gian, thường bằng lòng kết thúc
công việc khi đã tìm ra một cách giải nào đó, chưa chú ý hướng dẫn học sinh tìm
3
cách giải khác hay hơn …Kết quả là học sinh biết làm bài nhưng chưa hiểu sâu sắc
về bài mình vừa làm.
Bên cạnh đó khi gặp phải dạng toán chứng minh là các em rất “sợ” và lúng túng
trước đề bài toán: không biết làm gì, bắt đầu từ đâu, đi theo hướng nào? không
biết liên hệ những kiến thức trong bài với những kiến thức đã học, không phân biệt
được cái gì đã cho, cái gì cần tìm nên không biết cách giải .
Hình học môn học mang tính trực quan trìu tượng phần lớn học sinh rất e
ngại trong việc học hình học. Học sinh ngại bởi các em đang yếu trong kĩ năng v
hình, bế tắc trong việc tìm ra con đường để suy luận chứng minh một vấn đ hình
học, các em chưa nắm bắt được để chứng minh vấn đề hình học đó phải xất phát t
đâu. Để giúp các em vượt qua được những khó khăn tr ngại trong việc học hình
học như đã nêu trên thì người thầy phải giúp các em tháo g các khó khăn đó.
Sau đây tôi xin nêu ra cách để học sinh lớp 8 9 tháo g vướng mắc trong vic
tìm ra con đường suy luận chứng minh bài toán bằng việc s dụng sơ đồ phân tích
đi lên. S dụng sơ đồ phân tích đi lên giúp học sinh d dàng hơn trong việc nắm
bắt bài học đặc biệt giúp các em tìm ra con đường giải quyết vấn đề.
Dạy học toán thì hoạt động dạy khái niệm, dạy định giải các bài tập là cơ
bản. S dụng sơ đồ phân tích đi lên gắn liền với dạy học định giải bài tập.
Dạy học định và bài tập dựa theo hai con đường suy diễn con đường khâu
suy đoán. Chẳng hạn cần chứng minh một mệnh đ A nào đó người giáo viên phải
giúp học sinh tìm ra các em cần phải chứng minh mệnh đề B
chứng minh
C
D….
M (mà mệnh đề M đã cho trước hoặc d dàng ch ra được). Trong dạy
học hình học 8 9 s dng sơ đồ phân tích đi lên này giúp học sinh tìm ra con
đường suy luận chứng minh đơn giản giải quyết vấn đề d dàng. Điều này giúp
các em s không còn e ngại học phân môn hình học nữa các em ngày càng u
thích hình học hơn, giúp các em giải quyết các bài tập hình một cách đơn giản hơn
đồng thời phát huy kh năng t học t tìm hiểu cho các em.
Hiện nay đã thực hiện nhiều năm giảng dạy theo phương pháp mới, nhưng vẫn
còn không ít giáo viên dạy học một cách th động, truyền đạt kiến thức cho học
sinh còn mang nặng phương pháp cũ dẫn tới không ít học sinh lớp 8 9 không
biết cách giải quyết một bài toán hình học. Trong khi môn hình học lại trìu tượng
khó hiểu vậy học sinh không hiểu bài và không được một phương pháp giải
quyết bài toán hình học. Một s giáo viên ngại dạy hình, một s gi dạy của giáo
viên i đi d giáo viên chưa định hướng được học sinh cách chứng minh được
địnhmột cách có h thống làm cho học sinh không hiểu được chứng minh đinh lí
đó phải bắt đầu t đâuđi theo con đưng nào.
Việc dạy hình học đã có s h tr của công ngh thông tin vào các tiết dạy nhằm
phát huy tính trực quan. Song để cung cấp đầy đủ kiến thức cho học sinh đặc biệt
phát triển kh năng t học, tư duy sáng tạo của các em trong học tp đòi hỏi
người giáo viên phải tìm ra các phương pháp giúp các em t học t tìm tòi giải
quyết vấn đề một cách độc lập. S dụng sơ đồ phân tích đi lên phương tiện h
4
tr hữu hiệu trong quá trình phát triển tư duy sáng tạo giúp học sinh t học
hiệu qu nhất.
Kết quả khảo sát chất lượng môn hình học khi chưa sử dụng sơ đồ phân tích đi lên
vào dạy học
Lớp
số
Giỏi
Tỉ lệ
Khá
Tỉ lệ
TB
Yếu
Tỉ lệ
Kém
Tỉ lệ
8A
27
0
0%
3
11,1%
10
9
33,3%
5
18,5%
8B
29
0
0%
4
13,8%
11
10
35,5%
4
13,8%
8C
29
3
10,3%
5
17,2%
11
7
24,1%
3
10,3%
Tổng
85
3
3,5%
12
14,1%
32
26
30,6%
12
14,1%
Lớp
số
Giỏi
Tỉ lệ
Khá
Tỉ lệ
TB
Tỉ lệ
Yếu
Tỉ lệ
Kém
Tỉ lệ
9A
32
0
0%
2
6,3%
14
43,8%
12
37,5%
4
12,5%
9B
31
0
0%
2
6,5%
14
45,2%
11
35,5%
4
12,9%
9C
34
4
11,8%
10
29,4%
14
41,2%
5
14,7%
1
2,9%
Tổng
97
4
13,8%
14
14,4%
42
43,3%
28
28,8%
9
9,2%
Để thay đổi hiện trạng trên tôi đưa ra đtài Sử dụng đphân tích đi lên
trong chứng minh hình học 8 9” nhằm hướng dẫn học sinh để học sinh có thể
hiểu sâu hơn trong chứng minh hình hc cũng như trình bày bài toán chặc chẽ hơn.
