S GD & ĐT NGHỆ AN
----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
TÊN ĐỀ TÀI
H THNG KIN THC CHO HC SINH YU KÉM MÔN
HOÁ HC VI 10 NI DUNG CĂN BẢN
LĨNH VC: HOÁ HC
Năm: 2021 - 2022
S GD & ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 1
----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
TÊN ĐỀ TÀI
H THNG KIN THC CHO HC SINH YU KÉM MÔN
HOÁ HC VI 10 NI DUNG CĂN BẢN
LĨNH VC: HOÁ HC
H và tên: Nguyn Phương Kháng
Chc v: Phó HT trường Đô Lương 1
Môn: Hoá Hc t Khoa hc t nhiên
Năm: 2021 - 2022
MC LC
CÁC MC
TRANG
Phn 1. M ĐẦU
1
Phn 2. NI DUNG NGHIÊN CU
2
1. Cơ sở lý lun.
2
2. Cơ sở thc tin.
2
3. Ni dung nghiên cu.
2
3.1. Xây dng h thng kiến thức căn bản
2
3.1.1. Ni dung 1: Hoá tr và danh pháp hp cht vô cơ
2
3.1.2. Ni dung 2: Bng tính tan
5
3.1.3. Nội dung 3: Phương pháp cân bằng phn ng oxi hoá
kh
7
3.1.4. Nội dung 4: Phương pháp viết phương trình ion thu gọn
9
3.1.5. Ni dung 5: Dãy hoạt động hoá hc ca kim loi
12
3.1.6. Ni dung 6: Quy lut xy ra các phn ng ph biến
14
3.1.7. Ni dung 7: Các công thức và phương pháp tính toán dựa
vào phương trình hoá học.
21
3.1.8. Ni dung 8: Gii thiu mt s phương pháp bản gii bài
tp hoá hc.
27
3.1.9. Ni dung 9: H thng bài tp luyn tp
32
3.1.10. Ni dung 10: H thng các bài kiểm tra để rèn luyện đánh
giá
40
3.2. Thc nghiệm sư phạm
49
PHN 3. KT LUN
49
1
PHN 1. M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hoá hc là b môn khoa hc t nhiên, các kiến thc nng v tính thc nghim
và tính logic. Để mt hc sinh tiếp thu được kiến thc ca môn Hoá hc cn có mt
nn tng kiến thc vng chc, tính gn kết đòi hỏi hc sinh phi nh một lượng
kiến thức căn bản khá nhiu. Nhng hc sinh có được nn tng kiến thc vng chc
thì môn Hoá hc là môn các em rất đam mê, vì kiến thc Hoá hc giàu tính thc
nghim, gn lin vi kiến thc thc tiễn quanh ta…
Hin nay rt nhiều trường trên địa bàn tnh Ngh An hc sinh theo ban KHTN
rt ít, có những trường không có hoc chiếm chưa đến 30% so với toàn trường, đây
thc trạng đáng buồn cho ban KHTN trong đó b môn Hoá hc. Thc trng
này không phản ánh đúng nhu cu xã hi, vì nhu cu xã hi v ngh nghip thì kiến
thức liên quan đến KHTN chiếm ch yếu. Nguyên nhân xy ra tình trng trên thì có
nhiều, nhưng nguyên nhân căn bản ban KHTN hc sinh khó hc, khó tiếp thu, đòi
hi mt kiến thc nn vng chc, trong lúc đó ban KHXH thì d hc, d tiếp thu hơn
không đòi hỏi kiến thc nn quá lớn như KHTN. Thc trng v môn Hoá hc cho
thy môn Hoá hc hc sinh hu hết b hng kiến thức căn bản rt nhiu, hu hết
THCS các em cơ bản tp trung mạnh cho 3 môn Toán, Văn, Anh đ thi chuyn cp,
các em chưa chú trng cho môn Hoá hc dn ti các em b hng môn Hoá t lp 8
và 9. Khi lên THPT các em rt khó tiếp thu môn Hoá khi kiến thc nn tng THCS
các em b hng nên các em hoang mang không biết bắt đầu hc t đâu học như
thế nào, thế nhiu em khi hc môn Hoá s cm giác chán nn, nên la chn
của các em là tránh né môn Hoá như lựa chn các khối A1, D, C…. Thực trng này
rt thit thòi cho các em cho chính những người giáo viên trc tiếp ging dy
môn Hoá hc.
Vì vy tôi mnh dn chọn đề tài “H thng kiến thc cho hc sinh yếu kém
môn Hoá hc vi 10 nội dung căn bản” để ging dy góp phần giúp đ giáo
viên và hc sinh khác trong hc tp và ging dy hc sinh yếu kém môn Hoá hc.
Vi kinh nghim ging dy nhiều năm tôi khẳng định tính mi tính cp thiết
của đề tài. Đề tài s tác dng thiết thc cho nhng hc sinh yếu kém trung
bình, qua đó sẽ làm cho các em thích thú, yêu, t tin và có động lực hơn khi học tp
môn Hoá hc.
2. Mục đính, nhiệm v của đề tài
Mục đích của đề tài là h thng li các kiến thức căn bản nht ca hoá hc vi
cách thc ghi nh tinh gn nht cho hc sinh.
Nhim v của đề tài là nâng cao được kiến thc, k ng, thái độ ca hc sinh
yếu kém môn Hoá hc.
3. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu của đề tài là nhng hc sinh yếu kém môn hoá hc
2
4. Những đóng góp của đề tài
Thiết kế đưc h thng kiến thức căn bản nht ca môn Hoá hc cho hc sinh
Hc sinh yếu kém môn Hoá hc tiến b hơn hẳn so vi nhng hc sinh không
tiếp cn với đề tài.
PHN 2. NI DUNG NGHIÊN CU
1. Cơ sở lý lun.
sở lý lun của đề tài “H thng kiến thc cho hc sinh yếu kém môn Hoá
hc vi 10 nội dung căn bản” trong đó các kiến thức cơ bản được tóm tt t SGK
lp 8 và lp 9 THCS và có phi hp thêm mt s kiến thức cơ bản ca THPT.
2. Cơ sở thc tin.
Thc trng hc sinh b mt gc hay hng gần như hoàn toàn kiến thc nền, cơ
bn ca Hoá hc rt nhiu.
3. Ni dung nghiên cu.
3.1. Xây dng h thng kiến thức căn bản
3.1.1. Ni dung 1: Hoá tr và danh pháp hp cht vô cơ
* Ý nghĩa: Khi hc sinh nm đưc ni dung này thì s sở để viết đúng
công thc phân t ca các cht và gọi tên được các hp chất đó.
3.1.1.1. Hoá tr
a) Khái nim v hoá tr ý nghĩa của hoá tr
- Trong hp cht cng hoá tr: Hoá tr ca mt nguyên t được xác định bng
s liên kết ca nguyên t nguyên t đó trong phân t được gi là cng hoá tr ca
nguyên t đó.
- Trong hp cht ion: Htr ca mt nguyên t bằng điện tích của ion được
gọi là điện hoá tr ca nguyên t đó.
- Ý nghĩa của hoá tr: Hoá tr ca nguyên t dùng để thành lp công thc phân
t và xác định công thc cu to
b) Cách ghi nh v hoá tr
+ Đối vi nguyên t:
Yêu cu hc sinh hc thuc bài ca hoá tr
Kali (K), it (I) , hidrô (H)
Natri (Na) vi bc (Ag) , clo (Cl) mt loài
Là hoá tr ( I ) ai ơi
Nh ghi cho k khi hoài phân vân