PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN THANH XUÂN
TRƯỜNG THCS THANH XUÂN NAM
XÂY DỰNG LỚP HỌC THEO CÁC TIÊU CHÍ LỚP
HỌC HẠNH PHÚC CHO HỌC SINH LỚP 6 Ở
TRƯỜNG THCS THANH XUÂN NAM
Lĩnh vực/ Môn : Chủ nhiệm
Cấp học : Trung học cơ sở
Tên tác giả : Mai Thị Hải Yến
Đơn vị công tác : Trường THCS Thanh Xuân Nam
Chức vụ : Giáo viên
NĂM HỌC 2020 - 2021
MỤC LỤC
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Hạnh phúc điều ng ngàn đời nay mỗi chúng ta luôn mong muốn đạt
được. Hạnh phúc mục tiêu sống, mục tiêu hành động của bất cứ nhân nào trong
cuộc đời này. Hạnh phúc ý nghĩa mục đích của cuộc sống, mưu cầu “Khát
khao của tất cả chúng sinh”, là thước đo đúng đắn nhất về sự tiến bộ của xã hội.
Ở kỉ nguyên mới này, giáo dục coi trọng chỉ số EQ (trí tuệ cảm xúc) nhiều hơn,
chú ý đến cảm xúc vui vẻ cho giáo viên và học sinh nhiều hơn. Vì vậy hạnh phúc trong
nhà trường điều hết sức quan trọng. “Trường học hạnh phúc” thể hiểu một cách
giản dị “Mỗi ngày đến trường một ngày vui”. Mục tiêu của giáo dục không phải
là dạy cách kiếm sống hay cung cấp công cụ để đạt được sự giàu có, mà đó phải là con
đường dẫn lối tâm hồn con ngườiơn đến chân thiện mỹ. Nhà trường vừa nơi
ươm mầm, đồng thời vừa nơi kết nối phát huy những giá trị hạnh phúc. Có thể
nói, hạnh phúc cần được bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, từ khát khao gieo hạnh phúc
của mỗi thầy cô.
Lấy cảm hứng từ hình “Happy School” của UNESCO, hình "Trường
học hạnh phúc" bắt đầu triển khai thí điểm nước ta vào tháng 4/2018 một số
trường học tại thành ph Huế nhanh chóng được nhân rộng trên cả nước rất
nhiều trường học đang triển khai xây dựng “ Trường học hạnh phúc”.
Năm học 2020 2021, Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân tiếp tục chỉ đạo các
trường đẩy mạnh thực hiện phong trào này với những yêu cầu cao hơn, thiết thực hơn,
phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Để phong trào “Tờng học hạnh phúc”
thực sự bề rộng chiều sâu, đem lại hiệu quả cao, thiết thực trong hoạt động dạy
và học, giúp các em hứng thú, chủ động, sáng tạo trong học tập, với vai trò là giáo viên
chủ nhiệm, tôi luôn băn khoăn, trăn trở với những câu hỏi tự đặt ra cho bản thân "Làm
sao các em cảm giác trường học là ngôi nhà thứ hai, cô giáongười mẹ thứ hai
mỗi ngày đến trường một ngày vui?”. Tôi thấy rằng muốn xây dựng được trường
học hạnh phúc thì phải bắt đầu từ việc xây dựng “lớp học hạnh phúc”.mỗi lớp học
hạnh phúc, học sinh hạnh phúc một viên gạch nền móng vững chắc cho một ngôi
trường hạnh phúc, học sinh tích cực hoàn thiện phát triển toàn diện nhất. Chính
những do trên đã thúc đẩy tôi tìm hiểu, nghiên cứu dựa trên kinh nghiệm của bản
thân để thực hiện xây dựng lớp học theo các tiêu chí của hình lớp học hạnh phúc,
góp phần vào việc đào tạo thế hệ trẻ phát triển một cách toàn diện đáp ứng thời m
cửa, hội nhập và phát triển của đất nước.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Xây dựng lớp học theo các tiêu chí lớp học hạnh phúc cho học sinh lớp 6 của
trường THCS Thanh Xuân Nam.
1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu
+ Hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lí luận và thực tiễn.
+ Phân tích, đánh giá thực trạng các tiêu chí về lớp học hạnh phúc của học sinh
lớp 6A3.
+ Đề xuất quan điểm một số giải pháp xây dựng lớp học hạnh phúc trên
sở nâng cao kết quả đánh giá tiêu chí lớp học hạnh phúc của học sinh lớp 6A3 nói
riêng và học sinh khối 6 nói chung tại trường THCS Thanh Xuân Nam.
1.4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
a. Đối tượng nghiên cứu
Là những vấn đề lý luận và thực tiễn về nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo
đức nhà giáo để xây dựng lớp học hạnh phúc cho học sinh lớp 6A3 trường THCS
Thanh Xuân Nam.
b. Phạm vi nghiên cứu
điều kiện thời gian hạn, nên đề tài chỉ tập trung nghiên cứu ứng
dụng thực tế học sinh lớp 6A3 năm học 2020 2021 của trường THCS Thanh Xuân
Nam do tôi làm chủ nhiệm.
Thời gian: Khảo sát từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2020. Áp dụng đề tài từ tháng
12 năm 2020 đến nay.
1.5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp tiếp cận nghiên cứu: kết hợp phương pháp định tính phương
pháp định lượng. Đồng thời đề tài cũng sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp để
chọn lọc những thông tin cần thiết từ đó liên kết những mối quan hệ thông tin thu thập
được thành một chỉnh thể để tạo ra một hệ thống thông tin, dữ liệu đầy đủ sâu sắc
về chủ đề nghiên cứu.
- Phương pháp thu thập dữ liệu:
+ Thu thập dữ liệu thứ cấp: qua các tài liệu tạp chí, giáo trình,ch tham khảo,
website…
+ Thu thập dữ liệu cấp: thu thập thông tin từ học sinh qua bảng câu hỏi
phỏng vấn trực tiếp.
- Phương pháp phân tích dữ liệu: Sử dụng phần mềm Microsoft Excel để tập
hợp dữ liệu điều tra. Thông qua các số liệu đã được tổng hợp từ các phiếu điều tra tiến
hành phân tích thống kê mô tả, phân tích nhân tố ảnh hưởng và so sánh ý kiến đánh giá
của các đối tượng được điều tra nhằm xác định các nguyên nhân.
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2.1. Cơ sở lý luận
Tại Lễ phát động “Triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xửphạm, đạo
đức nhà giáo một trường học hạnh phúc” ngày 22/4/2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
Phùng Xuân Nhạ đã chia sẻ: Theo các nhà nghiên cứu, cũng như kinh nghiệm của một
số nước trên thế giới, một trường học hạnh phúc 21 tiêu chí. Nhưng 3 tiêu chí
quan trọng, tính cốt lõi là: yêu thương, an toàn tôn trọng. Làm tốt 3 tiêu chí này,