
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Chương trình GDPT 2018 ở cấp THPT nêu rõ: “ Môn Giáo Dục Thể Chất
giúp học sinh lựa chọn môn thể thao phù hợp để rèn luyện, hoàn thiện thể chất, vận
dụng những điều đã học để điều chỉnh chế độ sinh hoạt và tập luyện, tham gia tích
cực các hoạt động thể dục thể thao, có ý thức tự giác, tự tin. Trung thực, dũng cảm,
có tinh thần hợp tác thân thiện, thể hiện khao khát vươn lên, từ đó có những định
hướng tương lai phù hợp với năng lực, sở trường đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp
xây dựng, bảo vệ tổ quốc và hội nhập quốc tế ”.
Nội dung chương trình Giáo Dục Thể Chất tập trung vào các môn thể thao tự
chọn, học sinh được lựa chọn nội dung phù hợp với thể lực, điều kiện cơ sở vật
chất và tình hình thực tế của nhà trường. Với các môn thể thao đã chọn học sinh
được đi sâu nghiên, nắm bắt kỹ thuật động tác một cách cụ thể thông qua tranh
ảnh, hướng dẫn của giáo viên, tập luyện của cá nhân và đội nhóm qua các bài tập
bổ trợ. Tuy nhiên thực tế ta thấy, các bài tập bổ trợ đưa ra còn đơn giản, chưa
phong phú, chưa đi sâu vào nâng cao kỹ thuật động tác. Chính vì vậy việc lựa chọn
bài tập bổ trợ để hoàn thiện và nâng cao kỹ thuật là một vấn đề quan trọng.
Bóng chuyền là một trong số các môn thể thao được chọn của chương trình
GDPT 2018, nó là một môn thể thao phổ biến, phù hợp với nhiều đối tượng, lứa
tuổi và giới tính khác nhau. Tập luyện bóng chuyền có tác dụng củng cố hệ xương,
tăng cường trao đổi chất và hoàn thiện các chức năng khác của cơ th ể , tập luyện
bóng chuyền còn rèn luyện cho con người tính kiên trì, cương quyết, sáng tạo, tinh
thần tập thể và ý thức tổ chức kỷ luật. Ở lớp 10 các em học sinh được học những
kiến thức cơ ản nhất của môn bóng chuyền như: Lịch sử ra đời và phát triển môn
bóng chuyền, một số kỹ thuật môn bóng chuyền: tư thế chuẩn bị và di chuyển,
chuyền bóng thấp tay, chuyền óng cao tay t rước mặt, phát óng, đập bóng, luật
thi đấu... Trong những nội dung trên thì kỹ thuật chuyền óng cao t ay trước mặt là
một nội dung quan trọng, kỹ thuật này về cơ ản là sử dụng hai bàn tay với lực của
các ngón tay kết hợp với lực toàn thân để chuyền óng đi. Thực tế giảng dạy học
sinh học kỹ thuật chuyền óng cao tay trước mặt là kỹ thuật khó, trong đó cái khó
nhất nằm ở động tác hoãn xung lực óng đến. Bởi vì thực hiện không tốt sẽ ảnh
hưởng đến hiệu quả chuyền bóng, hoặc sẽ mắc lỗi giữ bóng trong tay quá lâu (còn
gọi là dính bóng). chính vì những lý do trên mà chúng tôi quyết định chọn đề tài:
“ Lựa chọn một số i p bổ trợ để hoàn thiện và nâng cao kỹ thu t
chuyền óng cao ay rước mặt cho học sinh lớp 10 rường THPT”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Mục đích nghiên cứu của đề tài là đưa ra hệ thống bài tập bổ trợ để hoàn
thiện và nâng cao kỹ thuật chuyền óng cao tay trước mặt cho học sinh khối 10
trường THPT.