1
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIN PHM CHT, NĂNG LỰC HC SINH BNG
HOẠT ĐỘNG DY HC TRI NGHIỆM QUA VĂN BẢN
V NHT CA KIM LÂN
Lĩnh vực: Ngữ văn
Nghệ An, Tháng 04/ 2023
2
MC LỤC
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT DIỄN CHÂU 5
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIN PHM CHẤT, NĂNG LỰC HC SINH BNG
HOẠT ĐỘNG DY HC TRI NGHIỆM QUA VĂN BẢN
V NHT CA KIM LÂN
Lĩnh vực: Ngữ văn
Ngƣời thực hiện: Nguyễn Nhƣ Tin - THPT Din Châu 5
SĐT: 0326 728 163
Email: nhutin77@gmail.com
Lê Th Thân - THPT Diễn Châu 5
SĐT: 0382 391 288
Email: lethan2511@gmail.com
T: Ng văn
Năm thực hin: 2023
Nghệ An, Tháng 4/ 2023
3
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Tính mới, tính khoa học và tính hiệu quả của đề tài
1
2.1. Tính mới của đề tài
1
2.2. Tính khoa học của đề tài
2
2.3. Tính hiệu quả của đề tài
2
3. Phƣơng pháp tiến hành
2
4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu
2
5. Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm
2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
2
1.1. Cơ sở lý luận
2
1.1.1. Học tập trải nghiệm
2
1.1.2. Hoạt động trải nghiệm
4
1.1.3. Hoạt động trải nghiệm trong môn Ngữ văn
5
1.2. Cơ sở thực tiễn
6
1.2.1. Thực trạng của việc dạy học Ngữ văn
6
1.2.2. Thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ
văn tại trường THPT Diễn Châu 5
7
1.2.3. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên
8
1.3. Kết quả
8
2. PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT,NG LỰC HỌC SINH THÔNG QUA
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM TRONG MÔN NGỮ VĂN
9
2.1. Các nguyên tắc khi tổ chức hoạt động trải nghiệm
9
2.1.1. Đảm bảo mục tiêu dạy học
9
2.1.2. Đảm bảo tính khoa học sư phạm
9
2.1.3. Đảm bảo tính thực tiễn
9
2.1.4. Đảm bảo tính đa dạng, linh hoạt
9
2.1.5. Đảm bảo bám sát đặc trưng môn học
9
2.2. Mô hình tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môn Ngữ văn
10
2.2.1. Bước 1: Lựa chọn hoạt động trải nghiệm, xây dựng kế hoạch
10
2.2.2. Bước 2: Chuyển giao nhiệm vụ trải nghiệm
10
2.2.3. Bước 3: Học sinh thực hiện hoạt động trải nghiệm, khái quát
hóa nội dung trải nghiệm
10
2.2.4. Bước 4: Hình thành tri thức khoa học
11
2.2.5. Bước 5: Định hướng vận dụng vào tình huống mới
11
2.3. Một số hình thức trải nghiệm trong môn Ngữ văn
11
4
2.3.1. Đóng vai
11
2.3.1.1. Các hình thức đóng vai
11
2.3.1.1.1. Đóng vai nhân vật trong tác phẩm
11
2.3.1.1.2. Đóng vai tác giả
12
2.3.1.1.3. Đóng vai chuyên gia, nhà nghiên cứu
12
2.3.1.2. Quy trình tổ chức cho học sinh thực hiện đóng vai
13
2.3.1.2.1. Giáo viên lựa chọn tình huống đóng vai hướng dẫn học
sinh tìm hiểu vai diễn.
13
2.3.1.2.2. Học sinh tập luyện đóng vai
13
2.3.1.2.3. Học sinh biểu diễn
13
2.3.1.2.4. Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận rút kinh nghiệm
13
2.3.1.2.5. Giáo viên tổ chức cho học sinh đánh g
14
2.3.2. Trò chơi
14
2.3.2.1. Khái niệm trò chơi
14
2.3.2.2. Quy trình tổ chức trò chơi trải nghiệm trong dy học
14
2.3.2.2.1. Phổ biến trò chơi
14
2.3.2.2.2. Chơi thử, chơi nháp
14
2.3.2.2.3. Thực hiện trò chơi
15
2.3.2.2.4. Tổng kết trò chơi và rút ra nhận xét về nội dung trải nghiệm
15
2.3.2.3. Các trò chơi trải nghiệm
15
2.3.2.3.1. Trò chơi ma trận từ khóa
15
2.3.2.3.2. Trò chơi caro thông minh
15
2.3.3. Sân khấu hóa
15
2.3.3.1. Khái niệm sân khấu hóa
15
2.3.3.2. Quy trình tổ chức hoạt động sân khấu hóa
16
2.3.3.2.1. Xác định mục tiêu của hoạt động
16
2.3.3.2.2. Xây dựng kịch bản
16
2.3.3.2.3. Chọn diễn viên, tập luyện, chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ
16
2.3.3.2.4. Tổ chức biểu diễn
17
2.3.3.2.5. Tổng kết, đánh giá
17
2.3.4. Cuộc thi, hội thi
17
2.3.4.1. Khái niệm cuộc thi, hội thi
17
2.3.4.2. Quy trình tổ chức hội thi, cuộc thi
18
2.3.4.2.1. Xác định chủ đề, mục tiêu, chọn tên cuộc thi, hội thi
18
2.3.4.2.2. Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị thực hiện cuộc thi, hội thi
18
2.3.4.2.3. Tổ chức cuộc thi, hội thi
18
2.3.4.2.4. Đánh giá cuộc thi, hội thi
19
2.3.5. Tổ chức các hoạt động học tập trên lớp
19
2.3.5.1. Trò chơi
19
2.3.5.2. Đóng vai
20
5
2.3.5.3. Trải nghiệm sân khấu hóa (theo hướng phân hóa học sinh, lựa
chọn hình thức trình bày theo thế mạnh)
21
2.3.5.4. Cuộc thi
23
3. THC NGHIM PT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LC HỌC
SINH BẰNG HOT ĐỘNG DẠY HỌC TRI NGHIỆM QUAN BẢN
VNHẶT CỦA KIM LÂN TẠI TNG THPT DIỄN CU 5
24
4. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC
GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT
43
4.1. Mục đích khảo sát
43
4.2. Nội dung và phƣơng pháp khảo sát
43
4.2.1. Nội dung khảo sát
43
4.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá
43
4.3. Đối tƣợng khảo sát
44
4.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết tính khả thi của các giải
pháp đã đề xuất.
44
4.4.1. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất
44
4.4.2. Kết quả khảo sát về tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất
46
5. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM
47
5.1. Kết quả khảo sát về mức độ hiểu bài của học sinh
47
5.2. Kết quả thực nghiệm
48
5.2.1. Đối với giáo viên và nhà trường
48
5.2.2. Đối với người học
49
5.3. Khả năng ứng dụng, triển khai kết quả đề tài
49
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT
49
1. Kết luận
49
2. Đề xuất
50
TÀI LIỆU THAM KHẢO
51
PH LC
52