5
tích yếu tố tình huống truyện của truyện ngắn “Vợ nhặt” được thực hiện ở những
tiết đọc hiểu truyện ngắn “Vợ nhặt”. Đến tiết ôn tập kiểm tra học kì, người viết
SKKN cho từng tổ đúc kết lại vấn đề theo 3 truyện ngắn được chỉ định là truyện
ngắn “Vợ nhặt”, “Chiếc thuyền ngoài xa”, “Những đứa con trong gia đình”. Kiến
thức của phần này như sau:
1.Truyện ngắn “Vợ nhặt”:
a.Tình huống:
- Tình huống của truyện ngắn “Vợ nhặt” thuộc loại tình huống hành động -
tình huống nhặt vợ. Đó là tình huống một người đàn ông nghèo, quê kệch, dân ngụ
cư, khó có khả năng lấy được vợ lại được một người đàn bà theo không trong một
nạn đói khủng khiếp khi mà người đàn ông đó cũng chưa chắc đã tự nuôi nổi mình
(chỉ sau hai lần gặp, ba câu nói đùa và ăn bốn bát bánh đúc).
- Tình huống diễn ra ngay từ đầu truyện, lập tức đưa người đọc vào ngay
trung tâm câu chuyện vừa éo le vừa cảm động.
- Tình huống đầy khác thường (đầy thương cảm, đầy trân trọng, đầy nỗi
buồn, đầy niềm vui) mở ra một loạt diễn biến tâm lí khác thường của các nhân vật
trong tác phẩm (tâm trạng ngạc nhiên, vừa mừng vừa lo âu, thương cảm của xóm
ngụ cư, mẹ Tràng và ngay cả Tràng).
b.Ý nghĩa:
Tố cáo bối cảnh xã hội đẩy con người vào thế bị rẻ rúng về nhân phẩm; cảm
thương nỗi bi thảm của con người trước nạn đói; trân trọng khát khao hạnh phúc và
niềm tin, niềm hi vọng của người lao động nghèo vào ngày mai.
2.Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”:
a.Tình huống:
- Tình huống của truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” thuộc loại tình huống
nhận thức. Đó là tình huống nhận thức của người phóng viên ảnh tên là Phùng (và
ít nhiều là của cả nhân vật Đẩu nữa). Nhân vật Phùng đã đi từ sự nhận thức chưa
đầy đủ đến nhận thức đầy đủ trong cách nhìn về cuộc sống và con người, về mối
quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời.
- Tình huống mở ra từ đầu truyện, kéo dài theo diễn biến của truyện và khép
lại bằng một nhận thức vừa đau xót vừa hân hoan ở cuối truyện (nhận thức này
được bộc lộ gián tiếp qua việc Nguyễn Minh Châu để hiện lên trong tâm thức
người phóng viên Phùng bức ảnh lẽ ra phải chụp được về cảnh thuyền và biển buổi
sớm thay cho bức ảnh đã chụp được).
- Tình huống nhận thức (từ chưa đầy đủ đến đầy đủ chứ không phải là từ ngộ
nhận đến nhìn nhận một cách đúng đắn) trong “Chiếc thuyền ngoài xa” diễn ra
trong cả một quá trình tự nhận thức của nhân vật trên cả hai tọa độ cuộc đời và
nghệ thuật.
+ Tọa độ cuộc đời: Nhân vật Phùng (từng là một người lính) hai lần bất ngờ
chứng kiến cảnh bạo hành dã man của người đàn ông thuyền chài (dùng thắt lưng