LA CHN MT S BÀI TP B TR ĐỂ HOÀN THIN VÀ
NÂNG CAO K THUT CHUYN BÓNG CAO TAY TRƢC
MT CHO HC SINH LỚP 10 TRƢỜNG THPT
Môn: GIÁO DC TH CHT
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT BC YÊN THÀNH
LA CHN MT S BÀI TP B TR ĐỂ HOÀN THIN
NÂNG CAO K THUT CHUYN BÓNG CAO TAY TRƢC
MT CHO HC SINH LP 10 TRƢỜNG THPT
Môn: Giáo Dc Th Cht
Nhóm tác gi: Trn Quang Hòa - Mai Th Hng Minh
Đơn vị: Trƣờng THPT Bc Yên Thành
Yên Thành 2023, S đin thoi : 0984 548 959
MC LC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ………………………………………… ….…………….1
1. Lý do chọn đề i………………………………………………………...………1
2. Mục đích nghiên cứu…………………………………………….………………1
3. Nhim v nghiên cứu…………………………………………….……...............2
4. Đối tượng nghiên cứu…………………………………………….…………..….2
5. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………..………….…2
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CỨU………………………………………….…3
I. cơ sở lý lun và thc tin ca vic la chn mt số ài tập nhằm hoàn thin và
nâng cao hiu qu k thut chuyền óng cao tay trước mt cho hc sinh khi…. 10
trường THPT……………………………………………………………………….3
1.1 Cơ sở lý lun của đề tài………………………………………………………...3
1.1.1. K thut chuyền óng cao tay trước mặt……………….……………………3
1.1.2. Vai trò ca bài tp b tr……………………………….……………………4
1.1.3. Đặc điểm tâm sinh lý ca hc sinh la tuổi 16…………..…………………..5
1.1.3.1. Đặc điểm tâm lý…………………………………….….…………………..5
1.1.3.2. Đặc điểm sinh lý……………………………………….…………………..5
1.2. Cơ sở thc tin của đề i………………………………….…………………..6
1.2.1. Thc trng ca vic dy và hc môn bóng chuyn tại trường THPT Bc Yên
Thành…………………………………………………………….…………………6
1.2.1.1. Thc trng v cơ sở vt cht phc v dy và hc k thut chuyn bóng cao
tay trước mt cho hc sinh lớp 10 trường THPT Bắc Yên Thành…………………6
1.2.1.2. Thc trng v đội ngũ giáo viên Giáo Dc Th Cht tại trường THPT Bc
Yên Thành………………………………………………………………………….7
1.2.1.3. Thc trng s dng h thng bài tp b tr chuyên môn trong ging dy
môn bóng chuyn trường THPT bc yên
thành……………….………………………7
1.2.1.4. Thc trng v kh ng chuyền óng cao tay trước mt ca hc sinh lp 10
tại trường THPT Bắc Yên Thành………………………………….……………….8
II. Nghiên cu la chn mt s bài tập để hoàn thin và nâng cao hiu qu k
thut chuyền óng cao tay trưc mt cho hc sinh lp
10………….……………............9
2.1. La chn bài tp hoàn thin và nâng cao hiu qu chuyn óng cao tay trước
mt cho hc sinh lớp 10 trường THPT………………….…………………….........9
2.2. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các bài tp b tr đã lựa chọn…….17
2.2.1 Mục đích của khảo sát………………………………………………………17
2.2.2. Nội dung và phương pháp khảo sát…………………………….…………..17
2.2.2.1. Ni dung khảo sát…………………………………………….…………..17
2.2.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá…………………….…………..17
2.2.3. Đối tượng khảo sát……………………………………………….…………18
2.2.4. kết qu kho sát v s cp thiết tính kh thi ca các bài tp b tr đã la
chọn……………………………………………………………………………….19
2.2.4.1. S cp thiết ca các bài tp b tr đã lựa chọn……………………….….19
2.2.4.2. Tính kh thi ca các bài tp b tr đã lựa chọn……………………..……19
2.3. Ưng dụng các bài tập đã la chn nhm hoàn thin nâng cao hiu qu k
thut chuyn bóng cao tay cho hc sinh khối 10 trường THPT Bc Yên
Thành……………………………………………………………………………..20
