I. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Hạnh phúc là điều mà hàng ngàn đời nay mỗi chúng ta luôn mong muốn đạt
được. Hạnh phúc là mục tiêu sống, mục tiêu hành động của bất cứ cá nhân nào trong
cuộc đời này. Hạnh phúc là ý nghĩa và mục đích của cuộc sống, là mưu cầu “Khát
khao của tất cả chúng sinh”, là thước đo đúng đắn nhất về sự tiến bộ của xã hội.
Ở kỉ nguyên mới này, giáo dục coi trọng chỉ số EQ (trí tuệ cảm xúc) nhiều hơn,
chú ý đến cảm xúc vui vẻ cho giáo viên và học sinh nhiều hơn. Vì vậy hạnh phúc trong
nhà trường là điều hết sức quan trọng. “Trường học hạnh phúc” có thể hiểu một cách
giản dị là “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Mục tiêu của giáo dục không phải
là dạy cách kiếm sống hay cung cấp công cụ để đạt được sự giàu có, mà đó phải là con
đường dẫn lối tâm hồn con người vươn đến chân – thiện – mỹ. Nhà trường vừa là nơi
ươm mầm, đồng thời vừa là nơi kết nối và phát huy những giá trị hạnh phúc. Có thể
nói, hạnh phúc cần được bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, từ khát khao gieo hạnh phúc
của mỗi thầy cô.
Lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO, mô hình "Trường
học hạnh phúc" bắt đầu triển khai thí điểm ở nước ta vào tháng 4/2018 ở một số
trường học tại thành phố Huế và nhanh chóng được nhân rộng trên cả nước và rất
nhiều trường học đang triển khai xây dựng “ Trường học hạnh phúc”.
Năm học 2020 – 2021, Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân tiếp tục chỉ đạo các
trường đẩy mạnh thực hiện phong trào này với những yêu cầu cao hơn, thiết thực hơn,
phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Để phong trào “Trường học hạnh phúc”
thực sự có bề rộng và chiều sâu, đem lại hiệu quả cao, thiết thực trong hoạt động dạy
và học, giúp các em hứng thú, chủ động, sáng tạo trong học tập, với vai trò là giáo viên
chủ nhiệm, tôi luôn băn khoăn, trăn trở với những câu hỏi tự đặt ra cho bản thân "Làm
sao các em có cảm giác trường học là ngôi nhà thứ hai, cô giáo là người mẹ thứ hai và
mỗi ngày đến trường là một ngày vui?”. Tôi thấy rằng muốn xây dựng được trường
học hạnh phúc thì phải bắt đầu từ việc xây dựng “lớp học hạnh phúc”. Vì mỗi lớp học
hạnh phúc, học sinh hạnh phúc là một viên gạch nền móng vững chắc cho một ngôi
trường hạnh phúc, học sinh tích cực hoàn thiện và phát triển toàn diện nhất. Chính
những lí do trên đã thúc đẩy tôi tìm hiểu, nghiên cứu và dựa trên kinh nghiệm của bản
thân để thực hiện xây dựng lớp học theo các tiêu chí của mô hình lớp học hạnh phúc,
góp phần vào việc đào tạo thế hệ trẻ phát triển một cách toàn diện đáp ứng thời kì mở
cửa, hội nhập và phát triển của đất nước.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Xây dựng lớp học theo các tiêu chí lớp học hạnh phúc cho học sinh lớp 6 của
trường THCS Thanh Xuân Nam.
1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu
+ Hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lí luận và thực tiễn.