S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
_________________________________________
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀI:
TO HNG THÚ HC TP VÀ PHÁT TRIN
MT S NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRƢỜNG
THPT NGUYỄN TRƢỜNG T - HƢNG NGUYÊN
THÔNG QUA DY HC STEM TRONG
MÔN VT LÍ
LĨNH VỰC: VT LÝ
Năm học 2022 - 2023
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƢƠNG THPT NGUYỄN TRƢỜNG T - HƢNG NGUYÊN
____________________________________________________________
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀI:
TO HNG THÚ HC TP VÀ PHÁT TRIN
MT S NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRƢỜNG
THPT NGUYỄN TRƢỜNG T - HƢNG NGUYÊN
THÔNG QUA DY HC STEM TRONG
MÔN VT LÍ
LĨNH VỰC: VT LÝ
Tác gi: 1. H Trung Sơn - SĐT: 0919 528 004
2. Nguyễn Bá Tâm - SĐT: 0975 456 326
Môn: Vt lý
Năm học 2022 - 2023
MC LC
Phần I: ĐẶT VẤN Đ ............................................................................................ 1
1. Lí do chọn đềi ................................................................................................. 1
2. Mục đích của đề tài ............................................................................................ 2
3. Đối tượng nghiên cu và khách th nghiên cu ................................................ 2
3.1. Đối tượng nghiên cu .................................................................................. 2
3.2. Khách th nghiên cu .................................................................................. 2
4. Gi thuyết khoa hc ........................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ, phạm vi và thời gian nghiên cứu ...................................................... 2
5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 2
5.2. Phạm vi và thời gian nghiên cứu ................................................................. 3
6. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 3
6.1. Phương pháp phân tích tài liệu ................................................................. 3
6.2. Phương pháp điều tra, khảo sát ................................................................. 3
6.3. Phương pháp phân tích số liệu .................................................................. 3
6.4. Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh .................................................. 4
6.5. Phương pháp quan sát .................................................................................. 4
6.6. Phương pháp thực nghiệm ........................................................................... 4
7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài ............................................................. 5
8. Những đóng góp mới của đề tài ......................................................................... 5
PHN II. NI DUNG ............................................................................................. 6
1. Cơ sở lí lun ....................................................................................................... 6
1.1. Mt s khái niệm cơ bản v dy hc phát triển năng lực ............................ 6
1.2. Mt s lý lun chung v giáo dc STEM .................................................... 7
1.2.1. Khái nim giáo dc STEM .................................................................... 7
1.2.4. Quy trình xây dng bài hc STEM ..................................................... 10
1.3. Tầm quan trọng của dạy học STEM trong sự thúc đẩy chất lượng giáo
dục hiện nay cho HS trường THPT .................................................................. 10
2. Thc trạng dạy hc STEM trong n Vt lý Trường trung hc ph
thông .................................................................................................................... 11
2.1. Khảo sát thực trạng học STEM của học sinh trong Trường trung học
phổ thông ........................................................................................................... 11
2.2. Khảo sát thực trạng dạy học STEM của giáo viên trong Trường trung
học phổ thông .................................................................................................... 13
2.3. Thực trạng dạy học STEM của giáo viên trong môn Vật tại trường
THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên ...................................................... 15
2.3.1. Thuận lợi .............................................................................................. 15
2.3.2. Khó khăn .............................................................................................. 16
3. Tạo hứng thú học tập và phát triển một số năng lực cho học sinh trung
học phổ thông Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên thông qua dạy học
STEM trong chương trình Vật lí .......................................................................... 16
3.1. Tạo hứng thú học tập phát triển một số năng lực cho học sinh
trung học phổ thông Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên thông qua dạy
học STEM trong chương trình vật lí kết hợp với dạy học liên môn ................. 16
3.2. Tạo hứng thú học tập phát triển một số năng lực cho học sinh
THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên thông qua dạy học STEM
trong chương trình vật lí ................................................................................... 18
3.2.1. Bước 1: Cần lựa chọn chủ đề, nội dung, vấn đề để thực hiện ............. 19
3.2.2. c 2: c định vấn đề cần giải quyết theo định ng u hỏi
STEM ............................................................................................................. 20
3.2.3. Bước ba: Các kiến thức để giải quyết vấn đề (STEM) ........................ 20
3.2.4. Bước bốn: Xác định mục tiêu dạy học ................................................ 20
3.2.5. Bước năm: Xây dựng nội dung bài học .................................................. 22
3.2.6. Bước sáu: Thiết kế nhiệm vụ dạy học .................................................... 22
3.2.7. Bước 7: Tổ chức thực hiện và đánh giá ............................................... 26
3.3. Tạo hứng thú học tập phát triển một số năng lực cho học sinh
THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên thông qua dạy học STEM
trong chương trình vật lí kết hợp với các phương tiện dạy học hiện đại. ......... 26
4. Tính cấp thiết và khả thi của các giải pháp của đề tài nghiên cứu ...................... 28
4.1. Mục đích khảo sát ...................................................................................... 28
4.2. Đối tượng khảo sát ..................................................................................... 28
4.3. Nội dung khảo sát ...................................................................................... 28
4.4. Phương pháp khảo sát và xử lý kết quả khảo sát ....................................... 29
4.5. Kết quả khảo sát ......................................................................................... 30
5. Tạo hứng thú học tập và phát triển một số năng lực cho học sinh THPT
Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên thông qua dạy học STEM trong chương
trình vật lí. ............................................................................................................ 35
5.1. Kết qu thc nghim v gi dy ................................................................ 35
5.1.1. Mc tiêu thc nghim .......................................................................... 35
5.1.2. Đối tượng thc nghim ........................................................................ 35
5.1.3. Nội dung, phương pháp thực nghim .................................................. 36
5.1.4. Phân tích định lượng kết qu thc nghim .......................................... 36
5.1.5. Nhn xét ca giáo viên ........................................................................ 37
5.1.6. Nhn xét ca hc sinh .......................................................................... 37
5.2. Kết qu đạt được ........................................................................................ 38
III. KT LUN VÀ KIN NGH ........................................................................ 39
1. Kết lun ............................................................................................................ 39
2. Kiến ngh .......................................................................................................... 40
TÀI LIU THAM KHO
PHỤ LỤC