2.4. Đánh giá kết qu ca nhóm thc nghiệm và nhóm đối chứng……………….21
2.4.1. Kết qu kiểm tra trước thc nghiệm………………….……….……………21
2.4.2. Kết qu kim tra sau thc nghiệm……………………….…………………24
2.4.3. So sánh kết qu trước và sau khi thc nghiệm………….…….……………25
2.4.3.1. So sánh kết qu hc sinh còn mc phi nhng sai lm ca 2 nhóm gia
trước sau thc
nghiệm……………………………………..……….……………......26
2.4.3.2. So sánh kết qu s hc sinh không mc phi nhng sai lm ca 2 nhóm
giữa trước sau thc
nghiệm…………………………………………………………27
Phn III. KT LUN VÀ KIN NGHỊ………………………………..…………30
1. Kết luận……………………………………………………………….………..30
2. Kiến nghị…………………………………………………………….…………30
1
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Chương trình GDPT 2018 cấp THPT nêu rõ: Môn Giáo Dc Th Cht
giúp hc sinh la chn môn th thao phù hợp để rèn luyn, hoàn thin th cht, vn
dng những điều đã học để điu chnh chế độ sinh hot tp luyn, tham gia tích
cc các hoạt động th dc th thao, có ý thc t giác, t tin. Trung thực, dũng cảm,
tinh thn hp tác thân thin, th hiện khao khát vươn lên, t đó những đnh
ớng tương lai phù hp với năng lực, s trường đáp ng yêu cu ca s nghip
xây dng, bo v t quc và hi nhp quc tế ”.
Nội dung chương trình Giáo Dc Th Cht tp trung vào các môn th thao t
chn, học sinh đưc la chn ni dung phù hp vi th lực, điu kin sở vt
cht tình hình thc tế của nhà trường. Vi các môn th thao đã chọn hc sinh
được đi sâu nghiên, nm bt k thut động tác mt cách c th thông qua tranh
ảnh, hướng dn ca giáo viên, tp luyn của nhân đội nhóm qua các bài tp
b tr. Tuy nhiên thc tế ta thy, các bài tp b tr đưa ra còn đơn giản, chưa
phong phú, chưa đi sâu vào nâng cao k thuật động tác. Chính vì vy vic la chn
bài tp b tr để hoàn thin và nâng cao k thut là mt vấn đề quan trng.
Bóng chuyn mt trong s các môn th thao được chn của chương trình
GDPT 2018, mt môn th thao ph biến, phù hp vi nhiều đối tượng, la
tui và gii tính khác nhau. Tp luyn bóng chuyn có tác dng cng c h xương,
tăng cường trao đổi cht hoàn thin các chức năng khác của th , tp luyn
bóng chuyn còn rèn luyện cho con người tính kiên trì, cương quyết, sáng to, tinh
thn tp th và ý thc t chc k lut. lp 10 các em học sinh được hc nhng
kiến thức n nht ca môn bóng chuyền như: Lịch s ra đời phát trin môn
bóng chuyn, mt s k thut môn bóng chuyền: thế chun b di chuyn,
chuyn bóng thp tay, chuyền óng cao tay t c mặt, phát óng, đp bóng, lut
thi đấu... Trong nhng ni dung trên thì k thut chuyền óng cao t ay trước mt
mt ni dung quan trng, k thut này v cơ ản là s dng hai bàn tay vi lc ca
các ngón tay kết hp vi lực toàn thân để chuyền óng đi. Thực tế ging dy hc
sinh hc k thut chuyền óng cao tay trước mt k thuật khó, trong đó cái khó
nht nm đng tác hoãn xung lực óng đến. Bi thc hin không tt s nh
ởng đến hiu qu chuyn bóng, hoc s mc li gi bóng trong tay quá lâu (còn
gi là dính bóng). chính vì nhng lý do trên mà chúng tôi quyết định chn đề tài:
La chn mt s i p b tr để hoàn thin nâng cao k thu t
chuyền óng cao ay rước mt cho hc sinh lp 10 rường THPT”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Mục đích nghiên cứu của đề tài đưa ra h thng bài tp b tr để hoàn
thin nâng cao k thut chuyền óng cao tay trưc mt cho hc sinh khi 10
trường THPT.