SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
“Một số biện pháp góp phần phát triển năng lực định hướng nghề
nghiệp cho học sinh ở trường THPT Yên Thành 3
Lĩnh vực: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“Một số biện pháp góp phần phát triển năng lực định hướng
nghề nghiệp cho học sinh ở trường THPT Yên Thành 3 ”
nh vực: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
Nhóm tác giả: 1. Phan Tất Khang - SĐT: 0985891788
2. Cao Thị Lài - SĐT: 0976654589
Tổ: Ban giám hiệu; Ngữ Văn
Năm thực hiện: 2024-2025
MỤC LỤC
TT
Ni dung
Trang
I
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lí do chọn đềi
1
2. Mc tiêu nghiên cu
2
3. Khách th, đối tượng nghiên cu.
2
4. Gi thuyết khoa hc
2
5. Nhim v nghiên cu.
3
6. Phương pháp nghiên cứu
3
7. Nhng luận điểm cn bo v của đ tài
3
II
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU
5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ
TÀI
5
I. Cơ sở lí lun
5
1.1. Các l thuyết giáo dc v định hướng ngh nghip cho hc
sinh THPT
5
1.2. Mt s n bản thông tư liên quan đến định hướng ngh
nghip hc sinh THPT
5
1.3. Mt s khái nim của đề tài:
6
1.4. Các đặc điểm phát triển tâm lý, năng lực ngh nghip hc
sinh THPT
6
II. Cơ sở thc tin
7
2.1. Tng quan v thc trng hoạt động hướng nghip ti nhà
trưng THPT Yên Thành 3
7
2.2. Nhng thun lợi và khó khăn trong hoạt động hướng
nghip cho hc sinh tại trưng THPT Yên Thành 3.
7
2.3. Kho sát thc trạng tư vấn phát triển năng lực định hướng
ngh nghip ca giáo viên THPT Yên Thành 3.
8
2.4. Kho sát thc trạng năng lực định hướng ngh nghip ca
học sinh trưng THPT Yên Thành 3.
8
2.5. Mt s nguyên nhân dẫn đến chn ngh chưa phù hợp.
9
CHƯƠNG 2: MỘT S BIN PHÁP GÓP PHN PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC ĐỊNH HƯỚNG NGH NGHIP CHO
HỌC SINH TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 3
10
2.1. Nguyên tc t chc mt s bin pháp góp phn phát trin
9năng lực định hướng ngh nghip cho học sinh trưng THPT
Y9ên Thành 3.
10
2.2. Mt s bin pháp góp phn phát triển năng lực định hướng
ngh nghip cho học sinh trưng THPT Yên Thành 3
11
Bin pháp 1. Ch đạo phát triển năng lực định hướng ngh
nghip cho hc sinh qua sinh hoạt dưới c vi ch đề “ Chọn
ngh phù hợp cho tương lai”
11
Bin pháp 2. Ch đạo t chc phát triển năng lực định hướng
ngh nghip cho hc sinh qua sinh hoạt 10 phút đầu gi.
15
Bin pháp 3. Ch đạo GVCN t chc các tiết sinh hot lp
nhm phát triển năng lực định hướng ngh nghip cho hc sinh
18
Bin pháp 4. Phát triển năng lực định hướng ngh nghip cho
hc sinh qua t chc hoạt động tri nghim hướng nghip có
mi chuyên gia tư vấn.
23
Bin pháp 5. Phát triển năng lực định hướng ngh nghip cho
hc sinh thông qua hoạt động câu lc b.
27
Bin pháp 6. Phát triển năng lực định hướng ngh nghip cho
hc sinh qua t chc hoạt động tham quan tri nghim thc tế
mt shình ngh nghip địa phương.
35
Bin pháp 7. Phát triển năng lực định hướng ngh nghip cho
hc sinh thông qua thành lập Website, trang facebook hướng
nghip của trưng.
38
Bin pháp 8. Phát triển năng lực định hướng ngh nghip cho
hc sinh qua t chc cho học sinh được nghe tham vn ca anh
ch cu hc sinh v ngành ngh.
40
Bin pháp 9. ng dng công ngh thông tin để hc sinh t tìm
hiểu và định hướng ngh nghip qua các phn mm, ng dng
42
định hướng ngh
Bin pháp 10: Cung cp nhng kiến thc, k năng cần thiết để
hc sinh có kh năng tự ng nghip cho bn thân
44
CHƯƠNG 3. HIỆU QU ĐẠT ĐƯỢC
46
3.1. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca gii pháp
46
3.2. Kho sát kết qu thc hin gii pháp ...............................................................
48
III
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH
50
1. Kết lun.
50
2. Đề xut, kiến ngh
50