2.2. Các giải pháp
Phân tích đi lên là phương pháp dùng lập luận để đi từ vấn đề cần chứng minh
dẫn tới vấn đề đã cho trong một bài toán. Cách lập luận đó không xa lạ
chính các định nghĩa, định lý, các tính chất, các dấu hiệu nhận biết đã được dạy
học. Nói cách khác, đây phương pháp dùng lập luận phân tích theo kiểu
“thăng tiến”, biết cái này do đã biết cái kia, biết vấn đề A từ sở của vấn đề
B… Hiểu đơn giản hơn, trong quá trình thực hiện phương pháp này, HS phải trả
lời cho được các câu hỏi theo dạng: để chứng minh(…) ta cần chứng minh (cần
có) gì? Như vậy, muốn chứng minh A không có nghĩa là ta đi chứng minh trực tiếp
A mà thông qua việc chứng minh B thì ta đã chứng minh được A một cách gián
tiếp theo kiểu đi lên. Nếu ta đi theo thứ tự ngược lại của qtrình phân tích thì ta
được bài toán chứng minh đã đặt ra.
2.2.1. Rèn luyện kĩ năng phân tích đề bài, vẽ hình và ghi giả thiết- kết luận
- Vai trò, tác dng:
5
Việc phân tích đbài cùng quan trọng. Phải hiểu đề bài thì học sinh mới
thể xác định được các kiến thức có liên quan, dạng toán cần vận dụng.
Vẽ hình chính xác giúp các em nhận biết trực quan cụ thể bài toán, phân tích đề bài
nhanh chóng, thuận tiện.
Viết giả thiết- kết luận ngắn gọn, chính xác đủ ý sgiúp học sinh cái nhìn tổng
thể về bài toán, xác định được cái đã cho, cái phải tìm, từ đó định hình được
lược con đường cần phải đi đến đích.
Công việc đã thực hiện:
Việc rèn luyện năng phân tích đề bài viết giả thiết- kết luận cho học sinh
thực sự cần thiết. Các nội dung mà tôi yêu cầu học sinh phải tìm hiểu là:
+ Bài toán cho ta biết điều gì? Giả thiết là gì? Kết luận là gì?
+ Kiến thức bản cần gì? Cụm từ nào trong đề bài quan trọng, đã nhắc
đến các khái niệm, định lí, điều kiện nào? Đơn vị kiến thức nào liên quan?
+ Hình vẽ minh họa ra sao? Sử dụng các kí hiệu nào?
- Hiệu quả:
Sau khi phân tích đề bài, vẽ hình chính xác ghi giả thiết- kết luận ngắn
gọn, đủ ý thì học sinh đã tạo được cho mình mt tâm thế nhập cuộc thuận lợi để từ
đây tiến hành xây dựng sơ đồ phân tích đi lên cho bài toán chứng minh hình học cụ
thể và sẽ thành công.
2.2.2. Rèn luyện các thao tác tư duy
- Vai trò, tác dng:
Các thao tác duy như so sánh, phán đoán, khái quát hóa, tương tự hóa, đặc
biệt hóa… được dùng trong quá trình xây dựng đồ phân tích đi lên. Do đó học
sinh phải hiểu biết sử dụng các thao tác này thì mới thể suy tkết luận, xác
định được các bước lập luận trung gian lên giả thiết.
- Các công việc đã thực hiện:
+ Học sinh phải được rèn luyện cách so sánh để nhận ra sự giống và khác giữa giả
thiết- kết luận của i toán này với giả thiết - kết luận ca bài toán kia. So sánh để
tìm ra mối liên hệ giữa kiến thức đã (định nghĩa, định lí, tiên đề… ) với giả
thiết- kết luận của bài toán đang cần giải.
+ Học sinh cần được rèn luyện khả năng phán đoán, dự kiến được các bước lập
luận trung gian, để có cái này thì ta phải cần đến cái kia…trong quá trình xây dựng
sơ đồ phân tích đi lên.
+ Cần tạo cho học sinh thói quen xem xét bài toán đang làm trong mối liên hệ với
các bài toán khác đã giải. Các em cần nhận ra bài toán này tương tự, giống
như bài toán nào? đặc biệt hơn điểm nào? Bài toán đang phải giải quyết
trường hợp riêng của bài toán nào đã làm ? Bài toán này có thể phát
triển thành bài toán mới phức tạp hơn, tổng quát hơn hay không?
- Hiệu quả: